-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Văn học cảm thụ là gì ? | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Văn học cảm thụ là gì ? | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Nhập môn khoa học xã hội và nhân văn 131 tài liệu
Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Văn học cảm thụ là gì ? | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Văn học cảm thụ là gì ? | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Môn: Nhập môn khoa học xã hội và nhân văn 131 tài liệu
Trường: Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Sư Phạm Hà Nội
Preview text:
CẢM THỤ VĂN HỌC
Cảm thụ văn học là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế
nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm
Các bước làm bài cảm thụ văn học
- Ý1: dẫn dắt hoặc trả lời thẳng vào câu hỏi chính
Ví dụ: Trong bài Mùa thu mới, nhà thơ Tố Hữu viết:
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non
/ Yêu biết mấy, những con đường ca hát
Qua công trường mới dựng mái nhà son!
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước chúng ta?
Khổ thơ trên nhà thơ đã thể hiện tình yêu tha thiết của nhà thơ Tố Hữu đối với vẻ
đẹp của đất nước. Đó là vẻ đẹp của: Dòng sông, của những đồng lúa ngô non, của
những con đường, của những công trường.
- Ý 2: Cảm nhận ( phân tích chi tiết yêu cầu)
Cảm nhận từ nghệ thuật đến nội dung
Vẻ đẹp của những "dòng sông bát ngát" đang chảy giữa "đôi bờ dào dạt lúa non".
Những vẻ đẹp đó gợi ra một cuộc sống ấm no cho những người dân trên đất nước chúng ta.
Nhà thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật " con đường ca hát", thể hiện niềm vui, sự
phấn khởi vì được chạy qua công trường đang xây dựng những mái nhà ngói mới.
Đó cũng chính là vẻ đẹp của hạnh phúc no đủ hứa hẹn đối với nhân dân ta.
- Ý 3: Khái quát lại nội dung cảm thụ
"kết đoạn" bằng một câu ngắn gọn để "gói" lại nội dung cảm thụ
Tất cả đã tạo nên một đoạn thơ giàu ý nghĩa, thể hiện tình cảm thiết tha của Tố
Hữu dành cho mùa thu mới của dân tộc Chữa bài:
Ý1: Dẫn dắt hoặc trả lời thẳng vào câu
Khổ thơ trên nhà thơ đã thể hiện tình hỏi chính
yêu tha thiết của nhà thơ Tố Hữu đối
Ý 2: Cảm nhận ( phân tích chi tiết yêu
với vẻ đẹp của đất nước. Đó là vẻ đẹp cầu)
của: Dòng sông, của những đồng lúa
- Cảm nhận từ nghệ thuật đến nội dung. ngô non, của những con đường, của
Lưu ý: chị muốn em tìm ra một biện
những công trường. Vẻ đẹp của những
pháp tu từ ( nếu có) sau đó cảm nhận
"dòng sông bát ngát" đang chảy giữa
"đôi bờ dào dạt lúa non". Những vẻ đẹp
đó gợi ra một cuộc sống ấm no cho
những người dân trên đất nước chúng
ta. Nhà thơ sử dụng biện pháp nghệ
thuật " con đường ca hát", thể hiện
niềm vui, sự phấn khởi vì được chạy
qua công trường đang xây dựng những
mái nhà ngói mới. Đó cũng chính là vẻ
đẹp của hạnh phúc no đủ hứa hẹn đối
Ý 3: Khái quát lại nội dung cảm thụ
với nhân dân ta. Tất cả đã tạo nên một
đoạn thơ giàu ý nghĩa, thể hiện tình
cảm thiết tha của Tố Hữu dành cho
mùa thu mới của dân tộc.