Vận chuyển đường hàng không - Xác suất thống kê | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Vận chuyển đường hàng không - Xác suất thống kê | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|44744371
lOMoARcPSD|44744371
Trong thương mại quốc tế, vận tải hàng không đóng 1 vai trò hết sức quan
trọng. Mỗi năm, có khoảng 52 triệu tân hàng hóa được vận chuyển bằng
đường hàng không. Mặc dù chỉ chiếm chưa đến 1% về số lượng nhưng
chiếm đến hơn 35% tổng trị giá thương mại toàn cầu (Theo số liệu
của IATA). Vậy bạn đã từng tự hỏi hàng hóa khi được vận chuyển bằng
đường hàng không sẽ được vận hành như nào?
1. Air cargo là gì ?
- Air cargo là hàng hóa vận chuyển bằng máy bay, hay còn gọi là bằng
đường hàng không.
- Đây là phương thức mà hàng được chuyển bằng máy bay chở hàng chuyên
dụng (tiếng Anh là Cargo Aircraft, hay Freighter), hoặc chở trong phần
bụng của máy bay hành khách (Passenger Plane)
Máy bay chuyên chở hàng Máy bay chở cả hàng và khách
lOMoARcPSD|44744371
- Sẽ là bất ngờ với một số người tại sao lại có sự xuất hiện của máy bay chở khách trong vận
tải hàng hóa quốc tế. Thực tế thì ngoài Máy bay chuyên chở hàng (Freighter) thì Máy bay
chở khách (Passenger) cũng có tham gia vào việc luân chuyển hàng hóa trong thương mại
toàn cầu. Vậy giữ 2 loại máy bay freighter passenger cố khác nhau? Dưới đây câu
trả lời:
- Thứ nhất chính vai trò xuất hiện từ tên của mỗi loại tàu bay. Mục đích sử dụng chính
của passenger chở hành khách, của freighter chở hàng hóa. Freighter khác biệt với
passenger chỗ Freighter không có ghế ngồi. Do đó Freigher nhiều không gian cho
hàng hóa hơn
- Sàn của máy bay Freighter chịu được lực lớn hơn so với Passenger. Đồng thời sàn của
Freighter có các con lăn và chốt để giữ các kiện hàng không bị xê dịch. Thêm nữa, sẽ không
có cửa sổ và cửa thoát hiểm như Passenger.
- Freighter được trang bị cửa lớn hơn so với Passenger. Điều này cho phép Freighter nhận
được hàng hóa có chiều cao lớn hơn so với Passenger. Thông thường sẽ có cửa lớn ở mũi,
cùng 2 cánh cửa nhỏ phía sau. Điều này giúp pallet hàng hóa dễ dàng di chuyển về phía
đuôi máy bay.
lOMoARcPSD|44744371
2. Công cụ xếp dỡ , vận chuyển hàng hóa tại sân bay ?
Xe vận chuyển container, pallet ( container/ pallet transporter): Xe vận chuyển Pallet
công-te-nơ là phương tiện vận chuyển hàng hóa không xích, được thiết kế đặc biệt
để vận chuyển và chuyển hàng hóa được xếp trên pallet và công-te-nơ sang các
phương tiện xử lý tải khác như máy bay chở hàng, búp bê container và pallet, giá đỡ,
v.v. Máy vận chuyển Pallet công-te-nơ có khả năng xử lý một Pallet kích thước đầy
đủ 96” x 125” với khả năng chịu tải tối đa là 7.000 kg (15.400 lb)
- Xe nâng hàng để xếp dỡ container và pallet lên xuống máy bay ( forklift
truck): Forklift là một thiết bị có khả năng nâng hạ kết hợp di chuyển, giúp việc tải hàng
hóa hoặc sắp xếp hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Phía trước xe có một bộ phần là
càng nâng Forklift, hàng hóa sẽ được đặt lên để vận chuyển. xe Forklift có thể thay thế
hoàn toàn sức người ở những công việc như khuân vác, vận chuyển. Để không chỉ tiết
kiệm thời gian, chi phí, mà còn giúp nâng cao năng suất lao động.
lOMoARcPSD|44744371
Forklif truck là các loi xe nâng hàng bánh lốốps
d ng đ ng ơc đ di chuyn. Các
loi xe nâng dâầu ngốầi lái, xe nâng đi n ngốầi lái, xe nâng đin đ láingđược hiu
Forklif truck. Xe nâng hàng đã tr thành thiếốt b
nâng thiếốtyếốu tốối quantr ngv i
tâốtc các ngành nghếầ s n xuâốt, v n chuy n, logistcs, t các loxe inâng tay c
nh ti trng nâng 1.5 tâốn chot i các lo i xe nâng dâầu diesel t itrng 10 tâốn
đếầu là thiếốt b nâng h đóng vai trò quyếốt đ nh đốối v i s phá*rin và ln
mnh ca mốỗi ngành hàng, v i mốỗi doanh nghi p mong muốốnươv n mình
dâỗnđâầu trong phm vi ngành hàng.
- Thiết bị nâng container/pallet( high loader)- > tìm hiểu
- Bang chuyền hàng rời ( self-propelled conveyor)- > tìm hiểu
- Các giá đỡ container/paller không có động cơ riêng (dolly)- > tìm hiểu
3. Đơn vị xếp hàng trên máy bay – ULC ( unit load device)
lOMoARcPSD|44744371
A, khái niệm:
- ULD là một thuật ngữ để chỉ các thiết bị dung để chất hàng trên máy bay ,
phù hợp với kích thước và cấu tạo khoang máy bay. (Giúp tiết kiệm không
gian xếp hàng trên khoang máy bay; các mặt hàng nhỏ lẻ có thê gom lại
thành một ULD lớn; hoặc các mặt hàng cồng kềnh; khối lượng nặng cũng
được xếp vào một ULD gọn để tiết kiệm diện tích.Thông thường các ULD
được thiết kế theo tiêu chuẩn để phù hợp với khoang máy bay để tối ưu hóa
diện tích xếp hàng trong khoang hàng.ULD còn giúp quý khách hàng có
thể yên tâm về sự an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.)
- ULD được chia làm 2 loại :
- ULD có chứng chỉ/ ULC chuẩn ( certified ULD ) : là những thùng, mâm có
kích thước chuẩn, phù hợp với hệ thống khoá móc được chế tạo trên khoang
chất hàng của các loại máy bay khai thác thương mại thân rộng. Các
phương tiện này sẽ được cấp mã số bao gồm phần số và phần chữ.-> được
cơ quan hàng không cấp giáy chứng nhận an toàn cho việc vận chuyển hàng
bằng máy bay.
- ULD không có chứng chỉ/ ULD không chuẩn ( non- certified ULD): những
thùng mâm không có kích thước chuẩn, không phù hợp với hệ thống
lOMoARcPSD|44744371
khóa móc trên hầm hàng của máy bay. Loại này thường được chất lên trên
hoặc bên trong những ULD chuẩn. Nếu các nhà vận chuyển muốn chất
những ULD này lên hầm hàng thì họ phải tiến hành dời các vị trí khóa chốt
trên sàn hầm hàng.-> ko được cấp giấy chứng nhận an toàn.
B, một số thiết bị ULD
- Pallet máy bay
Pallet là một tấm bục phẳng thiết lập theo tiêu chuẩn. Trên đó hàng được tập hợp,
chằng buộc lại bằng lướiigloo để sau đó chốt vào trong máy bay. Dùng thiết bị
này có thể xếp dỡ nhanh trên hệ thống băng chuyền và kiểm giữ của máy bay thích
hợp.
Phần lớn Pallet máy bay là ở kích cỡ tiêu chuẩn, thường không dày quá 25mm và
có rãnh quanh rìa để chăng lưới.
- Igloo
Một igloo cấu trúc một cái vỏ cứng không đáy, mở phía trước, làm bằng sợi
thủy tinh, hợp kim hoặc vật liệu khác thích hợp. Độ dốc phù hợp với vỏ khung
máy bay. phủ lên khu vực hữu dụng tối đa của một pallet máy bay gắn với nó.
Cái vỏ này dùng phối hợp với một bộ lưới và pallet máy bay.
Khi vỏ igloo được cấu trúc gắn liền với pallet thành một đơn vị đơn nhất để giữ
hàng không phải dùng lưới thì gọi là igloo cấu trúc.
- Container
Container cũng tương tự như igloo cấu trúc và có thể chia ra các loại sau:
a) Container liên phương thức: container 20 hay 40 feet với chiều rộng và chiều
cao 8 feet. Loại này chỉ có thể xếp trên khoang chính hoặc máy bay chở hàng hỗn
hợp thân rộng.
b) Container khoang chính: chỉ được xếp trên khoang chính của máy bay chở
hàng hay hỗn hợp.
c) Container khoan thấp: chỉ có thể xếp ở khoang thấp của máy bay thân rộng.
Container khoang thấp cỡ lớn sử dụng cả chiều rộng của khoang ULD, còn
container cỡ nhỏ có thể xếp 2 chiếc lên nhau. Chiều cao của container thấp này
không được quá 163cm.
lOMoARcPSD|44744371
4. Quy cách đóng gói trong vận chuyển đường hàng
không + Hàng đóng thùng carton:
Đây loại quy cách thường hay dùng nhất nhằm tiết kiệm chi phí do trọng lượng
của vỏ thùng khá nhẹ quá trình bốc xếp đơn giản dễ dàng. Tuy nhiên chỉ
thích hợp với các loại hàng hóa như dệt may hay các sản phẩm trọng lượng nhỏ
thể xếp chồng lên nhau thôi. Cách đóng gói này cũng dễ dàng trong quá
trình vận chuyển và bốc xếp nên học kế toán ở đâu
+ Đóng thùng gỗ:
loại hàng hóa trọng lượng rất nặng hoặc cần bảo quản chặt chẽ để tránh mất
hàng, hoặc loại hàng hóa cồng kềnh. Cách đóng gói này thường chỉ làm khi thực
sự cần thiết do rất tốn kém chi phí do thùng gỗ rất nặng và kích thước cũng rất lớn.
Quá trình vận chuyển hoặc bốc xếp cũng rất khó khăn. Nên phải cân nhắc kỹ càng
trước khi xác định đóng gói theo quy cách này.
+ Hàng đóng pallet:
Đây loại quy cách được khá nhiều đơn vị sử dụng, bản chất hàng đóng carton
xếp lên trên đế pallet (gỗ hoặc nhựa). Cách đóng gói này nhằm bảo quản hàng
hóa tốt hơn tránh được rủi ro thất lạc hoặc mất trong quá trình vận chuyển. Tuy
nhiên, cũng cần xác định hàng đóng pallet thực sự cần thiết không do cách
đóng gói này cũng làm tăng chi phí vận chuyển đồng thời quá trình vận chuyển
bốc xếp sẽ khó khăn hơn. Thực tế, giá cước vận chuyển cho thùng gỗ hoặc pallet
thường cao hơn thùng carton.
+ Hàng đóng cont chuyên dụng:
Cách đóng gói này rất đặc biệt, nghĩa là hàng hóa được đóng trong cont (thùng tôn)
của hãng hàng không được gọi cont LD3, LD7, LD9, M1. Các loại cont này do
các hãng hàng không sản xuất để vận chuyển hàng hóa cho khách hàng khi nhu
cầu. Một số loại hàng hóa thích hợp khi vận chuyển bằng quy cách này như hàng
treo, hàng mau hỏng cần bảo quản riêng biệt, đặc biệt loại cont này có các quy định
chặt chẽ liên quan như trọng lượng tối đa cho phép đóng bao nhiêu, trọng lượng
tính cước cả cont (Pivot weight)…., thường pivot weight dao động từ 710 –
750/LD3 tùy từng hãng hàng không, nhiên các loại cont khác thì pivot cũng sẽ
khác. lớp học kế toán thuế tại tphcm
+ Hàng vận chuyển nguyên mâm (ULD – Unit Load Device):
Cách hiểu đơn giản nhất toàn bộ hàng hóa được xếp lên nguyên một mặt phẳng
có kích thước xác định, trong trường hợp này chỉ các hãng hàng không mới có thể
lOMoARcPSD|44744371
làm được. Và thực tế hàng hóa của các công ty xuất nhập khẩu vẫn phải được đóng
theo 1 trong 3 quy cách cơ bản đầu tiên trước khi được xếp nguyên mâm.
5, Quy định an toàn trong xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý lên máy bay
Nhân viên điều khiển phương tiện chất xếp hoặc bốc dỡ hàng phải bảo đảm
khoảng cách từ phương tiện chất xếp hoặc bốc dỡ hàng đến buồng hàng hóa luôn
phù hợp trong quá trình chất xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý; đóng, mở buồng
hàng phải thận trọng.
- Việc sử dụng đòn bẩy khoang hàng hóa của tàu bay phải tuân thủ tài liệu
khai thác tàu bay và có sự đồng ý của người khai thác tàu bay.
- Phải kiểm soát chặt chẽ việc điều khiển, kiểm tra khi công-ten-nơ và pa-let
được kéo đẩy bằng tay.
- Không chất hàng quá quy định vào công-ten-nơ và mâm hàng; không kéo
quá mạnh tránh cho mâm hàng khỏi cong, vênh khi kéo lưới mâm hàng.
- Phải chú ý đến các chốt và thanh chắn cạnh khi đẩy pa-let và công-ten-nơ trên
các phương tiệncon lăn hoặc bánh xe; không được đi lại trên các con lăn và
bánh xe.
- Người phục vụ không được đứng trên sàn xe nâng khi xe đang di chuyển;
thanh dẫn phải đặt đúng vị trí khi xếp dỡ hàng.
- Khi tiếp cận tàu bay, phải giữ khoảng cách giữa cao su giảm chấn đầu băng tải
của xe băng chuyền, xe nâng hàng, xe suất ăn, xe thang với cửa tàu bay phù hợp
với sự thay đổi vị trí của tàu bay theo phương thẳng đứng do tải trọng thay đổi.
- Xe băng chuyền chỉ được hoạt động khi xe đã tiếp cận đúng vị trí; trong khi chất
xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý các nhân viên phục vụ không được đi lại trên
mặt băng tải của xe băng chuyền đang hoạt động.
- Nhân viên chỉ được bước từ cửa buồng hàng tàu bay sang phương tiện
hoặc ngược lại khi phương tiện đã dừng hẳn và ở trạng thái ổn định.
| 1/10

Preview text:

lOMoARcPSD|44744371 lOMoARcPSD|44744371
Trong thương mại quốc tế, vận tải hàng không đóng 1 vai trò hết sức quan
trọng. Mỗi năm, có khoảng 52 triệu tân hàng hóa được vận chuyển bằng
đường hàng không. Mặc dù chỉ chiếm chưa đến 1% về số lượng nhưng
chiếm đến hơn 35% tổng trị giá thương mại toàn cầu (Theo số liệu
của IATA). Vậy bạn đã từng tự hỏi hàng hóa khi được vận chuyển bằng
đường hàng không sẽ được vận hành như nào? 1. Air cargo là gì ?
- Air cargo là hàng hóa vận chuyển bằng máy bay, hay còn gọi là bằng đường hàng không.
- Đây là phương thức mà hàng được chuyển bằng máy bay chở hàng chuyên
dụng (tiếng Anh là Cargo Aircraft, hay Freighter), hoặc chở trong phần
bụng của máy bay hành khách (Passenger Plane)
Máy bay chuyên chở hàng Máy bay chở cả hàng và khách lOMoARcPSD|44744371 -
Sẽ là bất ngờ với một số người tại sao lại có sự xuất hiện của máy bay chở khách trong vận
tải hàng hóa quốc tế. Thực tế thì ngoài Máy bay chuyên chở hàng (Freighter) thì Máy bay
chở khách (Passenger)
cũng có tham gia vào việc luân chuyển hàng hóa trong thương mại
toàn cầu. Vậy giữ 2 loại máy bay freighter và passenger cố gì khác nhau? Dưới đây là câu trả lời: -
Thứ nhất chính là vai trò xuất hiện từ ở tên của mỗi loại tàu bay. Mục đích sử dụng chính
của passenger là chở hành khách, và của freighter là chở hàng hóa. Freighter khác biệt với
passenger ở chỗ là Freighter không có ghế ngồi. Do đó Freigher có nhiều không gian cho hàng hóa hơn -
Sàn của máy bay Freighter chịu được lực lớn hơn so với Passenger. Đồng thời sàn của
Freighter có các con lăn và chốt để giữ các kiện hàng không bị xê dịch. Thêm nữa, sẽ không
có cửa sổ và cửa thoát hiểm như Passenger. -
– Freighter được trang bị cửa lớn hơn so với Passenger. Điều này cho phép Freighter nhận
được hàng hóa có chiều cao lớn hơn so với Passenger. Thông thường sẽ có cửa lớn ở mũi,
cùng 2 cánh cửa nhỏ ở phía sau. Điều này giúp pal et hàng hóa dễ dàng di chuyển về phía đuôi máy bay. lOMoARcPSD|44744371
2. Công cụ xếp dỡ , vận chuyển hàng hóa tại sân bay ?
Xe vận chuyển container, pallet ( container/ pallet transporter): Xe vận chuyển Pallet
công-te-nơ là phương tiện vận chuyển hàng hóa không xích, được thiết kế đặc biệt
để vận chuyển và chuyển hàng hóa được xếp trên pallet và công-te-nơ sang các
phương tiện xử lý tải khác như máy bay chở hàng, búp bê container và pallet, giá đỡ,
v.v. Máy vận chuyển Pallet công-te-nơ có khả năng xử lý một Pallet kích thước đầy
đủ 96” x 125” với khả năng chịu tải tối đa là 7.000 kg (15.400 lb)
- Xe nâng hàng để xếp dỡ container và pallet lên xuống máy bay ( forklift
truck): Forklift là một thiết bị có khả năng nâng hạ kết hợp di chuyển, giúp việc tải hàng
hóa hoặc sắp xếp hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Phía trước xe có một bộ phần là
càng nâng Forklift, hàng hóa sẽ được đặt lên để vận chuyển. xe Forklift có thể thay thế
hoàn toàn sức người ở những công việc như khuân vác, vận chuyển. Để không chỉ tiết
kiệm thời gian, chi phí, mà còn giúp nâng cao năng suất lao động.
lOMoARcPSD|44744371
Forklif truck là các loại xe nâng hàng bánh lốốp ửs dụ ng độ ng ơc để di chuyển. Các
loại xe nâng dâầu ngốầi lái, xe nâng ệđi n ngốầi lái, xe nângệ đi ứn đ láingđược hiểu là
Forklif truck. Xe nâng hàng đã trở thành thiếốt bị nâng thiếốtyếốu tốối quanọtr ngớv i
tâốt ảc các ngành nghếầả s n xuâốt,ậ v n chuyể n, logistcs,ừ t cácạ loxe inâng tay cỡ
nhỏ t ải trọng nâng 1.5 tâốn cho ớt i các loạ i xe nâng dâầu dieselả t iọtrng 10 tâốn
đếầu là thiếốt bị nâng hạ đóng vai trò quyếốtị đ nh đốốiớ vự i s pháttriển và lớn
mạnh của mốỗi ngành hàng, ớv i mốỗi doanh nghiệ p mong muốốnươv n mình
dâỗnđâầu trong phạm vi ngành hàng.
- Thiết bị nâng container/pallet( high loader)- > tìm hiểu
- Bang chuyền hàng rời ( self-propelled conveyor)- > tìm hiểu
- Các giá đỡ container/paller không có động cơ riêng (dolly)- > tìm hiểu
3. Đơn vị xếp hàng trên máy bay – ULC ( unit load device) lOMoARcPSD|44744371 A, khái niệm:
- ULD là một thuật ngữ để chỉ các thiết bị dung để chất hàng trên máy bay ,
phù hợp với kích thước và cấu tạo khoang máy bay. (Giúp tiết kiệm không
gian xếp hàng trên khoang máy bay; các mặt hàng nhỏ lẻ có thê gom lại
thành một ULD lớn; hoặc các mặt hàng cồng kềnh; khối lượng nặng cũng
được xếp vào một ULD gọn để tiết kiệm diện tích.Thông thường các ULD
được thiết kế theo tiêu chuẩn để phù hợp với khoang máy bay để tối ưu hóa
diện tích xếp hàng trong khoang hàng.ULD còn giúp quý khách hàng có
thể yên tâm về sự an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.)
- ULD được chia làm 2 loại :
- ULD có chứng chỉ/ ULC chuẩn ( certified ULD ) : là những thùng, mâm có
kích thước chuẩn, phù hợp với hệ thống khoá móc được chế tạo trên khoang
chất hàng của các loại máy bay khai thác thương mại thân rộng. Các
phương tiện này sẽ được cấp mã số bao gồm phần số và phần chữ.-> được
cơ quan hàng không cấp giáy chứng nhận an toàn cho việc vận chuyển hàng bằng máy bay.
- ULD không có chứng chỉ/ ULD không chuẩn ( non- certified ULD): là những
thùng mâm không có kích thước chuẩn, không phù hợp với hệ thống lOMoARcPSD|44744371
khóa móc trên hầm hàng của máy bay. Loại này thường được chất lên trên
hoặc bên trong những ULD chuẩn. Nếu các nhà vận chuyển muốn chất
những ULD này lên hầm hàng thì họ phải tiến hành dời các vị trí khóa chốt
trên sàn hầm hàng.-> ko được cấp giấy chứng nhận an toàn. B, một số thiết bị ULD - Pallet máy bay
Pallet là một tấm bục phẳng thiết lập theo tiêu chuẩn. Trên đó hàng được tập hợp,
chằng buộc lại bằng lưới và igloo để sau đó chốt vào trong máy bay. Dùng thiết bị
này có thể xếp dỡ nhanh trên hệ thống băng chuyền và kiểm giữ của máy bay thích hợp.
Phần lớn Pallet máy bay là ở kích cỡ tiêu chuẩn, thường không dày quá 25mm và
có rãnh quanh rìa để chăng lưới. - Igloo
Một igloo cấu trúc là một cái vỏ cứng không đáy, mở phía trước, làm bằng sợi
thủy tinh, hợp kim hoặc vật liệu khác thích hợp. Độ dốc phù hợp với vỏ khung
máy bay. Nó phủ lên khu vực hữu dụng tối đa của một pallet máy bay gắn với nó.
Cái vỏ này dùng phối hợp với một bộ lưới và pallet máy bay.
Khi vỏ igloo được cấu trúc gắn liền với pallet thành một đơn vị đơn nhất để giữ
hàng không phải dùng lưới thì gọi là igloo cấu trúc. - Container
Container cũng tương tự như igloo cấu trúc và có thể chia ra các loại sau:
a) Container liên phương thức: container 20 hay 40 feet với chiều rộng và chiều
cao 8 feet. Loại này chỉ có thể xếp trên khoang chính hoặc máy bay chở hàng hỗn hợp thân rộng.
b) Container khoang chính: chỉ được xếp trên khoang chính của máy bay chở hàng hay hỗn hợp.
c) Container khoan thấp: chỉ có thể xếp ở khoang thấp của máy bay thân rộng.
Container khoang thấp cỡ lớn sử dụng cả chiều rộng của khoang ULD, còn
container cỡ nhỏ có thể xếp 2 chiếc lên nhau. Chiều cao của container thấp này không được quá 163cm. lOMoARcPSD|44744371
4. Quy cách đóng gói trong vận chuyển đường hàng
không
+ Hàng đóng thùng carton:
Đây là loại quy cách thường hay dùng nhất nhằm tiết kiệm chi phí do trọng lượng
của vỏ thùng khá nhẹ và quá trình bốc xếp đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên chỉ
thích hợp với các loại hàng hóa như dệt may hay các sản phẩm có trọng lượng nhỏ
và có thể xếp chồng lên nhau mà thôi. Cách đóng gói này cũng dễ dàng trong quá
trình vận chuyển và bốc xếp nên học kế toán ở đâu + Đóng thùng gỗ:
Là loại hàng hóa có trọng lượng rất nặng hoặc cần bảo quản chặt chẽ để tránh mất
hàng, hoặc loại hàng hóa cồng kềnh. Cách đóng gói này thường chỉ làm khi thực
sự cần thiết do rất tốn kém chi phí do thùng gỗ rất nặng và kích thước cũng rất lớn.
Quá trình vận chuyển hoặc bốc xếp cũng rất khó khăn. Nên phải cân nhắc kỹ càng
trước khi xác định đóng gói theo quy cách này. + Hàng đóng pallet:
Đây là loại quy cách được khá nhiều đơn vị sử dụng, bản chất là hàng đóng carton
và xếp lên trên đế pallet (gỗ hoặc nhựa). Cách đóng gói này nhằm bảo quản hàng
hóa tốt hơn và tránh được rủi ro thất lạc hoặc mất trong quá trình vận chuyển. Tuy
nhiên, cũng cần xác định rõ hàng đóng pallet có thực sự cần thiết không do cách
đóng gói này cũng làm tăng chi phí vận chuyển đồng thời quá trình vận chuyển và
bốc xếp sẽ khó khăn hơn. Thực tế, giá cước vận chuyển cho thùng gỗ hoặc pallet
thường cao hơn thùng carton.
+ Hàng đóng cont chuyên dụng:
Cách đóng gói này rất đặc biệt, nghĩa là hàng hóa được đóng trong cont (thùng tôn)
của hãng hàng không được gọi là cont LD3, LD7, LD9, M1. Các loại cont này do
các hãng hàng không sản xuất để vận chuyển hàng hóa cho khách hàng khi có nhu
cầu. Một số loại hàng hóa thích hợp khi vận chuyển bằng quy cách này như hàng
treo, hàng mau hỏng cần bảo quản riêng biệt, đặc biệt loại cont này có các quy định
chặt chẽ liên quan như trọng lượng tối đa cho phép đóng là bao nhiêu, trọng lượng
tính cước cả cont (Pivot weight)…., thường pivot weight dao động từ 710 –
750/LD3 tùy từng hãng hàng không, dĩ nhiên các loại cont khác thì pivot cũng sẽ
khác. lớp học kế toán thuế tại tphcm
+ Hàng vận chuyển nguyên mâm (ULD – Unit Load Device):
Cách hiểu đơn giản nhất là toàn bộ hàng hóa được xếp lên nguyên một mặt phẳng
có kích thước xác định, trong trường hợp này chỉ các hãng hàng không mới có thể lOMoARcPSD|44744371
làm được. Và thực tế hàng hóa của các công ty xuất nhập khẩu vẫn phải được đóng
theo 1 trong 3 quy cách cơ bản đầu tiên trước khi được xếp nguyên mâm.
5, Quy định an toàn trong xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý lên máy bay
Nhân viên điều khiển phương tiện chất xếp hoặc bốc dỡ hàng phải bảo đảm
khoảng cách từ phương tiện chất xếp hoặc bốc dỡ hàng đến buồng hàng hóa luôn
phù hợp trong quá trình chất xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý; đóng, mở buồng hàng phải thận trọng.
- Việc sử dụng đòn bẩy khoang hàng hóa của tàu bay phải tuân thủ tài liệu
khai thác tàu bay và có sự đồng ý của người khai thác tàu bay.
- Phải kiểm soát chặt chẽ việc điều khiển, kiểm tra khi công-ten-nơ và pa-let
được kéo đẩy bằng tay.
- Không chất hàng quá quy định vào công-ten-nơ và mâm hàng; không kéo
quá mạnh tránh cho mâm hàng khỏi cong, vênh khi kéo lưới mâm hàng.
- Phải chú ý đến các chốt và thanh chắn cạnh khi đẩy pa-let và công-ten-nơ trên
các phương tiện có con lăn hoặc bánh xe; không được đi lại trên các con lăn và bánh xe.
- Người phục vụ không được đứng trên sàn xe nâng khi xe đang di chuyển;
thanh dẫn phải đặt đúng vị trí khi xếp dỡ hàng.
- Khi tiếp cận tàu bay, phải giữ khoảng cách giữa cao su giảm chấn đầu băng tải
của xe băng chuyền, xe nâng hàng, xe suất ăn, xe thang với cửa tàu bay phù hợp
với sự thay đổi vị trí của tàu bay theo phương thẳng đứng do tải trọng thay đổi.
- Xe băng chuyền chỉ được hoạt động khi xe đã tiếp cận đúng vị trí; trong khi chất
xếp hoặc bốc dỡ hàng hóa, hành lý các nhân viên phục vụ không được đi lại trên
mặt băng tải của xe băng chuyền đang hoạt động.
- Nhân viên chỉ được bước từ cửa buồng hàng tàu bay sang phương tiện
hoặc ngược lại khi phương tiện đã dừng hẳn và ở trạng thái ổn định.