Trình bày và phân tích các nhóm kỹ năng giao tiếp. cách thức rèn luyện các nhóm kỹ năng giao tiếp? lấy ví dụ thực tế | Tiểu luận môn Giao tiếp trong kinh doanh

Ở mỗi thời đại, mọi xã hội, giao tiếp, ứng xử giữa con người và con người diễn ra liên tục, trên mọi lĩnh vực của cuộc sống , trong sinh hoạt đời thường cũng như trong công việc. Giao tiếp là điều kiện tồn tại của mỗi con người, thông qua giao tiếp các cá nhân từ thế giới độc lập của họ sẽ từ từ tiếp xúc, trao đổi và dần dần hòa nhập vào một thế giới của cộng đồng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA KINH TẾ




TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
TRÌNH BÀY VÀ PHÂN TÍCH CÁC NHÓM KỸ NĂNG
GIAO TIẾP. CÁCH THỨC RÈN LUYỆN CÁC NHÓM
KỸ NĂNG GIAO TIẾP? LẤY VÍ DỤ THỰC TẾ
GVHD: Hồ Thị Hồng Xuyên
Mã LHP: 202BCOM320106
Mã Lớp: BCOM320106_20_2_01CLC
Đào Nguyên Khôi - 20125069
Vũ Nguyễn Như Anh - 20125046
Võ Như Hằng - 20125057
Phạm Quế Anh - 20125043
Ngô Quốc Huy - 20124011
Huỳnh ngọc châu - 20124039
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2021
MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ..........................................................................3
1.1 Lý do chọn đề tài.........................................................................................3
1.2 Đóng góp của đề tài.....................................................................................4
1.3 Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh..........................................4
PHẦN 2 : PHÂN TÍCH NỘI DUNG....................................................................6
2.1 Khái niệm giao tiếp.....................................................................................6
2.2 Các nhóm kĩ năng giao tiếp.........................................................................6
2.2.1 Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ :.........................................................6
2.2.3 Kỹ năng diễn đạt :................................................................................7
2.2.5 Kỹ năng lắng nghe :..............................................................................8
2.2.6 Kỹ năng ra quyết định :........................................................................9
2.2.7 Kỹ năng tiếp nhận thông tin :...............................................................9
2.3 Những lỗi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh....................................10
2.3.1. Trong kinh doanh, có một số lỗi thường gặp trong giao tiếp như sau:
.....................................................................................................................10
2.3.2. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp cấp với cấp trên........................11
2.3.3. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với cấp dưới.............................12
2.3.4. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với đồng nghiệp.......................12
2.4 Cách thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nêu ví dụ cho cách thức đó.....13
2.5. Liên hệ thực tiễn giao tiếp của bản thân...................................................15
PHẦN 3: KẾT LUẬN:........................................................................................17
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................18
BẢNG PHÂN CÔNG.........................................................................................19
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
1.1 Lý do chọn đề tài
mỗi thời đại, mọi xã hội, giao tiếp, ứng xử giữa con người và con người
diễn ra liên tục, trên mọi lĩnh vực của cuộc sống , trong sinh hoạt đời thường
cũng như trong công việc. Giao tiếp điều kiện tồn tại của mỗi con người,
thông qua giao tiếp các cá nhân từ thế giới độc lập của họ sẽ từ từ tiếp xúc, trao
đổi và dần dần hòa nhập vào một thế giới của cộng đồng. Từ đó các cá nhân tiếp
thu văn hóa xã hội lịch sử biến nó thành cái riêng của mình, đồng thời góp phần
xây dựng vào sự phát triển văn hóa chung. Nếu ai cũng nghĩ giao tiếp rất dễ
dàng làm được, thì theo tôi giao tiếp là một nghệ thuật người giao tiếp được
là một nghệ sĩ. Vì không phải chỉ nói là được mà cần phải truyền đạt được thông
điệp của mình đến người khác, lắng nghe trao đổi nhịp nhàng. Trong cuốn
sách của tác giả Ki Ju Lee được Nhà xuất bản Phụ nữ Mintbooks phát hành
bản dịch của Sun Tzo viết: “ lẽ mỗi cuốn sách một khu rừng được tạo
nên bởi hàng trăm ngàn con chữ. Tôi mong bạn đừng chạy một mạch băng qua
khu từng mang tên "Phẩm cách của lời nói" này. Bạn hãy từ từ dạo bước như
đang tản bộ trong công viên yên tĩnh vào sớm mai. Hi vọng mỗi khi lật mở một
trang trong cuốn “Phẩm cách của lời nói” này, bạn đọc sẽ không ngừng tự đặt
câu hỏi về lời nói cũng như thế giới quan của bản thân. Sau khi gấp cuốn sách
lại, tôi mong thỉnh thoảng bạn đừng dùng đôi môi mà hãy dùng đôi tai để chiếm
được trái tim người đối diện. tôi cũng mong rằng sự chân thành sâu thẳm
trong trái tim bạn có thể xoa dịu những đớn đau trong lòng người ấy.”
Ngày nay đất nước càng tiên tiến thì nền tảng văn hóa của được nâng cao,
lẽ đó giao tiếp xuất hiện khắp mọi nơi. Giao tiếp được đưa vào trong các tiết
học hay thậm chí còn được in ra thành những cuốn sách giá trị nhằm thôi
thúc con người phải học hỏi những tinh hoa vốn không ngừng thực hành
giao tiếpđó là cách sống tốt hướng thiện, hướng con người đến một cái hoàn
mỹ nhất đối với các nhân nói riêng hội nói chung. Chính điều đó
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài này nhằm để củng cố, làm những
khía cạnh của giao tiếp cũng như trao đến cho người đọc những điều tích cực
nhất.
1.2 Đóng góp đề tàicủa
Thông qua các thuyết của giao tiếp từ đó truyền đạt những kỹ năng giao
tiếp, những quy tắc ứng xử một cách tốt nhất, những giá trị quan trọng của giao
tiếp đến cho người đọc, chìa khóa giúp con người nhiều mối quan hệ tốt
đẹp.
Góp phần làm nổi bâ t lên nét văn hóa của giao tiếp trong và ngoài nước trong
viê c sử dụng thành thạo các kỹ năng ứng xử, giao tiếp phù hợp giữa con người
với con người. Đă c biê t, tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước phát triển với nền
tảng văn minh, hạnh phúc.
Đưa ra t vài giải pháp nâng cao hiê u quả của việc trao đổi ngôn ngữ hay
những cử chỉ, hình thái đẹp đẽ đi kèm với sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày
1.3 Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh
Trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có trong tay 50% khả năng
thành công để bạn mở rộng quan hệ với đối tác và khách hàng của mình.
Xây dựng một đội ngũ nhân viên hùng hậu
Để xây dựng một đội ngũ nhân viên tốt, chuyên nghiệp thì đòi hỏi phải có một
nhà lãnh đạo tài ba với khả năng giao tiếp khéo léo. Người giao tiếp giỏi sẽ giúp
kết nối các cá nhân với nhau, giải quyết mâu thuẫn, tạo ra một môi trường làm
việc đoàn kết, chuyên nghiệp để thúc đẩy mọi người cùng cố gắng phát triển
doanh nghiệp.
Truyền đạt thông tin chính xác, cụ thể
Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách chính xác
và cụ thể nhất đến người nghe hay đối tác của mình. Nếu trong quá trình giao
tiếp bạn có lỡ đưa thông tin sai thì cũng có thể chuyển hướng về những thông tin
chính xác một cách linh hoạt và khéo léo nhất.
Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu khách hàng
Thông qua những cuộc khảo sát, điều tra, tiếp thị sẽ giúp bạn nắm bắt được tâm
lý cũng như nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm mình kinh doanh như thế
nào. Thông qua đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đưa ra những sản phẩm
đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.
Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với việc dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn
cũng được nâng cấp. Bạn hoàn toàn có thể giải quyết các thắc mắc của khách
hàng một cách nhanh chóng và kịp thời để từ đó tạo được sự tin tưởng và uy tín
với họ.
Khi đã tạo được sự tin tưởng với khách hàng thì chắc chắn việc kinh doanh của
bạn sẽ trở lên thuận lợi hơn, giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp để
tiếp cận với tối đa nguồn khách hàng tiềm năng.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường
Thông qua việc tương tác với khách hàng sẽ giúp nhà kinh doanh hiểu và nắm
bắt được nhu cầu của thị trường hiện nay là gì, sản phẩm của mình có đáp ứng
được thị trường đó hay không… Khi có sự hiểu biết về thị trường thì việc tư vấn
sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và mang về lợi nhuận tốt nhất.
Cơ hội thăng tiến cho các cá nhân
Nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt thì quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp trở nên
gần gũi và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở. Người làm kinh doanh luôn cần một
kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.
PHẦN 2 : PHÂN TÍCH NỘI DUNG
2.1 Khái niệm giao tiếp
Giao tiếp là hoạt động giao lưu , quá trình tiếp xúc giữa người với người .Trong
đó con người tiến hành trao đổi thông tin , cảm xúc với nhau .Nhận thức , đánh
giá , tác động qua lại với nhau để đạt được mục đích giao tiếp .
2.2 Các nhóm kĩ năng giao tiếp
o Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
o Kỹ năng diễn đạt
o Kỹ năng lắng nghe
o Kỹ năng ra quyết định
o Kỹ năng nhận thông tin
2.2.1 Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ :
Giao tiếp phi ngôn ngữ là kỹ năng giao tiếp không dùng lời nói . Nó gồm tất cả
thao tác của từng bộ phân trên cơ thể như cử chỉ , thái độ , hành động, nét mặt,
giọng điệu ,…giúp thông điệp được truyền tải dễ dàng đến đối phương khi tham
gia giao tiếp.
Biểu hiện của giao tiếp phi ngôn ngữ :
Giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày rất nhiều và có
tầm quan trọng lớn trong các cuộc hội thoại của chúng ta. Tuy nhiên không phải
lúc nào cũng có thể tùy tiện sử dụng , vậy chúng ta cần lưu ý những điều sau về
giao tiếp phi ngôn ngữ :
Thái độ và tư thế: thái độ cần thành thật , nhiệt tình với đối phương . Phải
chú ý tránh các thái độ như : ngạo mạn ,lúng túng , lạnh lùng và tùy tiện
nó sẽ khiến cho đối phương không có thiện cảm tốt về bạn.Ngoài ra trong
quá trình giao tiếp nên tránh các tư thế sau : nhìn đi nơi khác , ngáp ngắn
ngáp dài , ngửa mặt lên trời , bẻ ngón tay ngón chân hoặc nhìn chằm
chằm ,…
Biểu cảm nét mặt : khuôn mặt con người vô cùng biểu cảm, có thể truyền
tải vô số cảm xúc mà không cần nói gì. Hãy giữ cho khuôn mặt không cau
có và giận dữ , ngoài ra nụ cười của bạn cũng giúp cho giao tiếp trở nên
tốt hơn.
Giọng điệu khi giao tiếp :không chỉ là những gì bạn nói mà đó còn là cách
bạn nói .Khi bạn nói đối phương không chỉ lắng nghe nội dung mà còn
chú ý tới tốc độ , âm lượng và giọng điệu ,.. mà bạn truyền đạt,
Ánh mắt : cách bạn nhìn vào ai đó có thể giải thích được sự quan tâm,
tình cảm , sự giận dữ ,… Giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng trong
việc duy trì dòng chảy của cuộc trò chuyện.
2.2.3 Kỹ năng diễn đạt :
Diễn đạt là khả năng dùng giọng nói hoặc viết để tạo ra những câu từ để biểu
đạt ý muốn , suy nghĩ và ý tưởng của người nói với đối phương.Đồng thời cũng
bao gồm cách sử dụng âm điệu để bày tỏ cảm xúc .
Biểu hiện diễn đạt :
Hãy tận dụng kỹ năng này mọi không gian.Một trong những cách giúp việc thực
hành kỹ năng nói của bạn hiệu quả là ghi âm những gì mình nói giúp bạn nhận
ra được những lỗi sai .Bên cạnh đó cần biết thêm một số khả năng như:
Khả năng phát âm là tạo ra một chuỗi âm thanh của các từ và các câu hội
thoại.
Khả năng nói trôi chảy việc nói ràng, rành mạch với các âm thanh,
âm tiết, các từ .
Giọng nói là âm thanh mà chúng ta nghe khi ai đó nói chuyện.
Khả năng biểu đạt ngôn ngữ là việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp qua đó
bày tỏ điều muốn, suy nghĩ và các ý tưởng .
Kỹ năng diễn đạt qua văn bản có thể bắt đầu với kĩ năng ghi chép những thông
tin sau đó kết nối lại với nhau , hoặc lọc những ý chính và tóm tắt nội dung sẽ
giúp bạn có kĩ năng viết ngắn gọn xúc tích .
2.2.5 Kỹ năng lắng nghe :
Lắng nghe là quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung
của người nói .Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp phù hợp với nội
dung mà đối phương muốn truyền tải.
Biểu hiện kỹ năng lắng nghe gồm :
Chăm chú lắng nghe : khi trò chuyện tránh những thói quen xấu như:
giả vờ lắng nghe, nghe qua loa,… Ngồi yên lắng nghe để tập trung đón
nhận từng lời. Đôi lúc bạn cũng nên gật đầu hoặc mỉm cười để ra dấu hiệu
rằng bạn vẫn đang nghe.
Tôn trọng người nói : Tôn trọng người nói, đặt mình vào vị trí của họ
việc rất cần thiết khi tương tác. Khi đó, bạn sẽ hiểu tránh được những
điều không nên như ngắt lời họ nói ,…
Giữ thái độ khách quan : không phán xét, áp đặt . Mỗi người sẽ một
quan điểm riêng. phương diện người nghe nên chú ý tiếp thu, hạn chế
cái tôi. Học cách nhìn nhận vấn đề để mở rộng về tầm nhìn kiến thức cho
bản thân.
2.2.6 Kỹ năng ra quyết định :
Kỹ năng ra quyết định là một loạt các kết luậnhoạt động của bản thân để
đưa ra quyết định đảm bảo đạt được kết quả , mục đích bản thân mong
muốn .
Biểu hiện của kỹ năng ra quyết định :
Việc quyết định yếu tố cần thiết để bản thân thể đưa ra được những
quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống cuộc sống bao
gồm rất nhiều quyết định và những lựa chọn tốt nhất là chìa khóa thành công.
Các bước rèn luyện khả năng đưa ra quyết định: hiểu vấn đề , nhận định các
giải pháp , đưa ra các lẽ tán thành phản đối mỗi lựa chọn , quyết định đâu
là giải pháp tốt nhất.
2.2.7 Kỹ năng tiếp nhận thông tin :
Kỹ năng tiếp nhận thông tin: khả năng đọc hiểu, lắng nghe, chọn lọc thông
tin, , nắm bắt nhanh và hiểu sâu rộng vấn đề trong giao tiếp với đối phương.
Biểu hiện tiếp nhận thông tin :
Tiếp nhận thông tin năng luôn được dùng khi bạn giao tiếp , bởi giúp
bạn tiếp nhận được luồng thông tin người tham gia giao tiếp muốn truyền
đạt đến bạn .
Một trong những điều quan trọng có thể giúp bạn thu thập thông tin hiệu quả
chính là phải có tầm nhìn rộng rãi, hiểu biết nhiều và nắm bắt tin tức nhanh nhạy
.
Khi đã có được thông tin bạn cũng cần phảiquá trình đánh giá cẩn thận với
những nguồn thông tin mà mình thu thập được để có thể biết cách xử lý .
Nguồn thông tin của bạn không chỉ cần yêu cầu về số lượng thông tin còn
cần yêu cầu về những ý nghĩa cũng như giá trị của thông tin.
2.3 Những lỗi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh
2.3.1. Trong kinh doanh, có một số lỗi thường gặp trong giao tiếp như sau:
Không nên giơ tay trái ra bắt, đặc biệt khi bạn đang giao tiếp với người Ả
rập, người Ấn Độ điều này bạn càng cần phải chú ý. Vì theo quan điểm của họ
tay trái là bàn tay không được sạch sẽ.
Khi giao tiếp với người theo đạo thiên chúa giáo cần phải tránh trường
hợp ví dụ như hai người này bắt tay và bắt tay chéo với hai người khác, việc đó
sẽ tạo ra sự chồng chéo lên nhau, hình thành chữ thập, trong con mắt của họ chữ
thập đại diện cho những điều xui xẻo.
Khi bắt tay không nên đeo găng tay, đội mũ hoặc đeo kính đen, chỉ có phụ
nữ khi giao tiếp ngoài xã hội được phép đeo găng tay khi bắt tay.
Không nên một tay cầm đồ hoặc đút túi còn tay kia giơ ra bắt.
Khi bắt tay trên mặt không nên giữ thái độ vô cảm, không nói một lời nào
hoặc luận dài dòng, gật đầu lia lịa hoặc nhún vai, kiểu cách một cách quá
đáng.
Khi bắt tay không nên chỉ bắt hờ hững đầu ngón tay của đối phương, kiểu
như muốn giữ khoảng cách nhất định với họ. Cách làm tốt nhất cần nắm cả
bàn tay đối phương. Cho dù trong trường hợp lệch tay thì cũng nên làm như vậy.
Không nên kéo tay đối phương về phía mình hoặc đẩy tay về phía họ,
hoặc gạt lên trên suống dưới, sang trái hoặc sang phải lệch hướng.
Không nên từ chối cái bắt tay của đối phương, cho dù bệnh về tay, tay
ướt, bẩn thì cũng nên giải thích với đối phương một cách lịch sự: “Xin lỗi, tay
tôi không tiện để bắt tay anh (chị) lúc này” để tránh đối phương hiểu lầm.
2.3.2. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp cấp với cấp trên
Coi cấp trên người hoàn toàn nắm vận mệnh mình, chiếc thang để
mình lên đến đỉnh cao của sự thành đạt, rồi nịnh hót cấp trên hay ngược lại chỉ
coi họ người lãnh đạo thuần túy, ngoài công tác ra không liên quan đến
mình, kính trọng nhưng xa lạ, hoặc cảm thấy học vấn của họ kém rồi coi thường,
thiếu tôn trọng chức quyền của cấp trên.
Nội dung truyền đạt không rõ ràng, thông tin thiếu chính xác dẫn đến cấp
trên mất lòng tin với cấp dưới.
Báo cáo vượt cấp hoặc báo cáo cấp trên những việc vụn vặt không cần
thiết. Như vậy, hình dung nhân viên đã xúc phạm đến lòng tự trọng của cấp
trên, gây phiền hà, quấy nhiễu cấp trên.
Nói xấu đồng nghiệp với cấp trên.
Giao tiếp kiểu “xuề xòa” trong nhà ngoài ngõ, không tuân thủ kỷ luật
nguyên tắc giao tiếp của cơ quan, đơn vị.
Lựa chọn thời điểm thích hợpphương pháp để thỉnh thị/xin ý kiến.
Trước khi xin ý kiến cần tìm hiểu thông tin về cấp trên cũng như tình hình trong
đơn vị.
Chuẩn bị chu đáo, chính xác nội dung cần xin ý kiến. Nếu muốn tham
mưu cho cấp trên chủ trương mới thì phải căn cứ xác đáng chứng minh một
cách đầy đủ để ý kiến tham mưu được cấp trên chấp nhận.
Phải xác định người lãnh đạo trực tiếp để báo cáo xin ý kiến.
Góp ý một cách chân thành nhưng cũng phải khéo léo, chọn đúng thời
và có cách thức, phương pháp phù hợp.
Cần phản hồi thường xuyên với lãnh đạo về việc thực hiện công việc của
mình bằng cách thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thỉnh thị theo yêu cầu của thủ
trưởng.
2.3.3. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với cấp dưới
Thái độ nói năng bất chấp tất cả, ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ không thích
hợp, truyền đạt thông tin mang tính áp đặt.
Không tôn trọng cấp dưới, chỉ một mình thủ trưởng nói rồi bắt mọi người
trong đơn vị tuân theo.
Nhìn nhận cấp dưới một cách hời hợt, chủ quan.
2.3.4. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với đồng nghiệp
Thiếu sự tự tin khi giao tiếp. Trong ngôn ngữ giao tiếp nếu câu mở đầu
luôn kèm theo những từ như: “Tôi chỉ…”, “tôi nghĩ là…”, “tôi đoán thể…”, “tôi
cũng không chắc lắm…”, sẽ khiến người nghe/ đồng nghiệp không tin hoàn toàn
vào lời nói của mình.
Tính hiệu quả của câu nói nằm ở trong chính sự dứt khoát chứ không phải
bằng cách cao giọng hay xuống giọng. Đôi khi cách nói cao giọng thể tạo ra
căng thẳng cho đồng nghiệp và họ như đang bị sai khiến. Ngược lại, nói quá nhỏ
chứng tỏ rằng người nói không có sự tự tin nào cả.
Ngắt lời người khác một cách tùy tiện. Bất cứ tình huống nào trong cuộc
họp hay trong những câu chuyện với đồng nghiệp, mỗi nhân cũng nên tôn
trọng người nói bằng cách biết lắng nghe và đợi khi họ kết thúc mới lên tiếng.
Thái độ thiếu thiện chí. Khi hai bên không có thiện chí với nhau, thông tin
thường bị uốn nắn theo hướng tiêu cực. Thái độ thiếu thiện chí làm cho quá trình
giao tiếp truyền đạt thông tin chuẩn xác trở nên vô cùng khó khăn. Khi thiếu tin
tưởng, mọi người bực tức với nhau, thì bất kể cách giao tiếp, truyền đạt như
thế nào, thông tin sẽ bị hiểu méo mó.
Lôi kéo, bè phái là điều tối kỵ và cũng là điều khó tránh nhất tại các công
sở. Đó là một tính xấu cần phải tránh, mỗi người nên đối xử tốtquan tâm tới
mọi người một cách chân thành, không lôi kéo người khác cùng moi móc, nói
xấu hay “chọc ngoáy” vào chuyện riêng tư, khuyết điểm của bất kỳ đồng nghiệp
nào.
2.4 Cách thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nêu ví dụ cho cách thức đó
* Có rất nhiều cách thức để rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh,
dưới đây là một ví dụ điển hình để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp thật tốt:
Chúng ta có hai tai để nghe và một cái miệng để nói, chính vì vậy mà thời
gian lắng nghe của chúng ta cần gấp đôi thời gian nói trong một ngày hoặc trong
một cuộc giao dịch bất kỳ.
Cần có thái độ trân trọng các mối quan hệ, trân trọng những thông tin
người nói đang nói đến. Tôn trọng đối tượng đang giao tiếp. Lắng nghe mọi
người xung quanh.
Không phản ứng lại ngay lập tức. Khi đối tượng giao tiếp đang nói, chúng
ta nên tập trung lắng nghe trước đã, tuyệt đối tránh ngắt lời hay cướp lời của đối
tượng giao tiếp khi họ nói chưa hết ý. Chú ý ngôn ngữ, giọng điệu khi nói
chuyện với đồng nghiệp, nói chuyện qua điện thoại hay khi đang trao đổi với đối
tác, khách hàng. Không nên tỏ ra xa lánh, giữ khoảng cách với đối tượng giao
tiếp. Sắp xếp các thông tin, nội dung hay các suy nghĩ một cách cẩn thận, đầy đủ
trước khi nói.
Xây dựng sự tự tin: Phải tự tin thì nhân viên mới thể phát biểu trước
đám đông và mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình.
Với biện pháp rèn luyện năng giao tiếp đứng trước gương, sẽ giúp bạn
tự kiểm tra, tự đánh giá một cách khách quan về khả năng tự tin của bản thân.
Tự bản thân sẽ dần hoàn thiện về mọi mặt:
Trước gương bạn quan sát nắm được cách thể hiện ngôn ngữ, cử chỉ hợp
lý: ngôn ngữ cử chỉ phải song song và phù hợp với những gì bạn nói. Vai thẳng
và nghiêm chứng tỏ bạn sẵn sàng cho cuộc nói chuyện. Lưu ý trong kinh doanh,
chúng ta không thể nói chuyện với Sếp, với đồng nghiệp trong thế thoải mái
như ở nhà.
Chăm chú khi nghe: nhìn vào người nói, tập trung đón nhận từng lời.
Nghe cho hết lời hết ý người nói: không sốt ruột, nôn nóng; không ngắt
lời người nói; gật đầu ủng hộ, không ngắt lời người nói.
Tìm hiểu ý nghĩa của các câu nói, lời nói các cử chỉ, hành động ngôn
ngữ không lời.
Khách quan khi lắng nghe, đừng chú trọng quá vào phong cách người nói,
chú ý nội dung, cố đoán trước diễn giả muốn nói gì, chỗ nào người nói nhấn
mạnh.
Trao đổi phản hồi với người nói khi họ nói xong, thể tóm tắt nội dung
đã nghe được để khẳng định thông tin với người nói.
Loại bỏ các nhiễu vật lý: tiếng ồn, người đi lại, phương tiện, vị trí ngồi…
Tổng hợp xửthông tin khi nghe nói: phân tích nhanh, đối chiếu với
thông tin đã biết.
* Sau khi đã tham gia một số mẩu trò chuyện ngắn một thời gian, ít nhiều
bạn sẽ thấy những nhược điểm trong giọng nói, cách trò chuyện, dáng đi đứng
của mình. Lúc này, những bài tập cơ bản bạn cần tập là:
Xem lại dáng đứng đã thẳng người chưa. Học cách đi thẳng người và tập
thể dục để có dáng chuẩn.
Học cách ngẩng đầu và nhìn thẳng vào mắt người đối diện.
Đứng trước gương và xem xem nụ cười của bạn đã ổn chưa, bạn cười tươi
nhất ở dáng vẻ nào…
Sau khi tập các câu chào hỏi như “chào anh, chào chị, chào bác ạ…”, bạn
có thể nán lại một lúc với ai đó hoặc chủ động bắt chuyện với ai đó bằng những
mẩu hội thoại ngắn. dụ như bạn đi đổ rác gặp bác hàng xóm ngồi nhìn
sang, bạn có thể cười cúi đầu chào và hỏi bác ăn cơm chưa, …
2.5. Liên hệ thực tiễn giao tiếp của bản thân
Trong cuộc sống của một sinh viên, kĩ năng giao tiếp là rất quan trọng, ngay cả
trong việc học tập khi trình bày bài tập của mình trước lớp, hay trong những
công việc làm thêm ngoài cuộc sống. Kĩ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng
như vậy nhưng phần lớn sinh viên nói chung và bản thân em nói riêng vẫn còn
khá yếu kém và hầu như chưa biết làm thế nào để tạo nên một buổi giao tiếp
thành công, hiệu quả.
Nhìn chung bản thân em cũng đã đạt được những thành công nhất định trong
việc vận dụng kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống của mình:
Khi giao tiếp, ngay khi mở đầu em luôn cố gắng tạo sự thu hút cho người nghe,
đôi lúc dẫn dắt bằng một vài số liệu thống kê về tình trạng hiện thực của vấn đề
đang chuẩn bị nói tới, hoặc cũng có khi đặt ra một vài câu hỏi mở để người nghe
cùng suy nghĩ sau đó sẽ trả lời những thắc mắc cho họ. Để nói không bị nhàm
chán thì em đã luôn thay đổi tốc độ và nhịp độ nói, đối với những nội dung quan
trọng thì luôn nói với giọng nhấn mạnh để người nghe chú ý và ghi nhớ. Trong
quá trình giao tiếp em luôn đưa mắt nhìn tới người nghe, kết hợp với động tác
tay để tạo sự phong phú cho buổi nói chuyện tránh sự khô khan, cứng nhắc.
Tuy nhiên bên cạnh đó, bản thân em cảm thấy mình vẫn còn nhiều điểm thiếu
sót trong quá trình vận dụng kĩ năng giao tiếp của bản thân trong học tập và
công việc.
Thứ nhất, việc trau dồi kiến thức cho bản thân để có một sự hiểu biết sâu sắc về
vấn đề còn chưa thật sự tốt, kiến thức còn nhiều lỗ hổng nhiều khi không đủ
thông tin để cung cấp cho người nghe.
Thứ hai, trong quá trình giao tiếp giọng nói còn chưa thật sự truyền cảm và thu
hút người nghe, nói chưa lưu loắt còn ngấp ngứ và nhiều từ đệm không cần
thiết.
Thứ ba, phong thái chưa thật sự tạo cho bản thân một tâm thế tự tin, đôi khi do
lo lắng và lung túng nên có thể gãi đầu hoặc đứng khép người… làm cho người
nghe giảm hứng thú theo dõi mình .
PHẦN 3: KẾT LUẬN:
Có thể bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sao phải quan tâm
nhiều như thế? Đó là vì bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của giao tiếp. Mỗi
ngày, tùy vào công việc mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn
cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm
xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó làm ảnh
hưởng đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng
ngôn ngữ và cách nói không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình
bạn có bền vững hay không?
Vì thế, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta
rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người
đối diện luôn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này, đồng nghĩa với việc
bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng
tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.
Kĩ năng giao tiếp tạo cho mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp hơn, giúp
mọi người có thể gần gũi đồng thời tạo lập niêm tin trong cuộc sống cũng như
công việc.
- Giao tiếp đóng vai trò quan trong trong sự hình thành và phát triển tâm lý,
nhân cách cá nhân.
- Cần phải rèn luyện các kỹ năng giao tiếp.
“Sự phát triển của một các nhân phụ thuộc vào sự phát triển của các cá nhân
khác mà nó giao tiếp trực tiếp và gián tiếp”.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
+Thái Trí Dũng, Kỹ năng giao tiếp và thương lượng trong kinh doanh, Nxb
Thống kê.
+ Trịnh Quang Dũng, Nghệ thuật giao tiếp, Nxb Long An, 1989.
+ Chu Văn Đức,Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Nxb Hà Nội, 2005.
+ Nguyễn Văn Đồng,Tâm lý học giao tiếp, Nxb Chính trị- Hành chính, 2010.
+ Nguyễn Hoàng, Nói có hiệu quả trước công chúng , Nxb Lao động, 2009.
+ Harvey Mackay, Nghệ thuật giao tiếp xã hội, Nxb Văn hóa thông tin, 2010.
+ Harvey Mackay (2010), Nghệ thuật giao tiếp xã hội, Nxb Văn hóa thông tin.
+ Nguyễn Ngọc Nam, Nguyễn Hồng Ngọc, Nguyễn Công Khanh, Ấn tượng
trong phút đầu giao tiếp, Nxb Thanh niên, 2000.
+Huỳnh Văn Sơn (chủ biên), Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Trường Trung cấp
ÂuViệt, 2012.
+ Trần Trọng Thủy – Nguyễn sinh Huy, Nhập môn kỹ năng giao tiếp, Nxb
Giáo dục, 1996.
+ Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam, Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Hà
Nội, 2011
BẢNG PHÂN CÔNG
THỨ TỰ HỌ TÊN - MSSV NHIỆM VỤ
1 Đào Nguyên Khôi - 20125069
Tổng hợp nội dung, trình bày tiểu
luận
2 Vũ Nguyễn Như Anh - 20125046 Tìm tài liệu và hoàn thành phần 1
3 Võ Như Hằng - 20125057 Tìm tài liệu và hoàn thành 2.3;2.4
4 Phạm Quế Anh - 20125043
Tìm tài liệu hoàn thành 2.1 2.2,
tổng hợp tài liệu tham khảo
6 Ngô Quốc Huy - 20124011 Hoàn thành phần 1.3
7 Huỳnh ngọc châu - 20124039
Tìm tài liệu hoàn thành 2.5
kết luận
| 1/19

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA KINH TẾ  TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
TRÌNH BÀY VÀ PHÂN TÍCH CÁC NHÓM KỸ NĂNG
GIAO TIẾP. CÁCH THỨC RÈN LUYỆN CÁC NHÓM

KỸ NĂNG GIAO TIẾP? LẤY VÍ DỤ THỰC TẾ
GVHD: Hồ Thị Hồng Xuyên Mã LHP: 202BCOM320106
Mã Lớp: BCOM320106_20_2_01CLCĐào Nguyên Khôi - 20125069
Vũ Nguyễn Như Anh - 20125046Võ Như Hằng - 20125057Phạm Quế Anh - 20125043Ngô Quốc Huy - 20124011Huỳnh ngọc châu - 20124039
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2021 MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ..........................................................................3
1.1 Lý do chọn đề tài.........................................................................................3
1.2 Đóng góp của đề tài.....................................................................................4
1.3 Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh..........................................4
PHẦN 2 : PHÂN TÍCH NỘI DUNG....................................................................6
2.1 Khái niệm giao tiếp.....................................................................................6
2.2 Các nhóm kĩ năng giao tiếp.........................................................................6
2.2.1 Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ :.........................................................6
2.2.3 Kỹ năng diễn đạt :................................................................................7
2.2.5 Kỹ năng lắng nghe :..............................................................................8
2.2.6 Kỹ năng ra quyết định :........................................................................9
2.2.7 Kỹ năng tiếp nhận thông tin :...............................................................9
2.3 Những lỗi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh....................................10
2.3.1. Trong kinh doanh, có một số lỗi thường gặp trong giao tiếp như sau:
.....................................................................................................................10
2.3.2. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp cấp với cấp trên........................11
2.3.3. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với cấp dưới.............................12
2.3.4. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với đồng nghiệp.......................12
2.4 Cách thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nêu ví dụ cho cách thức đó.....13
2.5. Liên hệ thực tiễn giao tiếp của bản thân...................................................15
PHẦN 3: KẾT LUẬN:........................................................................................17
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................18
BẢNG PHÂN CÔNG.........................................................................................19
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
1.1 Lý do chọn đề tài
Ở mỗi thời đại, mọi xã hội, giao tiếp, ứng xử giữa con người và con người
diễn ra liên tục, trên mọi lĩnh vực của cuộc sống , trong sinh hoạt đời thường
cũng như trong công việc. Giao tiếp là điều kiện tồn tại của mỗi con người,
thông qua giao tiếp các cá nhân từ thế giới độc lập của họ sẽ từ từ tiếp xúc, trao
đổi và dần dần hòa nhập vào một thế giới của cộng đồng. Từ đó các cá nhân tiếp
thu văn hóa xã hội lịch sử biến nó thành cái riêng của mình, đồng thời góp phần
xây dựng vào sự phát triển văn hóa chung. Nếu ai cũng nghĩ giao tiếp rất dễ
dàng làm được, thì theo tôi giao tiếp là một nghệ thuật và người giao tiếp được
là một nghệ sĩ. Vì không phải chỉ nói là được mà cần phải truyền đạt được thông
điệp của mình đến người khác, lắng nghe và trao đổi nhịp nhàng. Trong cuốn
sách của tác giả Ki Ju Lee được Nhà xuất bản Phụ nữ và Mintbooks phát hành
bản dịch của Sun Tzo có viết: “ Có lẽ mỗi cuốn sách là một khu rừng được tạo
nên bởi hàng trăm ngàn con chữ. Tôi mong bạn đừng chạy một mạch băng qua
khu từng mang tên "Phẩm cách của lời nói" này. Bạn hãy từ từ dạo bước như
đang tản bộ trong công viên yên tĩnh vào sớm mai. Hi vọng mỗi khi lật mở một
trang trong cuốn “Phẩm cách của lời nói” này, bạn đọc sẽ không ngừng tự đặt
câu hỏi về lời nói cũng như thế giới quan của bản thân. Sau khi gấp cuốn sách
lại, tôi mong thỉnh thoảng bạn đừng dùng đôi môi mà hãy dùng đôi tai để chiếm
được trái tim người đối diện. Và tôi cũng mong rằng sự chân thành sâu thẳm
trong trái tim bạn có thể xoa dịu những đớn đau trong lòng người ấy.”
Ngày nay đất nước càng tiên tiến thì nền tảng văn hóa của được nâng cao,
vì lẽ đó giao tiếp xuất hiện khắp mọi nơi. Giao tiếp được đưa vào trong các tiết
học hay thậm chí còn được in ra thành những cuốn sách có giá trị nhằm thôi
thúc con người phải học hỏi những tinh hoa vốn có và không ngừng thực hành
giao tiếp vì đó là cách sống tốt hướng thiện, hướng con người đến một cái hoàn
mỹ nhất đối với các cá nhân nói riêng và xã hội nói chung. Chính vì điều đó
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài này nhằm để củng cố, làm rõ những
khía cạnh của giao tiếp cũng như trao đến cho người đọc những điều tích cực nhất. 1.2 Đóng góp đề tài của
Thông qua các lý thuyết của giao tiếp từ đó truyền đạt những kỹ năng giao
tiếp, những quy tắc ứng xử một cách tốt nhất, những giá trị quan trọng của giao
tiếp đến cho người đọc, là chìa khóa giúp con người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp.
Góp phần làm nổi bâ †t lên nét văn hóa của giao tiếp trong và ngoài nước trong
viê †c sử dụng thành thạo các kỹ năng ứng xử, giao tiếp phù hợp giữa con người
với con người. Đă †c biê †t, tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước phát triển với nền
tảng văn minh, hạnh phúc.
Đưa ra mô †t vài giải pháp nâng cao hiê †u quả của việc trao đổi ngôn ngữ hay
những cử chỉ, hình thái đẹp đẽ đi kèm với sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày
1.3 Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh
Trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có trong tay 50% khả năng
thành công để bạn mở rộng quan hệ với đối tác và khách hàng của mình.
Xây dựng một đội ngũ nhân viên hùng hậu
Để xây dựng một đội ngũ nhân viên tốt, chuyên nghiệp thì đòi hỏi phải có một
nhà lãnh đạo tài ba với khả năng giao tiếp khéo léo. Người giao tiếp giỏi sẽ giúp
kết nối các cá nhân với nhau, giải quyết mâu thuẫn, tạo ra một môi trường làm
việc đoàn kết, chuyên nghiệp để thúc đẩy mọi người cùng cố gắng phát triển doanh nghiệp.
Truyền đạt thông tin chính xác, cụ thể
Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách chính xác
và cụ thể nhất đến người nghe hay đối tác của mình. Nếu trong quá trình giao
tiếp bạn có lỡ đưa thông tin sai thì cũng có thể chuyển hướng về những thông tin
chính xác một cách linh hoạt và khéo léo nhất.
Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu khách hàng
Thông qua những cuộc khảo sát, điều tra, tiếp thị sẽ giúp bạn nắm bắt được tâm
lý cũng như nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm mình kinh doanh như thế
nào. Thông qua đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đưa ra những sản phẩm
đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.
Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với việc dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn
cũng được nâng cấp. Bạn hoàn toàn có thể giải quyết các thắc mắc của khách
hàng một cách nhanh chóng và kịp thời để từ đó tạo được sự tin tưởng và uy tín với họ.
Khi đã tạo được sự tin tưởng với khách hàng thì chắc chắn việc kinh doanh của
bạn sẽ trở lên thuận lợi hơn, giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp để
tiếp cận với tối đa nguồn khách hàng tiềm năng.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường
Thông qua việc tương tác với khách hàng sẽ giúp nhà kinh doanh hiểu và nắm
bắt được nhu cầu của thị trường hiện nay là gì, sản phẩm của mình có đáp ứng
được thị trường đó hay không… Khi có sự hiểu biết về thị trường thì việc tư vấn
sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và mang về lợi nhuận tốt nhất.
Cơ hội thăng tiến cho các cá nhân
Nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt thì quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp trở nên
gần gũi và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở. Người làm kinh doanh luôn cần một
kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.
PHẦN 2 : PHÂN TÍCH NỘI DUNG
2.1 Khái niệm giao tiếp
Giao tiếp là hoạt động giao lưu , quá trình tiếp xúc giữa người với người .Trong
đó con người tiến hành trao đổi thông tin , cảm xúc với nhau .Nhận thức , đánh
giá , tác động qua lại với nhau để đạt được mục đích giao tiếp .
2.2 Các nhóm kĩ năng giao tiếp
o Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ o Kỹ năng diễn đạt o Kỹ năng lắng nghe
o Kỹ năng ra quyết định o Kỹ năng nhận thông tin
2.2.1 Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ :
Giao tiếp phi ngôn ngữ là kỹ năng giao tiếp không dùng lời nói . Nó gồm tất cả
thao tác của từng bộ phân trên cơ thể như cử chỉ , thái độ , hành động, nét mặt,
giọng điệu ,…giúp thông điệp được truyền tải dễ dàng đến đối phương khi tham gia giao tiếp.
Biểu hiện của giao tiếp phi ngôn ngữ :
Giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày rất nhiều và có
tầm quan trọng lớn trong các cuộc hội thoại của chúng ta. Tuy nhiên không phải
lúc nào cũng có thể tùy tiện sử dụng , vậy chúng ta cần lưu ý những điều sau về giao tiếp phi ngôn ngữ :
 Thái độ và tư thế: thái độ cần thành thật , nhiệt tình với đối phương . Phải
chú ý tránh các thái độ như : ngạo mạn ,lúng túng , lạnh lùng và tùy tiện
nó sẽ khiến cho đối phương không có thiện cảm tốt về bạn.Ngoài ra trong
quá trình giao tiếp nên tránh các tư thế sau : nhìn đi nơi khác , ngáp ngắn
ngáp dài , ngửa mặt lên trời , bẻ ngón tay ngón chân hoặc nhìn chằm chằm ,…
 Biểu cảm nét mặt : khuôn mặt con người vô cùng biểu cảm, có thể truyền
tải vô số cảm xúc mà không cần nói gì. Hãy giữ cho khuôn mặt không cau
có và giận dữ , ngoài ra nụ cười của bạn cũng giúp cho giao tiếp trở nên tốt hơn.
 Giọng điệu khi giao tiếp :không chỉ là những gì bạn nói mà đó còn là cách
bạn nói .Khi bạn nói đối phương không chỉ lắng nghe nội dung mà còn
chú ý tới tốc độ , âm lượng và giọng điệu ,.. mà bạn truyền đạt,
 Ánh mắt : cách bạn nhìn vào ai đó có thể giải thích được sự quan tâm,
tình cảm , sự giận dữ ,… Giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng trong
việc duy trì dòng chảy của cuộc trò chuyện.
2.2.3 Kỹ năng diễn đạt :
Diễn đạt là khả năng dùng giọng nói hoặc viết để tạo ra những câu từ để biểu
đạt ý muốn , suy nghĩ và ý tưởng của người nói với đối phương.Đồng thời cũng
bao gồm cách sử dụng âm điệu để bày tỏ cảm xúc .
Biểu hiện diễn đạt :
Hãy tận dụng kỹ năng này mọi không gian.Một trong những cách giúp việc thực
hành kỹ năng nói của bạn hiệu quả là ghi âm những gì mình nói giúp bạn nhận
ra được những lỗi sai .Bên cạnh đó cần biết thêm một số khả năng như:
 Khả năng phát âm là tạo ra một chuỗi âm thanh của các từ và các câu hội thoại.
 Khả năng nói trôi chảy là việc nói rõ ràng, rành mạch với các âm thanh, âm tiết, các từ .
 Giọng nói là âm thanh mà chúng ta nghe khi ai đó nói chuyện.
 Khả năng biểu đạt ngôn ngữ là việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp qua đó
bày tỏ điều muốn, suy nghĩ và các ý tưởng .
Kỹ năng diễn đạt qua văn bản có thể bắt đầu với kĩ năng ghi chép những thông
tin sau đó kết nối lại với nhau , hoặc lọc những ý chính và tóm tắt nội dung sẽ
giúp bạn có kĩ năng viết ngắn gọn xúc tích .
2.2.5 Kỹ năng lắng nghe :
Lắng nghe là quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung
của người nói .Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp phù hợp với nội
dung mà đối phương muốn truyền tải.
Biểu hiện kỹ năng lắng nghe gồm :
Chăm chú lắng nghe : khi trò chuyện tránh những thói quen xấu như:
giả vờ lắng nghe, nghe qua loa,… Ngồi yên lắng nghe để tập trung đón
nhận từng lời. Đôi lúc bạn cũng nên gật đầu hoặc mỉm cười để ra dấu hiệu rằng bạn vẫn đang nghe.
Tôn trọng người nói : Tôn trọng người nói, đặt mình vào vị trí của họ là
việc rất cần thiết khi tương tác. Khi đó, bạn sẽ hiểu và tránh được những
điều không nên như ngắt lời họ nói ,…
Giữ thái độ khách quan : không phán xét, áp đặt . Mỗi người sẽ có một
quan điểm riêng. Ở phương diện người nghe nên chú ý tiếp thu, hạn chế
cái tôi. Học cách nhìn nhận vấn đề để mở rộng về tầm nhìn kiến thức cho bản thân.
2.2.6 Kỹ năng ra quyết định :
Kỹ năng ra quyết định là một loạt các kết luận và hoạt động của bản thân để
đưa ra quyết định đảm bảo đạt được kết quả , mục đích mà bản thân mong muốn .
Biểu hiện của kỹ năng ra quyết định :
Việc quyết định là yếu tố cần thiết để bản thân có thể đưa ra được những
quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống vì cuộc sống bao
gồm rất nhiều quyết định và những lựa chọn tốt nhất là chìa khóa thành công.
Các bước rèn luyện khả năng đưa ra quyết định: hiểu vấn đề , nhận định các
giải pháp , đưa ra các lý lẽ tán thành và phản đối mỗi lựa chọn , quyết định đâu là giải pháp tốt nhất.
2.2.7 Kỹ năng tiếp nhận thông tin :
Kỹ năng tiếp nhận thông tin: là khả năng đọc hiểu, lắng nghe, chọn lọc thông
tin, , nắm bắt nhanh và hiểu sâu rộng vấn đề trong giao tiếp với đối phương.
Biểu hiện tiếp nhận thông tin :
Tiếp nhận thông tin là kĩ năng luôn được dùng khi bạn giao tiếp , bởi nó giúp
bạn tiếp nhận được luồng thông tin mà người tham gia giao tiếp muốn truyền đạt đến bạn .
Một trong những điều quan trọng có thể giúp bạn thu thập thông tin hiệu quả
chính là phải có tầm nhìn rộng rãi, hiểu biết nhiều và nắm bắt tin tức nhanh nhạy .
Khi đã có được thông tin bạn cũng cần phải có quá trình đánh giá cẩn thận với
những nguồn thông tin mà mình thu thập được để có thể biết cách xử lý .
Nguồn thông tin của bạn không chỉ cần yêu cầu về số lượng thông tin mà còn
cần yêu cầu về những ý nghĩa cũng như giá trị của thông tin.
2.3 Những lỗi thường gặp trong giao tiếp kinh doanh
2.3.1. Trong kinh doanh, có một số lỗi thường gặp trong giao tiếp như sau:
Không nên giơ tay trái ra bắt, đặc biệt khi bạn đang giao tiếp với người Ả
rập, người Ấn Độ điều này bạn càng cần phải chú ý. Vì theo quan điểm của họ
tay trái là bàn tay không được sạch sẽ.
Khi giao tiếp với người theo đạo thiên chúa giáo cần phải tránh trường
hợp ví dụ như hai người này bắt tay và bắt tay chéo với hai người khác, việc đó
sẽ tạo ra sự chồng chéo lên nhau, hình thành chữ thập, trong con mắt của họ chữ
thập đại diện cho những điều xui xẻo.
Khi bắt tay không nên đeo găng tay, đội mũ hoặc đeo kính đen, chỉ có phụ
nữ khi giao tiếp ngoài xã hội được phép đeo găng tay khi bắt tay.
Không nên một tay cầm đồ hoặc đút túi còn tay kia giơ ra bắt.
Khi bắt tay trên mặt không nên giữ thái độ vô cảm, không nói một lời nào
hoặc lý luận dài dòng, gật đầu lia lịa hoặc nhún vai, kiểu cách một cách quá đáng.
Khi bắt tay không nên chỉ bắt hờ hững đầu ngón tay của đối phương, kiểu
như muốn giữ khoảng cách nhất định với họ. Cách làm tốt nhất là cần nắm cả
bàn tay đối phương. Cho dù trong trường hợp lệch tay thì cũng nên làm như vậy.
Không nên kéo tay đối phương về phía mình hoặc đẩy tay về phía họ,
hoặc gạt lên trên suống dưới, sang trái hoặc sang phải lệch hướng.
Không nên từ chối cái bắt tay của đối phương, cho dù có bệnh về tay, tay
ướt, bẩn thì cũng nên giải thích với đối phương một cách lịch sự: “Xin lỗi, tay
tôi không tiện để bắt tay anh (chị) lúc này” để tránh đối phương hiểu lầm.
2.3.2. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp cấp với cấp trên
Coi cấp trên là người hoàn toàn nắm vận mệnh mình, là chiếc thang để
mình lên đến đỉnh cao của sự thành đạt, rồi nịnh hót cấp trên hay ngược lại chỉ
coi họ là người lãnh đạo thuần túy, ngoài công tác ra không liên quan gì đến
mình, kính trọng nhưng xa lạ, hoặc cảm thấy học vấn của họ kém rồi coi thường,
thiếu tôn trọng chức quyền của cấp trên.
Nội dung truyền đạt không rõ ràng, thông tin thiếu chính xác dẫn đến cấp
trên mất lòng tin với cấp dưới.
Báo cáo vượt cấp hoặc báo cáo cấp trên những việc vụn vặt không cần
thiết. Như vậy, vô hình dung nhân viên đã xúc phạm đến lòng tự trọng của cấp
trên, gây phiền hà, quấy nhiễu cấp trên.
Nói xấu đồng nghiệp với cấp trên.
Giao tiếp kiểu “xuề xòa” trong nhà ngoài ngõ, không tuân thủ kỷ luật
nguyên tắc giao tiếp của cơ quan, đơn vị.
Lựa chọn thời điểm thích hợp và có phương pháp để thỉnh thị/xin ý kiến.
Trước khi xin ý kiến cần tìm hiểu thông tin về cấp trên cũng như tình hình trong đơn vị.
Chuẩn bị chu đáo, chính xác nội dung cần xin ý kiến. Nếu muốn tham
mưu cho cấp trên chủ trương mới thì phải có căn cứ xác đáng chứng minh một
cách đầy đủ để ý kiến tham mưu được cấp trên chấp nhận.
Phải xác định người lãnh đạo trực tiếp để báo cáo xin ý kiến.
Góp ý một cách chân thành nhưng cũng phải khéo léo, chọn đúng thời cơ
và có cách thức, phương pháp phù hợp.
Cần phản hồi thường xuyên với lãnh đạo về việc thực hiện công việc của
mình bằng cách thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thỉnh thị theo yêu cầu của thủ trưởng.
2.3.3. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với cấp dưới
Thái độ nói năng bất chấp tất cả, ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ không thích
hợp, truyền đạt thông tin mang tính áp đặt.
Không tôn trọng cấp dưới, chỉ một mình thủ trưởng nói rồi bắt mọi người trong đơn vị tuân theo.
Nhìn nhận cấp dưới một cách hời hợt, chủ quan.
2.3.4. Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với đồng nghiệp
Thiếu sự tự tin khi giao tiếp. Trong ngôn ngữ giao tiếp nếu câu mở đầu
luôn kèm theo những từ như: “Tôi chỉ…”, “tôi nghĩ là…”, “tôi đoán thể…”, “tôi
cũng không chắc lắm…”, sẽ khiến người nghe/ đồng nghiệp không tin hoàn toàn vào lời nói của mình.
Tính hiệu quả của câu nói nằm ở trong chính sự dứt khoát chứ không phải
bằng cách cao giọng hay xuống giọng. Đôi khi cách nói cao giọng có thể tạo ra
căng thẳng cho đồng nghiệp và họ như đang bị sai khiến. Ngược lại, nói quá nhỏ
chứng tỏ rằng người nói không có sự tự tin nào cả.
Ngắt lời người khác một cách tùy tiện. Bất cứ tình huống nào trong cuộc
họp hay trong những câu chuyện với đồng nghiệp, mỗi cá nhân cũng nên tôn
trọng người nói bằng cách biết lắng nghe và đợi khi họ kết thúc mới lên tiếng.
Thái độ thiếu thiện chí. Khi hai bên không có thiện chí với nhau, thông tin
thường bị uốn nắn theo hướng tiêu cực. Thái độ thiếu thiện chí làm cho quá trình
giao tiếp truyền đạt thông tin chuẩn xác trở nên vô cùng khó khăn. Khi thiếu tin
tưởng, và mọi người bực tức với nhau, thì bất kể cách giao tiếp, truyền đạt như
thế nào, thông tin sẽ bị hiểu méo mó.
Lôi kéo, bè phái là điều tối kỵ và cũng là điều khó tránh nhất tại các công
sở. Đó là một tính xấu cần phải tránh, mỗi người nên đối xử tốt và quan tâm tới
mọi người một cách chân thành, không lôi kéo người khác cùng moi móc, nói
xấu hay “chọc ngoáy” vào chuyện riêng tư, khuyết điểm của bất kỳ đồng nghiệp nào.
2.4 Cách thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nêu ví dụ cho cách thức đó
* Có rất nhiều cách thức để rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh,
dưới đây là một ví dụ điển hình để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp thật tốt:
Chúng ta có hai tai để nghe và một cái miệng để nói, chính vì vậy mà thời
gian lắng nghe của chúng ta cần gấp đôi thời gian nói trong một ngày hoặc trong
một cuộc giao dịch bất kỳ.
Cần có thái độ trân trọng các mối quan hệ, trân trọng những thông tin mà
người nói đang nói đến. Tôn trọng đối tượng đang giao tiếp. Lắng nghe mọi người xung quanh.
Không phản ứng lại ngay lập tức. Khi đối tượng giao tiếp đang nói, chúng
ta nên tập trung lắng nghe trước đã, tuyệt đối tránh ngắt lời hay cướp lời của đối
tượng giao tiếp khi họ nói chưa hết ý. Chú ý ngôn ngữ, giọng điệu khi nói
chuyện với đồng nghiệp, nói chuyện qua điện thoại hay khi đang trao đổi với đối
tác, khách hàng. Không nên tỏ ra xa lánh, giữ khoảng cách với đối tượng giao
tiếp. Sắp xếp các thông tin, nội dung hay các suy nghĩ một cách cẩn thận, đầy đủ trước khi nói.
Xây dựng sự tự tin: Phải tự tin thì nhân viên mới có thể phát biểu trước
đám đông và mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình.
Với biện pháp rèn luyện kĩ năng giao tiếp đứng trước gương, sẽ giúp bạn
tự kiểm tra, tự đánh giá một cách khách quan về khả năng tự tin của bản thân.
Tự bản thân sẽ dần hoàn thiện về mọi mặt:
Trước gương bạn quan sát nắm được cách thể hiện ngôn ngữ, cử chỉ hợp
lý: ngôn ngữ cử chỉ phải song song và phù hợp với những gì bạn nói. Vai thẳng
và nghiêm chứng tỏ bạn sẵn sàng cho cuộc nói chuyện. Lưu ý trong kinh doanh,
chúng ta không thể nói chuyện với Sếp, với đồng nghiệp trong tư thế thoải mái như ở nhà.
Chăm chú khi nghe: nhìn vào người nói, tập trung đón nhận từng lời.
Nghe cho hết lời hết ý người nói: không sốt ruột, nôn nóng; không ngắt
lời người nói; gật đầu ủng hộ, không ngắt lời người nói.
Tìm hiểu ý nghĩa của các câu nói, lời nói và các cử chỉ, hành động ngôn ngữ không lời.
Khách quan khi lắng nghe, đừng chú trọng quá vào phong cách người nói,
chú ý nội dung, cố đoán trước diễn giả muốn nói gì, chỗ nào người nói nhấn mạnh.
Trao đổi phản hồi với người nói khi họ nói xong, có thể tóm tắt nội dung
đã nghe được để khẳng định thông tin với người nói.
Loại bỏ các nhiễu vật lý: tiếng ồn, người đi lại, phương tiện, vị trí ngồi…
Tổng hợp và xử lý thông tin khi nghe nói: phân tích nhanh, đối chiếu với thông tin đã biết.
* Sau khi đã tham gia một số mẩu trò chuyện ngắn một thời gian, ít nhiều
bạn sẽ thấy những nhược điểm trong giọng nói, cách trò chuyện, dáng đi đứng
của mình. Lúc này, những bài tập cơ bản bạn cần tập là:
Xem lại dáng đứng đã thẳng người chưa. Học cách đi thẳng người và tập
thể dục để có dáng chuẩn.
Học cách ngẩng đầu và nhìn thẳng vào mắt người đối diện.
Đứng trước gương và xem xem nụ cười của bạn đã ổn chưa, bạn cười tươi nhất ở dáng vẻ nào…
Sau khi tập các câu chào hỏi như “chào anh, chào chị, chào bác ạ…”, bạn
có thể nán lại một lúc với ai đó hoặc chủ động bắt chuyện với ai đó bằng những
mẩu hội thoại ngắn. Ví dụ như bạn đi đổ rác và gặp bác hàng xóm ngồi nhìn
sang, bạn có thể cười cúi đầu chào và hỏi bác ăn cơm chưa, …
2.5. Liên hệ thực tiễn giao tiếp của bản thân
Trong cuộc sống của một sinh viên, kĩ năng giao tiếp là rất quan trọng, ngay cả
trong việc học tập khi trình bày bài tập của mình trước lớp, hay trong những
công việc làm thêm ngoài cuộc sống. Kĩ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng
như vậy nhưng phần lớn sinh viên nói chung và bản thân em nói riêng vẫn còn
khá yếu kém và hầu như chưa biết làm thế nào để tạo nên một buổi giao tiếp thành công, hiệu quả.
Nhìn chung bản thân em cũng đã đạt được những thành công nhất định trong
việc vận dụng kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống của mình:
Khi giao tiếp, ngay khi mở đầu em luôn cố gắng tạo sự thu hút cho người nghe,
đôi lúc dẫn dắt bằng một vài số liệu thống kê về tình trạng hiện thực của vấn đề
đang chuẩn bị nói tới, hoặc cũng có khi đặt ra một vài câu hỏi mở để người nghe
cùng suy nghĩ sau đó sẽ trả lời những thắc mắc cho họ. Để nói không bị nhàm
chán thì em đã luôn thay đổi tốc độ và nhịp độ nói, đối với những nội dung quan
trọng thì luôn nói với giọng nhấn mạnh để người nghe chú ý và ghi nhớ. Trong
quá trình giao tiếp em luôn đưa mắt nhìn tới người nghe, kết hợp với động tác
tay để tạo sự phong phú cho buổi nói chuyện tránh sự khô khan, cứng nhắc.
Tuy nhiên bên cạnh đó, bản thân em cảm thấy mình vẫn còn nhiều điểm thiếu
sót trong quá trình vận dụng kĩ năng giao tiếp của bản thân trong học tập và công việc.
Thứ nhất, việc trau dồi kiến thức cho bản thân để có một sự hiểu biết sâu sắc về
vấn đề còn chưa thật sự tốt, kiến thức còn nhiều lỗ hổng nhiều khi không đủ
thông tin để cung cấp cho người nghe.
Thứ hai, trong quá trình giao tiếp giọng nói còn chưa thật sự truyền cảm và thu
hút người nghe, nói chưa lưu loắt còn ngấp ngứ và nhiều từ đệm không cần thiết.
Thứ ba, phong thái chưa thật sự tạo cho bản thân một tâm thế tự tin, đôi khi do
lo lắng và lung túng nên có thể gãi đầu hoặc đứng khép người… làm cho người
nghe giảm hứng thú theo dõi mình . PHẦN 3: KẾT LUẬN:
Có thể bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sao phải quan tâm
nhiều như thế? Đó là vì bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của giao tiếp. Mỗi
ngày, tùy vào công việc mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn
cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm
xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó làm ảnh
hưởng đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng
ngôn ngữ và cách nói không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình
bạn có bền vững hay không?
Vì thế, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta
rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người
đối diện luôn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này, đồng nghĩa với việc
bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng
tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.
Kĩ năng giao tiếp tạo cho mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp hơn, giúp
mọi người có thể gần gũi đồng thời tạo lập niêm tin trong cuộc sống cũng như công việc.
- Giao tiếp đóng vai trò quan trong trong sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân.
- Cần phải rèn luyện các kỹ năng giao tiếp.
“Sự phát triển của một các nhân phụ thuộc vào sự phát triển của các cá nhân
khác mà nó giao tiếp trực tiếp và gián tiếp”. TÀI LIỆU THAM KHẢO
+Thái Trí Dũng, Kỹ năng giao tiếp và thương lượng trong kinh doanh, Nxb Thống kê.
+ Trịnh Quang Dũng, Nghệ thuật giao tiếp, Nxb Long An, 1989.
+ Chu Văn Đức,Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Nxb Hà Nội, 2005.
+ Nguyễn Văn Đồng,Tâm lý học giao tiếp, Nxb Chính trị- Hành chính, 2010.
+ Nguyễn Hoàng, Nói có hiệu quả trước công chúng , Nxb Lao động, 2009.
+ Harvey Mackay, Nghệ thuật giao tiếp xã hội, Nxb Văn hóa thông tin, 2010.
+ Harvey Mackay (2010), Nghệ thuật giao tiếp xã hội, Nxb Văn hóa thông tin.
+ Nguyễn Ngọc Nam, Nguyễn Hồng Ngọc, Nguyễn Công Khanh, Ấn tượng
trong phút đầu giao tiếp, Nxb Thanh niên, 2000.
+Huỳnh Văn Sơn (chủ biên), Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Trường Trung cấp ÂuViệt, 2012.
+ Trần Trọng Thủy – Nguyễn sinh Huy, Nhập môn kỹ năng giao tiếp, Nxb Giáo dục, 1996.
+ Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam, Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Hà Nội, 2011 BẢNG PHÂN CÔNG
THỨ TỰ HỌ TÊN - MSSV NHIỆM VỤ
Tổng hợp nội dung, trình bày tiểu 1 Đào Nguyên Khôi - 20125069 luận 2
Vũ Nguyễn Như Anh - 20125046
Tìm tài liệu và hoàn thành phần 1 3 Võ Như Hằng - 20125057
Tìm tài liệu và hoàn thành 2.3;2.4
Tìm tài liệu và hoàn thành 2.1 2.2, 4 Phạm Quế Anh - 20125043
tổng hợp tài liệu tham khảo 6 Ngô Quốc Huy - 20124011 Hoàn thành phần 1.3
Tìm tài liệu và hoàn thành 2.5 và 7
Huỳnh ngọc châu - 20124039 kết luận