









Preview text:
XÂY DỰNG THANG ĐO ĐÁNH GIÁ RỦI RO 
VÀ CÁC BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT RỦI RO I. Đánh giá m c đ ứ  r ộ i ro v ủ à gi i pháp tr ả ong vi c lên k ệ êế ho ch:  ạ Khả năn Mứ Mứ ST c độ c độ Rủi ro Hậu quả g Giải pháp T xảy hậu rủi ra quả ro 1
Kế hoạch -Khiến kế hoạch  2 3 6
- Thuê những chuyên gia tư  thiếu cơ  trở nên ảo tưởng, 
vấn hỗ trợ lập kế hoạch.
sở thực tế thiếu thực tế.
- Cập nhật, thu thập những  -Đưa ra những  thông tin cần thiết. quyết định sai lầm
- Tổ chức lưu trữ, phân tích,  khi dựa vào 
đánh giá các thông tin hỗ trợ. những giả thiết,  cơ sở không đúng. 2
Đánh giá -Gây ra những sai 3 4 12
- Chú trọng vào quá trình  sai tiềm  lầm như đầu tư  nghiên cứu thị trường. năng thị  vào thị trường quá
- Thuê ngoài những công ty  trường hẹp hoặc quá 
nghiên cứu uy tín hỗ trợ. nhiều sự cạnh  tranh, ... 3 Thiếu  -Các công việc,  2 2 4
-Đưa những giải pháp, hành 
giải pháp, hành động không 
động cụ thể, thích hợp. hành  được thuận lợi do 
-Phân tích, nắm rõ những  động,  thiếu nguồn lực 
nguồn lực mà công ty hiện có. phân bổ  cũng như gây ra 
-Hiểu rõ mỗi hoạt động của 
nguồn lực sự lãng phí vô ích.
công ty cũng như nguồn lực  -Không đạt được 
cần thiết để phân bổ cho các  mục tiêu đề ra.
hoạt động một cách hợp lí. 4 Thiếu sự  -Sự chống đối, bất 2 4 8
-Chú ý đến quyền lợi cũng 
thấu hiểu mãn, không hợp 
như thu thập sự đóng góp ý 
và ủng hộ tác của các bên 
kiến của các bên liên quan. của  liên qua như nhân 
-Luôn phổ biến những thông  những  viên, người dân, 
tin cần thiết mà các bên liên  bên liên  công đoàn, truyền  quan quan tâm đến. quan thông, chính phủ,  cổ đông, ... II. Đánh giá m c đ ứ  r ộ i ro v ủ à gi i pháp tr ả
ong quá trình thu mua: Khả Mứ Mứ ST năn c độ c độ Rủi ro Hậu quả g Giải pháp T hậu rủi xảy quả ro ra 1 Không tìm  -Không đủ  2 4 8
-Đẩy mạnh quá trình tìm  được nhà  nguyên vật liệu 
kiếm, chọn lựa, đấu thầu để  cung cấp  đầu vào cho sản
tìm ra được nhà cung cấp phù  phù hợp xuất. Từ đó gây  hợp  ra hàng loạt các 
-Nếu không được có thể lên vấn đề về trì 
kế hoạch hội nhập theo chiều hoãn sản xuất, 
dọc (Công ty tự sản xuất các mất khách 
yếu tố đầu vào bằng cách mở hàng, ảnh 
công ty mới hoặc mua lại hưởng đến uy 
công ty khác trong lĩnh vực tín, danh tiếng 
sản xuất nguyên vật liệu này) công ty 2 Hàng hóa  -Đầu vào không 4 3 12
-Khi đàm phán, ký kết hợp  cung cấp  đạt tiêu chuẩn 
đồng cần phải đưa ra các điều  không đạt  sẽ ảnh hưởng 
khoản, chính sách thỏa thuận  chất lượng đến chất lượng 
phù hợp như các trường hợp  sản phẩm đầu ra
đổi trả, bảo hành sản phẩm. của công ty.
-Tìm những nhà cung cấp uy  tín 3 Đặt nhầm  -Gia tăng chi  2 2 4
-Tuyển dụng và huấn luyện  hàng hóa phí mua hàng, 
những nhân viên có kỹ năng,  lưu kho. Sự hao tính cẩn thận. phí không đáng 
-Áp dụng các phần mềm tính  có.
toán, quản lý hiện đại để việc  -Thiếu hụt 
đặt hàng được chính xác hơn. lượng hàng cần  thiết cho việc  sản xuất 4 Mua nhằm  -Gia tăng chi  1 2 2
-Định kỳ khảo sát giá cả hàng  hàng hóa  phí giá vốn 
hóa trên thị trường. So sánh  giá cao hàng bán không
đánh giá rồi duy trì hoặc tìm  cần thiết. Ảnh 
thêm những nhà cung ứng phù hưởng đến lợi  hợp với nhu cầu nhuận công ty III. Đánh giá m c đ ứ  r ộ i ro v ủ à gi i pháp tr ả ong ho t đ ạ ng s ộ n x ả uấết: Khả Mứ Mứ ST năn c độ c độ Rủi ro Hậu quả g Giải pháp T hậu rủi xảy quả ro ra 1 Thiếu  -Không đủ số  3 3 9
-Dự toán chính xác sản phẩm 
nguyên vật lượng sản phẩm
cần sản xuất để chuẩn bị sẵn  liệu để sử  đáp ứng Nhu 
lượng nguyên vật liệu cần  dụng cầu. thiết cho sản xuất. 
-Tính toán thời gian mua hàng
và lưu kho thích hợp để tránh
việc thiếu nguyên vật liệu 2
Nguyên vật -Không đủ sản  2 3 6
-Báo cáo với bên Kho khắc  liệu bị hư  phẩm đáp ứng 
phục tình trạng trên, tránh ảnh hỏng nhu cầu.
hưởng đến chất lượng cũng  -Sản phẩm 
như số lượng sản phẩm cần  không đạt tiêu  sản xuất chuẩn đề ra. -Tổn tại uy tín  công ty. 3 Thiếu nhân -Không sản  4 2 8
-Tổ chức nguồn nhân lực phù 
lực sản xuất xuất đủ số 
hợp, linh động với hoạt động  lượng sản 
của công ty, có nhân công  phẩm.
thay thế khi người lao động  -Những người 
nghỉ phép hoặc bị bệnh không lao động phải  làm việc được. làm việc nhiều  hơn gây bất  mãn. 4 Nhân viên  -Công việc kinh 1 4 4
-Cần chú ý đến lợi ích của  đình công doanh bị trì 
người lao động, tập trung định hoãn.
hướng nhân viên, tạo điều  -Công ty sẽ bị 
kiện môi trường làm việc  truyền thông soi
thuận lợi để kích thích nhân  mói, tấn công.
viên và giúp họ thỏa mãn  -Ảnh hưởng  trong công việc. danh tiếng của  công ty. 5 Nhân viên  -Sản phẩm  3 4 12 -Thường xuyên tổ chức  làm việc  không đạt được 
training, huận luyện, đạo tạo 
không hiệu số lượng cũng 
kỹ năng làm việc cho người  quả. như chất lượng 
lao động, giúp họ làm việc  yêu cầu.
hiệu quả, có năng suất cao  hơn 6 Xảy ra mất  -Gây thiệt hại  2 1 2
-Đội ngũ bảo vệ cần canh  cắp về tài sản cho 
phòng cẩn mật, thường xuyên  công ty.
kiểm tra tránh kẻ gian đột  -Gia tăng chi  nhập. phí.
-Gắn camera theo dõi hoạt  động.
-Trừng phạt thích đáng với 
những hành vi gian lận, trộm 
cắp trong quá trình làm việc. 7
Máy móc bị -Ảnh hưởng đến 4 3 12
-Thường xuyên kiểm tra, đánh hư hỏng hoạt động sản 
giá hoạt động của máy móc  xuất thường 
cũng như vệ sinh kỹ lưỡng sau nhật của công 
khi sử dụng để hạn chế hao  ty. mòn, hỏng hóc. -Ảnh hưởng đến chất lượng sản  phẩm đầu ra. 8 Máy móc  -Không đủ sản  3 1 3
-Mua thêm máy móc thiết bị  không đủ  phẩm cung cấp 
khi không đủ năng suất đáp  năng suất  cho khách hàng. ứng. đáp ứng  -Làm mất uy tín
-Liên tục cập nhật các công  nhu cầu của công ty
nghệ mới phù hợp với công ty
để đầu tư mang lại hiệu quả 
cao hơn cho hoạt động sản  xuất 9 Quy trình  -Hao phí nguồn 4 3 12
-Kiểm tra, đánh giá lại hoạt  sản xuất  nguyên vật liệu.
động sản xuất xem các công  chưa tối ưu -Năng suất hoạt
việc đã được phân chia, phân  động thấp.
công hợp lí chưa, có những 
công đoạn nào thừa hay thiếu 
gây hao phí, năng suất thấp thì có thể chỉnh sửa. -Khuyến khích nhân viên 
đóng góp ý kiến để cải tiến 
quy trình sản xuất tốt hơn.
-Thuê chuyên gia tư vấn để tối ưu quy trình sản xuất 10 Xảy ra tai  -Gây sự bất  1 4 4
-Trang bị đồ bảo hộ, thiết bị  nạn lao  mãn trong nhân  dụng cụ cần thiết. động viên.
-Xây dựng môi trường làm  -Bị truyền 
việc an toàn, thân thiện. thông công kích
-Training, huấn luyện người  vì có môi người
lao động cách làm việc an  làm việc nguy  toàn. hiểm. -Gia tăng chi  phí khi phải đền bù. 11
Xưởng sản -Gây thiệt hại 1 4 4
-Huấn luyện nhân viên cách
xuất xảy ra nặng nề về tài
làm việc an toàn, cũng như cháy nổ sản như: nhà
cách thức xử lý khi xảy ra xưởng, nguyên cháy nổ. vật liệu, máy
-Trang bị các bình chữa cháy, móc, ...
hệ thống báo cháy, hệ thống tự -Thiệt hại về
động phun nước khi xảy ra người, nhân hỏa hoạn. viên bất mãn. -Hoạt động sản xuất,   kinh doanh bị dừng lại. - Sự tấn công của   truyền thông, dư luận. IV. Đánh giá m c đ ứ  r ộ i ro v ủ à gi i pháp tr ả ong quá trình v n chu ậ y n: ể Khả Mứ Mứ ST năn c độ c độ Rủi ro Hậu quả g Giải pháp T hậu rủi xảy quả ro ra 1
Hàng hóa bị -Sản phẩm bị  3 3 9 -Nghiên cứu, tìm kiếm hư hỏng trả về và phải 
phương pháp lưu trữ hàng hóa làm lại sản 
cũng như cách sắp xếp, đóng phẩm khác để 
gói phù hợp, đảm bảo hàng cung cấp. Tốn 
hóa luôn đạt chất lượng khi thêm chi phí. giao đến khách hàng -Khách hàng  không hài lòng. 2 Chuyến  -Khiến khách  2 2 4
-Tối ưu quy trình hoạt động  hàng bị  hàng không hài 
nhằm đảm bảo đáp ứng yêu  chậm trễ lòng về dịch vụ.
cầu của khách hàng cũng như  Giảm khả năng 
giảm thời gian giao hàng Việc  cạnh tranh của 
giao hàng nhanh sẽ giúp cho  doanh nghiệp
công ty có được khả năng  cạnh tranh tốt hơn.
-Phòng ngừa và chuẩn bị các 
phương án dự phòng trước các
yếu tố khách quan như thời  tiết, tai nạn, ... 3 Sự cố bất  -Chuyến hàng  1 4 4
-Đây là những rủi ro không  ngờ bị chậm trễ 
thể kiểm soát. Nhà quản trị có  thậm chí là hư 
thể tìm cách thuyết phục  hỏng hàng hóa. 
khách hàng dời lại chuyến  Từ đó khiến gia
hàng cũng như mua bảo hiểm  tăng chi phí, 
trong những trường hợp tai  mất uy tín với  nạn khách hàng 4 Thiên tai -Khiến cho  1 3
-Đây là những rủi ro không  chuyến hàng bị 
thể kiểm soát. Nhà quản trị có  chậm trễ, mất 
thể tìm cách thuyết phục  uy tín
khách hàng dời lại chuyến 
hàng cũng như mua bảo hiểm 
trong những trường hợp tai  nạn V.  R i ro trong ho ủ t đ ạ ng Marke ộ ting và bán hàng
Marketing là quá trình mang sản phẩm của công ty đến với khách hàng. Do đó rủi
ro lớn nhất trong hoạt động Marketing và bán hàng là việc không bán được hàng, tức là
sản phẩm không phù hơp với nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này có thể xuất phát từ
rất nhiều các nguyên nhân.
Nguyên nhân Marketing và bán hàng không hiệu quả:
Sai đối tượng khảo sát Đánh giá không đúng  Thông tin sai lệch
Không phân khúc khách hàng  Chọn sai thị trường
Không tạo được sự khác biệt 
Không định vị sản phẩm 
Kênh phân phối không phù hợp 
Sản phẩm không đạt chất lượng 
Quảng cáo bán hàng không hiệu quả Gía cả không phù hợp 
Đề xuất các giải pháp kiểm soát rủi ro: 
Đảm bảo tìm được đối tượng khảo sát phù hợp theo yêu cầu của dự án nghiên cứu.
Training, huấn luyện, đào tạo nhân viên kỹ năng khảo sát, thu thập dữ liệu.
Kiểm tra, giám sát chặt chẻ quá trình khảo sát.
Áp dụng các biện pháp khảo sát phù hợp.
Đảm bảo quá trình nhập liệu, lưu trữ, sử dụng thông tin không xảy ra sai sót.
Sử dụng các biện pháp đánh giá thông tin hữu hiệu, tạo ra sản phẩm đầu ra có chất lượng.
Thuê chuyên gia tư vấn, hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu
Phân khúc khách hàng theo những tiêu chí phù hợp.
Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu phù hợp với chiến lược của công ty.
Dựa vào chiến lược để tạo ra những lợi thế riêng biệt của sản phẩm
công ty so với đối thủ cạnh tranh.
Chú ý đến việc định vị hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm tư của khách hàng
Dựa vào dữ liệu nghiên cứu thị trường, kết hợp hai bộ phận Marketing
và R&D để tạo ra được sản phẩm chất lượng nhất, thỏa mãn các tiêu chí
đề ra từ phần nghiên cứu thị trường.
Dựa vào chiến lược kinh doanh của công ty mà lựa chọn giá cả phù hợp.
Góp phần thúc đẩy, hỗ trợ cho chiến lược chung của công ty.
Lựa chọn những kênh phân phối phù hợp nhằm tạo được sự tiện lợi tối
đa cho khách hàng khi có nhu cầu mua sản phẩm của Kinh Đô
Lựa chọn những kênh, phương tiện quảng cáo phù hợp, đạt hiệu quả cao
với chi phí thấp nhằm đem lại lợi nhuận tối đa. II. Kêết luận: 
Kinh Đô là một trong những công ty dẫn đầu trong ngành bánh kẹo hiện nay. Tuy
nhiên nếu chủ quan, ngủ quên trên chiến thằng, không liên tục cải tiến và phát triển sẽ có
thể khiến cho công ty bị loại bỏ khỏi cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện tại.
Thời đại phát triển, công nghệ phát triển vừa đem lại thách thức nhưng cũng lắm rủi ro.
Nhiệm vụ của Kinh Đô là phải nhận diện được những rủi ro tiềm tàng trong hoạt động
thường nhật của mình. Từ đó cải tiến để năng cao khả năng làm việc. Điều đó không chỉ
loại bỏ được những hậu quả đáng tiến mà còn giúp cho Kinh Đô có thể tận dụng được
những cơ hội của thị trường và duy trì được ngôi vị dẫn đầu của mình. 
