Xác định giá trần và giá sàn và đưa ra ví dụ về từng loại | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Xác định giá trần và giá sàn và đưa ra ví dụ về từng loại | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thị trường tài chính ( UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Xác định giá trần và giá sàn và đưa ra ví dụ về từng loại. Dẫn đến thiếu
hụt? Dẫn đến thặng dư? Tại sao?
Giá trần là mức giá cao nhất trong một phiên giao dịch mà nhà đầu tư có thể
mua hay bán. Giá trần là mức giá tối đa mà nhà nước buộc những người bán phải chấp hành.
Khi thiết lập mức giá trần, mục tiêu của nhà nước là kiểm soát giá để bảo vệ những người tiêu dùng.
Ví dụ: Đối với rượu nhập ngoại, nhà nước quy định mức giá cao nhất
đối với mặt hàng này, nếu doanh nghiệp kinh doanh rượu nào bán vượt
quá giá trần sẽ bị phạt.
Giá sàn là mức giá thấp nhất trong một phiên giao dịch mà nhà đầu tư có thể
mua hay bán. Giá sàn là mức giá tối thiểu mà nhà nước qui định. Trong
trường hợp này, người mua không thể trả giá với mức giá thấp hơn giá sàn.
Ví dụ: Tiền lương tối thiểu, luật tiền lương tối thiểu quy định mức tiền lương
tối thiểu mà chủ doanh nghiệp trả cho nhân viên của họ.
Khi mức giá trên thị trường nhỏ hơn mức giá cân bằng dẫn tới lượng
cầu lớn hơn lượng cung (QD> QS) gây nên trạng thái thiếu hụt. Thiếu
hụt còn gọi là thặng dư của cầu, tức là lượng cầu lớn hơn lượng cung
tại một mức giá mà mức giá đó nhỏ hơn mức giá cân bằng.
Thặng dư là khái niệm mô tả số lượng tài sản hoặc tài nguyên vượt quá
phần được sử dụng hiệu quả. Trong ngữ cảnh ngân sách, thặng dư xảy
ra khi thu nhập kiếm được vượt quá chi phí phải trả. Thặng dư ngân
sách cũng có thể đề cập đến chính phủ khi doanh thu thuế vẫn còn sau
tất cả các chương trình tài trợ của chính phủ.
2. Thuế đánh vào hàng hóa ảnh hưởng như thế nào đến giá người mua trả,
giá người bán nhận được và số lượng bán ra? Điều gì quyết định cách
phân chia gánh nặng thuế giữa người mua và người bán? Tại sao? •
Thuế làm giảm hoạt động kinh tế. •
Khi sản phẩm bị đánh thuế, sản lượng giảm. •
Người mua và người bán chia sẻ gánh nặng thuế, người mua trả
giá cao hơn và giá người bán nhận được thấp đi
Thuế đánh vào người mua hay người bán không quan trọng, vì chúng
đều gây ra kết cục như nhau. Khi thuế đánh vào người mua, đường cầu
dịch chuyển xuống dưới (sang trái) một lượng tương ứng; khi nó đánh
vào người bán, đường cung dịch chuyển lên trên (sang trái) một lượng
tương ứng. Trong cả hai trường hợp thì khi thuế được thực thi, giá mà
người mua phải trả Pm tăng, còn giá mà người bán nhận được Pb giảm.
Mức thuế t chính bằng khoảng cách PmPb. Xét cho cùng, người mua
và người bán cùng nhau chia sẻ gánh nặng thuế, cho dù nó được đánh theo cách nào.
Thuế tác động đến ngừoi mua và người bán là tương đương. Trong cả
hai trường hợp thuế đặt một khoảng cách giữa giá mà ngừơi mua phải
trả và giá mà người bán nhận được.
Khoảng cách giữa giá người mua và người bán là như nhau bất kể thuế
đối với người mua hay người bán thay đổi. Trong cả hai trường hợp,
khoảng cách này thay đổi vị trí tương đối của cung và đường cầu.
Trong trạng thái cân bằng mới, ngừoi mua và người bán chia đôi gánh
nặng thuế. Sự khác biệt duy nhất giữa các loại thuế đánh vào ngừoi mua và thuế đánh
vào người bán là ngừoi nộp tiền cho chính phủ. Việc ai gánh chịu thuế
sẽ phụ thuộc vào độ co giãn cung và cầu, và phụ thuộc vào việc thị
trường có tính cạnh tranh hay không.
3. Xác định thặng dư của người tiêu dùng, thặng dư của người sản xuất và
thặng dư tổng thể? Hiệu quả là gì? Đó có phải là mục tiêu duy nhất của
các nhà hoạch định chính sách kinh tế?
Thặng dư của ngừoi tiêu dùng là số tiền họ sẵn sàng trả trừ đi số tiền họ thực
sự phải trả. Nó là diện tích phía dưới của đường cầu và trên mức giá đo lường
thặng dư tiêu dùng trên một thị trường. Vậy giá giảm làm tăng thặng dư tiêu dùng.
Thặng dư nhà sản xuất là khu vực dưới mức giá và trên mức giá và trên
đường cung, bằng với giá đã nhận được trừ đi chi phí sản xuất hàng hoá của mỗi người bán.
Tổng thặng dư= thặng dư tiêu dùng+ thặng dư sản xuất
Tính hiệu quả là khả năng tạo ra kết quả mong muốn hoặc khả năng sản xuất
ra sản lượng mong muốn. khi cái gì đó được coi là có hiệu quả, nó có nghĩa là
nó có một kết quả mong muốn hoặc mong đợi, hoặc tạo ra một ấn tượng sâu
sắc, sinh động. Phân bố nguồn lực hiệu quả nếu nó tối đa tổng thặng dư, tổng
thặng dư của người tiêu dùng và thăng dư nhà sản xuất. nhưng hiệu quả có
thể không phải là mực tiêu duy nhất của các nhà hoạch định chính sách kinh
tế, họ cũng có thể quan ngại về sự công bằng, sự công bằng của việc phân phối.
4. Giả sử cầu về bánh mì Pháp tăng lên. Giải thích điều gì xảy ra đối với
thặng dư của người sản xuất trên thị trường bánh mì Pháp. Giải thích điều
gì xảy ra đối với thặng dư của người sản xuất trên thị trường bột mì.
Khi cầu về bánh mì Pháp tăng lên, giá cả bánh mì tăng lên -> giá nhận
được của nhà sản xuất tăng lên dẫn đến thặng dư lớn hơn, bánh mì bán
được với giá cao hơn giá thấp nhất mà nhà sản xuất định bán. Nhà sản
xuất có thể dự kiến quá mức nhu cầu trong tương lai dẫn tới thặng dư hàng
hoá. Trường hợp khác là thiếu hụt nguồn cung bánh mì
5. Kể tên hai dạng thất bại của thị trường. Giải thích tại sao mỗi thứ có thể
khiến kết quả thị trường không hiệu quả
Hai dạng thất bại của thị trường là sức mạnh thị trường và ngoại tác. sức
mạnh thị trường khiến kết quả thị trường kém hiệu quả bởi vì các doanh
nghiệp có thể khiến giá và số lượng khác với mức độ mà họ có thể cạnh tranh
hoàn hảo, giúp giữ được tổng thặng dư tối đa. Ngoại tác là các tác dụng phụ
không được ngừoi mua và người bán đưa vào tài khoản. Kết qủa là, thị
trường tự do không tối đa hoá tổng thặng dư.