




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59540283
Nhóm 7 VĂN HÓA KINH DOANH TẠI TRUNG QUỐC 
Câu 1: Những vấn đề đạo đức nào có thể phát sinh khi hệ thống guangxigang 
chi phối những hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc? Hệ thống Guanxigang đã 
giới hạn việc thực hiện những tiêu chuẩn đạo đức của các doanh nghiệp phương  tây như thế nào? 
1.1. Khi hệ thống guangxigang chi phối những hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc 
có thể phát sinh những vấn đề đạo đức:  * Mặt Xấu:  - 
Các Doanh nghiệp có thể dùng thủ đoạn hối lộ để tăng mối quan hệ ( Ranh 
giới giữa việc xây dựng mối quan hệ vs hối lộ). Mối quan hệ chi phối hoạt động kinh 
doanh sẽ chèn ép các doanh nghiệp không có mối quan hệ, từ đó gây ra sự không 
công bằng trong thương trường, các doanh nghiệp có mối quan hệ thường dựa dẫm 
vào mối quan hệ mà không quan tâm đến an toàn của khách hàng. ( Ví dụ: Nếu một 
chủ kinh doanh có mối quan hệ với bên nhóm điều tra an toàn thực phẩm, thì họ sẽ 
không ngần ngại Kinh doanh mặt hàng kém chất lượng để thu lại lợi nhuận cao mà 
không lo sợ bị phạt hay bị phát hiện)  - 
Guangxigang chi phối hoạt động kinh doanh không có cơ sở luật pháp sẽ gây 
ra tình trạng các doanh nghiệp sẽ chỉ lo đi tạo dựng mối quan hệ, không quan tâm 
về vấn đề xã hội như nước thải chưa qua xử lý, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, 
sản xuất những thực phẩm từ những thứ độc hại gây nguy hiểm con người, sử dụng 
các chất hoá học vào trong lương thực - thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ con  người.  - 
Những vị trí mà nhân viên có kinh nghiệm, có học vấn, có năng lực tốt xứng 
đángđể nhận vị trí công việc đó nhưng không có quyền thế, họ không mối quan hệ 
do đó vị trí này sẽ được thay thế bởi các người con ông cháu cha, có mối quan hệ tốt 
với cấp trên. Điều này làm cho những nhân viên giỏi, xuất sắc bị thất nghiệp, chán 
nản, khiến cho nhiều gia đình đi vào cảnh lầm than. Các doanh nghiệp dễ đi theo lối 
kinh doanh dựa trên mối quan hệ dẫn đến nền kinh tế không được đảm bảo. 
“Xem xét trường hợp một hợp đồng kinh doanh có lợi được xem xét trong hơn 1 
năm giữa một doanh nghiệp quốc doanh lớn của Trung Quốc với hai công ty đa quốc 
gia cạnh tranh nhau. Sau một tháng đàm phán, phía Trung Quốc đã lựa chọn tiếp tục      lOMoAR cPSD| 59540283
đàm phán với một công ty, đó là công ty vừa mới thuê con trai của chính trị gia người 
Trung Quốc với mức lương cao. Bất chấp một thực tế công ty được lựa chọn có năng 
lực kém hơn công ty bị từ chối.” 
Trong những năm gần đây, các hậu quả đạo đức của guanxi đã được đặt ra câu hỏi. 
Mặc dù guanxi có thể mang lại lợi ích cho mọi người trực tiếp trong mạng lưới 
guanxi , nhưng nó cũng có khả năng gây hại cho các cá nhân, xã hội và quốc gia khi 
bị lạm dụng hoặc lạm dụng. Ví dụ, nghĩa vụ đối ứng lẫn nhau là một thành phần 
chính của guanxi . Tuy nhiên, ngày, giờ và cách thức cụ thể thường không được xác 
định. Do đó, guanxi có thể bị nghi ngờ về mặt đạo đức khi một bên lợi dụng lợi ích 
cá nhân của người khác mà không tìm cách đáp lại. Một ví dụ phổ biến về nghĩa vụ 
đối ứng phi đạo đức liên quan đến việc lạm dụng quan hệ giữa doanh nghiệp và 
chính phủ. Năm 2013, một quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) chỉ 
trích các quan chức chính phủ sử dụng công quỹ hơn 10.000 nhân dân tệ cho các 
bữa tiệc chiêu đãi. Tổng số tiền này lên tới khoảng 48 tỷ đô la giá trị các bữa tiệc 
mỗi năm. Guanxi cũng có thể cho phép các nghĩa vụ giữa các cá nhân được ưu tiên 
hơn các nghĩa vụ công dân.  * Mặt tốt: 
- Người ta thường thích làm ăn kinh doanh với một gia đình, các doanh nghiệp có 
thể tương tác với nhau theo cách tương tự như cách họ xem và tương tác với các 
thành viên trong gia đình; bởi vì guanxi, mối quan hệ giữa hai người bạn có thể 
được mỗi người bạn ví như mối quan hệ anh chị em giả và mỗi người bạn sẽ hành 
động tương ứng dựa trên mối quan hệ đó. 
- Việc tạo dựng mối quan hệ tốt để hợp tác lâu dài, bền bỉ ( người Trung Quốc thường 
xây dựng các guanxigang ( các mối quan hệ) dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi 
để duy trì mang lưới quan hệ này. Trong xã hội thiếu những qui định trên cơ sở 
pháp luật truyền thống thì việc vi phạm những thoả thuận trong kinh doanh thường 
xuyên xảy ra, do đó guanxi là cơ chế quan trọng để xây dựng một mối quan hệ kinh 
doanh dài lâu và khởi sự thành công tại Trung Quốc) 
- Là không kinh doanh những thứ có hại thuần phong mỹ tục ảnh hưởng đến giáo  dục con người 
- Giúp thúc đẩy phát triển kinh tê của Trung Quốc, không phụ thuộc vào doanh  nghiệp nước ngoài 
- Mối tương quan win-win là một mạng lưới quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau      lOMoAR cPSD| 59540283
1.2. Hệ thống Guanxigang đã giới hạn việc thực hiện những tiêu chuẩn đạo đức của 
các doanh nghiệp phương tây như thế nào? 
Vì hệ thống Guangxigang nên tình trạng hối lộ hay xây dựng mối quan hệ là rất phổ 
biến ( bởi vì ranh giới của hối lộ và xây dựng mối quan hệ là rất mỏng manh). Việc 
này đã khiến cho các tiêu chuẩn chống tham nhũng của nước ngoài đã bị hạn chế. 
Chính vì các công ty hoạt động dựa trên có sự chống lưng, có quan hệ tốt với những 
người có quyền thế, địa vị cao nên về chất lượng sản phẩm, dịch vụ là điều lo lắng 
cho xã hội khi các công ty làm ăn phi pháp. Điều này làm ảnh hưởng đến tiêu chuẩn 
chất lượng của nước Trung Quốc. 
Việc xây dựng mối quan hệ đã làm mất tính công bằng trong kinh doanh. Những 
doanh nghiệp chân chính sẽ bị thua thiệt so với các doanh nghiệp biết nịnh bợ. 
* Một số tiêu chuẩn đạo đưsc của doanh nghiệp phương Tây: 
- Tính chính trực - Thẳn thắng và trung thực trong hoạt đông nghề nghiệp và trong 
các mối quan hệ với khách hàng, trung thực với dịch vụ cung cấp kiến thức được 
áp dụng và những kinh nghiệm có được. 
- Chất lượng - Cung cấp các dịch vụ/ sản phẩm có chất lượng với sự kết hợp. 
- Công bằng trong hoạt động nghề nghiệp Tôn trọng các đối thủ cạnh tranh và 
thựchiện kinh doanh công bằng. 
- Chống tham nhũng Chống tham nhũng không đưa hối lộ hoặc cũng không nhận 
hối lộ không xúi giục hay cho phép bất cứ bên nào khác thực hiện hay nhận hối lộ  thay. 
Câu 2: Tại sao MacDonald lại thua kiện trong vụ kiện đòi lại quyền sử dụng 
mặt bằng? Việc thua kiện đã gây thiệt hại như thế nào đối với hoạt động kinh 
doanh của MacDonald tại Bắc Kinh, Trung Quốc? 
2.1. Tại sao MacDonald lại thua kiện trong vụ kiện đòi lại quyền sử dụng  mặt bằng? 
Kiện chính quyền thành phố Bắc Kinh ra toà vì việc đã vi phạm hợp đồng cho thuê 
mặt bằng. Tuy nhiên toà án bác bỏ đơn kiện và buộc MacDonald phải di chuyển đi 
nơi khác. Những nhà quan sát Trung Quốc đã có một lời giải thích đơn giản cho sự 
việc trên, đó là MacDonald thiếu “mối quan hệ” mà những nhà đầu tư Hồng Kong  có.      lOMoAR cPSD| 59540283
2.2. Việc thua kiện đã gây thiệt hại như thế nào đối với hoạt động kinh doanh 
của MacDonald tại Bắc Kinh, Trung Quốc? 
- Ảnh hưởng xấu từ truyền thông, không bán được nhiều sản phẩm nữa, dễ mất niềm 
tin, mối quan hệ với đối tác, chính phủ, nhân viên,... 
- Kinh tế của Mc Donald bị ảnh hưởng lớn 
Việc di chuyển khiến mất đi khách hàng hiện có, họ có thể không mua nữa. Khó tiếp 
cận khách hàng mới tại địa điểm mới, tốn chi phí chiêu thị, quảng bá, chi phí xây 
dựng và cả thời gian bị mất đi,... Khách hàng phải biết rằng bạn đã có mặt ở đó. 
“Tọa lạc tại Quảng Trường Thiên An Môn, trái tim của thủ đô Bắc Kinh. Việc lựa 
chọn địa điểm đã đem lại doanh số bán hàng vượt qua mọi kỳ vọng trong vòng 2 
năm của MacDonald”. Khó kiếm được 1 nơi nào như thế vì đây là nơi tập trung 
khách du lịch rất lớn, người dân đông dễ tiếp cận khách hàng hơn,... 
Lựa chọn vị trí khó khăn: có thể mở rộng trong tương lai, ở vị trí trung tâm tốt, phải 
thuận tiện cho nhân viên, thuận tiện giao thông, vận chuyển và giao hàng nhanh, 
phải có sẵn lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng phù hợp, phải điều tra về thông tin về 
nhân khẩu học, thăm dò người địa phương, đảm bảo bạn có nơi đỗ xe thuận tiện và 
đủ chỗ, Khoảng cách với đối thủ cạnh tranh, gần các đại siêu thị- Đó là những cửa 
hàng khổng lồ với tầm cỡ quốc gia dưới dạng 1 trung tâm thương mại, mua sắm. 
Chẳng hạn, Albertson’s, Nordstrom, Wal-Mart sẽ giúp thu hút khách hàng vào trong  các trung tâm. 
Câu 3: Doanh nghiệp phương tây phải làm gì để thích ứng với văn hoá kinh 
doanh của Trung Quốc nhằm giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn? 
Tìm hiểu văn hoá, phong tục, tập quán, cách giao tiếp ứng xử của người Trung Quốc 
vì mỗi quốc gia có mỗi cách ứng xử giao tiếp khác nhau, tìm hiểu ẩm thực địa 
phương. Cần biết ít nhiều lịch sử và văn hóa Trung Hoa khi đến đây làm ăn. Người 
Trung Quốc rất thích những người khách yêu mến lịch sử và văn hóa đất nước họ. 
Tìm hiểu rõ từng khía cạnh văn hóa liên quan đến ngành hàng, sản phẩm kinh doanh 
để tránh vi phạm các giá trị, chuẩn mực và có thể kinh doanh thành công. Cần tìm 
hiểu luật phát, các chính sách của chính phủ Trung Quốc đặt ra cho các công ty thâm 
nhập vào thị trường này.      lOMoAR cPSD| 59540283
Cách thức đàm phán kinh doanh của người phương Tây và người Trung Quốc rất 
khác nhau. Chào bằng tiếng Hoa và trao danh thiếp bằng hai tay thể hiện sự bày tỏ 
lòng kính trọng và chắc chắn ngay sau đó bạn sẽ nhận được sự tôn kính từ họ. 
Điều chỉnh phương thức làm việc và giao tiếp, nhập gia tùy tục cho đến việc đầu tư  kinh doanh. 
Mối tương quan win-win là một mạng lưới quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, mà 
trong tiếng Hoa thì có nghĩa là Guanxi-điều mà không có nhà kinh doanh nào thành 
công ở Trung quốc lại không hiểu. Thiết lập được một mạng lưới các mối quan hệ 
giữa các cá nhân và tổ chức là một hoạt động chủ chốt trong chiến lược kinh doanh. 
Vận động chính phủ phương Tây xây dựng quan hệ thương mại, hợp tác, hữu nghị 
và làm việc tốt hơn với Trung Quốc. 
“Người thứ ba” Nên biết rằng quan hệ marketing quốc tế tại Trung Quốc nói riêng 
và châu Á nói chung chỉ hiệu quả khi bạn xây dựng quan hệ và làm việc trực tiếp 
với đội ngũ nhân viên người bản địa. Hãy sử dụng “trung gian” bởi đó là điều không 
thể thiếu khi làm việc với người Trung Quốc, thậm chí ngay cả sau khi bạn đã từng  gặp gỡ đối tác. 
Có đi, có lại. Các công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh xâm nhập thị trường nước 
ngoài. Nếu bạn ra tay giúp thì khi cần họ sẽ đáp lại nhiệt tình hơn. 
Thương nhân Trung Quốc luôn muốn có một sự quan tâm đặc biệt, được hưởng 
những ưu đãi hơn hẳn người khác và ngược lại họ càng không muốn thua thiệt bất 
kỳ ai. Do vậy, khi giao dịch với họ, doanh nghiệp phải luôn thể hiện sự công bằng, 
kiên định và có một quan điểm chính kiến thống nhất. 
Tập trung vào việc tìm giải pháp thỏa đáng cho từng vấn đề cụ thể, thay cho sự cãi 
vã là sự thương lượng đi đến sự phân xử thỏa đáng. 
Ví dụ: McDonald’s liên kết với Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc 
(SINOPEC) và 3 tập đoàn năng lượng lớn khác của Ấn Độ để được quyền chọn mở 
nhà hàng tại những địa điểm đẹp nhất trong tổng số gần 100.000 trạm nhiên liệu của 
họ ở 2 quốc gia này. Đây là cách để McDonald’s tạo ra thói quen mua thức ăn nhanh 
ngay xe hơi (drive-thru) cho người tiêu dùng nơi đây, để rồi sau đó đã khiến cho 
Yum! Brands cũng phải “bắt chước” để tránh bị giành mất thị trường.