Ứng dụng TMĐT tại Grab trong lĩnh vực việc làm | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại
Ứng dụng TMĐT tại Grab trong lĩnh vực việc làm | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Preview text:
lOMoARcPSD|40534848
Đề tài: Ứng dụng TMĐT tại Grab trong lĩnh vực việc làm Mục lục Mở đầu
Chương 1: Tổng quan về việc ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm
Chương 2: Ứng dụng TMĐT của Grab trong lĩnh vực việc làm 2.1. Giới thiệu về Grab 2.2. Thực trạng 2.1.1. Mô hình kinh doanh
2.2.2. Cơ hội thị trường
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh
2.3. Hoạt động ứng dụng TMĐT của Grab trong lĩnh vực việc làm
2.3.1. Tuyển chọn thành viên và đào tạo
2.3.2. Cách thức đăng ký làm tài xế Grab 2.3.3. Tỷ lệ %, thuế
2.3.4. Phương thức thanh toán (lương)
2.4. Kết quả đạt được
Chương 3: Đánh giá việc ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm tại Grab 3.1. Thành công 3.2. Khó khăn
3.3. Giải pháp kiến nghị Kết luận lOMoARcPSD|40534848 Mở đầu
Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và internet đã làm thay đổi cuộc
sống một cách rõ rệt. Con người sống trong môi trường tự nhiên với những thiết bị hiện
đại, mối quan hệ giữa con người với con người không còn bó hẹp tại một địa phương, đất
nước mà còn vươn ra toàn thế giới. Chính những điều đó làm thay đổi hoạt động kinh
doanh của nhiều doanh nghiệp.
Bắt kịp với xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, các doanh
nghiệp lần dần từ kinh doanh thương mại truyền thống sang thương mại điện tử. Với sự
tiện lợi trong trao đổi giữa người mua và người bán. Thương mại điện tử đang được ứng
dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đặc biệt trong lĩnh vực việc làm.
Vì vậy, để làm rõ hơn việc ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực việc làm thì
nhóm 4 xin chọn “Grab” là doanh nghiệp để nghiên cứu đề tài “Ứng dụng của Thương
Mại Điện Tử tại Grab trong lĩnh vực việc làm”.
Chương 1: Tổng quan về việc ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm
Song hành với sự phát triển như vũ bão của Internet, thương mại điện tử (TMĐT)
ngày nay không còn quá xa lạ với chúng ta nữa. Nó đã chứng minh tính ưu việt khi phủ
sóng rất nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống và đóng góp rất lớn vào sự phát triển của xã hội và con người.
Thương mại điện tử được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: du lịch, ngân
hàng, chứng khoán,.... Ngày càng nhiều các công ty sử dụng thương mại điện tử trong
quá trình kinh doanh và phục vụ của mình. Thương mại điện tử Việt Nam đã bước vào
thời kỳ phát triển mạnh mẽ. Tốc độ phát triển nhanh của ngành TMĐT kéo theo nhu cầu
nguồn nhân lực ngày càng cao.
Các doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm, tạo công việc cho rất
nhiều người lao động. Tuy nhiên, thị trường việc làm liên tục biến động, cung cầu thường
không cân bằng. Chính vì vậy, việc ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm còn giúp
doanh nghiệp kết nối giữa người tuyển dụng và người tìm kiếm việc làm. Hiện nay, có rất
nhiều trang web về dịch vụ việc làm, các trang tuyển dụng: Top CV, LindkeIn,…giúp
người tìm việc hiểu rõ ngành nghề, vị trí mà công ty cần tuyển cũng như thông tin về ứng
viên mà nhà tuyển dụng cần tìm. Việc ứng dụng TMĐT giúp tiết kiệm thời gian cũng như
chi phí cho cả người tìm việc lẫn doanh nghiệp.
Cộng hưởng với sự phát triển của TMĐT, các ứng dụng đặt xe online trên điện
thoại cũng phát triển vô cùng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày lớn của người lOMoARcPSD|40534848
tiêu dùng. Được biết, Ứng dụng Grab là ứng dụng di động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch
thương mại điện tử trong ngành giao thông vận tải và chuyển phát nhanh, do Công ty
TNHH GrabTaxi thực hiện hoạt động và vận hành. Ứng dụng giúp kết nối giữa nhà cung
cấp dịch vụ vận tải và người có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải, bao gồm nhiều loại hình.
Grab là ứng dụng đặt xe tiện lợi được yêu chuộng nhất Đông Nam Á nên khối lượng việc
làm mà Grap tạo ra ngày càng lớn. Hiện Grab cũng đang ứng dụng thương mại điện tử
trong lĩnh vực việc làm tạo việc làm cho nhiều người thông qua ứng dụng gọi xe di động
Chương 2: Ứng dụng TMĐT của Grab trong lĩnh vực việc làm
2.1. Giới thiệu về Grab
❖ Lịch sử hình thành và phát triển
Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) được thành lập vào năm 2012 bởi người sáng lập
Anthony Tan, Tan Hooi Ling, trụ sở chính đặt tại Singapore. Đây là công ty công nghệ
cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam
Á, trong đó có Việt Nam.
Grab hiện đang cung cấp các dịch vụ ở tám quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam
Á. Theo công bố của Grab, ứng dụng di động của công ty công nghệ này đã được tải
xuống trên 90 triệu thiết bị di động. Nền tảng của Grab hiện có hơn năm triệu người sử
dụng hằng ngày và cũng có hơn năm triệu đối tác là tài xế và đại lý. Cuối năm 2017 Grab
công bố đã có hơn 1.1 triêu tài xế và rằng mình đã chiếm 95% thị trường xe ôm công
nghệ trên toàn thế giới.
Grab chính thức vào Việt Nam từ tháng 2 năm 2014, đến nay sau 4 năm, loại hình
công nghệ hỗ trợ vận tải này đã làm thay đổi bộ mặt vận tải truyền thống bấy lâu. Sau đó,
vượt qua các đối thủ trong việc liên tục nghiên cứu phát triển, Grab đã cho ra mắt thị
trường các dịch vụ di chuyển phù hợp nhu cầu khách hàng với sự ra mắt của GrabBike
tháng 11 năm 2014.Tháng 2 năm 2015 triển khai dịch vụ GrabTaxi, đến tháng 6 năm
2015 GrabExpress được triển khai, GrabFood được triển khai vào tháng 6 năm 2016. Mới
đây nhất, tháng 3 năm 2017 GrabPay được triển khai. Đến tháng 3 năm 2018 Grab chính
thức mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.
❖ Sứ mệnh:
(1) Tạo nên một nền tảng giao thông an toàn nhất: An toàn là ưu tiên hàng đầu tại
Grab. Chúng tôi tập trung vào công tác đào tạo cho các tài xế, thiết lập các tính năng an
toàn trong ứng dụng, chẳng hạn như huấn luyện về an toàn giao thông cũng như hợp tác lOMoARcPSD|40534848
chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động. Chúng tôi tin rằng một
nền tảng giao thông dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh, nếu được đầu tư hợp lý, sẽ
trở thành một phương thức di chuyển an toàn nhất tại Đông Nam Á.
(2) Khiến việc đi lại trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người: Mục đích của chúng
tôi là khiến việc đi lại trở nên dễ dàng mọi lúc, mọi nơi và với các mức chi phí nằm trong
khả năng chi trả của những nhu cầu khác nhau. Chúng tôi tin rằng dịch vụ vận chuyển
tiện lợi, hiệu quả sẽ trở thành quyền lợi của mọi người dân Đông Nam Á, bất kể thu nhập,
nhu cầu đặc biệt, tuổi tác hay địa điểm. Và chúng tôi sẽ không bỏ lỡ bất kì hành khách nào.
(3) Cải thiện đời sống của các đối tác: Chúng tôi tin rằng, một doanh nghiệp hoạt
động bền vững không chỉ dừng lại ở việc sinh lợi mà điều quan trọng hơn hết, là cùng
nhau chia sẻ và góp phần cải thiện đời sống của tất cả các bên có quan hệ mật thiết với sự
sống còn của doanh nghiệp: tài xế, hành khách, chính quyền sở tại và nói rộng hơn - là
hướng đến lợi ích xã hội trên diện rộng.
❖ Sản phẩm, dịch vụ của Grab
Ứng dụng của Grab cung cấp 5 loại hình dịch vụ vận chuyển bao gồm taxi, xe hơi
riêng, xe ôm và giao hàng trên khắp Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines, Việt Nam và Indonesia:
• GrabTaxi: Taxi với cước phí hợp lí, với mạng lưới tài xế lớn nhất Đông Nam Á.
• GrabCar: Dịch vụ sử dụng xe hơi riêng dành cho hành khách mong muốn có một chuyến đi riêng tư hơn.
• GrabBike: Dịch vụ dành cho những người bận rộn cần di chuyển tới các địa điểm một cách nhanh chóng.
• GrabExpress: Dịch vụ giao hàng an toàn và đáng tin cậy.
• GrabHitch: Mô hình đi nhờ xe/quá giang (hiện chưa có mặt tại Việt Nam).
2.2 Thực trạng lOMoARcPSD|40534848
2.1.1.Mô hình kinh doanh
Grab là chủ yếu hoạt động theo mô hình doanh thu phí giao dịch trong đó Grab
đóng vai trò là người trung gian kết nối giũa tai xế và khách hàng thông qua app của
mình. Tỷ lệ chiết khấu đối với tài xế Grabcar là 32,841% và đối với tài xế Grabbike là
28,64%. Tỷ lệ chết khấu của tài xế bao gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân.
2.2.2. Cơ hội thị trường
❖ Về yếu tố dân số:
Năm 2020, dân số Việt Nam trung bình ước tính là 97,58 triệu người, tăng 1,098
triệu người. Trong năm 2021, dân số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 830.246 người và đạt
98.564.407 người vào đầu năm 2022. Quy mô dân số lớn , dân sô tập trung ngày càng
đông ở thành thị tạo cơ hội cho grab trong việc gia tăng khách hàng và mở rộng số người sử dụng dịch vụ. ❖ Về kinh tế:
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2020 ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ
năm trước, khu vực dich vụ tăng đáng kể ở mức 4,29%. GDP năm 2020 tăng 2,91% (Quý
I tăng 3,68%; quý II tăng 0,39%; quý III tăng 2,69%; quý IV tăng 4,48%), tuy là mức
tăng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020 nhưng trong bối cảnh dịch Covid-
19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì đây là
thành công lớn của Việt Nam với mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế
giới.Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế thì khu vực dịch vụ tăng 2,34%, đóng
góp 33,5% GDP. Việc số tiền người dân chi tiêu cho ngành dịch vụ tăng cũng là cơ hội để
grab phát triển thị trường.
❖ Về yếu tố văn hóa pháp luật
Người Việt Nam ít sử dụng phương tiện giao thông công cộng, vẫn ưa chuộng sử
dụng phương tiện giao thông cá nhân đặc biệt là xe máy. Hiện nay, 85% dân số Việt Nam
đang sử dụng xe máy như là phương tiện đi lại cũng như để mưu sinh mỗi ngày. Theo
điều tra xác định tỷ lệ các loại xe trong một dòng xe thì có tới 85,8% xe là xe máy 12,3%
là ô tô. Từ đó tạo ra cơ hội cho Grab: số lượng tài xế dày đặc xe máy dày đặc cũng như
tâm lý ưa chuộng xe máy tạo điều kiện thuận lợi cho Grab triển khai các loại hình như grabbike và grabcar.
❖ Về yếu tố khoa học công nghệ: lOMoARcPSD|40534848
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, hạ tầng thông tin phổ biến hơn bao giờ
hết, chi phí sử dụng mạng internet tại Việt Nam nằm trong số rẻ nhất khu vực. Thêm Vào
đó, ngày nay hầu như ai cũng có cho mình một chiếc smartphone. Điều này tạo cơ hội
cho Grab dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn Mô hình SWOT Điểm mạnh Điểm yếu
- Hiện đang chiếm thị phần lớn nhất ở thị - Lộ trình hiện thị trên app chưa tối ưu
trường việt Nam với số lượng nhiều nhất về - Không kiểm soát được thời gian cũng như
khách hàng sử dụng và số lượng tài xế.
khu vực hoạt động của mỗi tài xế dẫn đến
- Khách hàng theo dõi được vị trí của xe, tình trạng một số nơi rất khó có thể đặt xe
biết trước số tiền sô iền phải trả cho mỗi vào ban đêm. lần đặt xe
- Có mặt ở khắp trung tâm và ngoại thành
đặc biệt là các thành phố lớn: Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
- Trang bị bảo hiểm tài xế và hành khách,
có tổng đài hỗ trợ khách hàng.
- Hình thức thanh toán tiền đa dạng: tiền mặt, thẻ tín dụng Cơ hội Thách thức
- Chỉ tiêu cho ngành dịch vụ tăng cùng với - Khách hàng vẫn ưu tiên sử dụng phương
sự phát triển như vũ bão của internet.
tiện cá nhân hơn vì sự tiện dụng ủa chúng
- Quy mô dân số lớn , dân sô tập trung và giá rẻ hơn.
ngày càng đông ở thành thị tạo cơ hội cho - Trên thị trường hiện nay có nhiều đối thử
grab trong việc gia tăng khách hàng và mở cạnh tranh như Be, Gojeck hay xe ôm
rộng số người sử dụng dịch vụ. truyền thống,xe bus.
- Giá xăng biến động ảnh hưởng đến doanh
thu cũng như lợi nhuận của công ty
- Thuế dành cho tài xế luôn bị biến động
cùng với tỷ lệ chiết khấu cao cũng là một
thách thức đối với Grab
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh lOMoARcPSD|40534848
Năm 2018 được xem là một năm nở rộ của thị trường gọi xe với sự xuất hiện của
hàng loạt ứng dụng mới như Fastgo, ABer, Vato, hay đối thủ ngoại Go-Jek (Go-Việt),
"be" và mới nhất là Tada. Dưới đây là các đối thủ mạnh của Grab: ❖ Go-Viet
Từ khi tuyên bố ra mắt tại thị trường Việt Nam, Go-Viet được xem là một đối thủ
xứng tầm nhất với Grab khi được hậu thuẫn bởi Go-Jek, đối thủ mạnh của Grab tại thị trường khu vực.
Ứng dụng này ra mắt rầm rộ hồi tháng 8 và cùng Grab tạo nên một cuộc chiến khốc
liệt ở thị trường gọi xe khi liên tục chạy đua đốt tiền khuyến mại cho khách hàng, thưởng
chuyến để thu hút tài xế với hàng loạt chuyến đi đồng giá. Và Go-Viet đã thu hút một
lượng lớn tài xế cũng như khách hàng của đối thủ.
Ngày 21/1, Go-Viet bất ngờ tuyên bố thu chiết khấu với đối tác ở mức 20% trên mỗi
chuyến xe. Mức phí dịch vụ này áp dụng cho cả 3 dịch vụ hiện có của Go-Viet là Go-
Bike, Go-Send và Go-Food ở cả Hà Nội và TP.HCM. Dù đây động thái này đã gây ra
phản ứng khá mạnh từ cộng đồng tài xế nhưng một số ý kiến cho rằng đây là điều đã
được dự đoán trước và sẽ vẫn có những tài xế gắn bó với ứng dụng. Câu hỏi đặt ra là khi
Go-Viet đã hết những chuyến đi giá rẻ (vốn đã rất quen thuộc kể từ khi ra mắt), khách
hàng liệu có còn trung thành hay sẽ chuyển sang ứng dụng khác để được hưởng ưu đãi?
Đó là chưa kể đến việc mở rộng các hoạt động của ứng dụng này còn gặp khó với cả ứng dụng Go-Car và Go-Pay. ❖ FastGo
Ứng dụng gọi xe FastGo chính thức ra mắt thị trường tháng 6/2018, không lâu sau
thời điểm Uber rút khỏi Việt Nam. FastGo không giấu tham vọng chiếm lĩnh thị trường
Việt Nam và có thể đối đầu với Grab.
Nằm trong hệ sinh thái NextTech và nhận được nguồn vốn đầu tư ngay khi vừa hoạt
động, FastGo có cả tiềm lực kinh tế và nền tảng công nghệ. Hiện ứng dụng này đã có mặt
tại 7 tỉnh, thành với các dịch vụ gồm: FastCar, JustGo, FastTaxi, FastBike. Cuối năm
2018, FastGo đã đánh dấu bước tiến ra thị trường quốc tế khi ra mắt sản phẩm ở Myanmar.
Tuyên bố không thu chiết khấu, không tăng giá và tính đến thời điểm này, FastGo là
một trong những ứng dụng gọi xe ổn định nhất trên thị trường và được nhiều tài xế đánh
giá cao. Dù vậy, lượng khách hàng biết đến FastGo lại chưa nhiều. Thêm đó, ứng dụng lOMoARcPSD|40534848
này cung cấp chủ yếu các dịch vụ gọi xe thuần túy, chưa có dịch vụ khác như giao hàng hay giao đồ ăn. ❖ Tân binh "be"
Sinh sau đẻ muộn, "be" là tân binh mới nhất có trên thị trường ứng dụng gọi xe tại
Việt Nam. "be" tuyên bố đi một con đường khác ngay từ khi ra mắt, định vị mình là một
công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, đồng thời thu chiết khấu tới 25%, ngang với chiết khấu của Grab.
Theo thông tin được tiết lộ, "be" được đầu tư hàng trăm triệu USD trước khi xuất
hiện và tự tin đặt mục tiêu có 110.000 tài xế tại Việt Nam vào cuối năm 2019. Ứng dụng
này chính thức vận hành vào ngày 17/12 tới với 2 dịch vụ chính là beBike và beCar và sẽ
cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng, thanh toán điện tử và tài chính trong tương lai.
Đồng thời không loại trừ khả năng sẽ mở rộng ứng dụng này ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. ❖ Ứng dụng ngoại Tada
Ứng dụng gọi xe blockchain có trụ sở tại Singapore, vừa tuyên bố có mặt tại Việt
Nam vào hôm 21/1/2019, chưa đầy một tuần sau khi khai trương tại Campuchia.
Công ty đặt mục tiêu ra ứng dụng ví điện tử trong nửa đầu năm 2019 cũng như dịch
vụ cho thuê xe, dịch vụ tài xế, hợp tác chia sẻ dữ liệu với các doanh nghiệp khác vào cuối năm.
Tada của MVL sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ các hồ sơ như thanh toán,
bảo trì xe cộ. Tada nói đã có hơn 27.000 tài xế và 200.000 người dùng tại Singapore từ
khi triển khai. Ngoài ra, Tada là ứng dụng gọi xe đầu tiên trên thế giới và cũng là lần đầu
tiên tại Việt Nam hoạt động dưới hình thức không thu phí hoa hồng tài xế trọn đời. Ứng
dụng này kỳ vọng có 25.000 tài xế.
2.3. Hoạt động ứng dụng TMĐT của Grap trong lĩnh vực việc làm
2.3.1. Tuyển chọn thành viên và đào tạo
❖ Tuyển chọn thành viên
Gần như mọi đối tượng lao động có sức khỏe và đạt yêu cầu đều có thể đăng ký trở
thành tài xế cho Grab. Tuy nhiên, tiêu chuẩn tuyển dụng của Grab cũng cực kỳ khắt khe.
"Đầu tiên, chúng tôi sẽ tham khảo kinh nghiệm và những dự án thực tế mà ứng viên
đã từng hoàn thành. Độ phức tạp của dự án là một yếu tố quyết định," Rachel nói. "Đội lOMoARcPSD|40534848
tuyển dụng còn tìm hiểu thêm trang blog hoặc trang cá nhân của ứng viên, các bài thuyết
trình cũng như hỏi ý kiến các tên tuổi trong phần tham khảo của thư ứng tuyển."
Tại Grab, bằng cấp chỉ là yếu tố phụ trong việc tuyển dụng. Những kỹ năng, kinh
nghiệm và thái độ mới là những yếu tố tuyển dụng quan trọng. Bên cạnh đó, đội ngũ
tuyển dụng Grab luôn chú tâm phân tích và nhận định xem liệu ứng viên này có phù hợp
với văn hóa và các giá trị của công ty hay không.
Grab tìm kiếm những ứng viên có thể thích nghi nhanh nhất. Bên canh đó ứng viên
nên sở hữu tốt cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đặc biệt là những cá nhân có quyết tâm
cải thiện thực trạng vận tải ở Đông Nam Á. Grab luôn tuyển dụng những cá nhân phù hợp
với công việc. Họ không phân biệt chủng tộc, giới tính, xuất thân hay tôn giáo. Nguyên
tắc tuyển dụng này khiến Grab có gần 50% các nhà quản lý là nữ cũng như khá nhiều tài xế nữ.
❖ Đào tạo thành viên mới của Grab.
Đối với những nhân viên mới gia nhập, Garb có chương trình học tập nhằm giúp
các bạn thành công và tăng thêm thu nhập. Chương trình cung cấp cho các bạn 9 chủ đề
với các khía cạnh khác nhau về:
✓ Phòng tránh nguy hiểm trên đường
✓ Mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm
✓ Phòng tránh hành vi quấy rối
✓ Cách phòng tránh mệt mỏi
✓ Hạn chế huỷ chuyến
✓ Phòng tránh thu quá cước
✓ Bảo mật tài khoản ứng dụng Tài xế
✓ Tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao
✓ Bí quyết phòng tránh mất tài sản
Với mỗi chủ đề bạn chỉ mất tối đa 8 phút để hoàn thành. Cứ hai tuần một lần, Grab
sẽ gửi thông báo các chủ đề mới đến bạn được hướng dẫn ngay trong tính năng
GrabAcademy. Ngoài ra, Grab còn tổ chức lớp hướng dẫn đối tác đào tạo nâng cao chất
lượng dịch vụ qua phần mềm Zoom mà không cần tới trực tiếp văn phòng như sau:
1. Thời gian, địa điểm và hình thức đào tạo
2. Hướng dẫn tham gia khóa đào tạo trực tuyến
- Bước 1: Tải phần mềm Zoom
- Bước 2: Truy cập phòng học lOMoARcPSD|40534848
- Bước 3: Tham gia đào tạo
- Bước 4: Tham gia và hoàn thành bài kiểm tra 3. Các lưu ý quan trọng
2.3.2. Cách thức đăng ký làm tài xế Grab
Tài xế có thể đăng ký trực tuyến qua link: grab.com/vn/ - nhấn “Trở thành đối tác
của Grab” rồi chọn “Đăng ký làm tài xế Grab” và làm theo tuần tự các bước như hướng
dẫn để đăng ký. Tuy nhiên, thời gian nhận được liên hệ hỗ trợ là khá lâu,và vẫn phải
chuẩn bị giấy tờ như quy định để mang đến nộp tại văn phòng Grab và phỏng vấn. Nên
các tài xế Grab thường đến thẳng văn phòng để đăng kí trực tiếp, nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo chính xác.
Quy trình đang kí Grab trải qua 6 bước cơ bản:
❖ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ
STT Đối với sinh viên
Người lao động khác 1
- Chứng minh nhân dân còn hạn 15 năm theo quy định lOMoARcPSD|40534848 hoặc
- Thẻ căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hạn dùng/ hiệu lực trên thẻ 2
- Bằng lái xe hạng A1 hoặc A2 nếu 2 bánh và B2 nếu 4 bánh 3
- Giấy đăng ký xe / Cà vẹt xe không cần chính chủ 4
- Bảo hiểm tai nạn bắt buộc cho xe còn hạn trên 1 tháng
- Lý lịch tư pháp theo mẫu và còn hạn 1
- Thẻ Sinh viên còn hiệu lực
năm tính từ ngày cấp hoặc Giấy xác nhận 5 không tiền án tiền sự 6
- Xe đăng ký đảm bảo chất lượng * Lưu ý:
- Người đăng ký Grab vui lòng mang theo bản gốc các loại giấy tờ trên, không cần bản photo
- Mặc trang phục lịch sự khi đến đăng ký Grab, không mặc quần cộc/ quần lửng, áo hai dây, váy hở...
❖ Bước 2: Kiểm tra chất lượng xe đăng ký Grab
Nhằm đảm bảo quá trình đưa đón khách diễn ra suôn sẻ và an toàn, xe đăng ký Grab
cần đảm bảo đạt chất lượng yêu cầu, tức hoạt động bình thường (tốt) ở mọi động cơ, thiết
bị, nhất là còi, đèn, xi nhan, thắng, gương chiếu hậu. Ngoài ra, xe cũng cần không vỡ
yếm xe, không rách yên, rõ ràng biển số...
Tại điểm kiểm tra thuộc trụ sở đăng ký Grab, người đăng ký sẽ được phát 2 phiếu,
đó là phiếu kiểm tra xe (bao gồm kiểm tra các giấy tờ đã chuẩn bị ở bước 1) và phiếu
thông hành lộ trình tuyển dụng, đào tạo. Người đăng kí phải điền đầy đủ và chính xác
thông tin vào 2 phiếu này rồi lái xe theo yêu cầu cho Grab kiểm tra. Nếu đạt thì cầm 2
phiếu đó lên văn phòng Grab để đăng ký các bước tiếp theo.
❖ Bước 3: Lên văn phòng Grab để đăng ký
Gặp bảo vệ để nhận tập hồ sơ và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và ký vào các 5
quy định để hoàn tất, xếp hàng để nộp cho nhân viên kiểm duyệt và đóng dấu. Sau đó,
nhân viên Grab sẽ xếp giờ cho các tài xế vào học khóa học sử dụng ứng dụng Grab Driver. lOMoARcPSD|40534848
❖ Bước 4: Học cách sử dụng ứng dụng Grab Driver
Các tài xế Grab sẽ được học cách cài đặt và sử dụng ứng dụng Grab Driver cũng
như các chế tài, tác phong, quy định cụ thể khi trở thành đối tác của Grab. Buổi học diễn
ra khoảng 2 tiếng. Sau khi học xong phải tham gia thi khảo sát để củng cố và kiểm tra
mức độ ghi nhớ - hiểu bằng cách trả lời bộ 20 câu hỏi liên quan, trả lời đúng 17/20 câu là đạt.
❖ Bước 5: Đăng ký Momo và mua đồng phục Grab
Sau khi thi đạt, người đang kí cần tải và đăng ký tài khoản Momo để nạp tiền và
đăng ký mua gói đồng phục theo yêu cầu. Sau đó, tài khoản sẽ được kích hoạt vào 12h
trưa ngày hôm sau. Mang hóa đơn đó xuống nơi quy định (được hướng dẫn) để nhận
đồng phục, quay về đợi tài khoản được kích hoạt là có thể bắt đầu mở ứng dụng để nhận khách.
➢ Một số lưu ý cần nắm rõ khi đăng ký Grab
✓ Trụ sở đăng ký Grab tại Tp.HCM ở tầng 2, 268 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10 (cùng
với Big C miền đông ở tầng 1) - ĐT: 090 2343 183 - 090 234 7882
✓ Trụ sở đăng ký Grab tại Hà Nội ở tầng 1, tòa nhà Kim Ánh, ngõ 78, Phố Duy Tân,
Q. Cầu Giấy - ĐT: 090 2344 815 - 090 234 2725
✓ Quy trình đăng ký Grab hoàn toàn không mất phí, chỉ tốn một khoản duy nhất, từ
250.000 - 400.000đ dùng mua đồng phục tương ứng với các gói.
✓ Mọi loại xe đều có thể đăng ký chạy Grab tuy nhiên cần đảm bảo xe hoạt động
bình thường và đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định lOMoARcPSD|40534848
✓ Quá trình đăng ký Grab khá nhanh, thường được hoàn tất trong ngày và có thể bắt
đầu chạy Grab ngay sau 12h trưa ngày hôm sau.
✓ Có thể đăng ký chạy Grab toàn thời gian hoặc bán thời gian theo nhu cầu và thỏa thuận của 2 bên
✓ Đảm bảo có sức khỏe tốt để chạy liên tục dưới nhiều điều kiện thời tiết và nhiều
giờ liền, hay phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
2.3.3. Tỷ lệ %, thuế
Trước đây, không tính tiền cước điện thoại, chi phí xăng và hao mòn xe cộ, các tài
xế xe công nghệ Grab phải chiết khấu cho công ty là 20%. Như vậy có thể thấy, trừ 2 km
đầu tiên là 12.000 đồng, giá cước GrabBike là 3.800 đồng/km. Trừ 20% chiết khấu, tiền
xăng, tài xế chỉ thực nhận 2.600 đồng/km (chưa tính tiền một cuốc điện thoại và hao mòn xe cộ).
Tuy nhiên, theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế, thuế
giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghê ̣ được áp dụng từ
ngày 5-12, Grab đã chuyển đổi cách tính thuế GTGT. Cụ thể, Grab tăng tỷ lệ khấu trừ
tính trên doanh thu cuốc xe. Trong đó tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với
đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273% và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối
với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%. Tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe bao
gồm hoa hồng trả cho hãng, thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Mức này
tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841% (tùy theo hợp đồng hợp tác 2 bên).
Grab cho biết vẫn giữ nguyên mức hoa hồng, việc tăng khấu trừ là ở phần tăng thuế
VAT theo Nghị định 126. Để bù lại lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng
giá dịch vụ GrabBike. Từ ngày 5/12, Công ty TNHH Grab điều chỉnh giá cước tối thiểu
của GrabCar tại Hà Nội từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng thêm 1.000
đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng) cho mỗi kilômét tiếp theo. Tương tự, GrabCar 7 chỗ
sẽ áp dụng mức tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2km đầu tiên và từ 10.000 đồng
lên 11.000 đồng cho mỗi kilômét tiếp theo.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của
GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu tiên
và tăng thêm 500 đồng cho mỗi kilômét tiếp theo. Giá các dịch vụ GrabBike, GrabFood,
GrabExpress cũng được điều chỉnh tăng.
Tuy nhiên điều này lại làm dấy lên những lo ngại cho các tài xế là việc người tiêu
dùng sẽ dè dăt hơn trong viêc đăṭ xe bởi còn nhiều hãng khác sẽ cạnh tranh về giá cả và
dịch vụ. dẫn đến tình trạng ế ẩm, giảm thu nhâp của các tài xế Grab. lOMoARcPSD|40534848
2.3.4. Phương thức thanh toán (lương)
Trong hợp đồng lao động thường có 3 yếu tố chính cần thoả thuận bao gồm: Lương,
Điều kiện làm việc và Quyền, nghĩa vụ cụ thể của mỗi bên. Tuy nhiên, đối với Garb họ
không quản lý lương của tài xế, họ chỉ quản lý cước chuyến xe và sau đó hành khách sẽ
trả cước trực tiếp cho tài xế. Dù không được trả lương nhưng thu nhập của tài xế phần lần
cũng phụ thuộc vào Grab vì toàn bộ cước phí, thưởng, hoa hồng,… là do Grab quy định.
Grab đã xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng để các tài xế ở lại với họ. Hệ thống
phần thưởng bao gồm ba cấp độ: Bạc, Vàng, Bạch kim:
✓ Người lái xe sẽ đạt được cấp Bạc nếu hoàn thành 60 chuyến xe trong một tháng
với các lợi ích từ phần thưởng GrabAuto. Phần thưởng này dẫn đến giảm giá và
cung cấp với các dịch vụ bảo dưỡng xe hơi.
✓ Khi người lái xe hoàn thành 150 chuyến xe một tháng, họ sẽ đạt được cấp Vàng.
Nó cung cấp các dịch vụ tiện ích khác.
✓ Để đạt được hạng bạch kim, người lái xe cần hoàn thành 300 chuyến đi một tháng.
Ngoài các phần thưởng trên, tài xế sẽ nhận được thêm các đặc quyền kiếm tiền và
thậm chí các ưu đãi y tế tại một số trung tâm nhất định.
Ngoài ra, Grab đưa ra các chương trình: ‘thưởng đảm bảo doanh thu’ và ‘thưởng
đảm bảo thu nhập cho mỗi giờ hoạt động’
“Thưởng đảm bảo doanh thu”– chương trình này với mục đích hỗ trợ đối tác có
thể đảm bảo mức thu nhập với việc grab trợ giá cho những cuốc xe ngắn. Theo đó nếu
Đối tác đạt được số cuốc theo quy định của chương trình thì tất cả những cuốc có cước
phí thấp hơn mức đảm bảo sẽ được Grab thưởng cho phần chênh lệch.
➢ Ví dụ: Một chương trình Thưởng đảm bảo doanh thu với nội dung như sau: lOMoARcPSD|40534848
Nếu vào thứ 2, tài xế có 22 cuốc trong khung giờ quy định, trong đó có 3 cuốc ngắn
với Giá cuối cùng ≤ 45.000 VNĐ/cuốc. thì cả 3 cuốc xe đều được Grab thưởng chênh
lệch để đảm bảo doanh thu mỗi cuốc bằng 45.000 VNĐ.
“Đảm Bảo Thu Nhập Cho Mỗi Giờ Hoạt Động” – Chương trình này nhằm giúp Đối
tác có thể ĐẢM BẢO VÀ GIA TĂNG MỨC THU NHẬP KHI HOẠT ĐỘNG LIÊN
TỤC TRONG NHỮNG KHUNG GIỜ CAO ĐIỂM. Nói cách khác, Đối tác sẽ được
thưởng vì luôn sẵn sàng phục vụ hành khách ngay cả trong thời điểm lưu thông ùn tắc
hoặc điều kiện làm việc không ở mức tốt nhất có thể.
➢ Chương trình Đảm Bảo Thu Nhập Cho Mỗi Giờ Hoạt Động như sau:
Điều kiện: AR ≥ 85%; CR ≤ 20%
Trong khung giờ Trưa từ 11:00 – 13:00, Đối tác A hoạt động như sau:
Trước khi có chương trình thưởng, Đối tác A chạy được 4 cuốc xe trong khung giờ
từ 11:00 đến 12h13. Sau đó Đối tác A này tắt máy và nghỉ ngơi đến 14:00.
Sau khi có chương thưởng,Đối tác A cũng chạy được 4 cuốc xe trong khung giờ từ
11:00 đến 12h13. Sau đóĐối tác A này chịu khó chạy thêm đến 12:43 nhưng không có thêm cuốc xe nào.
Vậy trước và sau khi có chương trình thưởng, thu nhập sau PHÍ SDUD của Đối tác
A (Tỷ lệ chấp nhận & tỷ lệ hủy chuyến đạt điều kiện) sẽ tăng thêm 40% như bảng thống kê bên dưới: lOMoARcPSD|40534848
2.4. Kết quả đạt được
Grab đã thu hút được lượng nhân viên lớn, tạo việc làm cho nhiêu công dân Việt
Nam mà không yêu cầu trình độ bằng cấp cao. Dành cho các lứa tuổi, từ sinh viên đi làm
parttime kiếm thêm thu nhập, cho đến những người làm văn phòng làm thêm ngoài giờ, ….
Các đối tác tài xế của Grab có thu nhập trung bình cao hơn một phần ba (32%) trên
một giờ so với mức lương lao động trung bình tại tất cả các thị trường của Grab. Thu
nhập của đối tác tài xế cao nhất tại Việt Nam (cao hơn 55% so với mức lương trung bình)
Ứng dụng TMĐT giúp grab dễ dàng kiểm soát nhân viên cũng như khách hàng, từ
đó không gặp nhiều vấn đề về nhân viên cho dù con số là lớn.
Ứng dụng TMĐT giúp nhân viên và khách hàng dễ dàng thanh toán phí di chuyển 1
cách chính xác và vô cùng thuận tiện.
Trền nền tẳng công nghệ, Grap tiếp cận với phản hồi của khách hàng trên mỗi nhân
viên một cách nhanh nhất (phản hồi ngay sau chuyến đi và chấm sao), để công ty có đánh
giá, đưa ra những biện pháp giải quyết phù hợp với từng nhân viên.
Quy trình đăng ký Grab hoàn toàn không mất phí, chỉ tốn một khoản duy nhất, từ
250.000 - 400.000đ dùng mua đồng phục tương ứng với các gói.
Mọi loại xe đều có thể đăng ký chạy Grab tuy nhiên cần đảm bảo xe hoạt động bình
thường và đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định
Quá trình đăng ký Grab khá nhanh, thường được hoàn tất trong ngày và có thể bắt
đầu chạy Grab ngay sau 12h trưa ngày hôm sau. lOMoARcPSD|40534848
Hiện nay, số lượng nhận viên làm việc cho grap lớn và càng có xu hướng tăng lên.
Sau 5 năm, Grab đã phát triển ấn tượng với hơn 1 triệu tài xế, 45 triệu người dung tại hơn 50 thành phố.
Chương 3: Đánh giá việc ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực việc làm tại Grab
3.1. Thành công
Ông Jerry Lim - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Grab Việt Nam - cho
rằng Grab đã tạo ra công ăn việc làm cho 175.000 lao động là lái xe, bao gồm GrabCar và GrabBike.
Theo số liệu của Sở GTVT TP HCM cung cấp cho TAND TP HCM, chỉ từ tháng 10-
2017 đến tháng 3-2018, số lượng xe đăng ký chạy Grab tăng vọt từ 17.050 xe lên 34.880
xe. Không chỉ nam, các tài xế nữ của Grab cũng đang có xu hướng tăng nhanh về số
lượng. Theo đó chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện của tài xế Grab, tất cả mọi người đều có cơ
hội trở thành một Grabbiker.
Theo số liệu của các ngành chức năng, chỉ tính đến tháng 10-2017, đã có gần 5.000
ôtô mang biển kiểm soát các tỉnh vào TP HCM chạy Grab. Mặt khác, Grab có thời gian lOMoARcPSD|40534848
làm việc hết sức linh động, taọ điều kiện thuận lợi cho những nhân viên làm thêm ngoài
giờ hành chính, hoặc sinh viên làm thêm ngoài giờ học kiếm tiền trang trải cuộc sống,…
Grab đã ứng dụng thương mại điện tử thành công tại Việt Nam, đem đến nhiều cơ
hội việc làm cho tất cả mọi người trong lĩnh vực “tài xế lái xe” mà trước đó, dịch vụ “tài
xế lái xe truyền thống” đã xuất hiện nhưng chưa phát triển mạnh mẽ.
Đặc biệt, Grab được bình chọn là “Công ty công nghệ có môi trường làm việc tốt
nhất Việt Nam năm 2020". Năm 2020, Grab vinh dự tiếp tục có mặt trong Top 15 và đã
vươn lên vị trí số 1 từ vị trí số 4 của năm 2019, với điểm tổng quan là 4.8/5 với 97%
khuyến nghị nên làm việc tại Grab.
Việc ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực việc làm còn giúp Grab tiết kiệm
chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch, kết nối đối tác kinh doanh với người dùng
điện thoại di động như: cách đặt xe qua app mọi lúc mọi nơi, trả tiền qua momo,…
Với thương mại điện tử Grab có thể marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, có
thể đưa thông tin quảng cáo của DN đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên
thế giới. Đây là điều mà chỉ có TMĐT làm được cho danh nghiệp.
Nhờ TMĐT, DN có thể kết nối dễ dàng với các đối tác tài xế lái xe, các tài xế dễ
dàng tìm hiểu thông tin trên internet về DN, nộp hồ sơ ứng tuyển và được hướng dẫn chi
tiết nhanh nhất có thể.
Thông qua hệ thống chấm điểm, nhận xét của khách hàng về tài xế , khách hàng có
thể phản hồi nhanh nhất những ý kiến tốt hay xấu về DN, từ đó DN có biện pháp xử lý
kịp thời. Từ đó, giúp DN kiểm soát đối tác.
Tích hợp nhiều dịch vụ như: Grabfood, giao hàng,…kết nối ngân hàng, kết nối các
dịch vụ từ đó triển khai các chương trình khuyến mãi,… thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, thúc
đẩy nền kinh tế phát triển, tạo thêm việc làm cho đối tác. 3.2. Khó khăn
Thương mại điện tử như là một bước ngoặt đánh dấu một xã hội văn minh và hiện
đại. Nó ngày càng tăng trưởng phát triển một cách chóng mặt bởi với sự kỳ diệu về lợi
ích mà nó mang lại cho cong người. Chính vì vậy, việc áp dụng thương mại điện tử trong
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh
nghiệp. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đang dần chọn lựa cho mình những cách thức
để tận dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Doanh
nghiệp có thể sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thương mại điện tử nhưng luôn tồn tại lOMoARcPSD|40534848
những khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn chủ động giải quyết để có thể tiếp
cận và áp dụng tối đa lợi ích của thương mại điện tử. Grab cũng vậy, có thể nói tên tuổi
đang ngày càng được khẳng định nhờ vào việc biết cách tận dụng hiệu quả thương mại
điện tử trong hoạt động kinh doanh của mình nhưng vẫn luôn phải đối mặt với những khó
khăn. Có thể kể đến những khó khăn như:
Thường xuyên chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi thuế VAT: VAT là loại thuế đánh vào
người tiêu dùng. Do đó, khi bị tăng thuế, Grab bắt buộc phải thay đổi nhiều chính sách.
Những chính sách này gây ra những ảnh hưởng nhất định đến khách hàng và tài xế. Với
khách hàng, Grab tăng giá cước thêm 6-7% ở GrabBike và GrabCar để bù lại phần tăng
thuế. Theo quy luật cung - cầu, khi tăng giá dịch vụ thì cầu sẽ giảm xuống một mức nhất
định. Đặc biệt là thị trường Việt Nam có mức co giãn về giá khá lớn, nghĩa là tăng giá sẽ
mất đi khách hàng nhanh chóng. Về ngắn hạn, tác động lớn nhất là khách hàng sẽ cảm
thấy cần phải cân nhắc hơn khi sử dụng dịch vụ Grab. Tuy nhiên, về lâu dài, khi Grab
tăng giá sẽ tạo ra dư địa cho các hãng đối thủ. Nhiều doanh nghiệp có thể tung ra khuyến
mại, giảm giá để tạo sự cạnh tranh, giành lại thị phần của Grab. Việc tăng thuế VAT cũng
tác động lớn đến mối quan hệ đối tác giữa tài xế và hãng. Hiện Grab có được lượng tài xế
lớn, đồng nghĩa độ phủ của dịch vụ rộng, tạo ra sự sẵn sàng cung ứng trong thời gian
ngắn khi khách có nhu cầu. Việc tăng thuế đang là một vấn đề lớn khiến các khách hàng
của Grab đang dần xa cách với Grab.
Nhận thức của người dân về thương mại điện tử chưa cao: Có thể thấy, hiện nay thị
trường của Grab chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn đó là Hà Nội và thành phố Hồ Chí
Minh. Nhận thức của người dân ở vùng nông thôn về thương mại điện tử vẫn còn cách rất
xa so với nhận thức của người dân ở vùng thành thị. Vì nhận thức của người dân ở thành
thị cao nên để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng là một bài toán khó. Sự đòi
hỏi về chất lượng, sự nhiệt tình của tài xế và hãng, giá cả phải chăng là câu hỏi đặt ra đòi
hỏi Grab phải dung hoà được thì mới có thể phát triển được. Vì vậy, do hiện nay Grab
mới chỉ tập trung được vào 2 thành phố lớn nhưng hoạt động này sẽ có rất nhiều đe doạ
từ các đối thủ cạnh tranh. Nếu như việc đáp ứng thoả mãn các nhu cầu của khách hàng
thành thị đã khó thì việc tiếp cận với những nhu cầu của khách hàng vùng nông thôn lại
càng khó hơn. Thứ nhất đó là vì thói quen của người dân, thứ hai đó là vì suy nghĩ của
người dân về mức độ cần thiết của người dân về ứng dụng đặt gọi xe và thứ ba đó là vì cơ
sở hạ tầng vùng nông thôn còn thấp. Vì thế, đây có thể nói là một khó khăn tương đối lớn
của Grab trong nhu cầu muốn mở rộng thị trường.
Sự phát triển của đối thủ cạnh tranh: Sự phát triển thương mại điện tử là của chung
toàn nhân loại nên ai cũng sẽ tìm mọi cách để tiếp cận được với sự tiện ích của thương
mại điện tử. Khi lựa chọn giữa những các hãng đặt xe với nhau chắc chắn sự nhiệt tình, lOMoARcPSD|40534848
sẵn sàng của tài xế, sự sẵn sàng của xe, mức giá hợp lý của hãng xe,… sẽ là những điểm
nhấn thu hút sự chú ý và trung thành của khách hàng. Mặc dù, Grab là hãng đặt xe ra đời
trước và có vị thế trong thị trường của mình nhưng hiện nay, các hãng xe khác cũng tận
dụng những cơ hội của sự gia tăng nhu cầu để cho ra đời những hãng xe đáp ứng. Thông
thường, khi hãng xe mới ra đời sẽ phát triển dựa trên điểm yếu về giá của các hãng xe
khác để đánh vào tâm lý lựa chọn của khách hàng nhưng vẫn luôn hoàn thiện về mức độ
hài lòng của mỗi khách hàng trước, trong và sau chuyến đi. Vì thế, cơ hội của Grab đang ngày càng bị đe doạ.
Tỷ lệ chiết khấu cho tài xế cao: Mặc dù giá cước mỗi lần đặt xe của khách hàng tăng
nhưng giá chiết khấu cho tài xế vẫn cao nên thu nhập của tài xế vẫn giảm. Việc giảm
lương của tài xế đã khiến cho lòng trung thành và nhiệt huyết của các tài xế Grab đã giảm
đi nhanh chóng. Dù tài xế luôn sẵn lòng phục vụ khách hàng nhưng áp lực về thu nhập và
sự bất mãn đã khiến tài xế cảm thấy nản lòng và muốn tìm hãng xe khác để cống hiến.
Đây là một trở ngại rất lớn với sự phát triển của Grab trong thị trường các đối thủ cạnh tranh hiện nay.
3.3. Giải pháp kiến nghị
Một số đề xuất giải pháp cho những khó khăn đang vướng mắc của Grab:
Luôn lắng nghe và thấu hiếu nhu cầu của khách hàng: Khi đó khách hàng sẽ cảm
thấy được quan tâm và tôn trọng, lòng tin yêu ngày càng được gia tăng.
Có những yêu cầu quy định về sự tôn trọng khách hàng của doanh nghiệp và nhân
viên tài xế: Sự tôn trọng ở đây nghĩa là luôn sẵn sàng, đặt an toàn của khách hàng lên trên hàng đầu, trung thực.
Chủ động trong điều chỉnh giá cước phù hợp với người tiêu dùng: Đảm bảo sự cân
bằng giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của khách hàng. Doanh nghiệp tồn tại và phát
triển phụ thuộc rất lớn vào mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng. Nếu doanh
nghiệp chỉ chú trọng tập trung quá nhiều vào lợi ích của mình thì sẽ làm mất cân bằng lợi
ích hai bên nên sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong sự tồn tại của mình.
Có chính sách đãi ngộ với nhân viên, tài xế tốt: Nhân viên tài xế được coi là bức
tranh thể hiện mục tiêu, chiến lược và hình ảnh của doanh nghiệp. Nhân viên tài xế cũng
như sự sống của doanh nghiệp. Vì thế lợi ích của nhân viên tài xế phải luôn được đảm
bảo. Khi đó, sự trung thành, động lực cống hiến của các nhân viên tài xế càng được nâng
cao, nội bộ doanh nghiệp hài hoà mới có thể giúp doanh nghiệp phát triển được văn hoá
doanh nghiệp của mình. Hôm 18/3, hãng xe công nghệ Uber thông báo sẽ bắt đầu cấp tư
cách nhân viên cho tất cả 70.000 tài xế của mình ở Anh. Vì vậy Grab cũn nên cấp tư cách lOMoARcPSD|40534848
nhân viên cho các tài xế của minh đồng thời giảm mức chiết khấu của mỗi chuyến đi và
đóng BHYT cho các tài xế. Nếu làm được như vậy Grab sẽ thu hút được lượng lớn các
tài xế và tạo việc làm ổn định cho rất nhiều người
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp đẹp: Hiện nay, các doanh nghiệp luôn luôn chủ
động trong việc tìm ra những cách hoàn thiện và phát triển văn hoá doanh nghiệp của
mình. Văn hoá doanh nghiệp như là một sợi dây thu hút khách hàng và tạo nên sự trung
thành của khách hàng với doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp cũng được coi là một
điểm cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh. Sự phát triển của văn hoá kinh doanh của
doanh nghiệp sẽ luôn luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của doanh nghiệp đó.
Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp: Sự đầu tư cơ sở vật chất sẽ
đem lại nguồn lợi rất lớn cho khách hàng. Sự thoả mãn đó của khách hàng sẽ được thể
hiện qua sự hài lòng qua mỗi chuyến đi của khách hàng. Kết Luận
Sau khi nghiên cứ đề tài “Ứng dụng thương mại điện tử tại Grab trong lĩnh vực việc
làm” nhóm 4 thấy rằng ứng dụng thương mại trong lĩnh vực việc làm đem lại nhiều lợi
ích cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Việc ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh
vực việc làm của Grab không chỉ giúp cho việc di chuyển của người dân được thuận tiện
hơn mà còn giúp các đối tác kinh doanh vận tải hoạt động hiệu quả hơn, là một công cụ
đắc lực hỗ trợ các tài xế trong việc cắt giảm chi phí, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Với
nhiệm vụ chính là hỗ trợ kết nối các tài xế với hành khách một cách hiệu quả, Grab đã tạo
ra việc làm cũng như tăng thu nhập cho nhiều người lao động.