














Preview text:
lOMoAR cPSD| 23022540 TR NG
ĐI HC KINH TẾẾ QUỐẾC DÂN ---- ---***-------
BÀI TẬP LỚN MÔN THMLN
ĐỀ BÀI: Vai trò của tri thức đối với ý thức. Ở Việt Nam, tri
thức có vai trò gì trong hoạt động của con người
Họ và tên SV: Trần Văn Khánh
Lớp tín chỉ: Kinh tế học tài chính 64 (FE64) Mã SV: 11223082
GVHD: TS NGUYỄN VĂN HẬU Hà Nội,2022 lOMoAR cPSD| 23022540 2 | P a g e M cụ l cụ Trang Đ t vấấn đềềặ 2 N i dungộ
Chương 1: Lý lu n chung c a triềtấ h c vềề ý th c và tri th cậ ủ ọ ứ ứ 4 1.1Khái ni m ý th c ệ ứ 4
1.2Nguồền gồấc c a ý th c ủ ứ 5
1.2.1 Nguồền gồấc t nhiềnự 5
1.2.2 Nguồền gồấc xã h i ộ 6
1.3B n chấất c a ý th c ả ủ ứ 7 1.4Vai trò c a ý th c ủ ứ 8 1.5Tri th cứ 9
Chương 2: Vai trò c a tri th c trong ho t đ ng c a con ngủ ứ ạ ộ ủườ ởi Vi t Namệ 9
2.1. Vai trò c a tri th c khoa h c đồấi v i s phát tri n c a xã h i.ủ ứ ọ ớ ự ể ủ ộ 9
2.2 Vai trò c a tri th c khoa h c trong cồng cu c đ i m i củ ứ ọ ộ ổ ớ ủa Vi t Nam ệ 10
2.3 Các gi i pháp phát tri n cách m ng khoa h c-cồng ngh và tri th c Vi t Nam.ả ể ạ ọ ệ ứ ở ệ 10 Kềất lu nậ 11 lOMoAR cPSD| 23022540
Đ t vấấn đềề ặ
Ý th c là m t trong hai ph m trù c b n đứ ộ ạ ơ ả ược các trường phái triềtấ h c quan tấmọ
nghiền c u. Nó là hình th c cao c a s ph n ánh c a th c tứ ứ ủ ự ả ủ ự ại khách quan, hình th
c màứ riềng con người m i có. Ý th c c a con ngớ ứ ủ ười là c năng c a cái “Khồấi v t chấất
đ c bi tơ ủ ậ ặ ệ ph c t p mà ngứ ạ ười ta g i là b óc con ngọ ộ ười" (Lề Nin).
Đ nh n th c để ậ ứ ược sấu săấc vềề ý th c, cấền xem xét năềm v ng t ch c kềất cấấu c a nó
tềấpứ ừ ổ ứ ủ c n t các góc đ khác nhau seẽ đem l i nh ng tri th c nhiềều m t vềề cấấu trúc,
ho c cấấpậ ừ ộ ạ ữ ứ ặ ặ đ c a ý th c.ộ ủ ứ
Khi xem xét ý th c v i các yềấu tồấ h p thành các quá trình tấm lý tch c c đem l i s hi uứ ớ ợ
ự ạ ự ể biềất c a con ngủ ười vềề thềấ gi i khách quan, ta có tri th c, tnh c m, niềềm tn, ý
chi, trongớ ứ ả đó tri th c là nhấn tồấ c b n, cồất lõi nhấất. Muồấn c i ứ ơ ả ả t o đạ ược s
vui, trự ước hềtấ con người ph i có s hi u biềất sấu săấc vềề s v t đó. Ý th c mà khồng bao
hàm tri th c,ả ự ể ự ậ ứ ứ khồng d a vào trí th c thi ý th c đó là m t s tr u tự ứ ứ ộ ự ừ ượng
trồấng r ng khồng Do đó, n iộ ộ dung và phương th c tồền t i c b n c a ý th c ph i là tri thứ
ạ ơ ả ủ ứ ả ức, hay nói cách khác tri th c đóng m t vai trò vồ cùng quan tr ng trong vi c kh
ng đ nh s con t i c a ý th cứ ộ ọ ệ ẳ ị ự ạ ủ ứ Tác đ ng c a ý th c xã h i đồiấ v i con ngộ ủ ứ ộ
ớ ười là vồ cùng to l n. Nó khồng nh ng là kimớ ữ ch nam cho ho t đ ng th c tềẽn mà còn
là đ ng l c th c tền. S thành cồng hay thấấtỉ ạ ộ ự ộ ự ự ự b i c a th c tền, tác đ ng tch c c
hay tều c c c a ý th c đồấi v i s phát tri n c a tạ ủ ự ộ ự ự ủ ứ ớ ự ể ủ ự nhiền, xã h i ch yềấu
ph thu c vào vai trò ch đ o c a ý th c mà bi u hi n là vai trò c aộ ủ ụ ộ ỉ ạ ủ ứ ể ệ ủ khoa h c
văn hóa và t tọ ư ưởng – ho c có th đặ ể ược hi u nh là tri th c. Nềền kinh tềấ c aể ư ứ ủ
nước ta t m t đi m xuấất phát thấấp, tềềm l c kinh tềấ - kyẽ thu t yềấu, trong điềều ki n
biềấnừ ộ ể ự ậ ệ đ i khoa h c – cồng ngh trền thềấ gi i l i đang diềẽn ra rấất nhanh, li u nổ
ọ ệ ớ ạ ệ ước ta có th đ tể ạ được nh ng thành cồng mong muồấn trong vi c t o là nềấu
khoa h c- cồng ngh đ i tềuữ ệ ạ ọ ệ ạ chu n quồấc tềấ trong m t th i gian ngăấn hay khồng?
Chúng là ph i làm gì đ tránh đẩ ộ ờ ả ể ược nguy c t t h u so v i lúc nơ ụ ậ ớ ước trong khu
v c và trền thềấ gi i Cấu h i này đ t ra choự ớ ỏ ặ chúng ta m t van đ cho là s l a ch n bộ ể ự
ự ọ ước đi và tr t t u tền phát tri n khoa h c –ậ ự ư ể ọ cồng ngh trong quan h v i phát tri n
kinh tềấ trong các giai đo n t i. Nh v y có nghĩaệ ệ ớ ể ạ ớ ư ậ là ta cấền ph i có trí th c vĩ ai
th c chính là khoa h c. Chúng ta ph khồng ng ng nấngả ứ ứ ọ ả ừ cao kh năng nh n th c cho
m i ngả ậ ứ ọ ười đó m r ng vấẽn tri thuở ộ ộc c vềề h c văn lấền xinả ọ h i đ c p nh n khi d
ng xã h i Vi t Nam t nềền văn minh, vỏ ể ậ ậ ự ộ ệ ừ ững m nh h n và khồngạ ơ đ nh v thềấ
c a mình v i thềấ gi i.ị ị ủ ớ ớ
V y, ý th c mà bi u hi n trong đ i sồấng xã h i là các vấấn đềề khoa h c — văn hóa tậ ứ ể ệ ờ
ộ ọ ư tưởng có vai trò vồ cùng quan tr ng. Tìm hi u vềề ý th c và tri th c đ có nh ng bi nọ ể
ứ ứ ể ữ ệ pháp đúng đăấn t o điềều ki n cho s phát tri n toàn diềẽn xã h i.ạ ệ ự ể ộ
Trong bài t u lu n này em ch n đềề tài : “Vai trò c a tri th c đồấi v i ý th c. ể ậ ọ ủ ứ ớ ứ Ở Vi
t Nam,ệ tri th c có vai trò gì trong ho t đ ng c a con ngứ ạ ộ ủ ười.”. Vì theo quan đi m c a
b n thấnể ủ ả em, tuy khồng có s tuy t đồấi trong vi c kh ng đ nh v t chấất quyềất đ nh ý th lOMoAR cPSD| 23022540 4 | P a g e
c hay ýự ệ ệ ẳ ị ậ ị ứ th c quyềất đ nh v t chấất, nh ng trong quá trình phát tri n nhiềều
lĩnh v c trong ho tứ ị ậ ư ể ở ự ạ đ ng c a con ngộ ủ ười Vi t Nam thì veẽ "ý th c quyềất đ
nh v t chấất" th hi n đúng đàn yềấuệ ứ ị ậ ể ệ tồấ quyềất đ nh quá trình này. Giồấng nh l i
Bác Hồề d y "Chúng là cấều ra s c h c t p nấngị ư ờ ạ ứ ọ ậ cao trình đ chính tr , văn hóa,
khoa h c, kyẽ thu t và quấn s đ cũng hiềấn ngày càngộ ị ọ ậ ự ể nhiềều cho T quồấc, cho
nhấn dấn", và khi nhấn dấn có ý th c h c hói đ nấng cao triổ ứ ọ ể th c thi quá trình xấy
d ng đấtấ nứ ự ước Vi t Nam tr thành ệ ở đấtấ nước l n m nh seẽ diềẽn raớ ạ thu n l i h n.ậ ợ ơ
Nôi dung CHƯƠNG I: Lý lu n chung c a triềất h c vềề ý th c và tri thậ ủ ọ ứ ức 1.1Khái ni m ý th c ệ ứ lOMoAR cPSD| 23022540 5 | P a g e
2 Theo tấm lý h c thì ý th c đọ ứ ược đ nh nghĩa là hình th c ph n ánh tấm lý cao nhấất
chị ứ ả ỉ có ở con người. Ý th c đứ ược hi u theo đ nh nghĩa c a triềtấ ể ị ủ h c Mác-
Lenin là m tọ ộ ph m trù song song v i ph m trù v t chấất.ạ ớ ạ ậ
3 Ý th c là tr ng thái có ý th c vềề m t cái gì đó. C thứ ạ ứ ộ ụ ể h n, đó là kh năng tr c
tềấpơ ả ự biềất và nh n th c, c m nh n ho c nh n th c đậ ứ ả ậ ặ ậ ứ ược các s ki n. Mự
ệ ột đ nh nghĩa khácị mồ t nó là tr ng thái trong đó ch th nh n th c đả ạ ủ ể ậ ứ ược m
t sồấ thồng tn khi thồngộ tn đó tr c tềấp có săẽn đ th c hi n theo hự ể ự ệ ướng c a m
t lo t các hành đ ng.ủ ộ ạ ộ
4 Ý th c đứ ược xác đ nh là m t khái ni m tị ộ ệ ương đồấi. Nó có th t p trung vào m t tr
ngể ậ ộ ạ thái bền trong, ch ng h n nh c m giác n i t ng, ho c vào các s ki n bền ngoàiẳ ạ
ư ả ộ ạ ặ ự ệ băềng cách nh n th c c m tnh. Nó tậ ứ ả ương t nh c m nh n m t cái gì đó,
m t quáự ư ả ậ ộ ộ trình phấn bi t v i quan sát và nh n th c (bao gồềm m t quá trình c b
n làm quenệ ớ ậ ứ ộ ơ ả v i các m c mà chúng ta nh n th c đớ ụ ậ ứ ược).
5 Ý th c ho c “c m nh n” có th đứ ặ ả ậ ể ược mồ t là m t cái gì đó xả ộ ảy ra khi não được
kích ho t theo nh ng cách nhấất đ nh, ch ng h n nh khi màu đ là nh ng gì đạ ữ ị ẳ ạ ư ỏ
ữ ược nhìn thấấy sau khi võng m c đạ ược kích thích b i sóng ánh sáng. Vi c hình thành
khái ni mở ệ ệ này được đ t ra trong bồấi c nh khó khăn trong vi c phát tri n m t đ nh
nghĩa phấnặ ả ệ ể ộ ị tch vềề nh n th c ho c nh n th c c m tnh.ậ ứ ặ ậ ứ ả
6 Ý th c cũng đứ ược kềất h p v i ý th c theo nghĩa là khái ni m này bi u th m t kinhợ ớ ứ
ệ ể ị ộ nghi m c b n nh c m giác ho c tr c giác đi kèm v i kinh nghi m vềề hi n tệ ơ ả ư ả
ặ ự ớ ệ ệ ượng. C th , điềều này đụ ể ược g i là ý th c vềề kinh nghi m. Đồấi vọ ứ ệ ới ý
th c, nó đã đứ ược m cặ đ nh là ph i tr i qua các cấấp đ thay đ i liền t c.ị ả ả ộ ổ ụ
7 Nh ng ý kiềấn ữ ph biềấn vềề ý th c cho răềng hi n tổ ứ ệ ượng mồ t m t điềều ki n nh
n th cả ộ ệ ậ ứ vềề b n thấn (t nh n th c). Lý thuyềất h thồấng hi n đ i, cung cấấp nh ng
hi u biềấtả ự ậ ứ ệ ệ ạ ữ ể sấu săấc vềề cách thềấ gi i ho t đ ng thồng qua s hi u biềớ ạ
ộ ự ể tấ răềng tấất c các h thồấngả ệ đềều tuấn theo các quy tăấc c a h thồấng, tềấp c
n s t nhủ ệ ậ ự ự ận th c trong tấềm hi u biềấtứ ể c a nó vềề cách th c ho t đ ng c a các
h thồấng sồấng ph c tủ ứ ạ ộ ủ ệ ứ ạp l n.ớ
8 Theo Gregory Bateson, ý th c là đ ng l c c a s t t ch c ứ ộ ự ủ ự ự ổ ứ và nh n th c là
điềều cồtấậ ứ yềấu trong s tồền t i c a quá trình này. Lý thuyềất h thồấng hi n đ i cho
răềng conự ạ ủ ệ ệ ạ người, v i t cách là h thồấng sồấng, khồng ch nh n th c vềề mồi Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 6 | P a g e
trớ ư ệ ỉ ậ ứ ường mà còn nh nậ th c vềề b n thấn, đ c bi t là v i kh năng logic và tò mò.ứ ả ặ ệ ớ ả
9 Nh ng nồẽ l c đ mồ t ý th c băềng các thu t ng thấền kinh đã t p trung vào vi c mồữ ự ể
ả ứ ậ ữ ậ ệ t các m ng lả ạ ưới trong não phát tri n nh n th c vềề trình đ để ậ ứ ộ ược
phát tri n b i cácể ở m ng lạ ưới khác. Khi nh n th c cung cấấp các tài li u mà t đó ngậ ứ
ệ ừ ười ta phát tri n cácể ý tưởng ch quan vềề kinh nghi m c a h , ngủ ệ ủ ọ ười ta nói
răềng người ta nh n th c đậ ứ ược
tr ng thái nh n th c c a chính mình. T ch c nh n th c vềề tr i nghi m bền trongạ ậ ứ ủ ổ ứ
ậ ứ ả ệ c a chính mình đủ ược giao m t vai trò trung tấm trong viộ ệc t điềều ch nh.ự ỉ
1.2 Nguồền gồấc c a ý th củ ứ
1.2.1 Nguồền gồấc t nhiềnự
Theo quan đi m c a triềất h c Marx-Lenin, ý th c là m t thu c tnh c a m t d ng v tể ủ ọ ứ ộ ộ
ủ ộ ạ ậ chấất có t ch c cao là b ócổ ứ ộ người, là s ph n ánh thềấ gi i khách quan vào b nãoự
ả ớ ộ người. Nềấu khồng có s tác đ ng c a thềấ gi i khách quan vào b não ngự ộ ủ ớ ộ ười
và khồng có b não ngộ ười v i tnh cách là c quan v t chấất c a ý th c thì seẽ khồng có ý th
c. B nãoớ ơ ậ ủ ứ ứ ộ người và s tác đ ng c a thềấ gi i khách quan vào b não ngự ộ ủ ớ ộ
ười là nguồền gồấc t nhiềnự c a ý th c.ủ ứ
Ch nghĩa duy v t bi n ch ng kh ng đ nh răềng ý th c là thuủ ậ ệ ứ ẳ ị ứ ộc tnh c a m t d ng v
t ủ ộ ạ ậ chấất sồấng có t ch c cao là b óc ngổ ứ ộ ười. B óc ngộ ười hi n đ i là s n ph m c
a quá trình ệ ạ ả ẩ ủ tềấn hoá lấu dài vềề m t sinh v t - xã h i và có cấấu t o rặ ậ ộ ạ ấtấ ph
c t p, gồềm kho ng 14 - 15 ứ ạ ả tỷ tềấ bào thấền kinh. Các tềấ bào này t o nền nhiềều
mồấi liền h nhăềm thu nh n, x lý, dấẽn ạ ệ ậ ử truyềền và điềều khi n toàn b ho t đ ng c a
c th trong quan h v i thềấ gi i bền ngoài ể ộ ạ ộ ủ ơ ể ệ ớ ớ thồng qua các ph n x có điềều
ki n và khồng điềều ki n.ả ạ ệ ệ
Cũng theo ch nghĩa Marx-Lenin, ho t đ ng ý th c con ngủ ạ ộ ứ ười diềẽn ra trền c s ho t ơ
ở ạ đ ngộ sinh lý thấền kinh c a b óc ngủ ộ ười. S ph thu c c a ý th c vào ho t đ ng c a b ự ụ
ộ ủ ứ ạ ộ ủ ộ óc th hi n chồẽ khi b óc b t n thể ệ ở ộ ị ổ ương thì ho t đ ng ý th c seẽ b rồấi
lo n. Tuy nhiền, ạ ộ ứ ị ạ nềấu ch có b óc ngỉ ộ ười mà khồng có s tác đ ng c a thềấ gi i bền
ngoài đ b óc ph n ự ộ ủ ớ ể ộ ả ánh l i tác đ ng đó thì cũng khồng th có ý th c. Ph n ánh là
thu c tnh chung, ph biềấnạ ộ ể ứ ả ộ ổ c a m i đồấi tủ ọ ượng v t chấất. Ph n ánh là năng l
Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 7 | P a g e
c gi l i, tái hi n l i c a h thồấng v t ậ ả ự ữ ạ ệ ạ ủ ệ ậ chấất này nh ng đ c đi m c a h thồấng
v t chấất khác.ữ ặ ể ủ ệ ậ
Trong quá trình phát tri n lấu dài c a thềấ gi i v t chấất, thu c tnh ph n ánh c a v t chấất ể ủ
ớ ậ ộ ả ủ ậ cũng phát tri n t thấấp đềấn cao, t đ n gi n đềấn ph c t p:ể ừ ừ ơ ả ứ ạ
1. Ph n ánhả v t lậ ý: Là hình th c ph n ánh đ n gi n nhấất gi i vồ sinh, th ứ ả ơ
ả ở ớ ể hi n qua các quá trình biềấn đ i c , lý, hoá.ệ ổ ơ 2. Ph n ánhả
sinh học: Là nh ng ph n ánh trong sinh gi i trong gi i h u sinh ữ ả ớ ớ
ữ cũng có nhiềều hình th c khác nhau ng v i mồẽi
trình đ phát tri n c a thềấứ ứ ớ ộ ể ủ gi i sinh v t.ớ ậ
3. Ph n ánhả ý thức: là hình th c cao nhấất c a s ph n ánh thềấ gi i hi n ứ ủ ự ả
ớ ệ th c, ý th c ch n y sinh giai đo n phát tri n cao c a thềấ gi i v t chấất, ự ứ
ỉ ả ở ạ ể ủ ớ ậ cùng v i s xuấất hi n c a con ngớ ự ệ ủ ười.
1.2.2 Nguồền gồấc xã h iộ
Đ ý th c có th ra đ i, bền nh ng nguồền gồấc t nhiền thìể ứ ể ờ ữ ự
điềều ki n quyềtấ đ nh cho s ệ ị
ự ra đ i c a ý th c là nguồền gồấc xã h i, th hi n vai trò c aờ ủ ứ ộ ể ệ ở
ủ lao đ nộ g, ngồn ngữ
và các quan h xã hệ ội.
“ Sau lao đ ng và cùng v i lao đ ng là ngồn ng đó là hai s c kích thích ch ộ ớ ộ ữ ứ ủ
yềấu c a s chuy n biềấn b não loài v t thành b não loài ngủ ự ể ộ ậ ộ ười, t tấm lý ừ đ ng v t thành ý th cộ ậ ứ ” — Engels
Là ho t đ ng đ c thù c a con ngạ ộ ặ ủ ười, là ho t đ ng b n chấất ngạ ộ ả ười. Đó là ho t đ
ng ch ạ ộ ủ đ ng, sáng t o, có m c đích. Lao đ ng đem l i cho con ngộ ạ ụ ộ ạ ười dáng đi
th ng đ ng, gi i ẳ ứ ả phóng hai tay. Điềều này cùng v i chềấ đ ăn có th t đã ớ ộ ị th c s có
ý nghĩa quyềất đ nh đồiấ ự ự ị v i quá trình chuy n hoá tớ ể ừ vượn thành người, t tấm
lý đ ng v t thành ý th c.ừ ộ ậ ứ Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 8 | P a g e
“ Lao đ ng là điềều ki n c b n đấều tền c a toàn b đ i sồấng loài ngộ ệ ơ ả ủ ộ ờ ười, và
như thềấ đềấn m t m c đ và trền m t ý nghĩa nào đó, chúng ta ph i nói:ộ ứ ộ ộ ả Lao đ ng ộ
đã sáng t o ra b n thấn con ngạ ả ười ” — Engels
Vi c chềấ t o ra cồng c lao đ ng có ý nghĩa to l n là con ngệ ạ ụ ộ ớ ười đã có ý th c vềề m
c đích ứ ụ c a ho t đ ng biềấn đ i thềấ gi i. Th c chấất c a ho t đ ng lao đ ng là tác đ ng vào
thềấ ủ ạ ộ ổ ớ ự ủ ạ ộ ộ ộ gi i khách quan, làm biềấn đ i thềấ gi i nhăềm th a mãn nhu
cấều c a con ngớ ổ ớ ỏ ủ ười. Nh có ờ lao đ ng, b não con ngộ ộ ười được phát tri n và
ngày càng hoàn thi n, làm cho kh năng ể ệ ả t duy tr u tư ừ ượng c a con ngủ ười ngày
càng cao. Cũng là lao đ ng ngay t đấều đã liền ộ ừ kềtấ con ngườ ại l i v i nhau trong mồấi
liền h tấất yềấu, kớ ệ hách quan. Mồấi liền h đó khồng ệ ng ng đừ ược c ng cồấ và phát
tri n đềấn m c làm n y sinh h m t nhu cấều "cấền thiềất ủ ể ứ ả ở ọ ộ ph i nói v i nhau m
t cái gì đó". Và ngồn ng xuấất hi n.ả ớ ộ ữ ệ
Theo quan đi m c a triềất h c Marx-Lenin thì ngồn ng là phể ủ ọ ữ ương t n đ con ngệ ể ười
giao tềấp trong xã h i, là h thồấng tn hi u th hai, là cái vộ ệ ệ ứ ỏ ậ v t chấất c a t duy, là
hình th c ủ ư ứ bi u đ t c a t tể ạ ủ ư ưởng. Ngồn ng là yềấu tồấ quan tr ng đ phát tri n tấm
lý, t duy c a ữ ọ ể ể ư ủ con người và xã h i loài ngộ ười.
1.3 B n chấất c a ý th cả ủ ứ
Ch nghĩa duy v t bi n ch ng cho răềng vềề b n chấất, ý th c là s ph n ánh khách quan ủ ậ ệ ứ ả ứ ự
ả vào trong b óc con ngộ ười m t cách năng đ ng, sáng t o.ộ ộ ạ
• Ý th c là hình nh ch quan c a thềấ gi i khách quan: Th hi n răềng n i dung ứ ả ủ
ủ ớ ể ệ ộ c a ý th c do thềấ gi i khách quan quy đ nh. Ý th c là hình nh ch quan
c a ủ ứ ớ ị ứ ả ủ ủ thềấ gi i khách quan vì nó năềm trong b não con ngớ ộ ười.
Ý th c là cái ph n ánh ứ ả thềấ gi i khách quan nh ng nó là cái thu c ph m vi ch
quan, là th c t i ch ớ ư ộ ạ ủ ự ạ ủ quan. Ý th c khồng có tnh v t chấất, nó ch là
hình nh tnh thấền, găấn liềền v i ứ ậ ỉ ả ớ ho t đ ng khái quát hóa, tr u tạ ộ ừ
ượng hóa, có đ nh hị ướng, có l a ch n. ý th c ự ọ ứ là s ph n ánh thềấ gi i b i b
não con ngự ả ớ ở ộ ười
Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 9 | P a g e
• Ý th c là s ph n ánh sáng t o thềấ gi i: Ý th c là s ph n ánh hi n th c ứ ự ả ạ ớ ứ ự
ả ệ ự khách quan vào trong b óc con ngộ ười, là hình nh ch quan c a thềấ gi i ả
ủ ủ ớ khách quan. Tuy nhiền, khồng ph i c thềấ gi i khách quan tác đ ng vào b
óc ả ứ ớ ộ ộ người là t nhiền tr thành ý th c. Ngự ở ứ ược l i, ý th c là s ph n ánh
năng ạ ứ ự ả đ ng, sáng t o vềề thềấ gi i, do nhu cấều c a vi c con ngộ ạ ớ ủ ệ
ười cải biềấn gi i t ớ ự nhiền quyềtấ đ nh và đị ược th c hi n thồng qua ho t đ
ng laự ệ ạ ộ o đ ng.ộ “
Ý th c ch ng qua ch là v t chấất đứ ẳ ỉ ậ ược đem
chuy n vào trong đấều óc con ể
người và được c i biềấn đi trong đóả ” — Karl Marx
S ph n ánh sáng t o c a ý th c bi u hi n s c i biềấn cái v t chấất di chuy n ự ả ạ ủ ứ ể
ệ ở ự ả ậ ể vào trong b não con ngộ ười thành cái tnh thấền, thành nh ng hình nh
tnh thấền. ữ ả Sáng t o c a ý th c là sáng t o c a ph n ánh, d a trền c s c a ph n ánh,
trongạ ủ ứ ạ ủ ả ự ơ ở ủ ả khuồn kh và theo tnh chấất, quy lu t c a ph n ánh.ổ ậ ủ ả
Tính sáng t o c a ý th c đạ ủ ứ ược th hi n ra rấtấ phong phú. Tể ệ rền c s nh ng cái
đãơ ở ữ có, ý th c có th t o ra tri th c m i vềề s v t, có th tứ ể ạ ứ ớ ự ậ ể ưởng tượng
ra nh ng cái ữ khồng có trong th c tềấ. Ý th c có th tền đoán, d báo vềề tự ứ ể ự
ương lai, có th t o ể ạ ra nh ng o tữ ả ưởng, huyềền tho i, nh ng gi thuyềất, lý thuyềạ
ữ ả tấ khoa h c hềtấ s c ọ ứ tr u từ ượng và có tnh khái quát cao.
Ý th c là s ph n ánh hi n th c khách quan vào trong b óc ngứ ự ả ệ ự ộ
ười, song đấy là s ph n ánh đ c bi t – ph n ánh trong quá trình con ngự ả ặ ệ ả
ười c i t o thềấ gi i. Quá ả ạ ớ
trình ý th c là quá trình thồấng nhấất c a 3 m t là: trao đ i thồng tn gi a ch th ứ ủ ặ ổ ữ ủ
ể và đồấi tượng ph n ánh. Tiềấp đềấn
là mồ hình hóa đồiấ tả
ượng trong t duy dư ưới d ng hình nh tnh thấền và
cuồấi cùng là chuy n mồ hình t t duy ra hi n th c ạ ả ể ừ ư ệ ự khách quan. Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 10 | P a g e
Ý th c là s ph n ánh sáng t o, vì ph n ánh đó dù tr c tềấp hay gián tềấp, dù dứ ự ả ạ
ả ự ười d ng ý tạ ưởng thì bao gi c ng ph i d a vào nh ng tềền đềề v t chấất, d a trền
ho tờ ủ ả ự ữ ậ ự ạ đ ng th c tềẽn nhấất đ nh. S sáng t o c a ý th c khồng đồấi lộ ự ị
ự ạ ủ ứ ập, lo i tr , tách r i ạ ừ ờ s ph n ánh mà ngự ả ược l i thồấng nhấất v i ph n
ánh, trền c sạ ớ ả ơ ở ủ c a ph n ánh.ả
Ph n ánh và sáng t o là hai m t thu c b n chấất c a ý th c. Ý th c – trong bấất kỳ ả ạ
ặ ộ ả ủ ứ ứ trường h p nào cũng là s ph n ánh và chính th c tềẽn xã hợ ự ả ự ội c
a con ngủ ười t o ạ ra s ph n ánh ph c t p, năng đ ng, sáng t o c a b óc.ự ả ứ ạ ộ ạ ủ ộ
Ý th c là s n ph m l ch s c a s phát tri n xã h i nền vềề ứ ả ẩ ị ử
ủ ự ể ộ b n chấất là có tnh xã h i: Ý th c khồng ph i là m t hi n
ả ộ ứ ả ộ ệ tượng t nhiền thuấền túy mà là m t hi n tự ộ ệ
ượng xã h i. ý ộ th c băất nguồền t th c tềẽn l ch s -xã h i, ph
n ánh nh ng ứ ừ ự ị ử ộ ả ữ quan h xã h i khách quan.ệ ộ “
Ngay t đấều, ý th c đã là m t s n ph m xã h i, và vấẽn nh ừ ứ ộ ả ẩ ộ ư
v y đềấn ch ng nào con ngậ ừ ười còn tồền t iạ ” — Karl Marx và Engels
Theo Lenin thì nềấu coi t tư ưởng (ý th c) là có tnh v t chấất t c là m t ứ ậ ứ
ộ bước sai lấềm đềấn chồẽ lấẽn l n ch nghĩa duy v t v i ch nghĩa duy tấm.ộ ủ ậ ớ ủ 1.4 Vai trò c a ý th c ủ ứ
Vai trò c a ý th c có m t tấềm quan tr ng đồấi v i th c tềẽn cu c sồấng và kh ng đ nh v tủ ứ
ộ ọ ớ ự ộ ẳ ị ậ chấất là nguồền gồấc khách quan, là c s s n sinh ra ý th c, còn ý th c ch là s
n ph m, làơ ở ả ứ ứ ỉ ả ẩ s ph n ánh chấn th t vềề thềấ gi i khách quan. Và hành đ ng c a
con ngự ả ậ ớ ộ ủ ười ch xuấấtỉ phát t nh ng yềấu tồấ tác đ ng c a thềấ gi i khách quan.ừ ữ ộ ủ ớ
Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 11 | P a g e
Điềều này đã t o cho con ngạ ười s thồng minh, nh y bén đ có th ng phó k p th i v iự ạ ể ể
ứ ị ờ ớ các tác đ ng c a mồi trộ ủ ường xung quanh. T đó giúp t o nền các giá tr th c tềẽn
choừ ạ ị ự đ i sồấng xã h i, nhiềều cồng trình kiềấn trúc đờ ộ ược t o nền, nhiềều phát
minh khoa h cạ ọ được hình thành do ý th c c a con ngứ ủ ười d đoán đự ược nh ng thiền
tai, hay nh ngữ ữ thay đ i c a tổ ủ ương lai…
Khồng nh ng v y, vi c ý th c tồất vềề m t vấấn đềề nào đó giúp cho con ngữ ậ ệ ứ ộ ười h n
chềấạ được nh ng hành vi vi ph m pháp lu t, gấy nh hữ ạ ậ ả ưởng h u qu xấấu đềấn s phát
tri nậ ả ự ể c a quồấc gia. Các quồấc gia có th m r ng mồấi quan h ngo i giao v i nhau vềề
kinh tềấ đủ ể ở ộ ệ ạ ớ ể cùng nhau h p tác phát tri n, xấy d ng đấất nợ ể ự ước và th trị
ường thềấ gi i ngày càng phátớ tri n hi n đ i h n.ể ệ ạ ơ
Nh v y, nói t i vai trò c a ý th c th c chấất là nói t i vai trò c a con ngư ậ ớ ủ ứ ự ớ ủ ười, vì ý
th c tứ ự nó khồng tr c tềấp thay đ i đự ổ ược gì trong hi n th c c . Do đó, muồấn th c hi n
t tệ ự ả ự ệ ư ưởng ph i s d ng l c lả ử ụ ự ượng th c tềẽn. Nghĩa là con ngự ười muồấn th
c hi n quy lu t kháchự ệ ậ quan thì ph i nh n th c, v n d ng đúng đăấn nh ng quy lu t đó, ph
i có ý chí và phả ậ ứ ậ ụ ữ ậ ả ương pháp đ t ch c hành đ ng. Vai trò c a ý th c là chồẽ chể
ổ ứ ộ ủ ứ ở ỉ đ o ho t đ ng c a con ngạ ạ ộ ủ ười, có th quyềất đ nh làm cho con ngể ị ười
hành đ ng đúng hay sai, thành cồng hay thấấtộ b i trền c s nh ng điềều ki n khách quan
nhấất đ nh.ạ ơ ở ữ ệ ị
Do đó, con người càng ph n ánh đấyề đ , chính xác thềấ gả ủ i i khách quan thì càng c i t
oớ ả ạ thềấ gi i có hi u qu . Vì v y, ph i phát huy tnh năng đ ng, sáng t o c a ý th c, phát huyớ
ệ ả ậ ả ộ ạ ủ ứ vai trò nhấn tồấ con người đ tác đ ng, c i t o thềấ gi i khách quan.ể ộ ả ạ ớ 1.6 Tri th c ứ
Hình mấẽu và khái ni m vềề trí th c ch có th xuấất hi n khi xã h i v i m t cấấu trúc ch t ệ ứ ỉ ể ệ ộ ớ ộ
ặ cheẽ được hình thành, t c là khi con
ngứ ười r i b đ i sồấng hoang dã đ t p h p l i v i ờ ỏ ờ ể ậ ợ ạ
ớ nhau, hình thành nền nh ng c ng đồềng ngữ ộ
ười, trong đó các cá nhấn tương
tác v i nhau ớ theo nh ng qui đ nh và nghi th c đữ ị ứ ược c c ng đồềng th
a nh n, dù là thành văn hay ả ộ ừ ậ ngấềm đ nh.ị
Khái ni m tri th c và vai trò c a tri th c đồiấ v i ý thệ ứ ủ ứ ớ ức.
Tri th c là hi u biềtấ , kiềấn th c c a con ngứ ể ứ ủ ười vềề thềấ giới. Nói đềấn tri th c là nói
đềấn h c ứ ọ văn, tri th c là phứ ương th c tồn t i c a ý th c. S hình thành và phát tri n c a ý Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 12 | P a g e
th c cóứ ạ ủ ứ ự ể ủ ứ liền quan m t thiềtấ v i quá trình con ngậ ớ ười nh n biềtấ ậ và c i t
o thềấ gi i t nhiền. Con ả ạ ớ ự người tch lũy được càng nhiềều vì th c thì ý th c th t cao,
càng đi sấu vào b n chấất s ứ ứ ậ ả ự v t và c i t o thềấ gi i có hi u qu h n. Tính năng đ ng c
a ý th c nh đó mà tăng lền. ậ ả ạ ớ ệ ả ơ ộ ủ ứ ờ Nhấấn m nh tri th c là yềấu tồấ c b n, quan
tr ng nhấất c a ý th c có nghĩa là chồấng l i ạ ứ ơ ả ọ ủ ứ ạ quan đi m gi n đ n coi ý th c ch là tnh can, niềmềể ả ơ ứ ỉ
tn và ý chí. Quan đi m đó là bi u ể ể hi n
ch quan, duy ý chí c a s tệ ủ ủ
ự ưởng tượng ch quan. Tuy nhiền cũng khồng th
coi ủ ể nh nhấn tồấ tnh cam. Ý thi. Ngẹ ườ ại l i nền tri th c biềấn thành tnh c m, niềềm tn, ý ch ứ ả
ỉ c a con ngủ ười ho t đ ng thì t tr khồng có vai trò gì đồiấ v i đ i sồấng hi n th c.ạ ộ ự ị ớ ờ ệ ự
Tóm l i, ý th c bao gồềm nh ng v t có ta th c và nh ng yều t tnh c m, ý chí s liền h ạ ứ ữ ậ ứ ữ ỏ ả ự
ệ các dòng quá l i nh ng cấền bài th c có
m t dung trí th c và luồn hạ ư ứ ộ ứ ưởng t i tri th c.ớ ứ
CHƯƠNG II: VAI TRÒ C A TRI THỦ ỨC TRONG HO T Đ NG C A CON NGẠ Ộ Ủ ƯỜ Ở ỆI VI T NAM.
2.1. Vai trò c a tri th c khoa h c đồấi v i s phát tri n c a xã h i.ủ ứ ọ ớ ự ể ủ ộ
Tri th c khoa h c hình thành và phát tri n trền c s sứ ọ ể
ơ ở ản xuấất và ho t đ ng th c tềẽn. ạ ộ
ự Vai trò c a tri th c ngày càng tăng lền đồấi v i s phát tri n c a xã h i.ủ ứ ớ ự ể ủ ộ
Ngày nay, khoa h c đã tr thành l c lọ ở ự ượng s n xuấất tr c tềấp. Vai trò c a nó th hi n ả ự
ủ ể ệ ở chồẽ khoa h c tr thành đi m xuấất phát, ra đ i, nh ng ngành s n xuấất m i, cồng ngh
ọ ở ể ờ ữ ả ớ ệ m i, nguyền li u m i. Khoa h c tr thành yềấu tồấ tri th c khồng th thiềấu đớ
ệ ớ ọ ở ứ ể ược c a ủ người lao đ ng, biềấn ngộ ười lao đ ng thành ngộ ười điềều khi n ki
m tra quá trình s n xuấất.ể ể ả Đ i ngũ các nhà khoa h c, kyẽ thu t viền tr c tềấp tham gia
vào quá trình s n xuấất ngày ộ ọ ậ ự ả m t đồng. B n thấn khoa h c cũng tr thành m t lĩnh v
c ho t đ ng s n xuấất v t chấất ộ ả ọ ở ộ ự ạ ộ ả ậ v i quy mồ ngày càng l n.ớ ớ
Cùng v i khoa h c t nhiền và khoa h c kĩ thu t, các khoa h c xã h i nh kinh tềấ h c, ớ ọ ự ọ ậ
ọ ộ ư ọ lu t h c, xã h i h c… cũng khồng ng ng phát tri n và đóng vai trò quan tr ng trong đ
i ậ ọ ộ ọ ừ ể ọ ờ sồấng xã h i.ộ
Khoa h c khồng ch góp phấền nấng cao chấất lọ ỉ ượng cu c sồấng mà còn giúp con ngộ
ười có đấều óc t duy sáng t o, tấềm nhìn sấu r ng. Điềều này đ c bi t có ý nghĩa đồấi v i
Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 13 | P a g e
các nhà ư ạ ộ ặ ệ ớ lãnh đ o vì ph i năấm đạ ả ược c s khoa h c th c tềấ thì m i ho ch đ nh
đơ ở ọ ự ớ ạ ị ược chính sách, đường lồấi phát tri n c a 1 t ch c hay 1 quồấc gia. ể ủ ổ ứ
Tóm l i, có tri th c khoa h c làm b n đồềng hành thì xã h i ngày càng phát tri n văn minhạ ứ ọ ạ ộ ể tềấn b .ộ
2.2 Vai trò c a tri th c khoa h c trong cồng cu c đ i m i củứ ọ ộ ổ ớ ủa Vi t Nam ệ
Trong cồng cu c đ i m i, tri th c khoa h c độ ổ ớ ứ ọ ược xem là nềền t ng và đ ng l c c a s
ả ộ ự ủ ự phát tri n đấất nể ước. Nh ng c s khoa h c cùng nh ng lu n c khoa h c đã giúp Đ
ng ữ ơ ở ọ ữ ậ ứ ọ ả có m t s đ nh hộ ự ị ướng
Đúng đăấn vềề đường lồiấ chính sách phát tri n đấtấ nể ước, v ch ra kềấ ho ch phát tri n
cho ạ ạ ể nh ng lĩnh v c c th : cồng nghi p, nồng nghi p, du l ch, dữ ự ụ ể ệ ệ ị ịch v , khoa
h c cồng ngh … ụ ọ ệ Nói đềấn vai trò nềền t ng và đ ng l c c a tri th c khoa hả ộ ự ủ ứ ọc
trong cồng cu c đ i m i là ộ ổ ớ nói đềấn con đường cồng nghi p hóa d a trền c s khoa h c
và cồng ngh , coi khoa ệ ự ơ ở ọ ệ h c-cồng ngh là l c lọ ệ ự ượng s n xuấất tr c tềấp và
hàng đấều. Quan đi m này cho thấấy rõ ả ự ể s quyềất tấm và l a ch n sáng suồtấ c a Đ ng
ta trong đ i mự ự ọ ủ ả ổ ới t duy, đ i m i quan ư ổ ớ ni m và đ i m i phệ ổ ớ ương th c phát
tri n phù h p v i nh ng đòi h i ph i tềấn hành cồng ứ ể ợ ớ ữ ỏ ả nghi p hóa đi đồi v i hi n đ
i hóa v i tồấc đ nhanh nh ng vấẽn đ m b o tnh bềền v ng ệ ớ ệ ạ ớ ộ ư ả ả ữ trong nh ng th
p niền đấều thềấ k 21.ữ ậ ỉ
2.3 Các gi i pháp phát tri n cách m ng khoa h c-cồng ngh và tri th c Vi t Nam.ả ể ạ ọ ệ ứ
ở ệ Th nhấấtứ , đ i m i c chềấ, chính sách, t o l p m t khuồn kh pháp lý m i phù h p v i ổ
ớ ơ ạ ậ ộ ổ ớ ợ ớ s phát tri n c a nềền kinh tềấ tri th c. C chềấ, chính sách ph i th c s
khuyềấn khích và ự ể ủ ứ ơ ả ự ự bu c các doanh nghi p ph i luồn đ i m i d a trền cồng
nghộ ệ ả ổ ớ ự ệ m i và thúc đáy nhanh ớ chóng s ra đ i các doanh nghi p m i, nhấất là
các doanh nghi p kinh doanh s n ph m ự ờ ệ ớ ệ ả ẩ m i , cồng ngh m i. T o mồi trớ ệ ớ ạ
ường c nh tranh bình đ ng, chồấng đ c quyềền.ạ ẳ ộ
Th haiứ , phát tri n m nh nguồền lao đ n trí tu , nấng cao dấn tri, đào t o nhấn tài. T p ể ạ ộ ệ ạ
ậ trung đấều t phát tri n giáo d c, c i cách giáo d c. Tăng
nhanh đào t a đ i ngũ cán b ư ể ụ ả ụ ọ ộ ộ qu n lý,
doanh nhấn… Cấền coi giáo d c-đào t o, khoa h c-cồng ngh là quồấc sách hàng ả ụ Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 14 | P a g e ạ ọ
ệ đấều, là đ t phá đ đáp ng nhu cấều vềề nhấn l c chấất lộ ể ứ ự
ượng cao cho nềền kinh tềấ tri th c.ứ
Th baứ , tăng cường năng l c khoa h c - cồng ngh quồấc gia đ có th tềấp thu, làm ch , ự ọ ệ ể ể
ủ v n d ng sáng t o các tri th c khoa h c - cồng ngh m i nhấất c
a thềấ gi i cấền thiềất cho ậ ụ ạ ứ ọ ệ ớ ủ ớ phát tri n c a đấất nể ủ
ước, t ng bừ ước sáng t o cồng ngh đ c thù c a đấất nạ ệ ặ ủ
ước, xấy d ng ự nềền khoa h c - cồng ngh tềấn tềấn c a Vi t Nam.ọ ệ ủ ệ
Th tứ ư, đ y m nh ng d ng và phát tri n cồng ngh thồng tn ph c v cồng nghi p hóa, ẩ ạ ứ ụ
ể ệ ụ ụ ệ hi n đ i hóa. Cồng ngh thồng tn là chìa khóa đ đi vào kinh tềấ tri th c. Muồấn rút
ngăấn ệ ạ ệ ể ứ quá trình cồng nghi p hóa, hi n đ i hóa, rút ngăn kho ng cách v i các nệ ệ
ạ ả ớ ước, ph i khăấc ả ph c kho ng cách vềề cồng ngh thồng tn.ụ ả ệ
Th nămứ , đ y m nh đấều t cho nghiền c u khoa h c - cồng ngh nhăềm t o nền t ng ẩ ạ ư ứ
ọ ệ ạ ả cồng ngh ph c v phát tri n đấất nệ ụ ụ ể ước theo hướng hi n đ i và t o ra các yềấu
tồấ nền ệ ạ ạ Dàn t ng c a kinh tềấ tri th c. Đồi m i c chềấ qu n lý nhà nả ủ ứ ớ ơ ả ước vềề
khoa h c - cồng ngh . ọ ệ C chềấ đó ph i hơ ả ướng vào vi c thúc đ y khoa h c - cồng nghệ ẩ
ọ ệ th c s găấn kềất v i s n ự ự ớ ả xuấất - kinh doanh, khoa h c xấm nh p vào th c tềẽn s n
xuấất - kinh doanh làm ra c a c i ọ ậ ự ả ủ ả và tri th c m i ph c v tr c tềấp cồng cu c phát tri
n kinh tềấ - xã h i... Cùng v i vi c dấềuứ ớ ụ ụ ự ộ ể ộ ớ ệ t cho nghiền c u (chú tr ng c khoa
h c - cồng ngh cùng v i khoa h c - xã h i và ư ứ ọ ả ọ ệ ớ ọ ộ nhãn văn), vi c đ y m nh ng d
ng thành t u khoa h c - cồng ngh tền tềấn, hi n đ i ệ ẩ ạ ứ ụ ự ọ ệ ệ ạ vào các kh u, các lĩnh
v c then chồtấ c a nềền kinh tềấ ẩ ự ủ t o ra kh năng lan t a trong nềền ạ ả ỏ kinh tềấ theo
hướng hi n đ i, cũng cấền đệ ạ ược chú ý. Th sáu, t ng bứ ừ
ước t nh thành và phát tri n tài nguyền trí l c. Tài nguyền trí l c là m t ỉ ể ự ự
ộ kềtấ cấấu bao hàm nhiềều năng l c nó cũng khồng ph i làự ả
phép c p đ n gi n các nhấn tồấ, ộ ơ
ả nh s c quan sát, kh năng c
a trí nh , suy nghĩ, óc tư ứ ả ủ ớ
ưởng tượng, kyẽ năng th c thành ự và s c sáng t o c a con ngứ ạ ủ
ười, mà là s kềất h p trong m t cấấu trúc t o nền gia tr c a tàiự ợ ộ ạ
ủ ngun trí l c trong đó, tấềm quan tr ng c a tri th c, kyẽ
năng là yềấu tồấ then chồất.ự ọ ủ ứ
Th b yứ ả , tch c c và ch đ ng h i nh p quồấc tềấ nh n tranh th nguồền ngo i l c kềất h p ự
ủ ộ ộ ậ ậ ủ ạ ự ợ v i n i l c đ phát tri n khoa h c - cồng th . Trong quá trình h i nh p đó, đ i
h i s ớ ộ ự ể ể ọ ẻ ộ ậ ộ ỏ ự sáng t o m i khai thác đạ ớ ược nh ng l i ích th h i nh p có th
mang l i đ ph c v cho ữ ợ ể ộ ậ ể ạ ể ụ ụ m c tều hi n đ i hóa l c lụ ệ ạ ự ượng s n xuấất.ả
Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com) lOMoAR cPSD| 23022540 15 | P a g e Kềất lu n ậ
Nh Các.Mác đã t ng nói: “Phư ừ ương th c mà theo đó ý th c tồền t i và theo đó m t cái gìứ
ứ ạ ộ tồền t i đồấi v i ý th c là tri th c…, cho nền m t cái gì ạ ớ ứ ứ ộ đó n y sinh ra đồiấ v i
ý th c ch ng ả ớ ứ ừ nào ý th c biềtấ cái đó”. Tích c c tm hi u và tch lũy ứ ự ể tri th c vềề
thềấ gi i. Mồẽi ngứ ớ ười chúng ta cấền h c cách t ý th c đ nấng cao tri th c đ khi hành đ
ng ph n ánh l i ý th c thì ọ ự ứ ể ứ ể ộ ả ạ ứ nó seẽ là nh ng hành đ ng mang tnh tch c c,
sáng t o và găấn bó ch t cheẽ v i th c tềẽn ữ ộ ự ạ ặ ớ ự xã h i.ộ
Tri th c chính là yềấu tồấ cồất lõi, góp phấền chi phồấi ho t đ ng xấy d ng và phát tri n xã ứ
ạ ộ ự ể h i Vi t Nam. Tri th c có nhiềều lĩnh v c khác nhau nh : tri th c vềề t nhiền,
xã h i, con ộ ệ ứ ự ư ứ ự ộ người,… Tuy nhiền trong bài t p l n l c ch n nều lền vai trò c a
tri th c khoa h c trong ậ ớ ự ọ ủ ứ ọ ho t đ ng c a con ngạ ộ ủ ười trong tềấn trình xấy d ng
và phát tri n đấất nự ể ước b i leẽ trong ở nh ng năm gấền đấy tri th c khoa h c là yềấu
tồấ đữ ứ ọ ược đềề cao m nh meẽ trong th i kì cồng ạ ờ nghi p hóa-hi n đ i hóa này.ệ ệ ạ
Tri th c đã, đang và mãi mãi là yềấu tồấ quan tr ng nhấất cấấu thành nền ý th c và đóng vai
ứ ọ ứ trò l n trong ho t đ ng c a con ngớ ạ ộ ủ ười Vi t Namệ Tài li u tham kh oệ ả 1. Wikipedia
2. Giáo trình triềtấ h c Mác Lề-ninọ Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com)