Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa - GIáo trình | Đại học Nội Vụ Hà Nội

Tư tưởng HCM về văn hóa, con người1. Những quan điểm cơ bản của HCM về văn hóaa. Định nghĩa về văn hóaTháng 8-1943 , khi còn trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch , lần đầu tiên HồChí Minh đưa nghĩa của mình về văn hoá : "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đíchcủa cuộc sống , loài người đã sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạođức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 45148588
Tư tưởng HCM về văn hóa, con người
1. Những quan điểm cơ bản của HCM về văn hóa
a. Định nghĩa về văn hóa
Tháng 8-1943 , khi còn trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch , lần đầu tiên Hồ
Chí Minh đưa nghĩa của mình về văn hoá : "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích
của cuộc sống , loài người đã sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo
đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh
hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở, và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng
tạo và phát minh đó tức là văn hoá . Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương
thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm
thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn ".
b . Quan điểm về xây dựng nền văn hóa mới
* Hồ Chí Minh đưa ra Năm điểm lớn định hướng cho việc xây dựng nền văn
hoá dân tộc:
Xây dựng tâm lý : tinh thần độc lập tự cường
Xây dựng luân lý : biết hy sinh minh làm lợi cho quần chúng
Xây dựng xã hội : mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân
trong xã hội .
Xây dựng chính trị : dân quyền
Xây dựng kinh tế
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề hóa
a . Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội
Một là, văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng
Hai là, văn hóa không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị,
phải phục vụ nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế .
b.Quan điểm về tính chất
1.Tính Dân tộc
Đặc tính dân tộc và cốt cách dân tộc
2. Tính khoa học
lOMoARcPSD| 45148588
Tính hiện đại , tiên tiến phù hợp với xu thế của thời đại
3. Tính đại chúng
Phục vụ quần chúng , do quần chúng dân dựng nên
c . Quan điểm về chức năng của nền văn hóa
Một là, bồi dưỡng những tư tưởng dúng đắn và những tình cảm cao đẹp
Hai là, mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí
Ba là, bởi dưỡng phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh ;
hưởng con người chân, thiện, m
3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa a
. Văn hóa giáo dục
Mục tiêu của văn hóa giáo dục: Thực hiện cả 3 chức năng của văn hóa bằng
giáo dục , có nghĩa là bằng dạy và học .
Nội dung giáo dục: Phù hợp với thực tiễn Việt Nam . Giáo dục phải toàn
diện , gồm cả văn hóa , chính trị , khoa học - kỹ thuật ...
Phương châm giáo dục: học đi đối với hành , lý luận gắn với thực tiến ....
Phương pháp giáo dục: phù hợp tiêu giáo dục , dạy đến khó , từ thấp lên cao
....
Đội ngũ giáo viên: Quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên có đạo
đức cách mạng , yêu nghề, yên tâm công tác, giỏi chuyên môn ...
b . Văn hóa văn nghệ
Một là, văn hóa - văn nghệ là một mặt trận , nghệ sĩ là chiến sĩ , tác phẩm
văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng .
Hai là , văn nghệ phải gắn với đời sống thực tiễn của nhân dẫn .
Ba là, phải có những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại mới của đất
nước và dân tộc .
c . Văn hóa đời sống
Văn hóa là bộ mặt tinh thần của xã hội nhưng lại được thể hiện ra ngay trong cuộc
sống hàng ngày của mỗi người , đó chính là văn hóa đời sống .
lOMoARcPSD| 45148588
Văn hóa đời sống thực chất là đời sống mới với ba nội dung sau:
Đạo đức mới
Lối sống mới
Nếp sống mới
*Ba nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, trong đó đạo đức mới giữ
vai trò chủ yếu.
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45148588
Tư tưởng HCM về văn hóa, con người
1. Những quan điểm cơ bản của HCM về văn hóa
a. Định nghĩa về văn hóa
Tháng 8-1943 , khi còn trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch , lần đầu tiên Hồ
Chí Minh đưa nghĩa của mình về văn hoá : "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích
của cuộc sống , loài người đã sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo
đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh
hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở, và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng
tạo và phát minh đó tức là văn hoá . Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương
thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm
thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn ".
b . Quan điểm về xây dựng nền văn hóa mới
* Hồ Chí Minh đưa ra Năm điểm lớn định hướng cho việc xây dựng nền văn hoá dân tộc:
Xây dựng tâm lý : tinh thần độc lập tự cường
Xây dựng luân lý : biết hy sinh minh làm lợi cho quần chúng
Xây dựng xã hội : mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội .
Xây dựng chính trị : dân quyền Xây dựng kinh tế
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề hóa
a . Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội
Một là, văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng
Hai là, văn hóa không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị,
phải phục vụ nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế .
b.Quan điểm về tính chất
1.Tính Dân tộc
Đặc tính dân tộc và cốt cách dân tộc
2. Tính khoa học lOMoAR cPSD| 45148588
Tính hiện đại , tiên tiến phù hợp với xu thế của thời đại
3. Tính đại chúng
Phục vụ quần chúng , do quần chúng dân dựng nên
c . Quan điểm về chức năng của nền văn hóa
Một là, bồi dưỡng những tư tưởng dúng đắn và những tình cảm cao đẹp
Hai là, mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí
Ba là, bởi dưỡng phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh ;
hưởng con người chân, thiện, mỹ
3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa a . Văn hóa giáo dục
Mục tiêu của văn hóa giáo dục: Thực hiện cả 3 chức năng của văn hóa bằng
giáo dục , có nghĩa là bằng dạy và học .
Nội dung giáo dục: Phù hợp với thực tiễn Việt Nam . Giáo dục phải toàn
diện , gồm cả văn hóa , chính trị , khoa học - kỹ thuật ...
Phương châm giáo dục: học đi đối với hành , lý luận gắn với thực tiến ....
Phương pháp giáo dục: phù hợp tiêu giáo dục , dạy đến khó , từ thấp lên cao ....
Đội ngũ giáo viên: Quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên có đạo
đức cách mạng , yêu nghề, yên tâm công tác, giỏi chuyên môn ... b . Văn hóa văn nghệ
Một là, văn hóa - văn nghệ là một mặt trận , nghệ sĩ là chiến sĩ , tác phẩm
văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng .
Hai là , văn nghệ phải gắn với đời sống thực tiễn của nhân dẫn .
Ba là, phải có những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại mới của đất nước và dân tộc . c . Văn hóa đời sống
Văn hóa là bộ mặt tinh thần của xã hội nhưng lại được thể hiện ra ngay trong cuộc
sống hàng ngày của mỗi người , đó chính là văn hóa đời sống . lOMoAR cPSD| 45148588
Văn hóa đời sống thực chất là đời sống mới với ba nội dung sau: Đạo đức mới Lối sống mới Nếp sống mới
*Ba nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, trong đó đạo đức mới giữ vai trò chủ yếu.