Văn mẫu lớp 6: Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình (12 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo

Văn mẫu lớp 6: Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình (12 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Bài văn mẫu lp 6
K li mt k nim ca em vi một nời thân trong gia đình
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 ch) k li mt k nim ca em vi mt
ngưi thân trong gia đình. Đoạn văn có sử dng ít nht mt câu nhiu v ng
mt câu có s dng bin pháp nhân hoá.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 1
Trong gia đình mình, có l ngưi gn nht chính ông ni của tôi. Năm nay, ông
đã ngoài by mươi tui. Nhưng ông vn còn rt khe mnh và minh mn. Ông rt
yêu thích ng vic trồng y n khu n nhà tôi luôn xanh tốt quanh năm.
Những cây ăn qu đã cho trái ngọt không biết bao nhu mùa. C mi bui chiu,
ông lại ra vườn để chăm sóc y cối. Lúc đó, tôi li chy theo ông, đòi đưc giúp
ông i tm cho cây cối trong vườn. Ông đã dy tôi phải chăm chút chúng một
cách nâng niu, cn thn. Mỗi loài cây trong vườn đã trở thành ni bn ca i.
Cây ổi cho tôi leo trèo cùng bạn trong xóm. Cây cam cho trái thơm ngt no.
Những khóm hoa: đồng tin, cm tú cầu, mười gi... giúp tôi cm thấy thư giãn sau
mt ngày hc tp mt mi. th i, nh ông tôi đã tr thành “người làm
ờn tài ba”. Không ch vậy, tôi còn được nghe ông k rt nhiu câu chuyn hay
v cuc sống. Đó là những bài hc b ích giúp tôi sng tốt hơn mỗi ngày. Tôi rt
yêu ông ni ca nh. Tôi mong ông s tht khe mạnh để sống ng gia đình tôi
tht lâu.
Câu văn có s dng bin pháp nn hóa: Mỗi loài cây trong vườn đã trở
thành người bn ca i.
Câu văn nhiều v ngữ: Lúc đó, tôi li chạy theo ông, đòi được giúp ông
i tm cho cây cối trong vườn.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 2
B là người mà em vô cùng yêu quý trong gia đình. Năm nay, b bốn mươi tư tuổi.
B em làm ngh lái xe. Công vic ca b chuyn nhng chuyến ng đi đến
khp mi min t quc. vy, b thường xuyên phi xa nhà. Vào nhng ngày
ngh, b thường dành thi gian cho gia đình. Bố đã dy em hc bài, giúp m nu
cơm, đưa em mẹ đi chơi. Sau mỗi chuyến đi, b đu tng em nhng món q
nh t nhng miền đất nơi b đã từng đi qua. Tháng trưc, b chuyển hàng đến
Nha Trang. Khi v, b đã mang v cho em mt chiếc chuông gió làm bng v c.
Đó món quà do chính tay bố làm. Chiếc chuông gió được em treo trên ca s.
Mi khi gthi qua, nhng chú c nh lại đập vào nhau to ra âm thanh tht
vui tai. Nhìn chiếc chuông gió, em li nh đến nhng câu chuyn b k v
chuyến công tác ca mình. Em mong rằng tương lai th tr thành mt hướng
dn viên du lch đ được đi đến nhiều nơi, ging như bố vy.
Câu văn có s dng bin pháp nhân hóa: Mi khi g thi qua, nhng chú
c nh lại đập vào nhau to ra âm thanh tht vui tai.
Câu văn có nhiều v ng: B đã dy em hc bài, giúp m nấu cơm, đưa em
và m đi ci.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 3
Hôm qua, em đã có một chuyến đi chơi với b mẹ. Gia đình em đã đến thăm thành
ph Ni. Sau khong hai tiếng, xe cũng đến thành phố. Đầu tiên, em được đến
viếng ng Bác. Em và b m cùng xếp hàng đ được vào trong lăng. Tng dòng
ngưi ni tiếp nhau. Bên trong lăng Bác khá lnh. Các chú b đội mc quân phc
màu trắng, đứng gác rất nghiêm trang. Em đã được tn mt nhìn thy Bác H.
Khuôn mt Bác tht hin t. Chòm râu dài, mái tóc bạc phơ. Vầng trán cao và rng.
Đôi môi thì như đang mỉm cười. Lòng em cm thấy cùng xúc động t hào.
Tiếp đến, em được đi thăm hồ Gươm. Hồ nm qun Hoàn Kiếm, gn trung tâm
thành phố. Nước h trong xanh, phng lng. Xung quanh h, nhng hàng cây c
th đng trm ngâm. chính gia là tháp Rùa c kính. Sau đó, em còn được đi ăn
rt nhiều món đặc sn ca Hà Ni. C gia đình đã có nhiều k nim đẹp ng nhau.
Câu văn có s dng bin pháp nhân hóa: Xung quanh h, nhng hàng cây c
th đứng trm ngâm.
Câu văn nhiều v ng: Các chú b đội mc quân phc màu trắng, đng
gác rt nghiêm trang.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 4
ngh năm nay, em được v thăm quê ngoại. Đúng u gi ba mươi phút, xe
bắt đầu xut phát. Khoảng đến gn trưa mới đến i. Từ xa, em đã thy ngoi
đang đng ngoài cng. Em háo hc chy đến chào bà. Buổi trưa, em đưc
thưởng thc nhng món ăn bà nấu. Món nào cũng ngon miệng, hp dn. Chiều đến,
hai cháu ra vườn, vừa chăm sóc y ci va trò chuyn vui v. Nhng cây ci
trong n được bà chăm ng tươi tốt. Em thích nht ch hồng nhung đang
khoe sc góc vườn. Tối hôm đó, em ngi ngoài sân nghe ngoi k chuyn.
Nhng truyn c tích em đã được đọc trong ch biết bao lần. Nhưng khi nghe
k li thy tht tv, mi l. Chuyn v Tm hin gp nh, chuyn chàng
Thạch Sanh dũng cm hay chuyn v cu bé thông minh đã giúp đưc nhà vua.
Ging k ca bà nh nhàng, ming bà vn còn thoảng hương trầu. Giây phút đó,
em cm thy yêu bà ngoi ca mình biết bao nhiêu.
Câu văn sử dng bin pháp nhân hóa: Em thích nht ch hng nhung
đang khoe sắc góc vưn.
Câu văn có nhiều v ng: Chiu đến, hai bà cháu ra vưn, vừa chăm sóc cây
ci va t chuyn vui v.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 5
Ông ngoại chính người tôi yêu thương thật trên đi. C mi dp ngh hè, tôi li
đưc háo hc vì sắp được v quê cùng ông ngoi. Suốt ba tháng hè, tôi đã có rt
nhiu k niệm đẹp đẽ. Quê hương của tôi cùng thơ mộng. Dòng sông nh chy
qua bn làng. Con đường làng rp bóng tre xanh. nh trng bay nghiêng trên
m tri. Cánh đồng lúa chín mênh mông. Trước cng làng, cây đã già cỗi đã đng
đó hàng chục năm. Tôi về quê trong s chào đón ca ông ngoi. Nhng ngày quê,
tôi thích nhất được ng ông ra n dạo chơi. Khu vườn n rng ln vi biết
bao cây trái. Nhng khóm rau xanh mướt những hàng trái cây như o, xoài,
camBầy chim hót lanh lnh trên ngn cây cao. Ngi trong vườn, tôi lng nghe
nhng âm thanh quen thuc ca làng quê. Sau đó, hai ông cháu còn tưới tm cho
cây ci trong vườn. Ông ngoi n hái cho tôi biết bao nhiêu trái cây. Bây gi,
ông ngoại đã mất, i cũng ít v quê hơn. Nhưng nhng k nim v ông vn còn in
đậm trong kí c, tr thành một điều thật đáng quý vi tôi.
Câu văn sử dng biện pháp nn hóa: Trưc cng ng, cây đã già cỗi đã
đứng đó hàng chục năm.
Câu văn có nhiều v ngữ: Nhưng những k nim v ông vẫn còn in đm trong kí
c, tr thành một điều thật đáng quý với tôi.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 6
Tết năm nay, tôi được đi ch hoa cùng vi b. Chiu hai by Tết, ch rất đông đúc
và nhn nhp. Tiếng người mua, ngưi bán rnng. Sắc xuân đang tràn ngp khp
muôn nơi. Hàng trăm loài hoa thi nhau khoe sc thắm. Nhưng lẽ hoa đào, hoa
mai vn ni bt nht. Những cánh đào hồng duyên dáng. Nhng cánh mai vàng
m áp. Hai b con đi do mt vòng quanh ch, ngm nghía nhng chu hoa. B
i rng s mua mt chu hoa đào v chơi Tết. Mt mt lúc lâu, tôi và b mi chn
đưc mt chậu ưng ý. Cây khá cao, đưc trng trong mt chiếc chu màu trng.
Thân cây nh nhưng cứng cáp, khoác lên mình mt chiếc áo màu nâu đậm. T thân
cây tỏa đâm ra nhiều cành cây được to dáng đc đáo. Trên nh, nhng chiếc lá
xanh non cùng vi nhiu n đào đang chúm chím. Sau đó, tôi và b li tiếp tc do
quanh ch. Khi đi qua khu bán cây quất, tôi đã đ ngh b mua thêm mt chu v
cho căn nhà thêm phần rc r. Hai b con li vào chn cây. Do quanh ch hoa, tôi
mi cm nhận không khí mùa xuân đang đến rt gn. Tết năm nay, tôi đã có một k
nim thật đẹp cùng vi b ca mình.
Câu văn có sử dng biện pháp nhân hóa: Hàng trăm loài hoa thi nhau khoe sc
thm.
Câu văn nhiều v ng: Hai b con đi do mt vòng quanh ch, ngm nghía
nhng chu hoa.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 7
Trong cuộc đời, mỗi người chc hn đu tng mc lỗi, tôi cũng vy. Khi n nh,
không ít lần tôi đã khiến m phi lo lắng. Đặc bit, mt k nim i vn n
ợng mãi. Năm học lp u, tôi mải chơi nên rất lười hc. giáo ch nhiệm đã
phi gọi điện v cho b m đ trao đi. Nhng c y, m đu nh nhàng khuyên
bo tôi. Tôi ch nghe xong, xin li m ri ng quên ngay sau đó. Mộtm, sau
gi hc, nhóm bn trong lp r tôi đi chơi. Do mải chơi nên đến khi nhn ra thì
cũng đã khoảng chín gi ti. Tôi cm thy khá s và nhanh chóng đp xe tr v
nhà. Đến đoạn đường ti, i bỗng đâm phải mt chiếc xe máy. i b ngã cm
thấy chân tay đều rất đau. Đến khi tnh dậy, i đã trong bnh vin nhìn thy
m ngi bên. Tôi rt mun ct tiếng xin li m nhưng không dám. Tôi nhìn vào đôi
mt ca mẹ. Đôi mắt nói cho tôi biết rng m đã lo lng và bun thế nào. Tôi
biết m đã rất lo lng chonh. Mấy hôm sau, tôi được v nhà. Khi tr v, tôi thy
m đang ở trong bếp cm ci nấu ăn. Tôi nh nng đi vào, toàn nhng món mà tôi
thích đang bày trên bàn ăn. Tôi chạy đến ôm ly m, kh nói: “Con xin li m
ạ!”. Mẹ quay li, mỉm cười nhìn tôi và nói: “Không sao đâu con, ch cn con nhn
ra li lm và chu thay đổi là được!”. Lúc y, tôi cht bt khóc. Tôi biết rng nh
đã khiến cho b m lo lng rt nhiu. T k niệm đó, tôi luôn cố gng ngoan ngoãn,
chăm chỉ hc tp. Tôi t ha s khiến cho b m cm thy t hào v tôi.
Câu văn có s dng biện pháp nhân hóa: Đôi mt nói cho tôi biết rng m đã lo
lng và bun bã thếo.
Câu văn nhiều v ng: Tôi ch nghe xong, xin li m và rồi cũng quên ngay
sau đó.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 8
Bà ngoại là ngưi tôi yêu mến nhất. Tôi đã có rt nhiu k niệm đẹp đ cùng vi bà.
Mi dp ngh hè, tôi lại được v quê thăm bà và ở lại chơi khoảng mt tháng. Hôm
đó là buổi ng ch nht, m đưa i ra bến xe. Khong sáu gi ba mươi phút, xe
bắt đu xut phát. Gần trưa, xe mới đến nơi. Tôi xung xe, ri đi bộ theo con
đưng làng v nhà ngoi, vừa đi vừa hát vang. Hai hàng cây bên đưng rung
rinh trong gió, như đang chào đón tôi. T xa, i đã thấy ngoại đứng đón
ngoài cng. i háo hc chạy đến ôm ly bà. Hai cháu vừa đi va trò chuyn
vui v. hi han chuyn hc hành, bài v ca tôi. Buổi trưa, tôi được thưng
thc rt nhiu món ngon do bà nu. Tối m đó, hai cháu ra ngoài sân ngi
hóng mát. Tôi được nghe bà ngoi k chuyn. Nhng truyn c tích em đã đọc
trong sách biết bao ln. Nhưng khi nghe k li thy tht tv, mi l. Chuyn
v Tm hin gp lành, chuyn chàng Thạch Sanh dũng cảm hay chuyn v
cậu bé thông minh đã giúp đưc nhà vua. Ging k ca bà nh nhàng, ming bà
vn còn thoảng hương trầu. giống như nhng bà tiên trong c truyn c tích
vy. i cm thy vô cùng yêu mến và kính trng bà ngoi.
Câu văn có sử dng biện pp nhân hóa: Hai hàng cây bên đưng rung rinh
trong gió, như đang chào đón tôi.
Câu văn có nhiều v ng: Hai hàng cây bên đường rung rinh trong gió, như
đang chào đón tôi.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 9
K niệm đáng nhớ nht ca em v ngày đầu tiên đi học. Ti m trước, m đã
giúp em chun b mi th đầy đủ. Còn em ch cần đi ngủ tht sm đ ngày mai
thc dậy đúng giờ. Sáng m sau, em thc dy vào lúc sáu gi. Em đánh răng ra
mặt, ăn sáng tht nhanh mc b đng phc mới. Đúng by gi, m đã đưa em
đến trường bng chiếc xe y cũ. Trên đường đi, em cảm thy va n hoan, va
lo lng. Chẳng bao lâu, ngôi trường Tiu hc đã hiện ra trước mt. T phía ngoài
đường nhìn vào đã thy chiếc cng trường rt to, phía trên cao bảng tên trường.
Bên trong, sân trường rt rộng rãi, được đổ bê tông phẳng lì. Ngôi trường đã hai
mươi năm tuổi, đứng trm lng đón chúng em. M đưa em đến phòng hc đã có cô
giáo đng ch. Em nép phía sau lưng m không dám bước vào. M đã ân cần
động viên em. Đến bây gi, em vn còn nh li m nói: “Đi đi con, một chân tri
mới đang ch con phía trước”. Giọng nói nh nhàng, cùng ánh mt trìu mến ca
m đã tiếp cho em mt nguồn động lc to ln. Em nghe li m c o lp cùng
giáo. Bui học đu tiên rt vui v, thú vị. Em đã quen được rt nhiu bn mi.
Đến chiu về, em đã k li cho m nghe v bui hc. Em cm thy tht hnh phúc
vì đã có mẹ n vào mt ngày đặc bit.
Câu nhiu v ngữ: Em đánh răng rửa mặt, ăn sáng tht nhanh mc b
đồng phc mi.
Câu văn sử dng biện pháp nhân hóa: Ngôi trường đã hai mươi năm tuổi,
đứng trm lặng đón chúng em.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 10
Trong cuộc đi mỗi con người l s không ai quên đưc nhng k nim ca
tui hc trò, đc bit nhng k nim ca buổi đầu tiên đi hc. Hôm ấy, tôi đã
thc dy t rt sớm đ chun b sách v thật đầy đủ. Đúng by gi, ông ni chi
đến trường trên chiếc xe đạp vốn đã rt thân quen. Bu tri trong xanh, cao vi.
Những đám mây trng làm biếng, trôi tht chm. Tôi ngm nhìn cnh vt hai bên
đưng lòng cm thy bi hi. Đường ph hôm nay dường như cũng tấp np
hơn. Tôi nhìn thy rt nhiu bn hc sinh trong b qun áo mi, ngi sau b.
Khuôn mt ca các bn va chút lo âu, va chút o hc. Tôi n nhìn thy
các anh ch lp trên đạp xe trên con đường, trò chuyn cùng bn rt vui v.
đã đến trường nhn lớp và đưc làm quen vi thy cô, bn trước đó. Nhưng i
vn cm thy cùng háo hc. Tôi mc b đồng phc mới, đi đôi p m đã
tng cho tôi và cùng ông nội bước vào trường. Cô giáo đã đng ch đu hàng ca
lớp tôi đ đón các bn hc sinh. Tôi chào tm bit ông và ngi vào ch theo s sp
xếp ca cô. Bui l khai ging din ra tht trnh trng vi li phát biu ca thy
hiệu trưởng, li phát biu ca anh ch hc sinh cui cp ca mt bn hc sinh
lp Mt. Cui bui l, thy hiu trưng đã thay mặt thầy đánh tiếng trng khai
trường. Khi nghe tiếng trng y, tôi cm thy bi hi thật xúc động. Mt k
nim thật đẹp đẽ và đáng nhớ.
Câu có nhiu v ng: Tôi mc b đồng phc mới, đi đôi dép mà mẹ đã tng cho
tôi và cùng ông nội bước vào trường.
Câu văn có sử dng bin pháp nhân hóa: Những đám mây trắng m biếng, trôi
tht chm.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 11
Mi người đu nhng k nim v thời thơ ấu. Tôi cũng một k nim vn còn
ấn tượng mãi. Hi bé, tôi là một đứa tr ham chơi. Chuyn xảy ra vào năm hc lp
năm. Một hôm, sau gi hc, nhóm bn trong lp r i đi chơi game. Tôi không
suy nghĩ đồng ý ngay. Chúng tôi mải chơi đến tn chín gi ti. Khi bác ch
quán nhc nh thì c nhóm mi nhận ra đã muộn. Tôi lo sợ, nhanh chóng đp xe
tr v nhà. Đến đoạn đường tối, tôi kng đ ý nên xy ra va chm vi mt chiếc
xe máy t trong ngõ đi ra. Tôi bị ngã ra đường, cm thấy đau đớn. Đến khi tnh dy,
tôi đã trong bnh vin và nhìn thy m ngi n. Tôi rt mun ct tiếng xin li
m nhưng không dám. i nhìn vào đôi mt ca mẹ. Đôi mắt đã nói cho tôi biết
rng m đã lo lng và bun bã thế nào. Tôi biết m rt lo lng cho nh. My m
sau, tôi đã bình phục và đưc v nhà. Khi tr v, tôi thy m đang ở trong bếp cm
ci nấu ăn. Tôi nh nhàng đi vào, nhìn bàn ăn có toàn nhng món mà yêu thích ca
mình, cm thấy xúc đng cùng. i chạy đến ôm ly m, kh nói: “Con xin
li m ạ!”. M quay lại, nhìn i nói: “Không sao đâu con, ch cn con nhn ra
li lm chu thay đổi được!”. Lúc y, tôi bt khóc. Tôi biết rằng mình đã
khiến cho b m lo lng rt nhiu. T k niệm đó, tôi cố gng ngoan ngoãn, chăm
ch hc tp. Tôi t ha s khiến cho b m cm thy t hào v tôi.
Câu có nhiu v ng: Tôi nh nng đi vào, nhìn bàn ăn có toàn nhng món mà
yêu thích ca mình, cm thấy xúc động vô cùng.
Câu vănsử dng biện pp nhân hóa: Đôi mắt đã nói cho tôi biết rng m đã
lo lng và bun bã thế nào.
K li mt k nim ca em vi một ni thân - Mu 12
Em rất yêu thương kính trọng b ca nh. m nay, b bốn ơi tuổi.
Công vic ca b một hướng dn viên du lch. Bi vy, b thưng xuyên phải đi
công tác xa nhà. Sau mi chuyến đi, bố đu mang v cho em nhng món quà t
vùng đt mà b đi qua, k cho em nghe nhiu câu chuyn thú v. Mi n q đu
th hin tình cm ca b. mi câu chuyn li gi gm mt bài hc gtr.
Những điu đó đã tr thành hành trang quý gcho em trong cuc sng. Em mong
rằng ơng lai có th tr thành một hướng dn viên du lịch để được đi đến nhiu
i, giống như bố vy. Dù bn rộn, nhưng mỗi khi được n, b luôn giúp đỡ m
công việc nhà. Em thường nói đùa rằng b chính “siêu nhân” ca riêng m. Vi
em, b chính là một điểm ta tinh thn vng chc.
Câu nhiu v ng: Sau mi chuyến đi, b đều mang v cho em nhng n
quà t vùng đất mà b đi qua, kể cho em nghe nhiu câu chuyn thú v.
Câu văn sử dng bin pp nhân hóa: Mỗi món quà đu th hin tình cm
ca b.
| 1/10

Preview text:


Bài văn mẫu lớp 6
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể lại một kỉ niệm của em với một
người thân trong gia đình. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu có nhiều vị ngữ và
một câu có sử dụng biện pháp nhân hoá.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 1
Trong gia đình mình, có lẽ người gắn nhất chính là ông nội của tôi. Năm nay, ông
đã ngoài bảy mươi tuổi. Nhưng ông vẫn còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Ông rất
yêu thích công việc trồng cây nên khu vườn nhà tôi luôn xanh tốt quanh năm.
Những cây ăn quả đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Cứ mỗi buổi chiều,
ông lại ra vườn để chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi lại chạy theo ông, đòi được giúp
ông tưới tắm cho cây cối trong vườn. Ông đã dạy tôi phải chăm chút chúng một
cách nâng niu, cẩn thận. Mỗi loài cây trong vườn đã trở thành người bạn của tôi.
Cây ổi cho tôi leo trèo cùng lũ bạn trong xóm. Cây cam cho trái thơm ngọt ngào.
Những khóm hoa: đồng tiền, cẩm tú cầu, mười giờ... giúp tôi cảm thấy thư giãn sau
một ngày học tập mệt mỏi. Có thể nói, nhờ có ông mà tôi đã trở thành “người làm
vườn tài ba”. Không chỉ vậy, tôi còn được nghe ông kể rất nhiều câu chuyện hay
về cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích giúp tôi sống tốt hơn mỗi ngày. Tôi rất
yêu ông nội của mình. Tôi mong ông sẽ thật khỏe mạnh để sống cùng gia đình tôi thật lâu.
• Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Mỗi loài cây trong vườn đã trở
thành người bạn của tôi.
• Câu văn có nhiều vị ngữ: Lúc đó, tôi lại chạy theo ông, đòi được giúp ông
tưới tắm cho cây cối trong vườn.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 2
Bố là người mà em vô cùng yêu quý trong gia đình. Năm nay, bố bốn mươi tư tuổi.
Bố em làm nghề lái xe. Công việc của bố là chuyển những chuyến hàng đi đến
khắp mọi miền tổ quốc. Vì vậy, bố thường xuyên phải xa nhà. Vào những ngày
nghỉ, bố thường dành thời gian cho gia đình. Bố đã dạy em học bài, giúp mẹ nấu
cơm, đưa em và mẹ đi chơi. Sau mỗi chuyến đi, bố đều tặng em những món quà
nhỏ từ những miền đất nơi bố đã từng đi qua. Tháng trước, bố chuyển hàng đến
Nha Trang. Khi về, bố đã mang về cho em một chiếc chuông gió làm bằng vỏ ốc.
Đó là món quà do chính tay bố làm. Chiếc chuông gió được em treo trên cửa sổ.
Mỗi khi có gió thổi qua, những chú ốc nhỏ lại đập vào nhau tạo ra âm thanh thật
vui tai. Nhìn chiếc chuông gió, em lại nhớ đến những câu chuyện mà bố kể về
chuyến công tác của mình. Em mong rằng tương lai có thể trở thành một hướng
dẫn viên du lịch để được đi đến nhiều nơi, giống như bố vậy.
• Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Mỗi khi có gió thổi qua, những chú
ốc nhỏ lại đập vào nhau tạo ra âm thanh thật vui tai.
• Câu văn có nhiều vị ngữ: Bố đã dạy em học bài, giúp mẹ nấu cơm, đưa em và mẹ đi chơi.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 3
Hôm qua, em đã có một chuyến đi chơi với bố mẹ. Gia đình em đã đến thăm thành
phố Hà Nội. Sau khoảng hai tiếng, xe cũng đến thành phố. Đầu tiên, em được đến
viếng lăng Bác. Em và bố mẹ cùng xếp hàng để được vào trong lăng. Từng dòng
người nối tiếp nhau. Bên trong lăng Bác khá lạnh. Các chú bộ đội mặc quân phục
màu trắng, đứng gác rất nghiêm trang. Em đã được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ.
Khuôn mặt Bác thật hiền từ. Chòm râu dài, mái tóc bạc phơ. Vầng trán cao và rộng.
Đôi môi thì như đang mỉm cười. Lòng em cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào.
Tiếp đến, em được đi thăm hồ Gươm. Hồ nằm ở quận Hoàn Kiếm, gần trung tâm
thành phố. Nước hồ trong xanh, phẳng lặng. Xung quanh hồ, những hàng cây cổ
thụ đứng trầm ngâm. Ở chính giữa là tháp Rùa cổ kính. Sau đó, em còn được đi ăn
rất nhiều món đặc sản của Hà Nội. Cả gia đình đã có nhiều kỉ niệm đẹp cùng nhau.
• Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Xung quanh hồ, những hàng cây cổ thụ đứng trầm ngâm.
• Câu văn có nhiều vị ngữ: Các chú bộ đội mặc quân phục màu trắng, đứng gác rất nghiêm trang.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 4
Kì nghỉ hè năm nay, em được về thăm quê ngoại. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe
bắt đầu xuất phát. Khoảng đến gần trưa mới đến nơi. Từ xa, em đã thấy bà ngoại
đang đứng ở ngoài cổng. Em háo hức chạy đến chào bà. Buổi trưa, em được
thưởng thức những món ăn bà nấu. Món nào cũng ngon miệng, hấp dẫn. Chiều đến,
hai bà cháu ra vườn, vừa chăm sóc cây cối vừa trò chuyện vui vẻ. Những cây cối
trong vườn được bà chăm vô cùng tươi tốt. Em thích nhất là chị hồng nhung đang
khoe sắc ở góc vườn. Tối hôm đó, em ngồi ngoài sân nghe bà ngoại kể chuyện.
Những truyện cổ tích em đã được đọc trong sách biết bao lần. Nhưng khi nghe bà
kể lại thấy thật thú vị, mới lạ. Chuyện về cô Tấm ở hiền gặp lành, chuyện chàng
Thạch Sanh dũng cảm hay chuyện về cậu bé thông minh đã giúp được nhà vua.
Giọng kể của bà nhẹ nhàng, miệng bà vẫn còn thoảng hương trầu. Giây phút đó,
em cảm thấy yêu bà ngoại của mình biết bao nhiêu.
• Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Em thích nhất là chị hồng nhung
đang khoe sắc ở góc vườn.
• Câu văn có nhiều vị ngữ: Chiều đến, hai bà cháu ra vườn, vừa chăm sóc cây
cối vừa trò chuyện vui vẻ.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 5
Ông ngoại chính là người tôi yêu thương thật trên đời. Cứ mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại
được háo hức vì sắp được về quê ở cùng ông ngoại. Suốt ba tháng hè, tôi đã có rất
nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. Quê hương của tôi vô cùng thơ mộng. Dòng sông nhỏ chảy
qua bản làng. Con đường làng rợp bóng tre xanh. Cánh cò trắng bay nghiêng trên
vòm trời. Cánh đồng lúa chín mênh mông. Trước cổng làng, cây đã già cỗi đã đứng
đó hàng chục năm. Tôi về quê trong sự chào đón của ông ngoại. Những ngày ở quê,
tôi thích nhất là được cùng ông ra vườn dạo chơi. Khu vườn nhà rộng lớn với biết
bao cây trái. Những khóm rau xanh mướt và những hàng trái cây như táo, xoài,
cam… Bầy chim hót lanh lảnh trên ngọn cây cao. Ngồi trong vườn, tôi lắng nghe
những âm thanh quen thuộc của làng quê. Sau đó, hai ông cháu còn tưới tắm cho
cây cối trong vườn. Ông ngoại còn hái cho tôi biết bao nhiêu là trái cây. Bây giờ,
ông ngoại đã mất, tôi cũng ít về quê hơn. Nhưng những kỉ niệm về ông vẫn còn in
đậm trong kí ức, trở thành một điều thật đáng quý với tôi.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Trước cổng làng, cây đã già cỗi đã
đứng đó hàng chục năm.
⚫ Câu văn có nhiều vị ngữ: Nhưng những kỉ niệm về ông vẫn còn in đậm trong kí
ức, trở thành một điều thật đáng quý với tôi.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 6
Tết năm nay, tôi được đi chợ hoa cùng với bố. Chiều hai bảy Tết, chợ rất đông đúc
và nhộn nhịp. Tiếng người mua, người bán rộn ràng. Sắc xuân đang tràn ngập khắp
muôn nơi. Hàng trăm loài hoa thi nhau khoe sắc thắm. Nhưng có lẽ hoa đào, hoa
mai vẫn là nổi bật nhất. Những cánh đào hồng duyên dáng. Những cánh mai vàng
ấm áp. Hai bố con đi dạo một vòng quanh chợ, ngắm nghía những chậu hoa. Bố
nói rằng sẽ mua một chậu hoa đào về chơi Tết. Mất một lúc lâu, tôi và bố mới chọn
được một chậu ưng ý. Cây khá cao, được trồng trong một chiếc chậu màu trắng.
Thân cây nhỏ nhưng cứng cáp, khoác lên mình một chiếc áo màu nâu đậm. Từ thân
cây tỏa đâm ra nhiều cành cây được tạo dáng độc đáo. Trên cành, những chiếc lá
xanh non cùng với nhiều nụ đào đang chúm chím. Sau đó, tôi và bố lại tiếp tục dạo
quanh chợ. Khi đi qua khu bán cây quất, tôi đã đề nghị bố mua thêm một chậu về
cho căn nhà thêm phần rực rỡ. Hai bố con lại vào chọn cây. Dạo quanh chợ hoa, tôi
mới cảm nhận không khí mùa xuân đang đến rất gần. Tết năm nay, tôi đã có một kỉ
niệm thật đẹp cùng với bố của mình.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Hàng trăm loài hoa thi nhau khoe sắc thắm.
⚫ Câu văn có nhiều vị ngữ: Hai bố con đi dạo một vòng quanh chợ, ngắm nghía những chậu hoa.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 7
Trong cuộc đời, mỗi người chắc hẳn đều từng mắc lỗi, tôi cũng vậy. Khi còn nhỏ,
không ít lần tôi đã khiến mẹ phải lo lắng. Đặc biệt, có một kỉ niệm mà tôi vẫn ấn
tượng mãi. Năm học lớp sáu, tôi mải chơi nên rất lười học. Cô giáo chủ nhiệm đã
phải gọi điện về cho bố mẹ để trao đổi. Những lúc ấy, mẹ đều nhẹ nhàng khuyên
bảo tôi. Tôi chỉ nghe xong, xin lỗi mẹ và rồi cũng quên ngay sau đó. Một hôm, sau
giờ học, nhóm bạn trong lớp rủ tôi đi chơi. Do mải chơi nên đến khi nhận ra thì
cũng đã khoảng chín giờ tối. Tôi cảm thấy khá sợ và nhanh chóng đạp xe trở về
nhà. Đến đoạn đường tối, tôi bỗng đâm phải một chiếc xe máy. Tôi bị ngã và cảm
thấy chân tay đều rất đau. Đến khi tỉnh dậy, tôi đã ở trong bệnh viện và nhìn thấy
mẹ ngồi bên. Tôi rất muốn cất tiếng xin lỗi mẹ nhưng không dám. Tôi nhìn vào đôi
mắt của mẹ. Đôi mắt nói cho tôi biết rằng mẹ đã lo lắng và buồn bã thế nào. Tôi
biết mẹ đã rất lo lắng cho mình. Mấy hôm sau, tôi được về nhà. Khi trở về, tôi thấy
mẹ đang ở trong bếp cặm cụi nấu ăn. Tôi nhẹ nhàng đi vào, toàn những món mà tôi
thích đang bày trên bàn ăn. Tôi chạy đến và ôm lấy mẹ, khẽ nói: “Con xin lỗi mẹ
ạ!”. Mẹ quay lại, mỉm cười nhìn tôi và nói: “Không sao đâu con, chỉ cần con nhận
ra lỗi lầm và chịu thay đổi là được!”. Lúc ấy, tôi chợt bật khóc. Tôi biết rằng mình
đã khiến cho bố mẹ lo lắng rất nhiều. Từ kỉ niệm đó, tôi luôn cố gắng ngoan ngoãn,
chăm chỉ học tập. Tôi tự hứa sẽ khiến cho bố mẹ cảm thấy tự hào về tôi.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Đôi mắt nói cho tôi biết rằng mẹ đã lo
lắng và buồn bã thế nào.
⚫ Câu văn có nhiều vị ngữ: Tôi chỉ nghe xong, xin lỗi mẹ và rồi cũng quên ngay sau đó.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 8
Bà ngoại là người tôi yêu mến nhất. Tôi đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp đẽ cùng với bà.
Mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được về quê thăm bà và ở lại chơi khoảng một tháng. Hôm
đó là buổi sáng chủ nhật, mẹ đưa tôi ra bến xe. Khoảng sáu giờ ba mươi phút, xe
bắt đầu xuất phát. Gần trưa, xe mới đến nơi. Tôi xuống xe, rồi đi bộ theo con
đường làng về nhà bà ngoại, vừa đi vừa hát vang. Hai hàng cây bên đường rung
rinh trong gió, như đang chào đón tôi. Từ xa, tôi đã thấy bà ngoại đứng đón ở
ngoài cổng. Tôi háo hức chạy đến ôm lấy bà. Hai bà cháu vừa đi vừa trò chuyện
vui vẻ. Bà hỏi han chuyện học hành, bài vở của tôi. Buổi trưa, tôi được thưởng
thức rất nhiều món ngon do bà nấu. Tối hôm đó, hai bà cháu ra ngoài sân ngồi
hóng mát. Tôi được nghe bà ngoại kể chuyện. Những truyện cổ tích em đã đọc
trong sách biết bao lần. Nhưng khi nghe bà kể lại thấy thật thú vị, mới lạ. Chuyện
về cô Tấm ở hiền gặp lành, chuyện chàng Thạch Sanh dũng cảm hay chuyện về
cậu bé thông minh đã giúp được nhà vua. Giọng kể của bà nhẹ nhàng, miệng bà
vẫn còn thoảng hương trầu. Bà giống như những bà tiên trong các truyện cổ tích
vậy. Tôi cảm thấy vô cùng yêu mến và kính trọng bà ngoại.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Hai hàng cây bên đường rung rinh
trong gió, như đang chào đón tôi.
⚫ Câu văn có nhiều vị ngữ: Hai hàng cây bên đường rung rinh trong gió, như đang chào đón tôi.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 9
Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em là về ngày đầu tiên đi học. Tối hôm trước, mẹ đã
giúp em chuẩn bị mọi thứ đầy đủ. Còn em chỉ cần đi ngủ thật sớm để ngày mai
thức dậy đúng giờ. Sáng hôm sau, em thức dậy vào lúc sáu giờ. Em đánh răng rửa
mặt, ăn sáng thật nhanh và mặc bộ đồng phục mới. Đúng bảy giờ, mẹ đã đưa em
đến trường bằng chiếc xe máy cũ. Trên đường đi, em cảm thầy vừa hân hoan, vừa
lo lắng. Chẳng bao lâu, ngôi trường Tiểu học đã hiện ra trước mắt. Từ phía ngoài
đường nhìn vào đã thấy chiếc cổng trường rất to, phía trên cao là bảng tên trường.
Bên trong, sân trường rất rộng rãi, được đổ bê tông phẳng lì. Ngôi trường đã có hai
mươi năm tuổi, đứng trầm lặng đón chúng em. Mẹ đưa em đến phòng học đã có cô
giáo đứng chờ. Em nép phía sau lưng mẹ mà không dám bước vào. Mẹ đã ân cần
động viên em. Đến bây giờ, em vẫn còn nhớ lời mẹ nói: “Đi đi con, một chân trời
mới đang chờ con ở phía trước”. Giọng nói nhẹ nhàng, cùng ánh mắt trìu mến của
mẹ đã tiếp cho em một nguồn động lực to lớn. Em nghe lời mẹ bước vào lớp cùng
cô giáo. Buổi học đầu tiên rất vui vẻ, thú vị. Em đã quen được rất nhiều bạn mới.
Đến chiều về, em đã kể lại cho mẹ nghe về buổi học. Em cảm thấy thật hạnh phúc
vì đã có mẹ ở bên vào một ngày đặc biệt.
⚫ Câu có nhiều vị ngữ: Em đánh răng rửa mặt, ăn sáng thật nhanh và mặc bộ đồng phục mới.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Ngôi trường đã có hai mươi năm tuổi,
đứng trầm lặng đón chúng em.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 10
Trong cuộc đời mỗi con người có lẽ sẽ không ai là quên được những kỉ niệm của
tuổi học trò, đặc biệt là những kỉ niệm của buổi đầu tiên đi học. Hôm ấy, tôi đã
thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị sách vở thật đầy đủ. Đúng bảy giờ, ông nội chở tôi
đến trường trên chiếc xe đạp vốn đã rất thân quen. Bầu trời trong xanh, cao vời.
Những đám mây trắng làm biếng, trôi thật chậm. Tôi ngắm nhìn cảnh vật hai bên
đường mà lòng cảm thấy bồi hồi. Đường phố hôm nay dường như cũng tấp nập
hơn. Tôi nhìn thấy rất nhiều bạn học sinh trong bộ quần áo mới, ngồi sau bố.
Khuôn mặt của các bạn vừa có chút lo âu, vừa có chút háo hức. Tôi còn nhìn thấy
các anh chị lớp trên đạp xe trên con đường, trò chuyện cùng bạn bè rất vui vẻ. Dù
đã đến trường nhận lớp và được làm quen với thầy cô, bạn bè trước đó. Nhưng tôi
vẫn cảm thấy vô cùng háo hức. Tôi mặc bộ đồng phục mới, đi đôi dép mà mẹ đã
tặng cho tôi và cùng ông nội bước vào trường. Cô giáo đã đứng chờ ở đầu hàng của
lớp tôi để đón các bạn học sinh. Tôi chào tạm biệt ông và ngồi vào chỗ theo sự sắp
xếp của cô. Buổi lễ khai giảng diễn ra thật trịnh trọng với lời phát biểu của thầy
hiệu trưởng, lời phát biểu của anh chị học sinh cuối cấp và của một bạn học sinh
lớp Một. Cuối buổi lễ, thầy hiệu trưởng đã thay mặt thầy cô đánh tiếng trống khai
trường. Khi nghe tiếng trống ấy, tôi cảm thấy bồi hồi và thật xúc động. Một kỉ
niệm thật đẹp đẽ và đáng nhớ.
⚫ Câu có nhiều vị ngữ: Tôi mặc bộ đồng phục mới, đi đôi dép mà mẹ đã tặng cho
tôi và cùng ông nội bước vào trường.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Những đám mây trắng làm biếng, trôi thật chậm.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 11
Mỗi người đều có những kỉ niệm về thời thơ ấu. Tôi cũng có một kỉ niệm vẫn còn
ấn tượng mãi. Hồi bé, tôi là một đứa trẻ ham chơi. Chuyện xảy ra vào năm học lớp
năm. Một hôm, sau giờ học, nhóm bạn trong lớp rủ tôi đi chơi game. Tôi không
suy nghĩ mà đồng ý ngay. Chúng tôi mải chơi đến tận chín giờ tối. Khi bác chủ
quán nhắc nhở thì cả nhóm mới nhận ra đã muộn. Tôi lo sợ, nhanh chóng đạp xe
trở về nhà. Đến đoạn đường tối, tôi không để ý nên xảy ra va chạm với một chiếc
xe máy từ trong ngõ đi ra. Tôi bị ngã ra đường, cảm thấy đau đớn. Đến khi tỉnh dậy,
tôi đã ở trong bệnh viện và nhìn thấy mẹ ngồi bên. Tôi rất muốn cất tiếng xin lỗi
mẹ nhưng không dám. Tôi nhìn vào đôi mắt của mẹ. Đôi mắt đã nói cho tôi biết
rằng mẹ đã lo lắng và buồn bã thế nào. Tôi biết mẹ rất lo lắng cho mình. Mấy hôm
sau, tôi đã bình phục và được về nhà. Khi trở về, tôi thấy mẹ đang ở trong bếp cặm
cụi nấu ăn. Tôi nhẹ nhàng đi vào, nhìn bàn ăn có toàn những món mà yêu thích của
mình, cảm thấy xúc động vô cùng. Tôi chạy đến và ôm lấy mẹ, khẽ nói: “Con xin
lỗi mẹ ạ!”. Mẹ quay lại, nhìn tôi và nói: “Không sao đâu con, chỉ cần con nhận ra
lỗi lầm và chịu thay đổi là được!”. Lúc ấy, tôi bật khóc. Tôi biết rằng mình đã
khiến cho bố mẹ lo lắng rất nhiều. Từ kỉ niệm đó, tôi cố gắng ngoan ngoãn, chăm
chỉ học tập. Tôi tự hứa sẽ khiến cho bố mẹ cảm thấy tự hào về tôi.
⚫ Câu có nhiều vị ngữ: Tôi nhẹ nhàng đi vào, nhìn bàn ăn có toàn những món mà
yêu thích của mình, cảm thấy xúc động vô cùng.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Đôi mắt đã nói cho tôi biết rằng mẹ đã
lo lắng và buồn bã thế nào.
Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân - Mẫu 12
Em rất yêu thương và kính trọng bố của mình. Năm nay, bố bốn mươi tư tuổi.
Công việc của bố là một hướng dẫn viên du lịch. Bởi vậy, bố thường xuyên phải đi
công tác xa nhà. Sau mỗi chuyến đi, bố đều mang về cho em những món quà từ
vùng đất mà bố đi qua, kể cho em nghe nhiều câu chuyện thú vị. Mỗi món quà đều
thể hiện tình cảm của bố. Và mỗi câu chuyện lại gửi gắm một bài học giá trị.
Những điều đó đã trở thành hành trang quý giá cho em trong cuộc sống. Em mong
rằng tương lai có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch để được đi đến nhiều
nơi, giống như bố vậy. Dù bận rộn, nhưng mỗi khi được ở nhà, bố luôn giúp đỡ mẹ
công việc nhà. Em thường nói đùa rằng bố chính là “siêu nhân” của riêng mẹ. Với
em, bố chính là một điểm tựa tinh thần vững chắc.
⚫ Câu có nhiều vị ngữ: Sau mỗi chuyến đi, bố đều mang về cho em những món
quà từ vùng đất mà bố đi qua, kể cho em nghe nhiều câu chuyện thú vị.
⚫ Câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa: Mỗi món quà đều thể hiện tình cảm của bố.