Ứng dụng mô phỏng chu trình máy lạnh một cấp trong dạy học

Ứng dụng mô phỏng chu trình máy lạnh một cấp trong dạy học

l
mn
1
2
3
4
q
e
IV
IIII
II
q
c
5
Tp chí Khoa hc Giáo dc K thut, s 2/(2)2006
Đại hc Sư phm K thut Thành ph H Chí Minh
NG DNG MÔ PHNG CHU TRÌNH MÁY LNH
MT CP TRONG DY HC
Lê Xuân Hòa
Đoàn Minh Hùng
ABSTRACT
In this paper, we simulated three single stage refrigeration cycles by using Macromedia
Director that are: Single stage refrigeration cycle perform the dry stroke, Single stage
refrigeration cycle perform the dry stroke by using suction line accumulator and Single
stage refrigeration cycle by using heat exchanger.
I. ĐẶT VN ĐỀ
Vic đổi mi phương pháp ging dy
các Trường Đại hc hin nay đang là mt
vn đề cp bách. Vic hc đi đôi vi hành
luôn là mc tiêu đặt ra hàng đầu. Vn đề
là làm sao kích thích s hưng phn, ham
hc hi, giúp người hc nhanh chóng hiu
được vn đề. Chính vì vy B môn Công
ngh Nhit - Đin lnh ca Trường Đại hc
Sư phm K thut đã nghiên cu và ng
dng chương trình “Mô phng máy lnh 1
cp bng phn mm Macromedia Director”
trong công tác dy hc ti trường.
II. CHU TRÌNH MÁY LNH CP
THC HIN HÀNH TRÌNH KHÔ
1. Sơ đồ nguyên lý, đồ th
Hình 2: Đồ th lgp-h
pc - Áp sut ngưng t, pe - Áp sut bay hơi,
Tc - Nhit độ ngưng t, Te - Nhit độ bay hơi,
l
mn
– Công cp cho máy nén
Hình 1: Sơ đồ nguyên lý
I - Máy nén, II - Thiết b ngưng t,
III - Van tiết lưu, IV - Thiết b bay hơi,
qc - Nhit lượng nh ra thiết b ngưng t,
qe - Nhit lượng nhn vào thiết b bay hơi.
Hình 3: Đồ th T-s
2. Nguyên lý làm vic
Hơi môi cht bão hòa khô h áp trng
thái 1 đi vào máy nén, nén đon nhit đẳng
entrôpi theo quá trình 1-2 thu ngoi công lmn.
Môi cht ra khi máy nén vi trng thái 2 là
hơi quá nhit cao áp đi ti thiết b ngưng t,
ngưng t đẳng áp thành lng hoàn toàn theo
quá trình 2-3 nh nhit qc cho môi trường
xung quanh. Lng cao áp vi trng thái 3 đi
ti van tiết lưu, tiết lưu đon nhit đẳng en-
tanpi theo quá trình 3-4 tr thành h
ơi bão hòa
ε
=
q
l
e
mn
6
m h áp trng thái 4. Hơi bão hòa m này đi
ti thiết b bay hơi nhn nhit đẳng áp theo
quá trình 4-1. Sau khi ra khi thiết b bay hơi,
môi cht tr thành hơi bão hòa khô hoàn toàn
trng thái 1 và tiếp tc tr v máy nén. C thế
chu trình tiếp din.
Nguyên lý làm vic được th hin rõ ràng,
d hiu trên phn mm mô phng được th
hin qua hình 4.
3. Tính toán chu trình
Công cp cho máy nén: l
mn
= h
2
- h
1
Nhit lượng nh ra thiết b ngưng t:
qc = h
2
- h
3
Nhit lượng nhn vào thiết b bay hơi:
qe = h
1
- h
4
H s làm lnh:
4. Mô phng
Máy nén s dng là loi máy nén h, thun
dòng, mt cp nén và được gii nhit nh nước.
Hình v các chi tiết th hin đầy đủ nhng tính
cht đặc trưng cũng như nguyên lý hot động
ca chúng.
Nước gii nhit được bơm t h cha để
gii nhit máy nén và gii nhit cho môi cht
thiết b ngưng t.
Chu trình có 2 tc độ “high” và “low” th
Hình 4: Chu trình máy lnh 1 cp thc hin hành trình khô
ng dng mô phng chu trình máy lnh mt cp trong dy hc
hin 2 chế độ gim ti và đầy ti ca máy, đồng
thi có các nút nhn liên kết vi lý thuyết nên
rt thun tin cho vic dy hc.
Hình 5 là chu trình máy lnh 1 cp thc
hin hành trình khô s dng bình tách lng,
môi cht sau khi ra khi thiết b bay hơi được
đi qua bình tách lng trước khi v máy nén. Ti
đây hơi bão hòa khô thì tiếp tc đi v máy nén
còn các git lng chưa kp bay hơi được gi li
và chy v đầu vào ca thiết b bay hơi.
Hình 6 là chu trình máy lnh mt cp thc
hin hành trình khô s dng thiết b hi nhit.
Khác vi 2 chu trình trên là thiết b hi nhit
trao đổi nhit gia lng cao áp trước khi đi vào
van tiết lưu và hơi m sau khi ra khi thiết b
bay hơi để tr thành hơi bão hòa khô hoàn toàn
trước khi v máy nén.
III. KT LUN
Vic ging dy bng chương trình mô
phng chu trình máy lnh 1 cp s dng
phm mm Macromedia Director có được
nhng ưu đim sau:
- Kích thích được tính tò mò, ham hc
hi, to s hưng phn cho người hc.
- Phn mm này có s liên kết vi lý
thuyết có th s dng làm bài ging trên
lp, cũng có th t hc ti nhà.
7
Tp chí Khoa hc Giáo dc K thut, s 2/(2)2006
Đại hc Sư phm K thut Thành ph H Chí Minh
Hình 5: Chu trình máy lnh mt cp thc hin hành trình khô s dng bình tách lng
Hình 6: Chu trình máy lnh mt cp thc hin hành trình khô s dng thiết b hi nhit
- Người hc d hiu bài, gim rt nhiu
thi gian.
Bên cnh nhng thun li đó còn có
khó khăn là đòi hi cn phi có máy tính.
Nhưng vn đề này không khó gii quyết
trong tình hình hin nay.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Nguyn Đức Li, Phm Văn Tùy. K
thut lnh Cơ s. Nhà xut bn Giáo dc. Tái
bn ln th 4. 2002.
[2] Nguyn Đức Li, Phm Văn Tùy. Máy
và thiết b lnh. Nhà xut bn Giáo dc. Tái
bn ln th 2. 2002.
[3] Nguyn Trường Sinh, Lê Minh Hoàng,
Hoàng Đức Hi. Các k thut tiên tiến trong
Macromedia Director 8.5 Tp 1. Nhà xut bn
Lao động - Xã hi. 2002.
| 1/3

Preview text:

Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật, số 2/(2)2006
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 5
ỨNG DỤNG MÔ PHỎNG CHU TRÌNH MÁY LẠNH
MỘT CẤP TRONG DẠY HỌC Lê Xuân Hòa
Đoàn Minh Hùng ABSTRACT
In this paper, we simulated three single stage refrigeration cycles by using Macromedia
Director that are: Single stage refrigeration cycle perform the dry stroke, Single stage
refrigeration cycle perform the dry stroke by using suction line accumulator and Single
stage refrigeration cycle by using heat exchanger.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở
các Trường Đại học hiện nay đang là một
vấn đề cấp bách. Việc học đi đôi với hành
luôn là mục tiêu đặt ra hàng đầu. Vấn đề
là làm sao kích thích sự hưng phấn, ham
học hỏi, giúp người học nhanh chóng hiểu
được vấn đề. Chính vì vậy Bộ môn Công
nghệ Nhiệt - Điện lạnh của Trường Đại học
Sư phạm Kỹ thuật đã nghiên cứu và ứng
Hình 2: Đồ thị lgp-h
dụng chương trình “Mô phỏng máy lạnh 1
cấp bằng phần mềm Macromedia Director”
pc - Áp suất ngưng tụ, pe - Áp suất bay hơi,
trong công tác dạy học tại trường.
Tc - Nhiệt độ ngưng tụ, Te - Nhiệt độ bay hơi,
l – Công cấp cho máy nén mn
II. CHU TRÌNH MÁY LẠNH CẤP
THỰC HIỆN HÀNH TRÌNH KHÔ

1. Sơ đồ nguyên lý, đồ thị qc II 3 2 III I
Hình 3: Đồ thị T-s 1 l
2. Nguyên lý làm việc mn 4 IV
Hơi môi chất bão hòa khô hạ áp ở trạng
thái 1 đi vào máy nén, nén đoạn nhiệt đẳng
entrôpi theo quá trình 1-2 thu ngoại công lmn. qe
Môi chất ra khỏi máy nén với trạng thái 2 là
Hình 1: Sơ đồ nguyên lý
hơi quá nhiệt cao áp đi tới thiết bị ngưng tụ,
ngưng tụ đẳng áp thành lỏng hoàn toàn theo
I - Máy nén, II - Thiết bị ngưng tụ, quá trình 2-3 nhả nhiệt qc cho môi trường
III - Van tiết lưu, IV - Thiết bị bay hơi, xung quanh. Lỏng cao áp với trạng thái 3 đi
qc - Nhiệt lượng nhả ra ở thiết bị ngưng tụ, tới van tiết lưu, tiết lưu đoạn nhiệt đẳng en-
qe - Nhiệt lượng nhận vào ở thiết bị bay hơi.
tanpi theo quá trình 3-4 trở thành hơi bão hòa
Ứng dụng mô phỏng chu trình máy lạnh một cấp trong dạy học 6
ẩm hạ áp trạng thái 4. Hơi bão hòa ẩm này đi hiện 2 chế độ giảm tải và đầy tải của máy, đồng
tới thiết bị bay hơi nhận nhiệt đẳng áp theo thời có các nút nhấn liên kết với lý thuyết nên
quá trình 4-1. Sau khi ra khỏi thiết bị bay hơi, rất thuận tiện cho việc dạy học.
môi chất trở thành hơi bão hòa khô hoàn toàn
Hình 5 là chu trình máy lạnh 1 cấp thực
trạng thái 1 và tiếp tục trở về máy nén. Cứ thế hiện hành trình khô sử dụng bình tách lỏng, chu trình tiếp diễn.
môi chất sau khi ra khỏi thiết bị bay hơi được
Nguyên lý làm việc được thể hiện rõ ràng, đi qua bình tách lỏng trước khi về máy nén. Tại
dễ hiểu trên phần mềm mô phỏng được thể đây hơi bão hòa khô thì tiếp tục đi về máy nén hiện qua hình 4.
còn các giọt lỏng chưa kịp bay hơi được giữ lại
3. Tính toán chu trình
và chảy về đầu vào của thiết bị bay hơi.
Công cấp cho máy nén: l = h - h
Hình 6 là chu trình máy lạnh một cấp thực mn 2 1
hiện hành trình khô sử dụng thiết bị hồi nhiệt.
Nhiệt lượng nhả ra ở thiết bị ngưng tụ: Khác với 2 chu trình trên là thiết bị hồi nhiệt qc = h - h 2 3
trao đổi nhiệt giữa lỏng cao áp trước khi đi vào
Nhiệt lượng nhận vào ở thiết bị bay hơi: van tiết lưu và hơi ẩm sau khi ra khỏi thiết bị qe = h - h
bay hơi để trở thành hơi bão hòa khô hoàn toàn 1 4 ε q = e l trước khi về máy nén. Hệ số làm lạnh: mn III. KẾT LUẬN 4. Mô phỏng
Việc giảng dạy bằng chương trình mô
Máy nén sử dụng là loại máy nén hở, thuận phỏng chu trình máy lạnh 1 cấp sử dụng
dòng, một cấp nén và được giải nhiệt nhờ nước.
Hình vẽ các chi tiết thể hiện đầy đủ những tính phầm mềm Macromedia Director có được
chất đặc trưng cũng như nguyên lý hoạt động những ưu điểm sau: của chúng.
- Kích thích được tính tò mò, ham học
Nước giải nhiệt được bơm từ hồ chứa để hỏi, tạo sự hưng phấn cho người học.
giải nhiệt máy nén và giải nhiệt cho môi chất ở
- Phần mềm này có sự liên kết với lý thiết bị ngưng tụ.
thuyết có thể sử dụng làm bài giảng trên
Chu trình có 2 tốc độ “high” và “low” thể lớp, cũng có thể tự học tại nhà.
Hình 4: Chu trình máy lạnh 1 cấp thực hiện hành trình khô
Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật, số 2/(2)2006
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 7
Hình 5: Chu trình máy lạnh một cấp thực hiện hành trình khô sử dụng bình tách lỏng
Hình 6: Chu trình máy lạnh một cấp thực hiện hành trình khô sử dụng thiết bị hồi nhiệt
- Người học dễ hiểu bài, giảm rất nhiều TÀI LIỆU THAM KHẢO thời gian.
[1] Nguyễn Đức Lợi, Phạm Văn Tùy. Kỹ
Bên cạnh những thuận lợi đó còn có thuật lạnh Cơ sở. Nhà xuất bản Giáo dục. Tái
khó khăn là đòi hỏi cần phải có máy tính. bản lần thứ 4. 2002.
Nhưng vấn đề này không khó giải quyết
[2] Nguyễn Đức Lợi, Phạm Văn Tùy. Máy trong tình hình hiện nay.
và thiết bị lạnh. Nhà xuất bản Giáo dục. Tái bản lần thứ 2. 2002.
[3] Nguyễn Trường Sinh, Lê Minh Hoàng,
Hoàng Đức Hải. Các kỹ thuật tiên tiến trong
Macromedia Director 8.5 Tập 1. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội. 2002.