Ứng dụng quản lý đặt phòng khách sạn | Báo cáo bài tập lớn học phần Lập trình hướng đối tượng
Ứng dụng quản lý đặt phòng khách sạn cần cung cấp một giao diện đơn giản trực quan để quản lý thông tin liên quan đến phòng và khách hàng . Hệ thống cho phép quản trị viên (admin) thực hiện các công việc sau: đăng nhập vào hệ thống để truy cập các chức năng quản lý, thêm, sửa, xóa thông tin phòng, khách hàng, tìm kiếm thông tin khách hàng, đặt phòng cho khách hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Lập trình hướng đối tượng (Phenikaa)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
------- *** -------
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Đề tài: Ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn
Sinh viên : Vũ Viết Thương
Mã số sinh viên: 22010238
Giảng viên: Trần Đình Tân
Hà Nội, ngày 23 tháng 02 năm 2024
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................... 3
NỘI DUNG.................................................................................................................................................... 4
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................... 4
1. Mục ích ............................................................................................................................................ 4
2. Phạm vi .............................................................................................................................................. 4
3. Đối tượng sử dụng: ........................................................................................................................... 4
4. Công nghệ sử dụng: .......................................................................................................................... 4
CHƯƠNG II : CÀI ĐẶT VÀ TRIỂN KHAI .......................................................................................... 5
1. Cài ặt môi trường phát triển ......................................................................................................... 5
2. Triển khai ứng dụng:........................................................................................................................ 5
CHƯƠNG III: MÔ TẢ NGHIỆP VỤ ..................................................................................................... 5
1. Yêu cầu chung ối với chương trình ............................................................................................... 5
1.1. Yêu cầu chức
năng: ................................................................................................................... 5
1.2. Yêu cầu phi chức
năng: ............................................................................................................. 6
2. Tổng quan chức năng của chương trình ......................................................................................... 6
2.1. Sơ ồ chức năng của chương
trình .......................................................................................... 6
2.2. Tác nhân admin với ối với hệ
thống: ..................................................................................... 8
CHƯƠNG IV: GIAO DIỆN HỆ THỐNG .............................................................................................. 9
1. Giao diện ăng nhập ........................................................................................................................ 9
2. Giao diện trang chủ: ......................................................................................................................... 9
CHƯƠNG V: BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG ............................................................................................... 10
1. Biểu ồ ăng nhập .......................................................................................................................... 10
2. Biểu ồ hoạt ộng “Quản lý khách hàng” ................................................................................... 10
CHƯƠNG VI: XÂY DỰNG SƠ DỒ LỚP ........................................................................................... 14
1. Lớp “Phong” ................................................................................................................................... 14
2. Lớp “ThoiGianThuePhong” ......................................................................................................... 15
3. Lớp “Nguoi” ................................................................................................................................... 15
4. Lớp “KhachHang” ......................................................................................................................... 17
5. Lớp “NhanVien” ............................................................................................................................ 17
6. Lớp “KhachSan” ............................................................................................................................ 18
7. Lớp “ThongKe”.............................................................................................................................. 19
8. Một số iểm chú ý .......................................................................................................................... 19
CHƯƠNG VII: KẾT QUẢ .................................................................................................................... 20
KẾT LUẬN ................................................................................................................................................. 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 21
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các ứng dụng tin
học ang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người ,nó góp phần ẩy
mạnh công nghiệp hóa hiện ại hóa ất nước. Máy tính cùng với những phần mềm là
công cụ ắc lực giúp ta quản lý, tổ chức, sắp xếp và xử lý công việc một cách nhanh chóng và chính xác.
Ở Việt Nam hiện nay, máy tính iện tử ặc biệt là máy vi tính trong nhiều năm
qua ã ược sử dụng rộng rãi . Sự phát triển của công nghệ phần mềm, phần cứng ã ưa
chúng ta từng bước tiếp cận với công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực nhằm áp ứng
những nhu cầu của con người. Một trong số ó là việc ưa tin học vào ứng dụng ể quản
lý rất hữu ích vì chúng ta bỏ ra ít thời gian mà lại thu ược hiệu quả cao, chính xác và tiện lợi.
Quản lý khách sạn là một trong những công việc tương ối phức tạp, tốn nhiều
thời gian và công sức. Chính vì vậy, tin học hóa trong lĩnh vực quản lí khách sạn là
một yêu cầu tất yếu. Muốn quản lý tốt cần có ược các phần mềm tốt, phần mềm phải
ảm bảo ược ộ bảo mật cao, dễ sử dụng và nhiều tiện ích. Đề tài là một yêu cầu thiết
thực trong quản lý của hầu hết các khách sạn ang hoạt ộng hiện nay.
Từ lâu bài toàn về quản lý ã ược ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các lịch vực.
Hiểu ược tầm quan trọng của môn học cùng với các kiến thức ã tích lũy ược trong
suốt học kỳ em xin lựa chọn ề tài “Ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn”.
Với ề tài này, em mong muốn áp dụng các kiến thức ã ược học trong trường
cùng với việc tìm hiểu nghiên cứu ngôn ngữ và môi trường lập trình ể xây dựng
một ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn ược hiệu quả. NỘI DUNG
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1. Mục ích:
- Bài tập lớn “Ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn” ược thực hiện với mục ích
xây dựng một ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn hiện ại , hiệu quả, dễ sử
dụng, tiết kiệm thời gian cho người dùng. Đồng thời, bài tập lớn cũng giúp sinh
viên nắm chắc kiến thức về lập trình hướng ối tượng và ngôn ngữ Java. 2. Phạm vi:
- Phạm vi của bài tập lớn bao gồm việc xây dựng quản lý ặt phòng khách sạn trên
nền tảng ngôn ngữ Java, hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng, thông tin phòng.
Ứng dụng này hướng tới ối tượng người dùng là quản trị viên.
3. Đối tượng sử dụng:
- Đối tượng sử dụng chính của quản lý khách sạn là quản trị viên (admin). Quản
trị có quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống, quản lý thông tin của khách hàng,
của phòng thêm, sửa, xóa, ặt phòng, trả phòng.
4. Công nghệ sử dụng:
- Apache NetBeans IDE là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) mã nguồn
mở mạnh mẽ và a nền tảng, ược phát triển bởi cộng ồng Apache. NetBeans
cung cấp một loạt các công cụ và tính năng ể hỗ trợ quá trình phát triển phần
mềm, bao gồm biên tập mã, gỡ lỗi, quản lý dự án, kiểm thử và triển khai.
- Với giao diện trực quan và dễ sử dụng, NetBeans là sự lựa chọn phổ biến cho
các nhà phát triển ứng dụng Java, C/C++, PHP và nhiều ngôn ngữ lập trình
khác. Nó cung cấp tích hợp với nền tảng Git và hỗ trợ cho việc phát triển ứng
dụng a nền tảng, cho phép bạn xây dựng ứng dụng chạy trên nhiều hệ iều hành
và môi trường khác nhau.
- NetBeans IDE là một công cụ linh hoạt và mạnh mẽ cho việc phát triển phần
mềm, ồng thời ược hỗ trợ và duy trì bởi cộng ồng nguồn mở rộng lớn.
CHƯƠNG II : CÀI ĐẶT VÀ TRIỂN KHAI
1. Cài ặt môi trường phát triển:
- Cài ặt Apache Netbeans IDE 20
2. Triển khai ứng dụng:
- Tạo cấu trúc thư mục dự án theo cấu trúc gói (package) và lớp (class) ã thiết kế.
- Tạo các lớp (class) viết mã code cho các chức năng.
- Triển khai giao diện người dùng cho các chức năng liên quan nội dung ề tài.
- Thêm các sự kiện, xử lý sự kiện cho các thành phần giao diện.
CHƯƠNG III: MÔ TẢ NGHIỆP VỤ
1. Yêu cầu chung ối với chương trình:
1.1. Yêu cầu chức năng:
Ứng dụng quản lý ặt phòng khách sạn cần cung cấp một giao diện ơn giản
trực quan ể quản lý thông tin liên quan ến phòng và khách hàng . Hệ thống cho
phép quản trị viên (admin) thực hiện các công việc sau -
Đăng nhập vào hệ thống ể truy cập các chức năng quản lý. -
Thêm, sửa, xóa thông tin phòng, khách hàng. -
Tìm kiếm thông tin khách hàng. -
Đặt phòng cho khách hàng. -
Trả phòng cho khách hàng. -
Thống kê phòng và doanh thu.
1.2. Yêu cầu phi chức năng: -
Giao diện thân thiện: Hệ thống phải có giao diện người dùng
thân thiện, dễ sử dụng ể người dùng có thể sử dụng một cách thuận tiện và nhanh chóng. -
Đáp ứng nhu cầu của người sử dụng: Hệ thống cần áp ứng nhu
cầu của người sử dụng bao gồm các chức năng và tính năng cần thiết ể
quản lý thông tin phòng và khách hàng. -
Bảo mật thông tin: Hệ thống cần ảm bảo tính bảo mật thông tin ể
bảo vệ thông tin khách hàng và tránh những trường hợp mất mát dữ liệu. -
Hiệu suất cao: Hệ thống cần có hiệu suất cao ể xử lý nhanh các
yêu cầu của người dùng ảm bảo tính ổn ịnh.
2. Tổng quan chức năng của chương trình:
2.1. Sơ ồ chức năng của chương trình:
Mô tả sơ ồ chức năng:
- Đăng nhập: Người quản trị ăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản ăng nhập. - Quản lý khách hàng:
• Thêm thông tin khách hàng.
• Cập nhật lại thông tin khách hàng.
• Lưu thông tin khách hàng.
• Tìm kiếm thông tin khách hàng.
• Xóa thông tin khách hàng khỏi danh sách.
2.2. Tác nhân admin với ối với hệ thống:
CHƯƠNG IV: GIAO DIỆN HỆ THỐNG
1. Giao diện ăng nhập:
2. Giao diện trang chủ:
CHƯƠNG V: BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG
1. Biểu ồ hoạt ộng “Đăng nhập”
2. Biểu ồ hoạt ộng “Quản lý khách hàng”
2.1 Biểu dồ hoạt ộng “Thêm khách hàng”
2.2 Biểu ồ hoạt ộng “Sửa khách hàng”
2.3 Biểu ồ hoạt ộng “Xóa khách hàng”
2.4 Biểu ồ hoạt ộng “Tìm kiếm khách hàng”
CHƯƠNG VI: XÂY DỰNG SƠ ĐỒ LỚP 1. Lớp “Phong” Phong - tenPhong: String - giaThue: double
+ Phong(tenPhong: String, giaThue: double, thoiGianThue: int) + getTenPhong(): String
+ setTenPhong(tenPhong: String): void + getGiaThue(): double
+ setGiaThue(giaThue: double): void + getThoiGianThue(): int
+ setThoiGianThue(thoiGianThue: int): void
• Đây là lớp ại diện cho thông tin về một phòng trong khách sạn.
• Lớp Phong chứa một ối tượng thuộc lớp ThoiGianThuePhong, iều
này cho phép lưu trữ thông tin về thời gian thuê của phòng.
• Lớp Phong cũng chứa một ối tượng thuộc lớp Nguoi, có nghĩa là
mỗi ối tượng Phong có một ối tượng Nguoi i kèm ể lưu thông tin
về người ang thuê phòng ó.
2. Lớp “ThoiGianThuePhong” ThoiGianThuePhong - thoiGianThue: int
+ thoiGianThuePhong(thoiGianThue: int) + getThoiGianThue(): int
+ setThoiGianThue(thoiGianThue: int): void + toString(): String
• Đây là một lớp ại diện cho thông tin về thời gian thuê phòng.
• Lớp Phong chứa một ối tượng thuộc lớp ThoiGianThuePhong, có
nghĩa là mỗi ối tượng Phong có một ối tượng
ThoiGianThuePhong i kèm ể lưu thông tin về thời gian thuê. 3. Lớp “Nguoi” Nguoi - Ten: String - soDienThoai: String - soCCCD: String - diaChi: String
+ Nguoi(Ten: String, soDienThoai: String, soCCCD: String, diaChi:
String, tenPhong: String, giaThue: double, thoiGianThue: int) + getTen(): String
+ setTen(Ten: String): void + getSoDienThoai(): String
+ setSoDienThoai(soDienThoai: String): void + getSoCCCD(): String
+ setSoCCCD(soCCCD: String): void + getDiaChi(): String
+ setDiaChi(diaChi: String): void + getTenPhong(): String
+ setTenPhong(tenPhong: String): void + getGiaThue(): double
+ setGiaThue(giaThue: double): void + getThoiGianThue(): int
+ setThoiGianThue(thoiGianThue: int): void
• Đây là lớp cơ sở ại diện cho thông tin về một người.
• Lớp Nguoi có mối quan hệ kế thừa với lớp Phong, có nghĩa là lớp
Nguoi là một lớp con của lớp Phong. Điều này cho phép kế thừa
các thuộc tính và phương thức từ lớp Phong.
• Lớp Nguoi cũng có mối quan hệ kế thừa với lớp KhachHang, có
nghĩa là lớp Nguoi là lớp cha của lớp KhachHang. Điều này cho
phép lớp KhachHang kế thừa các thuộc tính và phương thức từ lớp Nguoi.
• Lớp Nguoi cũng có mối quan hệ kế thừa với lớp NhanVien, có
nghĩa là lớp Nguoi là lớp cha của lớp NhanVien. Điều này cho
phép lớp NhanVien kế thừa các thuộc tính và phương thức từ lớp Nguoi.
4. Lớp “KhachHang” KhachHang
+ KhachHang(Ten: String, soDienThoai: String, soCCCD: String,
diaChi: String, tenPhong: String, giaThue: double, thoiGianThue: int)
• Đây là lớp ại diện cho thông tin về một khách hàng.
• Lớp KhachHang có mối quan hệ kế thừa với lớp Nguoi, iều này cho
phép kế thừa các thuộc tính và phương thức từ lớp Nguoi.
• Lớp KhachHang cũng chứa một ối tượng thuộc lớp Phong, có nghĩa
là mỗi ối tượng KhachHang có một ối tượng Phong i kèm ể lưu
thông tin về phòng mà khách hàng ang thuê.
5. Lớp “NhanVien” NhanVien - chucVu: String
+ NhanVien(Ten : String, soDienThoai : String, soCCCD : String,
diaChi : String, tenPhong : String, giaThue : double, thoiGianThue : int, chucVu : String) + getChucVu() : String + setChucVu(chucVu : String)
• Đây là lớp ại diện cho thông tin về một nhân viên.
• Lớp NhanVien có mối quan hệ kế thừa với lớp Nguoi, iều này cho
phép kế thừa các thuộc tính và phương thức từ lớp Nguoi.
6. Lớp “KhachSan” KhachSan - tenKhachSan : String - diaChi : String - khachHang : KhachHang
+ KhachSan(tenKhachSan : String, diaChi : String, khachHang : KhachHang) + getTenKhachSan() : String
+ setTenKhachSan(tenKhachSan : String) + getDiaChi() : String + setDiaChi(diaChi : String) + getKhachHang() : KhachHang
+ setKhachHang(khachHang : KhachHang)
• Đây là lớp ại diện cho thông tin về một khách sạn.
• Lớp KhachSan chứa một ối tượng thuộc lớp KhachHang, có nghĩa
là mỗi ối tượng KhachSan có một ối tượng KhachHang i kèm ể
lưu thông tin về khách hàng ang ở trong khách sạn.
7. Lớp “ThongKe” ThongKe
+ ThongKe(thongKeResult: String)
+ initComponents(thongKeResult: String): void
+ thayFontChuArea(size: int): void
• Lớp Thongke là một lớp ộc lập trong sơ ồ và chứa các phương thức
và thuộc tính liên quan ến việc thống kê dữ liệu trong hệ thống.
• Lớp ThongKe ại diện cho các chức năng liên quan ến thống kê và
hiển thị kết quả thống kê. Nó chứa một phương thức
initComponents() ể khởi tạo giao diện và một phương thức
thayFontChuArea() ể thay ổi kích thước chữ trong khu vực hiển thị.
8. Một số iểm chú ý
• Lớp Phong chứa một ối tượng thuộc lớp ThoiGianThuePhong ể lưu
trữ thông tin về thời gian thuê phòng và một ối tượng thuộc lớp
Nguoi ể lưu trữ thông tin về người ang thuê phòng.
• Lớp Nguoi là lớp cha của lớp KhachHang và lớp NhanVien, cho
phép kế thừa các thuộc tính và phương thức.
• Lớp KhachHang chứa một ối tượng thuộc lớp Phong ể lưu trữ thông
tin về phòng khách hàng ang thuê.
• Lớp NhanVien là một lớp con của lớp Nguoi.
• Lớp KhachSan chứa một ối tượng thuộc lớp KhachHang ể lưu trữ
thông tin về khách hàng ang ở trong khách sạn.
CHƯƠNG VII: KẾT QUẢ
- Thiết kế giao diện ơn giản, các chức năng thân thiện và dễ dàng sử dụng.
- Ứng dụng mới chỉ có những chức năng cơ bản cho quản trị viên: chức năng thêm,
sửa, xóa, tìm kiếm, thống kê và lưu thông tin của khách hàng.
- Chương trình hoạt ộng không xảy ra lỗi, áp ứng tốt các yêu cầu cơ bản. KẾT LUẬN
Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ứng dụng của em còn có nhiều hạn
chế và thiếu sót. Tuy nhiên, em dự ịnh phát triển nhiều tính năng mới khác
trong tương lai như chức năng: Quản lý phòng, Quản lý Nhân viên, Quản
lý dịch vụ, Chức năng thanh toán, .....
TÀI LIỆU THAM KHẢO