Tư tưởng thẩm mỹ trong song tình bạt dạ môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tư tưởng thẩm mỹ trong song tình bạt dạ môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

58 I H C PHÚ YÊN TRƯỜNG ĐẠ
TƯ TƯỞNG THẨM MĨ TRONG SONG TINH BẤT DẠ
HOA TIÊN TRUYỆN
Ngô Hoàng Long*
Nguyễn Thị Thùy Dương**
Tóm tắt
Song Tinh Bất Dạ và Hoa tiên truyện hai tác phẩm văn học có tưởng thẩm
tiến bộ. Sự tiến bộ đó được thể hiện ngay trong phạm vi của lễ giáo phong kiến với sự xuất
hiện của tình yêu nhân tự do. Với việc sử dụng các yếu tố phi tự nhiên, các tác giả đã
hợp hóa sự tồn tại đồng thời của hai yếu tố tưởng chừng như mâu thuẫn triệt để này.
Bằng cách đó, Nguyễn Hữu Hào Nguyễn Huy Tự đã tạo nên tác phẩm vượt lên thời đại
và còn giá trị cho đến ngày nay.
Từ khóa: tình yêu; lễ giáo; hòa hợp
Abstract
Aesthetic tendency of Song Tinh Bat Da Hoa Tien Truyen and
“Song Tinh Bất Dạ” and “Hoa tiên truyện” are the two literary works of advanced
ideal and aesthetic tendency. That advancement was expressed within the scope of
feudalism with the advent of free individual love. By the use of unnatural elements, the
authors rationalized the simultaneous existence of the two seemingly radical contradictory
elements. By that way, Nguyễn Hữu Hảo and Nguyễn Huy Tự have created the works that
have gone beyond the times and their values still remain until now.
Key words: love; ethical behavior; harmonious
Truyện thơ Nôm là một thể loại đặc
biệt của văn học Việt Nam. Thể loại văn
học dân tộc này quá trình ra đời phát
triển khá phức tạp. Trong đó, thế kỉ XVIII,
XIX được xem như những thế kỉ đỉnh
cao của thể loại với sự ra đời của hàng loạt
tác phẩm giá trị. Song Tinh Bất Dạ
Hoa tiên truyện là hai tác phẩm mở đầu cho
thời đỉnh cao của thể loại truyện thơ
Nôm của văn học Việt Nam. Hai tác phẩm
những thành tựu nhất định về mặt nội
dung và nghệ thuật. Trong đó nổi lên giá trị
quan trọng của tưởng thẩm trong hai
tác phẩm này.
_________________________
*ThS, Trường ĐH Sư phạm Huế
**CN, Trường THPT Thừa Lưu, TT Huế
Mỗi tác phẩm văn học đều mang
tưởng thẩm nhất định. Đó đóng góp
của riêng tác giả cho nền văn học, còn
góp phần xây dựng các giá trị giúp phân
biệt đóng góp của tác giả này với đóng góp
của tác giả khác cho sự phát triển của nền
văn học dân tộc. Tư tưởng thẩm mĩ của các
tác giả khác nhau sẽ những nội dung
khác nhau, được biểu hiện nhiều
phương diện khác nhau. Thông qua tìm
hiểu xung đột nghệ thuật sẽ giúp thẩm thấu
tư tưởng thẩm mĩ của tác phẩm văn học đó.
1. Những biểu hiện của tư tưởng thẩm mĩ
trong Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện
Khi xây dựng thế giới trong các câu
chuyện của mình, các tác giả đã có sự liên
kết nhất định giữa hiện thực hội các
TP CHÍ KHOA H C S 17 * 2018 59
tư tưởng thẩm mĩ cài cắm trong đó. Các tác
phẩm Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện
đều lấy bối cảnh viết trong hội phong
kiến. hội trong hai tác phẩm hội
phong kiến khá bền vững. Dù có giặc dã, có
quan lại không tình người nhưng về
bản, hội ấy tương đối yên ổn. Bao trùm
cả hai câu chuyện không khí tươi vui,
đầm ấm. đôi khi sóng gió xuất hiện
nhưng chỉ vai trò làm tăng thêm giá trị
hạnh phúc lứa đôi. Những nhân vật chính
đều xuất thân từ những gia đình truyền
thống Nho học, gia đình làm quan lớn. Nhà
cửa khang trang, cuộc sống đủ đầy. Bản
thân họ đều những người tài sắc vẹn
toàn, am hiểu thi ca, đối nhân xử thế theo
tiêu chuẩn xã hội. Khi Song Tinh muốn gặp
riêng Nhụy Châu để bàn luận thơ ca, nàng
đã từ chối trong lòng rất muốn, âu cũng
vì lễ giáo không cho phép nam quả nữ ở
chung. Nàng ta khí sắc đeo hồng – Lời tuy
gượng tiếp, chân hồng bước lui”. Dao Tiên
trong lần đầu gặp gỡ Phương Châu cũng
ngại ngùng sự xuất hiện của người con
trai lạ. Trong số các nhân vật của hai tác
phẩm, ngoại trừ Hách Sinh và Đồ phò mã ở
Song Tinh Bất Dạ, mẹ họ Lưu vội
vàng tìm rể trong , những Hoa tiên truyện
nhân vật còn lại đều được đề cao. Xã hội từ
trên xuống dưới ai cũng đều người tốt.
Vua trọng tài, công minh, biết phân biệt
phải trái, còn quan tâm đến hạnh phúc riêng
của quần thần. Các gia đình họ Song, họ
Giang trong Song Tinh Bất Dạ, nhà họ
Lương, họ Dương, họ Diêu cả họ Lưu
trong Hoa tiên truyện cũng toàn người
tốt theo quy chuẩn đạo đức của hội
phong kiến. Các nhân vật trong Song Tinh
Bất Dạ Hoa tiên truyện đều những
con người tiêu biểu cho xã hội ấy.
Các tác giả đã tạo nên một hội
chuẩn mực gần như không có trong thực tại
thông qua các nhân vật hầu như hoàn mĩ.
Bằng cách đó, các tác giả nêu lên một số
quan điểm thuộc hệ tư tưởng phong kiến về
đạo đức. Con cái phải hiếu thuận với cha
mẹ, bề tôi phải trung thành với vua. Và trên
hết, họ phải nghe theo, phải phục tùng
không điều kiện những mệnh lệnh, những
yêu cầu của bề trên. Đó nguyên nhân
giải cho hàng loạt hành động sau này của
các nhân vật chính, nhất trong tác phẩm
Hoa tiên truyện.
Khi Phương Châu nghe tin gia đình
hứa hôn cho mình với Lưu Ngọc Khanh,
chàng thể hiện một thái độ hết sức bàng
hoàng. Bởi trước đó, Phương Châu đã hẹn
ước với người mình yêu Dao Tiên.
Nhưng khi sự hốt hoảng qua đi, Phương
Châu lại chấp nhận hôn sự cha mẹ sắp
đặt nên Lẽ đành dễ dám trở cường Nhịn -
ngừng gởi đã vội vàng về song”. Điều này
vẻ mâu thuẫn với hình ảnh một chàng
Phương Châu si tình với Dao Tiên tác
giả đã gây dựng trong phần đầu. Âu cũng
bởi chữ hiếu một trong những quan
điểm rường cột của hệ tư tưởng phong kiến
- Phương Châu chỉ thể chấp nhận
“lật lọng” với người mình thương, chấp
nhận sự đa đoan của ông tơ bà nguyệt.
Lúc nhà vua ban hôn cho Phương
Châu và Dao Tiên, Phương Châu tỏ ra chút
băn khoăn bởi Ngọc Khanh vừa mới khuất
nên chàng chưa muốn thành thân ngay.
Diêu Sinh đã lên tiếng để gỡ rối cho lòng
Phương Châu: Tình phu phụ, nghĩa quân
thân - Trong tam cương ấy xem phần nào
hơn”. Đây cũng tư tưởng chi phối các
mối quan hệ rường cột của hội
Nguyễn Huy Tự xây dựng trong tác phẩm
của mình.
Tác phẩm Song Tinh Bất Dạ không
có nhiều trường hợp thể hiện rõ ràng lễ giáo
phong kiến. Nhưng khi Song Tinh trở về
nhà đi thi hội, chàng vốn muốn thi hội
xong sẽ lại nhà Nhụy Châu. Song đã
60 I H C PHÚ YÊN TRƯỜNG ĐẠ
khuyên rằng Muốn con cao chiếm xuân vi
- Phận danh ngõ chính, hôn sẽ toan”.
Tuy lấy tấm lòng người mẹ để khuyên can,
nhưng đằng sau sự chấp thuận của Song
Tinh vẫn là thể hiện của chữ hiếu.
Như vậy, các nhân vật chính của hai
tác phẩm đều chấp nhận điều kiện
những yếu tố đạo đức của hội phong
kiến: đề cao chữ trung, chữ hiếu, đề cao
cộng đồng. Đó cũng chính tưởng
chung các các nhà thơ.
Bên cạnh việc đề cao những chuẩn
mực của hội phong kiến, Nguyễn Hữu
Hào Nguyễn Huy Tự còn xây dựng
trong câu chuyện của mình tình yêu cá
nhân tự do. Sự suy yếu vai trò của Nho
giáo trong đời sống tưởng của tầng lớp
Nho đã thúc đẩy phần nào sự phát triển
của các câu chuyện tình yêu trong truyện
thơ Câu chuyện tình yêu Nguyễn Nôm.
Hữu Hào Nguyễn Huy Tự kể lại đâu đó
mang dáng dấp của những câu chuyện gốc
khi tên nhân vật, thời gian, không gian,
diễn biến cốt truyện được giữ nguyên nhiều
phần. Những chàng trai, gái trong Song
Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện đều
những người trai tài gái sắc. Lương Sinh,
Song Tinh, Dao Tiên, Nhụy Châu những
nhân vật chính được tác giả vẽ, trau
chuốt từ vẻ ngoài đến thái, tài năng
nhân cách. Ai cũng những anh tài trong
bậc anh tài. Họ đến với nhau không phải
lễ giáo, truyền thống “cha mẹ đặt đâu
con ngồi đấy”. Họ tìm đến nhau bởi một
chữ tình ái. Nhụy Châu cảm mến tài năng
văn chương của Song Tinh: “Từ thanh giá
lịch, vẻ ngời phượng bay”, Song Tinh cũng
tương tư nàng Nhụy Châu bắt đầu từ tài thơ
văn: Sinh rằng: Em chớ khiêm từ - Xét
mình sức mỏng luống cưa mặt dày!”. Các
chàng trai vừa gặp đã nhất kiến chung tình.
Các gái thì luôn băn khoăn, trăn trở
trước tình yêu nồng nhiệt ấy. Nhưng một
khi đã xác định được lòng mình, họ không
hề do dự mà luôn tìm cách để giữ được tình
yêu. Tình yêu của các nhân vật ấy đã vượt
qua khuôn khổ lễ giáo thông thường của xã
hội phong kiến từ xưa. Quan niệm “cha mẹ
đặt đâu con ngồi đấy” không còn được áp
dụng. Thậm chí Giang ông và Giang bà còn
tìm mọi cách vun vén cho Song Tinh
Nhụy Châu một cách tự nhiên nhất chứ
không phải sự ép buộc, đến lúc động
phòng mới nhìn mặt dâu. Đó một
tình yêu tự do, nảy nở một cách tnhiên
dựa trên nền tảng tương đồng giữa c yếu
tố bên ngoài nội hàm của các nhân vật
chứ tình yêu của họ không phải kết quả
của một sự khiên cưỡng, ràng buộc. Chính
từ chủ đề tình yêu ấy xuất hiện một motip
quen thuộc của thể loại truyện thơ Nôm nói
chung, đó motip tài tử giai nhân hầu
hết các truyện thơ Nôm xuất hiện trong giai
đoạn này đều tồn tại.
Các tác giả phát triển trong câu
chuyện của mình cả hai vấn đề là lễ giáo
hội phong kiến tình yêu nhân. Điều
này nghĩa Nguyễn Hữu Hào
Nguyễn Huy Tự tuy sáng tác những câu
chuyện có chủ đề tình yêu, nhưng các nhân
vật của họ vẫn không thoát ra khỏi khuôn
khổ của lễ giáo xã hội. Và từ đây, xung đột
bắt đầu xuất hiện.
Đó xung đột giữa tình yêu tự do
hội phong kiến. Xung đột này nằm
ngoài con người, chi phối con người bằng
những nguyên tắc riêng của nó. cuối
cùng, lễ giáo phong kiến đã chiến thắng.
Thật không ngoa khi cho rằng Song Tinh
Bất Dạ Hoa tiên truyện đều là những tác
phẩm đề cao lễ giáo phong kiến bên trong
câu chuyện tình yêu c tác phẩm này
khắc họa. Đó cũng chính là lí do vì sao Cao
Quát trong một nhận định về Hoa tiên
truyện đã cho rằng tác phẩm y tiếng
nói răn đời. Nhưng mặt khác, sự xuất hiện
TP CHÍ KHOA H C S 17 * 2018 61
của tình yêu tự do với những con người chủ
động đến với tình yêu không nằm trong
khuôn khổ lại như một điểm ngoài dự kiến,
xuất hiện “đột ngột” trong tư tưởng của tác
giả. nh yêu đó, như lời của Hoài Thanh
ngòi bút của tác giả … say sưa, có khi suýt
bỏ quên mất lễ giáo [3, tr609]. Sự chiến
thắng của lễ giáo phong kiến trong xung
đột với tình yêu trong câu chuyện chính
sự thắng thế của tưởng Nho giáo trong
quan niệm của các nhà thơ. Điều này cũng
thật dễ hiểu, khi Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn
Huy Tự trở thành nhà thơ, trước tiên họ
các vị quan.
Nhưng chiến thắng y lại chiến
thắng không hoàn toàn. Trong hàng trăm
năm tồn tại của chế độ phong kiến, Nho
giáo luôn chiếm địa vị độc tôn. Các yếu tố
nằm ngoài hệ thống tưởng Nho gia đều
không thể duy trì. Ấy vậy trong hai tác
phẩm này, lễ giáo phong kiến phải chấp
nhận sự tồn tại đan xen của tình yêu
nhân trong khuôn khổ bản thân hội
phong kiến. Điều này có ý nghĩa quan trọng
khi thể hiện phần nào sự lung lay của
đạo đức lễ giáo ngay trong hàng ngũ giai
cấp phong kiến các tác giả Nguyễn Hữu
Hào Nguyễn Huy Tự khi bị sự tấn công
của tình cảm cá nhân.
Sự tồn tại của hai yếu tố tưởng
chừng như đối lập nhau trong cùng một tác
phẩm mang ý nghĩa riêng về tưởng của
tác giả. Để duy trì trật tự xã hội nhưng cũng
bộc lộ quan điểm mới mẻ của mình, rõ ràng
các tác giả không đưa vào tác phẩm của
mình những yếu tố đấu tranh với nhau một
mất một còn, nhằm đạt tới sự “hòa
hợp” [3, tr609] giữa chúng. Cho nên, hai
tác phẩm này vừa đề cao đạo đức phong
kiến, vừa ca ngợi tình yêu tự do. Nhưng suy
cho cùng, đạo đức phong kiến vẫn chiếm
vai trò quan trọng hơn cả. Cho nên tình yêu
tự do này phải nằm trong khuôn khổ của
đạo đức phong kiến. Đó là lý do tại sao tình
yêu giữa Song Tinh Nhụy Châu
hội phát triển, bởi cha mẹ hai gia đình
chỗ quen biết nhau từ trước, cha mẹ Nhụy
Châu ý vun vén cho cả hai. Hai nhà họ
Lương họ Dương cũng bạn với
nhau. vậy, tình yêu của họ được cả hai
bên gia đình chấp thuận, hoặc ít nhất
không phản đối. Tình yêu đôi lứa được
lồng ghép một cách khéo léo vào trong lễ
giáo phong kiến. Việc đề cao lễ giáo phong
kiến xuất phát từ vị trí của các tác giả trong
xã hội phong kiến: những vị quan. Họ cũng
sáng tác văn học không nhiều. Hơn thế nữa,
trong thời này, tưởng nhân đạo trong
văn học trung đại chỉ vừa mới manh nha,
chưa trở thành một nội dung quan trọng.
Cho nên khi sáng tác Song Tinh Bất Dạ
Hoa tiên truyện, lễ giáo vẫn được đề cao.
Không giống như khi chế Truyện Kiều
độ phong kiến với tất cả những thứ mục
ruỗng, thối nát đã hoàn toàn đẩy con người
vào bước đường cùng, chế độ hội này
trong Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện
luôn có sự hòa hoãn với các yếu tố cá nhân
để tạo nên một hội đó, con người
vừa chịu sự ràng buộc của lễ giáo nhưng
đồng thời cũng những khoảnh khắc t
do làm điều mình muốn.
2. Phương pháp xây dựng tư tưởng thẩm
mĩ của các tác giả
kết quả của chính tưởng
thẩm của các nhà thơ, nhưng sự tồn tại
cùng nhau của hai yếu tố này trong các tác
phẩm Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện
không có sở thực tế. Hoặctình yêu
nhân được tự do tồn tại không bị sự
gò ép của lễ giáo phong kiến, hoặc nó sẽ bị
triệt tiêu triệt để trong xã hội phong kiến đề
cao trách nhiệm cộng đồng. Do vậy, để hợp
hóa chúng, các tác giả đã đưa vào những
yếu tố thần (trong Song Tinh Bất Dạ)
yếu tố ngẫu nhiên (trong Hoa tiên truyện).
62 I H C PHÚ YÊN TRƯỜNG ĐẠ
Sự tồn tại của những yếu tố này vừa đảm
bảo câu chuyện được diễn ra xuyên suốt,
vừa góp phần thể hiện được tưởng thẩm
mĩ của hai tác phẩm.
Trong cấu trúc của một tác phẩm
truyện thơ Nôm, yếu tố ảo thường xuất
hiện phần tai biến. Trong phần này, các
nhân vật chính thường trải qua những sự
việc, những biến cố nguy hiểm, thậm chí
còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của bản
thân. Những biến cố ấy thường vượt qua
sức chịu đựng của con người. Trong hoàn
cảnh đó, không thể phủ nhận vai trò của ý
chí nhân. Nhưng cũng không thể bỏ qua
được sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh
đến khả năng vượt qua khó khăn của các
nhân vật. Trong trường hợp của truyện thơ
Nôm, yếu tố bên ngoài đó chính là yếu tố kì
ảo. Phạm Tải Ngọc Hoa nhờ sự giúp đỡ của
Ngọc Hoàng mà trải qua kiếp nạn. Nhờ Sơn
thần Cúc Hoa điều kiện giúp đỡ mẹ
chồng, tìm lại niềm hi vọng cuộc sống.
Lục Vân Tiên Kiều Nguyệt Nga nhờ sự
xuất hiện mười hai lần yếu tố kì ảo mà vượt
qua được nhiều chướng ngại của cuộc đời.
Nhụy Châu nhờ sự giúp đỡ của
Giang thần (vị thần ở sông nơi nàng tự vẫn)
báo mộng cho hai người hầu của Song Tinh
khi tự trầm được cứu vớt kịp thời. Một
giả thiết được đặt ra nếu không sự
xuất hiện của thần sông câu chuyện sẽ tiếp
tục như thế nào. Chắc chắn khi đó, Nhụy
Châu không thể qua được cơn hoạn nạn,
câu chuyện sẽ đi vào bế tắc kết thúc
hậu truyền thống không thể thực hiện được.
Đúng như Kiều Thu Hoạch đã nhận xét
“Chừng nào các biện pháp đó còn chưa
được thực hiện như một quy trình chặt chẽ,
thì chừng đó tác phẩm chưa thể đi đến kết
thúc hậu” [2,tr159]. Sự xuất hiện của
yếu tố ảo như một phương tiện đảm
bảo câu chuyện đi đúng theo trình tự
thường thấy, đảm bảo một kết cục hậu
cho các nhân vật. Nhờ sự xuất hiện của
thần sông, Nhụy Châu có thể vượt qua kiếp
nạn phải vào cung chờ tuyển không
làm ảnh hưởng đến gia đình giữ được
tấm lòng thủy chung trước sau với Song
Tinh. Cũng nhờ sự xuất hiện kịp thời, đúng
lúc của thần sông, và sự dự đoán cho tương
lai sau này của Song Tinh Nhụy Châu:
Kíp đem về đất Thục Xuyên - Ngày sau
phu phụ đặng tuyền ái ân” Nhụy Châu
Song Tinh sau này mới thực sự cơ
hội đoàn viên với nhau sau hoạn nạn. Xét
về mặt kết cấu, tác phẩm Song Tinh Bất Dạ
đáp ứng được đặc trưng của thể loại khi
sự xuất hiện và giữ vai trò quan trọng trong
tác phẩm như là yếu tố kì ảo.
Thế nhưng lại Hoa tiên truyện
một trường hợp khá đặc biệt. Nếu như nói
yếu tố kì ảo xuất hiện trong truyện thơ Nôm
như một đặc trưng của thể loại này thì
Hoa tiên truyện lại không hề sử dụng thủ
pháp đặc trưng ấy. Trong suốt chiều dài câu
chuyện, các nhân vật nhiều lúc phải trải qua
những biến cố tưởng chừng không thể vượt
qua nổi. Lương Sinh Dương tướng quân
(cha của Dao Tiên) bị quân giặc vây khốn
không thể tự mình thoát ra được. Lưu Ngọc
Khanh người trước đây hôn ước với
Lương Sinh, tưởng rằng Lương Sinh đã
mất, lại bị mẹ ép gả chồng, nên đã nhảy
sông tự vẫn “Kể khi phải nước hởi đâu
Nghĩ người đáy giếng thang lầu chẳng
dưng”. Nhưng đứng ra giúp đỡ họ không
phải những vị thần, những phật mà đều
là những người trần mắt thịt. Nhờ Diêu sinh
đánh tan quân giặc, Lương Sinh cùng
Dương tướng quân thoát khỏi hiểm cảnh.
Nhờ quan đốc học họ Long, Lưu Ngọc
Khanh được cứu vớt kịp thời. Yếu tố thần
đóng vai trò cứu độ lại không hề xuất
hiện trong bất hiểm cảnh nào trong tác
phẩm này của Nguyễn Huy Tự. Ngược lại,
con người với đầy đủ những cách và
TP CHÍ KHOA H C S 17 * 2018 63
phẩm giá lại xuất hiện kịp thời, làm thay
vai trò của những yếu tố siêu nhiên, hoàn
thành sứ mệnh đưa tác phẩm đến với cái
kết có hậu cuối cùng. Nếu không có sự xuất
hiện của Diêu sinh, Lương Sinh chắc chắn
sẽ bại trận, đón chờ chàng cái chết
không ai mong đợi.Và nếu đốc học họ
Long không tình cờ đi ngang qua khúc
sông nơi Lưu Ngọc Khanh tự tử, thì cuộc
đời nàng cũng sẽ kết thúc ở đây.
Xét trong phạm vi của truyện thơ
Nôm, Hoa tiên truyện dường như chệch
khỏi đường ray của thể loại. Truyện thơ
Nôm không thể thiếu được sự xuất hiện của
yếu tố ảo. Nhưng đối với tác phẩm Hoa
tiên truyện, ta lại thấy được sự không cần
thiết của yếu tố phi thực tế này. Như trong
tác phẩm đã chứng minh, các nhân vật
không cần có sự trợ giúp của yếu tố ảo
vẫn có thể vượt qua hoạn nạn. Kết thúc
câu chuyện vẫn một cái kết hậu.
Lương Sinh Dao Tiên vẫn đoàn viên
được với nhau. Lương Sinh lại cưới được
Lưu Ngọc Khanh, cả hai người con gái
trước kia đã từng giúp mình đó Vân
Hương và Bích Nguyệt. Thật là: Đoàn viên
một tiệc gấm thêu Cúc đầy với chén cầm -
dìu dặt cung.
Không cần đến yếu tố ảo, mạch
câu chuyn vẫn được tiếp diễn. Tác phẩm
vẫn đảm bảo được bố cục ba phần đầy đủ
của một tác phẩm thuộc thể loại truyện thơ
Nôm: gặp gỡ tai biến đoàn tụ. Tác phẩm -
đi đến kết thúc hậu theo đúng quy luật
của thể loại mà không cần đến sự xuất hiện
của yếu tố thần kì.
Như vậy, yếu tố ảo hoàn toàn
mất đi vai trò vốn của truyện thơ
Nôm trong Hoa tiên truyện. Làm thay sứ
mệnh của yếu tố ảo đã con người.
Con người cứu vớt, con người giải thoát.
Nguyễn Huy Tự đã tả lại được vai trò
quan trọng của con người trong từng hoàn
cảnh ngặt nghèo tưởng chừng không thể
giải thoát được nếu không có sự xuất hiện
của yếu tố ảo. Nói cho cùng, thần, phật
hay những sự vật siêu nhiên xuất hiện đều
thể hiện một khát khao được giải thoát,
được giúp đỡ lúc con người lâm vào tình
trạng bế tắc không tìm thấy lối thoát nào.
Nếu con người tự mình làm được thì cần
đến sự giúp đỡ không thực ngoài đời
đó. Nguyễn Huy Tự đã cho những nhân vật
của mình gần gũi hơn với thực tế cuộc sống
bằng cách gạt bỏ hoàn toàn yếu tố ảo
trong tác phẩm của mình. Thay
mộng, ước ao, Nguyễn Huy Tự đã để Diêu
sinh, đốc học họ Long đứng ra làm thay
những việc đáng lẽ (trong truyện thơ Nôm)
của yếu tố ảo. Hay nói đúng hơn, tác
giả đã để cái ngẫu nhiên xuất hiện để cứu
vớt các nhân vật chính. Diêu sinh ngẫu
nhiên đến đúng lúc để cứu Phương Châu
khỏi cơn nguy khốn. Đốc học họ Long
ngẫu nhiên đến đúng lúc để vớt Ngọc
Khanh lên. Hai người Ngọc Khanh Đốc
học họ Long ngẫu nhiêu về kinh thành sau
khi nhà vua đã ban hôn cho Dao Tiên
Phương Châu. Đây là một hiện tượng lạ của
truyện thơ Nôm khi trong hầu hết các
tác phẩm thuộc thể loại này, ta đều thấy sự
xuất hiện của yếu tố ảo. Ngay đến một
tác phẩm được đánh giá là đỉnh cao của thể
loại như Truyện Kiều cũng không thoát
khỏi lối mòn của thể loại. Vậy mà Hoa tiên
truyện lại tạo cho mình một lối đi riêng,
mang lại dấu ấn mới mà các tác phẩm khác
không làm được.
Giá như các yếu tố ngẫu nhiên
không xảy ra, các yếu tố thần kì không xuất
hiện, câu chuyện sẽ không thể tiếp diễn
được. Phương Châu, Ngọc Khanh, Nhụy
Châu không thể vượt qua kiếp nạn, Phương
Châu Dao Tiên chưa chắc đã được nhà
vua ban hôn. Câu chuyện sẽ lâm vào bế tắc.
tưởng đề cao lễ giáo phong kiến đan
64 I H C PHÚ YÊN TRƯỜNG ĐẠ
xen tình yêu tự do sẽ không thể tồn tại song
song cùng nhau. Các yếu tố ấy đóng vai trò
duy trì cho trật tự hội trong hai tác
phẩm.
Bên cạnh sử dụng yếu tố phi thực tế
để lí tưởng hóa tư tưởng, các tác giả còn tạo
nên các xung đột nghệ thuật như phương
tiện để xây dựng tưởng thẩm của tác
phẩm. Trong tác phẩm Song Tinh Bất Dạ,
tồn tại hai tuyến nhân vật đối lập: nhân vật
chính diện và nhân vật phản diện. Nhân vật
chính diện đại diện cho cái thiện, cái mĩ,
cái tốt đẹp của hội. Trong đối sánh với
tuyến nhân vật chính diện, nhân vật phản
diện tượng trưng của cái ác, cái xấu xa.
Xuyên suốt tác phẩm, nhất là trong phần tai
biến, các nhân vật chính diện luôn phải đấu
tranh không ngừng nghỉ trong cuộc chiến
để tồn tại, để tranh giành lấy hạnh phúc với
nhân vật phản diện. Cuộc tình của Song
Tinh Nhụy Châu sẽ quá trình diễn
biến tốt đẹp nếu không có sự xuất hiện phá
ngang của Hách Sinh khi hắn ta muốn báo
thù vì Nhụy Châu không chấp nhận lời cầu
hôn của hắn dẫn đến việc Nhụy Châu phải
tự trầm để bảo vệ tình yêu của mình; hay sự
xuất hiện của viên phò mã họ Đồ đẩy Song
Tinh đi sứ chốn xa xôi chàng không
muốn lấy con gái của hắn ta. Hách Sinh hay
viên phò mã đóng vai trò như những trở lực
trong con đường tình yêu của cặp đôi nhân
vật chính. Bản thân chúng đại diện cho
những cái xấu xa trong hội bấy giờ: sự
ghen ghét, đố kị, lòng tham; cả quyền
lực. Nếu những nhân vật phản diện này chỉ
những người dân bình thường trong
hội chứ không phải con của nguyên
nhung, không phải phò mã thì sẽ không
chuyện chỉ một câu nói đẩy được Song
Tinh đi sứ, chỉ một lời bình luận khiến
Nhụy Châu bị tuyển vào Đông cung. Suy
cho cùng, cuộc đấu tranh của các nhân vật
chính cuộc đấu tranh với cách thế lực
quyền lực đang dung túng cho những cái
xấu xa trong xã hội. Sự xung đột của hai hệ
thống nhân vật chính xung đột về
tưởng được hiện thực hóa trong các yếu tố
nghệ thuật của tác phẩm.
Hoa tiên truyện lại thêm một lần
nữa biểu hiện mình một trường hợp đặc
biệt. Tác phẩm này không hề xuất hiện bất
kì nhân vật nào đại diện cho cái ác trong
hội. Có chăng là nhân vật người mẹ họ Lưu
sốt sắng muốn gả Lưu Ngọc Khanh,
cuối cùng đẩy nàng phải tìm đến con đường
tự vẫn. Nhưng đây không phải nhân vật
phản diện thực sự, bởi suy cho cùng, những
hành động của mẹ Lưu đều xuất phát từ
tình mẫu tử. Do đó, xung đột nghệ thuật
tác phẩm này không tồn tại tuyến nhân
vật, các nhân vật với nhau, hay những
mâu thuẫn nhưng không tạo nên được xung
đột nghệ thuật cho tác phẩm. Xung đột
nghệ thuật bắt nguồn từ trong chính bản
thân nhân vật. Nói cách khác, những xung
đột trong quan niệm về tưởng của nhân
vật, về khả năng lựa chọn của nhân vật
chính biểu hiện xung đột nghệ thuật
trong tác phẩm này. chỉ Hoa tiên truyện
nêu lên một xung đột giữa khát vọng được
yêu đương tự do và đạo đức, lễ giáo phong
kiến trong một con người. Cho nên trong
tác phẩm này chỉ có những tư tưởng đối lập
trong một con người xung đột nhau, chỉ
những khát vọng đối lập, những quan niệm
đối lập trong một con người đối lập với
nhau. Xung đột nghệ thuật được xây dựng
trên mối quan hệ giữa hai mặt đối lập này.
Phương Châu Dao Tiên, chỉ
Phương Châu Dao Tiên cặp nhân vật -
chính mới thực sự xuất hiện xung đột ấy. Ở
Dao Tiên là sự xung đột ở phần gặp gỡ, khi
nàng băn khoăn giữa tình yêu cá nhân và lễ
giáo phong kiến. Nàng Dao Tiên sau khi
nghe Thái Cơ, Bích Nguyệt nói về Phương
Châu, nàng đã tuyên bố rằng: Tự ta đóng
TP CHÍ KHOA H C S 17 * 2018 65
nguyệt cài mây/Buồng thơm chớ lọt mảy
may gió . Nhưng au này cho đến khi s
được những người hầu hết lòng rủ rỉ bên tai
những lời hay ý đẹp về Phương Châu, Dao
Tiên m ới bồi hồi mà nói:
Mảnh tiên từ thấy thơ nào
Bể tình dễ thấm nên khao ruộng lòng.
Tiếc cho cửa tướng nhà dòng
Phong tao tài điệu khéo nhòng ai so.
Kẻo lần mượn mối trao cho,
Ấy tròn gương nguyệt bỗng mờ bóng mây
Còn Phương Châu hôn nhân
của chàng với hai đối tượng khác nhau.
Dao Tiên phải khuyên nhủ Phương Châu
lấy Ngọc Khanh Thấy chiều dễ cấm mừng
ran Đành hay biển thuận gấp hơn thói
thường”. Phương Châu lấy Dao Tiên lấy
tình yêu của cuộc đời mình, do đó lúc này
con người tự do chiến thắng, tình yêu chiến
thắng. Phương Châu lấy Ngọc Khanh là lấy
theo nghĩa vụ. Phương Châu, tình yêu tự
do lễ giáo phong kiến dung hòa khi
chàng lấy được cả hai nhân vật đại diện cho
hai nghĩa vụ trong hội. Sự hòa hợp,
thống nhất của hai tưởng được thể hiện
rất rõ ràng.
3. Ý nghĩa của tưởng thẩm trong
hai tác phẩm
Sự hòa hợp của hai yếu tố tình yêu
tự do hôn nhân nghĩa vụ hai tác phẩm
thể hiện sự dung hòa mang tính không
tưởng. Khi Phương Châu lấy Ngọc Khanh,
Vân Hương Nguyệt Hà; khi Song Tinh
lấy Thể Vân, đó khi tình yêu tdo thỏa
hiệp với lễ giáo; còn khi hai chàng lấy được
người mình yêu, đó là lúc tình yêu tự do lên
ngôi. Sự hòa hợp này thể hiện tư tưởng của
tác giả, tuy phần khiên cưỡng nhưng lại
càng làm nên nét độc đáo cá biệt cho hai
tác phẩm. Lấy chủ đề tình yêu để làm
nguyên liệu sáng tác, nhưng hai c phẩm
Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện vẫn
không mâu thuẫn với những chuẩn mực,
những giá trị tinh thần đặc trưng của xã hội
phong kiến. Hai yếu tố này nhờ cách xây
dựng câu chuyện của hai tác giả, cách đan
cài những yếu tố không tưởng để đảm bảo
sự tồn tại, hợp hóa chúng trong khuôn
khổ một tác phẩm văn học. Chúng đã bổ
sung, hổ trợ cho nhau thể hiện tưởng
thẩm mĩ, tư duy văn học của tác giả.
Phải đặt vào vị trí của các tác giả
thời bấy giờ mới thấy hết được giá trị
tưởng các tác phẩm này mang lại.
Nguyễn Hữu Hào Nguyễn Huy Tự
những vị quan trong triều đình phong kiến.
Họ đại diện cho chế độ họ đang
phụng sự. Điều đó cũng nghĩa họ đại
diện cho những quy tắc, chuẩn mực
hội ấy đề cao. Điều này lý giải sao trong
Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện , lễ
giáo phong kiến được những tác giả này coi
trọng. Nhưng với tư cách là nhà thơ, những
người hoạt động nghệ thuật (chuyên hay
không chuyên), hkhông thể bỏ qua được
cái nhìn nhân văn về các nhân vật, về
hội.Và tình yêu nhân xuất hiện như một
điều tất yếu. yếu tố vượt ra khỏi
khuôn khổ lễ nghi xã hội quy định, như
một biến số trong duy sáng tác của
nhà thơ. Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn Huy
Tự có thể vô tình, hay thực sự cố ý đẩy tình
yêu của những chàng trai, gái vào trong
khuôn phép của hội phong kiến, qua đó
làm nổi bật lên các giá trị nhân bản của tác
phẩm. Bản thân sự xuất hiện của cũng
thể hiện được sự tiến bộ của các nhà thơ.
Họ đã vượt qua giai cấp, vượt lên thời đại
để tạo nên một câu chuyện tình yêu bên
trong những rào cản của hội vẫn đề
cao được những quy chuẩn của xã hội ấy.
Lời kết
Chính những giá trị tiến bộ trong
tưởng thẩm của các tác giả được hiện
thực hóa trong các tác phẩm đã tạo nên
những giá trị riêng biệt đặc sắc cho hai
66 I H C PHÚ YÊN TRƯỜNG ĐẠ
câu chuyện tình yêu trong Song Tinh Bất
Dạ Hoa tiên truyện. Những câu chuyện
ấy được tạo nên từ cái cốt lõi tác phẩm
của nước ngoài, nhưng được bồi đắp bởi
các giá trị văn hóa và tư tưởng thẩm mĩ của
tác giả. Điều này tạo nên những nét quen
thuộc nhưng không kém phần mới lạ đặc
sắc cho tác phẩm này. Đồng thời còn thể
hiện được nét tích cực trong tư duy thẩm mĩ
của các nhà thơ khi đan xen các yếu tố
phong kiến truyền thống tình yêu
nhân tự do vào trong một tác phẩm văn học
không tạo nên sự mâu thuẫn cho tác
phẩm của mình
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Hữu Hào (1987), Song tinh bất dạ, NXB Văn học, Hà Nội.
[2] Kiều Thu Hoạch (1993), Truyện Nôm, nguồn gốc bản chất thể loại, NXB Khoa
học xã hội, Hà Nội.
[3] Nhóm tác giả (2002), Phẩm bình nhận định về Nguyễn Huy Tự Hoa tiên, NXB
Khoa học xã hội, Hà Nội.
[4] Trần Đình Sử (1993), , NXB Giáo Dục, Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại
Nội
[5] Nguyễn Huy Tự (1978), NXB Giáo dục, Hà NộiHoa tiên truyện,
| 1/9

Preview text:

58
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
TƯ TƯỞNG THẨM MĨ TRONG SONG TINH BẤT DẠ
HOA TIÊN TRUYỆN Ngô Hoàng Long*
Nguyễn Thị Thùy Dương** Tóm tắt
Song Tinh Bất Dạ và Hoa tiên truyện là hai tác phẩm văn học có tư tưởng thẩm mĩ
tiến bộ. Sự tiến bộ đó được thể hiện ngay trong phạm vi của lễ giáo phong kiến với sự xuất
hiện của tình yêu cá nhân tự do. Với việc sử dụng các yếu tố phi tự nhiên, các tác giả đã
hợp lí hóa sự tồn tại đồng thời của hai yếu tố tưởng chừng như mâu thuẫn triệt để này.
Bằng cách đó, Nguyễn Hữu Hào và Nguyễn Huy Tự đã tạo nên tác phẩm vượt lên thời đại
và còn giá trị cho đến ngày nay.

Từ khóa: tình yêu; lễ giáo; hòa hợp Abstract
Aesthetic tendency of Song Tinh Bat Da and Hoa Tien Truyen
“Song Tinh Bất Dạ” and “Hoa tiên truyện” are the two literary works of advanced
ideal and aesthetic tendency. That advancement was expressed within the scope of
feudalism with the advent of free individual love. By the use of unnatural elements, the
authors rationalized the simultaneous existence of the two seemingly radical contradictory
elements. By that way, Nguyễn Hữu Hảo and Nguyễn Huy Tự have created the works that
have gone beyond the times and their values stil remain until now.
Key words: love; ethical behavior; harmonious
Truyện thơ Nôm là một thể loại đặc
Mỗi tác phẩm văn học đều mang tư
biệt của văn học Việt Nam. Thể loại văn
tưởng thẩm mĩ nhất định. Đó là đóng góp
học dân tộc này có quá trình ra đời và phát
của riêng tác giả cho nền văn học, và còn
triển khá phức tạp. Trong đó, thế kỉ XVIII,
góp phần xây dựng các giá trị giúp phân
XIX được xem như là những thế kỉ đỉnh
biệt đóng góp của tác giả này với đóng góp
cao của thể loại với sự ra đời của hàng loạt
của tác giả khác cho sự phát triển của nền
tác phẩm có giá trị. Song Tinh Bất Dạ
văn học dân tộc. Tư tưởng thẩm mĩ của các
Hoa tiên truyện là hai tác phẩm mở đầu cho tác giả khác nhau sẽ có những nội dung
thời kì đỉnh cao của thể loại truyện thơ
khác nhau, và được biểu hiện ở nhiều
Nôm của văn học Việt Nam. Hai tác phẩm
phương diện khác nhau. Thông qua tìm
có những thành tựu nhất định về mặt nội
hiểu xung đột nghệ thuật sẽ giúp thẩm thấu
dung và nghệ thuật. Trong đó nổi lên giá trị
tư tưởng thẩm mĩ của tác phẩm văn học đó.
quan trọng của tư tưởng thẩm mĩ trong hai
1. Những biểu hiện của tư tưởng thẩm mĩ tác phẩm này.
trong Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện _________________________
Khi xây dựng thế giới trong các câu
*ThS, Trường ĐH Sư phạm Huế
chuyện của mình, các tác giả đã có sự liên
**CN, Trường THPT Thừa Lưu, TT Huế
kết nhất định giữa hiện thực xã hội và các
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 17 * 2018 59
tư tưởng thẩm mĩ cài cắm trong đó. Các tác
Bằng cách đó, các tác giả nêu lên một số
phẩm Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện
quan điểm thuộc hệ tư tưởng phong kiến về
đều lấy bối cảnh viết trong xã hội phong
đạo đức. Con cái phải hiếu thuận với cha
kiến. Xã hội trong hai tác phẩm là xã hội
mẹ, bề tôi phải trung thành với vua. Và trên
phong kiến khá bền vững. Dù có giặc dã, có
hết, họ phải nghe theo, phải phục tùng
quan lại không có tình người nhưng về cơ
không điều kiện những mệnh lệnh, những
bản, xã hội ấy tương đối yên ổn. Bao trùm
yêu cầu của bề trên. Đó là nguyên nhân lí
cả hai câu chuyện là không khí tươi vui,
giải cho hàng loạt hành động sau này của
đầm ấm. Có đôi khi sóng gió xuất hiện
các nhân vật chính, nhất là trong tác phẩm
nhưng chỉ có vai trò làm tăng thêm giá trị Hoa tiên truyện.
hạnh phúc lứa đôi. Những nhân vật chính
Khi Phương Châu nghe tin gia đình
đều xuất thân từ những gia đình có truyền
hứa hôn cho mình với Lưu Ngọc Khanh,
thống Nho học, gia đình làm quan lớn. Nhà
chàng thể hiện một thái độ hết sức bàng
cửa khang trang, cuộc sống đủ đầy. Bản
hoàng. Bởi trước đó, Phương Châu đã hẹn
thân họ đều là những người tài sắc vẹn
ước với người mình yêu là Dao Tiên.
toàn, am hiểu thi ca, đối nhân xử thế theo
Nhưng khi sự hốt hoảng qua đi, Phương
tiêu chuẩn xã hội. Khi Song Tinh muốn gặp
Châu lại chấp nhận hôn sự mà cha mẹ sắp
riêng Nhụy Châu để bàn luận thơ ca, nàng
đặt nên “Lẽ đành dễ dám trở cường - Nhịn
đã từ chối dù trong lòng rất muốn, âu cũng
ngừng gởi đã vội vàng về song”. Điều này
vì lễ giáo không cho phép cô nam quả nữ ở
có vẻ mâu thuẫn với hình ảnh một chàng
chung. “Nàng ta khí sắc đeo hồng – Lời tuy
Phương Châu si tình với Dao Tiên mà tác
gượng tiếp, chân hồng bước lui”. Dao Tiên
giả đã gây dựng trong phần đầu. Âu cũng
trong lần đầu gặp gỡ Phương Châu cũng
bởi vì chữ hiếu – một trong những quan
ngại ngùng vì sự xuất hiện của người con
điểm rường cột của hệ tư tưởng phong kiến
trai lạ. Trong số các nhân vật của hai tác - mà Phương Châu chỉ có thể chấp nhận
phẩm, ngoại trừ Hách Sinh và Đồ phò mã ở
“lật lọng” với người mình thương, chấp
Song Tinh Bất Dạ, và bà mẹ họ Lưu vội
nhận sự đa đoan của ông tơ bà nguyệt.
vàng tìm rể trong Hoa tiên truyện, những
Lúc nhà vua ban hôn cho Phương
nhân vật còn lại đều được đề cao. Xã hội từ
Châu và Dao Tiên, Phương Châu tỏ ra chút
trên xuống dưới ai cũng đều là người tốt.
băn khoăn bởi Ngọc Khanh vừa mới khuất
Vua trọng tài, công minh, biết phân biệt
nên chàng chưa muốn thành thân ngay.
phải trái, còn quan tâm đến hạnh phúc riêng
Diêu Sinh đã lên tiếng để gỡ rối cho lòng
của quần thần. Các gia đình họ Song, họ
Phương Châu: “Tình phu phụ, nghĩa quân
Giang trong Song Tinh Bất Dạ, nhà họ thân - Trong tam cương ấy xem phần nào
Lương, họ Dương, họ Diêu và cả họ Lưu
hơn”. Đây cũng là tư tưởng chi phối các
trong Hoa tiên truyện cũng toàn là người
mối quan hệ rường cột của xã hội mà
tốt theo quy chuẩn đạo đức của xã hội
Nguyễn Huy Tự xây dựng trong tác phẩm
phong kiến. Các nhân vật trong Song Tinh của mình.
Bất DạHoa tiên truyện đều là những
Tác phẩm Song Tinh Bất Dạ không
con người tiêu biểu cho xã hội ấy.
có nhiều trường hợp thể hiện rõ ràng lễ giáo
Các tác giả đã tạo nên một xã hội
phong kiến. Nhưng khi Song Tinh trở về
chuẩn mực gần như không có trong thực tại
nhà đi thi hội, chàng vốn dĩ muốn thi hội
thông qua các nhân vật hầu như hoàn mĩ.
xong sẽ lại nhà Nhụy Châu. Song Bà đã 60
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
khuyên rằng “Muốn con cao chiếm xuân vi
khi đã xác định được lòng mình, họ không
- Phận danh ngõ chính, hôn kì sẽ toan”.
hề do dự mà luôn tìm cách để giữ được tình
Tuy lấy tấm lòng người mẹ để khuyên can,
yêu. Tình yêu của các nhân vật ấy đã vượt
nhưng đằng sau sự chấp thuận của Song
qua khuôn khổ lễ giáo thông thường của xã
Tinh vẫn là thể hiện của chữ hiếu.
hội phong kiến từ xưa. Quan niệm “cha mẹ
Như vậy, các nhân vật chính của hai
đặt đâu con ngồi đấy” không còn được áp
tác phẩm đều chấp nhận vô điều kiện
dụng. Thậm chí Giang ông và Giang bà còn
những yếu tố đạo đức của xã hội phong
tìm mọi cách vun vén cho Song Tinh và
kiến: đề cao chữ trung, chữ hiếu, đề cao
Nhụy Châu một cách tự nhiên nhất chứ
cộng đồng. Đó cũng chính là tư tưởng
không phải là sự ép buộc, đến lúc động chung các các nhà thơ.
phòng mới nhìn rõ mặt cô dâu. Đó là một
Bên cạnh việc đề cao những chuẩn
tình yêu tự do, nảy nở một cách tự nhiên
mực của xã hội phong kiến, Nguyễn Hữu
dựa trên nền tảng tương đồng giữa các yếu
Hào và Nguyễn Huy Tự còn xây dựng
tố bên ngoài và nội hàm của các nhân vật
trong câu chuyện của mình tình yêu cá
chứ tình yêu của họ không phải là kết quả
nhân tự do. Sự suy yếu vai trò của Nho
của một sự khiên cưỡng, ràng buộc. Chính
giáo trong đời sống tư tưởng của tầng lớp
từ chủ đề tình yêu ấy xuất hiện một motip
Nho sĩ đã thúc đẩy phần nào sự phát triển
quen thuộc của thể loại truyện thơ Nôm nói
của các câu chuyện tình yêu trong truyện
chung, đó là motip tài tử giai nhân mà hầu
thơ Nôm. Câu chuyện tình yêu mà Nguyễn
hết các truyện thơ Nôm xuất hiện trong giai
Hữu Hào và Nguyễn Huy Tự kể lại đâu đó
đoạn này đều tồn tại.
mang dáng dấp của những câu chuyện gốc
Các tác giả phát triển trong câu
khi tên nhân vật, thời gian, không gian,
chuyện của mình cả hai vấn đề là lễ giáo xã
diễn biến cốt truyện được giữ nguyên nhiều
hội phong kiến và tình yêu cá nhân. Điều
phần. Những chàng trai, cô gái trong Song
này có nghĩa là Nguyễn Hữu Hào và
Tinh Bất Dạ và Hoa tiên truyện đều là
Nguyễn Huy Tự tuy sáng tác những câu
những người trai tài gái sắc. Lương Sinh,
chuyện có chủ đề tình yêu, nhưng các nhân
Song Tinh, Dao Tiên, Nhụy Châu là những
vật của họ vẫn không thoát ra khỏi khuôn
nhân vật chính được tác giả tô vẽ, trau
khổ của lễ giáo xã hội. Và từ đây, xung đột
chuốt từ vẻ ngoài đến tư thái, tài năng và bắt đầu xuất hiện.
nhân cách. Ai cũng là những anh tài trong
Đó là xung đột giữa tình yêu tự do
bậc anh tài. Họ đến với nhau không phải vì
và xã hội phong kiến. Xung đột này nằm
lễ giáo, vì truyền thống “cha mẹ đặt đâu
ngoài con người, chi phối con người bằng
con ngồi đấy”. Họ tìm đến nhau bởi vì một
những nguyên tắc riêng của nó. Và cuối
chữ tình ái. Nhụy Châu cảm mến tài năng
cùng, lễ giáo phong kiến đã chiến thắng.
văn chương của Song Tinh: “Từ thanh giá
Thật không ngoa khi cho rằng Song Tinh
lịch, vẻ ngời phượng bay”, Song Tinh cũng
Bất DạHoa tiên truyện đều là những tác
tương tư nàng Nhụy Châu bắt đầu từ tài thơ
phẩm đề cao lễ giáo phong kiến bên trong
văn: “Sinh rằng: Em chớ khiêm từ - Xét
câu chuyện tình yêu mà các tác phẩm này
mình sức mỏng luống cưa mặt dày!”. Các
khắc họa. Đó cũng chính là lí do vì sao Cao
chàng trai vừa gặp đã nhất kiến chung tình.
Bá Quát trong một nhận định về Hoa tiên
Các cô gái thì luôn băn khoăn, trăn trở
truyện đã cho rằng tác phẩm này là tiếng
trước tình yêu nồng nhiệt ấy. Nhưng một
nói răn đời. Nhưng mặt khác, sự xuất hiện
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 17 * 2018 61
của tình yêu tự do với những con người chủ
đạo đức phong kiến. Đó là lý do tại sao tình
động đến với tình yêu không nằm trong
yêu giữa Song Tinh và Nhụy Châu có cơ
khuôn khổ lại như một điểm ngoài dự kiến,
hội phát triển, bởi cha mẹ hai gia đình là
xuất hiện “đột ngột” trong tư tưởng của tác
chỗ quen biết nhau từ trước, cha mẹ Nhụy
giả. Tình yêu đó, như lời của Hoài Thanh
Châu có ý vun vén cho cả hai. Hai nhà họ
ngòi bút của tác giả … say sưa, có khi suýt
Lương và họ Dương cũng là bạn bè với
bỏ quên mất lễ giáo” [3, tr609]. Sự chiến
nhau. Vì vậy, tình yêu của họ được cả hai
thắng của lễ giáo phong kiến trong xung
bên gia đình chấp thuận, hoặc ít nhất là
đột với tình yêu trong câu chuyện chính là
không phản đối. Tình yêu đôi lứa được
sự thắng thế của tư tưởng Nho giáo trong
lồng ghép một cách khéo léo vào trong lễ
quan niệm của các nhà thơ. Điều này cũng
giáo phong kiến. Việc đề cao lễ giáo phong
thật dễ hiểu, khi Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn
kiến xuất phát từ vị trí của các tác giả trong
Huy Tự trở thành nhà thơ, trước tiên họ là
xã hội phong kiến: những vị quan. Họ cũng các vị quan.
sáng tác văn học không nhiều. Hơn thế nữa,
Nhưng chiến thắng ấy lại là chiến
trong thời kì này, tư tưởng nhân đạo trong
thắng không hoàn toàn. Trong hàng trăm
văn học trung đại chỉ vừa mới manh nha,
năm tồn tại của chế độ phong kiến, Nho
chưa trở thành một nội dung quan trọng.
giáo luôn chiếm địa vị độc tôn. Các yếu tố
Cho nên khi sáng tác Song Tinh Bất Dạ
nằm ngoài hệ thống tư tưởng Nho gia đều
Hoa tiên truyện, lễ giáo vẫn được đề cao.
không thể duy trì. Ấy vậy mà trong hai tác
Không giống như Truyện Kiều khi mà chế
phẩm này, lễ giáo phong kiến phải chấp
độ phong kiến với tất cả những thứ mục
nhận sự tồn tại đan xen của tình yêu cá
ruỗng, thối nát đã hoàn toàn đẩy con người
nhân trong khuôn khổ bản thân xã hội
vào bước đường cùng, chế độ xã hội này
phong kiến. Điều này có ý nghĩa quan trọng
trong Song Tinh Bất Dạ và Hoa tiên truy n
khi nó thể hiện phần nào sự lung lay của
luôn có sự hòa hoãn với các yếu tố cá nhân
đạo đức lễ giáo ngay trong hàng ngũ giai
để tạo nên một xã hội mà ở đó, con người
cấp phong kiến – các tác giả Nguyễn Hữu
vừa chịu sự ràng buộc của lễ giáo nhưng
Hào và Nguyễn Huy Tự khi bị sự tấn công
đồng thời cũng có những khoảnh khắc tự của tình cảm cá nhân. do làm điều mình muốn.
Sự tồn tại của hai yếu tố tưởng
2. Phương pháp xây dựng tư tưởng thẩm
chừng như đối lập nhau trong cùng một tác
mĩ của các tác giả
phẩm mang ý nghĩa riêng về tư tưởng của
Dù là kết quả của chính tư tưởng
tác giả. Để duy trì trật tự xã hội nhưng cũng
thẩm mĩ của các nhà thơ, nhưng sự tồn tại
bộc lộ quan điểm mới mẻ của mình, rõ ràng
cùng nhau của hai yếu tố này trong các tác
các tác giả không đưa vào tác phẩm của
phẩm Song Tinh Bất DạHoa tiên truyện
mình những yếu tố đấu tranh với nhau một
là không có cơ sở thực tế. Hoặc là tình yêu
mất một còn, mà là nhằm đạt tới sự “hòa
cá nhân được tự do tồn tại mà không bị sự
hợp” [3, tr609] giữa chúng. Cho nên, hai
gò ép của lễ giáo phong kiến, hoặc nó sẽ bị
tác phẩm này vừa đề cao đạo đức phong
triệt tiêu triệt để trong xã hội phong kiến đề
kiến, vừa ca ngợi tình yêu tự do. Nhưng suy
cao trách nhiệm cộng đồng. Do vậy, để hợp
cho cùng, đạo đức phong kiến vẫn chiếm
lí hóa chúng, các tác giả đã đưa vào những
vai trò quan trọng hơn cả. Cho nên tình yêu
yếu tố thần kì (trong Song Tinh Bất Dạ) và
tự do này phải nằm trong khuôn khổ của
yếu tố ngẫu nhiên (trong Hoa tiên truyện). 62
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
Sự tồn tại của những yếu tố này vừa đảm
cho các nhân vật. Nhờ sự xuất hiện của
bảo câu chuyện được diễn ra xuyên suốt,
thần sông, Nhụy Châu có thể vượt qua kiếp
vừa góp phần thể hiện được tư tưởng thẩm
nạn phải vào cung chờ tuyển tú mà không mĩ của hai tác phẩm.
làm ảnh hưởng đến gia đình và giữ được
Trong cấu trúc của một tác phẩm
tấm lòng thủy chung trước sau với Song
truyện thơ Nôm, yếu tố kì ảo thường xuất
Tinh. Cũng nhờ sự xuất hiện kịp thời, đúng
hiện ở phần tai biến. Trong phần này, các
lúc của thần sông, và sự dự đoán cho tương
nhân vật chính thường trải qua những sự
lai sau này của Song Tinh và Nhụy Châu:
việc, những biến cố nguy hiểm, thậm chí
Kíp đem về đất Thục Xuyên - Ngày sau
còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của bản
phu phụ đặng tuyền ái ân” mà Nhụy Châu
thân. Những biến cố ấy thường vượt qua
và Song Tinh sau này mới thực sự có cơ
sức chịu đựng của con người. Trong hoàn
hội đoàn viên với nhau sau hoạn nạn. Xét
cảnh đó, không thể phủ nhận vai trò của ý
về mặt kết cấu, tác phẩm Song Tinh Bất Dạ
chí cá nhân. Nhưng cũng không thể bỏ qua
đáp ứng được đặc trưng của thể loại khi có
được sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh
sự xuất hiện và giữ vai trò quan trọng trong
đến khả năng vượt qua khó khăn của các
tác phẩm như là yếu tố kì ảo.
nhân vật. Trong trường hợp của truyện thơ
Thế nhưng Hoa tiên truyện lại là
Nôm, yếu tố bên ngoài đó chính là yếu tố kì
một trường hợp khá đặc biệt. Nếu như nói
ảo. Phạm Tải Ngọc Hoa nhờ sự giúp đỡ của
yếu tố kì ảo xuất hiện trong truyện thơ Nôm
Ngọc Hoàng mà trải qua kiếp nạn. Nhờ Sơn
như là một đặc trưng của thể loại này thì
thần mà Cúc Hoa có điều kiện giúp đỡ mẹ
Hoa tiên truyện lại không hề sử dụng thủ
chồng, tìm lại niềm hi vọng ở cuộc sống.
pháp đặc trưng ấy. Trong suốt chiều dài câu
Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga nhờ sự
chuyện, các nhân vật nhiều lúc phải trải qua
xuất hiện mười hai lần yếu tố kì ảo mà vượt
những biến cố tưởng chừng không thể vượt
qua được nhiều chướng ngại của cuộc đời.
qua nổi. Lương Sinh và Dương tướng quân
Và Nhụy Châu nhờ sự giúp đỡ của
(cha của Dao Tiên) bị quân giặc vây khốn
Giang thần (vị thần ở sông nơi nàng tự vẫn)
không thể tự mình thoát ra được. Lưu Ngọc
báo mộng cho hai người hầu của Song Tinh
Khanh – người trước đây có hôn ước với
mà khi tự trầm được cứu vớt kịp thời. Một
Lương Sinh, tưởng rằng Lương Sinh đã
giả thiết được đặt ra là nếu không có sự
mất, lại vì bị mẹ ép gả chồng, nên đã nhảy
xuất hiện của thần sông câu chuyện sẽ tiếp
sông tự vẫn “Kể khi phải nước hởi đâu –
tục như thế nào. Chắc chắn khi đó, Nhụy
Nghĩ người đáy giếng thang lầu chẳng
Châu không thể qua được cơn hoạn nạn,
dưng”. Nhưng đứng ra giúp đỡ họ không
câu chuyện sẽ đi vào bế tắc và kết thúc có
phải là những vị thần, những phật mà đều
hậu truyền thống không thể thực hiện được.
là những người trần mắt thịt. Nhờ Diêu sinh
Đúng như Kiều Thu Hoạch đã nhận xét
đánh tan quân giặc, Lương Sinh cùng
“Chừng nào các biện pháp đó còn chưa
Dương tướng quân thoát khỏi hiểm cảnh.
được thực hiện như một quy trình chặt chẽ,
Nhờ quan đốc học họ Long, Lưu Ngọc
thì chừng đó tác phẩm chưa thể đi đến kết
Khanh được cứu vớt kịp thời. Yếu tố thần
thúc có hậu” [2,tr159]. Sự xuất hiện của
kì đóng vai trò cứu độ lại không hề xuất
yếu tố kì ảo như là một phương tiện đảm
hiện trong bất kì hiểm cảnh nào trong tác
bảo câu chuyện đi đúng theo trình tự
phẩm này của Nguyễn Huy Tự. Ngược lại,
thường thấy, đảm bảo một kết cục có hậu
con người với đầy đủ những tư cách và
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 17 * 2018 63
phẩm giá lại xuất hiện kịp thời, làm thay
cảnh ngặt nghèo tưởng chừng không thể
vai trò của những yếu tố siêu nhiên, hoàn
giải thoát được nếu không có sự xuất hiện
thành sứ mệnh đưa tác phẩm đến với cái
của yếu tố kì ảo. Nói cho cùng, thần, phật
kết có hậu cuối cùng. Nếu không có sự xuất
hay những sự vật siêu nhiên xuất hiện đều
hiện của Diêu sinh, Lương Sinh chắc chắn
thể hiện một khát khao được giải thoát,
sẽ bại trận, và đón chờ chàng là cái chết
được giúp đỡ lúc con người lâm vào tình
không ai mong đợi.Và nếu đốc học họ
trạng bế tắc không tìm thấy lối thoát nào.
Long không tình cờ đi ngang qua khúc
Nếu con người tự mình làm được thì cần gì
sông nơi Lưu Ngọc Khanh tự tử, thì cuộc
đến sự giúp đỡ không có thực ở ngoài đời
đời nàng cũng sẽ kết thúc ở đây.
đó. Nguyễn Huy Tự đã cho những nhân vật
Xét trong phạm vi của truyện thơ
của mình gần gũi hơn với thực tế cuộc sống
Nôm, Hoa tiên truyện dường như chệch
bằng cách gạt bỏ hoàn toàn yếu tố kì ảo
khỏi đường ray của thể loại. Truyện thơ
trong tác phẩm của mình. Thay vì mơ
Nôm không thể thiếu được sự xuất hiện của
mộng, ước ao, Nguyễn Huy Tự đã để Diêu
yếu tố kì ảo. Nhưng đối với tác phẩm Hoa
sinh, đốc học họ Long đứng ra làm thay
tiên truyện, ta lại thấy được sự không cần
những việc đáng lẽ (trong truyện thơ Nôm)
thiết của yếu tố phi thực tế này. Như trong
là của yếu tố kì ảo. Hay nói đúng hơn, tác
tác phẩm đã chứng minh, các nhân vật
giả đã để cái ngẫu nhiên xuất hiện để cứu
không cần có sự trợ giúp của yếu tố kì ảo
vớt các nhân vật chính. Diêu sinh ngẫu
mà vẫn có thể vượt qua hoạn nạn. Kết thúc
nhiên đến đúng lúc để cứu Phương Châu
câu chuyện vẫn là một cái kết có hậu.
khỏi cơn nguy khốn. Đốc học họ Long
Lương Sinh và Dao Tiên vẫn đoàn viên
ngẫu nhiên đến đúng lúc để vớt Ngọc
được với nhau. Lương Sinh lại cưới được
Khanh lên. Hai người Ngọc Khanh và Đốc
Lưu Ngọc Khanh, và cả hai người con gái
học họ Long ngẫu nhiêu về kinh thành sau
trước kia đã từng giúp mình đó là Vân
khi nhà vua đã ban hôn cho Dao Tiên và
Hương và Bích Nguyệt. Thật là: Đoàn viên
Phương Châu. Đây là một hiện tượng lạ của
một tiệc gấm thêu - Cúc đầy với chén cầm
truyện thơ Nôm khi mà trong hầu hết các dìu dặt cung.
tác phẩm thuộc thể loại này, ta đều thấy sự
Không cần đến yếu tố kì ảo, mạch
xuất hiện của yếu tố kì ảo. Ngay đến một
câu chuyện vẫn được tiếp diễn. Tác phẩm
tác phẩm được đánh giá là đỉnh cao của thể
vẫn đảm bảo được bố cục ba phần đầy đủ
loại như Truyện Kiều cũng không thoát
của một tác phẩm thuộc thể loại truyện thơ
khỏi lối mòn của thể loại. Vậy mà Hoa tiên
Nôm: gặp gỡ - tai biến – đoàn tụ. Tác phẩm
truyện lại tạo cho mình một lối đi riêng,
đi đến kết thúc có hậu theo đúng quy luật
mang lại dấu ấn mới mà các tác phẩm khác
của thể loại mà không cần đến sự xuất hiện không làm được. của yếu tố thần kì.
Giá như các yếu tố ngẫu nhiên
Như vậy, yếu tố kì ảo hoàn toàn
không xảy ra, các yếu tố thần kì không xuất
mất đi vai trò vốn có của nó ở truyện thơ
hiện, câu chuyện sẽ không thể tiếp diễn
Nôm trong Hoa tiên truyện. Làm thay sứ
được. Phương Châu, Ngọc Khanh, Nhụy
mệnh của yếu tố kì ảo đã có con người.
Châu không thể vượt qua kiếp nạn, Phương
Con người cứu vớt, con người giải thoát.
Châu và Dao Tiên chưa chắc đã được nhà
Nguyễn Huy Tự đã mô tả lại được vai trò
vua ban hôn. Câu chuyện sẽ lâm vào bế tắc.
quan trọng của con người trong từng hoàn
Và tư tưởng đề cao lễ giáo phong kiến đan 64
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
xen tình yêu tự do sẽ không thể tồn tại song
quyền lực đang dung túng cho những cái
song cùng nhau. Các yếu tố ấy đóng vai trò
xấu xa trong xã hội. Sự xung đột của hai hệ
duy trì cho trật tự xã hội trong hai tác
thống nhân vật chính là xung đột về tư phẩm.
tưởng được hiện thực hóa trong các yếu tố
Bên cạnh sử dụng yếu tố phi thực tế
nghệ thuật của tác phẩm.
để lí tưởng hóa tư tưởng, các tác giả còn tạo
Hoa tiên truyện lại thêm một lần
nên các xung đột nghệ thuật như là phương
nữa biểu hiện mình là một trường hợp đặc
tiện để xây dựng tư tưởng thẩm mĩ của tác
biệt. Tác phẩm này không hề xuất hiện bất
phẩm. Trong tác phẩm Song Tinh Bất Dạ,
kì nhân vật nào đại diện cho cái ác trong xã
tồn tại hai tuyến nhân vật đối lập: nhân vật
hội. Có chăng là nhân vật người mẹ họ Lưu
chính diện và nhân vật phản diện. Nhân vật
vì sốt sắng mà muốn gả Lưu Ngọc Khanh,
chính diện đại diện cho cái thiện, cái mĩ,
cuối cùng đẩy nàng phải tìm đến con đường
cái tốt đẹp của xã hội. Trong đối sánh với
tự vẫn. Nhưng đây không phải là nhân vật
tuyến nhân vật chính diện, nhân vật phản
phản diện thực sự, bởi suy cho cùng, những
diện là tượng trưng của cái ác, cái xấu xa.
hành động của mẹ Lưu đều xuất phát từ
Xuyên suốt tác phẩm, nhất là trong phần tai
tình mẫu tử. Do đó, xung đột nghệ thuật ở
biến, các nhân vật chính diện luôn phải đấu
tác phẩm này không tồn tại ở tuyến nhân
tranh không ngừng nghỉ trong cuộc chiến
vật, ở các nhân vật với nhau, hay ở những
để tồn tại, để tranh giành lấy hạnh phúc với
mâu thuẫn nhưng không tạo nên được xung
nhân vật phản diện. Cuộc tình của Song
đột nghệ thuật cho tác phẩm. Xung đột
Tinh và Nhụy Châu sẽ có quá trình diễn
nghệ thuật bắt nguồn từ trong chính bản
biến tốt đẹp nếu không có sự xuất hiện phá
thân nhân vật. Nói cách khác, những xung
ngang của Hách Sinh khi hắn ta muốn báo
đột trong quan niệm về tư tưởng của nhân
thù vì Nhụy Châu không chấp nhận lời cầu
vật, về khả năng lựa chọn của nhân vật
hôn của hắn dẫn đến việc Nhụy Châu phải
chính là biểu hiện xung đột nghệ thuật
tự trầm để bảo vệ tình yêu của mình; hay sự
trong tác phẩm này. Hoa tiên truyện chỉ
xuất hiện của viên phò mã họ Đồ đẩy Song
nêu lên một xung đột giữa khát vọng được
Tinh đi sứ ở chốn xa xôi vì chàng không
yêu đương tự do và đạo đức, lễ giáo phong
muốn lấy con gái của hắn ta. Hách Sinh hay
kiến trong một con người. Cho nên trong
viên phò mã đóng vai trò như những trở lực
tác phẩm này chỉ có những tư tưởng đối lập
trong con đường tình yêu của cặp đôi nhân
trong một con người xung đột nhau, chỉ có
vật chính. Bản thân chúng đại diện cho
những khát vọng đối lập, những quan niệm
những cái xấu xa trong xã hội bấy giờ: sự
đối lập trong một con người đối lập với
ghen ghét, đố kị, lòng tham; và cả quyền
nhau. Xung đột nghệ thuật được xây dựng
lực. Nếu những nhân vật phản diện này chỉ
trên mối quan hệ giữa hai mặt đối lập này.
là những người dân bình thường trong xã
Phương Châu và Dao Tiên, và chỉ ở
hội chứ không phải là con của nguyên
Phương Châu và Dao Tiên - cặp nhân vật
nhung, không phải phò mã thì sẽ không có
chính mới thực sự xuất hiện xung đột ấy. Ở
chuyện chỉ một câu nói mà đẩy được Song
Dao Tiên là sự xung đột ở phần gặp gỡ, khi
Tinh đi sứ, chỉ một lời bình luận mà khiến
nàng băn khoăn giữa tình yêu cá nhân và lễ
Nhụy Châu bị tuyển vào Đông cung. Suy
giáo phong kiến. Nàng Dao Tiên sau khi
cho cùng, cuộc đấu tranh của các nhân vật
nghe Thái Cơ, Bích Nguyệt nói về Phương
chính là cuộc đấu tranh với cách thế lực có
Châu, nàng đã tuyên bố rằng: Tự ta đóng
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 17 * 2018 65
nguyệt cài mây/Buồng thơm chớ lọt mảy
những giá trị tinh thần đặc trưng của xã hội
may gió tà. Nhưng sau này cho đến khi phong kiến. Hai yếu tố này nhờ cách xây
được những người hầu hết lòng rủ rỉ bên tai
dựng câu chuyện của hai tác giả, cách đan
những lời hay ý đẹp về Phương Châu, Dao
cài những yếu tố không tưởng để đảm bảo
Tiên mới bồi hồi mà nói:
sự tồn tại, hợp lí hóa chúng trong khuôn
Mảnh tiên từ thấy thơ nào
khổ một tác phẩm văn học. Chúng đã bổ
Bể tình dễ thấm nên khao ruộng lòng.
sung, hổ trợ cho nhau thể hiện tư tưởng
Tiếc cho cửa tướng nhà dòng
thẩm mĩ, tư duy văn học của tác giả.
Phong tao tài điệu khéo nhòng ai so.
Phải đặt vào vị trí của các tác giả
Kẻo lần mượn mối trao cho,
thời bấy giờ mới thấy hết được giá trị tư
Ấy tròn gương nguyệt bỗng mờ bóng mây
tưởng mà các tác phẩm này mang lại.
Còn ở Phương Châu là ở hôn nhân
Nguyễn Hữu Hào và Nguyễn Huy Tự là
của chàng với hai đối tượng khác nhau.
những vị quan trong triều đình phong kiến.
Dao Tiên phải khuyên nhủ Phương Châu
Họ là đại diện cho chế độ mà họ đang
lấy Ngọc Khanh “Thấy chiều dễ cấm mừng
phụng sự. Điều đó cũng có nghĩa họ là đại
ran Đành hay biển thuận gấp hơn thói
diện cho những quy tắc, chuẩn mực mà xã
thường”. Phương Châu lấy Dao Tiên là lấy
hội ấy đề cao. Điều này lý giải vì sao trong
tình yêu của cuộc đời mình, do đó lúc này
Song Tinh Bất DạHoa tiên truyện, lễ
con người tự do chiến thắng, tình yêu chiến
giáo phong kiến được những tác giả này coi
thắng. Phương Châu lấy Ngọc Khanh là lấy
trọng. Nhưng với tư cách là nhà thơ, những
theo nghĩa vụ. Ở Phương Châu, tình yêu tự
người hoạt động nghệ thuật (chuyên hay
do và lễ giáo phong kiến dung hòa khi
không chuyên), họ không thể bỏ qua được
chàng lấy được cả hai nhân vật đại diện cho
cái nhìn nhân văn về các nhân vật, về xã
hai nghĩa vụ trong xã hội. Sự hòa hợp,
hội.Và tình yêu cá nhân xuất hiện như một
thống nhất của hai tư tưởng được thể hiện
điều tất yếu. Nó là yếu tố vượt ra khỏi rất rõ ràng.
khuôn khổ lễ nghi mà xã hội quy định, như
3. Ý nghĩa của tư tưởng thẩm mĩ trong
là một biến số trong tư duy sáng tác của hai tác phẩm
nhà thơ. Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn Huy
Sự hòa hợp của hai yếu tố tình yêu
Tự có thể vô tình, hay thực sự cố ý đẩy tình
tự do và hôn nhân nghĩa vụ ở hai tác phẩm
yêu của những chàng trai, cô gái vào trong
thể hiện sự dung hòa mang tính không
khuôn phép của xã hội phong kiến, qua đó
tưởng. Khi Phương Châu lấy Ngọc Khanh,
làm nổi bật lên các giá trị nhân bản của tác
Vân Hương và Nguyệt Hà; khi Song Tinh
phẩm. Bản thân sự xuất hiện của nó cũng
lấy Thể Vân, đó là khi tình yêu tự do thỏa
thể hiện được sự tiến bộ của các nhà thơ.
hiệp với lễ giáo; còn khi hai chàng lấy được
Họ đã vượt qua giai cấp, vượt lên thời đại
người mình yêu, đó là lúc tình yêu tự do lên
để tạo nên một câu chuyện tình yêu bên
ngôi. Sự hòa hợp này thể hiện tư tưởng của
trong những rào cản của xã hội mà vẫn đề
tác giả, tuy có phần khiên cưỡng nhưng lại
cao được những quy chuẩn của xã hội ấy.
càng làm nên nét độc đáo cá biệt cho hai Lời kết
tác phẩm. Lấy chủ đề tình yêu để làm
Chính những giá trị tiến bộ trong tư
nguyên liệu sáng tác, nhưng hai tác phẩm
tưởng thẩm mĩ của các tác giả được hiện
Song Tinh Bất Dạ Hoa tiên truyện vẫn
thực hóa trong các tác phẩm đã tạo nên
không mâu thuẫn với những chuẩn mực,
những giá trị riêng biệt và đặc sắc cho hai 66
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN
câu chuyện tình yêu trong Song Tinh Bất
sắc cho tác phẩm này. Đồng thời còn thể
DạHoa tiên truyện. Những câu chuyện
hiện được nét tích cực trong tư duy thẩm mĩ
ấy được tạo nên từ cái cốt lõi là tác phẩm
của các nhà thơ khi đan xen các yếu tố
của nước ngoài, nhưng được bồi đắp bởi
phong kiến truyền thống và tình yêu cá
các giá trị văn hóa và tư tưởng thẩm mĩ của nhân tự do vào trong một tác phẩm văn học
tác giả. Điều này tạo nên những nét quen
mà không tạo nên sự mâu thuẫn cho tác
thuộc nhưng không kém phần mới lạ đặc phẩm của mình
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Hữu Hào (1987), Song tinh bất dạ, NXB Văn học, Hà Nội.
[2] Kiều Thu Hoạch (1993), Truyện Nôm, nguồn gốc và bản chất thể loại, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.
[3] Nhóm tác giả (2002), Phẩm bình nhận định về Nguyễn Huy Tự và Hoa tiên, NXB
Khoa học xã hội, Hà Nội.
[4] Trần Đình Sử (1993), Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại, NXB Giáo Dục, Hà Nội
[5] Nguyễn Huy Tự (1978), Hoa tiên truyện, NXB Giáo dục, Hà Nội