Trình bày lý luận của CN mác leenin về tiền công và liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam | Bài tập lớn môn Tư tưởng Hồ Chí Minh

Trình bày lý luận của CN mác leenin về tiền công và liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam | Tiểu luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45568214
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN
TRÌNH BÀY LUẬN CỦA CN MÁC LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG
VÀ LIÊN HỆ VỚI THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM
Họ và tên
:
MSV
: 11216795
Lớp
:
Kinh tế chính trị Mác – Lênin
27
Khoa
:
Kế Hoạch và Phát Triển
GVHD
:
Nguyễn Thị Thanh Hiếu
Hà Nội Tháng 5 Năm 2022
lOMoARcPSD| 45568214
2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 2
NỘI DUNG ...................................................................................................... 3
1 LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG .......... 3
1.1 Bản chất của tiền công ............................................................................ 3
1.2 Hình thức của tiền công .......................................................................... 3
1.3 Tiền công danh nghĩa và tiền công thực tế ............................................. 3
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền công .................................................... 4
2 LIỀN HỆ THỰC TIỄN TIỀN CÔNG NGÀNH MARKETING Ở ....... 5
VIỆT NAM ...................................................................................................... 5
2.1 Tổng quan về ngành Marketing .............................................................. 5
2.2 Tiền công ngành Marketing .................................................................... 8
2.3 Giải pháp nâng cao tiền công ............................................................... 11
3 KẾT LUẬN................................................................................................. 12
4 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 12
LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội ngày nay, tiền rõ ràng đóng một vai trò rất quan trọng. Người ta có
câu: “ Tiền không mua được hạnh phúc”, câu nói này chỉ đúng ở một khía cạnh
nào đó, còn trên thực tế, tiền là thứ giúp chúng ta có cuộc sống hạnh phúc hơn, dễ
dàng hơn. Có người nói, với tôi, tiền không quan trọng, không có tiền tôi vẫn hạnh
phúc, nhưng thử hỏi, lúc ốm đau, bệnh tật, nếu không có tiền chữa trị, thuốc thang,
liệu mấy ai còn cảm thấy hạnh phúc nữa. So với việc mỗi ngày phải tính toán, chi
tiêu từng đồng một thì việc sống mà k cần lo nghĩ quá nhiều về tiền bạc rõ ràng là
một điều thoải mái hơn hẳn. Tiền giúp ta làm việc mà mình thích, ăn món mà mình
muốn ăn, … Không quá khi nói, tiền là mục tiêu mà đa số mọi người hướng tới.
Chính vì vậy, tiền lương luôn là vấn đề mà người lao động quan tâm nhất. Tiền
lương cao sẽ kích thích sự sáng tạo, hăng say trong công việc, và ngược lại, tiền
lương thấp sẽ dễ sinh ra sự chán nản, không tâm huyết. Một chính sách tiền lương
hợp lý có thể thúc đẩy sự phát triển của cả 1 khu vực, quốc gia. Nhận thấy tầm
quan trọng của điều đó, C.Mác đã nghiên cứu và tìm ra bản chất của “tiền công”,
từ đó áp dụng vào đời sống để giúp đỡ người lao động. Với mong muốn tìm hiểu
sâu về vấn đề này, em xin chọn đề tài: “Lý luận của CN Mác Lênin về tiền công và
liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam”. Bài làm có thể khó tránh khỏi một vài sai sót,
em mong thầy cô góp ý và sửa đổi để bài làm của em có thể hoàn thiện hơn. Em
xin chân thành cảm ơn.
lOMoARcPSD| 45568214
3
NỘI DUNG
1 LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG
1.1 Bn chấất của tiền công
Ở bề ngoài của đời sống xã hội tư bản, công nhân làm việc cho nhà tư bản một
thời gian nhất định, sản xuất ra một lượng hàng hóa hay hoàn thành một công việc
nào đó thì nhà tư bản sẽ trả công cho công nhân một số tiền nhất định gọi là tiền
công. Điều đó làm người ta lầm tưởng rằng tiền công là giá cả của lao động, nhưng
sự thật thì tiền công không phải là giá cả hay giá trị của lao động, vì đơn giản lao
động không phải là hàng hoá. Bản chất của tiền công trong chủ nghĩa tư bản là
hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao động, hay giá cả của sức lao động,
nhưng lại biểu hiện ra bề ngoài thành giá cả của lao động.
Tuy nhiên, rất dễ có sự hiểu lầm trong xã hội tư bản, tiền công là giá cả của lao
động. Bởi vì:
Nhà tư bản chỉ trả tiền công cho công nhân sau khi công nhân đã lao động
để sảnxuất ra hàng hóa.
Tiền công được trả theo thời gian lao động (giờ, ngày, tuần, tháng), hoặc
theo số lượng hàng hóa đã sản xuất được.
Nhà tư bản mua ca công nhân không phải là lao động, mà là sức lao động.
Tiền công không phải là giá trị hay giá cả của lao động, mà là giá trị hay giá cả của
hàng hóa sức lao động. Tiền công trong chủ nghĩa tư bản ngụy trang cho quan hệ
sản xuất tư bản chủ nghĩa.
1.2 Hình thức của tiền công
- Tiền công tính theo thời gian: là hình thức tiền công phụ thuộc vào thời gian
lao động của công nhân (giờ, ngày, tuần, tháng). Giá cả của một giờ lao đông là
thước đo chính xác mức tiền công tính theo thời gian.
- Tiền công tính theo sản phẩm: là hình thức tiền công ph thuộc vào số lượng
sản phẩm hoặc là sốợng công việc mà công nhân đã hoàn thành. Mỗi sản phẩm
được trả công theo một đơn giá nhất định nào đó. Đơn giá tiền công thường được
xác định bằng tiền công trả cho thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một sản
phẩm. Đây là một biến tướng của tiền công tính theo thời gian. Sử dụng hình thức
tiền công này kích thích công nhân sản xuất thêm nhiều sản phẩm hơn để nhận
được nhiều thù lao hơn.
1.3 Tiền công danh nghĩa và tiền công thực tế
- Tiền công danh nghĩa là số tiền mà người công nhân nhận được sau khi bán
sức lao động của mình cho nhà tư bản.
lOMoARcPSD| 45568214
4
- Tiền công thực tế là tiền công được biểu hiện bằng số lượng hàng hóa tiêu
dùng và dịch vụ mà công nhân mua được bằng tiền công danh nghĩa của mình.
- Tiền công danh nghĩa là giá cả của sức lao động, nên nó có thể tăng lên hoặc
giảm xuống tùy theo nhiều yếu tố biến động của thị trường. Tiền công danh nghĩa
không phản ánh hết được mức sống của người lao động. Việc giá cả hàng hóa tăng
lên nhanh hơn so với sự tăng của tiền công danh nghĩa sẽ làm cho tiền công thực tế
giảm xuống.
Ví dụ, lúc đầu bạn có thu nhập hàng tháng là 10tr, bạn có thể chi trả các chi phí
sinh hoạt và còn dư ra 2tr để tiết kiệm, nhưng càng về sau giá cả hàng hóa tăng lên,
bạn phải dùng 10tr mới chi trả được hết chi phí.
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền công
+ Nhóm nhân tố thuộc thị trường lao động: Cung – cầu lao đng ảnh hưởng
trực tiếp đến tiền lương
Khi cung lao động lớn hơn cầu lao động thì tiền lương có xu hướng giảm, khi
cung lao động nhỏ hơn cầu lao động thì tiền lương có xu hướng tăng, còn khi cung
lao động bằng với cầu lao động thì thị trường lao động đạt tới sự cân bằng. Tiền
lương lúc này là tiền lương cân bằng, mức tiền lương này bị phá vỡ bởi các nhân tố
ảnh hưởng tới cung cầu về lao động thay đổi như (năng suất biên của lao động, giá
cả của hàng hoá, dịch vụ …)
+ Nhóm nhân tố thuộc môi trường doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp có một chính sách tiền lương khác nhau tùy thuc vào tình
hình doanh nghiệp đó. Áp dụng chính sách lương phù hợp sẽ thúc đẩy được sự
phát triển của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có tài chính mạnh sẽ rất thuận tiện cho việc chi trả tiền lương, tiền
thưởng, ngược lại, doanh nghiệp hạn chế về tài chính sẽ phải cân nhắc tính toán kĩ
về vấn đề lương thưởng
+ Nhóm nhân tố thuộc bản thân người lao động
Người lao động có trình độ chuyên môn cao, năng suất lao động tốt, chất lượng
lao động đảm bảo sẽ có mức thu nhập cao hơn người lao động bình thường. Ngoài
ra, người có thâm niên trong nghề sẽ có kinh nghiệm lâu năm, tránh được các sai
sót cũng có tiền lương cao hơn so với người mới vào nghề.
lOMoARcPSD| 45568214
5
+ Nhóm nhân tố thuộc giá trị công việc
Với những công việc có mức độ phức tạp cao, đòi hỏi trình độ, khả năng, thể
lực, trí lực cao,... sẽ có tiền lương cao hơn so với những công việc giản đơn ( ví dụ
như phi công, trí tuệ nhân tạo,… )
Những công việc có điều kiện làm việc không thuận lợi, nhiều khó khăn nguy
hiểm như làm việc ở các nhà máy có phóng xạ hay thợ lặn biển, … cũng sẽ có tiền
lương cao hơn khá nhiều so với các ngành nghề khác.
+ Các nhân tố khác
Phân biệt đối xử về màu da, giới tính, độ tuổi cũng là một nhân tố ảnh hưởng
đến tiền lương, nó không phản ảnh được sức lao động bỏ ra của người công nhân
nhưng hiện nay vẫn tồn tại.
2 LIỀN HỆ THỰC TIỄN TIỀN CÔNG NGÀNH MARKETING Ở
VIỆT NAM
2.1 Tổng quan về ngành Marketing
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, xu hướng người dùng truy
cập Internet và các trang mạng xã hội vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó,
Digital Marketing tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến, hoặc dần chiếm vị thế
trọng yếu trong một chiến lược Marketing tổng thể.
Dưới đây bao gồm tất cả các số liệu thống kê mới nhất về Internet, thiết bị di
động và mạng xã hi tại Việt Nam, ngoài ra cung cấp thêm những điểm cần thiết
về tình hình Digital ở Việt Nam vào năm 2021.
+ Theo số liệu thống kê từ báo cáo Digital in Vietnam 2021, có 68,72 triệu người
sử dụng Internet và 72 triệu người dùng mạng xã hội tính đến tháng 1/2021, chiếm
lần lượt 70% và 74% tổng dân số Việt Nam.
+ Mức thời gian trung bình người dùng truy cập Internet lên đến 6h47p mỗi
ngày. Những con số trên cho thấy Internet đã trở thành một phần không thể thiếu
trong các hoạt động hàng ngày của con người.
Phân tích số liệu ngành digital marketing ở Việt Nam năm 2021
lOMoARcPSD| 45568214
6
+ Mạng xã hội
Thống kê sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam
Facebook và Youtube vẫn là hai nền tảng mạng xã hội có hoạt động mạnh
nhấttại Việt Nam, chiếm gần 91% và 88% trong tổng số người dùng internet.
Zalo đang là nền tảng chat hàng đầu Việt Nam vượt qua cả Zalo với 75%.
vậy, quảng cáo trên nền tảng Zalo cũng đang được sử dụng ngày càng phổ biến.
Kế đó là Messenger Facebook với 76%. Doanh nghiệp nên xây dựng hệ
thống ChatBot – trả lời tự động trên Messenger để phản hồi khách hàng một cách
hiệu quả và tự động.
Ngoài ra, Video marketing là xu hướng tiếp thị nội dung đứng đầu với sự
tương tác cao, góp phần tăng độ phủ sóng đến các đối tượng mục tiêu.
TikTok cũng là MXH đang dần trở nên phổ biến và thân thiện hơn với nhiều
người và là một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng để tiếp cận với khách hàng.
+ Khám phá thương hiệu mới
lOMoARcPSD| 45568214
7
Thống kê cho thấy người sử dụng internet từ độ tui 16 – 64 có thói quen tìm
hiểu sản phẩm hay thương hiệu mới thông qua:
36% qua các công cụ tìm kiếm
35.2% quảng cáo trên tivi
30% Review trên Website
30% qua website của sản phẩm và thương hiệu đó
26% qua quảng cáo trên website
+ Tìm hiểu thương hiệu
Thống kê cho thấy người sử dụng internet từ độ tui 16 – 64 có thói quen tìm
hiểu sản phẩm hay thương hiệu mới thông qua:
61.9% qua các kênh Social
57.1% trên kênh SEO
40% qua website của sản phẩm và thương hiệu đó
34.8% qua quảng cáo trên website
23.4% qua giảm giá
lOMoARcPSD| 45568214
8
2.2 Tiền công ngành Marketing
Mức lương trung bình của ngành Digital Marketing là 11 triệu trên toàn quốc
Về tổng thể, lương của Digital Marketing cao hơn nhiều công việc văn phòng
khác và thường được tính dựa theo vị trí làm việc, nơi làm việc cũng như chức vụ,
vị trí việc làm bạn đảm nhiệm cũng như KPI bạn đạt được. Lương của Digital
Marketing trong một số vai trò phổ biến nhất sẽ là:
+ Nhân viên Digital Marketing: Vị trí đầu tiên mà hầu hết mọi người đều nghĩ tới
khi đi tìm việc làm Digital Marketing. Lương của bạn sẽ dao động trong khoảng từ
7 - 12 triệu/tháng, cao nhất có thể lên tới 25 triệu/tháng.
+ Chuyên viên Digital Marketing: Thu nhập của bạn nếu làm trong vị trí này sẽ là
từ 10 - 15 triệu/tháng, cao nhất 30 triệu/tháng.
lOMoARcPSD| 45568214
9
+ Nhân viên SEO: Nhân viên SEO làm việc để đảm bảo trang web, các bài đăng,
nội dung chia sẻ trên các nền tảng hiển thị tốt nhất. Mức lương của Digital
Marketing trong vai trò này là từ 7 - 10 triệu/tháng, cao nhất 30 triệu/tháng.
+ Nhân viên Content Marketing/Copywriter: Dịch nội dung, viết bài chuẩn SEO...
là công việc chính của nhân viên Content Marketing. Lương của bạn sẽ nằm trong
khoảng 7 - 11 triệu/tháng
+ Digital Marketing Manager: Lập kế hoạch, tìm kiếm, đề xuất ý tưởng tiếp thị kỹ
thuật số. Lương trung bình dao động từ 16 - 35 triệu/tháng.
lOMoARcPSD| 45568214
10
+ Trưởng phòng Digital Marketing: Lương của Digital Marketing trong vai t
quản lý này nằm trong khoảng từ 15 - 30 triệu/tháng, cao hơn khoảng 25 - 40
triệu/tháng.
+ Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Director): Vị trí này thường chỉ
có trong các công ty, tập đoàn lớn (ở công ty nhỏ hơn có thể gọi chung là giám đốc
Marketing). Mức lương trung bình sẽ từ 25 - 35 triệu/tháng, cao hơn là khoảng 50
65 triệu/tháng, cao nhất có thể lên tới hơn 100 triệu/tháng.
lOMoARcPSD| 45568214
11
Nhìn vào các số liệu và thống kê trên, ta có thể thấy mức lương của ngành Digital
Marketing ở Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào vị trí công việc trong ngành,
nhưng tổng thể thì đây là một ngành có mức lương khá cao trong các ngành nghề
lao động hiện nay, là một công việc đáng lưu ý cho các sinh viên khối ngành kinh
tế, xã hội.
2.3 Giải pháp nâng cao tiền công
- Nhà nước cần hoàn thiện chính sách tiền lương theo cơ chế thị trường
Người lao động phải được trả tiền lương đúng theo cơ chế thị trường, sức lao
động và thời gian làm việc. Khi người lao động nhận được mức lương xứng đáng
thì họ sẽ nâng cao mức sống, tăng hiệu quả, năng suất làm việc. Từ đó nền kinh tế
sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
- Nâng cao trình độ, chuyên môn, năng lực người lao động
Các chủ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cần đầu tư ngân sách cho việc nâng
cao tay nghề, tri thức người lao động. Cần phải tổ chức các khóa đào tạo nâng cao
năng lực, trình độ chuyên môn. Khi người lao động đã có chuyên môn rồi thi năng
suất, hiệu quả sẽ cao, từ đó tiền lương cũng được tăng lên.
- Ngoài ra còn có các chính sách nâng cao tiền lương như:
+ Nâng cao mức lương tối thiểu phù hợp vs thực tiễn
+ Giải quyết các điều bất hợp lý trong chính sách lương
lOMoARcPSD| 45568214
12
3 KẾT LUẬN
luận tiền công của CN Mác đã vạch bản chất của tiền công dưới CNTB đã
bị che đậy - tiền công là giá cả của lao động, bác bỏ quan niệm của các nhà kinh tế
bản trước đó. Những luận điểm của Mác về tiền công vẫn còn giá trị cho dến ngày
nay. Lý luận tiền công không chỉ ý nghĩa trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa
còn có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thị trường của nước ta. Nghiên
cứu và vận dụng lý luận tiền công vào thực tiễn để cải cách chính sách tiền lương là
rất quan trọng và ý nghĩa rất lớn vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống người
lao động. Người lao động chất lượng cuộc sống tốt thì mới thể thoải mái, tự
tin làm việc, cống hiến, như thế quốc gia mới thể phát triển lâu dài vững
mạnh. Mong rằng trong tương lai Nhà Nước sẽ có chính sách tiền lương phù hợp để
nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động cũng như phát triển kinh tế nước nhà.
4 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình KTCT - Mác Lênin
2. https://jobsgo.vn/
3. https://timviec365.vn
4. https://moit.gov.vn/
5. https://vietnamdigital.vn
6. https://tapchicongsan.org.vn
7. https://www.vietnamworks.com/
8. https://khotrithucso.com/
| 1/12

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45568214
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP LỚN
TRÌNH BÀY LÝ LUẬN CỦA CN MÁC LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG
VÀ LIÊN HỆ VỚI THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM Họ và tên
: Ngô Đại Phong MSV : 11216795 Lớp
: Kinh tế chính trị Mác – Lênin 27 Khoa
: Kế Hoạch và Phát Triển GVHD
: Nguyễn Thị Thanh Hiếu
Hà Nội Tháng 5 Năm 2022 lOMoAR cPSD| 45568214 2 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 2
NỘI DUNG ...................................................................................................... 3
1 LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG .......... 3

1.1 Bản chất của tiền công ............................................................................ 3
1.2 Hình thức của tiền công .......................................................................... 3
1.3 Tiền công danh nghĩa và tiền công thực tế ............................................. 3
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền công .................................................... 4
2 LIỀN HỆ THỰC TIỄN TIỀN CÔNG NGÀNH MARKETING Ở ....... 5
VIỆT NAM ...................................................................................................... 5

2.1 Tổng quan về ngành Marketing .............................................................. 5
2.2 Tiền công ngành Marketing .................................................................... 8
2.3 Giải pháp nâng cao tiền công ............................................................... 11
3 KẾT LUẬN................................................................................................. 12
4 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 12 LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội ngày nay, tiền rõ ràng đóng một vai trò rất quan trọng. Người ta có
câu: “ Tiền không mua được hạnh phúc”, câu nói này chỉ đúng ở một khía cạnh
nào đó, còn trên thực tế, tiền là thứ giúp chúng ta có cuộc sống hạnh phúc hơn, dễ
dàng hơn. Có người nói, với tôi, tiền không quan trọng, không có tiền tôi vẫn hạnh
phúc, nhưng thử hỏi, lúc ốm đau, bệnh tật, nếu không có tiền chữa trị, thuốc thang,
liệu mấy ai còn cảm thấy hạnh phúc nữa. So với việc mỗi ngày phải tính toán, chi
tiêu từng đồng một thì việc sống mà k cần lo nghĩ quá nhiều về tiền bạc rõ ràng là
một điều thoải mái hơn hẳn. Tiền giúp ta làm việc mà mình thích, ăn món mà mình
muốn ăn, … Không quá khi nói, tiền là mục tiêu mà đa số mọi người hướng tới.
Chính vì vậy, tiền lương luôn là vấn đề mà người lao động quan tâm nhất. Tiền
lương cao sẽ kích thích sự sáng tạo, hăng say trong công việc, và ngược lại, tiền
lương thấp sẽ dễ sinh ra sự chán nản, không tâm huyết. Một chính sách tiền lương
hợp lý có thể thúc đẩy sự phát triển của cả 1 khu vực, quốc gia. Nhận thấy tầm
quan trọng của điều đó, C.Mác đã nghiên cứu và tìm ra bản chất của “tiền công”,
từ đó áp dụng vào đời sống để giúp đỡ người lao động. Với mong muốn tìm hiểu
sâu về vấn đề này, em xin chọn đề tài: “Lý luận của CN Mác Lênin về tiền công và
liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam”. Bài làm có thể khó tránh khỏi một vài sai sót,
em mong thầy cô góp ý và sửa đổi để bài làm của em có thể hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn. lOMoAR cPSD| 45568214 3 NỘI DUNG
1 LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TIỀN CÔNG
1.1 Bản chấất của tiền công
Ở bề ngoài của đời sống xã hội tư bản, công nhân làm việc cho nhà tư bản một
thời gian nhất định, sản xuất ra một lượng hàng hóa hay hoàn thành một công việc
nào đó thì nhà tư bản sẽ trả công cho công nhân một số tiền nhất định gọi là tiền
công. Điều đó làm người ta lầm tưởng rằng tiền công là giá cả của lao động, nhưng
sự thật thì tiền công không phải là giá cả hay giá trị của lao động, vì đơn giản lao
động không phải là hàng hoá. Bản chất của tiền công trong chủ nghĩa tư bản là
hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao động, hay giá cả của sức lao động,
nhưng lại biểu hiện ra bề ngoài thành giá cả của lao động.
Tuy nhiên, rất dễ có sự hiểu lầm trong xã hội tư bản, tiền công là giá cả của lao động. Bởi vì: –
Nhà tư bản chỉ trả tiền công cho công nhân sau khi công nhân đã lao động
để sảnxuất ra hàng hóa. –
Tiền công được trả theo thời gian lao động (giờ, ngày, tuần, tháng), hoặc
theo số lượng hàng hóa đã sản xuất được.
Nhà tư bản mua của công nhân không phải là lao động, mà là sức lao động.
Tiền công không phải là giá trị hay giá cả của lao động, mà là giá trị hay giá cả của
hàng hóa sức lao động. Tiền công trong chủ nghĩa tư bản ngụy trang cho quan hệ
sản xuất tư bản chủ nghĩa.
1.2 Hình thức của tiền công -
Tiền công tính theo thời gian: là hình thức tiền công phụ thuộc vào thời gian
lao động của công nhân (giờ, ngày, tuần, tháng). Giá cả của một giờ lao đông là
thước đo chính xác mức tiền công tính theo thời gian. -
Tiền công tính theo sản phẩm: là hình thức tiền công phụ thuộc vào số lượng
sản phẩm hoặc là số lượng công việc mà công nhân đã hoàn thành. Mỗi sản phẩm
được trả công theo một đơn giá nhất định nào đó. Đơn giá tiền công thường được
xác định bằng tiền công trả cho thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một sản
phẩm. Đây là một biến tướng của tiền công tính theo thời gian. Sử dụng hình thức
tiền công này kích thích công nhân sản xuất thêm nhiều sản phẩm hơn để nhận
được nhiều thù lao hơn.
1.3 Tiền công danh nghĩa và tiền công thực tế -
Tiền công danh nghĩa là số tiền mà người công nhân nhận được sau khi bán
sức lao động của mình cho nhà tư bản. lOMoAR cPSD| 45568214 4 -
Tiền công thực tế là tiền công được biểu hiện bằng số lượng hàng hóa tiêu
dùng và dịch vụ mà công nhân mua được bằng tiền công danh nghĩa của mình. -
Tiền công danh nghĩa là giá cả của sức lao động, nên nó có thể tăng lên hoặc
giảm xuống tùy theo nhiều yếu tố biến động của thị trường. Tiền công danh nghĩa
không phản ánh hết được mức sống của người lao động. Việc giá cả hàng hóa tăng
lên nhanh hơn so với sự tăng của tiền công danh nghĩa sẽ làm cho tiền công thực tế giảm xuống.
Ví dụ, lúc đầu bạn có thu nhập hàng tháng là 10tr, bạn có thể chi trả các chi phí
sinh hoạt và còn dư ra 2tr để tiết kiệm, nhưng càng về sau giá cả hàng hóa tăng lên,
bạn phải dùng 10tr mới chi trả được hết chi phí.
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền công
+ Nhóm nhân tố thuộc thị trường lao động: Cung – cầu lao động ảnh hưởng
trực tiếp đến tiền lương
Khi cung lao động lớn hơn cầu lao động thì tiền lương có xu hướng giảm, khi
cung lao động nhỏ hơn cầu lao động thì tiền lương có xu hướng tăng, còn khi cung
lao động bằng với cầu lao động thì thị trường lao động đạt tới sự cân bằng. Tiền
lương lúc này là tiền lương cân bằng, mức tiền lương này bị phá vỡ bởi các nhân tố
ảnh hưởng tới cung cầu về lao động thay đổi như (năng suất biên của lao động, giá
cả của hàng hoá, dịch vụ …)
+ Nhóm nhân tố thuộc môi trường doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp có một chính sách tiền lương khác nhau tùy thuộc vào tình
hình doanh nghiệp đó. Áp dụng chính sách lương phù hợp sẽ thúc đẩy được sự
phát triển của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có tài chính mạnh sẽ rất thuận tiện cho việc chi trả tiền lương, tiền
thưởng, ngược lại, doanh nghiệp hạn chế về tài chính sẽ phải cân nhắc tính toán kĩ
về vấn đề lương thưởng
+ Nhóm nhân tố thuộc bản thân người lao động
Người lao động có trình độ chuyên môn cao, năng suất lao động tốt, chất lượng
lao động đảm bảo sẽ có mức thu nhập cao hơn người lao động bình thường. Ngoài
ra, người có thâm niên trong nghề sẽ có kinh nghiệm lâu năm, tránh được các sai
sót cũng có tiền lương cao hơn so với người mới vào nghề. lOMoAR cPSD| 45568214 5
+ Nhóm nhân tố thuộc giá trị công việc
Với những công việc có mức độ phức tạp cao, đòi hỏi trình độ, khả năng, thể
lực, trí lực cao,... sẽ có tiền lương cao hơn so với những công việc giản đơn ( ví dụ
như phi công, trí tuệ nhân tạo,… )
Những công việc có điều kiện làm việc không thuận lợi, nhiều khó khăn nguy
hiểm như làm việc ở các nhà máy có phóng xạ hay thợ lặn biển, … cũng sẽ có tiền
lương cao hơn khá nhiều so với các ngành nghề khác.
+ Các nhân tố khác
Phân biệt đối xử về màu da, giới tính, độ tuổi cũng là một nhân tố ảnh hưởng
đến tiền lương, nó không phản ảnh được sức lao động bỏ ra của người công nhân
nhưng hiện nay vẫn tồn tại.
2 LIỀN HỆ THỰC TIỄN TIỀN CÔNG NGÀNH MARKETING Ở VIỆT NAM
2.1 Tổng quan về ngành Marketing
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, xu hướng người dùng truy
cập Internet và các trang mạng xã hội vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó,
Digital Marketing tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến, hoặc dần chiếm vị thế
trọng yếu trong một chiến lược Marketing tổng thể.
Dưới đây bao gồm tất cả các số liệu thống kê mới nhất về Internet, thiết bị di
động và mạng xã hội tại Việt Nam, ngoài ra cung cấp thêm những điểm cần thiết
về tình hình Digital ở Việt Nam vào năm 2021.
+ Theo số liệu thống kê từ báo cáo Digital in Vietnam 2021, có 68,72 triệu người
sử dụng Internet và 72 triệu người dùng mạng xã hội tính đến tháng 1/2021, chiếm
lần lượt 70% và 74% tổng dân số Việt Nam.
+ Mức thời gian trung bình người dùng truy cập Internet lên đến 6h47p mỗi
ngày. Những con số trên cho thấy Internet đã trở thành một phần không thể thiếu
trong các hoạt động hàng ngày của con người.
Phân tích số liệu ngành digital marketing ở Việt Nam năm 2021 lOMoAR cPSD| 45568214 6
+ Mạng xã hội
Thống kê sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam
– Facebook và Youtube vẫn là hai nền tảng mạng xã hội có hoạt động mạnh
nhấttại Việt Nam, chiếm gần 91% và 88% trong tổng số người dùng internet.
– Zalo đang là nền tảng chat hàng đầu Việt Nam vượt qua cả Zalo với 75%. Vì
vậy, quảng cáo trên nền tảng Zalo cũng đang được sử dụng ngày càng phổ biến.
– Kế đó là Messenger Facebook với 76%. Doanh nghiệp nên xây dựng hệ
thống ChatBot – trả lời tự động trên Messenger để phản hồi khách hàng một cách
hiệu quả và tự động.
– Ngoài ra, Video marketing là xu hướng tiếp thị nội dung đứng đầu với sự
tương tác cao, góp phần tăng độ phủ sóng đến các đối tượng mục tiêu.
– TikTok cũng là MXH đang dần trở nên phổ biến và thân thiện hơn với nhiều
người và là một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng để tiếp cận với khách hàng.
+ Khám phá thương hiệu mới lOMoAR cPSD| 45568214 7
Thống kê cho thấy người sử dụng internet từ độ tuổi 16 – 64 có thói quen tìm
hiểu sản phẩm hay thương hiệu mới thông qua:
– 36% qua các công cụ tìm kiếm
– 35.2% quảng cáo trên tivi – 30% Review trên Website
– 30% qua website của sản phẩm và thương hiệu đó
– 26% qua quảng cáo trên website
+ Tìm hiểu thương hiệu
Thống kê cho thấy người sử dụng internet từ độ tuổi 16 – 64 có thói quen tìm
hiểu sản phẩm hay thương hiệu mới thông qua:
– 61.9% qua các kênh Social – 57.1% trên kênh SEO
– 40% qua website của sản phẩm và thương hiệu đó
– 34.8% qua quảng cáo trên website – 23.4% qua giảm giá lOMoAR cPSD| 45568214 8
2.2 Tiền công ngành Marketing
Mức lương trung bình của ngành Digital Marketing là 11 triệu trên toàn quốc
Về tổng thể, lương của Digital Marketing cao hơn nhiều công việc văn phòng
khác và thường được tính dựa theo vị trí làm việc, nơi làm việc cũng như chức vụ,
vị trí việc làm bạn đảm nhiệm cũng như KPI bạn đạt được. Lương của Digital
Marketing trong một số vai trò phổ biến nhất sẽ là:
+ Nhân viên Digital Marketing: Vị trí đầu tiên mà hầu hết mọi người đều nghĩ tới
khi đi tìm việc làm Digital Marketing. Lương của bạn sẽ dao động trong khoảng từ
7 - 12 triệu/tháng, cao nhất có thể lên tới 25 triệu/tháng.
+ Chuyên viên Digital Marketing: Thu nhập của bạn nếu làm trong vị trí này sẽ là
từ 10 - 15 triệu/tháng, cao nhất 30 triệu/tháng. lOMoAR cPSD| 45568214 9
+ Nhân viên SEO: Nhân viên SEO làm việc để đảm bảo trang web, các bài đăng,
nội dung chia sẻ trên các nền tảng hiển thị tốt nhất. Mức lương của Digital
Marketing trong vai trò này là từ 7 - 10 triệu/tháng, cao nhất 30 triệu/tháng.
+ Nhân viên Content Marketing/Copywriter: Dịch nội dung, viết bài chuẩn SEO...
là công việc chính của nhân viên Content Marketing. Lương của bạn sẽ nằm trong
khoảng 7 - 11 triệu/tháng
+ Digital Marketing Manager: Lập kế hoạch, tìm kiếm, đề xuất ý tưởng tiếp thị kỹ
thuật số. Lương trung bình dao động từ 16 - 35 triệu/tháng. lOMoAR cPSD| 45568214 10
+ Trưởng phòng Digital Marketing: Lương của Digital Marketing trong vai trò
quản lý này nằm trong khoảng từ 15 - 30 triệu/tháng, cao hơn khoảng 25 - 40 triệu/tháng.
+ Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Director): Vị trí này thường chỉ
có trong các công ty, tập đoàn lớn (ở công ty nhỏ hơn có thể gọi chung là giám đốc
Marketing). Mức lương trung bình sẽ từ 25 - 35 triệu/tháng, cao hơn là khoảng 50
65 triệu/tháng, cao nhất có thể lên tới hơn 100 triệu/tháng. lOMoAR cPSD| 45568214 11
Nhìn vào các số liệu và thống kê trên, ta có thể thấy mức lương của ngành Digital
Marketing ở Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào vị trí công việc trong ngành,
nhưng tổng thể thì đây là một ngành có mức lương khá cao trong các ngành nghề
lao động hiện nay, là một công việc đáng lưu ý cho các sinh viên khối ngành kinh tế, xã hội.
2.3 Giải pháp nâng cao tiền công
- Nhà nước cần hoàn thiện chính sách tiền lương theo cơ chế thị trường
Người lao động phải được trả tiền lương đúng theo cơ chế thị trường, sức lao
động và thời gian làm việc. Khi người lao động nhận được mức lương xứng đáng
thì họ sẽ nâng cao mức sống, tăng hiệu quả, năng suất làm việc. Từ đó nền kinh tế
sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
- Nâng cao trình độ, chuyên môn, năng lực người lao động
Các chủ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cần đầu tư ngân sách cho việc nâng
cao tay nghề, tri thức người lao động. Cần phải tổ chức các khóa đào tạo nâng cao
năng lực, trình độ chuyên môn. Khi người lao động đã có chuyên môn rồi thi năng
suất, hiệu quả sẽ cao, từ đó tiền lương cũng được tăng lên.
- Ngoài ra còn có các chính sách nâng cao tiền lương như:
+ Nâng cao mức lương tối thiểu phù hợp vs thực tiễn
+ Giải quyết các điều bất hợp lý trong chính sách lương lOMoAR cPSD| 45568214 12 3 KẾT LUẬN
Lý luận tiền công của CN Mác đã vạch rõ bản chất của tiền công dưới CNTB đã
bị che đậy - tiền công là giá cả của lao động, bác bỏ quan niệm của các nhà kinh tế
tư bản trước đó. Những luận điểm của Mác về tiền công vẫn còn giá trị cho dến ngày
nay. Lý luận tiền công không chỉ có ý nghĩa trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa mà
còn có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thị trường của nước ta. Nghiên
cứu và vận dụng lý luận tiền công vào thực tiễn để cải cách chính sách tiền lương là
rất quan trọng và có ý nghĩa rất lớn vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống người
lao động. Người lao động có chất lượng cuộc sống tốt thì mới có thể thoải mái, tự
tin làm việc, cống hiến, có như thế quốc gia mới có thể phát triển lâu dài và vững
mạnh. Mong rằng trong tương lai Nhà Nước sẽ có chính sách tiền lương phù hợp để
nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động cũng như phát triển kinh tế nước nhà.
4 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình KTCT - Mác Lênin 2. https://jobsgo.vn/
3. https://timviec365.vn
4. https://moit.gov.vn/
5. https://vietnamdigital.vn
6. https://tapchicongsan.org.vn
7. https://www.vietnamworks.com/
8. https://khotrithucso.com/