Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Tình ca ban mai | Cánh diều

Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Tình ca ban mai | Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Dàn ý phân tích bài thơ Tình ca ban mai
I. Mbài
Gii thiu đôi nét vtác gi, tác phm.
II. Thân bài
1. Khái quát chung
- Tác giChế Lan Viên (tiu scuc đi, snghip văn hc, phong cách sáng
tác/ nghthut,..)
- Tác phm Tình ca ban mai (hoàn cảnh sáng tác, nhan đ, khái quát ni
dung,..)
2. Phân tích tác phẩm
- Bốn khthơ đu: tm quan trng sc mnh ca em đã làm thiêu đt trái
tim anh; làm cho tình yêu trong anh thêm cháy bng tha thiết nhthương
em.
- Bốn khthơ sau:
=> Tưng chng như bn khthơ đu và bn khthơ sau ssự đối lp hoàn
toàn vi nhau, nhưng Chế Lan Viên đã làm cho đc gibất ngkhi ly cái ph
định đkhng đnh, bsung, cng cthêm vng vàng chc chn cho bài
thơ.
- Câu thơ cui ng: Em chính skết tinh ca cái đp, ánh sáng ca s
sống => Cách viết khéo léo, tài hoa.
- Tổng kết li giá trnghthut ca tác phm.
- Giá trthm mĩ mà tác gimang li.
III. Kết bài
Nêu cm nghĩ ca bn thân em sau khi hc xong bài thơ.
Phân tích bài thơ Tình ca ban mai
Sinh ra trên đi, không ai li không mt ln nguyn ưc cho riêng mình
điu chân thành như thế. Lc vào thế gii huyn diu trăm màu trăm sc y, ta
như ngp đi gia nhng yêu thương, gia nim khát khao hnh phúc, gia biết
bao ni nhngp tràn. “Tình ca ban mai” ca Chế Lan Viên bn nhc lòng
luôn tu lên giai điu ngt ngào gia muôn vàn thanh điu ca tình yêu.
“Làm sao đưc tan ra
Thành trăm con sóng nh
Gia bin ln tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
(Sóng - Xuân Qunh)
Ngay tên đbài thơ đã gi cho ta ssâu lng, cái du ngt rt đi êm đm:
“Tình ca ban mai”. Chế Lan Viên không chn mt tiêu đnào khác, nhà thơ
viết bài thơ như mt bài ca ca ngi tình yêu ca mt thi tui trđầy sôi ni,
đầy nim đam mê cháy bng. “Tình ca ban mai” phi chăng khúc ca ca mt
tiếng lòng ro rc ni yêu thương, ca mt tình yêu sáng trong nng đưm như
một bui sáng sm mai, ca mt nim tin tha thiết vào svĩnh cu ca tình yêu
đẹp đ?.
Bài thơ tđã chia thành hai phn, trong đó bóng dáng nhà thơ Chế Lan
Viên n sau nhng tâm schân tht ca ngưi đang yêu:
“Em đi như chiu đi,
Gọi chim vưn bay hết.”
Sự vận đng không phi ca riêng em na đã nhum csang cnh vt.
Em đi “như chiu đi” đ “chim n bay hết”. S sống như đang mt dần,
đang btàn li bi em qung sáng duy nht thtạo nên ssống. Em c
đi “đánh cp” trong lòng anh nim yêu ni nhda diết. Câu chnhư khc
khoi như đong đy nim thương nh. “Em đi - như chiu đi”. Em trung
tâm ca ssống, vng bóng em chcòn nim đơn choáng ngp tâm hn,
trong mi ánh nhìn ca anh sự vật như không còn tn ti. Có th nói ngay câu
thơ đu tiên vai trò sc mnh ca bóng hình em đã hn in trong tâm khm
của anh. Em đi thì chan cha ni nhda diết đến thế, khi em vliu anh có vui
hơn?.
“Em v, ta mai về,
Rừng non xanh lc biếc”
Khthơ th hai khác hn vi khthơ th nht, khi em nim vui ào vào
trong lòng anh rn ngp ssống thì đang vươn đy trên cnh vt. Không
còn nim khc khoi, không còn ni bun tái; bao nhiêu ni nhtrong
anh kết li thành nim vui, nim sung sưng dâng tràn.
Em vmang theo ánh sáng ca bui bình minh ùa v, gieo nhng mm xanh
trên cây c, ssống đang tái sinh khi bóng em. Tht tuyt làm sao mi khi
em vkhông chxoá ni nhnim đơn trong anh, còn khiến ccây cũng
vươn mình đón nhng git nha sng.
Khi em đi, khi em vđều to nhng biến chuyn; như cung đàn im tiếng bng
thánh thót khúc nhc vui. Tt cđang trnên đp hơn trong nim hnh phúc
của anh; tt cđang chào mng em đy và chmong em ở lại:
“Em , tri chưa ở,
Nắng sáng màu xanh che”
Đúng là không gì đp hơn i con mt ca ngưi đang yêu, mi vt như bng
sáng tkhi “em vđến “em ”. Em chính qung sáng tinh nht xua tan
n đêm mmịt. i đp đang hin hu trưc mt anh “màu xanh che” ca
“nng sáng”, vn cnh vt thưng ngày, vn màu nng quen thuc, nhưng
“em ” mi vt trnên đp hơn thanh tao hơn.
Sự vận đng ca em: “em đi” - “em v- “em ” kéo theo sự vận động ca thi
gian: chiu - sáng - trưa. Em mang theo ánh sáng ca sự sống, thi tt ngn nến
le lói cháy khi em đi và nhóm lên ngn la nim tin khi em vem . Sc
mạnh mà em có đâu chlà bóng hình mà tchính tâm hn du dàng ca em:
“Tình em như sao khuya
Rải ht vàng chi chít”
Từ đầu bài thơ, Chế Lan Viên sdụng mt lot các hình nh so sánh đnâng
cao vtrí ca em trong tình yêu thương nng đưm ca anh. Đã không ch
em “tình em” , stồn ti ca em chính stồn ti ca mt trái tim nht
mực thuchung “như sao khuya”. Đúng lúc nào cũng qung sáng khi
em, chnhng đm sáng nh“ri ht vàng chi chít” cũng đđể biết
tình yêu ca em sâu đm biết nhưng nào. Chế Lan Viên không chn so sánh
“tình em” vi “vng trăng”; bi trăng sáng đến my cũng khi m; còn
cánh đng sao “chi chít” thì hàng đêm vn nhp nháy, âm thm lan ta như
chính tâm hn em vy.
Bốn khthơ đu sc mnh ca em, sc mnh du dàng thiêu đt trái tim
anh; tình yêu ni nhchân thành ca anh dành cho em. Chế Lan Viên đã
chn cho mình cách nói riêng, cách bày ttình cm riêng, qua mt lot các
bin pháp so sánh, n d. Câu thơ ngn gn, li lcô đng, đúc kết sao tình
dàn tri, thm đưm mênh mông. Em qung sáng cha bao nim tin hy
vọng ca anh, đanh thy nhcồn cào mãnh lit khi em đi, đanh tìm thy
nim sung ng hnh phúc khi em vem . Khó ct nghĩa đưc hết
nỗi lòng ca anh, nhng lúc lòng ngp bun khi thiếu vng em, nhưng
nhng lúc li thy vng mt nim tin:
“Sgì chim bay đi,
Mang bóng chiu bay hết”
Đặt “s gì” lên đu câu thơ anh đã ly hết s can đm trong lòng đ bật
thành li; nhưng nói “sgì” dưng như li là “shơn”. Cách nói na vi, ngp
ngng y anh đang ctạo cho mình sự tĩnh tâm nếu “em đi”. Hu hết, bn
khthơ sau đu slặp li tương phn, đi lp vi bn khthơ đu tiên. Bao
nhiêu ht hng vng em, bao nhiêu ni nhthương anh gng ghìm nén cht
trong lòng, anh đang tự tạo cho mình mt nim tin vng chc:
“Tình ta như lc biếc
Gọi ban mai li v
Dù nng trưa không
Ta vn còn sao khuya”
Anh càng cquên em mà thy nhem hơn, càng ccoi nhẹ tầm quan trng ca
em thy em càng quan trng bao nhiêu. Nếu như bốn khthơ trưc ch
thy xut hin “em” , “tình emthì bốn kh thơ sau đã nâng cao n mt
c “tình ta”. Tình yêu song phương anh em, ch không còn đơn l
bóng dáng và tình cm ca riêng em na. Thc ra, anh xut đu ldin ngay t
nhng mt mát, ht hng khi “em đi” đầu bài thơ, chbây giờ anh mi dám
khng đnh chc chn “tình ta”.
Vẫn mt lot nhng hình nh ca đon thơ đu: “chim, bóng chiu, lc biếc,
ban mai, nng trưa, sao khuya” cùng vi cách nói phđịnh lp lng: “sgì;
tình ta ... gi; dù ... ta vn còn” ta càng thy tình yêu ca anh và em sâu đm
mãnh lit biết bao. Nim tin vào em nim tin em gieo cho anh đã xua đi
nhng ni shãi, lo âu h. Tình yêu nng thm thai phía st lên tt
cả như nhng ánh mai bui sáng, như tri cao “ri ht vàng chi chít”:
“Hnh phúc trên đu ta,
Rải ht vàng chi chít”
Chế Lan Viên đã nói hbiết bao nhiêu tiếng lòng, bao nhiêu nhng nhp đp
nồng say ca nhng con tim luôn khc khoi ni ch mong. Tình yêu chân
thành, đm thm kim chnam xuyên sut hnh phúc ca anh em. nh
yêu ng ta đến ssống, nim tin ánh sáng, đkhông chriêng tình em
như sao khuya, mà anh cũng quên đi ni bun, scô đơn, trng vng.
Bốn khthơ đu tiên bn kh thơ sau ng chng đi lp hoàn toàn nhau,
nhưng li bsung và hoàn thin cho nhau, nói cái phủ định đkhng đnh thêm
vững vàng chc chn. Chính bi cách kết cu như thế đã kết li câu thơ cui
cùng đng riêng thành mt khổ:
“Mai/ hoa em li về”
Đặt du phy sau ch“mai” là tiếp thêm nim tin st đá trong anh. Và cũng ch
riêng nhà thơ Chế Lan Viên mi chn cách nói “hoa em” hay tài tình đến
thế. Ta mi chnhc đến gót hoa, lhoa, mt hoa, mt hoa ... chưa hai
nói ti “hoa em” . Cách viết ca Chế Lan Viên cho ta thy skhéo léo trong
câu chcủa nhà thơ, chmột chthôi gói ghém nhiu điu. Em skết
tinh ca cái đp, sự sống, ngun sáng nên anh gi là “hoa em” .
Em bông hoa đp gia cuc đi thc, không bao gitàn li luôn nrộ.
Anh vn cht cha nim tin “hoa em” schp cánh cho ssng ngày mai tươi
đẹp hơn. Cái đp ca “hoa em” cái đp sáng trong bình d, tn ti vĩnh cu
cùng vi sc mnh ca tình yêu.
Bài thơ thhin đưc sc sáng to ca Chế Lan Viên trong mng thơ tình yêu
thiên phú vi các thpháp nghthut, cu trúc các dòng thơ tương xng, nh
nhàng... đã to đưc nét riêng đy n ng. Cái “tôi” trtình sâu lng ca nhà
thơ mi đng cm vi nhng thế hệ trluôn khát khao yêu thương hnh
phúc.
Chvới mt bài thơ xinh xn viết vtình yêu, “Tình ca ban mai” ca Chế Lan
Viên đã ngân lên nhng tiếng tơ rung du dàng sâu lng mãi khôn nguôi.
| 1/7

Preview text:


Dàn ý phân tích bài thơ Tình ca ban mai I. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm. II. Thân bài 1. Khái quát chung
- Tác giả Chế Lan Viên (tiểu sử cuộc đời, sự nghiệp văn học, phong cách sáng tác/ nghệ thuật,..)
- Tác phẩm Tình ca ban mai (hoàn cảnh sáng tác, nhan đề, khái quát nội dung,..)
2. Phân tích tác phẩm
- Bốn khổ thơ đầu: là tầm quan trọng và sức mạnh của em đã làm thiêu đốt trái
tim anh; làm cho tình yêu trong anh thêm cháy bỏng và tha thiết nhớ thương em. - Bốn khổ thơ sau:
=> Tưởng chừng như bốn khổ thơ đầu và bốn khổ thơ sau sẽ có sự đối lập hoàn
toàn với nhau, nhưng Chế Lan Viên đã làm cho độc giả bất ngờ khi lấy cái phủ
định để khẳng định, bổ sung, củng cố thêm vững vàng và chắc chắn cho bài thơ.
- Câu thơ cuối cùng: Em chính là sự kết tinh của cái đẹp, là ánh sáng của sự
sống => Cách viết khéo léo, tài hoa.
- Tổng kết lại giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
- Giá trị thẩm mĩ mà tác giả mang lại. III. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của bản thân em sau khi học xong bài thơ.
Phân tích bài thơ Tình ca ban mai
Sinh ra ở trên đời, không ai lại không có một lần nguyện ước cho riêng mình
điều chân thành như thế. Lạc vào thế giới huyền diệu trăm màu trăm sắc ấy, ta
như ngợp đi giữa những yêu thương, giữa niềm khát khao hạnh phúc, giữa biết
bao nỗi nhớ ngập tràn. “Tình ca ban mai” của Chế Lan Viên là bản nhạc lòng
luôn tấu lên giai điệu ngọt ngào giữa muôn vàn thanh điệu của tình yêu.
“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
(Sóng - Xuân Quỳnh)
Ngay tên để bài thơ đã gợi cho ta sự sâu lắng, cái dịu ngọt và rất đỗi êm đềm:
“Tình ca ban mai”. Chế Lan Viên không chọn một tiêu đề nào khác, nhà thơ
viết bài thơ như một bài ca ca ngợi tình yêu của một thời tuổi trẻ đầy sôi nổi,
đầy niềm đam mê cháy bỏng. “Tình ca ban mai” phải chăng là khúc ca của một
tiếng lòng rạo rực nỗi yêu thương, của một tình yêu sáng trong nồng đượm như
một buổi sáng sớm mai, của một niềm tin tha thiết vào sự vĩnh cửu của tình yêu đẹp đẽ?.
Bài thơ tự nó đã chia thành hai phần, mà trong đó bóng dáng nhà thơ Chế Lan
Viên ẩn sau những tâm sự chân thật của người đang yêu:
“Em đi như chiều đi,
Gọi chim vườn bay hết.”
Sự vận động không phải là của riêng em nữa mà đã nhuốm cả sang cảnh vật.
Em đi “như chiều đi” để “chim vườn bay hết”. Sự sống như đang mất dần,
đang bị tàn lụi bởi em là quầng sáng duy nhất có thể tạo nên sự sống. Em bước
đi “đánh cắp” trong lòng anh niềm yêu và nỗi nhớ da diết. Câu chữ như khắc
khoải và như đong đầy niềm thương nhớ. “Em đi - như chiều đi”. Em là trung
tâm của sự sống, vắng bóng em chỉ còn niềm cô đơn choáng ngợp tâm hồn,
trong mỗi ánh nhìn của anh sự vật như không còn tồn tại. Có thể nói ngay ở câu
thơ đầu tiên vai trò và sức mạnh của bóng hình em đã hằn in trong tâm khảm
của anh. Em đi thì chan chứa nỗi nhớ da diết đến thế, khi em về liệu anh có vui hơn?.
“Em về, tựa mai về,
Rừng non xanh lộc biếc”
Khổ thơ thứ hai khác hẳn với khổ thơ thứ nhất, khi có em niềm vui ào vào
trong lòng anh rợn ngợp và sự sống thì đang vươn đầy trên cảnh vật. Không
còn là niềm khắc khoải, không còn là nỗi buồn tê tái; bao nhiêu nỗi nhớ trong
anh kết lại thành niềm vui, niềm sung sướng dâng tràn.
Em về mang theo ánh sáng của buổi bình minh ùa về, gieo những mầm xanh
trên cây cỏ, sự sống đang tái sinh khi có bóng em. Thật tuyệt làm sao mỗi khi
em về không chỉ xoá nỗi nhớ và niềm cô đơn trong anh, còn khiến cỏ cây cũng
vươn mình đón những giọt nhựa sống.
Khi em đi, khi em về đều tạo những biến chuyển; như cung đàn im tiếng bỗng
thánh thót khúc nhạc vui. Tất cả đang trở nên đẹp hơn trong niềm hạnh phúc
của anh; tất cả đang chào mừng em đấy và chờ mong em ở lại:
“Em ở, trời chưa ở,
Nắng sáng màu xanh che”
Đúng là không gì đẹp hơn dưới con mắt của người đang yêu, mọi vật như bừng
sáng từ khi “em về” đến “em ở”. Em chính là quầng sáng tinh tú nhất xua tan
màn đêm mờ mịt. Cái đẹp đang hiện hữu trước mắt anh là “màu xanh che” của
“nắng sáng”, vẫn là cảnh vật thường ngày, vẫn là màu nắng quen thuộc, nhưng
“em ở” mọi vật trở nên đẹp hơn thanh tao hơn.
Sự vận động của em: “em đi” - “em về” - “em ở” kéo theo sự vận động của thời
gian: chiều - sáng - trưa. Em mang theo ánh sáng của sự sống, thổi tắt ngọn nến
le lói cháy khi em đi và nhóm lên ngọn lửa niềm tin khi em về và em ở. Sức
mạnh mà em có đâu chỉ là bóng hình mà từ chính tâm hồn dịu dàng của em:
“Tình em như sao khuya
Rải hạt vàng chi chít”
Từ đầu bài thơ, Chế Lan Viên sử dụng một loạt các hình ảnh so sánh để nâng
cao vị trí của em trong tình yêu thương nồng đượm của anh. Đã không chỉ là
em mà là “tình em” , sự tồn tại của em chính là sự tồn tại của một trái tim nhất
mực thuỷ chung “như sao khuya”. Đúng là lúc nào cũng là quầng sáng khi có
em, dù chỉ là những đốm sáng bé nhỏ “rải hạt vàng chi chít” cũng đủ để biết
tình yêu của em sâu đậm biết nhường nào. Chế Lan Viên không chọn so sánh
“tình em” với “vầng trăng”; bởi trăng dù sáng đến mấy cũng có khi mờ; còn
cánh đồng sao “chi chít” thì hàng đêm vẫn nhấp nháy, âm thầm mà lan tỏa như chính tâm hồn em vậy.
Bốn khổ thơ đầu là sức mạnh của em, sức mạnh dịu dàng mà thiêu đốt trái tim
anh; là tình yêu và nỗi nhớ chân thành của anh dành cho em. Chế Lan Viên đã
chọn cho mình cách nói riêng, cách bày tỏ tình cảm riêng, qua một loạt các
biện pháp so sánh, ẩn dụ. Câu thơ ngắn gọn, lời lẽ cô đọng, đúc kết mà sao tình
dàn trải, thắm đượm mênh mông. Em là quầng sáng chứa bao niềm tin và hy
vọng của anh, để anh thấy nhớ cồn cào và mãnh liệt khi em đi, để anh tìm thấy
niềm sung sướng và hạnh phúc khi em về và em ở. Khó mà cắt nghĩa được hết
nỗi lòng của anh, có những lúc lòng ngập buồn khi thiếu vắng em, nhưng có
những lúc lại thấy vững một niềm tin:
“Sợ gì chim bay đi,
Mang bóng chiều bay hết”
Đặt “sợ gì” lên đầu câu thơ là anh đã lấy hết sự can đảm trong lòng để bật
thành lời; nhưng nói “sợ gì” dường như lại là “sợ hơn”. Cách nói nửa vời, ngập
ngừng ấy là anh đang cố tạo cho mình sự tĩnh tâm nếu “em đi”. Hầu hết, bốn
khố thơ sau đều là sự lặp lại tương phản, đối lập với bốn khổ thơ đầu tiên. Bao
nhiêu hụt hẫng vắng em, bao nhiêu nỗi nhớ thương anh gắng ghìm nén chặt
trong lòng, anh đang tự tạo cho mình một niềm tin vững chắc:
“Tình ta như lộc biếc
Gọi ban mai lại về
Dù nắng trưa không ở
Ta vẫn còn sao khuya”
Anh càng cố quên em mà thấy nhớ em hơn, càng cố coi nhẹ tầm quan trọng của
em mà thấy em càng quan trọng bao nhiêu. Nếu như ở bốn khổ thơ trước chỉ
thấy xuất hiện “em” , “tình em” thì ở bốn khổ thơ sau đã nâng cao lên một
bước “tình ta”. Tình yêu song phương có anh và em, chứ không còn đơn lẻ
bóng dáng và tình cảm của riêng em nữa. Thực ra, anh xuất đầu lộ diện ngay từ
những mất mát, hụt hẫng khi “em đi” ở đầu bài thơ, chỉ bây giờ anh mới dám
khẳng định chắc chắn “tình ta”.
Vẫn là một loạt những hình ảnh của đoạn thơ đầu: “chim, bóng chiều, lộc biếc,
ban mai, nắng trưa, sao khuya” cùng với cách nói phủ định lấp lửng: “sợ gì;
tình ta ... gọi; dù ... ta vẫn còn” ta càng thấy tình yêu của anh và em sâu đậm và
mãnh liệt biết bao. Niềm tin vào em và niềm tin em gieo cho anh đã xua đi
những nỗi sợ hãi, lo âu mơ hồ. Tình yêu nồng thắm từ hai phía sẽ vượt lên tất
cả như những ánh mai buổi sáng, như trời cao “rải hạt vàng chi chít”:
“Hạnh phúc trên đầu ta,
Rải hạt vàng chi chít”
Chế Lan Viên đã nói hộ biết bao nhiêu tiếng lòng, bao nhiêu những nhịp đập
nồng say của những con tim luôn khắc khoải nỗi chờ mong. Tình yêu chân
thành, đằm thắm là kim chỉ nam xuyên suốt hạnh phúc của anh và em. Tình
yêu hướng ta đến sự sống, niềm tin và ánh sáng, để không chỉ riêng tình em
như sao khuya, mà anh cũng quên đi nỗi buồn, sự cô đơn, trống vắng.
Bốn khổ thơ đầu tiên và bốn khổ thơ sau tưởng chừng đối lập hoàn toàn nhau,
nhưng lại bổ sung và hoàn thiện cho nhau, nói cái phủ định để khẳng định thêm
vững vàng và chắc chắn. Chính bởi cách kết cấu như thế đã kết lại câu thơ cuối
cùng đứng riêng thành một khổ:
“Mai/ hoa em lại về”
Đặt dấu phẩy sau chữ “mai” là tiếp thêm niềm tin sắt đá trong anh. Và cũng chỉ
riêng nhà thơ Chế Lan Viên mới chọn cách nói “hoa em” hay và tài tình đến
thế. Ta mới chỉ nhắc đến gót hoa, lệ hoa, mắt hoa, mặt hoa ... mà chưa hề có ai
nói tới “hoa em” . Cách viết của Chế Lan Viên cho ta thấy sự khéo léo trong
câu chữ của nhà thơ, chỉ một chữ thôi mà gói ghém nhiều điều. Em là sự kết
tinh của cái đẹp, sự sống, nguồn sáng nên anh gọi là “hoa em” .
Em là bông hoa đẹp giữa cuộc đời thực, không bao giờ tàn lụi mà luôn nở rộ.
Anh vẫn chất chứa niềm tin “hoa em” sẽ chắp cánh cho sự sống ngày mai tươi
đẹp hơn. Cái đẹp của “hoa em” là cái đẹp sáng trong bình dị, tồn tại vĩnh cửu
cùng với sức mạnh của tình yêu.
Bài thơ thể hiện được sức sáng tạo của Chế Lan Viên trong mảng thơ tình yêu
thiên phú với các thủ pháp nghệ thuật, cấu trúc các dòng thơ tương xứng, nhẹ
nhàng... đã tạo được nét riêng đầy ấn tượng. Cái “tôi” trữ tình sâu lắng của nhà
thơ là mối đồng cảm với những thế hệ trẻ luôn khát khao yêu thương và hạnh phúc.
Chỉ với một bài thơ xinh xắn viết về tình yêu, “Tình ca ban mai” của Chế Lan
Viên đã ngân lên những tiếng tơ rung dịu dàng sâu lắng mãi khôn nguôi.