Vận dụng lý luận vào hoạt động nhận thức - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng

Từ việc nghiên cứu quy luật “ chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thànhnhững sự thay đổi về chất và ngược lại” có thể vận dụng lý luận này vào việc họctập và rèn luyện của sinh viên nói chung và bản thân nói riêng như sau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

3. Vận dụng lý luận vào hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân.
Từ việc nghiên cứu quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành
những sự thay đổi về chất và ngược lại” thể vận dụng luận này vào việc học
tập và rèn luyện của sinh viên nói chung và bản thân nói riêng như sau:
*Sự khác nhau cơ bản giữa việc học tập ở phổ thông và Đại Học:
So với học phổ thông thì khối lượng kiến thức cấp độ Đại học tăng lên một
cách đáng kể. Nếu học phổ thông thì một môn học sẽ kéo dài trong nhiều năm,
thế khối lượng kiến thức được chia đều ra kiến học sinh dễ dàng tiếp nhận hơn.
Trong khi ở Đại học một môn chỉ từ 1 đến 2 tháng. Rõ ràng sự tăng lên đáng kể về
số lượng kiến thức sẽ khiến tân sinh viên gặp những khó khăn. Chính thế sinh
viên cần phải chủ động tìm hiểu và sãn sàng để thích nghi với sự thay đổi này.Tiếp
đến các nhiệm vụ trong học tập, nếu học phổ thông hoạt động chủ yếu trên
lớp còn học đại học còn đi kiến tập, thực tập,...Đây hội cũng nhưng cũng
thách thức cho sinh viên.Ở đây sự khác nhau về bản chất chứ không chỉ sự
thay đổi về hình thức, bởi vậy thể nới sự chuyển đổi từ phổ thông lên Đại học
cũng giống như quá trình biến đổi từ lượng thành chất. Chính vì vậy mà người sinh
viên cần phải thay đổi nếp sống mới sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, phù
hợp với yêu cầu của ngành giáo dục đối với Đại học. Chỉ khi nào làm được như
vậy sinh viên mới hy vọng đạt được những thành tích rực rỡ trong quá trình học
tập và nghiên cứu của mình.
* Từng bước tích lũy kiến thức một cách chính xác, đầy đủ.
Như chúng ta đã biết, sự vận động phát triển của sự vật bao giờ cũng diến ra
bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến một giới hạn nhất định, thực hiện bước
nhảy để chuyển về chất việc học tập của sinh viên cũng không nằm ngoài điều
đó. Đểmột tầm bằng Đại học chúng ta cần phải tích lũy đủ số lượng các tín chỉ
của các môn học. Như vậy thể coi học tập quá trình tích lũy về lượng
điểm nút các kỳ thi, thi cử bước nhảy điểm số xác định quá trình tích lũy
kiến thức đã đủ dẫn tới sự chuyển hóa về chất hay chưa. Do đó, trong hoạt động
nhận thức, học tập của sinh viên phải biết từng bước tích lũy về lượng ( tri thức)
làm biến đổi về chất (kết quả học tập) theo quy luật. Cần học tập đều đặn hàng
ngày để chất được thấm sâu vào mỗi sinh viên. Tránh gặp gấp rút mỗi khi sắp đến
kỳ thi, như vậy là thiếu kinh nghiệm nhận thức được trong quá trình học tập. Tránh
tư tưởng chủ quan, nóng vội trong học tập trong hoạt động thực tiễn hàng ngày.
Hàng ngày mỗi tân sinh viên vẫn đến trường để học tập, tiếp thu những kiến thức
mới lượng kiến thức ngày một nhiều, nhưng chưa thể ra trường để làm việc
ngay được vì kiến thức mỗi sinh viên chưa tích lũy đầy đủ, chưa đảm bảo để ta làm
việc. Nhưng nếu qua 4 năm mỗi sinh viên học tập rèn luyện chăm chỉ để tích
lũy kiến thức, tích lũy kinh nghiệm qua thầy cô, qua những lần đi thực tập...(lượng)
và tốt nghiệp Đại học đạt kết quả cao, đảm bảo về chuyên môn cho mỗi sinh viên
ra trường làm việc. Nói cách khác chất đã thay đổi và biến đổi sang chất mới.
* Sinh viên phải tự học tập rèn luyện tính tích cực, tự chủ, nghiêm túc, trung
thực .
Trong thực tiễn đời sống của con người, muốn sự thay đổi về chất, cần sự
tích lũy về lượng, sự tích lũy ấy là do tự bản thân mỗi chúng ta phấn đấu, đánh đổi
bằng sức lao động mà có được, chứ không nhờ vào một sự giúp đỡ nào khác.Trong
một kì thi bằng gian lận, ta thể qua được kỳ thi, nhưng về bản chất thì vẫn chưa
có được biến đổi nào về chất, khi học những kiến thức sâu hơn, khó hơn chắc chắn
ta sẽ không tiếp thu được, không đáp ứng được yêu cầu công việc sau này.
* Trong học tập nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt
cháy giai đoạn
Trong quá trình học tập rèn luyện của sinh viên cần tránh tưởng tả khuynh,
tức là, khi lượng chưa biến đổi đến điểm nút đã thực hiện bước nhảy . Sinh viên
khi học đủ những kiến thức bản sự biến đổi về chất mới thể học tiếp
những kiến thức sâu hơn, khó hơn. Học tập nghiên cứu từ dễ đến khó phương
pháp học tập mang tính khoa học mà chúng ta đều biết nhưng trong thực tế, không
phải ai cũng thể thực hiện được. Nhiều sinh viên trong quá trình đi học tập do
không tập trung, còn mải mê vui chơi , dẫn đến sự chậm chễ trong học tập, khi sắp
thi thì mới tập trung cao độ vào việc học. Giai đoạn ôn thi là lúc ta củng cố lại kiến
thức chứ không phải học mới, do đó sinh viên học tập chăm chỉ trong thời gian này
không thể đảm bảo lượng kiến thức qua được kỳ thi. Ngược lại nhiều sinh viên
ý thức học ngay từ đầu, nhưng họ lại nóng vội, muốn học nhanh, nhiều để hơn
người khác, chưa học bản đã đến nâng cao. Như vậy, muốn tiếp thu được tri
thức ngày càng nhiều đạt được kết quả cao, thì mỗi sinh viên cần phải hàng
ngày học tập, học từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để có sự biến đổi về chất.
*Liên tục phấn đấu học tập và rèn luyện, tránh tư tưởng chủ quan
Khi bước chân vào Đại học, có một bộ phận không nhỏ trong sinh viên tự mãn với
những đã đạt được, không tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, sống không
tưởng, hoài bão. Nhưng bên canh đó một số sinh viên ý thức rèn luyện
phấn đấu học tập để có trình độ tri thức cao nhất. Xét theo quan điểm của triết học,
chất thay đổi sẽ tác động trở lại lượng của sự vật. Sự tác động đó được thể hiện:
Chất mới thể làm thay đổi kết cấu quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vật. Khi
đã đỗ vào đại học, trở thành sinh viên chúng ta được tiếp cận những tri thức cao
hơn, sâu hơn. Nhiệm vụ của mỗi sinh viên phải tiếp tục học hỏi, trau dồi thêm
những kiến thức ( tích lũy về lượng), trở thành những giáo viên, nhà quản văn
hóa, họa sỹ...đóng góp cho hội, tránh tinh thần thỏa mãn với những đã đạt
được. Trong quá trình học tập, sinh viên phải trải qua rất nhiều kỳ thi. Kết quả tốt
của các kỳ thi đánh dấu ta kết thúc một giai đoạn bước khởi đầu cho ta sang
một giai đoạn mới đòi hỏi chúng ta có một trình độ cao hơn, lượng kiến thức nhiều
hơn, chính vậy, mỗi sinh viên cần phải không ngừng học tập phấn đấu để tiếp
cận những tri thức mới trình độ cao hơn. giúp chúng ta tránh được tưởng
bảo thủ, trì trệ trong học tập rèn luyện.
*Rèn luyện ý thức học tập của sinh viên
Khi tích lũy hành vi (lượng) dần dần sẽ tạo nên thói quen (chất), sinh viên cần rèn
luyện cho mình tính chăm chỉ, tự chủ năng động trong quá trình học tập, tích lũy tri
thức giản đơn nhất từ những thói quen hàng ngày. Trong cuộc sống cũng như trong
quá trình học tập sinh viên phải rèn luyện hàng ngày để hình thành những thói
quen học tập, rèn luyện tốt, như: phải biết tiết kiệm thời gian, làm việc nghiêm túc
khoa học, tích lũy nhiều thói quen như vậy sẽ góp phần hình thành nên tính
cách, giúp chúng ta thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.
*Sự phát triển bền vững của tập thể phụ thuộc vào bản thân mỗi sinh viên.
Một tập thể bao gồm nhiều nhân. Mỗi nhân phẩm chất tốt (lượng) sẽ góp
phần tạo nên “chất” tốt cho tập thể đó. Một lớp học tập tốt, nếu trong lớp có nhiều
nhân ý thức học tập tốt, luôn cố gắng để phấn đấu đạt được thành tích cao.
Một lớp đoàn kết nếu các cá nhân luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Có thể nói uy
tín, thành tích của một lớp phụ thuộc vào sự phấn đấu nỗ lực của mỗi sinh viên.
| 1/4

Preview text:

3. Vận dụng lý luận vào hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân.
Từ việc nghiên cứu quy luật “ chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành
những sự thay đổi về chất và ngược lại” có thể vận dụng lý luận này vào việc học
tập và rèn luyện của sinh viên nói chung và bản thân nói riêng như sau:
*Sự khác nhau cơ bản giữa việc học tập ở phổ thông và Đại Học:
So với học ở phổ thông thì khối lượng kiến thức ở cấp độ Đại học tăng lên một
cách đáng kể. Nếu học phổ thông thì một môn học sẽ kéo dài trong nhiều năm, vì
thế khối lượng kiến thức được chia đều ra kiến học sinh dễ dàng tiếp nhận hơn.
Trong khi ở Đại học một môn chỉ từ 1 đến 2 tháng. Rõ ràng sự tăng lên đáng kể về
số lượng kiến thức sẽ khiến tân sinh viên gặp những khó khăn. Chính vì thế sinh
viên cần phải chủ động tìm hiểu và sãn sàng để thích nghi với sự thay đổi này.Tiếp
đến là các nhiệm vụ trong học tập, nếu học phổ thông hoạt động chủ yếu là ở trên
lớp còn học đại học còn đi kiến tập, thực tập,...Đây là cơ hội cũng nhưng cũng là
thách thức cho sinh viên.Ở đây là sự khác nhau về bản chất chứ không chỉ là sự
thay đổi về hình thức, bởi vậy có thể nới sự chuyển đổi từ phổ thông lên Đại học
cũng giống như quá trình biến đổi từ lượng thành chất. Chính vì vậy mà người sinh
viên cần phải thay đổi nếp sống mới sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, phù
hợp với yêu cầu của ngành giáo dục đối với Đại học. Chỉ khi nào làm được như
vậy sinh viên mới hy vọng đạt được những thành tích rực rỡ trong quá trình học
tập và nghiên cứu của mình.
* Từng bước tích lũy kiến thức một cách chính xác, đầy đủ.
Như chúng ta đã biết, sự vận động và phát triển của sự vật bao giờ cũng diến ra
bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến một giới hạn nhất định, thực hiện bước
nhảy để chuyển về chất và việc học tập của sinh viên cũng không nằm ngoài điều
đó. Để có một tầm bằng Đại học chúng ta cần phải tích lũy đủ số lượng các tín chỉ
của các môn học. Như vậy có thể coi học tập là quá trình tích lũy về lượng mà
điểm nút là các kỳ thi, thi cử là bước nhảy và điểm số xác định quá trình tích lũy
kiến thức đã đủ dẫn tới sự chuyển hóa về chất hay chưa. Do đó, trong hoạt động
nhận thức, học tập của sinh viên phải biết từng bước tích lũy về lượng ( tri thức)
làm biến đổi về chất (kết quả học tập) theo quy luật. Cần học tập đều đặn hàng
ngày để chất được thấm sâu vào mỗi sinh viên. Tránh gặp gấp rút mỗi khi sắp đến
kỳ thi, như vậy là thiếu kinh nghiệm nhận thức được trong quá trình học tập. Tránh
tư tưởng chủ quan, nóng vội trong học tập và trong hoạt động thực tiễn hàng ngày.
Hàng ngày mỗi tân sinh viên vẫn đến trường để học tập, tiếp thu những kiến thức
mới và lượng kiến thức ngày một nhiều, nhưng chưa thể ra trường để làm việc
ngay được vì kiến thức mỗi sinh viên chưa tích lũy đầy đủ, chưa đảm bảo để ta làm
việc. Nhưng nếu qua 4 năm mỗi sinh viên học tập và rèn luyện chăm chỉ để tích
lũy kiến thức, tích lũy kinh nghiệm qua thầy cô, qua những lần đi thực tập...(lượng)
và tốt nghiệp Đại học đạt kết quả cao, đảm bảo về chuyên môn cho mỗi sinh viên
ra trường làm việc. Nói cách khác chất đã thay đổi và biến đổi sang chất mới.
* Sinh viên phải tự học tập và rèn luyện tính tích cực, tự chủ, nghiêm túc, trung thực .
Trong thực tiễn đời sống của con người, muốn có sự thay đổi về chất, cần có sự
tích lũy về lượng, sự tích lũy ấy là do tự bản thân mỗi chúng ta phấn đấu, đánh đổi
bằng sức lao động mà có được, chứ không nhờ vào một sự giúp đỡ nào khác.Trong
một kì thi bằng gian lận, ta có thể qua được kỳ thi, nhưng về bản chất thì vẫn chưa
có được biến đổi nào về chất, khi học những kiến thức sâu hơn, khó hơn chắc chắn
ta sẽ không tiếp thu được, không đáp ứng được yêu cầu công việc sau này.
* Trong học tập và nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt cháy giai đoạn
Trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên cần tránh tư tưởng tả khuynh,
tức là, khi lượng chưa biến đổi đến điểm nút đã thực hiện bước nhảy . Sinh viên
khi học đủ những kiến thức cơ bản có sự biến đổi về chất mới có thể học tiếp
những kiến thức sâu hơn, khó hơn. Học tập nghiên cứu từ dễ đến khó là phương
pháp học tập mang tính khoa học mà chúng ta đều biết nhưng trong thực tế, không
phải ai cũng có thể thực hiện được. Nhiều sinh viên trong quá trình đi học tập do
không tập trung, còn mải mê vui chơi , dẫn đến sự chậm chễ trong học tập, khi sắp
thi thì mới tập trung cao độ vào việc học. Giai đoạn ôn thi là lúc ta củng cố lại kiến
thức chứ không phải học mới, do đó sinh viên học tập chăm chỉ trong thời gian này
không thể đảm bảo lượng kiến thức qua được kỳ thi. Ngược lại có nhiều sinh viên
có ý thức học ngay từ đầu, nhưng họ lại nóng vội, muốn học nhanh, nhiều để hơn
người khác, chưa học cơ bản đã đến nâng cao. Như vậy, muốn tiếp thu được tri
thức ngày càng nhiều và đạt được kết quả cao, thì mỗi sinh viên cần phải hàng
ngày học tập, học từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để có sự biến đổi về chất.
*Liên tục phấn đấu học tập và rèn luyện, tránh tư tưởng chủ quan
Khi bước chân vào Đại học, có một bộ phận không nhỏ trong sinh viên tự mãn với
những gì đã đạt được, không tiếp tục nỗ lực và phấn đấu vươn lên, sống không có
lý tưởng, hoài bão. Nhưng bên canh đó một số sinh viên có ý thức rèn luyện và
phấn đấu học tập để có trình độ tri thức cao nhất. Xét theo quan điểm của triết học,
chất thay đổi sẽ tác động trở lại lượng của sự vật. Sự tác động đó được thể hiện:
Chất mới có thể làm thay đổi kết cấu quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vật. Khi
đã đỗ vào đại học, trở thành sinh viên chúng ta được tiếp cận những tri thức cao
hơn, sâu hơn. Nhiệm vụ của mỗi sinh viên là phải tiếp tục học hỏi, trau dồi thêm
những kiến thức ( tích lũy về lượng), trở thành những giáo viên, nhà quản lý văn
hóa, họa sỹ...đóng góp cho xã hội, tránh tinh thần thỏa mãn với những gì đã đạt
được. Trong quá trình học tập, sinh viên phải trải qua rất nhiều kỳ thi. Kết quả tốt
của các kỳ thi đánh dấu ta kết thúc một giai đoạn và là bước khởi đầu cho ta sang
một giai đoạn mới đòi hỏi chúng ta có một trình độ cao hơn, lượng kiến thức nhiều
hơn, chính vì vậy, mỗi sinh viên cần phải không ngừng học tập phấn đấu để tiếp
cận những tri thức mới ở trình độ cao hơn. Nó giúp chúng ta tránh được tư tưởng
bảo thủ, trì trệ trong học tập rèn luyện.
*Rèn luyện ý thức học tập của sinh viên
Khi tích lũy hành vi (lượng) dần dần sẽ tạo nên thói quen (chất), sinh viên cần rèn
luyện cho mình tính chăm chỉ, tự chủ năng động trong quá trình học tập, tích lũy tri
thức giản đơn nhất từ những thói quen hàng ngày. Trong cuộc sống cũng như trong
quá trình học tập sinh viên phải rèn luyện hàng ngày để hình thành những thói
quen học tập, rèn luyện tốt, như: phải biết tiết kiệm thời gian, làm việc nghiêm túc
và khoa học, tích lũy nhiều thói quen như vậy sẽ góp phần hình thành nên tính
cách, giúp chúng ta thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.
*Sự phát triển bền vững của tập thể phụ thuộc vào bản thân mỗi sinh viên.
Một tập thể bao gồm nhiều cá nhân. Mỗi cá nhân có phẩm chất tốt (lượng) sẽ góp
phần tạo nên “chất” tốt cho tập thể đó. Một lớp học tập tốt, nếu trong lớp có nhiều
cá nhân có ý thức học tập tốt, luôn cố gắng để phấn đấu đạt được thành tích cao.
Một lớp đoàn kết nếu các cá nhân luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Có thể nói uy
tín, thành tích của một lớp phụ thuộc vào sự phấn đấu nỗ lực của mỗi sinh viên.