Tự đánh giá: Rồi ngày mai con đi | Soạn văn 7 Cánh diều

Mời các bạn học sinh tham khảo bài Soạn văn 7: Tự đánh giá: Rồi ngày mai con đi. Các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để có thể chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 7: T đánh giá: Rồi ngày mai con đi
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
A. Lc bát
B. Bn ch
C. Năm chữ
D. T do
Câu 2. Tác gi gieo vn nào trong toàn bài thơ?
A. Vần lưng
B. Vn chân
C. Vn lin
D. Vn hn hp
Câu 3. Tác gi s dng bin pháp tu t nào qua cm t “con xuống núi”?
A. n d
B. Hoán d
C. So sánh
D. Nói quá
Câu 4. Nghĩa của t “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào nhng gì nhìn thy, nghe thy lần đầu tiên
B. Hết sc ngạc nhiên trước những điều mi l
C. T ra ngi, không dám làm vic gì
D. Mt cm giác do b tác động đột ngt và quá mnh
Câu 5. Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nh đến ai?
A. Người b
B. Người m
C. Người thy
D. Mọi người
Câu 6. Theo tác giả, đâu là hành trang quan trng nhất đi với người con khi
xung núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do b m cho
B. Mo cơm, tay nải mà b m chun b
C. Ngn la hng trong tim con do thy giáo thp lên
D. Chiếc gy, tay ni của người con
Câu 7. Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các bin pháp tu t đưc s
dng trong kh thơ thứ năm?
A. So sánh, lit kê, n dụ, điệp ng
B. So sánh, tương phản, n dụ, điệp ng
C. Liệt kê, điệp ng, n d, nhân hóa
D. n d, hoán d, nhân hóa, so sánh
Câu 8. Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
B. Cần tin tưởng vào bn thân mình
C. Đừng quên mạch đá cội ngun
D. Hãy chảy như suối v vi bin
Câu 9. Em hiu ni dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Đi như suối chy v vi bin
Ch quên mạch đá cội ngun
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ ca em sau khi
đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
Gi ý:
Mu 1
Đến với “Rồi ngày mai con đi” của Cao Nhum, người đọc đã cảm nhận được
nhiu bài học ý nghĩa. Bài thơ đã gi gm li khuyên nh ca nhân vt tr tình vi
nhân vật con”. một người tng tri, hiu biết sâu rng thì nhân vt tr tình đã
đoán được những điều th xy ra ra khi nhân vật “con” xuống núi: b vp ngã,
lc lõng gia ngã bảy, ngã mười hay ng ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen,
trắng… T đó, nhân vật tr tình đưa ra lời khuyên nh “con” hãy nhớ v nhng bài
học đã được thy dy. Tt c s ng theo “con” trong suốt cuộc đời, giúp đỡ
“con” trong mọi hoàn cnh cuc sng. Những điều bình d nhưng lại mang ý nghĩa
to lớn. Và “con” sẽ cn ý thc v ngun cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra
vi bin ln vi những phương trời rng mở. Như vậy, bài thơ quả tht giàu ý
nghĩa và giá trị.
Mu 2
“Rồi ngày mai con đi” một bài thơ tiêu biểu ca Cao Nhum. Ni dung ca
bài t k v lời căn dn ca nhân vt tr tình vi nhân vật “con”. Với kinh
nghim ca bn thân, nhân vt tr tình đã lường được điều con s phải đương
đầu như môi trường mi, thành ph mi nhiu màu sắc, lòng người đỏ đen… Khi
đó, nhân vật “con” hãy nh đến những tình yêu thương, bài học mà người thầy đã
truyn lửa cho con để c gắng bước tiếp. Khi con xung núi hòa nhp vi i
trường cộng đồng, con s nhanh nhn, mnh m hòa nhp tt vi cộng đồng, thun
lợi như suối chy v bin. Tuy nhiên, nhân vt tr tình cũng căn dặn nhân vt
“con” chớ quên mạch đá cội ngun, tức không được quên nơi con tng gn
và trưởng thành. Bài thơ đã đem đến cho người đọc nhiu cảm xúc và suy tư.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Tự đánh giá: Rồi ngày mai con đi
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Tự do
Câu 2. Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ? A. Vần lưng B. Vần chân C. Vần liền D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”? A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nói quá
Câu 4. Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ
C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì
D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh
Câu 5. Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai? A. Người bố B. Người mẹ C. Người thầy D. Mọi người
Câu 6. Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho
B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị
C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên
D. Chiếc gậy, tay nải của người con
Câu 7. Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử
dụng trong khổ thơ thứ năm?
A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ
B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ
C. Liệt kê, điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa
D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, so sánh
Câu 8. Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
B. Cần tin tưởng vào bản thân mình
C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
D. Hãy chảy như suối về với biển
Câu 9. Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi
đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi. Gợi ý: Mẫu 1
Đến với “Rồi ngày mai con đi” của Lò Cao Nhum, người đọc đã cảm nhận được
nhiều bài học ý nghĩa. Bài thơ đã gửi gắm lời khuyên nhủ của nhân vật trữ tình với
nhân vật “con”. Là một người từng trải, hiểu biết sâu rộng thì nhân vật trữ tình đã
đoán được những điều có thể xảy ra ra khi nhân vật “con” xuống núi: bị vấp ngã,
lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen,
trắng… Từ đó, nhân vật trữ tình đưa ra lời khuyên nhủ “con” hãy nhớ về những bài
học đã được thầy dạy. Tất cả sẽ cùng theo “con” trong suốt cuộc đời, giúp đỡ
“con” trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Những điều bình dị nhưng lại mang ý nghĩa
to lớn. Và “con” sẽ cần ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra
với biển lớn với những phương trời rộng mở. Như vậy, bài thơ quả thật giàu ý nghĩa và giá trị. Mẫu 2
“Rồi ngày mai con đi” là một bài thơ tiêu biểu của Lò Cao Nhum. Nội dung của
bài thơ kể về lời căn dặn của nhân vật trữ tình với nhân vật “con”. Với kinh
nghiệm của bản thân, nhân vật trữ tình đã lường được điều mà con sẽ phải đương
đầu như môi trường mới, thành phố mới nhiều màu sắc, lòng người đỏ đen… Khi
đó, nhân vật “con” hãy nhớ đến những tình yêu thương, bài học mà người thầy đã
truyền lửa cho con để cố gắng và bước tiếp. Khi con xuống núi hòa nhập với môi
trường cộng đồng, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận
lợi như suối chảy về biển. Tuy nhiên, nhân vật trữ tình cũng căn dặn nhân vật
“con” chớ quên mạch đá cội nguồn, tức là không được quên nơi con từng gắn bó
và trưởng thành. Bài thơ đã đem đến cho người đọc nhiều cảm xúc và suy tư.