Vấn đề Stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Làm rõ, nhận diện stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay. Nêu các khái niệm liên quan đến vấn đề stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD|1166 0883
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH -TRUYỀN HÌNH
BÀI TẬP THẢO LUẬN NHÓM
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
Đề tài:Vấn đề Stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay
Giáo viên hướng dẫn: Cô Phan Thị Thanh Hải
Lớp tín chỉ: TG01004_43_5
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Vân Anh- 2356050004
Hoàng Thị Mỹ Linh- 2356050019
Vũ Thị Hải Ly- 2356050023
Phùng Lê Lâm Nhi-2356050033
Lê Thị Anh Thư- 2356050042
lOMoARcPSD|1166 0883
Vấn đề stress trong học tập của
sinh viên AJC hiện nay
1. Tên đề tài: Vấn đề stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay.
2. Khách thể nghiên cứu: Sinh viên AJC hiện nay.
3. Đối tượng nghiên cứu: Stress trong học tập ở sinh viên AJC hiện nay.
4. Mục đích nghiên cứu: Đề tài đề xuất 1 số biện pháp nhằm giúp sinh viên AJC
giảm thiểu stress trong học tập nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và học
tập.
5. Mục tiêu chính: Tìm ra giải pháp giúp giảm bớt stress trong học tập của sinh
viên AJC hiện nay.
+ Mục tiêu bộ phận và nhiệm vụ cho từng mục tiêu:
Mục tiêu
Nhiệm vụ
+ Làm rõ, nhận diện stress trong học tập
của sinh viên AJC hiện nay.
+Nêu các khái niệm liên quan đến vấn
đề stress trong học tập của sinh viên
AJC hiện nay.
+ Đánh giá được thực trạng stress trong
học tập mà sinh viên AJC hiện nay đang
gặp phải.
+ Khảo sát sinh viên về những vấn
đề stress mà họ gặp phải trong học
tập. + Thống kê, phân tích các số liệu
từ khảo sát để đánh giá được thực
trạng chung.
+ Xác định được những nguyên nhân
dẫn đến stress trong học tập của sinh
viên AJC hiện nay.
+ Nêu và phân tích cụ thể các loại
nguyên nhân của vấn đề bao gồm:
- Nguyên nhân chủ quan
lOMoARcPSD|1166 0883
- Nguyên nhân khách quan
+ Xác định được các hậu quả mà stress
trong học tập gây ra
+ Nêu và phân tích cụ thể hậu quả mà
stress trong học tập gây ra dựa trên
nhiều khía cạnh của sinh viên AJC: Thể
chất, tinh thần, công việc, học tập, mối
quan hệ,…
6. Khái niệm trung tâm: Stress
+ Định nghĩa: Stress là một loại cảm giác hoặc thái độ mà chủ thể phải đối
mặt và sử dụng khả năng tối đa để thích nghi hoặc thoát khỏi nó, áp lực tâm lý có
thể đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan, thường có ảnh hưởng tiêu cực trong
tình trạng tâm lý hoặc thể chất của chủ thể.
7. Khái niệm mở rộng: Tâm lý
+ Tâm: là tất cả các hiện tượng tinh thần xảy ra trong đầu óc của con
người, nó gắn liền với mọi hành vi, hoạt động của con người
8. Khái niệm thu hẹp: áp lực tâm lý của sinh viên; áp lực tâm lý của sinh viên
trong học tập; áp lực tâm lý của sinh viên trong học tập ở AJC hiện nay.
+ Sinh viên: người đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.
+ Stress của sinh viên: một trải nghiệm mà chủ thể (sinh viên) phải chịu
gánh nặng về thời gian và sức lực để đạt được các mục tiêu cụ thể, có thể
xuất phát từ chủ quan ( xuất phát từ sinh viên) và khách quan ( các yếu tố
bên ngoài).
+ Stress của sinh viên trong học tập: là sự tương tác đặc biệt giữa chủ thể
(sinh viên) với môi trường sống và học tập trong trường đại học. Trong đó,
lOMoARcPSD|1166 0883
chủ thể nhận thức, đánh giá sự kiện (kích thích) từ môi trường (căng thẳng,
nặng nhọc,sự nguy hiểm,.. ), và huy động nguồn lực ứng phó nhằm duy trì
sự cân bằng, thích ứng với môi trường luôn thay đổi.
+ Stress của sinh viên trong học tập ở AJC hiện nay: là những căng
thẳng, mệt mỏi mà chủ thể (sinh viên) gặp phải trong quá trình học, là việc
học tập quá sức so với sức khỏe thể chất và tinh thần của chủ thể (sinh viên)
AJC hoặc do chủ thể (sinh viên) đặt ra hay những tác động (kích thích)
khách quan (thách thức, khó khăn,..) hiện nay.
9. Đối tượng khảo sát: Sinh viên tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền
10. Phạm vi nội dung: Tiếp cận từ góc nhìn tâm lý học
11. Không gian khảo sát: Một số khoa tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền
- Khoa Triết học
- Khoa Kinh tế chính trị
- Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học
- Khoa Lịch sử Đảng
- Khoa Tuyên truyền
- Khoa Chính trị học
- Khoa Quan hệ quốc tế
- Khoa Nhà nước và pháp luật
- Khoa Xã hội học và phát triển
- Viện Báo chí
- Khoa Phát thanh- Truyền hình
- Khoa Xuất bản
- Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo
- Khoa Ngoại ngữ
12. Thời gian khảo sát: Từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 10 năm 2023
13. Điều kiện khách quan ảnh hưởng tới đối tượng nghiên cứu:
lOMoARcPSD|1166 0883
+Các yếu tố sinh lý - thần kinh, hoóc môn: Khi bị stress, cơ thể của chúng
ta tuy có những đáp ứng khác nhau ở mỗi người nhưng chúng đều bị chi
phối bởi 3 loại hormone:
- Cortisol: Làm tăng lượng đường trong máu, tăng tiết mồ hôi, co
mạch, tăng bài tiết dịch vị axit trong dạ dày. Nếu cortisol tiết nhiều, kéo dài
sẽ tăng cảm giác thèm ăn, thèm ngọt, dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì,
đồng thời còn ức chế chức năng miễn dịch bảo vệ sức khỏe.
- Adrenalin: làm tăng các hoạt động cơ thể như tăng hoạt động cơ tim,
tăng nhịp tim, tăng hơi thở, tăng huyết áp, tăng cường hoạt động cơ. Khi tình
trạng này kéo dài, cơ thể phải chịu hoạt động quá mức, sự căng cơ, sự quá tải
quá mức sẽ gây tổn thương các tế bào trong cơ thể, làm giảm hiệu quả chống
chọi với stress và làm nặng hơn tình trạng bệnh tật của cơ thể. -
Norepinephrine: Gây kích thích tim, co mạch, dồn máu nuôi ở những cơ
quan kém quan trọng đến những nơi có những cơ quan quan trọng hơn như
tim, não bộ, các cơ…, để đáp ứng kịp thời khi cơ thể đối mặt với stress. Điều
này khiến cho việc phân bổ chất dinh dưỡng cũng như máu nuôi đến các cơ
quan không được hợp lý, dẫn đến việc tổn thương các tế bào của cơ thể
+ Các yếu tố tình huống:
- Môi trường sống: Thay đổi thời tiết, ô nhiễm không khí, khói bụi, giao
thông, ồn ào, môi trường sống không lành mạnh.
- Stress từ công việc và xã hôi: Quá tải công việc cùng thời hạn hoàn 
thành gấp rút, mâu thuẫn xã hội, tài chính, công việc mới, thay đổi nơi ở, sa
thải, khác biêt về văn hóa.
- Stress từ gia đình, những người quan trọng: Cưới hỏi, ly thân, ly dị,
sinh con, người thân qua đời, mẫu thuẫn với người yêu, bạn đời hay bạn bè.
lOMoARcPSD|1166 0883
- Mạng xã hội: Lạm dụng mạng xã hội có thể làm giảm, gián đoạn và trì
hoãn giấc ngủ. Dẫn đến hệ quả là trầm cảm, lo âu, căng thẳng kéo dài.
14. Nhân tố chủ quan ảnh hưởng tới đề tài nghiên cứu:
+ Các yếu tố tâm lý: Một số yếu tố cơ bản như: nhận thức, xu hướng nhân
cách và tự ý thức…
+ Các yếu tố về thể chất: Thể chất có liên quan rất lớn đến tâm lý. Việc vận
động thể lực thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu thông máu lên não và tác
động đến trục HPA. Thường xuyên không vận động khiến cho việc vận hành
của trục gặp vấn đề và ảnh hưởng đến kiểm soát năng lượng và tâm trạng.
| 1/6

Preview text:

lOMoAR cPSD|11660883
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH -TRUYỀN HÌNH
BÀI TẬP THẢO LUẬN NHÓM
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
Đề tài:Vấn đề Stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay
Giáo viên hướng dẫn: Cô Phan Thị Thanh Hải
Lớp tín chỉ: TG01004_43_5
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Vân Anh- 2356050004
Hoàng Thị Mỹ Linh- 2356050019
Vũ Thị Hải Ly- 2356050023
Phùng Lê Lâm Nhi-2356050033
Lê Thị Anh Thư- 2356050042 lOMoAR cPSD|11660883
Vấn đề stress trong học tập của
sinh viên AJC hiện nay
1. Tên đề tài: Vấn đề stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay.
2. Khách thể nghiên cứu: Sinh viên AJC hiện nay.
3. Đối tượng nghiên cứu: Stress trong học tập ở sinh viên AJC hiện nay.
4. Mục đích nghiên cứu: Đề tài đề xuất 1 số biện pháp nhằm giúp sinh viên AJC
giảm thiểu stress trong học tập nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và học tập.
5. Mục tiêu chính: Tìm ra giải pháp giúp giảm bớt stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay.
+ Mục tiêu bộ phận và nhiệm vụ cho từng mục tiêu: Mục tiêu Nhiệm vụ
+ Làm rõ, nhận diện stress trong học tập +Nêu các khái niệm liên quan đến vấn
của sinh viên AJC hiện nay.
đề stress trong học tập của sinh viên AJC hiện nay.
+ Đánh giá được thực trạng stress trong + Khảo sát sinh viên về những vấn
học tập mà sinh viên AJC hiện nay đang đề stress mà họ gặp phải trong học gặp phải.
tập. + Thống kê, phân tích các số liệu
từ khảo sát để đánh giá được thực trạng chung.
+ Xác định được những nguyên nhân
+ Nêu và phân tích cụ thể các loại
dẫn đến stress trong học tập của sinh
nguyên nhân của vấn đề bao gồm: viên AJC hiện nay. - Nguyên nhân chủ quan lOMoAR cPSD|11660883 - Nguyên nhân khách quan
+ Xác định được các hậu quả mà stress + Nêu và phân tích cụ thể hậu quả mà trong học tập gây ra
stress trong học tập gây ra dựa trên
nhiều khía cạnh của sinh viên AJC: Thể
chất, tinh thần, công việc, học tập, mối quan hệ,…
6. Khái niệm trung tâm: Stress
+ Định nghĩa: Stress là một loại cảm giác hoặc thái độ mà chủ thể phải đối
mặt và sử dụng khả năng tối đa để thích nghi hoặc thoát khỏi nó, áp lực tâm lý có
thể đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan, thường có ảnh hưởng tiêu cực trong
tình trạng tâm lý hoặc thể chất của chủ thể.
7. Khái niệm mở rộng: Tâm lý
+ Tâm lý: là tất cả các hiện tượng tinh thần xảy ra trong đầu óc của con
người, nó gắn liền với mọi hành vi, hoạt động của con người
8. Khái niệm thu hẹp: áp lực tâm lý của sinh viên; áp lực tâm lý của sinh viên
trong học tập; áp lực tâm lý của sinh viên trong học tập ở AJC hiện nay.
+ Sinh viên: người đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.
+ Stress của sinh viên: một trải nghiệm mà chủ thể (sinh viên) phải chịu
gánh nặng về thời gian và sức lực để đạt được các mục tiêu cụ thể, có thể
xuất phát từ chủ quan ( xuất phát từ sinh viên) và khách quan ( các yếu tố bên ngoài).
+ Stress của sinh viên trong học tập: là sự tương tác đặc biệt giữa chủ thể
(sinh viên) với môi trường sống và học tập trong trường đại học. Trong đó, lOMoAR cPSD|11660883
chủ thể nhận thức, đánh giá sự kiện (kích thích) từ môi trường (căng thẳng,
nặng nhọc,sự nguy hiểm,.. ), và huy động nguồn lực ứng phó nhằm duy trì
sự cân bằng, thích ứng với môi trường luôn thay đổi.
+ Stress của sinh viên trong học tập ở AJC hiện nay: là những căng
thẳng, mệt mỏi mà chủ thể (sinh viên) gặp phải trong quá trình học, là việc
học tập quá sức so với sức khỏe thể chất và tinh thần của chủ thể (sinh viên)
ở AJC hoặc do chủ thể (sinh viên) đặt ra hay những tác động (kích thích)
khách quan (thách thức, khó khăn,..) hiện nay.
9. Đối tượng khảo sát: Sinh viên tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền
10. Phạm vi nội dung: Tiếp cận từ góc nhìn tâm lý học
11. Không gian khảo sát: Một số khoa tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền - Khoa Triết học - Khoa Kinh tế chính trị
- Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học - Khoa Lịch sử Đảng - Khoa Tuyên truyền - Khoa Chính trị học - Khoa Quan hệ quốc tế
- Khoa Nhà nước và pháp luật
- Khoa Xã hội học và phát triển - Viện Báo chí
- Khoa Phát thanh- Truyền hình - Khoa Xuất bản
- Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Khoa Ngoại ngữ
12. Thời gian khảo sát: Từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 10 năm 2023
13. Điều kiện khách quan ảnh hưởng tới đối tượng nghiên cứu: lOMoAR cPSD|11660883
+Các yếu tố sinh lý - thần kinh, hoóc môn: Khi bị stress, cơ thể của chúng
ta tuy có những đáp ứng khác nhau ở mỗi người nhưng chúng đều bị chi
phối bởi 3 loại hormone: -
Cortisol: Làm tăng lượng đường trong máu, tăng tiết mồ hôi, co
mạch, tăng bài tiết dịch vị axit trong dạ dày. Nếu cortisol tiết nhiều, kéo dài
sẽ tăng cảm giác thèm ăn, thèm ngọt, dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì,
đồng thời còn ức chế chức năng miễn dịch bảo vệ sức khỏe. -
Adrenalin: làm tăng các hoạt động cơ thể như tăng hoạt động cơ tim,
tăng nhịp tim, tăng hơi thở, tăng huyết áp, tăng cường hoạt động cơ. Khi tình
trạng này kéo dài, cơ thể phải chịu hoạt động quá mức, sự căng cơ, sự quá tải
quá mức sẽ gây tổn thương các tế bào trong cơ thể, làm giảm hiệu quả chống
chọi với stress và làm nặng hơn tình trạng bệnh tật của cơ thể. -
Norepinephrine: Gây kích thích tim, co mạch, dồn máu nuôi ở những cơ
quan kém quan trọng đến những nơi có những cơ quan quan trọng hơn như
tim, não bộ, các cơ…, để đáp ứng kịp thời khi cơ thể đối mặt với stress. Điều
này khiến cho việc phân bổ chất dinh dưỡng cũng như máu nuôi đến các cơ
quan không được hợp lý, dẫn đến việc tổn thương các tế bào của cơ thể
+ Các yếu tố tình huống: -
Môi trường sống: Thay đổi thời tiết, ô nhiễm không khí, khói bụi, giao
thông, ồn ào, môi trường sống không lành mạnh. -
Stress từ công việc và xã hôi: Quá tải công việc cùng thời hạn hoàn ̣
thành gấp rút, mâu thuẫn xã hội, tài chính, công việc mới, thay đổi nơi ở, sa
thải, khác biêt về văn hóa.̣ -
Stress từ gia đình, những người quan trọng: Cưới hỏi, ly thân, ly dị,
sinh con, người thân qua đời, mẫu thuẫn với người yêu, bạn đời hay bạn bè. lOMoAR cPSD|11660883 -
Mạng xã hội: Lạm dụng mạng xã hội có thể làm giảm, gián đoạn và trì
hoãn giấc ngủ. Dẫn đến hệ quả là trầm cảm, lo âu, căng thẳng kéo dài.
14. Nhân tố chủ quan ảnh hưởng tới đề tài nghiên cứu:
+ Các yếu tố tâm lý: Một số yếu tố cơ bản như: nhận thức, xu hướng nhân cách và tự ý thức…
+ Các yếu tố về thể chất: Thể chất có liên quan rất lớn đến tâm lý. Việc vận
động thể lực thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu thông máu lên não và tác
động đến trục HPA. Thường xuyên không vận động khiến cho việc vận hành
của trục gặp vấn đề và ảnh hưởng đến kiểm soát năng lượng và tâm trạng.