




Preview text:
lOMoAR cPSD| 61464806
1.Anh/chị hãy phân tích định nghĩa vật chất của Lênin. Nêu ý nghĩ của định nghĩa.
• Khái quát quan niệm trước Mác về vật chất
• Ghi ra chính xác định nghĩa vật chất của Lenin
• Phân tích 3 ý trong định nghĩa vật chất của Lenin
• 5 ý nghĩa của định nghĩa
2. Anh/chị hãy trình bày, phân tích nguồn gốc, bản chất, kết cấu của ý thức.
-Nguồn gốc của ý thức:
• Nguồn gốc tự nhiên (điều kiện cần) : Bộ óc người và thế giới khách quan tác động 2 chiều
để phản ánh thế giới khách quan
• Nguồn gốc xã hội( điều kiện đủ,quyết định ) o Lao động o Ngôn ngữ
-Bản chất của ý thức:
• Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan (sự phản ánh thế giới khách quan vào
trí óc con người không phải là sự phản ánh nguyên si mà nó đã đi qua bộ lọc, đã khái quát
hoá, bóp méo, phản ánh qua lăng kính chủ quan của con người ) o tích cực o Chủ động o Sáng tạo
• Ý thức mang bản chất lịch sử-xã hội
-Kết cấu của ý thức
• Các lớp cấu trúc của ý thức: o Tri thức o Tình cảm(EQ) o Niềm tin o Ý chí
• Các cấp độ của ý thức: o Tự ý thức o Tiềm thức o Vô thức
• Vấn đề trí tuệ nhân tạo: phân biệt ý thức và máy tinh điện tử là 2 quá trình khác nhau về bản chất.
3. Anh/chị hãy trình bày, phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Rút ra bài học
ý nghĩa phương pháp luật. (hoạt động nhận thức và thực tiễn).
• Quan điểm trước Mác về mqh giữa vậy chất và ý thức
o Định nghĩa o Mối quan hệ o Bài học ý nghĩa
• Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng o Khái niệm vật chất
o Khái quát: ý thức có nguồn gốc tự nhiên và xã hội, bản chất của ý thức là hình ảnh
chủ quan của thế giới khách quan; kết cấu của ý thức theo chiều ngang và chiều dọc
o Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Vai trò của vật chất với ý thức lOMoAR cPSD| 61464806
Xét đến cùng( trong lĩnh vực nhận thức luận), vật chất có trước, sinh ra và phát triển vật chất
Sự tác động của ý thức với vật chất:
Ý thức thay đổi chậm hơn so với sự thay đổi của vật chất
thông qua hoạt động thực tiễn của con người
Chỉ đạo hoạt động thực tiễn của con người
Xã hội càng phát triển thì vai trò của ý thức ngày càng to lớn, nhất là trong thời đại ngày nay. Bài học Ý nghĩa: • Tôn trọng khách quan
• Chủ động phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức
4.Anh/chị hãy nêu nội dung vấn đề cơ bản của triết học.
-Vấn đề cơ bản của triết học là mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
-Vấn đề cơ bản của Triết học chứa 2 mặt: Vật chất quyết định vật chất, ý thức quyết định ý thức(
bản thể luận) và nhận thức luận:khả tri luận và bất khả tri luận, hoài nghi luận.
• Chủ nghĩa duy tâm: 2 lại
• Chủ nghĩa duy vật: 3 loại
-Các trường phái: nhất nguyên luận, nhị nguyên luận, đa nguyên luận(triển khai)
5.Anh/chị hãy trình bày (phân tích) nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và rút ra bài học phương pháp luận. -Quan điểm trước Mác:
-Quan điểm của Mác về mối liên hệ phổ biến, khái niệm
-Tính chất của mói liên hệ -Ys nghĩa pp luận • Quan điểm toàn diện
• Quan điểm lịch sử-cụ thể
6.Anh chị hãy trình bày (phân tích) nội dung nguyên lý về sự phát triển và rút ra bài học phương pháp luận.
-Quan điểm trước Mác về sự phát triển lOMoAR cPSD| 61464806 • Quan điểm siêu hình
• Quan điểm biện chứng -Quan điểm của Mác
• Khái niệm: (phân biệt với khái niệm vận động) Tính chất(4):
• Ý nghĩa phương pháp luận 7.
Anh/ chị hãy trình bày nội dung cặp phạm trù cái chung-cái riêng và rút ra bài học ý nghĩa phương pháp luận?
-Khái lược quan điểm trước Marx
-khái niệm: cái chung, cái riêng, cái đơn nhất( Quan điểm của Marx)
-mối liên hệ, nội dung cặp phạm trù (4 ý)
-bài học ý nghĩa của pp luận 8.
Anh/chị hãy trình bày nội dung của cặp phạm trù nguyên nhân-kết quả và rút ra ý nghĩa
bài học phương pháp luận? -quan điểm trước Marx
-Quan điểm của Mac: Khái niệm,...
-mối quan hệ biện chứng
-bài học, ý nghĩa, phương pháp luận
9.Anh/chị hãy trình bày quy luật mâu thuẫn và rút ra bài học phương pháp luận?
-Khái quát quan điểm trước Marx về quy luật: (trong sách)
-Vị trí vai trò của quy luật:
• Quy luật này có vị trí là hạt nhân của phép biện chứng, chỉ ra nguồn gốc, động lực của sự
vận động và phát triển.
-Trình bày các khái niệm
• Mặt đối lập là những mặt, những yếu tố,... có khung hướng biến đổi trái ngược nhau, nhưng
cùng tồn tại khách quan trong mỗi sự vật, hiện tượng
• Mâu thuẫn biện chứng chỉ sự liên hệ, tác động theo cách vừa thống nhất vừa đấu tranh,
vừa đòi hỏi loại trừ, vừa chuyển hóa lẫn nhau giữa cá mặt đối lập. lOMoAR cPSD| 61464806
• Sự thống nhất giữa các mặt đối lập
• Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập -Nội dung của quy luật: • (Tính chất: o Tính khách quan
Vốn có trong bản thân mỗi sự vật, hiện tượng
Không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan o Tính phổ biến
Tồn tại ở mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan
Tồn tại ở mọi lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và tư duy o Tính đa dạng phong phú
-Bài học ý nghĩa phương pháp luận
10.Anh/chị hãy trình bày nội dung quy luật lượng chất và rút ra bài học phương pháp luận? -Quan điểm trước Mác
-Vị trí vai trò của quy luật -Khái niệm
-Trình bày nội dung quy luật -Bài học ý nghĩa
11.Anh/chị hãy trình bày nội dung quy luật phủ định của phủ định và rút ra bài học phương pháp luận?
-Khái quát quan điểm trước Mác về phủ định
-Vị trí vai trò của quy luật( là 1 trong 3 quy luật cơ bản của phép biện chứng, chỉ ra khuynh hướng)
-Khái niệm: khái niệm phủ định nói chung và khái niệm phủ định biện chứng
-Trình bày nội dung quy luật
-Bài học ý nghĩa phương pháp luận
12.Anh/chị hãy trình bày cặp phạm trù thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức?
-Thực tiến là cơ sở, động lực, mực đích của nhận thức lOMoAR cPSD| 61464806
-Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý
-Bái học ý nghiã pp luận: phải có quan điểm thực tiễn( nhận thức phải xuất phát từ thực tiễn)
13.Anh/chị hãy trình bày nd của sxvc và vai trò của sxvc trong đời sống xã hội? -Quan điểm trước Mác -Khái niệm -Vai trò:
• Thỏa mãn nhu cầu không ngừng tăng về vật chất của con người
• Tạo ra toàn bộ mọi mặt của đời sống tinh thần và xã hội: triết học, đạo đức, pháp luật, tôn
giáo, khoa học, nghệ thuật, thẩm mĩ
• Không ngừng biến đổi tự nhiên, biến đổi xã hội và biến đổi con người
14. Anh/ chị hãy trình bày nội dung của quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với lực lượng sản xuất?
Đây là quy luật quan trọng nhất, cơ bản nhất , nền tảng nhất
-Khái quát quan điểm trước mác -Vị trí vai trò
-Các khái niệm: phương thức sản xuất, lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất
-Ý nghĩa phương pháp luận
15.Mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng -Khái niệm -Nội dung: mối quan hệ
-Bài học ý nghĩa phương pháp luận, liên hệ thực tiễn Việt Nam
16. Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội