-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng máy tính NEUCOM | Bài tập nhóm môn Hệ thống thông tin quản lý
Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng máy tính NEUCOM | Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Hệ thống thông tin quản lý (HTTTQL(120)_01)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45734214 lOMoAR cPSD| 45734214
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM THỰ ỆC HI N
1. Nguyễn Thị Phương Thảo 11203697
2. Lê Vũ Quỳnh Trang 11208055
3. Chu Thị Bích Hồng 11201626
4. Ngô Thị Bích Nhài 11206411
5. Nguyễn Thị Hiền Lương 11202379 6. Cao Xuân Tú 11207324 7. Nguyễn Minh Hoàng 11205358 8. Nguyễn Quang Chiến 11200641 9. Đinh Tất Thành 11203569 10. Phạm Thu Hà 11205119 PA lOMoAR cPSD| 45734214 Mục lục :
1. GIỚI THIỆU VỀ NƠI TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI 4
1.1. Giới thiệu về cửa hàng máy tính NEUCOM 4
1.2. Tầm nhìn và mục tiêu của NEUCOM 4 1.3. Nhân sự 5
1.4. Ứng dụng công nghệ thông tin tại cửa hàng 6
1.4.1. Quy trình bán hàng 6
1.4.2. Quy trình cập nhật các sản phẩm lên cửa hàng. 7
1.4.3. Đánh giá về hiện trạng của phần mềm quản lý bán hàng tại NEUCOM 7
2. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 8
2.1. Lý do chọn đề tài 8
2.2. Phạm vi, quy mô và kế hoạch thực hiện đề tài 8
2.3. Các phương pháp nghiên cứu 10
2.4. Lợi ích của đề tài 10
● Giúp nắm bắt chính xác thông tin hàng hóa trong kho hàng 11
● Tiết kiệm thời gian tính toán và lập hóa đơn, báo cáo doanh thu ngày,.. . dễ dàng 11 ●
Cập nhật thông tin khách hàng chi tiết, đầy đủ 11
3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN 11
3.1. Xác định và phân tích yêu cầu phần mềm 11
3.1.1. Xác định yêu cầu phần mềm 11
3.1.2. Phân tích yêu cầu phần mềm 13
3.2. Kết quả của mô hình hóa 14
3.2.1. Sơ đồ chức năng BFD 14
3.2.2. Sơ đồ cấu trúc dữ liệu DFD và sơ đồ dữ liệu ngữ cảnh CD 15
3.3. Thiết kế hệ thống 17
3.3.1. Sơ đồ quan hệ thực thể 17
3.3.2. Thiết kế giao diện 22
3.3.3. Thiết kế chương trình 28
3.4. Kiểm thử phần mềm 36
3.4.1. Thông tin dự án 36
3.4.2. Mục tiêu kiểm thử 36
3.4.3. Báo cáo kiểm thử 36 lOMoAR cPSD| 45734214 3.5. Triển khai 47 4. KẾT LUẬN 47
4.1. Kết quả đạt được 47
4.2. Hướng phát triển 47
4.3. Các phần chưa làm được 47 lOMoAR cPSD| 45734214
1. GIỚI THIỆU VỀ NƠI TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI
1.1. Giới thiệu về cửa hàng máy tính NEUCOM
Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Công ty Cổ phần kỹ thuật số NEU (NEU Retail) được thành lập năm 2012
tại Việt Nam. NEU Retail hiện đang vận hành cửa hàng bán lẻ NEUCOM.
Giá trị cốt lõi của công ty:
● Chất lượng: Đi đầu trong việc xây dựng uy tín, trách nhiệm đảm bảo
chất lượng sản phẩm, NEU Retail mang đến cho khách hàng sự đảm
bảo tuyệt đối khi mua sản phẩm công nghệ
● Niềm tin: Chữ "Uy tín" là điều chúng tôi tập trung vào trong các hoạt
động phát triển thương hiệu, là điểm tựa cho niềm tin của khách hàng,
là đối tác tin cậy của các nhà cung cấp công nghệ
● Thân thiện: Hình ảnh NEUCOM mà chúng tôi thân thiện với khách
hàng, tích cực trong các hoạt động cộng đồng là mục tiêu lâu dài của chúng tôi
● Chăm sóc: Cùng với mục tiêu: phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng
đầu, NEUCOM từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, giáo dục nhân
viên và nhân viên nhiệt tình, trung thực, chân thành để làm hài lòng tất
cả khách hàng đến với NEUCOM
1.2. Tầm nhìn và mục tiêu của NEUCOM
Tầm nhìn: Phát triển NEUCOM thành hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện tử
và dịch vụ CNTT hàng đầu Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.
Sứ mệnh: Cùng với sự phát triển của thị trường xã hội và công nghệ, công ty
cổ phần kỹ thuật số NEUCOM đã và đang không ngừng nỗ lực để trở thành đối
tác uy tín với các nhà sản xuất Digital hàng đầu thế giới, cũng là điểm đến tin cậy của khách hàng.
Mục tiêu: : Khát vọng mở rộng, vươn xa, chinh phục khách hàng, mong
muốn tối đa hóa lợi ích khách hàng đã thúc đẩy Công ty Cổ phần đầu tư công
nghệ NEUCOM luôn nỗ lực hết mình để tạo tầm ảnh hưởng trên địa bàn Hà Nội
cũng như các tỉnh thành trong cả nước và mở rộng các cơ hội giao thương trong
nước và quốc tế cho chính mình. Phương châm: lOMoAR cPSD| 45734214
- Mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng, cho đối tác, cho xã hội gắn
liền với lợi ích của công ty.
- Tạo ưu thế cạnh tranh bằng các giải pháp tổng thể, cung cấp đa dạng các
thiết bị tin học và phần mềm ứng dụng có chất lượng và độ tin cậy cao.
- Huấn luyện, đào tạo liên tục về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả nhân
viên để mang lại cho khách hàng niềm tin tưởng ở khả năng chuyên môn, tính
chu đáo với các dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng tốt nhất.
- Nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm, dịch vụ thông qua hoạt
động tư vấn, đào tạo cho khách hàng để lựa chọn và ứng dụng tốt nhất. 1.3. Nhân sự
Siêu thị có 1 quản lý và 19 nhân viên bao gồm:
● Nhân viên thu ngân: 2 người
● Nhân viên kỹ thuật: 8 người
● Nhân viên kho: 4 người
● Nhân viên tư vấn bán hàng: 5 người
NEUCOM cũng mang lại cho các thành viên Công ty một môi trường làm
việc thân thiện, chuyên nghiệp và một công việc ổn định, hấp dẫn. Tất cả cán bộ,
nhân viên hiện đang cộng tác và làm việc tại cửa hàng đều có nghiệp vụ chuyên
môn vững vàng, có trách nhiệm với công việc, giàu tính sáng tạo cùng với tinh
thần làm việc đầy nhiệt huyết.
NEUCOM đặt con người lên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh
doanh. Vì vậy, có nhiều thành viên hiện tại trong Công ty đã làm việc ngay từ
những buổi đầu Công ty mới thành lập. Công ty cũng áp dụng nhiều chế độ thu
hút và gìn giữ người tài, đầu tư và phát triển đội ngũ nhân viên, đánh giá cao năng
lực và đóng góp của mỗi thành viên cho Công ty và có những phần thưởng xứng
đáng cho họ.Tạo dựng, từng bước cải thiện môi trường làm việc, tạo mối quan hệ
hài hòa giữa Công ty và các thành viên cũng như quan hệ giữa các thành viên
trong Công ty với nhau, gắn kết các bộ phận trong Công ty, tạo cơ hội để mọi
người ngày càng gắn bó và chia sẻ với nhau hơn.
Nhã nhặn, niềm nở, lịch sự khi giao tiếp, phục vụ khách hàng, tối đa hóa
lợi ích khách hàng. NEUCOM xây dựng một đội ngũ nhân viên với phong cách
làm việc chuyên nghiệp, luôn đúng giờ, đúng hẹn, lịch thiệp với khách hàng và lOMoAR cPSD| 45734214
đối tác. Luôn học hỏi và sáng tạo không ngừng, sẵn sàng lắng nghe tất cả những
phản hồi tích cực của khách hàng, đối tác để kịp thời điều chỉnh hợp lý những thông tin đó.
1.4. Ứng dụng công nghệ thông tin tại cửa hàng
Hiện tại cửa hàng có 1 máy chủ và 3 máy trạm có đủ các phần mềm để quản
lý và bán hàng. Quy trình bán hàng
Khách hàng sẽ tới lựa chọn hàng, nhân viên sẽ tư vấn để khách hàng có
thêm nhiều góc nhìn về các sản phẩm từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp, sau khi
khách hàng có quyết định của mình, sẽ tiếp đến thủ tục thanh toán . Tại đó, nhân
viên thu ngân sẽ nhập thông tin sản phẩm, nhập dữ liệu bán, thông tin bảo hành
vào phần mềm và tiến hành thanh toán cho khách. Nếu có ưu đãi thì nhân viên sẽ
trực tiếp tư vấn và tiến hành áp dụng ưu đãi cho khách hàng. Việc thanh toán khi
mua hàng tại NEUCOM cũng rất tiện lợi và đơn giản. Hóa đơn khi xuất ra cho
khách hàng sẽ được lưu lại trên phần mềm của cửa hàng. Sau mỗi ngày làm việc,
nhân viên thu ngân sẽ tổng hợp số tiền khớp với tổng tiền trong các hóa đơn hiện
trên phần mềm sau đó bàn giao toàn bộ cho quản lý.
1.4.1. Quy trình cập nhật các sản phẩm lên cửa hàng.
Nhân viên bán hàng sẽ có trách nhiệm tìm kiếm hàng hóa trong gian bán
hàng, kho, và theo dõi số lượng hàng hóa đã bán hết, sắp hết trong cửa hàng. Sau
đó nhân viên sẽ báo lại cho quản lý.
Quản lý có trách nhiệm kiểm tra lại danh sách mặt hàng được nhân viên gửi
và tình trạng thực tế. Sau khi khớp thông tin, quản lý cửa hàng sẽ báo lại cho bên
kho về danh sách mặt hàng cần nhập.
Người phụ trách kho sẽ xác nhận thông tin và tiến hành đem các mặt hàng
với số lượng đã yêu cầu cùng với bảng báo giá mới tới cửa hàng. Trước khi nhận
hàng, quản lý và nhân viên sẽ phải kiểm tra đầy đủ số lượng, loại hàng, hình thức,
chất lượng hàng. Sau đó, sẽ tiến hành xác nhận đã nhận hàng và nhập phiếu nhập
với đầy đủ các thông tin cần thiết của mặt hàng.
1.4.2. Đánh giá về hiện trạng của phần mềm quản lý bán hàng tại NEUCOM. Ưu điểm: lOMoAR cPSD| 45734214
● Dễ dàng truy cập nhờ vào kỹ thuật điện toán đám mây. Các quản lýcó thể
dễ dàng truy cập vào các hệ thống dữ liệu và giúp quản lý cửa hàng một
cách rất dễ dàng với bất cứ những thiết bị nào có kết nối mạng. ● Chi phí thấp
● Phần mềm quản lý bán hàng có tuổi thọ cao lên tới hơn 10năm, giúp người
dùng có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí lắp đặt lại phần mềm và không lo
phần mềm bị lỗi thời. Luôn được cập nhật liên tục khi có những thay đổi
cho nên bạn không phải lo việc phần mềm bị lỗi thời theo năm tháng. Nhược điểm:
● Trong quá trình nhập dữ liệu có thể xảy ra nhầm lẫn, sai sót.
● Giao diện mobile hiển thị chưa tốt.
● Dễ bị rò rỉ thông tin và giá bán sản phẩm ra ngoài.
2. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
2.1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, cùng với sự hội nhập và phát triển của Việt Nam, và cũng
trong thời kỳ 4.0 là thời kì về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo mới
thì các sản phẩm tin học đã khẳng định được tầm quan trọng của mình.
Mỗi ngày, NEUCOM đón nhận rất nhiều khách hàng với nhu cầu đa
dạng, từ tham quan cửa hàng, mua linh kiện máy tính đến mua máy
tính, tư vấn lắp đặt, bảo hành máy, đổi trả sản phẩm…
Những quy trình như quản lý hóa đơn, quản lý bảo hành, theo dõi doanh
số, đặt hàng, theo dõi nhân viên…nếu làm trực tiếp thủ công thì sẽ rất khó khăn.
Hệ thống sẽ giúp cho quá trình quản lý bán hàng tại cửa hàng một cách
hiệu quả hơn, nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian.
2.2. Phạm vi, quy mô và kế hoạch thực hiện đề tài
Phạm vi: Đề tài được thực hiện từ 20/09/2022 đến 20/10/2022 để
xây dựng PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TẠI CỬA HÀNG MÁY TÍNH NEUCOM. lOMoAR cPSD| 45734214
Các nghiệp vụ : nhập hàng hóa (cập nhật phiếu nhập hàng, phiếu kiểm
tra chất lượng và số lượng hàng hóa), nghiệp vụ bán hàng hóa (khách
hàng, sản phẩm và hóa đơn bán hàng), nghiệp vụ lập báo cáo (báo cáo
nhập hàng, báo cáo xuất hàng, báo cáo doanh thu và báo cáo về hàng tồn kho).
Quy mô: đề tài sẽ triển khai cho 1 máy chủ, 8 máy trạm và laptop, triển khai
đến 19 người sử dụng là các nhân sự trong cửa hàng.
Kế hoạch thực hiện đề tài: Kế hoạch Thời Ngày bắt Ngày kết Người Thực Hiện Gian đầu thúc Nhận đề tài 1 Cả Nhóm 20/09/2022 20/09/2022 Ngày Khảo sát thực thế 1 21/09/2022 Ngày 21/09/2022 Cả nhóm Xác định yêu Cao Xuân Tú, cầu, mô tả 1 Nguyễn Minh Hoàng chức năng Ngày 22/09/2022 22/09/2022 Phân tích thiết kế 9 Cả nhóm phần mềm 23/09/2022 01/10/2022 Ngày Phân tích hệ thống Nguyễn Thị Hiền 3 Lương, ngày 02/10/2022 04/10/2022 Ngô Thị Bích Nhài lOMoAR cPSD| 45734214 Thiết kế kiến trúc Lê Vũ Quỳnh Trang, 2 05/10/2022 06/10/2022 Ngày Nguyễn Thị Phương Thảo Thiết kế dữ liệu Đinh Tất Thành, 2 ngày 07/10/2022 08/10/2022 Phạm Thu Hà Thiết kế giải thuật Chu Thị Bích Hồng, 2 ngày 09/10/2022
10/10/2022 Nguyễn Quang Chiến Thiết kế giao diện Nguyễn Quang Chiến, 3 11/10/2022 13/10/2022 ngày Cao Xuân Tú Lập báo cáo tổng Nguyễn Minh Hoàng, hợp Nguyễn Thị Hiền 1 ngày 14/10/2022 14/10/2022 Lương, Ngô Thị Bích Nhài Tổng kết 25 20/09/2022 ngày 14/10/2022
2.3. Các phương pháp nghiên cứu ●
Phương pháp thu thập thông tin
● Phương pháp tiếp cận hệ thống
● Phương pháp mô hình hóa
2.4. Lợi ích của đề tài - Với người quản lý:
● Quản lý giao dịch nhanh chóng và dễ dàng
● Hỗ trợ chức năng quản lý từ xa
● Nắm được tình hình mua bán, doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng chi tiết theo ngày lOMoAR cPSD| 45734214
● Có thể định hình được xu hướng mua sắm của khách hàng, lượng
mua của khách hàng để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp
● Quản lý chặt chẽ tình hình công việc của nhân viên để hạn chế
thất thoát không đáng có
● Quản lý thông tin khách hàng để đưa ra phương án ưu đãi với
từng trường hợp khách hàng khác nhau
- Với người sử dụng(nhân viên):
● Giúp nắm bắt chính xác thông tin hàng hóa trong kho hàng.
● Tiết kiệm thời gian tính toán và lập hóa đơn, báo cáo doanh thu ngày,… dễ dàng.
● Cập nhật thông tin khách hàng chi tiết, đầy đủ.
● Dễ dàng cung cấp được thông tin thị hiếu khách hàng và số
lượng sản phẩm,… từ đó giúp bộ phận quản lý đưa ra những
chiến lược chăm sóc khách hàng, quảng cáo và chương trình khuyến mãi phù hợp. - Với khách hàng:
● Giúp nắm bắt chính xác thông tin hàng hóa trong kho hàng.
● Tiết kiệm thời gian tính toán và lập hóa đơn, báo cáo doanh thu ngày,… dễ dàng.
● Cập nhật thông tin khách hàng chi tiết, đầy đủ.
● Dễ dàng cung cấp được thông tin thị hiếu khách hàng và số
lượng sản phẩm,… từ đó giúp bộ phận quản lý đưa ra những
chiến lược chăm sóc khách hàng, quảng cáo và chương trình khuyến mãi phù hợp.
3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
3.1. Xác định và phân tích yêu cầu phần mềm
3.1.1. Xác định yêu cầu phần mềm lOMoAR cPSD| 45734214
Yêu cầu của phần mềm đối với các đối tượng: - Với nhà quản lý:
● Giúp tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, thông tin về hóa đơn,
khách hàng, tình hình bán hàng, số lượng hàng tồn, thông tin nhân viên,...
● Giúp người quản lý nhận định một cách tổng thể nhất về tình hình
hoạt động, kinh doanh của cửa hàng, để có những định hướng phát triển cho tương lai
● Dễ dàng trong việc kiểm soát, giám sát nhân viên một cách dễ
dàng. Đánh giá hiệu suất nhân viên để đề xuất lương thưởng và
cơ hội thăng tiến cho từng nhân viên. - Với khách hàng:
● Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, thông tin nhà
cung cấp, thông tin về sản phẩm ưu đãi, hạn bảo hành,... Giúp
khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm, cảm thấy thoải mái, an
tâm về dịch vụ khi đến mua sắm tại cửa hàng
● Tìm thông tin khách hàng, phân loại khách hàng để cung cấp hình
thức ưu đãi tương ứng với từng khách hàng,...
● Thay đổi thông tin khách hàng ● Xuất hóa đơn - Với nhân viên:
● Tìm kiếm các thông tin về sản phẩm như số lượng, đơn giá,
chương trình ưu đãi, nhà cung cấp... để kịp thời có thông tin tiếp thị khách hàng.
● Tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả, nắm bắt
được thông tin của người mua và có phương án chăm sóc, hỗ trợ
phù hợp để từ đó nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả kinh doanh.
● Thống kê chính xác số lượng sản phẩm còn tồn trong kho và tìm
kiếm một cách nhanh chóng. lOMoAR cPSD| 45734214
● Dễ dàng trong việc điền và xuất các hóa đơn, phiếu báo cáo,... - Quản lý kho:
● Phân loại hàng hóa chính xác, quản lý hàng hóa dễ dàng.
● Cập nhật thông tin về số lượng, tình trạng hàng hóa tồn kho, hàng
trưng bày để dễ dàng quản lý. - Quản lý tài chính:
● Hệ thống báo cáo được thể hiện dưới dạng biểu đồ trực quan.
● Thông tin để quản lý sổ quỹ, công nợ của khách hàng, công nợ nhà
cung cấp, dòng tiền ra vào được cập nhật nhanh chóng, chính xác.
● So sánh hiệu quả kinh doanh của từng sản phẩm sản phẩm.
3.1.2. Phân tích yêu cầu phần mềm
- Yêu cầu của hệ thống:
● Hệ thống quản lý bán hàng thì phần mềm phải đáp
ứngđược việc quản lý hóa đơn, quản lý mặt hàng,
quản lý kho, tra cứu - tìm kiếm, lập báo cáo…
● Giao diện của Hệ thống quản lý bán hàng phải được
thiết kế sao cho khoa học, thân thiện dễ sử dụng: Giao
diện người dùng cần thiết kế sao cho phù hợp với kỹ
năng, kinh nghiệm của người sử dụng, cấp các chức
năng cần thiết cho người dùng, thông qua đó người
dùng có thể đánh giá hệ thống.
- Yêu cầu phần cứng: Trang bị thiết bị máy vi tính và các thiết bị khác cần thiết...
- Yêu cầu chức năng nghiệp vụ:
Phần mềm cần đáp ứng được các chức năng sau:
● Chức năng hệ thống: đăng nhập, đổi mật khẩu, thoát
khỏiphần mềm, tra cứu … được sử dụng bởi nhà quản trị.
● Chức năng cập nhật: nhân viên cập nhật thông tin
hàng hóa,ngày nhập, số lô… lOMoAR cPSD| 45734214
● Chức năng tra cứu, tìm kiếm: khi nhân viên hay nhà
quản lýmuốn tìm kiếm thông tin thì phần mềm mau
chóng thực hiện, xuất ra các thông tin liên quan.
● Chức năng thống kê – báo cáo: phần mềm thực hiện
báocáo theo yêu cầu của nhà quản lý.
3.2.Kết quả của mô hình hóa
3.2.1. Sơ đồ chức năng BFD
Hình 3-1: Sơ đồ chức năng hệ thống quản lý cửa hàng máy tính NEUCOM
3.2.2. Sơ đồ ngữ cảnh CD lOMoAR cPSD| 45734214
Hình 3-2: Sơ đồ dữ liệu ngữ cảnh CD của cửa hàng máy tính NEUCOM
3.2.3.. Sơ đồ luồng dữ liệu DFD mức 0 lOMoAR cPSD| 45734214
3.2.4 Sơ đồ DFD mức 1 lOMoAR cPSD| 45734214
3.2.4.1 DFD Quản lý khách hàng
3.2.4.2 DFD Quản lý bán hàng lOMoAR cPSD| 45734214
3.2.4.3 DFD Quản lý kho hàng
3.4.2.4 DFD Quản lý nhân viên lOMoAR cPSD| 45734214
3.2.4.5 DFD Quản lý bảo hành sản phẩm
3.2.4.6 DFD Lập báo cáo 3.3.
Thiết kế hệ thống lOMoAR cPSD| 45734214
3.3.1 Sơ đồ quan hệ thực thể