



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA THƯƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: TRÌNH KINH DOANH TẠI THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN
Sinh viên thực hiện: ĐINH GV hướng dẫn: Th.s THỊ PHƯỢNG HOÀNG YẾN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM LỜI CẢM ƠN Đầu
em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến với toàn thể Ban giám hiệu và các thầy Trường Đại học Văn Thương Mại đã tạo cơ
hội và điều kiện để em có thể được trải nghiệm thực tế , rèn luyện bản thân , áp dụng
những kiến thức đã học vào công việc thực tiễn bên cạnh việc học tập tại trường lớp.
Em cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Th.s
Thị Phượng Hoàng Yến –
giảng viên hướng dẫn em viết bài báo cáo thực tập này. Cảm ơn cô đã luôn đồng hành
tận tinh giúp đỡ chúng em trong suốt quá trình học tập và thực hiện báo cáo này .
chỉ tận tình hỗ trợ kịp thời và giải đáp thắc mắc của sinh viên, cô còn định
hướng và động viên chúng em trong thời gian này.
cảm ơn ban giam đốc công ty TNHH THƯƠNG MẠI THỂ
THAO MAY MẮN , các các bộ công nhân viên đang công tác tại công ty đã giúp đỡ
em trong suốt thời gian qua và hỗ trợ cho em những kiến thức và kĩ năng cần thiết
đồng thời tạo điệu kiện cho em thu thập thông tin cần thiết để em có thể hoàn thành kì
thực tập xuất sắc tại doanh nghiệp
Mặc dù bản thân em đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành bài ‘’Báo cáo thực
tập‘’ nhưng với vốn kinh nghiệm còn non nớt khó tránh khỏi những thiếu sót ngoai ý
muốn . Rất mong nhận được những ý kiến nhận xét và sự chỉ bảo của các thầy, cô giáo
trong bộ môn, cùng với các Anh, các hị trong các phòng ban trong công ty để báo
cáo tổng quan của em được hoàn thiện hơn Cuối
tất cả mọi người thật nhiều sức khỏe và gặt hái được
nhiều thành công hơn trong tương lại . m xin chân thành cảm ơn!
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Hồ …. …. Năm Giảng viên hướng dẫn Thị Phượng Hoàng Yến ộ PHẦN MỞ ĐẦU Lí do thực tập Phạm vi nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Bố cục của đề tài
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN Giới thiệu chung Lĩnh vực kinh doanh Cơ cấu tổ chức
CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Khái niệm kênh phân phối ngành thể thao Cấu trúc kênh phân phối
Vai trò của kênh phân phối
Chức năng của kênh phân phối
Các nhân tố ảnh hưởng đến kênh phân phối của doanh nghiệp
CHƯƠNG 3 : THỰC TRẠNG KINH DOANH Đánh giá chung 3.1.2 Điểm yếu Cơ hội Thách thức
Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống kinh doanh
CHƯƠNG 4: NHỮNG KIẾN THỨC VÀ KINH NGHIỆM TIẾP THU ĐƯỢC
TRONG THỜI GIAN THỰC TẬP TẠI CÔNG TY
4.1 Đề xuất các giải pháp giúp hoàn thiện quy trinh kinh doanh
4.2 Những kiến thức và kinh nghiệm đã tiếp thuc được trong quá trình thực tập
4.3 Một số ý kiến bản thân em muốn đề xuất với nhà trường 4.4 Đối với sinh viên
4.5 Danh mục tài liệu tham khảo PHẦN MỞ ĐẦU Lí do thực tập Thực tập chuyên
h là cơ hội rất tốt để sinh viên có thể trải nghiệm thực tế
, vận dụng và hoàn thiện bản thân trong việc trau dồi kiến thức , các kỹ năng ,
nghiệp vụ cần thiết trong công việc và tạo ra một tâm lý tốt để bắt đầu công
việc trong tương lai. Đây là giai đoạn quan trọng để sinh viên có thể đánh giá
được năng lực của bản thân trong suốt quá trình học tập , lao động và ý thức
trong môi trường chuyên nghiệp của doanh nghiệp .
Chính vì lý do đó trường Đại Học Văn Lang đã tạo điều kiện để sinh viên có
thể trải nghiệm ở một môi trường mới đồng thời phối hợp với các doanh
nghiệp để sinh viên có thể hoàn thành xuất sắc học phần quan trọng này. Hiểu
được tầm quan trọng của điều này , em đã liên hệ và được sự chấp thuận thực
tập của ban giám đốc tại Công Ty TNHH Đồ Gỗ Nội Thất Nhật Tường tạo
điều kiện cho em được trải nghiệm và làm việc tại doanh nghiệp. Phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu :
tại công ty TNHH Thương Mại Thể Thao May Mắn Phạm vi nghiên cứu :
Thời gian : 11/09/2023 đến 18/11/2023
THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN tại
địa chỉ FF1 Ba Vì, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Bộ phận : Phòng Thương mại Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được một kì thực tâp xuất sắc , em sẽ giải quyết công việc theo các phương pháp sau
Tìm hiểu (Học hỏi , quan sát , tập thói quen hỏi khi không hiểu )
Vận dụng những kiến thức đã học tại trường lớp để giải quyết vấn đề
Viết báo cáo và nhận sự nhận xét từ người hướng dẫn
Hoàn thành các công việc được giao Bố cục của đề tài
Kết cấu của bài báo cáo được chia thành 4 phần như sau
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN
CHƯƠNG 2 : ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY
CHƯƠNG 3 :BÀI HỌC VÀ KINH NGHIỆM
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG
THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN Giới thiệu chung Tên chính thức :
THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN giao dịch
Cơ quan thuế quản lý : Chi cục thuế Quận 10 Mã số thuế
Địa chỉ : FF1 Ba Vì, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN được thành
lập dựa trên cơ sở là nhà sản xuất và phân phối vật dụng, dụng cụ thể thao
khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh . Được thành lập vào đến nay đã có
hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc buôn bán và phân phối các sản phẩm thể
trên khắp các quận ở Thành phố Hồ Chí Minh Ban đầu doanh nghiệp chỉ
bắt đầu với những sản phẩm đơn giản mộc mạc do khách hàng của công ty trong
thời gian đầu đa số là đối tượng khách hàng có nhu cầu phục vụ về thể thao
thị trường lúc đó không cao . Cán bộ công nhân viên lúc này của công ty chỉ vỏn
vẹn 6 người nhưng đến nay con số đó đã tăng lên nhân viên và gần
viên thi công kĩ thuật .Với kinh nghiệm và bề dày chuyên môn cao hơn 10 năm
hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp đã sỡ hữu được một đội ngũ công nhân
viên có đủ năng lực quản lý , thực hiện các phương pháp bán hàng, vận hành hệ
thống kinh doanh bài bản , sử dụng những trang thiết bị hiện đại phù hợp với
yêu cầu kĩ thuật và kinh doanh của công ty
Công ty bao gồm các cán bộ công nhân viên đã có nhiều kinh nghiệm trong linh
vực thương mại , kinh doanh ,…. Ban đầu công ty chủ yếu thực hiện các chức
năng sản xuất và cung cấp sản phẩm như quần áo, các dụng cụ thiết bị thể dục,
… Sau đó công ty đã mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của
thị trường bằng những sản phẩm có chất lượng cao như : Phụ kiện Thể
Thực phẩm và Dinh dưỡng Thể thao: . Là một trong những công ty đang muốn
chuyển mình mạnh mẽ về kinh doanh đồ thể thao Công ty TNHH đã từng bước
đi lên và có được vị trí vững chắc trong nhanh nghề kinh doanh
Tầm nhìn : Nắm bắt xu hướng của thời đại 4.0 , công ty sẽ đẩy mạnh công
nghiệp hóa và hiện đại hóa sản phẩm . Đẩy mạnh việc kinh doanh sản phẩm trên
các trang thương mại điện tử để tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng
trong tương lai . Mở rông quy mô thị trường trên cả nước và hướng đến việc đưa
sản phẩm ra các tỉnh khác.
Sứ mệnh : Đem lại sự hài lòng cho khách hàng bằng những sản phẩm tốt nhất ,
tạo ra được vị thế cạnh tranh nhất định trong lòng khách hàng . Lĩnh vực kinh doanh
Sản xuất mua bán các thiết bị vật dụng thể thao Dịch vụ
Dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng các sản phẩm
Đại lý mua và bán hàng hóa Cơ cấu tổ chức
GIÁM ĐỐC : Chịu trách nhiệm điều hành và quản lý công ty . Đề ra kế hoạch kinh
doanh và đưa ra các chính sách để các công nhân viên cùng thực hiện .
PHÓ GIÁM ĐỐC : Hỗ trợ giám đốc vận hành công ty , là người có quyền thay giám
đốc điều hành khi giám đốc vắng mặt , quản lý và tham gia trực tiếp vào các dự án
của công ty , tham gia vào việc xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển công ty
Chịu trách nhiệm về khâu quản lý nhân sự, phân chia
công việc cho nhân công và đảm bảo hiệu suất làm việc ổn định . Thực hiện các
công việc soạn thảo văn bản , quản lý con dấu của bản thảo , giữ gìn bí mật số liệu
trong quá trình sản xuất kinh doanh.Xử lý các hồ sơ tuyển dụng đồng thời hỗ trợ
đào tạo lao động , bổ nhiệm thăng chức tăng lương cho các công nhân viên. Lưu trữ
hồ sơ dữ liệu trong những cuộc họp của công ty
– KẾ TOÁN Đánh giá và phân tích tình hình sản xuất kinh
doanh của công ty , phân tích tình hình và đưa ra hướng giải quyết đem lại lợi
nhuận và sự ổn định cho doanh nghiệp trả lương cho nhân viên. Giải quyết các vấn
đề liên quan đến nghiệp vụ kế toan . Lên kế hoạch sản xuất và xúc tiến công việc
đồng thời động viên các nguồn vốn đảm bảo thực hiện đúng tiến độ THƯƠNG MẠI
Được xem là bộ phận chủ chốt của cả
doanh nghiệp , thực hiện các kế hoạch kinh doanh được triển khai từ cấp trên . Lập
chiến lược phát triển kinh doanh , tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như
những khách hàng tìm năng trong tương lai từ đó đem về doanh thu cho công ty .
Lên kế hoạch thi công các công trình , đầu tư trang thiết bị với giá cả hợp lý , đảm
bảo được sự chất lượng và đáng tin cậy . Xử lý các hợp đồng mua bán , xuất NĂM CHỈ SỐ TỈ SỐ TỈ SỐ TỈ
LƯỢNG TRỌNG(%) LƯỢNG TRỌNG(%) LƯỢNG TRỌNG(%) (NGƯỜI) (NGƯỜI (NGƯỜI) Năm SỐ LƯỢNG NỮ ĐỘ TUỔI TỔNG CỘNG
Nhân sự tại công ty TNHH Đồ Gỗ Nội Thất Nhật Tường hiện tại đang là lao động
Hướng đến sự trẻ trung năng động trong công việc nên đa số công nhân viên
tại công ty đều có độ tuổi từ 20 30 tuổi (75%) . Đội ngũ đầy năng động và nhiệt huyết
này chắc chắn sẽ đem lại được nhiều lợi ích cho công ty trong tương lai.
Nhìn vào sơ đồ ta có thể thấy nhân sự ở công ty mỗi năm một tăng lên (
, đa số là nhân viên kinh doanh có độ tuổi từ 20 30 . Công ty không cần nhất thiết
phải tuyển nhiều nhân sự nhưng vẫn đem lại được chất lượng tốt nhất trong công việc
và số nhân viên sẽ tiếp tục tăng trong tương
Theo như sơ đồ thì nam giới chiếm số lượng đông hơn nữ giới trong công ty một phần
là vì tính chất công việc . Đa số các nhân viên nam là nhân viên sản xuất phân phối
nhân viên kinh doanh đa số là nữ do đó mới xuất hiện nên sự chênh lệnh giữa nam và nữ trong công ty.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
Lợi nhuận từ hoạt động tài Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế
Theo bảng số liệu, có thể thấy tình hình kinh doanh tại Công ty THƯƠNG
MẠI THỂ THAO MAY MẮN TP. Hồ Chí Minh có chiều hướng phát triển và tăng
theo từng năm trong giai đoạn , cụ thể:
Tổng doanh thu năm 2015 đạt
triệu đồng. Đây là mức d thấp nhất trong 3 năm Doanh thu năm 2016 đạt
triệu đồng, so với năm doanh thu tăng
tăng gấp đôi so với 1 năm trước
ty bắt đầu ổn định được hệ thống và
chiếm được 1 phần của thị trường. Năm
, doanh thu tiếp tục tăng mạnh lên triệu đồng so với năm (tăng khoảng Trong năm này,
nghiệp đã hoàn toàn ổn định
được toàn bộ hệ thống, mở rộng văn phòng bắt đầu quan tâm đến chất lượng
nguồn nhân sự và tiến hành đổi mới trang thiết bị của công ty
Doanh thu, chi phí và đặc biệt là lợi nhuận của công ty tăng cao trong giai đoạn vừa
qua, cụ thể là là giai đoạn 2015
Qua các số liệu trên ta đã thấy được rằng công ty đã và đang trên đà phát triển
rất tốt . Mỗi ngày một thay đổi , nâng cao trình độ nhân công cũng như liên tục
cải tiến trang thiết bị đưa ra thị trường hàng loạt những sản phẩm chất lượng
cũng chính là lý do cho sự phát triển vượt bật của công ty trong thời gian ngắn.
Công ty ngày càng hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ của mình và mở thêm nhiều
dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Quy mô và số lượng nhân sự của công
ty tăng, đặc biệt là năng lực của bộ phận Kinh doanh tiến bộ góp phần
nâng cao năng suất hoạt động của doanh nghiệp
CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Khái niệm kênh phân phối ngành thể thao
Kênh phân phối là một chuỗi các doanh nghiệp hoặc trung gian mà thông qua đó một
hàng hóa hoặc dịch vụ đi qua cho đến khi nó đến tay người mua cuối cùng hoặc người
tiêu dùng cuối cùng. Các kênh phân phối có thể bao gồm nhà bán buôn, nhà bán lẻ,
nhà phân phối và thậm chí cả internet.
Trong ngành thể thao, khái niệm "kênh phân phối" đề cập đến các cách thức và kênh
lối để sản phẩm thể thao được chuyển đến và mua bởi khách hàng. Kênh phân phối
đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người
tiêu dùng. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng liên quan đến kênh phân phối
trong ngành thể thao: Cửa hàng Bán Lẻ, Kênh Bán Online, Đại lý Phân Phối,…
Có thể thấy rằng nhu cầu về thể thao của người dân ngày càng tăng. Bên cạnh chất
lượng thì mẫu mã đa dạng, đẹp mắt thì đi đôi cũng là chất lượng hàng đầu cũng khiến
khách hàng bị thu hút và quyết định mua hàng.
Vậy nên để kinh doanh đồ thể thao hiệu quả thì việc nắm bắt tâm lý khách hàng cũng
như bắt kịp xu hướng thị trường là rất quan trọng. Phải biết rằng các sản phẩm đồ thể
thao đều thường có giá trị tương đối trung bình , vậy nên khách hàng sẽ khá thoải mái
để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với mình nhất. Cấu trúc kênh phân phối TY TNNH THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN
Hình 1.4 : Cấu trúc kênh phân phối của công ty TNHH THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN
Vai trò của kênh phân phối
Giúp cho hệ thống quản lý và các hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách trọn
vẹn và hoan hảo qua đó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, tồn tại và phát triển.
Giúp doanh nghiệp tiềm được những khách hàng tiềm năng trong tương lai cũng như
níu giữ lại được những khách hàng cũ sẽ quay trở lại sử dụng sản phẩm của nghiệp
Giúp doanh nghiệp phát triển theo đúng hướng của cuộc cách mạng công nghiệp4.0
thông qua việc quảng bá , truyền thông marketing qua các kênh thương mại điện tử từ
đó giúp doanh nghiệp nâng cao thị phần cũng như độ phủ sóng trên khắp nước.
Kênh phân phối đóng vai trò là một công cụ để đưa sản phẩm tới khách hàng .Bên
cạnh đó kênh phân phối còn giúp các sản phẩm của công ty được nhiều
hay doanh nghiệp biết đến qua 2 kênh chính đó là
Kênh phân phối trực tiếp : chỉ có nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng dịch vụ và
người tiêu dùng cuối cùng tham gia . Hàng hóa sẽ được đưa đến khách hàng từ
chính doanh nghiệp chứ không có sự có mặt của trung gian nào cả SẢN XUẤT NGƯỜI
HÌNH 1.5 : KÊNH PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP
phân phối gián tiếp : hàng hoá của nhà sản xuất hoặc nhà cungứng dịch vụ
được bán cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua một SẢN XUẤT NGƯỜI PHÂN PHỐI
HÌNH 1.6 : KÊNH PHÂN PHỐI GIÁN TIẾP
Chức năng của kênh phân phối
Công ty TNHH THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN là doanh nghiệp trực tiếp
cung cấp và sản xuất đồ thể thao nên kênh phân phối chính chỉ có hai kênh đó là :
NHÀ SẢN XUẤT VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG NHÀ SẢN XUẤT:
Nhà sản xuất là một doanh nghiệp hoặc một cá nhân thực hiện quá trình sản xuất
để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và mang về lợi nhuận cho họ. Họ
phải thiết lập những mối quan hệ với những Đối tác trên thị trường đó là những
khách hàng hay doanh nghiệp có nhu cầu từ đó mở rộng quy mô và gia tăng giá trị
doanh nghiệp . Họ cần phải thường xuyên nghiên cứu về thị trường cũng như nâng
cấp sản phẩm theo thời gian kết hợp với những kênh trung gian uy tín để có thể
chia sẻ các nhiệm vụ phân phối sản phẩm. NGƯỜI TIÊU DÙNG:
Người tiêu dùng có vai trò quan trọng trong kênh vì là người trực tiếp sử dụng sản
phẩm và cũng chỉ là kênh tiếp thị để đem lại những khách hàng mới trong tương
lai, chỉ khi nào sản phẩm đến tay người tiêu và SẢN XUẤT PHỐI NGƯỜI
được đánh giá hài lòng thì kênh phân phối mới thật sự hoàn
Các nhân tố ảnh hưởng đến kênh phân phối của doanh nghiệp
Các yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn kênh phân phối có thể được viết tắt bằng 6C: Capital(vốn) Control (kiểm soát)
Coverage (sự bao phủ thị trường) Character (đặc điểm) Continuity(sự liên tục). Các nhân tố bên trong
Đó chính là trinh độ quản lý của ban điều hành cũng như đội ngũ nhân viên kinh doanh
kỹ thuật và bên cạnh đó chinh là đội ngũ chăm sóc khách hàng hỗ trợ kịp thời những
vấn đề rủi ro xảy ra trong quá trình đưa hàng hóa đến tay người dùng . Đó là nhũng yếu
tố để quyết định sự phát triển của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai với việc hoạch
định ra những kế hoạch , chiến lược bán hàng và phát triển của doanh nghiệp và đảm
bảo nguồn tài chính từ đó tạo ra một kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp. Các nhân tố bên ngoài
Nhóm các nhân tố bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh
nghiệp có thể kể đến đó là : khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, điều kiện phát
triển kinh tế và dân số.
CHƯƠNG 3 : THỰC TRẠNG KINH DOANH Đánh giá chung Điểm mạnh
Sự lãnh đạo và định hướng đúng đắn
THƯƠNG MẠI THỂ THAO MAY MẮN sau nhiều năm
thành lập và nâng cấp đội ngũ công nhân viên giờ dây đã quy tụ được một
đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân viên có đầy đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực
, bên cạnh đó còn sự góp mặt của đội ngũ nhân viên trẻ tuổi là những sinh
viên mới ra trường hay thực tập sinh…với sự năng động và nhiệt huyết sẽ
là nồng cốt của công ty ở tương lai.
Không chỉ vậy công ty cũng đang từng bước khẳng định được chất lượng
sản phẩm của mình trong lòng người tiêu dùng . Đẩy mạnh đưa những sản
phẩm của công ty xuất khẩu đi cả nước với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường
Tạo được mối quan hệ thân thiết với các nhà cung cấp
Bên cạnh việc thiết lập tạo được mối quan hệ với các đối tác là các doanh
nghiệp đến từ nước ngoài : Đài Loan , Thái Lan , Trung Quốc
Indonesia,…Có thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp xuất khẩu vật dụng thể
chất lượng cao… từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty theo thời gian
Kinh nghiệm bán hàng trên khắp Thành phố Hồ Chí Minh
Kể từ khi đi vào hoạt động, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành kinh
dụng cụ thể thao . Hàng hóa xuất nhập khẩu luôn đảm bảo về tiêu
chuẩn cũng như chất lượng trên từng sản phẩm. Quan trọng nhất thời gian
sản phẩm và tiến hành thi công luôn diễn ra rất nhanh chóng và
chuyên nghiệp. Tạo niềm tin cho khách hàng là tiền đề cho sự phát triển lâu
dài và bền vững của doanh nghiệp. Điểm yếu
Thương hiệu của công ty ở chưa được biết nhiều ở thị trường toàn quốc
Ở thời buổi 4.0 hiện nay , chắc chắn việc đưa sản phẩm xuất khẩu sang các
thị trường khác là một điều hiễn nhiên mà các doanh nghiệp đều muốn thực
hiện được để nâng tầm công ty cũng như đưa sản phẩm của
quốc. Việc tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp thì doanh nghiệp không những
chỉ cạnh tranh với các thương hiệu mạnh đến từ nước ngoài mà ngay cả
những thương hiệu lớn trong nước việc cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nguồn vốn cho mở rông và phát triển còn hạn hẹp
Sản phẩm và thị trường xuất khẩu bị giới hạn
Sản phẩm mà công ty đem ra xuất khẩu đa số chỉ là dùng trong thể thai
được nhà nước cho phép nhưng vẫn còn bị hạn chế trong các tỉnh lân cận
như : Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng vì số lượng các doanh nghiệp kinh
doanh về ngành này là quá khắc nghiệt nên cơ hội thâm nhập thị trường chưa được cao. Cơ hội
Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu
Sau một thời gian dài bị đóng băng bởi dịch Covid 19 thì giờ đây chính là
cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh việc kinh doanh xuất nhập khẩu nội
địa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước có cơ hội được hợp tác làm ăn
với các đối tác lớn về tiềm năng khai thác những mặt hàng xuất nhập khẩu.
Đáp ứng được nhu cầu khách hàng
trong ngành kinh doanh thương mại thể thao đòi hỏi sự sáng tạo, nhận thức
về xu hướng và khả năng đáp ứng nhanh chóng đối với yêu cầu thay đổi
của thị trường và người tiêu dùng. Thách thức
Chắc chắn bên cạnh những cơ hội mà doanh nghiệp nhận được thì cũng sẽ đi đôi
với những rủi ro và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường
Để thâm nhập vào các thị trường lớn là hoàn toàn không dễ dàng . Những sản
phẩm của công ty khi muốn đưa đi xuất khẩu phải đảm bảo được các biện pháp
của nhà nước : chống bán phá giá hay yêu cầu về chất lượng , nguồn gốc…Những
biện pháp này sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng hàng hòa xuất khẩu của doanh nghiệp
Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường
Những đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và Đài là những đối thủ
cạnh nhất về cả giá cả cũng như chất lượng sản phẩm . Nếu không có được
một chiến lược hợp lý công ty có thể bị loại bỏ khỏi thị trường bất cứ lúc
Doanh nghiệp mới muốn xâm nhập thì sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các
doanh nghiệp ở thị trường nội địa của thị trường đó lẫn trong nước và nước
Đòi hỏi chất lượng sản phẩm mỗi ngày một tăng cao
Đối với hàng hóa sản phẩm của
chúng ta thì chưa được đánh giá
cao ở các thị trường khác. Vì vậy công ty cần phải đặt hất lượng sản phẩm
luôn ở vị trí hàng đầu, các sản phẩm
khi tham gia vào thị trường thế
quốc thường bị ép giá cả về chất lượng, và nguồn gốc xuất sứ. Chỉ có
như vậy mới có thể cải thiện được doanh thu cũng như đủ khả năng cạnh
tranh trên thị trường lớn hơn.
Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống kinh doanh
Bao gồm : nhân tố bên trong , nhân tố bên ngoài , cấu trúc , hoạt động bán chăm sóc khách hàng… Nhân tố bên trong
Đặc biệc về sản phẩm
Sản phẩm của công ty hầu như đáp ứng được cho yêu cầu của mọi
tập thể có nhu cầu liên quan đến thể thao.
Sản phẩm của công ty có mức giá
quá cạnh trên thị trường thể
hiện nay . Đặc biệc sỡ hũu một bộ máy nhân viên tư vấn chăm sóc
độ cao so với mặt bằng chung Nhân tố bên ngoài
Đặc điểm về thị trường
Khu vực phân phối : Chủ yếu là các
tập thể có nhu cầu t ại
Với việc bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hướng công
ty chuyển sang kinh doanh đa kênh để có thể phù hợp với thời đại. TIẾP GIỚI THUYẾT THỰC HIỆN KIẾM CẬN THIỆU PHỤC SẢN PHẨM NGUỒN : PHÒNG KINH DOANH
HÌNH 1.7 : Quy trình bán hàng của công ty TNHH NỘI THẤT NHẬT TƯỜNG
Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng là tìm kiếm khách hàng. Có hai nguồn tìm kiếm khách hàng:
Khách hàng qua các kênh : thông qua bạn bè, người thân, khách hàng cũ và
các trang mạng xã hội, Website,..
Khách hàng của công ty : đó là những khách hàng tự tìm đến công ty và nhận
được sự hỗ trợ tư vấn trực tiếp từ các nhân viên kinh doanh tiếp thị.
Tiếp cận và xác định nhu cầu của khách hàng
Để tiếp cận khách hàng thành công, nhân viên kinh doanh cần phải tìm hiểu đầy
đủ thông tin về khách hàng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục khách
hàng. Sau khi nắm được các thông tin và mục tiêu cuộc trao đổi, nhân viên kinh
doanh sẽ tiến hành gọi điện thoại tư vấn khách hàng hoặc tư vấn trực tiếp nhằm
thăm dò và hỗ trợ cung cấp những thông tin bổ ích cho khách hàng rồi thiết lập
cuộc hẹn trực tiếp để trao đổi trình bày sản phẩm dịch vụ của công ty và thuyết phục với khách hàng.
Trình bày và thuyết phục khách hàng
Ở bước này, nhân viên cần trình bày các điểm mạnh của sản phẩm dịch vụ công ty
so với các đơn vị khác và phải cho khách hàng thấy sản phẩm dịch vụ mà công ty
cung cấp sẽ đáp ứng với lợi ích lớn hơn nhiều so với chi phí mà họ bỏ ra. Tiến
hành thuyết phục khách hàng và nếu cần đưa ra thêm các chính sách ưu đãi của
công ty như về giá cả, ưu đãi sau mua hàng để khách hàng cảm thấy tin tưởng và
khơi gợi thêm nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của công ty.
Thực hiện bàn giao sản phẩm và các chính sách bảo hành
Đây chắc chắn là bước quan trong nhất trong một cuộc mua bán đạt được
sự thương lượng về giá cả cũng như hiểu về cách thức sử dụng, thời hạn bảo hành,
nhân viên tiến hành bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Ngay sau khi kết thúc
thương vụ, nhân viên kinh doanh cần đảm bảo được sự hài lòng của cả hai bên
đồng thời cam kết và thực hiện đúng những gì đã đề
CHƯƠNG 4: NHỮNG KIẾN THỨC VÀ KINH
NGHIỆM TIẾP THU ĐƯỢC TRONG THỜI THỰC TẬP TẠI CÔNG TY
4.1 Đề xuất các giải pháp giúp hoàn thiện quy trinh kinh doanh
4.1.1 Cải tiến , bổ sung thêm nhiều nội dung , thông tin , sản phẩm để tạo
sự đa dạng cho website của công
Vì webstie hiện tại của công ty chưa được chú trọng để nâng cấp theo từng ngày
nên vẫn còn khá đơn giản không đảm bảo được nội dung , thiết kế , số lượng mẫu
mã sản phẩm , vì vậy việc cần làm đó là phải cấu trúc lại website với đầy đủ thông tin mà khách hàng cần:
Trang chủ : đăng các mẫu mã thiết kế về sản phẩm của công ty , các ưu đãi
và dịch vụ khi khách hàng mua hàng tại đây
Giới thiệu : đăng tải các nội dung về quá trinh hình thành cũng như và
triển công ty bên cạnh đó là thông tin về đội ngũ công nhân viên
➢ Từ đó tạo nên sự tin tưởng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của công ty .Tạo
ra được nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng
4.1.2 Tích cực mở rộng quy mô thị trường trong giai đoạn công nghiệp 4.0
Đẩy mạnh việc xuất nhập hàng trên thị trường thương mại điện tử để có thể kiếm
được thêm nhiều tệp khách hàng tiềm năng trong tương lai cũng như đưa sản
phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết đến
Hướng đến việc ổn định được hệ thống phân phối cũng như đảm bảo được số
lượng hàng tồn kho bằng việc phát triển các kênh phân phối , mở rộng phát triển
các kênh phân phối trung gian…
4.1.3 Giảm phí vận chuyển với các đơn hàng trong thành phố Hồ Chí Minh
Công ty nên giảm phí vận chuyển vật liệu với các đơn hàng lớn tại TPHCM. Điều
này tạo nên sự ưu tiên cho khách hàng khi lựa chọn dịch vụ của một doanh nghiệp
đồng thời tạo ra được một lợi thế cạnh tranh không nhỏ giúp doanh nghiệp nhận
được nhiều sự quan tâm của khách hàng tiềm năng trong tương lai cũng như giữ chân những khách hàng cũ
4.2 Những kiến thức và kinh nghiệm đã tiếp thuc được trong quá trình thực tập
Nắm bắt được các quy trình làm việc của bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp
Học hỏi thêm được nhiều kĩ năng mềm , kinh nghiệm sống , cách giao tiếp ở nơi công sở
Làm việc có mục đích , có thời gian rõ ràng
4.3 Một số ý kiến bản thân em muốn đề xuất với nhà trường
Tổ chức nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp để sinh viên
có thể vững vàng sau khi tốt nghiệp
Tổ chức những buổi hướng nghiệp , định hướng ngành nghề ngay từ khi sinh viên
mới bắt đầu học tại trường
Tạo ra những sân chơi năng động để sinh viên có thể nâng cao kĩ năng mềm cũng
như mở rộng được mối quan hệ của bản thân 4.4 Đối với sinh viên
Xác định rõ mục tiêu và đặt sự nghiêm túc vào công việc thực tập.
Tích cực học hỏi và tiếp thu trong quá trình thực tập , tập thói quen hỏi khi không
biết một vấn đề nào đó.
Cố gắng thiết lập mối quan hệ với càng nhiều đồng nghiệp trong công ty càng tốt
để công việc được thuận lợi hơn nếu có cơ hội đượcnhận vào làm nhân viên thức.
Đây là cơ hội để có thể trải nghiệm rõ ràng nhất công việc của bản thân trong
tương lai để xem có hợp lý chưa từ đó lựa chọn hướng đi cho chính bản thân
4.5 Danh mục tài liệu tham khảo