Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways - Quản trị khách sạn | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Mang sứ mệnh kết nối những miền đất du lịch trên dải đất hình chữ S, nângtầm hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

2.2. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways.
2.2.1. Bản sắc.
một thành viên của FLC Group, Bamboo Airways cũng những nét bản sắc
văn hóa giống FLC. Luôn thận trọng, không lãng phí, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi th
cùng với tôn chỉ đặt khách hàng lên hàng đầu và phấn đấu trở thành một hãng hàng
không đạt chuẩn 5 sao. Từ nhà lãnh đạo đến từng nhân viên luôn mang trong mình
sự nhiệt huyết, hết mìnhcông việc, phấn đấu mục tiêu chung của hãng, do đó
Bamboo Airways sau 2 năm hoạt động đã đạt được nhiều thành công đáng ghi
nhận.
2.2.2. Thương hiệu.
Mang sứ mệnh kết nối những miền đất du lịch trên dải đất hình chữ S, nâng
tầm hình ảnh đất nước con người Việt Nam trên bản đồ quốc tế, Bamboo
Airways bắt đầu hành trình sải cánh vươn xa, với việc hợp tác cùng những thương
hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không
Bamboo Airways đang xây dựng một thương hiệu với chất lượng dịch vụ đạt
chuẩn 5 sao, nhằm mang đến cho khách hàng một chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhân
viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp, hãng đảm bảo nhũng chuyến bay
an toàn, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Chất lượng dịch vụ của hãng đã tạo được dấu ấn tạo được sự tin tưởng của
khách hàng do đó chỉ mới hơn 2 năm hoạt động, Bamboo Airways đã có một lượng
khách hàng lớn khai thác được nhiều đường bay trong nước cũng như quốc tế.
Và những thành công mà Bamboo Airways đạt được đã khẳng định thương hiệu
mà hãng đang phấn đấu.
2.2.3. Slogan
“Hơn cả một chuyến bay” chính là câu khẩu hiệu đã trở nên quen thuộc trên
các phương tiện truyền thông, mang Bamboo Airway đến gần hơn với mọi hành
khách.
Hãng gửi đến khách hàng thông điệp về một hãng hàng không hiếu khách,
một hãng hàng không tận tâm với định hướng chất lượng 5 sao. Ở đó, mọi cảm xúc
của khách hàng đều sẽ được lắng nghe và được trân trọng.
“Hơn cả một chuyến bay” đã thể hiện rõ thông điệp của hãng khi mang đến cho các
hành khách trải nghiệm hành trình bay thoải mái nhất với mức giá hợp lý, dịch vụ
thân thiện xuất phát từ lòng hiếu khách, sự tỉ mỉ, tận tâm. Và đó không chỉ là “một
chuyến bay”, đó còn là trải nghiệm.
Với phi hành đoàn, “Hơn cả một chuyến bay” nghĩa phục vụ bằng trái tim. Đội
ngũ cần cảm ơn khách ngay từ trong đầu, trong tim khi biết ơn từ tận tâm thì ngôn
ngữ, cử chỉ mới đi theo được. Nếu chỉ làm theo nghi thức một cách máy móc thì sẽ
lúc quên cái này, quên cái kia.
Tôi luôn nói với anh em rằng, khách hàng đang nuôi sống mình đấy. Khách của
Bamboo Airways luôn luôn người đúng, cho bất cứ do gì. Khách không hài
lòng thì tôi phải tìm cách làm cho họ hài lòng.
Như các bạn thể thấy, Bamboo Airways xuất hiện đã tạo ra một làn gió mới về
phong cách phục vụ. Tôi rất vui khi thấy mấy tháng vừa rồi tràn ngập những lời khen
về thái độ phục vụ của Bamboo Airways. Người của Bamboo Airways đã thực sự
mang đến cho khách hàng cảm giác được trải nghiệm một dịch vụ trên không, chứ
không chỉ ngồi vào ghế và di chuyển bằng máy bay.
2.2.4. Logo
Logo Bamboo Airways lấy hình tượng cây tre hiên ngang kiên cường
trước gió bão đã thể hiện khát khao của hãng sẽ mang khát vọng của người Việt bay
cao, đưa du khách tới những miền đất tuyệt vời hình chữ S. Logo Bamboo Airways
lấy hình ảnh cây tre làm chủ đạo được mô tả ở đuôi máy bay vô cùng ấn tượng.
Biểu tượng cây tre là biểu tượng của tinh thần hiên ngang, kiên cường – một
hình ảnh truyền thống của con người Việt Nam. Khi sử dụng biểu tượng cây tre
trước gió bão, hãng đã thể hiện một kỳ vọng và sự tin tưởng sẽ mang khát vọng của
người Việt bay cao, bay xa, đưa du khách khắp thế giới đến với Việt Nam. Đồng
thời logo Bamboo Airways cũng góp phần nâng tầm hình ảnh Việt Nam trước bạn
bè quốc tế.
1
Màu sắc trong thiết kế logo Bamboo Airways. Màu sắc chủ đạo chính trong
bộ nhận diện của Bamboo Airways chính màu xanh màu xanh dương với
những thông điệp ý nghĩa. Màu xanh trong logo Bamboo Airways tượng trưng
cho cây tre – biểu tượng của sức sống và nền văn hóa Việt Nam. Trong khi đó, mãu
xanh dương trong thiết kế logo chính màu của bầu trời đại dương bao la thể
hiện khát khao cất cánh, khát khao vươn xa tới những chân trời mới.
Việc sử dụng hình tượng cây tre kết hợp với màu xanh lá và xanh dương vừa
tạo nên một hình ảnh quen thuộc, thân thương lại mang những nét táo bạo độc đáo
hơn. Sự kết hợp vẻ đẹp của Việt Nam phẩm chất độc đáo của cây tre Việt Nam
đã đem đến ấn tượng cho thiết kế logo Bamboo Airways.
2.2.5. Đồng phục của Bamboo Airways
Đồng phục của Bamboo Airways tác phẩm của nhà thiết kế Công Trí
người đã kinh nghiệm thiết kế những trang phục đẳng cấp cho nhiều ngôi sao
hạng A của V-biz. Đồng phục tiếp viên hãng Bamboo Airways sự kết hợp hoàn
hảo giữa áo vest chân váy midi sang trọng, tinh tế. Màu sắc của trang phục
tông màu nâu chính được phối hài hòa với màu xanh cây sắc độ nhẹ nhàng tạo
cảm nhận dễ chịu, thân thiên.
Đồng phục của Nam tiếp viên sẽ tối màu, đồng phục nữ tiếp viên sáng màu
hơn. Các tiếp viên cũng đang trang bị thêm áo khoác dài cho mùa lạnh. Tiếp viên
nữ chỉ đi giày cao 5cm.
Ngoài màu sắc, đồng phục đảm bảo sự thoải mái, đạt tiêu chuẩn về an toàn
hàng không như khó bắt lửa, chống lạnh, chống nóng, chống tĩnh điện đảm bảo cho
2
các tiếp viên di chuyển tiện lợi nhất trong khoang máy bay. Trang phục tinh tế hiện
đại khẳng định không thua kém đối thủ nào trên thị trường, thể hiện hướng đi của
doanh nghiệp, khát vọng vươn mình vút bay trên bản đồ thế giới.
2.2.6. Triết lý kinh doanh.
Khó khăn lớn nhất trong vận hành một hãng hàng không chiều được
lòng của hàng triệu du khách”
Với tinh thần: “Khách hàng người đang nuôi mình, ân nhân của mình,
phải cúi chào với sự biết ơn thật tâm” do đó mà Bamboo Airways cách chào là:
“Đặt tay lên tim, cúi chào một cách có tâm nhất, chứ không chỉ đơn giản là lễ nghi.
Cúi chào với cả tấm lòng”. Văn hóa cúi chào của Bamboo Airways đã và đang lan
tỏa việc cúi chào khách thể hiện sự thân thiện khiêm tốn với khách.
Bamboo Airways tự hào đã góp phần thay đổi cung cách phục v hàng không
Việt Nam.
Đây hai trong nhiều triết kinh doanh cốt lõi của Chủ tịch Trịnh Văn
Quyết khi thành lập đưa vào vận hành Hãng hàng không Bamboo Airways. Từ
những triết này cùng các định hướng chiến lược, Bamboo Airways đã đạt được
thành công vang dội sau hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động.
2.3. Phân tích văn hóa kinh doanh của Bamboo airways.
2.3.1. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways thể hiện ở vai trò người
lãnh đạo
3
Văn hóa doanh nhân hệ thống những yếu tố bản để tạo nên văn hóa
kinh doanh mang đậm bản sắc nhân của người lãnh đạo cho doanh nghiệp. Cụ
thể văn hóa kinh doanh của Bamboo Airvway được thể hiện vai trò của ban lãnh
đạo doanh nghiệp mà đại diện là chủ tịch Trịnh Văn Quyết.
- Năng lực doanh nhân
Trình độ chuyên môn
- Ngay từ khi còn sinh viên trường Đại học Luật Nội, Trịnh
Văn Quyết đã thể hiện khát vọng kinh doanh khi thành lập văn
phòng gia sau đó mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh điện
thoại.
- Năm 24 tuổi Trịnh Văn Quyết đã tốt nghiệp hai đại học chính quy
Đại học Luật Nội Học viện Hành chính Quốc Gia. Ông
quyết định mở công ty cổ phần Vietnam Trade Corp, kinh doanh
trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ.
- Nhận thấy nhu cầu thị trường tư vấn pháp luật về đầu tư và thương
mại lớnKhông chỉ thành công trong việc kiến tạo SMIC trở thành
một hãng luật có vị thế cao trong ngành với việc thành lậpđiều
hành tập đoàn FLC- công ty mẹ của Bamboo Airway
- Trịnh Văn Quyết trở thành một hiện tượng, một minh chứng điển
hình về sự khác biệt trong kinh doanh của thế hệ doanh nhân mới,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám ước mơ.
Năng lực lãnh đạo
- Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, 20 năm sau Trịnh Văn Quyết đã vươn
lên trở thành tỷ phú đô la tứ hai tại Việt Nam và hiện đang là đứng thứ 3
người giàu nhất trên thị trường chứng khoán VN 2019. Nổi tiếng với
những chiến lược kinh doanh bài bản
- Chủ trương lãnh đạo xác định con người động lực chính của sự phát
triển. Trịnh Văn Quyết cũng từng chia sẻ bí quyết quản lý và vận hành cả
một hệ thống nhân viên của ông được gói gọn trong một chữ “tâm”.
“Quản trị doanh nghiệp bằng sự tâm huyết thuyết phục của bản thân,
4
truyền đạt vào tư tưởng của họ những ý tưởng và kế hoạch thực hiện cho
hiện tại và tương lai.
- Vì thế tinh thần chia sẻ luôn được đặt lên hàng đầu tại FLC nói chung và
Bamboo Airway nói riêng: chia sẻ công việc, chia sẻ định hướng phát
triển, chia sẻ tầm nhìn, chia sẻ suy nghĩ và chia sẻ cả lợi ích.
- Công bằng trong tuyển dụng: “Ở FLC, vai trò người thân không liên
quan tới hệ thống quản trị công ty. Chúng tôi chủ trương đãi ngộ tốt để
đảm bảo cán bộ lãnh đạo yên tâm làm việc, Thậm chí, ngay cả nhân viên
bình thường, chúng tôi cũng cố gắng tạo mộ trường làm việc chế độ
đãi ngộ tốt nhất.
- Ông Trịnh Văn Quyết đã đưa ra ba nguyên tắc cơ bản để giữ chân nhân tài:
- Một là tìm người phù hợp không chỉ ở năng lực mà còn là văn hóa
- Hai giữ chân nhân tài bằng cách phân quyền hợp lý và chế độ đãi ngộ
tốt
- Ba là mọi người phải đối xử với nhau bằng cái tâm
=> Ông Quyết nhấn mạnh xây dựng FLC như một gia đình lớn, nơi hiệu quả
công việc và văn hóa cống hiến được đưa lên hàng đầu.
- Về tố chất doanh nhân:
+ Tầm nhìn chiến lược:
- Liên tục hướng tới mục tiêu khai thác các đường bay dài.
- Bên cạnh đó, FLC hiện đang muốn rót thêm 700 tỷ đồng vào
Bamboo Airways, củng cố thêm tham vọng muốn "vượt ra khỏi
khu vực và khẳng định trên thế giới”
- đi sau nên để tăng sức cạnh tranh, hãng lựa chọn những hướng
đi riêng biệt. Một trong những chiến lược cơ bản nhất của Bamboo
Airways là khai thác “thị trường ngách nôi địa.
Những quyết định táo bạo của vị tỷ phú họ Trịnh đã khiến thị
trường hàng không Việt Nam "nóng" hơn bao giờ hết.
+ Say mê, yêu thích kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm,
đầu óc kinh doanh. Ông Quyết tự nhận bản thân “nghiện công việc”. Nhiệt
5
huyết trong công việc được ông Trịnh Văn Quyết truyền cho các nhân viên.
Ông nổi tiếng người tâm lý, biết cách kết nối nhân viên. Ông cũng nổi
tiếng với việc “dựng nhân viên dậy” lúc 2 giờ sáng khi công việc cần. “Vào
đây là văn hóa thần tốc, làm không quản ngày đêm, chia sẻ ngay cả khi đó
không phải việc của mình”
=> FLC càng lớn càng tăng trưởng nhanh.
- Đạo đức doanh nhân:
- Phẩm chất của người luật sư luôn thôi thúc ông tuân thủ pháp luật và các
chuẩn mực, đạo đực kinh doanh. Điều này đã hằn sâu trong duy quản
trong mọi quyết định hành động khi cương vị chủ tích FLC nói
chung và Bamboo Airway nói riêng.
- Muốn có được thành công, được mọi người ghi nhận thì bản thân phải
người đáng tôn trọng đáng tin tưởng. Muốn được điều đó thì luôn
phải giữ chữ tín. Đó là triết lý mà ông Quyết muốn hướng tới.
=> Theo ông Trịnh Văn Quyết: “Tôi nghĩ thước đo của một doanh nhân, một
doanh nghiệp thành công không phải bằng tiền, mà là những giá trị họ mang lại cho
xã hội”. Đó là lý do, Bamboo Airways hiện nay đang là cái tên nổi bật nhất trên các
diễn đàn về hàng không. Người ta nhắc đến Bamboo Airways một hãng hàng
không với tiêu chuẩn 5 nhắc đến niềm tin, uy tín, mang ý nghĩa “Hơn cả một
chuyến bay!”
2.3.2. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong môi trường làm
việc ở nhân viên
- Chế độ lương thưởng cao, chế độ phúc lợi hấp dẫn cho nhân viên.
- Môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, trẻ trung và đầy năng động.
- Nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng
tiêu chuẩn trong nc và quốc tế.
- Bamboo Airways, nhà lãnh đạo luôn lắng nghe tôn trọng ý kiến, quan điểm
của các thành viên trong công ty.
- “Sẽ khó để kiếm được một doanh nghiệp lớn người đứng đầu dám bảo đảm
bạn sẽ mọi điều kiện hỗ trợ để làm việc một cách tốt nhất, thoải mái nhất. Cũng
khó tập đoàn đa ngành nào bạn trình kiến nghị lên Chủ tịch về một vấn đề
6
quan trọng qua điện thoại, được chấp nhận đưa vào triển khai chỉ trong vài
phút. Cái khác biệt lớn nhất ở Bamboo Airways là tốc độ. Đó thực sựmột guồng
quay rất nhanh và chuyên nghiệp”, ông Thành chia sẻ.
=> chính văn hóa tạo điều kiện, lắng nghe thấu hiểu nhân viên làm làm nên tập
đoàn FLC cũng như Bamboo Airway ngày càng lớn mạnh vs đội ngũ nhân viên
chuyên nghiệp tân tâm.
2.3.3. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong mối quan hệ với
khách hàng.
- Với thông điệp “Hơn cả một chuyến bay” Bamboo muốn đưa đến
cho khách hàng những trải nghiệm hành trình bay thoải mái nhất
với mức giá hợp lý, dịch vụ thân thiện, không chỉ đơn giảnđi từ
điểm A đến điểm B nào đó, chuyến bay trở thành một phần của
cuộc hành trình, một phần của sự trải nghiệm tuyệt vời.
- Bên cạnh đó, hãng luôn đề cao s phục vụ chu đáo, tỉ mỉ nhiệt
tình bởi như vậy mới có thể giữ chân khách hàng.
- Để khuyến khích và dành những ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng
thân thiết, Bamboo những chính sách trong việc phân luồng
khách hàng để tiện cho việc chăm sóc như: phát hành thẻ thành
viên cho những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của họ
- Bamboo tạo mọi điều kiện để khách hàng thể co hội trải
nghiệm ,muốn xây dựng lại “giờ vàng” để tiết kiệm chi phí mà còn
giúp cho khách hàng mua vé với giá thấp hơn so với ban ngày.
- Các nhân viên luôn luôn nở nụ cười niềm nở và cúi chào với khách
hàng ở bất cứ đâu, thể hiện thái độ, cử chỉ rất lịch sự.
- chính sách phản hồi khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp.
Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ tận tâm.
=> Luôn được khách hàng đánh giá cao.
2.3.4. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong cạnh tranh vi mô
ngành (với các đối thủ cùng ngành).
- Mỗi một doanh nghiệp có đều có văn hóa kinh doanh riêng, đặc biệt là
trong việc cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành. Việt Nam đang
7
trở thành một trong những trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội
nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này đã kéo hàng không tăng
trưởng, đồng thời cũng tạo sức ép đối với hàng không Việt Nam.
- Khi “miếng bánh” hàng không đang ngày càng nhiều doanh
nghiệp nhân trong ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng
hàng không sẽ ngày càng khốc liệt. Hiện nay, Vietnam Airlines và Vietjet Air
gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa. Trong khi Vietnam Airlines hướng
đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh,
thì Vietjet Jetstar cạnh tranh bằng tiêu chí về giá. Sự xuất hiện của
Bamboo Airways với mô hình kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai
thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một "làn gió"
mới cho thị trường
- Đề cập về vấn đề áp lực cạnh tranh trong thị trường tính
cạnh tranh cao như hàng không, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường
trực Bamboo Airways cho rằng, quan điểm của Bamboo Airways “cạnh
tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, bằng nhiều sản phẩm mới”,
cạnh tranh để cùng nhau phát triển chứ không phải để làm cho đối thủ yếu
đi. “Chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển rất lớn. Thay vì nói
câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, chúng tôi chưa bao
giờ nghĩ sẽ lôi kéo khách của bên nào,luôn xác định trước hết phải làm
thật tốt công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo”, ông nói.
=> Với văn hóa kinh doanh cạnh tranh lành mạnh bằng an toàn, dịch vụ, chất
lượng thì Bamboo Airways được đánh giá là một đối thủ nặng ký trong ngành hàng
không.
8
| 1/9

Preview text:

2.2. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways. 2.2.1. Bản sắc.
Là một thành viên của FLC Group, Bamboo Airways cũng có những nét bản sắc
văn hóa giống FLC. Luôn thận trọng, không lãng phí, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ
cùng với tôn chỉ đặt khách hàng lên hàng đầu và phấn đấu trở thành một hãng hàng
không đạt chuẩn 5 sao. Từ nhà lãnh đạo đến từng nhân viên luôn mang trong mình
sự nhiệt huyết, hết mình vì công việc, phấn đấu vì mục tiêu chung của hãng, do đó
mà Bamboo Airways sau 2 năm hoạt động đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. 2.2.2. Thương hiệu.
Mang sứ mệnh kết nối những miền đất du lịch trên dải đất hình chữ S, nâng
tầm hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên bản đồ quốc tế, Bamboo
Airways bắt đầu hành trình sải cánh vươn xa, với việc hợp tác cùng những thương
hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không
Bamboo Airways đang xây dựng một thương hiệu với chất lượng dịch vụ đạt
chuẩn 5 sao, nhằm mang đến cho khách hàng một chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhân
viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp, hãng đảm bảo nhũng chuyến bay
an toàn, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Chất lượng dịch vụ của hãng đã tạo được dấu ấn và tạo được sự tin tưởng của
khách hàng do đó chỉ mới hơn 2 năm hoạt động, Bamboo Airways đã có một lượng
khách hàng lớn và khai thác được nhiều đường bay trong nước cũng như quốc tế.
Và những thành công mà Bamboo Airways đạt được đã khẳng định rõ thương hiệu mà hãng đang phấn đấu. 2.2.3. Slogan
“Hơn cả một chuyến bay” chính là câu khẩu hiệu đã trở nên quen thuộc trên
các phương tiện truyền thông, mang Bamboo Airway đến gần hơn với mọi hành khách.
Hãng gửi đến khách hàng thông điệp về một hãng hàng không hiếu khách,
một hãng hàng không tận tâm với định hướng chất lượng 5 sao. Ở đó, mọi cảm xúc
của khách hàng đều sẽ được lắng nghe và được trân trọng.
“Hơn cả một chuyến bay” đã thể hiện rõ thông điệp của hãng khi mang đến cho các
hành khách trải nghiệm hành trình bay thoải mái nhất với mức giá hợp lý, dịch vụ
thân thiện xuất phát từ lòng hiếu khách, sự tỉ mỉ, tận tâm. Và đó không chỉ là “một
chuyến bay”, đó còn là trải nghiệm.
Với phi hành đoàn, “Hơn cả một chuyến bay” có nghĩa là phục vụ bằng trái tim. Đội
ngũ cần cảm ơn khách ngay từ trong đầu, trong tim vì khi biết ơn từ tận tâm thì ngôn
ngữ, cử chỉ mới đi theo được. Nếu chỉ làm theo nghi thức một cách máy móc thì sẽ có
lúc quên cái này, quên cái kia.
Tôi luôn nói với anh em rằng, khách hàng đang nuôi sống mình đấy. Khách của
Bamboo Airways luôn luôn là người đúng, cho dù bất cứ lý do gì. Khách không hài
lòng thì tôi phải tìm cách làm cho họ hài lòng.
Như các bạn có thể thấy, Bamboo Airways xuất hiện đã tạo ra một làn gió mới về
phong cách phục vụ. Tôi rất vui khi thấy mấy tháng vừa rồi tràn ngập những lời khen
về thái độ phục vụ của Bamboo Airways. Người của Bamboo Airways đã thực sự
mang đến cho khách hàng cảm giác được trải nghiệm một dịch vụ ở trên không, chứ
không chỉ ngồi vào ghế và di chuyển bằng máy bay. 2.2.4. Logo
Logo Bamboo Airways lấy hình tượng cây tre hiên ngang và kiên cường
trước gió bão đã thể hiện khát khao của hãng sẽ mang khát vọng của người Việt bay
cao, đưa du khách tới những miền đất tuyệt vời hình chữ S. Logo Bamboo Airways
lấy hình ảnh cây tre làm chủ đạo được mô tả ở đuôi máy bay vô cùng ấn tượng.
Biểu tượng cây tre là biểu tượng của tinh thần hiên ngang, kiên cường – một
hình ảnh truyền thống của con người Việt Nam. Khi sử dụng biểu tượng cây tre
trước gió bão, hãng đã thể hiện một kỳ vọng và sự tin tưởng sẽ mang khát vọng của
người Việt bay cao, bay xa, đưa du khách khắp thế giới đến với Việt Nam. Đồng
thời logo Bamboo Airways cũng góp phần nâng tầm hình ảnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế. 1
Màu sắc trong thiết kế logo Bamboo Airways. Màu sắc chủ đạo chính trong
bộ nhận diện của Bamboo Airways chính là màu xanh lá và màu xanh dương với
những thông điệp ý nghĩa. Màu xanh lá trong logo Bamboo Airways tượng trưng
cho cây tre – biểu tượng của sức sống và nền văn hóa Việt Nam. Trong khi đó, mãu
xanh dương trong thiết kế logo chính là màu của bầu trời và đại dương bao la thể
hiện khát khao cất cánh, khát khao vươn xa tới những chân trời mới.
Việc sử dụng hình tượng cây tre kết hợp với màu xanh lá và xanh dương vừa
tạo nên một hình ảnh quen thuộc, thân thương lại mang những nét táo bạo độc đáo
hơn. Sự kết hợp vẻ đẹp của Việt Nam và phẩm chất độc đáo của cây tre Việt Nam
đã đem đến ấn tượng cho thiết kế logo Bamboo Airways.
2.2.5. Đồng phục của Bamboo Airways
Đồng phục của Bamboo Airways là tác phẩm của nhà thiết kế Công Trí –
người đã có kinh nghiệm thiết kế những trang phục đẳng cấp cho nhiều ngôi sao
hạng A của V-biz. Đồng phục tiếp viên hãng Bamboo Airways là sự kết hợp hoàn
hảo giữa áo vest và chân váy midi sang trọng, tinh tế. Màu sắc của trang phục là
tông màu nâu chính được phối hài hòa với màu xanh lá cây sắc độ nhẹ nhàng tạo
cảm nhận dễ chịu, thân thiên.
Đồng phục của Nam tiếp viên sẽ tối màu, đồng phục nữ tiếp viên sáng màu
hơn. Các tiếp viên cũng đang trang bị thêm áo khoác dài cho mùa lạnh. Tiếp viên nữ chỉ đi giày cao 5cm.
Ngoài màu sắc, đồng phục đảm bảo sự thoải mái, đạt tiêu chuẩn về an toàn
hàng không như khó bắt lửa, chống lạnh, chống nóng, chống tĩnh điện đảm bảo cho 2
các tiếp viên di chuyển tiện lợi nhất trong khoang máy bay. Trang phục tinh tế hiện
đại khẳng định không thua kém đối thủ nào trên thị trường, thể hiện hướng đi của
doanh nghiệp, khát vọng vươn mình vút bay trên bản đồ thế giới.
2.2.6. Triết lý kinh doanh.
Khó khăn lớn nhất trong vận hành một hãng hàng không là chiều được
lòng của hàng triệu du khách”
Với tinh thần: “Khách hàng là người đang nuôi mình, là ân nhân của mình,
phải cúi chào với sự biết ơn thật tâm” do đó mà Bamboo Airways có cách chào là:
“Đặt tay lên tim, cúi chào một cách có tâm nhất, chứ không chỉ đơn giản là lễ nghi.
Cúi chào với cả tấm lòng”. Văn hóa cúi chào của Bamboo Airways đã và đang lan
tỏa và việc cúi chào khách là thể hiện sự thân thiện và khiêm tốn với khách.
Bamboo Airways tự hào đã góp phần thay đổi cung cách phục vụ hàng không ở Việt Nam.
Đây là hai trong nhiều triết lý kinh doanh cốt lõi của Chủ tịch Trịnh Văn
Quyết khi thành lập và đưa vào vận hành Hãng hàng không Bamboo Airways. Từ
những triết lý này cùng các định hướng chiến lược, Bamboo Airways đã đạt được
thành công vang dội sau hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động.
2.3. Phân tích văn hóa kinh doanh của Bamboo airways.
2.3.1. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways thể hiện ở vai trò người lãnh đạo 3
Văn hóa doanh nhân là hệ thống những yếu tố cơ bản để tạo nên văn hóa
kinh doanh mang đậm bản sắc cá nhân của người lãnh đạo cho doanh nghiệp. Cụ
thể văn hóa kinh doanh của Bamboo Airvway được thể hiện ở vai trò của ban lãnh
đạo doanh nghiệp mà đại diện là chủ tịch Trịnh Văn Quyết.
- Năng lực doanh nhân
Trình độ chuyên môn
- Ngay từ khi còn là sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, Trịnh
Văn Quyết đã thể hiện khát vọng kinh doanh khi thành lập văn
phòng gia sư và sau đó là mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh điện thoại.
- Năm 24 tuổi Trịnh Văn Quyết đã tốt nghiệp hai đại học chính quy
là Đại học Luật Hà Nội và Học viện Hành chính Quốc Gia. Ông
quyết định mở công ty cổ phần Vietnam Trade Corp, kinh doanh
trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ.
- Nhận thấy nhu cầu thị trường tư vấn pháp luật về đầu tư và thương
mại lớnKhông chỉ thành công trong việc kiến tạo SMIC trở thành
một hãng luật có vị thế cao trong ngành với việc thành lập và điều
hành tập đoàn FLC- công ty mẹ của Bamboo Airway
- Trịnh Văn Quyết trở thành một hiện tượng, một minh chứng điển
hình về sự khác biệt trong kinh doanh của thế hệ doanh nhân mới,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám ước mơ.
Năng lực lãnh đạo
- Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, 20 năm sau Trịnh Văn Quyết đã vươn
lên trở thành tỷ phú đô la tứ hai tại Việt Nam và hiện đang là đứng thứ 3
người giàu nhất trên thị trường chứng khoán VN 2019. Nổi tiếng với
những chiến lược kinh doanh bài bản
- Chủ trương lãnh đạo xác định con người là động lực chính của sự phát
triển. Trịnh Văn Quyết cũng từng chia sẻ bí quyết quản lý và vận hành cả
một hệ thống nhân viên của ông được gói gọn trong một chữ “tâm”.
“Quản trị doanh nghiệp bằng sự tâm huyết và thuyết phục của bản thân, 4
truyền đạt vào tư tưởng của họ những ý tưởng và kế hoạch thực hiện cho hiện tại và tương lai.
- Vì thế tinh thần chia sẻ luôn được đặt lên hàng đầu tại FLC nói chung và
Bamboo Airway nói riêng: chia sẻ công việc, chia sẻ định hướng phát
triển, chia sẻ tầm nhìn, chia sẻ suy nghĩ và chia sẻ cả lợi ích.
- Công bằng trong tuyển dụng: “Ở FLC, vai trò người thân không có liên
quan tới hệ thống quản trị công ty. Chúng tôi chủ trương đãi ngộ tốt để
đảm bảo cán bộ lãnh đạo yên tâm làm việc, Thậm chí, ngay cả nhân viên
bình thường, chúng tôi cũng cố gắng tạo mộ trường làm việc và chế độ đãi ngộ tốt nhất.
- Ông Trịnh Văn Quyết đã đưa ra ba nguyên tắc cơ bản để giữ chân nhân tài:
- Một là tìm người phù hợp không chỉ ở năng lực mà còn là văn hóa
- Hai là giữ chân nhân tài bằng cách phân quyền hợp lý và chế độ đãi ngộ tốt
- Ba là mọi người phải đối xử với nhau bằng cái tâm
=> Ông Quyết nhấn mạnh xây dựng FLC như một gia đình lớn, nơi hiệu quả
công việc và văn hóa cống hiến được đưa lên hàng đầu.
- Về tố chất doanh nhân: + Tầm nhìn chiến lược:
- Liên tục hướng tới mục tiêu khai thác các đường bay dài.
- Bên cạnh đó, FLC hiện đang muốn rót thêm 700 tỷ đồng vào
Bamboo Airways, củng cố thêm tham vọng muốn "vượt ra khỏi
khu vực và khẳng định trên thế giới”
- Vì đi sau nên để tăng sức cạnh tranh, hãng lựa chọn những hướng
đi riêng biệt. Một trong những chiến lược cơ bản nhất của Bamboo
Airways là khai thác “thị trường ngách nôi địa.
 Những quyết định táo bạo của vị tỷ phú họ Trịnh đã khiến thị
trường hàng không Việt Nam "nóng" hơn bao giờ hết.
+ Say mê, yêu thích kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, có
đầu óc kinh doanh. Ông Quyết tự nhận bản thân “nghiện công việc”. Nhiệt 5
huyết trong công việc được ông Trịnh Văn Quyết truyền cho các nhân viên.
Ông nổi tiếng là người tâm lý, biết cách kết nối nhân viên. Ông cũng nổi
tiếng với việc “dựng nhân viên dậy” lúc 2 giờ sáng khi công việc cần. “Vào
đây là văn hóa thần tốc, làm không quản ngày đêm, chia sẻ ngay cả khi đó
không phải việc của mình”
=> FLC càng lớn càng tăng trưởng nhanh.
- Đạo đức doanh nhân:
- Phẩm chất của người luật sư luôn thôi thúc ông tuân thủ pháp luật và các
chuẩn mực, đạo đực kinh doanh. Điều này đã hằn sâu trong tư duy quản
lý và trong mọi quyết định hành động khi ở cương vị chủ tích FLC nói
chung và Bamboo Airway nói riêng.
- Muốn có được thành công, được mọi người ghi nhận thì bản thân phải là
người đáng tôn trọng và đáng tin tưởng. Muốn có được điều đó thì luôn
phải giữ chữ tín. Đó là triết lý mà ông Quyết muốn hướng tới.
=> Theo ông Trịnh Văn Quyết: “Tôi nghĩ thước đo của một doanh nhân, một
doanh nghiệp thành công không phải bằng tiền, mà là những giá trị họ mang lại cho
xã hội”. Đó là lý do, Bamboo Airways hiện nay đang là cái tên nổi bật nhất trên các
diễn đàn về hàng không. Người ta nhắc đến Bamboo Airways là một hãng hàng
không với tiêu chuẩn 5 mà nhắc đến niềm tin, uy tín, mang ý nghĩa “Hơn cả một chuyến bay!”
2.3.2. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong môi trường làm việc ở nhân viên
- Chế độ lương thưởng cao, chế độ phúc lợi hấp dẫn cho nhân viên.
- Môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, trẻ trung và đầy năng động.
- Nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng
tiêu chuẩn trong nc và quốc tế.
- Ở Bamboo Airways, nhà lãnh đạo luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến, quan điểm
của các thành viên trong công ty.
- “Sẽ khó để kiếm được một doanh nghiệp lớn mà người đứng đầu dám bảo đảm
bạn sẽ có mọi điều kiện hỗ trợ để làm việc một cách tốt nhất, thoải mái nhất. Cũng
khó có tập đoàn đa ngành nào mà bạn trình kiến nghị lên Chủ tịch về một vấn đề 6
quan trọng qua điện thoại, mà được chấp nhận và đưa vào triển khai chỉ trong vài
phút. Cái khác biệt lớn nhất ở Bamboo Airways là tốc độ. Đó thực sự là một guồng
quay rất nhanh và chuyên nghiệp”, ông Thành chia sẻ.
=> chính vì văn hóa tạo điều kiện, lắng nghe thấu hiểu nhân viên làm làm nên tập
đoàn FLC cũng như Bamboo Airway ngày càng lớn mạnh vs đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tân tâm.
2.3.3. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong mối quan hệ với khách hàng.
- Với thông điệp “Hơn cả một chuyến bay” Bamboo muốn đưa đến
cho khách hàng những trải nghiệm hành trình bay thoải mái nhất
với mức giá hợp lý, dịch vụ thân thiện, không chỉ đơn giản là đi từ
điểm A đến điểm B nào đó, chuyến bay trở thành một phần của
cuộc hành trình, một phần của sự trải nghiệm tuyệt vời.
- Bên cạnh đó, hãng luôn đề cao sự phục vụ chu đáo, tỉ mỉ và nhiệt
tình bởi như vậy mới có thể giữ chân khách hàng.
- Để khuyến khích và dành những ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng
thân thiết, Bamboo có những chính sách trong việc phân luồng
khách hàng để tiện cho việc chăm sóc như: phát hành thẻ thành
viên cho những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của họ
- Bamboo tạo mọi điều kiện để khách hàng có thể co cơ hội trải
nghiệm ,muốn xây dựng lại “giờ vàng” để tiết kiệm chi phí mà còn
giúp cho khách hàng mua vé với giá thấp hơn so với ban ngày.
- Các nhân viên luôn luôn nở nụ cười niềm nở và cúi chào với khách
hàng ở bất cứ đâu, thể hiện thái độ, cử chỉ rất lịch sự.
- Có chính sách phản hồi khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp.
Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ tận tâm.
=> Luôn được khách hàng đánh giá cao.
2.3.4. Văn hóa kinh doanh của Bamboo airways trong cạnh tranh vi mô
ngành (với các đối thủ cùng ngành).
- Mỗi một doanh nghiệp có đều có văn hóa kinh doanh riêng, đặc biệt là
trong việc cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành. Việt Nam đang 7
trở thành một trong những trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội
nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này đã kéo hàng không tăng
trưởng, đồng thời cũng tạo sức ép đối với hàng không Việt Nam. -
Khi “miếng bánh” hàng không đang ngày càng có nhiều doanh
nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng
hàng không sẽ ngày càng khốc liệt. Hiện nay, Vietnam Airlines và Vietjet Air
gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa. Trong khi Vietnam Airlines hướng
đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh,
thì Vietjet và Jetstar cạnh tranh bằng tiêu chí về giá. Sự xuất hiện của
Bamboo Airways với mô hình kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai
thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một "làn gió" mới cho thị trường -
Đề cập về vấn đề áp lực cạnh tranh trong thị trường có tính
cạnh tranh cao như hàng không, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường
trực Bamboo Airways cho rằng, quan điểm của Bamboo Airways là “cạnh
tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, bằng nhiều sản phẩm mới”,
cạnh tranh để cùng nhau phát triển chứ không phải để làm cho đối thủ yếu
đi. “Chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển rất lớn. Thay vì nói
câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, chúng tôi chưa bao
giờ nghĩ sẽ lôi kéo khách của bên nào, mà luôn xác định trước hết phải làm
thật tốt công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo”, ông nói.
=> Với văn hóa kinh doanh cạnh tranh lành mạnh bằng an toàn, dịch vụ, chất
lượng thì Bamboo Airways được đánh giá là một đối thủ nặng ký trong ngành hàng không. 8