Ứng dụng hệ thống xử lý giao dịch TPS của TIKI | Báo cáo môn học Hệ thống thông tin quản lý
Báo cáo môn học Hệ thống thông tin quản lý với đề tài: "Ứng dụng hệ thống xử lý giao dịch TPS của TIKI" của sinh viên trường kinh tế Đà Nẵng. Tài liệu gồm 22 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hệ thống thông tin quản lý
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG KINH TẾ ĐÀ NẴNG - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG KHOA TÀI CHÍNH
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NHÓM
MÔN HỌC HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ Tên đề tài:
ỨNG DỤNG HỆ THỐNG XỬ LÝ
GIAO DỊCH TPS CỦA TIKI SVTH: Nhóm Enchantix 1. Huỳnh Thị Ngọc Thoa
2. Nguyễn Thị Thu Huyền 3. Lê Anh Dôn 4. Đỗ Hoàng Hải Lớp: 46K15.1 GVHD: Trần Thị Thu Thảo Đà Nẵng, 10/2021. MỤC LỤC
1. Khái quát tổng quan về hệ thống xử lý giao dịch TPS:. . . . . . . . ..........................2
1.1. Khái niệm về TPS:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..........2
1.2. Đặc điểm của hệ thống TPS:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .......3
2. Giới thiệu tổng quan về Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ....4
2.1. Sơ lược về Tiki. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ...........................4
2.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của Tiki. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ....5
2.3. Mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 đặt ra là:. . . . ...........................5
2.4. Mục tiêu đối với xã hội cộng đồng trong thời điểm dịch:. . . . . . . . .....................6
2.5. Cơ cấu tổ chức của Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .................7
2.6. Mô hình thương mại điện tử của Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..........................7
2.7. Nhóm khách hàng của Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..............7
2.8. Nguồn lực của Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ....................8
2.9. Văn hóa của tổ chức Tiki :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .................11 2.10.
Các áp lực cạnh tranh của Tiki:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .......................12
3. Phân tích:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .......................12
3.1. Cách thức hoạt động:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ......................12
3.2. Sơ đồ mô tả:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..........13
3.3. Lợi ích của việc ứng dụng TPS trong mô hình xử lý giao dịch Tiki:..................18
3.4. Mặt hạn chế khi áp dụng TPS:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................18 i
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1. Mô hình xử lý giao dịch TPS. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .......................2
Hình 2. 1 Cơ cấu tổ chức quản lý của TIKI 7
Hình 2. 2 Vốn điều lệ của TIKI. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..............................8 DANH MỤC QUY TRÌNH
Quy trình 1. Xử lý giao dịch trực tuyến. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................14
Quy trình 2. Xử lý gửi hàng theo lô. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ............16 ii LỜI MỞ ĐẦU
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cộng với cách mạng 4.0 toàn cầu
càng ngày con người càng tiến gần hơn tới một xã hội hiện đại, một thế giới thông minh.
Và giờ đây chỉ đơn giản bằng một cái đúp chuột là bạn hoàn toàn có thể sở hữu được một
món hàng nào đó qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc thực hiện giao dịch với ngân
hàng E-Banking một cách nhanh chóng… Tất cả những hoạt động đó đều nằm trong lĩnh
vực xử lí giao dịch trực tuyến một lĩnh vực đang khá phát triển tại Việt Nam. Đặc biệt ở
sàn thương mại Tiki. Qua đây, nhóm chúng tôi muốn làm rõ quy trình xử lý giao dịch
TPS trực tuyến và theo lô của Tiki thông qua đó nhận biết mặt lợi và còn hạn chế của TPS.
Nội dung bài báo cáo gồm 3 phần: 1. Khái quát tổng quan TPS
2. Giới thiệu tổng quát về Tiki
3. Phân tích cách thức Tiki áp dụng TPS 1
1. Khái quát tổng quan về hệ thống xử lý giao dịch TPS:
1.1. Khái niệm về TPS:
Hệ thống xử lý giao dịch Transaction Processing System - TPS là một hệ thống xử
lý giao dịch giúp người dùng xử lý các giao dịch dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu
trong quá trình giao dịch. Qua đó, TPS duy trì sự cân bằng và kiểm soát quá trình mua
hàng hóa và dịch vụ của một tổ chức cụ thể. Hiểu đơn giản, TPS là một hệ thống thông
tin chuyên biệt gồm: các phần xử lý thông tin, kết hợp phần mềm - phần cứng, thực hiện
và ghi lại các giao dịch cần thiết hàng ngày để tiến hành kinh doanh. Ngoài ra hệ thống
cũng được sử dụng để thu thập và xử lý, truy xuất dữ liệu về các giao dịch nghiệp vụ mà
các doanh nghiệp thực hiện với khách hàng, với nhà cung cấp nhà phân phối của nó… Từ
đó, TPS cung cấp nguồn dữ liệu quan trọng cho các hệ thống khác .
Hệ thống xử lý thường xuyên bên trong và bên ngoài doanh nghiệp phục vụ hoạt
động của các nhà quản lý ở cấp tác nghiệp và nhân viên, phục vụ mục tiêu ra quyết định
có cấu trúc được xác định trước
Nhiệm vụ chính của TPS là nhận dữ liệu, nhập dữ liệu, lưu dữ liệu vào CSDL, tính
toán hoặc thao tác trên dữ liệu và phát sinh các báo cáo thống kê. Ngoài ra hệ thống có
khả năng tự động hóa các hoạt động xử lý thông tin lặp lại, gia tăng tốc độ xử lý, gia tăng
độ chính xác và đạt hiệu suất lớn.
Hình 1. 1. Mô hình xử lý giao dịch TPS 2
1.2.Đặc điểm của hệ thống TPS:
- Đối tượng sử dụng: các nhà quản lý cấp tác nghiệp và nhân viên
- Thu thập và ghi nhận dữ liệu các giao dịch hàng ngày cụ thể, chi tiết và xuất ra các
thông tin cần thiết cho cho nhân viên, quản lý cấp cơ sở
- Thủ tục, cấu trúc được chuẩn hóa
- Xử lý giao dịch chỉ cho phép các giao dịch có cấu trúc được xác định trước
- Mỗi giao dịch thường là thời gian ngắn và hoạt động xử lý của từng giao dịch được lập trình trước
- Xử lý giao dịch nhanh với độ tin cậy
- Các xử lý giao dịch có độ nhất quán và và được được kiểm soát truy cập chặt chẽ
- Các yêu cầu được lưu trữ và sau đó thực hiện tất cả cùng một lúc
- Trong xử lý giao dịch, TPS cần có sự tương tác của người dùng và khách hang
1.3. Phân loại TPS: trực tuyến và theo lô
TPS trực tuyến (online) là hệ nối trực tiếp giữa người điều hành và chương trình
TPS. Hệ trực tuyến sẽ cho kết quả tức thời.
Ví dụ: Giao dịch rút tiền ATM
TPS theo lô (batch): Tất cả các giao dịch được tập hợp lại với nhau và được xử lý chung một lần
Ví dụ: Hệ thống trả lương
1.4.Các hoạt động kinh doanh hàng ngày mà TPS hỗ trợ:
Hệ thống xử lý giao dịch (TPS) là hệ thống xử lý thông tin với sự kết hợp của nhiều
phần mềm và phần cứng khác nhau nhằm hỗ trợ xử lý trong quá trình giao dịch.
Có thể kể ra các nghiệp vụ kinh doanh có sự hỗ trợ của TPS là:
Nghiệp vụ trả lương Lập đơn đặt hàng Làm hóa đơn Kiểm tra tồn kho
Cập nhập tài khoản ngân hàng 3 Thu ngân ở siêu thị
Đặt phòng ở khách sạn Bán vé máy bay
2. Giới thiệu tổng quan về Tiki: 2.1.Sơ lược về Tiki
TIKI là một hệ sinh thái thương mại điện tử nơi mà bạn với một chiếc điện thoại hoặc
một chiếc máy tính có kết nối internet có thể mua bán trao đổi hàng hóa trên một sàn
thương mại điện tử chung vô cùng rộng lớn đáp ứng nhu cầu mua sắm online của người
tiêu dùng trong thời đại 4.0
Tên gọi Tiki là một sự kết hợp độc đáo giữa “Tìm kiếm” và “Tiết kiệm” với mong
muốn ban đầu là giúp khách hàng có thể tìm kiếm, tiếp cận được sản phẩm tốt hơn, dễ
dàng hơn với mức giá tiết kiệm nhất. Doanh nghiệp TIKI được ra đời, hình thành và phát
triển từ tháng 3/2010 khởi nghiệp từ một gara bán sách tiếng anh online. Hiện nay,
Tiki.vn đang là trang thương mại điện tử lọt top 2 tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông
Nam Á. Ngoài ra Tiki còn vinh dự lọt Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành
Internet/E-commerce 2018 do Anphabe bình chọn và Top 50 nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 do HR Asia bình chọn.
- Địa chỉ đăng ký kinh doanh: 29/1, đường số 4, KP.3, P. Bình Khánh, Q.2, TPHCM, Việt Nam.
- Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 06/01/2010
- Số điện thoại: 1900 6035 - Email: hotro.tiki.vn
- Fanpage: http://facebook.com/tiki.vn
- Văn phòng chính: Tòa nhà Viettel, 285 Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. 4
2.2.Tầm nhìn và sứ mệnh của Tiki
Với trở thành nơi giúp khách hàng có thể tìm kiếm mọi thứ họ cần, giúp tiết kiệm thời
gian và chi phí, Tiki luôn mong muốn đem đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng với
trải nghiệm tốt nhất. Và trong đó, giá trị cốt lõi mà Tiki luôn hướng tới và bồi đắp để thực
hiện tầm nhìn và sứ mệnh này chính là nền tảng công nghệ vững chắc. Cùng với đó là
phương châm hoạt động “Tất cả vì Khách Hàng”, Tiki luôn không ngừng nỗ lực nâng
cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, từ đó mang đến trải nghiệm mua sắm trọn vẹn cho
khách hàng Việt Nam với dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 tiếng và ngày hôm sau
TikiNOW lần đầu tiên tại Đông Nam Á, cùng cam kết cung cấp hàng chính hãng với
chính sách hoàn tiền 111% nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái. Vì thế, tại Tiki, nền tảng
công nghệ mở được Tiki được chú trọng đầu tư gồm nền tảng logistics và nền tảng ứng
dụng trong ứng dụng (app in app) nhằm hướng đến mục đích mang lại giá trị cho tất cả
các bên tham gia (win - win). Hơn thế nữa, Tiki đang xây dựng và phát triển một nền
tảng logistics, chứ không chỉ đơn thuần là một công ty logistics truyền thống. Tất cả các
đối tác đều có thể tiếp cận hàng triệu người mua và hàng trăm ngàn nhà bán, đồng thời,
người mua và người bán sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp nhất.
Theo Ông Richard Triều Phạm, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Tiki từng chia
sẻ: “Cách chúng tôi trụ vững trong môi trường khắc nghiệt này, không gì khác chính
là phát triển công nghệ và cải tiến hàng ngày trong toàn bộ quy trình với nội bộ, với
đối tác, với khách hàng, để mỗi sự đầu tư đều mang đến giá trị cao nhất, hướng đến sự
phát triển bền vững”
Và cả CEO của Tiki, ông Trần Ngọc Thái Sơn đã nói rằng:“Tiki mong muốn trở
thành một nền tảng thương mại điện tử mà mọi người đều có thể tin tưởng, trong
tương lai không chỉ phục vụ các loại hàng vật lý mà còn bao gồm tất cả những dịch vụ
từ bảo hiểm đến du lịch.”
2.3.Mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 đặt ra là:
Có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến.
Giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. 5
Doanh số TMĐT mô hình doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C) tăng 25%/năm,
đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 50%.
70% giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử.x
80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
50% doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT.
40% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động.
70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai
hợp đồng điện tử với người tiêu dùng…
2.4.Mục tiêu đối với xã hội cộng đồng trong thời điểm dịch:
Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, khi các kênh mua sắm online tràn lan tình trạng
“thổi” giá, Tiki hiếm hoi là một trong số ít sàn thương mại điện tử quán triệt chặt chẽ
được tình trạng này từ sớm nhờ việc áp dụng công nghệ. Đầu tiên là Tiki sử dụng công
nghệ “winner system” và “buy box” cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm tốt nhất dựa
vào giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán,
khoảng cách giữa người bán và người mua… Từ đó, giúp đảm bảo giá bán tốt nhất trên
thị trường và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, cũng như tránh các trường
hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch. Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, công
nghệ còn là trợ thủ đặc lực giúp Tiki hướng đến một chuỗi vận hành xanh, thân thiện với
Imôi trường. Tiêu biểu, trong năm 2020, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) – đơn vị
logistics tại Tiki – đã thực hiện chiến dịch Go Green bằng 2 phương pháp: thay thế và cắt
giảm. NSL thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện
với môi trường, có thời gian phân hủy được rút ngắn hơn gấp nhiều lần. 6
2.5.Cơ cấu tổ chức của Tiki:
Hình 2. 1 Cơ cấu tổ chức quản lý của TIKI
2.6.Mô hình thương mại điện tử của Tiki:
Trước đây, Tiki hoạt động theo mô hình B2C (Business To Customer) nhưng từ đầu
năm 2017, họ đã chuyển sang mô hình Marketplace, có thể hiểu là sàn giao dịch thương
mại điện tử. Chính vì thế, khi mua hàng khách hàng sẽ thấy ở phần người bán hàng sẽ có
2 nhà cung cấp là Tiki Trading (sản phẩm Tiki nhập về bán) và tên nhà phân phối hợp tác
cùng Tiki (nơi có nhiều cá nhân, doanh nghiệp hay những thương hiệu lớn tham gia bán hàng).
Các sản phẩm phân phối trực tiếp từ Tiki
Các sản phẩm được bán bởi các nhà phân phối khác
2.7.Nhóm khách hàng của Tiki:
Chân dung khách hàng mục tiêu mua hàng có những đặc tính:
Nhân khẩu học: Độ tuổi từ 16-40 tuổi, có thói quen sử dụng trang web internet
Địa lý: Toàn quốc,chủ yếu tâp trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng,
TP Hồ Chí Minh,Đà Nẵng
Hành vi: Có thói quen và kĩ năng sử dụng internet căn bản 7
Tâm lí: Chú trọng đến sự thuận tiện trong việc lựa chọn hàng hóa và giao hàng
nhanh chóng đến tận nhà, có sự quan tâm về giá.
2.8.Nguồn lực của Tiki: - Tài chính
Với số vốn 5.000 USD, Tiki là một trong những start-up đắt giá ở Việt Nam. Và sau
hơn 9 năm hoạt động với số vốn ban đầu là 5.000 USD nhưng với nhu cầu phát triển xa
hơn, Tiki đã tiến hành huy động và nhận được hỗ trợ tài chính từ nhiều nhà đầu tư như
công ty Internet hàng đầu Việt Nam VNG, đơn vị thương mại điện tử thuộc top đầu thế
giới JD.com, quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore EDBI, đến các nhà đầu tư
STIC, KIP từ Hàn Quốc; Nhật Bản như CyberAgent Ventures, Sumitomo … Đây là các
quỹ đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ trên thế giới cũng như khu vực Châu Á.
Theo công bố thay đổi đăng kí kinh doanh mới nhất là vào ngày 28/5/2020, Tiki đã
nâng vốn điều lệ từ 191 tỉ đồng lên hơn 208 tỉ đồng.
Hình 2. 2 Vốn điều lệ của TIKI - Con người
Đội ngũ gồm hơn 4.500 nhân viên, Tiki không chỉ là môi trường làm việc vui vẻ,
sáng tạo và năng động, mà còn mang đến cho nhân viên của mình những cơ hội để phát
triển bản thân lẫn thăng tiến trong sự nghiệp. Và người đứng sau, góp phần vào sự phát
triển này là Mr. Sakshi Jawa, hiện là Tổng giám đốc nhân sự tại Tiki. Sau hơn một năm 8
gia nhập vào Tiki, Sakshi Jawa đã có rất nhiều đóng góp trong việc thay đổi các chính
sách về nhân sự và con người.
Đội ngũ Tiki nhìn chung khá trẻ, độ tuổi trung bình vào tầm 27-28 tuổi. - Công nghệ:
Nền tảng Magento: Magento là nền tảng đầu tiên mà Tiki sử dụng để phát triển mô
hình kinh doanh thương mại điện tử đầu tiên của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ
backend office, là nơi Tiki có thể đăng các sản phẩm, vận hành đơn hàng, chăm sóc
khách hàng cùng storefront nơi khách hàng của Tiki có thể tìm kiếm, xem và thực hiện các giao dịch mua hàng.
Nền tảng Talaria: Khi lượng truy cập tăng đột ngột, Magento bắt đầu không đáp
ứng các yêu cầu về hiệu suất thi Talaria đã thay thế một phần của Magento cho phần
front office để xử lý các quyền truy cập của khách hàng. Tất cả các hoạt động tại front
office đều sẽ diễn ra trên Talaria.
Nền tảng Logistic: Mô hình kinh doanh chính của Tiki là bán lẻ và điều này sẽ phát
sinh các hoạt động quản lý kho và hoạt động hậu cần vì thế, TIKI bắt đầu triển khai hệ
thống ERP dựa trên Open ERP – Odoo. Hệ điều hành liên tục được nâng cấp và mở rộng,
bổ sung thêm nhiều hệ thống hậu cần để hoàn thành công việc trong 5 năm. Tiki đã mở
rộng lên 8 kho trên toàn quốc, quản lý xử lý hàng triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm, cung
cấp dịch vụ giao hàng phức tạp như giao hàng 2h TikiNOW.
Nền tảng Marketplace: Chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bán lẻ sang thị trường
thương mại điện tử Tiki. Vào tháng 3 năm 2017, TIKI chính thức mở nền tảng thương
mại điện tử cho người bán tham gia kinh doanh trên hệ thống. Đó chính là sự chuyển đổi
lớn đã làm thay đổi toàn bộ mô hình hoạt động của Tiki. Từ nay, TIKI không chỉ phục vụ
chính các sản phẩm do Tiki phân phối – Tiki Trading, mà còn cho phép các thương hiệu
bên ngoài chạy tham gia kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử Tiki.
Nền tảng tích hợp: Từ giữa năm 2017, Tiki đã bắt đầu triển khai giải pháp tích hợp
dựa trên Kafka và nắm bắt cơ chế thay đổi dữ liệu dựa trên MySQL, Postgresql. Hàng
chục triệu dữ liệu thay đổi mỗi ngày trên toàn hệ thống đang truyền trực tiếp tới Kafka.
Kafka trở thành một messagebus – trung chuyển dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau, tạo 9
ra các phương thức phát triển ứng dụng đa dạng, linh hoạt, mở rộng hệ thống một cách dễ dàng.
Nền tảng Data: Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, dữ liệu dần dần được thu
thập vào kho dữ liệu, sử dụng nền tảng đám mây Google Bigquery. Cùng với nền tảng
tích hợp dựa trên Kafka, việc tích hợp dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu giao dịch và kho dữ liệu
đạt được mức gần thời gian thực. Báo cáo kinh doanh trước đây mất hàng giờ, thậm chí
nửa ngày để tổng hợp, giờ đây có thể được cập nhật trong vòng 10 phút. Dữ liệu được
trực quan hóa dễ dàng, giúp các bộ phận kinh doanh ở tất cả các cấp nhanh chóng nắm
bắt tình hình và đưa ra quyết định kịp thời. Cũng như xây dựng các dịch vụ giá trị gia
tăng như CRM, Tối ưu hóa tiếp thị.
Nền tảng DevOps: Với hơn 100 kỹ sư, hàng trăm dịch vụ và hàng ngàn ứng dụng
máy chủ, DevOps đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo quá trình xây dựng
và phát triển phần mềm của Tiki. Tại Tiki, mã nguồn của các hệ thống được quản lý tập
trung sử dụng GitHub và các công cụ Jenkin, docker, kubernetes, rancher để triển khai và
quản lý. Bất cứ lúc nào, bất kỳ dịch vụ nào cũng có thể tích hợp và triển khai mã nguồn
trên các môi trường từ User Acceptance Testing đến Production. Điều này có ý nghĩa rất
lớn, đảm bảo tốc độ phát triển, tính năng phát hành của tất cả các đội nhóm đang hoạt
động trên thương mại điện tử Tiki.
Nền tảng Infrastructure: Đây là nền tảng của nền tảng đảm bảo cung cấp đủ tài
nguyên tính toán cho tất cả các hệ thống thương mại điện tử Tiki. Với hàng trăm dịch vụ,
hàng ngàn ứng dụng máy chủ lưu trữ và xử lý hàng trăm dữ liệu mỗi ngày. Từ một vài
máy chủ ban đầu, Tiki đã dần dần xây dựng cơ sở hạ tầng để lưu trữ cơ sở dữ liệu, ảo hóa
với chi phí tối ưu, đáp ứng lưu lượng lớn đặc biệt là vào các mùa mua sắm lớn cuối năm.
Xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống thương mại điện tử vô cùng phức tạp, bởi vì các
đặc điểm cụ thể đòi hỏi tính ổn định cao và thống nhất dữ liệu nhưng vẫn phải đáp ứng
hiệu suất cao, lưu lượng lớn. Đặc biệt là phải đáp ứng được độ co giãn lớn, vì lưu lượng
truy cập cao bất thường của các hoạt động mua sắm là không thể đoán trước.
Ngoài ra Tiki còn cung cấp trải nghiệm trên nền tảng di động cho người dung bằng
các công nghệ như Progressive Web Application và Accelerated Mobile Pages 10
2.9.Văn hóa của tổ chức Tiki :
- Môi trường làm việc:
Tiki vinh dự giành được Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành
Internet/E-commerce 2018 (Anphabe bình chọn), Top 50 nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 (HR Asia bình chọn).
Tiki lọt top 100 công ty được vinh danh về văn hóa doanh nghiệp. Môi trường làm
việc chuyên nghiệp, ban lãnh đạo được tín nhiệm, chế độ phúc lợi, sự hài lòng của nhân
viên… chính là những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng.
Tiki xây dung văn phòng làm việc được so sánh như Google của Việt Nam. Các
phòng làm việc được trang trí đa sắc màu, mỗi phòng mang một cuốn sách để thành viên
công ty cùng khám phá như: “Tốc độ của niềm tin”, “Speed of Trust”, “Tập trung hay là
chết”… mang đến sự mới lạ, thú vị và cởi mở. Cũng là điều kiện cho các thành viên có
thể làm việc tốt, phát huy tính sáng tạo và thư giãn.
Ngoài ra, các nhân viên được trang bị phòng café, thư viện, khu vui chơi… để có thể
thư giãn sau khi làm việc căng thẳng.
- Câu chuyện sử dụng nhân tài tại Tiki: Theo chia sẻ của Giám đốc Kinh doanh của
Tiki, “Tiki hoạt động trong ngành công nghệ đòi hỏi chúng tôi không chỉ thu hút và tuyển
dụng nhân tài, mà còn phải giữ chân các nhân sự hiện có. Và tại Tiki, bất kỳ thành viên
nào cũng đều nhận được sự tôn trọng và “có quyền lên tiếng”, đóng góp ý kiến, sáng tạo
vì công ty. Môi trường làm việc cởi mở, tự do ngôn luận giúp mỗi thành viên được có cơ
hội phát triển bản thân một cách hoàn chỉnh nhất.
- Chế độ phúc lợi: Tiki đảm bảo đem đến những quyền lợi cho tất cả nhân viên:
Đánh giá hiệu suất làm việc (hai lần một năm)
Cung cấp cho các nhân viên gói chăm sóc sức khỏe cao cấp
Môi trường làm việc cởi mở với các thành viên có kinh nghiệm, tràn đầy nhiệt huyết
Thực hiện các sự kiện nội bộ để gắn kết giữa các thành viên
2.10. Các áp lực cạnh tranh của Tiki: 11
Đối thủ trong ngành: chủ yếu là các nhà kinh doanh quy mô lớn như
Lazada,Shopee,Sendo…và các hệ thống nhà sách,điện tử,di động khác.
Các đối thủ sắp tham gia vào thị trường thương mai điện tử:
- Chozoi.vn là công ty cổ phần MCG, ra mắt vào tháng 5/2020. Đây là sàn thương mại
điện tử áp dụng hình thức đấu giá mua đồ đầu tiên và MCG Corp hướng tới định vị
Chozoi.vn sẽ là sàn thương mại điện tử với chức năng đấu giá số một tại Việt Nam.
- Sàn thương mại điện tử đầu tiên về Đông y (Sandongy.com.vn) cũng vừa ra đời cuối
tháng 8/2020, kinh doanh các sản phẩm,dịch vụ ngành Đông y tại Việt Nam.
- Tạp hóa thời công nghệ Vinshop
Khách hàng và nhà cung ứng 3. Phân tích:
3.1.Cách thức hoạt động:
4 thành phần chính của TPS:
Đầu vào: có giao dịch đặt hàng trên Tiki tạo thành đơn đặt hàng của khách hang.
Đầu ra: đơn hàng được xử lý xuất kho, vận chuyển với mã vận đơn để theo dõi.
Đơn vị xử lý: Xử lý vấn đề với thông tin được cung cấp ở bước đầu vào, sau đó
thông tin được chia nhỏ thành các phân đoạn để xử lý, và tạo thành đầu ra.
Lưu trữ: Vị trí trong bộ nhớ nơi lưu trữ tất cả thông tin mong muốn gọi là bộ nhớ. 3.2.Sơ đồ mô tả:
Trong TPS xử lý đơn hàng, nhà quản lý có thể truy vấn các câu như: Khách hàng X có
bao nhiêu đơn hàng? Giá trị bao nhiêu? Khách hàng có mua hàng trong tháng tới (có đơn
đặt hàng chưa)? Danh sách khách hàng?
Sơ đồ quy trình xử lý đơn hàng (trực tuyến): 12
Hệ Thống Bán hàng Trực Tuyến của TIKI Duyệt Đơn Thanh Toán Xử lí giao dịch Hàng kho Tiếp Nhận Đơn Hàng Kiểm Tra Hình Thức Lập Phiếu Xuất Thanh Toán Kiểm Tra Đơn Hàng Cập Nhật Tồn Lập Hóa Đơn 13 Kho Kiểm Tra Tình Trạng Kho Giao hàng Thành công Thu Tiền T ă n g T ồ n H o ặc Thất bại Trả Hàng INPUT: OUTPUT: Hệ thống xử lí Giao dịch đặt hàng giao dịch Tiki Hàng hóa được di trên Tiki, thông tin chuyển đến tay khách của khách hàng. hàng theo mã vận đơn
Quy trình 1. Xử lý giao dịch trực tuyến
Các bước thực hiện:
Bước 1: Nhận yêu cầu đặt hàng từ khách.
Bước 2: Xem xét, chiết tính giá và tình trạng hàng tại kho Tiki
Bước 3: Bộ phận nhận đơn hàng sẽ kiểm tra những thông tin liên quan đến đơn hàng. Khi
đã hoàn thành đầy đủ yêu cầu, nhân viên sẽ tiến hành xác nhận đơn hàng cho khách hàng.
Bước 4: Đáp ứng hình thức thanh toán khách hàng mong muốn, lập hóa đơn và lưu trữ hồ sơ đơn hàng.
Bước 5: Tiến hành thực hiện đơn hàng
Bước 6: Tiến hành vận chuyển hàng hóa
Bước 6a: Nếu giao hàng thành công, Tiki sẽ thu tiền. 14
Bước 6b: Nếu giao hàng không thành công, Tiki sẽ tăng tồn bán tiếp hoặc trả hàng
và đền bù nếu hàng hóa hư hỏng.
Bước 7: Tiki hoàn thành đơn hàng, thanh toán và xuất hóa đơn theo kỳ cho nhà bán.
Việc kiểm tra đơn hàng Tiki theo dõi cụ thể xem sản phẩm bạn mua đang ở giai đoạn
nào. Đồng thời bạn cũng có thể biết được thời gian dự kiến bạn sẽ nhận được hàng là khi
nào. Nếu đơn hàng đang giao thì nó đang ở bưu cục nào? Thời gian chuyển đến và rời đi
khỏi các bưu cục cụ thể?
Sơ đồ quy trình hệ thống theo dõi quá trình đơn hàng (theo lô): Tổng hợp đơn
hàng rồi giao hàng một lượt Tạo phiếu Thêm sản phẩm Xác nhận Đóng gói sản phẩm gửi hàng vào phiếu gửi phiếu gửi (đảm bảo quy chuẩn hàng hàng nhập kho Tiki) Phân loại Đơn vị vận Gửi tới kho chuyển lấy hàng hàng Tiki và đi giao 15 INPUT: Hệ thống xử lí OUTPUT: giao dịch Tiki Phiếu gửi hàng do Khách hàng có thể nhà bán cung cấp theo dõi được đơn cho Tiki hàng của mình theo mã vẫn đơn.
Quy trình 2. Xử lý gửi hàng theo lô
Các bước thực hiện:
Bước 1: Tại màn hình “phiếu gửi hàng”, nhà bán lựa chọn kho gửi và ngày dự kiến gửi hàng.
Bước 2: Tại màn hình “phiếu gửi hàng”, nhà bán chọn thêm vào các sản phẩm. Có thể
chọn thêm từng sản phẩm hoặc thêm hàng loạt sản phẩm. Hệ thống sẽ kiểm tra thông tin,
xác nhận và nhập lên hệ thống.
Bước 3: Sau khi nhấn “xác nhận”, trạng thái phiếu gửi hàng chuyển sang “Đặt hàng thành công”.
Bước 4: Nhà bán in Phiếu gửi hàng, gửi hàng tới kho Tiki kèm phiếu gửi hàng và các giấy tờ liên quan.
Từ trạng thái “Đặt hàng thành công” chuyển sang trang thái “Tiki đã tiếp nhận đơn hàng” 16
Bước 5: Khi tới kho hàng Tiki, Nhà bán hàng cần đóng gói Hàng Hóa để đảm bảo quy chuẩn nhập kho Tiki.
Quy chuẩn về MINCODE sản phẩm
Quy chuẩn hàng hóa có IMEI/SERIAL NUMBER
Quy chuẩn về thời hạn kích hoạt bảo hành điện tử
Quy chuẩn về hạn sử dụng sản phẩm
Yêu cầu về ngoại quan và quy cách bảo vệ sản phầm
Mọi quy chuẩn đều được hai bên kiểm tra, đối chiếu và kí nhận với Tiki. Danh
sách được in làm 2 bản, mỗi bên giữ một bản sau khi kí nhận.
Từ trạng thái “Tiki đã tiếp nhận đơn hàng” chuyển sang trang thái “Đóng gói xong-Sẵn sàng giao hàng”.
Bước 6: Tiki sẽ phân loại sản phẩm theo từng đơn vị vận chuyển, hàng hóa sẽ được di
chuyển theo lộ trình đã có theo mã vận đơn.
Từ trạng thái “Đóng gói xong - Sẵn sàng giao hàng” chuyển sang trạng thái “Đang vận chuyển”
3.3. Lợi ích của việc ứng dụng TPS trong mô hình xử lý giao dịch Tiki:
TPS giúp cho Tiki thực hiện và theo dõi những hoạt động hàng ngày(các giao dịch)
Hệ thống thu nhập và lưu trữ dữ liệu giao dịch;có thể kiểm soát các quyết định được
tạo ra như một phần của giao dịch
Tự động hóa các hoạt động xử lí thông tin lặp lại;gia tăng tốc độ xử lí,gia tăng độ
chính xác;đạt hiệu suất lớn hơn
TPS còn giúp nhà quản lí xử lí các giao dịch tự động như đơn hàng, truy vấn các
thông tin liên quan tới các giao dịch đã được xử lí.
Cung cấp nguồn dữ liệu quan trọng cho các nguồn khác
Ít tốn kém, dễ dàng trong công tác triển khai và sử dụng.
Không cần phần cứng mạnh 17
3.4.Mặt hạn chế khi áp dụng TPS:
- Trong xử lí giao dịch, TPS đòi hòi, yêu cầu sự tương tác của người dùng hoặc khách hàng
- Chỉ phục vụ mục tiêu ra quyết định có cấu trúc được xác định trước
- Không thể xử lý các giao dịch hàng loạt. 18 TỔNG KẾT
Việc sử dụng hệ thống xử lý giao dịch TPS đã cách mạng hóa cách thức hoạt động
của hoạt động giao dịch trên toàn cầu, giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, và quá trình hoạt
động liên tục, với cấu hình phần cứng không cần quá mạnh. Từ đó, công nghệ thông tin
này đã giúp nới lỏng hệ thống quản lý giữa tổ chức thông qua các hoạt động được thiết kế
phức tạp và tinh vi. Hiểu được TPS đã được ứng dụng khá tốt vào Tiki từ đó các nền tảng
công nghệ được phát triển, đổi mới kiên tục để hỗ trợ TPS giúp bắt kịp với sự phát triển
công nghệ trên thế giới. xix
Document Outline
- 1. Khái quát tổng quan về hệ thống xử lý giao dịch TPS:
- 1.1. Khái niệm về TPS:
- 1.2. Đặc điểm của hệ thống TPS:
- 2. Giới thiệu tổng quan về Tiki:
- 2.1. Sơ lược về Tiki
- 2.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của Tiki
- 2.3. Mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 đặt ra là:
- 2.4. Mục tiêu đối với xã hội cộng đồng trong thời điểm dịch:
- 2.5. Cơ cấu tổ chức của Tiki:
- 2.6. Mô hình thương mại điện tử của Tiki:
- 2.7. Nhóm khách hàng của Tiki:
- 2.8. Nguồn lực của Tiki:
- 2.9. Văn hóa của tổ chức Tiki :
- 2.10. Các áp lực cạnh tranh của Tiki:
- 3. Phân tích:
- 3.1. Cách thức hoạt động:
- 3.2. Sơ đồ mô tả:
- 3.3. Lợi ích của việc ứng dụng TPS trong mô hình xử lý giao dịch Tiki:
- 3.4. Mặt hạn chế khi áp dụng TPS: