Viện trợ nước ngoài | Kinh Tế Chính trị quốc tế | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM
"Viện trợ nước ngoài" là một chủ đề quan trọng trong môn học "Kinh Tế Chính trị quốc tế" tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trong phần này, sinh viên sẽ tìm hiểu về các hình thức, nguồn lực và cơ chế của viện trợ mà các quốc gia và tổ chức quốc tế cung cấp cho các quốc gia đang phát triển. Nội dung cụ thể có thể bao gồm các loại viện trợ như viện trợ tài chính, kỹ thuật, giáo dục, y tế và phát triển cộng đồng. Sinh viên cũng sẽ được giáo dục về ảnh hưởng của viện trợ nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của các quốc gia đích. Mục tiêu của phần này là giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của viện trợ nước ngoài trong quan hệ quốc tế, đồng thời phát triển khả năng phân tích và đánh giá tác động của viện trợ đối với các quốc gia và cộng đồng toàn cầu.
Môn: Kinh tế chính trị quốc tế
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ thông tin và Khác (IJEIT), tháng 6 năm 2022, 5 (3), 19-30
DOI: https://doi.org/10.5281/zenodo.6673150
p-ISSN: 2654-2528e-ISSN: 2623-2324
Được công nhận bởi Tổng cục Tăng cường Nghiên cứu và Phát triển
Có sẵn trực tuyến tại https://jurnal.peneliti.net/index.php/IJEIT
Viện trợ nước ngoài của Trung Quốc cho các nước ở Đông Nam Á trong thời kỳ Covid-19 Đại dịch Massa Risalatu Mirajiah
Đại học Phụ nữ Quốc tế, Bandung, Indonesia trừu tượng Đa nhâ n: 8 tháng 6 năm 2022
Trung Quốc là quốc gia hỗ trợ nhiều nhất trong đại dịch Covid-19 cho các Đã sửa đổi: 12 tháng 6 năm 2022
nước trong khu vực Đông Nam Á.
Đã được chấp nhận: 16 tháng 6 năm 2022
Một số nỗ lực cụ thể đã được Trung Quốc thực hiện như ngoại giao khẩu
trang, vắc xin, thiết bị y tế và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đối với tất cả các
nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Lào, Campuchia và Myanmar.
Các quốc gia này cho rằng sự hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc là rất cần thiết
trong tình hình đại dịch Covid-19 này. Tuy nhiên, trong chuỗi nỗ lực này, nó đã
làm nảy sinh những giả định mang tính suy đoán từ cộng đồng quốc tế. Vì
vậy, cuối cùng, từ bài viết này, tác giả cố gắng trả lời câu hỏi đằng sau nỗ lực
viện trợ nước ngoài của Trung Quốc cho các nước trong khu vực Đông Nam
Á bằng cách sử dụng khái niệm viện trợ nước ngoài của Maria Andersson là
gì. Maria giải thích rằng có những động cơ nhân đạo, kinh tế và chính trị xã
hội trong việc tác động đến viện trợ nước ngoài của một quốc gia. Đây là
những gì tác giả sẽ giải thích trong bài viết này, trong nỗ lực trả lời các câu
hỏi liên quan đến bối cảnh của Trung Quốc trong việc mở rộng hỗ trợ nhân
đạo ở khu vực Đông Nam Á. Hy vọng rằng bài viết này có thể được sử dụng
như một tài liệu so sánh cho các nghiên cứu tương tự và
đóng góp ý tưởng cho các bên quan tâm.
Từ khóa: Viện trợ nước ngoài; Trung Quốc; ASEAN; COVID-19
(*) Đồng tác giả: risalatu@iwu.ac.id
Cách trích dẫn: Mirajiah, R. (2022). Viện trợ nước ngoài của Trung Quốc cho các nước ở Đông Nam Á trong đại dịch Covid-19. Tạp chí Quốc tế về Giáo dục,
Công nghệ thông tin và Khác, 5(3), 19-30. https://doi.org/10.5281/zenodo.6673150 GIỚI THIỆU
Viện trợ nước ngoài là một trong những công cụ chính sách đối ngoại được sử dụng phổ biến trong
thực tiễn quan hệ quốc tế trong nhiều thế kỷ. Viện trợ nước ngoài là việc chuyển tiền, hàng hóa hoặc hỗ trợ
kỹ thuật từ nước tài trợ sang nước nhận. Richard Snyder, một chuyên gia chính trị đến từ Hoa Kỳ, chuyên
nghiên cứu về lĩnh vực nghiên cứu chính sách đối ngoại, định nghĩa chính sách đối ngoại là một chiến lược hoặc cách
tiếp cận được chính phủ một quốc gia lựa chọn nhằm đạt được lợi ích của mình trong mối quan hệ với các thực thể khác.
Chính sách đối ngoại hay thường được gọi là viện trợ nhân đạo, kể từ khi các sự kiện toàn cầu xảy ra
trong thế kỷ 21, đã khiến thế giới quốc tế trở thành một đấu trường ngày càng năng động và đầy thách thức.
Đó là trường hợp của các sự kiện hiện tại, đó là 19 lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
liên quan đến sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, có tác động toàn cầu và dẫn đến tình trạng khủng
hoảng nhân đạo, từ đó đòi hỏi nhà nước với tư cách là chủ thể truyền thống trong quan hệ quốc tế
phải ứng phó nhanh chóng và phù hợp. Một trong những nỗ lực viện trợ nhân đạo là nỗ lực thực sự
của mọi chủ thể nhà nước đối với các quốc gia khác trong việc giúp giải quyết những vấn đề này. Vì
vậy, vấn đề này trở thành tư liệu cho sự suy nghĩ nghiêm túc của các học giả, đặc biệt là sinh viên
Quan hệ quốc tế, trong việc xác định các khái niệm phù hợp để giải thích những thay đổi và hiện
tượng mới này. Những khái niệm này trở nên quan trọng đặc biệt sau sự thống trị của các nước
phương Tây, đặc biệt là Trung Quốc vốn ngày càng khó đánh bại trong cộng đồng quốc tế.
Sức mạnh mà đất nước màn tre thể hiện đã trở thành tâm điểm quốc tế về hoạt động hỗ trợ
nhân đạo giữa tình hình đại dịch. Quyền bá chủ của Trung Quốc là tác nhân quan trọng nhất vì tính
chính đáng về quyền lực của nước này ngày càng mạnh mẽ hơn trong hệ thống quốc tế. Điều này
được thể hiện qua chương trình hỗ trợ nhân đạo dành cho các nước thành viên ASEAN, khi tình hình
thế giới đang bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-19. Tất nhiên, đây là một cường quốc mới nổi có tiềm năng
trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với Mỹ trong tương lai. Trong khi đó đối với chính Trung Quốc, đây là
cơ hội lớn cần nắm bắt để thể hiện sức mạnh bá chủ của mình trước cộng đồng quốc tế, nhất là khi thế
giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo. Tất nhiên, đây sẽ là trọng tâm nỗ lực của
Trung Quốc trong việc ôm lấy tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Myanmar,
Thái Lan, Việt Nam và Lào.
Sau đây là một trong những nỗ lực thực sự của Trung Quốc kể từ khi bùng phát dịch Covid-19
vào tháng 3 năm 2020, đó là tiến hành ngoại giao khẩu trang. Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng cung
cấp hỗ trợ thiết bị y tế và Thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) cho các nước ở Đông Nam Á, bao gồm Lào,
Campuchia, Myanmar và Indonesia, những quốc gia cũng phụ thuộc nhiều vào viện trợ của Trung Quốc.
Tính đến tháng 7 năm 2020, Trung Quốc cũng đã quyên góp 50 triệu USD cho WHO (Tổ chức Y tế Thế
giới) và phân phối viện trợ khẩn cấp cho hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế. Vì vậy có thể nói, sự hỗ
trợ nhân đạo này được đánh giá là phù hợp và mang lại lợi ích to lớn cho chính phủ và người dân mỗi
quốc gia Đông Nam Á.
Ngoài viện trợ nhân đạo khẩn cấp, Trung Quốc còn tham gia vào kế hoạch hỗ trợ vắc xin sẽ có
hiệu lực vào tháng 5/2020. Tại diễn đàn Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 73 (diễn đàn đầu tiên của
WHO trong thời kỳ đại dịch), Chủ tịch Tập Cận Bình chính thức tuyên bố diễn biến vắc xin đang được
sử dụng và sẵn sàng biến nó thành 'thực phẩm công cộng toàn cầu'. Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn giữ
vững cam kết của mình với các nước đang phát triển bằng cách cam kết ưu tiên các nước đang phát
triển ở Đông Nam Á được tiếp cận vắc xin.
Điều này được chứng minh bằng việc gửi sản xuất vắc xin Covid-19 tới các nước trong khu
vực Đông Nam Á, đồng thời giúp Indonesia trở thành trung tâm sản xuất vắc xin có thể đáp ứng nhu
cầu của các nước ASEAN. Các loại vắc xin sau đây đã được WHO phê duyệt, bao gồm Vắc xin
Sinovac, Vắc xin Sinopharm, Vắc xin AstraZeneca và Vắc xin Sputnik đã được gửi đến các nước có
thu nhập thấp, bao gồm cả Đông Nam Á, những nơi đang phải đối mặt với nguồn cung vắc xin. Này - 20 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
Sự hỗ trợ chắc chắn ngày càng trở nên thực tế và vững chắc nhờ mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung
Quốc và ASEAN, vốn là đối tác đối thoại trong 30 năm, và cả hai đã xây dựng khái niệm chung về đoàn
kết, hỗ trợ lẫn nhau và đối xử bình đẳng để đạt được các mục tiêu và tầm nhìn chung. trước những
thử thách. một tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy không thể phủ nhận mối quan hệ này sẽ có tác động
đến sự tồn vong của các nước trong khu vực ASEAN
Trước đây, hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc cũng đã được đan xen với chương trình Ngoại
giao Y tế của Trung Quốc trong khuôn khổ Con đường Tơ lụa Y tế (HSR). Là một phần của siêu dự án
đầy tham vọng Sáng kiến Vành đai và Con đường Trung Quốc (BRI). HSR là hiện thân của khái niệm
hợp tác và kết nối giữa các nước BRI trong lĩnh vực y tế được Trung Quốc đưa ra từ năm 2015-2017.
Với sự kiện Covid-19, đây chắc chắn là động lực để HSR được hồi sinh như một sáng kiến của Trung
Quốc dưới hình thức lãnh đạo toàn cầu, đồng thời giữ cơ chế này phù hợp với tình hình quốc tế trong
đại dịch 2020-2021.
Vì vậy, hoạt động ngoại giao nhân đạo này không thể coi là nhỏ vì nhiều quốc gia trên thế giới,
thậm chí cả các nước lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu PPE
khi đại dịch lan rộng.
Trên thực tế, sự hỗ trợ của Trung Quốc sẽ rất hữu ích trong việc hỗ trợ thiết lập mối quan hệ hài hòa và
bền chặt giữa Trung Quốc và ASEAN với tư cách là một cộng đồng khu vực không chỉ tập trung vào
kinh tế mà còn cả chính trị-an ninh và văn hóa-xã hội. Ngay cả Trung Quốc cũng nhận được lời khen
ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO) trong việc đối phó với đại dịch Covid-19, trong đó tuyên bố “Trung Quốc không chỉ bảo vệ công dân
Trung Quốc mà còn bảo vệ công dân trên thế giới.
Tuy nhiên, sự đánh giá này trái ngược với thế giới quan quốc tế vẫn còn nhiều suy đoán và
nhiều giả định khác liên quan đến viện trợ của Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế coi đây là phương tiện
tái định hình thương hiệu của Chính phủ trong việc duy trì và duy trì tính liên tục trong quan hệ khu vực
với ASEAN, đặc biệt là trong quan hệ kinh tế. Ngay cả viện trợ nhân đạo của Trung Quốc cũng được
cho là được hiểu là một cường quốc mới nổi có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Hoa Kỳ,
đồng thời là siêu cường duy nhất thay thế Hoa Kỳ đã thành công trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp
với các nước trong khu vực, đặc biệt là ASEAN.
Vì vậy từ đó tác giả rất quan tâm nghiên cứu sâu hơn liên quan đến “Cơ sở nào để Trung Quốc
thực hiện các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho các nước trong khu vực Đông Nam Á trong đại dịch Covid-
19?” bởi vì như chúng ta đã biết, hiện nay tình hình thế giới ngày càng bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-
19, và quan điểm của Trung Quốc ngày càng hung hăng trong việc thực hiện viện trợ nước ngoài ứng
phó với đại dịch, trong khi các nước khác lại có xu hướng hướng nội, theo quan điểm của họ. nỗ lực
vượt qua ảnh hưởng của đại dịch. đến sự ổn định trong nước của họ. Cho đến thời điểm hiện tại,
Trung Quốc vẫn được coi là thế lực chính trị và chiến lược có ảnh hưởng nhất ở Đông Nam Á, nên
giai đoạn xử lý Covid-19 này chắc chắn sẽ là động lực có lợi cho Trung Quốc trong việc thể hiện vai
trò lãnh đạo toàn cầu, nơi mà sự lãnh đạo của Mỹ còn yếu. vì sức mạnh kinh tế của nó đang suy giảm.
Tất nhiên, đối với các học giả về Quan hệ quốc tế, điều này sẽ hứa hẹn hơn nhiều. -21- lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
bởi vì các câu hỏi về các yếu tố quyết định từng chính sách đối ngoại sẽ dễ xác định hơn nhiều so với việc chỉ dựa vào một
phân tích duy nhất.
Cuộc thảo luận trong bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan, trong đó các yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất
hiện của hỗ trợ nhân đạo có thể được nhìn nhận từ nhiều khía cạnh, cụ thể là
khía cạnh nhân đạo, khía cạnh kinh tế và khía cạnh chính trị xã hội của Trung Quốc đối với các nước ở Đông Nam Á. Vùng đất.
Quan điểm lý thuyết về tiến trình viện trợ nhân đạo của Trung Quốc ở Đông Nam Á
Để giải thích các mô hình viện trợ nhân đạo hoặc viện trợ nước ngoài đòi hỏi một tập hợp các khái quát, lý thuyết và cách
tiếp cận có liên quan với nhau. Viện trợ nước ngoài là một trong những công cụ thường được sử dụng để đạt được các mục tiêu
trong chính sách đối ngoại của một quốc gia. Viện trợ nước ngoài tương tự như ngoại giao, tuyên truyền hoặc hành động quân sự
do một quốc gia chỉ đạo chống lại quốc gia khác. Như Weisman đã tuyên bố rằng viện trợ nước ngoài là một thành phần
của ngoại giao và có thể được coi là một công cụ kiểm soát hiệu quả, ít nhất là để tác động đến hành động của các quốc gia khác.
Sogge cố gắng phân tích sâu hơn liên quan đến viện trợ nước ngoài trên thế giới, điều này được nêu trong cuốn
sách "Động cơ đằng sau việc phân bổ viện trợ" của ông rằng đằng sau viện trợ
nước ngoài luôn có một động cơ, đó là: đầu tiên là động cơ nhân đạo, trong đó động cơ thể hiện lòng trắc ẩn. cho các nạn
nhân của xung đột và cung cấp hỗ trợ cho người nghèo với mục đích chính là giúp đỡ các cộng đồng nghèo ở các nước đang
phát triển. Trong động cơ nhân đạo này, có hai chỉ số, đó là: giảm nghèo, một vấn đề mà mọi quốc gia đều phải đối mặt và có
thể khắc phục để đất nước có được quyền sống, và thể hiện sự quan tâm, có thể thấy nếu có sự hỗ trợ cho các quốc gia đó.
nạn nhân của xung đột trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo. và thể hiện sự quan tâm đối với các nước khác.
Động cơ này liên quan đến hoạt động hỗ trợ nhân đạo đang được Trung Quốc thực hiện tới các nước Đông Nam Á, nơi Trung
Quốc đang cố gắng tăng cường hỗ trợ bằng cách gửi thiết bị y tế và vắc-xin để
giảm tác động của Covid-19. Tất nhiên, đây là một hình thức thương xót và quan tâm từ đất nước Bức Màn Tre bởi một trong
những yếu tố lịch sử đã có từ rất lâu.
Sau đó, động cơ tiếp theo là động cơ kinh tế. Động cơ kinh tế giả định rằng viện trợ nước ngoài có thể tạo ra tăng
trưởng kinh tế cho nước tài trợ. Động cơ kinh tế thường là lý do chính để các nước tài trợ cung cấp viện trợ nước ngoài. Với
viện trợ nước ngoài, các nước tài trợ có thể đảm bảo việc cung cấp tài nguyên thiên nhiên cho lợi ích của họ. Ngoài ra, động
cơ kinh tế còn nói lên việc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường ở quốc gia điểm đến. Điều này đề cập đến cả xuất khẩu và
nhập khẩu. Về xuất khẩu, các nước tài trợ có thể tạo cơ hội cho nước mình tăng thu nhập từ việc bán hàng hóa ở nước tiếp
nhận. Nước nhận tài trợ trở thành lợi ích kinh tế của nước tài trợ. Như vậy, có thể hiểu có 3 chỉ tiêu về động cơ kinh tế bao gồm:
1. Giao dịch. Mô típ này nói về thương mại quốc tế và cách giúp các quốc gia thâm nhập thị trường quốc tế. Bởi vì đất
nước không tham gia vào thương mại quốc tế sẽ khiến họ tồn tại trong cảnh nghèo đói. Động cơ này liên quan đến nỗ
lực của Trung Quốc nhằm mở rộng hợp tác thương mại với các nước Đông Nam Á. - 22 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
Quốc gia. Điều này được chứng minh bằng việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do ASEAN,
Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các
chương trình ASEAN+3 (APT) và các chương trình khác.
2. Đầu tư. Động cơ này có thể thấy từ sự tồn tại của viện trợ nước ngoài thông qua đầu tư, nó sẽ
mang lại lợi ích cho nước cho và nước nhận, đồng thời tạo việc làm, các công ty nhà nước có
thể vươn ra quốc tế, tăng trưởng kinh tế và thiết lập quan hệ tốt đẹp giữa các nước. Nhà đầu tư
chiến lược cho ASEAN lúc này là Trung Quốc, nơi Trung Quốc có lợi thế hơn vì nằm trên trục
hợp tác. Vì vậy, Khu vực Đông Nam Á tiếp tục nỗ lực cải thiện và duy trì ổn định chính trị trong
nước vì sự ổn định chính trị của một quốc gia có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư
vốn của họ. Và tất nhiên sự hợp tác này có lợi ích riêng cho cả người nhận và người gửi vốn.
3. Xuất khẩu. Mô típ này được đánh dấu bằng sự tồn tại của các hoạt động xuất khẩu trong đó viện
trợ nước ngoài tạo cơ hội cho nhà nước tăng thu nhập từ xuất khẩu của các nước được hỗ trợ,
với hy vọng rằng hoạt động xuất khẩu sẽ bền vững ngay cả khi họ không còn cung cấp viện trợ nước ngoài.
4. Nhập khẩu. Mô típ này được đặc trưng bởi sự tồn tại của các hoạt động nhập khẩu trong đó viện
trợ nước ngoài tạo cơ hội cho quốc gia tăng thu nhập từ nhập khẩu cho các nước được hỗ trợ,
với hy vọng rằng sẽ có hoạt động nhập khẩu liên tục ngay cả khi họ không còn cung cấp viện trợ nước ngoài.
Động cơ tiếp theo liên quan đến phân tích của ông về viện trợ nước ngoài là động cơ chính trị -
xã hội. Động cơ chính trị nói về những công cụ chính được các nước tài trợ sử dụng để đạt được lợi
ích quốc gia và lợi ích chính trị. Hơn nữa, động cơ chính trị nói lên tầm quan trọng của việc duy trì mối
quan hệ lâu dài giữa nhà tài trợ và người nhận. Điều này có thể đạt được bằng cách củng cố đất nước
thành một quốc gia có hình ảnh tốt để sau này củng cố chiến lược ngoại giao của mình. Với sự kỳ thị
tốt đẹp này, các nước tài trợ có thể tăng cường mối quan hệ có thể tăng
cường mối quan hệ giữa hai bên để các nước tài trợ sau này được các nước khác công nhận trên trường quốc tế.
Hình thức của mô típ này được đánh dấu bằng sự tồn tại các hoạt động chính trị
- xã hội giữa nước tài trợ và nước nhận tài trợ sẽ ảnh hưởng đến tình hình chính trị của mỗi nước,
được đánh dấu bằng sự hiện diện của một số chỉ số:
1. Liên kết: mô típ của mối quan hệ hay có thể gọi là Liên kết là nơi mà nhà nước hướng tới nhằm
tăng cường mối quan hệ với các quốc gia khác. Vì vậy, khi xem xét dưới góc độ viện trợ nước
ngoài của một quốc gia, khoản viện trợ này nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ giữa quốc
gia cung cấp viện trợ và quốc gia nhận viện trợ. Động cơ này cũng liên quan đến động cơ nhân
đạo, trong đó động
cơ nhằm giúp đỡ các nước đang cần hỗ trợ sẽ tạo ra ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong tương lai. - 23 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
đồng thời cho thấy hai nước có thể tin tưởng lẫn nhau và sẵn sàng giúp đỡ nếu cần.
2. Đại sứ quán. Sự tồn tại của đại sứ quán là để tạo điều kiện thuận lợi cho lợi ích
của quốc gia nơi đặt đại sứ quán, ví dụ như lợi ích kinh tế.
Sự tồn tại của đại sứ quán sẽ rất hữu ích trong quá trình đạt được lợi ích của nhà nước.
3. An ninh Liên minh. Hợp tác an ninh có thể bao gồm cả quân sự nhằm tăng cường an ninh cho cả hai bên. Điều
này có thể bao gồm việc cung cấp quân đội cho an ninh quốc gia, huấn luyện hoặc giúp đánh bại các
nhóm/chế độ tạo ra tình trạng hỗn loạn trong nước.
4. Hòa bình và an ninh. Động cơ này không nhất thiết liên quan đến quân đội.
Tuy nhiên, có thể nói đó là nỗ lực nhằm duy trì an ninh quốc gia và quốc tế. Viện trợ nước ngoài có thể tạo
điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực của các nước viện trợ nhằm tạo dựng hòa bình.
5. Hệ tư tưởng. Được hiểu là sự hiểu biết chính trị và các giá trị chung nhằm giúp đỡ một quốc gia cần một chính
quyền dân chủ hơn. Như vậy, việc tuân thủ quyền con người được hiểu là một hệ tư tưởng mang tính động lực.
6. Mục đích chính trị. Viện trợ nước ngoài thể hiện mục tiêu chính trị của một quốc gia. Có chính sách và lợi
ích quốc gia cần đạt được.
7. Được quốc tế công nhận. Nếu một quốc gia được công nhận ở cấp độ quốc tế thì quốc gia đó sẽ có thể tham gia
vào giai đoạn phát triển hoặc hợp tác ở cấp độ quốc tế. Nó cũng sẽ nhận được sự tôn trọng từ các quốc gia
khác, và có khả năng đạt được lợi ích của quốc gia đó một cách suôn sẻ hơn trong việc thể hiện chính sách đối
nội của mình thông qua chính sách quốc tế của quốc gia đó.
Cuối cùng, tác giả kết luận rằng khi phân tích viện trợ nước ngoài, nó đề cập đến những gì đang xảy ra trong
quan hệ của một số bên và cả hệ thống quan hệ quốc tế ảnh hưởng đến sự xuất hiện của viện trợ nhân đạo. Theo
khái niệm do Maria Andersson đưa ra, những yếu tố này đóng vai trò chủ yếu trong giai đoạn hỗ trợ nhân đạo. Không
có sự hỗ trợ nhân đạo nào ban đầu không phải là hệ quả của các sự kiện đang đến gần trong trật tự quốc tế, chẳng
hạn như trường hợp bùng phát hào quang này. Vì vậy, điều này mang lại sự kích thích để các nước ngoài đóng vai trò
cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên khắp Khu vực Đông Nam Á. Đơn giản hơn, Andersson còn giải thích rằng khoản viện
trợ nhân đạo này được chia thành nhiều yếu tố là nhân đạo, kinh tế và chính trị - xã hội.
Đây là những yếu tố ảnh hưởng tổng thể đến sự xuất hiện của viện trợ nước ngoài của một quốc gia.
Động cơ nhân đạo của Trung Quốc chống lại các nước Đông Nam Á
Trung Quốc đã nổi lên như một trong những cường quốc mới nổi coi ngoại giao nhân đạo là quan trọng thông
qua việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo, bao gồm cả Khu vực Châu Á. Ở khu vực châu Á, sự phát triển viện trợ nước ngoài
của Trung Quốc chủ yếu hướng tới các nước trong khu vực Đông Nam Á vì khu vực này tiếp giáp trực tiếp với Trung
Quốc và có vị thế địa chính trị nhất. -24- lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
khu vực quan trọng đối với Trung Quốc Là khu vực tiếp giáp với Trung Quốc, Đông Nam Á có ý nghĩa đặc
biệt đối với Trung Quốc. Mặc dù quan hệ của Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á không phải lúc nào
cũng suôn sẻ nhưng Trung Quốc vẫn nhất quán cung cấp một phần lớn viện trợ nước ngoài cho các nước
trong khu vực Đông Nam Á.
Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là nước tài trợ cho Myanmar, Campuchia, Việt Nam, Lào, Indonesia và
Philippines. Một số nước Đông Nam Á vẫn còn phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài. Điều này là do trình
độ phát triển thấp ở các quốc gia này. Nhưng lượng viện trợ nước ngoài của Trung Quốc cho Campuchia là
lớn nhất so với các nước Đông Nam Á khác cũng nhận được hỗ trợ từ Trung Quốc.
Campuchia là quốc gia có tốc độ phát triển và tăng trưởng kinh tế thấp nhất khu vực Đông Nam Á.
Campuchia cũng có mức độ phụ thuộc cao vào viện trợ nước ngoài nên từ khi bắt đầu giành độc lập cho đến
nay Campuchia vẫn phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ nước ngoài. Viện trợ nước ngoài của Campuchia đến từ
nhiều nguồn khác nhau, như từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Úc, Hàn Quốc, Pháp,
Ngân hàng Thế giới, Quỹ Toàn cầu, Ấn Độ, Trung Quốc và Liên hợp quốc (UN). ). Tuy nhiên, kể từ năm 2009,
Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia cho đến nay. Lượng viện trợ của Trung Quốc
cho Campuchia trong 10 năm qua vượt xa viện trợ nước ngoài của các nhà tài trợ khác. Viện trợ nước ngoài
của Trung Quốc cho Campuchia được phân bổ cho một số lĩnh vực như nông nghiệp, phát triển năng lượng,
giáo dục và văn hóa, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác, nhưng phần lớn nhất viện trợ nước ngoài của Trung
Quốc cho Campuchia được dành cho phát triển cơ sở hạ tầng ở Campuchia, đặc biệt là xây dựng giao thông
vận tải. cơ sở hạ tầng như đường sá. và những cây cầu.
Về cơ bản mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia có mối quan hệ chặt chẽ, được xây dựng từ
năm 1956 thông qua viện trợ nước ngoài. Tuy nhiên, viện trợ nước ngoài này đã bị gián đoạn do biến động
chính trị ở Campuchia và trở nên trầm trọng hơn do tình hình chính trị toàn cầu diễn ra trong Chiến tranh Lạnh
cho đến năm 1990 và một lần nữa cung cấp hỗ trợ dưới hình thức mới ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng ở
Campuchia vào đầu những năm 2000.
Năm 2004, Trung Quốc cũng cung cấp hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho Campuchia lần đầu tiên
sau khi Trung Quốc quay trở lại hỗ trợ tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng với tổng trị giá 63,4 triệu USD
cho Chính phủ Campuchia vào năm 2004, dưới dạng các khoản vay ưu đãi. Rp. 61 triệu đô la Mỹ và các khoản
tài trợ 2,4 triệu đô la Mỹ và 29,2 triệu đô la Mỹ vào năm 2005.
Năm 2011, lượng viện trợ phát triển cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc tăng đáng kể so với các năm trước
và tăng mạnh cho đến khi đạt đỉnh điểm vào năm 2012 với số tiền viện trợ phát triển cơ sở hạ tầng lần lượt là
778 USD và 33,1 triệu USD dưới hình thức các khoản vay mềm.
Lượng viện trợ nước ngoài từ Trung Quốc dành cho Campuchia cũng cho thấy hai nước có quan hệ
rất thân thiết. Mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Campuchia đã được củng cố trong những năm gần
đây, như ngày 23/4/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp riêng Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại
Hội nghị cấp cao Á-Phi ở Jakarta nhân kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung. Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc
gặp đặc biệt với Hun Sen của - 25 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
tầm quan trọng của Campuchia đối với Trung Quốc và mong muốn của Trung Quốc duy trì quan hệ tốt đẹp
với Campuchia và mong muốn tiếp tục hỗ trợ Campuchia phát triển. Như vậy có thể thấy, Trung Quốc sẵn
sàng tiếp tục hỗ trợ Campuchia tăng cường sự phát triển của đất nước và thể hiện Campuchia là đối tác quan
trọng của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.
Động cơ kinh tế của Trung Quốc chống lại các nước Đông Nam Á
Năm 1991, Trung Quốc trở thành Thành viên tư vấn trong ASEAN và đến năm 1996, ASEAN chính thức
đưa Trung Quốc trở thành đối tác đối thoại tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 29 tại Jakarta. Đầu năm 1997,
năm khuôn khổ đối thoại đã được thiết lập giữa ASEAN và Trung Quốc, đó là Tham vấn Chính trị Trung Quốc-
ASEAN, Ủy ban hỗn hợp Trung Quốc-ASEAN (ACJCC), Ủy ban hỗn hợp Trung Quốc-ASEAN về hợp tác khoa
học và công nghệ và Ủy ban hỗn hợp ASEAN. Trung Quốc cũng tổ chức các cuộc tham vấn tại Diễn đàn khu
vực ASEAN (ARF), Hội nghị sau Bộ trưởng (PMC) 9+1, Ủy ban hợp tác chung (JCC)
Hội nghị, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc (SOM) và Hội nghị Hội đồng doanh
nghiệp ASEAN-Trung Quốc.
Những lợi ích kinh tế thu được từ thương mại của Trung Quốc với ASEAN được xếp vào
loại phát triển rất nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình 20,8% từ năm 1990 đến năm 2003. Cho đến năm
2005, ASEAN đã trở thành đối tác hợp tác thứ sáu của ASEAN. Đầu tư của ASEAN vào Trung Quốc tăng trung
bình khoảng 28% từ năm 1991 đến năm 2000. Mặc dù đầu tư
của Trung Quốc vào ASEAN vẫn còn tương đối nhỏ nhưng cho đến năm 2001, lượng đầu tư này chiếm
khoảng 7,7% tổng số đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài. Tại Hội nghị thượng đỉnh
ASEAN-Trung Quốc vào tháng 11 năm 2001, Trung Quốc đã đề xuất ý tưởng thành lập Khu vực thương mại
tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA).
Tiến trình tương tác giữa Trung Quốc và ASEAN đã được nhìn thấy kể từ tháng 11 năm 2001 khi hai
bên thành lập Khu vực Thương mại Tự do (FTA) trong thời hạn 10 năm. Sau đó vào tháng 11/2002, tại Hội nghị
thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc ở Phnom Penh, Campuchia, lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Chu
Dung Cơ đã ký Hiệp định khung về Hợp tác kinh tế toàn diện làm cơ sở để ASEAN-Trung Quốc tổ chức FTA.
Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2003 nhưng FTA mới được thực thi từ năm 2010 với các nước thành
viên cũ của ASEAN là Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Trong khi
đó, một FTA khác bắt đầu vào năm 2015 giữa Trung Quốc và các thành viên mới của ASEAN, cụ thể là
Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Ngoài ra, theo ghi nhận của Ban Thư ký ASEAN, tiến triển của sự hợp
tác này còn được nối tiếp bằng việc ký kết Tuyên bố chung ASEAN và Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực
các vấn đề an ninh phi truyền thống tại cuộc họp.
Từ sự hợp tác này, có thể nói ASEAN và Trung Quốc thực sự còn một chặng đường dài trong việc xây
dựng quan hệ kinh tế. Điều này được chứng minh bằng nhiều chương trình khác nhau đã được cả hai thực
hiện. Như vậy, từ đây có thể thấy rõ Trung Quốc có lợi ích kinh tế trong việc duy trì sự tăng trưởng ổn định của
đất nước để tình trạng bất ổn xã hội không xảy ra trong nước và đây là một trong những thế mạnh của Trung
Quốc trong việc mở rộng lợi ích của mình tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. -26- lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
Động cơ chính trị và xã hội của Trung Quốc chống lại các nước Đông Nam Á
Xét về khía cạnh xã hội, chứng tỏ người Hoa đã đến khu vực Đông Nam Á từ đầu lịch sử, cụ thể là để trao
đổi các hàng hóa Trung Quốc như lụa, đồ sứ, gia vị, thuốc men và các hàng hóa lạ, hiếm của khu vực. Đông Nam Á.
Bản sắc của Trung Quốc ở Đông Nam Á không thể tách rời khỏi hoạt động kinh tế của người Hoa ở Đông Nam Á.
Vai trò nhanh chóng của doanh nghiệp Trung Quốc ở Đông Nam Á nói riêng có thể ảnh hưởng đến bản sắc
Trung Quốc. Có thể cho rằng mức độ hội nhập hay đồng hóa càng mạnh thì nó càng góp phần tạo nên bản sắc giai cấp trong nước.
Nếu sự hội nhập yếu kém hoặc nếu chính phủ quốc gia bị coi là phân biệt đối xử với người gốc Hoa, một loại lợi ích
giai cấp khác sẽ xuất hiện và giới tinh hoa kinh tế Trung Quốc Peranakan sẽ bị cám dỗ để kinh doanh theo đường lối
sắc tộc với những người Hoa trên khắp Khu vực Đông Nam Á, và thậm chí ở một số nơi trên thế giới. một thế giới
khác với cái giá phải trả là bản sắc địa phương của giới thượng lưu bản địa. Vì vậy, từ đây chúng ta thấy rằng mối
quan hệ và sự toàn vẹn của Trung Quốc với Đông Nam
Châu Á khá mạnh, thể hiện qua sự lan rộng của người Hoa trong khu vực.
Rồi xét về mặt địa chính trị, lúc này Trung Quốc không còn nghi ngờ gì nữa với tư cách là một Quốc gia Siêu
cường Mới với sức mạnh phi thường, không chỉ ở một số nơi trên thế giới, mà còn ở các nước trong Khu vực Đông
Nam Á. Điều này được chứng minh bằng việc ban hành chính sách có tên BRI (Sáng kiến Vành đai và Con đường),
trong đó chính sách này được sử dụng làm cơ sở cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc trong việc đáp ứng nhu cầu
năng lượng của mình, do đó Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp năng lượng thay thế và đảm bảo
nhập khẩu năng lượng. chảy từ các đối tác cũ của nó. Chính sách BRI nhằm mục đích giúp Trung Quốc cân bằng
sức mạnh của các quốc gia khác, trong trường hợp này, Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm sự lãnh đạo
ở châu Á thông qua việc tài trợ cho dự án Đường sắt cao tốc (HSR) đang cạnh tranh chặt chẽ với Nhật Bản. BRI
cũng được Trung Quốc sử dụng như một nỗ lực nhằm tăng cường quyền bá chủ trong lĩnh vực an ninh bằng cách
cố gắng hình thành một trật tự an ninh mới bằng cách mời các nước loại Mỹ khỏi các vấn đề an ninh châu Á.
Hình 1. Lộ trình BRI Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, Đông Nam Á là đối tác chiến lược quan trọng trong dự án BRI.
Khu vực này đóng vai trò là mắt xích chính trên Con đường tơ lụa trên biển BRI, nhằm mục đích - 27 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
nối bờ biển Trung Quốc với Nam Á, Trung Đông và châu Âu qua Biển Đông và Ấn Độ Dương. Chương
trình bắt đầu vào năm 2017, khi Trung Quốc và Việt Nam ký thỏa thuận thúc đẩy kết nối giữa các dự án
BRI và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam thông qua dự án “Hai hành lang, một vòng tròn” . Sau đó vào năm
2018, Oxford Economics và Viện nghiên cứu ASEAN CIMB cũng công bố dữ liệu cho thấy các dự án BRI
ở các nước ASEAN lên tới hơn 739 tỷ USD.
Indonesia là quốc gia có tổng vốn đầu tư BRI cao nhất với 171 tỷ USD, tiếp theo là Việt Nam (152 tỷ
USD), Campuchia (104 tỷ USD), Malaysia (98,5 tỷ USD), Singapore
(70,1 tỷ USD), Lào (48 tỷ USD), Brunei Darussalam (36 tỷ USD). ), Myanmar (27,2 tỷ USD), Thái Lan
(24 tỷ USD) và Philippines (9,4 tỷ USD).
Vào tháng 4 năm 2019, Trung Quốc cũng đăng cai tổ chức BRI với sự tham dự của 37 nguyên
thủ quốc gia, chính phủ và các tổ chức quốc tế. Trong diễn đàn, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng BRI sẽ
áp dụng các quy tắc đa phương và các thông lệ quốc tế tốt nhất để thực hiện các dự đoán của mình.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng thành lập một nhóm hòa giải quốc tế từ các nước BRI để giải quyết các
tranh chấp xuyên biên giới về các dự án BRI. Sáng kiến này rất quan trọng vì đã có nhiều hợp đồng và
thỏa thuận khác nhau giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN.
Như vậy, có thể nói dự án BRI này được coi là có tiềm năng mang lại sự tăng trưởng kinh tế
và chính trị lâu dài, đồng thời được coi là một ví dụ về hợp tác khu vực thành công ở Đông Nam Á.
Các nước trong khu vực cũng hiểu sáng kiến của Trung Quốc là nỗ lực tăng cường ảnh hưởng ở
Đông Nam Á, điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn, bởi tính liên kết sẽ mang lại động lực lớn.
Tuy nhiên, những tác động của Trung Quốc được Mỹ coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định ở
khu vực Đông Nam Á. Do đó, tác giả kết luận rằng sự hợp tác dự án BRI này là một công cụ để tăng
cường lợi ích chính trị của nước này trên thế giới quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á. PHẦN KẾT LUẬN
Dựa trên lời giải thích ở trên, toàn bộ nỗ lực hỗ trợ nhân đạo do Trung Quốc thực hiện ở khu
vực Đông Nam Á không gì khác chính là ảnh hưởng của một hệ thống quan hệ quốc tế rộng lớn như
vậy. Ảnh hưởng này bắt đầu từ việc xuất hiện động cơ nhân đạo đã nảy sinh từ lâu nhằm chống lại
các nước trong khu vực Đông Nam Á. Campuchia là một trong những nước có thái độ phụ thuộc vào
Trung Quốc so với các nước khác. Với trình độ phát triển rất thấp, Campuchia phụ thuộc rất nhiều vào
Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Điều này đã dẫn đến mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, bởi vì họ gần gũi về mặt địa lý và cũng có
những điểm tương đồng về mặt địa chính trị. Ngoài Campuchia, còn có các nước khác như Myanmar,
Việt Nam, Lào, Indonesia, Philippines đã nhận được viện trợ nhân đạo từ Trung Quốc.
Rồi yếu tố tiếp theo góp phần tăng thêm viện trợ nước ngoài của Trung Quốc cho khu vực
Đông Nam Á là do động cơ kinh tế. Mối quan hệ hợp tác đa phương này đã tồn tại từ rất lâu kể từ khi
ASEAN được thành lập. Nhiều chương trình kinh tế khác nhau được xây dựng như CAFTA, FTA, ARF,
JCC... là chuỗi hợp tác được Trung Quốc xây dựng nhằm tăng cường sức mạnh kinh tế trên trường
quốc tế. Tất nhiên đây sẽ là động cơ đáng kể so với các động cơ khác do - 28 - lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
nhiều chương trình mà Trung Quốc đã thực hiện với các nước Đông Nam Á. Điều này chỉ
đơn thuần là để tăng cường tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng về mặt tư tưởng của nó trên thế giới quốc tế.
Hơn nữa, động cơ ảnh hưởng đến sự xuất hiện viện trợ nhân đạo của Trung Quốc
là động cơ chính trị và xã hội. Động cơ xã hội này liên quan đến sự tồn tại của mối quan hệ giữa
người Hoa với một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, một trong số đó
là Malaysia. Có khá nhiều người gốc Hoa đã sống ở Malaysia từ lâu. Trên thực tế, một số người trong
số họ đã thực hiện hoạt động buôn bán mang lại lợi nhuận khá cao về mặt kinh tế cho người Hoa. Mối
quan hệ đoàn kết giữa họ khá bền chặt, thậm chí điều này còn được thể hiện qua sự tồn tại của sự
liêm chính trong đời sống xã hội, cộng đồng. Tất nhiên đây sẽ là thế mạnh để Trung Quốc mở rộng
ảnh hưởng tại các nước Đông Nam Á.
Ngoài ra, từ góc độ địa chính trị, Trung Quốc dường như muốn mở rộng hệ tư tưởng và ảnh
hưởng chính trị ở khu vực Đông Nam Á. Điều này được thể hiện qua việc xây dựng chương trình
BRI (Sáng kiến Vành đai và Con đường), một trong những chính
sách đầy tham vọng được Trung Quốc ban hành dưới thời chính quyền Tập Cận Bình năm 2013.
Từ chính sách BRI này, tác giả giả định rằng Trung Quốc muốn đảm nhận vai trò lãnh
đạo ở khu vực châu Á, một trong số đó là Đông Nam Á. Tham vọng này có thể được nhìn
thấy qua nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á để tài trợ cho
các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án đường sắt cao tốc. Điều này được Trung
Quốc thể hiện khi thấy ưu thế của Mỹ ở khu vực đang ngày càng suy giảm, nên ngay lúc
này Trung Quốc đang bắt đầu tranh giành ảnh hưởng để chiếm vị trí lãnh đạo trong
thời gian tới. Tất cả những chỉ số này cuối cùng đều khuyến khích Trung Quốc tăng
viện trợ nước ngoài cho khu vực Đông Nam Á. Niềm tin của công chúng và cộng đồng
quốc tế bắt đầu tăng lên cùng với ảnh hưởng của nước này trong việc mở rộng chính
sách trong một số lĩnh vực. Nhưng đằng sau sự hỗ trợ này, người ta hy vọng rằng nỗ lực này sẽ không chỉ
mang lại sự thịnh vượng cho Trung Quốc, hoặc không chỉ vì lợi ích quốc gia của Trung Quốc mà còn hy vọng
rằng nó sẽ có lợi cho tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á.. THƯ MỤC
Andersson, Maria. 2009. Động cơ đằng sau việc phân bổ viện trợ.
John D. Ciorciari, Trung Quốc và Campuchia: Người bảo trợ và khách hàng. 2013. Gerald R.
Trường Chính sách công Ford Đại học Michigan
John F. Đồng. 2016. Ngoại giao đầu tư và viện trợ nước ngoài của Trung Quốc II.
(New York: Palgrave Macmillan)
KJ. Holsti. 1987. terj. Wawan Juanda, Chính trị quốc tế Suatu Kerangka Analisis,
Cetakan Kedua Bandung: Binacipta
Marsot. Viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia 1962. Các vấn đề Thái Bình Dương
Picard, Louis A. 2008. Dan Groelsema V, Robert, Ưu tiên viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ: Mục
tiêu cho thế kỷ 21. Viện trợ nước ngoài và chính sách đối ngoại: Bài học cho nửa thế kỷ tới, các xu
hướng xuyên quốc gia trong quản trị và dân chủ. New York: Học viện Hành chính Quốc gia
Pheakdey Heng. 2012. Quan hệ Campuchia-Trung Quốc: Một trò chơi có tổng dương?.
Tạp chí Các vấn đề Đông Nam Á hiện nay
Roger C. Câu đố. 2007. Viện trợ nước ngoài có thực sự hiệu quả không. Nhà xuất bản Đại học: Oxford -29- lOMoAR cPSD| 41487147 Machine Translated by Google
Mirajiah, R. / Tạp chí Quốc tế về Giáo dục, Công nghệ Thông tin và Khác (IJEIT) 5 (3), 19-30
Snyder, Richard C., H. Bruck, Burton Sapin. 1954. “Ra quyết định như một phương pháp tiếp
cận nghiên cứu chính trị quốc tế” . Princeton: Nhà xuất bản Đại học Princeton
Swee-Hock, S, Lijun S, và Wah CK, biên tập. 2005. Quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Thực tế và
Triển vọng. Singapore: Viện Nghiên cứu Đông Nam Á
Thomas Lum, Campuchia: Bối cảnh và quan hệ Hoa Kỳ, 2007, Báo
cáo Dịch vụ Nghiên cứu của Quốc hội
Sara Lengauer. 2021. “Chính sách viện trợ nước ngoài của Tiongkok: Động cơ và phương
pháp” . Bản tin của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế - Văn hóa Đông Tây Tập 9, Số 2
Syaiful Anam, Ristiyani, Sáng kiến Vành đai và Con đường Kebijakan (BRI) Tiongkok Pada
Masa Pemberintahan Tập Cận Bình, Chương trình Studi Hubungan Quốc tế, Đại học Mataram-NTB.
Wang Gungwu, “Kajian tentang Identitas Orang Cina Asia Tenggara” , dalam bukunya
Jeniffer Cushman dan Wang Gungwu, Perubahan Identitas Orang Cina di Asia Tenggara, 1991,
Jakarta : Pustaka Utama Grafiti
Wei-Cheng, Wang V. 2005. “Logic của FTA Trung Quốc-ASEAN, Chính sách kinh tế của “Sự
trỗi dậy hòa bình” , Dalam Ho Khai Leong & Samuel CY Ku (eds), Trung Quốc và Đông Nam Á,
Những thay đổi toàn cầu và những thách thức khu vực . Singapore: Viện Nghiên cứu Đông Nam Á -30-