Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress | Bài đề án môn Hệ thống thông tin quản lý

Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress | Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

Thông tin:
58 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress | Bài đề án môn Hệ thống thông tin quản lý

Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress | Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

51 26 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45734214
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ
ĐỀ ÁN NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
Tên ề tài: Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
NEUbook bằng WordPress
Họ và tên sinh viên : Phạm Thị Tin
Mã sinh viên : 11203931
Giảng viên hướng dẫn : TS. Trần Thị Thu Hà
Hà Ni, năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 2
MỤC LC
PHỤ LỤC SƠ BẢNG VÀ SƠ ĐỒ
Bảng 2.2.1: Bảng tác nhân của NEUBook……………………………………….. 29
Mô hình 2.2.2: Sơ ồ use case tổng quát của NEUBook………………………… 30
Mô hình 2.2.3.1: Mô hình phân rã của tác nhân khách ng…………………… 32
Mô hình 2.2.3.2: Sơ ồ phân rã của tác nhân quản lý Website…………………. 33
Mô hình 2.2.3.3: Sơ ồ phân rã của tác nhân Đối tác vận chuyển…………….. 34
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 3
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.3.1: Giao diện tổng quan của NEUbook…………………………………………. 35
Hình 2.3.2: giao diện header của NEUbook……………………………………………… 36
Hình 2.3.3: Giao diện footer của NEUbook……………………………………………… 36
Hình 2.3.4: Giao diện body của NEUbook……………………………………………….. 37
Hình 2.4.1: Chức nang danh mục sản phẩm của NEUbook……………………………. 38
Hình 2.4.2: Danh mục giáo trình ại cương……………………………………………… 38
Hình 2.4.3: Danh mục giáo trình theo khoa khoa Marketing………………………... 39
Hình 2.4.4: Danh mục giáo trình theo viện – Viện công nghệ thông tin và kinh tế số 40
Hình 2.4.5: Giao diện trang chủ của NEUbook…………………………………………. 41
Hình 2.4.6: Giao diện giới thiệu của NEUbook…………………………………………. 41
Hình 2.4.7: Giao diện Liên hệ của NEUbook……………………………………………. 42
Hình 2.4.8: Giao diện tài khoản của NEUbook………………………………………….. 43
Hình 2.4.9: Giao diện thanh tìm kiếm của NEUbook…………………………………… 43
Hình 2.4.10: Kết quả của việc sử dụng thanh tìm kiếm…………………………………. 44
Hình 2.4.11: Thông tin chi tiết của sản phẩm……………………………………………. 45
Hình 2.4.12: Mục ánh giá của NEUbook……………………………………………….. 46
Hình 2.4.13: Hình ảnh giỏ hàng…………………………………………………………… 47
Hình 2.4.14: Giao diện thanh toán………………………………………………………… 48
Hình 2.4.15: Giao diện sau khi ặt hàng…………………………………………………. 49
Hình 2.4.16: Giao diện chi tiết ơn hàng sau khi ặt hàng…………………………….. 51
Hình 2.4.17: Giao diện xem lại các ơn hàng ã ặt…………………………………… 52
Hình 2.4.18: Chi tiết ơn hàng ã ặt…………………………………………………….. 53
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 4
Hình 2.4.19: Form thay ổi mật khẩu người dùng………………………………………. 54 Hình
2.4.20: Giao diện các ịa chỉ………………………………………………………… 55
Hình 2.4.21: Form sửa ịa chỉ……………………………………………………………... 56
Hình 2.4.22: Form thêm ịa chỉ……………………………………………………………. 57
Hình 2.4.23: Địa chỉ ược thêm vào sau khi lưu ịa chỉ thành công…………………. 58
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 5
MỞ ĐẦU
Thị trường thương mại iện tử ang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và trở thành
một phần không ththiếu của nền kinh tế số hiện ại. Thương mại iện tcho phép người
dùng mua và bán hàng hóa, dịch vụ thông qua internet và các kênh trực tuyến khác.
Các trang web thương mại iện tử có thể cung cấp một lot các sản phẩm và dịch vụ từ
sách, quần áo, ồ gia dụng… cho ến các sản phẩm công nghcao.
Từ khi internet phát triển mạnh mẽ, thị trường thương mại iện tử ã phát triển và
trở thành một lực lượng to lớn trên thế giới. Thị trường thương mại iện tử không ch
giúp người mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn, mà nó còn giúp các doanh nghiệp và nhà
sản xuất tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn. Thị trường thương
mại iện tử cũng giúp tăng tính cạnh tranh gia các doanh nghiệp, ẩy giá cả xuống và
cải thiện chất lượng sản phẩm.
Theo báo cáo ca Cục Thống kê Tổng cục Thương mại, thị trường thương mại
iện tử Việt Nam ang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, tốc ộ tăng trưởng hàng năm trên
30%, với tổng giá trị doanh số ạt hơn 10 tỷ USD vào năm 2020. Đặc biệt, trong bi
cảnh dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm trc tuyến ã tăng cao hơn bao giờ hết khi
người dân phai giảm thiểu tiếp xúc với người lạ ể giảm rủi ro lây nhiễm. Thương mại
iện tử không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn mạng lại cho họ sự tiện lợi
và lựa chọn an dạng hơn.
Trong số các sản phẩm ược bán trên thị trường thương mại iện tử, sách là một
trong những loại sản phẩm ược ưa chuộng. Thương mại iện tử sách là một phần của th
trường thương mại iện tử lớn hơn. Đây là ngành công nghiệp ang ược phát triển nhanh
chóng, vi sự gia tăng của các thiết bị ọc iện tử và ứng dụng ọc sách trên các thiết bị di
ộng. Thị trường thương mại iện tử sách cung cấp cho người ọc nhiều tùy chọn hơn ể
tìm kiếm và mua sách, cũng như cung cấp cho các tác giả và nhà xuất bản một phương
tiện ể tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên toàn thế gii. Các trang
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 6
web thương mại iện tử sách cũng cung cấp cho ộc giả những lợi ích như ánh giá, bình
luận và tiện lợi trong vic mua sắm, giao nhận và thành toán.
Lý do chọn ề tài
Nhận thức ược tình hình chung ó, em chọn ề tài “Xây dựng website bán giáo
trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress” làm ề tài ề án
của mình bi một số lí do sau ây:
Thứ nhất, ề tài này mang tính ứng dụng cao, nó giúp tối giản quy trình mua
giáo trình trước ây của Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Ứng dụng công nghệ thông
tin vào các quy trình quản lý mua bán giáo trình của trường, từ ó giúp sinh viên hiểu và
tiếp cận ến xu hướng thương mại iện tử hiện nay.
Thứ hai, giáo trình là một yếu tố quan trọng trong học tập, do ó việc tạo ra một
website bán giáo trình có thể giúp sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân tiếp
cận với tài liệu học tập một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Thứ ba, thị trường sách iện tử ang ngày càng phát triển, việc xây dựng một
website bán giáo trình trên nền tảng WordPress có thể giúp sinh viên hiểu rõ về xu
hướng này và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Như vậy, việc xây dựng một website bán giáo trình tại Tờng Đại hc Kinh tế
Quốc Dân làm hoàn toàn cần thiết.
Mục tiêu:
NEUbook ược xây dựng với mục tiêu tạo ra mt nền tảng thương mại iện tử
chuyên nghiệp ể cung cấp các giáo trình và tài liệu học tập cho sinh viên và giảng viên
của Trường Đại hc Kinh tế Quốc Dân.
NEUbook sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc mua săm giáo trình,
ồng thời mang lại sự tiện lợi và lựa chọn a dạng hơn cho người dùng.
Ngoài ra website cũng giúp tăng tính cạnh tranh và thu hút người sử dụng, ồng
thời cung cấp thêm nguồn thu nhập cho trường.
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 7
Từ ó có thể thấy, NEUbook ược xây dựng sẽ góp phần nâng cao chất lượng ào
tạo và tạo ra sự tiện ích cho cộng ồng sinh viên và giảng viên tại Trường Đại học Kinh
tế Quốc Dân.
Phạm vi ề tài:
- Về ối tượng nghiên cứu:
+ Các cách thức bán giáo trình tại trường Đại hc Kinh tế Quốc dân;
+ Cách thức mua và sử dụng giáo trình trường Đại học Kinh tế Quc dân; +
Chuyển ổi việc bán giáo trình từ trc tiếp sang trực tuyến tại Trường Đại hc
Kinh tế Quc dân.
- Về không gian nghiên cứu:
+ Trong phạm vi sinh viên, giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế Quc dân; +
Các ối tượng có nhu cầu mua giáo trình của Trường Đại học Kinh tế Quc dân.
Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp khảo sát: khảo sát các sinh viên và giáo viên trong trường ể thu
thập thông tin về như cầu và sở thích của người dùng ối với một website bán
giáo trình trong trường. Khảo sát vè các chức năng mong muốn trên website,
khảo sát về giao diện, tính năng, có chế thanh toán, chính sách ổi trả và chất
lượng sản phẩm.
- Phân tích thị trường: tìm hiểu về tình hình cạnh tranh và thị trường bán giáo
trình trc tuyến, các xu hướng và mức ộ phổ biến của các nn tảng bán hàng
trc tuyến, các yếu tố ảnh hưởng ến quyết ịnh người mua và những giải pháp
ể cạnh tranh và thu hút khách hàng.
- Đánh giá người sử dụng: tiếp nhận các phản hồi của người sử dụng từ ó cải
thiện chất lượng sản phẩm dch vụ , nâng cao trải nghiệm người dùng , tăng
tính tương tác và sự tín nhiệm của khách hàng.
Tiềm năng của NEUbook:
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 8
Hiện nay chưa nhiều Trường Đại học nào xây dựng một website thương mại
iện tử chính thức ể bán những sản phẩm thuc bản quyền của trường nói chung cũng
như là giáo trình nói riêng. Có thể nói website NEUbook là một trong website ầu tiên
tiên phong trong việc xây dựng một trang web thương mại iện tử thuc chính thống của
một trường ại học, i ầu trong việc sử dụng trang thương mại iện tửquảng bá, nâng cao
uy tín chất lượng ào tạo của trường, ưa danh tiếng trường Đại học Kinh tế Quốc dân
ược biết ến bởi nhiều người hơn nữa.
Là website chuyên bán giáo trình, tệp khách hàng của NEUbook sẽ khá ổn ịnh.
Khách hàng khi tìm giáo trình của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ biết mình cần
phải truy cập vào âu ể có ược nguồn chuẩn nhất, giá cả phù hợp nhất.
Là website chính thức thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, với lượng
follow lên ến hàng triệu thì việc website tiếp cận nhanh chóng ến khách hàng là hoàn
toàn có thể xảy ra. Không chỉ vậy, với uy tín của trường, website có thể bán nhiều mặt
hàng thuộc quyền sở hữu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khi iều kiện, mở
rộng mặt hàng, tăng doanh thu cho NEUbook.
Thuc quyền sở hữu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – trường i hc top
ầu trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và kinh doanh tại Việt Nam, việc có một lc ợng
admin với những kiến thức và kinh nghiệm trong các chiến lược kinh doanh không quá
khó, từ ó xây dựng quy mô website NEUbook mở rộng với các chiến lược phát trin
phù hợp.
Không chỉ vậy, việc mua bán trực tuyến sẽ giúp việc quản lý bán hàng ược d
dàng và dễ thống kê hơn so với việc bán trực tiếp. Nhờ vào việc bán trc tuyến, giáo
trình Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không chỉ tiếp cận ược sinh viên trong trường
mà còn nhiều sinh viên các trường Kinh tế khác, hoặc các khác hàng từ nhiều lĩnh vực
khác nhau từ ó mở rộng tệp khách hàng.
Bố cục của ề tài gồm các phần
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN SÁCH
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 10
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE BÁN GIÁO TRÌNH NEUBOOK
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 11
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN SÁCH
Trước tiên ể xây dựng một website bán sách, chúng ta cần biết mt slý thuyết
sau:
1.1 Lý thuyết cơ bản ể xây dựng một website bán hàng
Website bán hàng là trang Web cho phép doanh nghiệp và khách hàng có thể
tiến hành việc mua bán sản phẩm/dịch vtrực tuyến. Cụ thể, khi truy cập vào các
Website này, chúng ta có thể xem thông tin sản phẩm, tìm kiếm các sản phẩm cần mua,
t hàng và thanh toán nhanh chóng. ( Theo https://www.chili.vn)
Có ththấy Website ang hoạt ộng hiệu quả thay thế cho cửa hàng bán lẻ và
nhân viên bán hàng. Không giới hạn về vị trí ịa lý hay thời gian ngày/ êm. Ta có thể
mua sm bt cth gì ở bất cứ nơi âu chỉ với vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mua sm
trc tuyến (Online Shopping) ngày càng trở nên phổ biến. Việc mỗi doanh nghiệp tạo
cho mình một Web bán hàng trực tuyến trở thành iều tối quan trọng.
Lợi ích của Website bán hàng
Hoạt ộng kinh doanh Online sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có một thiết kế
Website chuyên nghiệp. Dưới ây là những lợi ích mà Web bán hàng mang lại:
- Thúc ẩy doanh số bán hàng, gia tăng doanh thu;
- Không gii hạn thời gian;
- Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp/thương hiệu uy tín; - Chi phí xây dựng và
vận hành hợp lý, tiết kim.
Các tính năng cần có của một Website bán hàng
Một thiết kế Website trước khi ưa vào sử dụng phải ảm bảo Website ã ược tích
hợp các tính năng sau:
Quản lý sản phẩm
Tính năng này cho phép tạo nhiều danh mục và phân loại sản phẩm phù hợp
với danh mục một cách dễ dàng. Có thể tạo danh mục phân loại theo màu sắc, giá cả,
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 12
size,… Chỉ với vài thao tác ta có thể cập nhật danh sách sản phẩm lên Website, lưu trữ
và quản lý một cách nhanh chóng.
Thanh toán Online
Website bán hàng ược tích hợp nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: ví
iện tử, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,… Ngoài yêu cầu về tính nhanh chóng, yêu cầu an
toàn và bảo mật cũng ược lưu ý ể khách hàng an tâm thực hiện giao dch.
Quản lý giỏ hàng
Quản lý giỏ hàng là tính năng bắt buộc mà Website cần có. Mục ích ca gi
hàng này giúp nhắc nhở khách hàng về sản phẩm họ ã chọn cũng như giúp khách hàng
xem lại các mặt hàng ã chọn mua, giá cả, số lượng,…
Một giỏ hàng ược thiết kế tốt nên bao gồm các tiêu chí như: tên sản phẩm, mô
tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, số lượng (khách hàng có thể thêm bớt dễ dàng), giá
từng sản phẩm, tổng chi phí của tất cả hàng hóa trong giỏ.
Quản lý ơn hàng
Ngay sau khi khách hàng ặt hàng hay hủy ơn, ơn hàng sẽ ược ổ về trang quản
trị giúp admin nhanh chóng tiếp nhận và xử lý ơn hàng.
Mua hàng nhanh chóng
Với sự phát triển của công nghệ, Website bán hàng ược tích hợp nhiều công
nghệ mới giúp thao tác mua hàng, thanh toán diễn ra nhanh chóng hơn.
Thống kê truy cập
Tính năng này giúp doanh nghiệp nắm ược lưu lượng truy cập Website, sản
phẩm ược quan tâm, tìm kiếm,…
Phân quyền Shop
Tính năng này cho phép phân quyền cho nhân viên cùng quản lý Shop. Dựa
theo tính chất công việc ược giao, bạn có thể chọn quyền phù hợp cho nhân viên: có
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 13
quyền truy cập vào danh mục sản phẩm/ ơn hàng /khách hàng /chương trình khuyến
mãi,…
Tính năng tìm kiếm
Tính năng tìm kiếm kết hợp các bộ lọc thông minh cho phép khách hàng tìm
kiếm chính xác sản phm phù hợp với nhu cầu từ phân loại màu sắc, kích thước, giá
bán, nhà cung cấp…
Tóm li, vic xây dựng một website bán hàng là cần thiết cho sự tồn ti ca
mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện nay. Nhưng việc làm sao ể tạo ra một
website bán hàng chất lượng òi hỏi người sáng lập phải tìm hiểu và phân tích ược
hàng vi của người mua, người bán, từ ó tối ưu hóa các chức năng sao cho phù hợp
nhất với người sử dụng cuối.
1.2 Tổng quan về website bán sách
Website bán sách là một trang web ược thiết kế ể bán các cuốn sách. Trang web
này cho phép khách hàng tìm kiếm và mua sách thông qua một giao diện trực tuyến.
Trang web bán sách thường cung cấp thông tin chi tiết vcác cuốn sách, bao gồm tác
giả, mô tả, giá cả và các ánh giá từ khách hàng khác. Ngoài ra, trang web bán sách còn
cho phép khách hàng thêm sách vào giỏ hàng, thanh toán và chọn phương thc vận
chuyển phù hợp ể nhận sách tại nhà. Một số trang web bán sách có thể thích hp các
tính năng khác như ọc sách trực tuyến, tạo danh sách yêu thích và chia sẻ sách vi bạn
bè trên mạng xã hội.
Vậy thì website bán sách khác các website bán hàng khác ở những iểm gì? Có
thể nêu một số ý so sánh như sau:
- Giống nhau: Đều là trang bán hàng trên nền tảng internet, trên ó khách hàng có thể
xem hàng, mua hàng, thanh toán hoàn toàn online và có thể thc hiện mọi lúc mi
nơi mà không cần phải ến trực tiếp cửa hàng.
- Một số ặc iểm ặc trưng của website bán sách khác so với website bán hàng khác
như:
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 14
+ Chuyên mục sản phẩm: một website bán sách thường có chuyên mục sản
phẩm rõ ràng, phân loi sách theo từng chủ ề, từng thể loại và từng tác giả.
+ Thông tin sản phẩm chi tiết: Website cung cấp thông tin về tên sách, tác giả,
nhà xuất bản, số trang, kích thước, mô tả sách, hình ảnh sản phẩm, giá bán và số
lượng hàng có sẵn.
+ Chức năng tìm kiếm: Cho phép khách hàng tìm kiếm theo từ khóa như tên
sách, tác giả hoặc chủ ề.
1.3 Hiện trạng sử dụng và bán giáo trình của Đại học Kinh tế Quốc dân
1.3.1 Giới thiệu về chương trình ào tạo của trường Đại học Kinh tế Quc Dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ( National Economics University - NEU) là
một trường ại học ịnh hướng nghiên cứu ầu ngành khối các trường ào tạo về Kinh tế,
Quản lý và Quản trị kinh doanh ở Việt Nam, Trường ược thành lập vào năm 1956 và có
trụ sở chính tại Hà Nội, trường ược nằm trong nhóm ại học danh giá của Việt
Nam. ( Theo wikipedia.org)
Hiện tại, NEU có hơn 30.000 sinh viên ang theo học và ược ào tạo hơn 70
chương trình ào tạo khác nhau, bao gồm các chương trình ại học, cao ẳng và sau ại học.
Trong ó, các chuyên ngành ào tạo chính của trường bao gồm Kinh tế, Quản trị kinh
doanh, Tài Chính-Ngân hàng, Kế toán, Thương mại quc tế, Luật kinh tế,…cùng mục
tiêu chung là ào tạo những cử nhân kinh tế trình ộ ại học, có phẩm chất chính trị, ạo ức
nghề nghiệp và sức khe tt, có trách nhim vi xã hội; nắm vng kiến thức cơ bản về
kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; có kiến thức về khoa học xã hội; có kiến thức
và kỹ năng chuyên sâu chuyên ngành; có khả năng nghiện cứu tự bổ sung kiến thức
thích ứng với môi trường làm việc; có kỹ năng ứng xử và giao tiếp tốt; có năng lực t
chủ và trách nhiệm. Cử nhân kinh tế trường Đi học Kinh tế Quc dân có ạo ức, trung
thc, bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp, tinh thần cầu thị, chủ ộng sáng tạo, có ý
thức và năng lực hợp tác trong công việc. Có năng lực dẫn dắt chuyên môn, nghiệp vụ
tốt; có sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vược giao; có khả năng tự ịnh
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 15
hướng, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau; tự học tập, tích lũy kiến
thc, kinh nghiệm ể nâng cao trình ộ chuyên môn nghiệp vụ; có khả năng ưa ra ược kết
luận về các vấn ề nghiệp vụ và kỹ thuật phức tạp; có năng lực lập kế hoạch iều phối,
phát huy trí tuệ tập thể; có năng lực ánh giá các hoạt ộng chuyên môn. ( Chương trình
ào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, wikipedia )
Với mục ích như trên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn giữ vững, phát
huy và khẳng ịnh vthế trường trọng iểm quốc gia, trường ầu ngành trong hthống
giáo dục ại học cả nước, phát triển trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành trường ại
học a ngành về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, ạt ẳng cấp khu vực và quc tế
nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện ại hóa ất nước , phc vcó hiểu quả
nhu cầu phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế - xã hội Việt Nam. (Theo
wikipedia.org)
1.3.2 Hiện trạng sử dụng giáo trình của các sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân
hiện nay.
Theo Wikipedia, Giáo trình là hệ thống chương trình giảng dạy cảu một môn
học, nó là tài liệu học tập hoặc giảng dạy ược thiết kế và biên soạn dựa trên cơ sở
chương trình môn học với mục ích ể làm tài liệu giảng ậy chính thức cho giáo viên, và
làm tài liệu học tập chính thức cho hc sinh, sinh viên. Tính chất của giáo trình phải
bám sát chương trình ào tạo, ảm bảo tính hệ thống, tính ứng dụng, tính cơ bản, tính
chính xác và tính cập nhật về nội dung khoa hc của môn học. Mt số vai trò của giáo
trình ối với sinh viên Kinh tế Quốc dân như:
- Giúp sinh viên có thể tìm hiểu bài trước gihọc;
- Là tài liệu chứa thông tin và sliu chính xác trong quá trình nghiên cứu bài giảng;
- Là nơi tổng hợp kiến thức ã học và có bài tập ôn tập mỗi cuối chương giúp sinh
viên nắm rõ bài, ồng thời hình dung ược cách thức áp dụng vào thực tế;
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 16
- Là tài liệu ược phép mang vào phòng thi trong những môn ược phép sử dụng giáo
trình và tài liệu giấy.
Có ththấy việc sử dụng giáo trình là một trong những bí quyết của những
sinh viên ạt iểm cao, bởi tt cả những kiến thức ều ược tổng hợp một cách cô ọng, rõ
ràng và chính xác trong giáo trình.
Tuy nhiên, một hiện trạng ã và ang diễn ra rất phổ biến ở trường Đại học Kinh
tế Quốc dân là việc sử dụng giáo trình photo, giáo trình không chính thống ược các
quán photo quanh trường photo lại bản gốc và bán với giá rẻ hơn gấp nhiều lần so với
giáo trình chính thống. Vì là giáo trình không chính thống nên chúng có những khuyết
iểm như :
- Chin không rõ ràng, không chính xác nội dung;
- Khổ giấy bé kiến việc ọc những quyển giáo trình photo này trở nên khó khăn;
- Sách giáo trình photo có thể là những tái bản chưa hoàn chỉnh làm cho quá trình
tiếp thu kiến thức của sinh viên gặp khó khăn.
Không chthế ây còn là hành ộng vi phạm bản quyền nghiêm trọng. Chính vì
vậy việc ịnh hướng sinh viên mua và sử dụng giáo trình chính thống là cần thiết trong
hiện trạng này. Và trên hết là ối với sinh viên Trường Kinh tế Quốc dân cần nghiêm
khắc tẩy chay việc ạo nhái, ăn cắp bản quyền ể phục vụ lợi ích cá nhân như những hành
vi nói trên.
1.4 Giới thiệu về công cụ xây dựng website WordPress
1.4.1 Sơ lược về công cụ WordPress
WordPress là mt phần mềm ngun mở ược viết bằng ngôn ngữ lập trình
website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL cũng là bộ ôi ngôn ngữ lập
trình website thông dụng nhất hiện tại.
WordPress ược ra mắt lần ầu tiên vào ngày 27/5/2003 bi tác giả Matt
Mullenweg và Mike Little. Hiện nay WordPress ược sở hữu và phát triển bởi công ty
Automattic có trụ sở tại San Francisco, California thuc hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 17
WordPress là một mã nguồn mở bằng ngôn ngữ PHP ể hỗ trợ tạo blog cá nhân,
website bán hàng và nó ược rt nhiều người sử dụng ủng hộ về tính dễ sử dụng, nhiều
tính năng hữu ích. Qua thời gian, số lượng người sử dụng tăng lên, các cộng tác viên là
những lập trình viên cũng tham gia ông ảo ể phát triển mã nguồn WordPress có thêm
những tính năng tuyệt vi. Đến năm 2015, WordPress ã ược xem như là một hệ quản trị
nội dung (CMS Content Management System) vượt trội ể hỗ trợ người dùng tạo ra
nhiều thể loại website khác nhau như blog, website tin tức/tp chí, giới thiệu doanh
nghiệp, bán hàng – thương mại iện tử, thậm chí với các loại website có ộ phức tạp cao
như ặt phòng khách sạn, thuê xe, ăng dự án bất ộng sản…Hầu như mọi hình thc
website với quy mô nhỏ và vừa ều có thể triển khai trên nền tảng WordPress.
Nhưng như thế không có nghĩa là WordPress chỉ thích hợp với các dán nhỏ,
mà hiện nay có tới khoảng 25% website trong danh sách 100 website lớn nhất thế giới
sử dụng mã nguồn WordPress. Ví dụ như trang tạp chí TechCrunch, Mashable, CNN,
BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz,…rất nhiều không thể
kể hết ược. (Theo https://thachpham.com)
1.4.2 Lý do chọn công cụ WordPress
WordPress ược phát triển nhằm phc vụ ối tượng người dùng phổ thông, không
có nhiều kiến thức về lập trình website nâng cao. Các thao tác trong WordPress rất ơn
giản, giao diện quản trị trc quan giúp ta có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website
WordPress trong thời gian ngắn. Về cách cài ặt li càng dễ hơn, ta có thể tự cài ặt mt
website WordPress trên host (máy chủ) riêng ca mình và tự vận hành nó sau vài cú
click.
Cụ thể một số lý do em lựa chọn WordPress làm công cụ ể xây dựng NEUbook
là vì:
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 18
Cộng ồng hỗ trợ ông ảo
Là một mã nguồn CMS mở phổ biến nhất thế giới, iều này cũng có nghĩa là ta
sẽ ược cộng ồng người sử dụng WordPress hỗ trợ các khó khăn gặp phải trong quá trình
sử dụng. Nếu có khả năng tiếng Anh tốt, ta có thể dễ dàng tìm câu trả li cho vn ang
gặp phải trên Google chỉ với vài từ khóa tìm kiếm.
Nhiều gói giao diện có sẵn
Tuy WordPress rt dễ sử dụng, nhưng việc tự tay thiết kế một giao diện website
cho mình dựa trên WordPress không hề ơn giản và vẫn cần một kiến thức chuyên môn
nhất ịnh, tuy nhiên hthống giao diện (bao gồm trả phí lẫn miễn phí) dành cho
WordPress cc kỳ phong phú và ta có thể sử dụng chỉ với vài cú click.
Nhiều plugin hỗ tr
Plugin mở rộng nghĩa là một thành phần cài ặt thêm vào WordPress ể giúp nó
có thêm nhiều tính năng cần thiết, ví dụ ta cần tính năng làm trang bán hàng cho
WordPress thì cài thêm plugin WooCommerce chẳng hạn. Với li thế là người sử dụng
ông ảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn
phí, hầu hết các tính năng thông dụng bạn ều có thẻ tìm thấy thông qua plugin.
Dễ phát triển cho lập trình viên
Nếu là một người có am hiểu về việc làm website như thành thạo HTML, CSS,
PHP thì có thể dễ dàng mở rộng website WordPress của bạn ra với rất nhiều tính năng
vô cùng có ích. Cách phát triển cũng rất ơn giản vì WordPress là một mã nguồn mở nên
chúng ta có thể dễ dàng hiểu ược cách hoạt ộng của nó và phát triển thêm các tính
năng.
Với hàng nghìn hàm có sẵn của nó,chúng ta có thể thoải mái sử dụng, cũng có
ththay ổi cấu trúc của một hàm với filter hook và hầu như quy trình làm việc của một
lập trình viên chuyên nghiệp có thể ứng dụng dễ dàng vào WordPress.
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 19
Hỗ trợ nhiều ngôn ng
Mã nguồn WordPress hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ i kèm, bao gm tiếng
Vit. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin ều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ
dàng tự dịch lại nó với các phần mềm htrợ.
Có thể làm nhiều loại website
Dùng WordPress ta có thể làm blog cá nhân, trang bán hàng, một website giới
thiệu công ty, một tờ tạp chí online bằng việc sử dụng kết hợp các theme và plugin vi
nhau.
1.4.3 Cách cài ặt Wordpress
1.4.3.1 Cài ặt môi trường
Trước khi bắt tay vào cài t wordpress, chúng ta cần chuẩn bị cho 1 môi
trường hoạt ộng (một host trên máy nh localhost) trang web của chúng ta th
chạy ược trên máy tính nhân. ây em sử dụng XAMPP. Các bước cài ặt môi trường
như sau:
Bước 1: Sử dụng trình tìm kiếm từ khóa “XAMPP”, và tải về bản cài ặt mi nht.
Phiên bản dùng tron này là 8.2.0.
lOMoARcPSD| 45734214
PHẠM THỊ TIN 20
Sau khi cài ặt thành công, màn hình XAMPP Control Panel sẽ xuất hiện, ồng
thi ta kim tra biu tượng xampp tại khay ồng hồ hệ thng.
Bước 3: Màn hình Xampp Control panel, cho Start module Apache và MySQL.
Bướ
c 2:
Cài ặ
t xampp
| 1/58

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45734214
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ
ĐỀ ÁN NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
Tên ề tài: Xây dựng website bán giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân –
NEUbook bằng WordPress
Họ và tên sinh viên : Phạm Thị Tin Mã sinh viên : 11203931
Giảng viên hướng dẫn
: TS. Trần Thị Thu Hà Hà Nội, năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN lOMoAR cPSD| 45734214 MỤC LỤC
PHỤ LỤC SƠ BẢNG VÀ SƠ ĐỒ
Bảng 2.2.1: Bảng tác nhân của NEUBook……………………………………….. 29
Mô hình 2.2.2: Sơ ồ use case tổng quát của NEUBook………………………… 30
Mô hình 2.2.3.1: Mô hình phân rã của tác nhân khách hàng…………………… 32
Mô hình 2.2.3.2: Sơ ồ phân rã của tác nhân quản lý Website…………………. 33
Mô hình 2.2.3.3: Sơ ồ phân rã của tác nhân Đối tác vận chuyển…………….. 34 PHẠM THỊ TIN 2 lOMoAR cPSD| 45734214
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.3.1: Giao diện tổng quan của NEUbook…………………………………………. 35
Hình 2.3.2: giao diện header của NEUbook……………………………………………… 36
Hình 2.3.3: Giao diện footer của NEUbook……………………………………………… 36
Hình 2.3.4: Giao diện body của NEUbook……………………………………………….. 37
Hình 2.4.1: Chức nang danh mục sản phẩm của NEUbook……………………………. 38
Hình 2.4.2: Danh mục giáo trình ại cương……………………………………………… 38
Hình 2.4.3: Danh mục giáo trình theo khoa – khoa Marketing………………………... 39
Hình 2.4.4: Danh mục giáo trình theo viện – Viện công nghệ thông tin và kinh tế số 40
Hình 2.4.5: Giao diện trang chủ của NEUbook…………………………………………. 41
Hình 2.4.6: Giao diện giới thiệu của NEUbook…………………………………………. 41
Hình 2.4.7: Giao diện Liên hệ của NEUbook……………………………………………. 42
Hình 2.4.8: Giao diện tài khoản của NEUbook………………………………………….. 43
Hình 2.4.9: Giao diện thanh tìm kiếm của NEUbook…………………………………… 43
Hình 2.4.10: Kết quả của việc sử dụng thanh tìm kiếm…………………………………. 44
Hình 2.4.11: Thông tin chi tiết của sản phẩm……………………………………………. 45
Hình 2.4.12: Mục ánh giá của NEUbook……………………………………………….. 46
Hình 2.4.13: Hình ảnh giỏ hàng…………………………………………………………… 47
Hình 2.4.14: Giao diện thanh toán………………………………………………………… 48
Hình 2.4.15: Giao diện sau khi ặt hàng…………………………………………………. 49
Hình 2.4.16: Giao diện chi tiết ơn hàng sau khi ặt hàng…………………………….. 51
Hình 2.4.17: Giao diện xem lại các ơn hàng ã ặt…………………………………… 52
Hình 2.4.18: Chi tiết ơn hàng ã ặt…………………………………………………….. 53 PHẠM THỊ TIN 3 lOMoAR cPSD| 45734214
Hình 2.4.19: Form thay ổi mật khẩu người dùng………………………………………. 54 Hình
2.4.20: Giao diện các ịa chỉ………………………………………………………… 55
Hình 2.4.21: Form sửa ịa chỉ……………………………………………………………... 56
Hình 2.4.22: Form thêm ịa chỉ……………………………………………………………. 57
Hình 2.4.23: Địa chỉ ược thêm vào sau khi lưu ịa chỉ thành công…………………. 58 PHẠM THỊ TIN 4 lOMoAR cPSD| 45734214 MỞ ĐẦU
Thị trường thương mại iện tử ang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và trở thành
một phần không thể thiếu của nền kinh tế số hiện ại. Thương mại iện tử cho phép người
dùng mua và bán hàng hóa, dịch vụ thông qua internet và các kênh trực tuyến khác.
Các trang web thương mại iện tử có thể cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ từ
sách, quần áo, ồ gia dụng… cho ến các sản phẩm công nghệ cao.
Từ khi internet phát triển mạnh mẽ, thị trường thương mại iện tử ã phát triển và
trở thành một lực lượng to lớn trên thế giới. Thị trường thương mại iện tử không chỉ
giúp người mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn, mà nó còn giúp các doanh nghiệp và nhà
sản xuất tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn. Thị trường thương
mại iện tử cũng giúp tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, ẩy giá cả xuống và
cải thiện chất lượng sản phẩm.
Theo báo cáo của Cục Thống kê Tổng cục Thương mại, thị trường thương mại
iện tử Việt Nam ang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, tốc ộ tăng trưởng hàng năm trên
30%, với tổng giá trị doanh số ạt hơn 10 tỷ USD vào năm 2020. Đặc biệt, trong bối
cảnh dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm trực tuyến ã tăng cao hơn bao giờ hết khi
người dân phai giảm thiểu tiếp xúc với người lạ ể giảm rủi ro lây nhiễm. Thương mại
iện tử không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn mạng lại cho họ sự tiện lợi
và lựa chọn an dạng hơn.
Trong số các sản phẩm ược bán trên thị trường thương mại iện tử, sách là một
trong những loại sản phẩm ược ưa chuộng. Thương mại iện tử sách là một phần của thị
trường thương mại iện tử lớn hơn. Đây là ngành công nghiệp ang ược phát triển nhanh
chóng, với sự gia tăng của các thiết bị ọc iện tử và ứng dụng ọc sách trên các thiết bị di
ộng. Thị trường thương mại iện tử sách cung cấp cho người ọc nhiều tùy chọn hơn ể
tìm kiếm và mua sách, cũng như cung cấp cho các tác giả và nhà xuất bản một phương
tiện ể tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Các trang PHẠM THỊ TIN 5 lOMoAR cPSD| 45734214
web thương mại iện tử sách cũng cung cấp cho ộc giả những lợi ích như ánh giá, bình
luận và tiện lợi trong việc mua sắm, giao nhận và thành toán.
Lý do chọn ề tài
Nhận thức ược tình hình chung ó, em chọn ề tài “Xây dựng website bán giáo
trình trường Đại học Kinh tế Quốc Dân – NEUbook bằng WordPress” làm ề tài ề án
của mình bởi một số lí do sau ây:
Thứ nhất, ề tài này mang tính ứng dụng cao, nó giúp tối giản quy trình mua
giáo trình trước ây của Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Ứng dụng công nghệ thông
tin vào các quy trình quản lý mua bán giáo trình của trường, từ ó giúp sinh viên hiểu và
tiếp cận ến xu hướng thương mại iện tử hiện nay.
Thứ hai, giáo trình là một yếu tố quan trọng trong học tập, do ó việc tạo ra một
website bán giáo trình có thể giúp sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân tiếp
cận với tài liệu học tập một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Thứ ba, thị trường sách iện tử ang ngày càng phát triển, việc xây dựng một
website bán giáo trình trên nền tảng WordPress có thể giúp sinh viên hiểu rõ về xu
hướng này và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Như vậy, việc xây dựng một website bán giáo trình tại Trường Đại học Kinh tế
Quốc Dân làm hoàn toàn cần thiết. • Mục tiêu:
NEUbook ược xây dựng với mục tiêu tạo ra một nền tảng thương mại iện tử
chuyên nghiệp ể cung cấp các giáo trình và tài liệu học tập cho sinh viên và giảng viên
của Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.
NEUbook sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc mua săm giáo trình,
ồng thời mang lại sự tiện lợi và lựa chọn a dạng hơn cho người dùng.
Ngoài ra website cũng giúp tăng tính cạnh tranh và thu hút người sử dụng, ồng
thời cung cấp thêm nguồn thu nhập cho trường. PHẠM THỊ TIN 6 lOMoAR cPSD| 45734214
Từ ó có thể thấy, NEUbook ược xây dựng sẽ góp phần nâng cao chất lượng ào
tạo và tạo ra sự tiện ích cho cộng ồng sinh viên và giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.
Phạm vi ề tài:
- Về ối tượng nghiên cứu:
+ Các cách thức bán giáo trình tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân;
+ Cách thức mua và sử dụng giáo trình trường Đại học Kinh tế Quốc dân; +
Chuyển ổi việc bán giáo trình từ trực tiếp sang trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
- Về không gian nghiên cứu:
+ Trong phạm vi sinh viên, giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; +
Các ối tượng có nhu cầu mua giáo trình của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp khảo sát: khảo sát các sinh viên và giáo viên trong trường ể thu
thập thông tin về như cầu và sở thích của người dùng ối với một website bán
giáo trình trong trường. Khảo sát vè các chức năng mong muốn trên website,
khảo sát về giao diện, tính năng, có chế thanh toán, chính sách ổi trả và chất lượng sản phẩm.
- Phân tích thị trường: tìm hiểu về tình hình cạnh tranh và thị trường bán giáo
trình trực tuyến, các xu hướng và mức ộ phổ biến của các nền tảng bán hàng
trực tuyến, các yếu tố ảnh hưởng ến quyết ịnh người mua và những giải pháp
ể cạnh tranh và thu hút khách hàng.
- Đánh giá người sử dụng: tiếp nhận các phản hồi của người sử dụng từ ó cải
thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ , nâng cao trải nghiệm người dùng , tăng
tính tương tác và sự tín nhiệm của khách hàng.
Tiềm năng của NEUbook: PHẠM THỊ TIN 7 lOMoAR cPSD| 45734214
Hiện nay chưa nhiều Trường Đại học nào xây dựng một website thương mại
iện tử chính thức ể bán những sản phẩm thuộc bản quyền của trường nói chung cũng
như là giáo trình nói riêng. Có thể nói website NEUbook là một trong website ầu tiên
tiên phong trong việc xây dựng một trang web thương mại iện tử thuộc chính thống của
một trường ại học, i ầu trong việc sử dụng trang thương mại iện tử ể quảng bá, nâng cao
uy tín chất lượng ào tạo của trường, ưa danh tiếng trường Đại học Kinh tế Quốc dân
ược biết ến bởi nhiều người hơn nữa.
Là website chuyên bán giáo trình, tệp khách hàng của NEUbook sẽ khá ổn ịnh.
Khách hàng khi tìm giáo trình của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ biết mình cần
phải truy cập vào âu ể có ược nguồn chuẩn nhất, giá cả phù hợp nhất.
Là website chính thức thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, với lượng
follow lên ến hàng triệu thì việc website tiếp cận nhanh chóng ến khách hàng là hoàn
toàn có thể xảy ra. Không chỉ vậy, với uy tín của trường, website có thể bán nhiều mặt
hàng thuộc quyền sở hữu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khi ủ iều kiện, mở
rộng mặt hàng, tăng doanh thu cho NEUbook.
Thuộc quyền sở hữu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – trường ại học top
ầu trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và kinh doanh tại Việt Nam, việc có một lực lượng
admin với những kiến thức và kinh nghiệm trong các chiến lược kinh doanh không quá
khó, từ ó xây dựng quy mô website NEUbook mở rộng với các chiến lược phát triển phù hợp.
Không chỉ vậy, việc mua bán trực tuyến sẽ giúp việc quản lý bán hàng ược dễ
dàng và dễ thống kê hơn so với việc bán trực tiếp. Nhờ vào việc bán trực tuyến, giáo
trình Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không chỉ tiếp cận ược sinh viên trong trường
mà còn nhiều sinh viên các trường Kinh tế khác, hoặc các khác hàng từ nhiều lĩnh vực
khác nhau từ ó mở rộng tệp khách hàng.
Bố cục của ề tài gồm các phần PHẠM THỊ TIN 8 lOMoAR cPSD| 45734214
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN SÁCH PHẠM THỊ TIN 9 lOMoAR cPSD| 45734214
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE BÁN GIÁO TRÌNH NEUBOOK PHẠM THỊ TIN 10 lOMoAR cPSD| 45734214
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN SÁCH
Trước tiên ể xây dựng một website bán sách, chúng ta cần biết một số lý thuyết sau:
1.1 Lý thuyết cơ bản ể xây dựng một website bán hàng
Website bán hàng là trang Web cho phép doanh nghiệp và khách hàng có thể
tiến hành việc mua bán sản phẩm/dịch vụ trực tuyến. Cụ thể, khi truy cập vào các
Website này, chúng ta có thể xem thông tin sản phẩm, tìm kiếm các sản phẩm cần mua,
ặt hàng và thanh toán nhanh chóng. ( Theo https://www.chili.vn)
Có thể thấy Website ang hoạt ộng hiệu quả thay thế cho cửa hàng bán lẻ và
nhân viên bán hàng. Không giới hạn về vị trí ịa lý hay thời gian ngày/ êm. Ta có thể
mua sắm bất cứ thứ gì ở bất cứ nơi âu chỉ với vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mua sắm
trực tuyến (Online Shopping) ngày càng trở nên phổ biến. Việc mỗi doanh nghiệp tạo
cho mình một Web bán hàng trực tuyến trở thành iều tối quan trọng.
Lợi ích của Website bán hàng
Hoạt ộng kinh doanh Online sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có một thiết kế
Website chuyên nghiệp. Dưới ây là những lợi ích mà Web bán hàng mang lại: -
Thúc ẩy doanh số bán hàng, gia tăng doanh thu; -
Không giới hạn thời gian; -
Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp/thương hiệu uy tín; - Chi phí xây dựng và
vận hành hợp lý, tiết kiệm.
Các tính năng cần có của một Website bán hàng
Một thiết kế Website trước khi ưa vào sử dụng phải ảm bảo Website ã ược tích hợp các tính năng sau:
Quản lý sản phẩm
Tính năng này cho phép tạo nhiều danh mục và phân loại sản phẩm phù hợp
với danh mục một cách dễ dàng. Có thể tạo danh mục phân loại theo màu sắc, giá cả, PHẠM THỊ TIN 11 lOMoAR cPSD| 45734214
size,… Chỉ với vài thao tác ta có thể cập nhật danh sách sản phẩm lên Website, lưu trữ
và quản lý một cách nhanh chóng.
Thanh toán Online
Website bán hàng ược tích hợp nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: ví
iện tử, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,… Ngoài yêu cầu về tính nhanh chóng, yêu cầu an
toàn và bảo mật cũng ược lưu ý ể khách hàng an tâm thực hiện giao dịch.
Quản lý giỏ hàng
Quản lý giỏ hàng là tính năng bắt buộc mà Website cần có. Mục ích của giỏ
hàng này giúp nhắc nhở khách hàng về sản phẩm họ ã chọn cũng như giúp khách hàng
xem lại các mặt hàng ã chọn mua, giá cả, số lượng,…
Một giỏ hàng ược thiết kế tốt nên bao gồm các tiêu chí như: tên sản phẩm, mô
tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, số lượng (khách hàng có thể thêm bớt dễ dàng), giá
từng sản phẩm, tổng chi phí của tất cả hàng hóa trong giỏ.
Quản lý ơn hàng
Ngay sau khi khách hàng ặt hàng hay hủy ơn, ơn hàng sẽ ược ổ về trang quản
trị giúp admin nhanh chóng tiếp nhận và xử lý ơn hàng.
Mua hàng nhanh chóng
Với sự phát triển của công nghệ, Website bán hàng ược tích hợp nhiều công
nghệ mới giúp thao tác mua hàng, thanh toán diễn ra nhanh chóng hơn.
Thống kê truy cập
Tính năng này giúp doanh nghiệp nắm ược lưu lượng truy cập Website, sản
phẩm ược quan tâm, tìm kiếm,…
Phân quyền Shop
Tính năng này cho phép phân quyền cho nhân viên cùng quản lý Shop. Dựa
theo tính chất công việc ược giao, bạn có thể chọn quyền phù hợp cho nhân viên: có PHẠM THỊ TIN 12 lOMoAR cPSD| 45734214
quyền truy cập vào danh mục sản phẩm/ ơn hàng /khách hàng /chương trình khuyến mãi,…
Tính năng tìm kiếm
Tính năng tìm kiếm kết hợp các bộ lọc thông minh cho phép khách hàng tìm
kiếm chính xác sản phẩm phù hợp với nhu cầu từ phân loại màu sắc, kích thước, giá bán, nhà cung cấp…
Tóm lại, việc xây dựng một website bán hàng là cần thiết cho sự tồn tại của
mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện nay. Nhưng việc làm sao ể tạo ra một
website bán hàng chất lượng òi hỏi người sáng lập phải tìm hiểu và phân tích ược
hàng vi của người mua, người bán, từ ó tối ưu hóa các chức năng sao cho phù hợp
nhất với người sử dụng cuối.
1.2 Tổng quan về website bán sách
Website bán sách là một trang web ược thiết kế ể bán các cuốn sách. Trang web
này cho phép khách hàng tìm kiếm và mua sách thông qua một giao diện trực tuyến.
Trang web bán sách thường cung cấp thông tin chi tiết về các cuốn sách, bao gồm tác
giả, mô tả, giá cả và các ánh giá từ khách hàng khác. Ngoài ra, trang web bán sách còn
cho phép khách hàng thêm sách vào giỏ hàng, thanh toán và chọn phương thức vận
chuyển phù hợp ể nhận sách tại nhà. Một số trang web bán sách có thể thích hợp các
tính năng khác như ọc sách trực tuyến, tạo danh sách yêu thích và chia sẻ sách với bạn bè trên mạng xã hội.
Vậy thì website bán sách khác các website bán hàng khác ở những iểm gì? Có
thể nêu một số ý so sánh như sau:
- Giống nhau: Đều là trang bán hàng trên nền tảng internet, trên ó khách hàng có thể
xem hàng, mua hàng, thanh toán hoàn toàn online và có thể thực hiện mọi lúc mọi
nơi mà không cần phải ến trực tiếp cửa hàng.
- Một số ặc iểm ặc trưng của website bán sách khác so với website bán hàng khác như: PHẠM THỊ TIN 13 lOMoAR cPSD| 45734214
+ Chuyên mục sản phẩm: một website bán sách thường có chuyên mục sản
phẩm rõ ràng, phân loại sách theo từng chủ ề, từng thể loại và từng tác giả.
+ Thông tin sản phẩm chi tiết: Website cung cấp thông tin về tên sách, tác giả,
nhà xuất bản, số trang, kích thước, mô tả sách, hình ảnh sản phẩm, giá bán và số lượng hàng có sẵn.
+ Chức năng tìm kiếm: Cho phép khách hàng tìm kiếm theo từ khóa như tên
sách, tác giả hoặc chủ ề.
1.3 Hiện trạng sử dụng và bán giáo trình của Đại học Kinh tế Quốc dân
1.3.1 Giới thiệu về chương trình ào tạo của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ( National Economics University - NEU) là
một trường ại học ịnh hướng nghiên cứu ầu ngành khối các trường ào tạo về Kinh tế,
Quản lý và Quản trị kinh doanh ở Việt Nam, Trường ược thành lập vào năm 1956 và có
trụ sở chính tại Hà Nội, trường ược nằm trong nhóm ại học danh giá của Việt Nam. ( Theo wikipedia.org)
Hiện tại, NEU có hơn 30.000 sinh viên ang theo học và ược ào tạo hơn 70
chương trình ào tạo khác nhau, bao gồm các chương trình ại học, cao ẳng và sau ại học.
Trong ó, các chuyên ngành ào tạo chính của trường bao gồm Kinh tế, Quản trị kinh
doanh, Tài Chính-Ngân hàng, Kế toán, Thương mại quốc tế, Luật kinh tế,…cùng mục
tiêu chung là ào tạo những cử nhân kinh tế trình ộ ại học, có phẩm chất chính trị, ạo ức
nghề nghiệp và sức khỏe tốt, có trách nhiệm với xã hội; nắm vững kiến thức cơ bản về
kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; có kiến thức về khoa học xã hội; có kiến thức
và kỹ năng chuyên sâu chuyên ngành; có khả năng nghiện cứu tự bổ sung kiến thức
thích ứng với môi trường làm việc; có kỹ năng ứng xử và giao tiếp tốt; có năng lực tự
chủ và trách nhiệm. Cử nhân kinh tế trường Đại học Kinh tế Quốc dân có ạo ức, trung
thực, bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp, tinh thần cầu thị, chủ ộng sáng tạo, có ý
thức và năng lực hợp tác trong công việc. Có năng lực dẫn dắt chuyên môn, nghiệp vụ
tốt; có sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ược giao; có khả năng tự ịnh PHẠM THỊ TIN 14 lOMoAR cPSD| 45734214
hướng, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau; tự học tập, tích lũy kiến
thức, kinh nghiệm ể nâng cao trình ộ chuyên môn nghiệp vụ; có khả năng ưa ra ược kết
luận về các vấn ề nghiệp vụ và kỹ thuật phức tạp; có năng lực lập kế hoạch iều phối,
phát huy trí tuệ tập thể; có năng lực ánh giá các hoạt ộng chuyên môn. ( Chương trình
ào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, wikipedia )
Với mục ích như trên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn giữ vững, phát
huy và khẳng ịnh vị thế trường trọng iểm quốc gia, trường ầu ngành trong hệ thống
giáo dục ại học cả nước, phát triển trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành trường ại
học a ngành về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, ạt ẳng cấp khu vực và quốc tế
nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện ại hóa ất nước , phục vụ có hiểu quả
nhu cầu phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế - xã hội Việt Nam. (Theo wikipedia.org)
1.3.2 Hiện trạng sử dụng giáo trình của các sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân hiện nay.
Theo Wikipedia, Giáo trình là hệ thống chương trình giảng dạy cảu một môn
học, nó là tài liệu học tập hoặc giảng dạy ược thiết kế và biên soạn dựa trên cơ sở
chương trình môn học với mục ích ể làm tài liệu giảng ậy chính thức cho giáo viên, và
làm tài liệu học tập chính thức cho học sinh, sinh viên. Tính chất của giáo trình phải
bám sát chương trình ào tạo, ảm bảo tính hệ thống, tính ứng dụng, tính cơ bản, tính
chính xác và tính cập nhật về nội dung khoa học của môn học. Một số vai trò của giáo
trình ối với sinh viên Kinh tế Quốc dân như:
- Giúp sinh viên có thể tìm hiểu bài trước giờ học;
- Là tài liệu chứa thông tin và số liệu chính xác trong quá trình nghiên cứu bài giảng;
- Là nơi tổng hợp kiến thức ã học và có bài tập ôn tập mỗi cuối chương giúp sinh
viên nắm rõ bài, ồng thời hình dung ược cách thức áp dụng vào thực tế; PHẠM THỊ TIN 15 lOMoAR cPSD| 45734214
- Là tài liệu ược phép mang vào phòng thi trong những môn ược phép sử dụng giáo
trình và tài liệu giấy.
Có thể thấy việc sử dụng giáo trình là một trong những bí quyết của những
sinh viên ạt iểm cao, bởi tất cả những kiến thức ều ược tổng hợp một cách cô ọng, rõ
ràng và chính xác trong giáo trình.
Tuy nhiên, một hiện trạng ã và ang diễn ra rất phổ biến ở trường Đại học Kinh
tế Quốc dân là việc sử dụng giáo trình photo, giáo trình không chính thống ược các
quán photo quanh trường photo lại bản gốc và bán với giá rẻ hơn gấp nhiều lần so với
giáo trình chính thống. Vì là giáo trình không chính thống nên chúng có những khuyết iểm như :
- Chữ in không rõ ràng, không chính xác nội dung;
- Khổ giấy bé kiến việc ọc những quyển giáo trình photo này trở nên khó khăn;
- Sách giáo trình photo có thể là những tái bản chưa hoàn chỉnh làm cho quá trình
tiếp thu kiến thức của sinh viên gặp khó khăn.
Không chỉ thế ây còn là hành ộng vi phạm bản quyền nghiêm trọng. Chính vì
vậy việc ịnh hướng sinh viên mua và sử dụng giáo trình chính thống là cần thiết trong
hiện trạng này. Và trên hết là ối với sinh viên Trường Kinh tế Quốc dân cần nghiêm
khắc tẩy chay việc ạo nhái, ăn cắp bản quyền ể phục vụ lợi ích cá nhân như những hành vi nói trên.
1.4 Giới thiệu về công cụ xây dựng website WordPress
1.4.1 Sơ lược về công cụ WordPress
WordPress là một phần mềm nguồn mở ược viết bằng ngôn ngữ lập trình
website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL cũng là bộ ôi ngôn ngữ lập
trình website thông dụng nhất hiện tại.
WordPress ược ra mắt lần ầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi tác giả Matt
Mullenweg và Mike Little. Hiện nay WordPress ược sở hữu và phát triển bởi công ty
Automattic có trụ sở tại San Francisco, California thuộc hợp chủng quốc Hoa Kỳ. PHẠM THỊ TIN 16 lOMoAR cPSD| 45734214
WordPress là một mã nguồn mở bằng ngôn ngữ PHP ể hỗ trợ tạo blog cá nhân,
website bán hàng và nó ược rất nhiều người sử dụng ủng hộ về tính dễ sử dụng, nhiều
tính năng hữu ích. Qua thời gian, số lượng người sử dụng tăng lên, các cộng tác viên là
những lập trình viên cũng tham gia ông ảo ể phát triển mã nguồn WordPress có thêm
những tính năng tuyệt vời. Đến năm 2015, WordPress ã ược xem như là một hệ quản trị
nội dung (CMS – Content Management System) vượt trội ể hỗ trợ người dùng tạo ra
nhiều thể loại website khác nhau như blog, website tin tức/tạp chí, giới thiệu doanh
nghiệp, bán hàng – thương mại iện tử, thậm chí với các loại website có ộ phức tạp cao
như ặt phòng khách sạn, thuê xe, ăng dự án bất ộng sản…Hầu như mọi hình thức
website với quy mô nhỏ và vừa ều có thể triển khai trên nền tảng WordPress.
Nhưng như thế không có nghĩa là WordPress chỉ thích hợp với các dự án nhỏ,
mà hiện nay có tới khoảng 25% website trong danh sách 100 website lớn nhất thế giới
sử dụng mã nguồn WordPress. Ví dụ như trang tạp chí TechCrunch, Mashable, CNN,
BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz,…rất nhiều không thể
kể hết ược. (Theo https://thachpham.com)
1.4.2 Lý do chọn công cụ WordPress
WordPress ược phát triển nhằm phục vụ ối tượng người dùng phổ thông, không
có nhiều kiến thức về lập trình website nâng cao. Các thao tác trong WordPress rất ơn
giản, giao diện quản trị trực quan giúp ta có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website
WordPress trong thời gian ngắn. Về cách cài ặt lại càng dễ hơn, ta có thể tự cài ặt một
website WordPress trên host (máy chủ) riêng của mình và tự vận hành nó sau vài cú click.
Cụ thể một số lý do em lựa chọn WordPress làm công cụ ể xây dựng NEUbook là vì: PHẠM THỊ TIN 17 lOMoAR cPSD| 45734214
Cộng ồng hỗ trợ ông ảo
Là một mã nguồn CMS mở phổ biến nhất thế giới, iều này cũng có nghĩa là ta
sẽ ược cộng ồng người sử dụng WordPress hỗ trợ các khó khăn gặp phải trong quá trình
sử dụng. Nếu có khả năng tiếng Anh tốt, ta có thể dễ dàng tìm câu trả lời cho vấn ề ang
gặp phải trên Google chỉ với vài từ khóa tìm kiếm.
Nhiều gói giao diện có sẵn
Tuy WordPress rất dễ sử dụng, nhưng việc tự tay thiết kế một giao diện website
cho mình dựa trên WordPress không hề ơn giản và vẫn cần một kiến thức chuyên môn
nhất ịnh, tuy nhiên hệ thống giao diện (bao gồm trả phí lẫn miễn phí) dành cho
WordPress cực kỳ phong phú và ta có thể sử dụng chỉ với vài cú click.
Nhiều plugin hỗ trợ
Plugin mở rộng nghĩa là một thành phần cài ặt thêm vào WordPress ể giúp nó
có thêm nhiều tính năng cần thiết, ví dụ ta cần tính năng làm trang bán hàng cho
WordPress thì cài thêm plugin WooCommerce chẳng hạn. Với lợi thế là người sử dụng
ông ảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn
phí, hầu hết các tính năng thông dụng bạn ều có thẻ tìm thấy thông qua plugin.
Dễ phát triển cho lập trình viên
Nếu là một người có am hiểu về việc làm website như thành thạo HTML, CSS,
PHP thì có thể dễ dàng mở rộng website WordPress của bạn ra với rất nhiều tính năng
vô cùng có ích. Cách phát triển cũng rất ơn giản vì WordPress là một mã nguồn mở nên
chúng ta có thể dễ dàng hiểu ược cách hoạt ộng của nó và phát triển thêm các tính năng.
Với hàng nghìn hàm có sẵn của nó,chúng ta có thể thoải mái sử dụng, cũng có
thể thay ổi cấu trúc của một hàm với filter hook và hầu như quy trình làm việc của một
lập trình viên chuyên nghiệp có thể ứng dụng dễ dàng vào WordPress. PHẠM THỊ TIN 18 lOMoAR cPSD| 45734214
Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ
Mã nguồn WordPress hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ i kèm, bao gồm tiếng
Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin ều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ
dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ.
Có thể làm nhiều loại website
Dùng WordPress ta có thể làm blog cá nhân, trang bán hàng, một website giới
thiệu công ty, một tờ tạp chí online bằng việc sử dụng kết hợp các theme và plugin với nhau.
1.4.3 Cách cài ặt Wordpress
1.4.3.1 Cài ặt môi trường
Trước khi bắt tay vào cài ặt wordpress, chúng ta cần chuẩn bị cho nó 1 môi
trường hoạt ộng (một host trên máy tính – localhost) ể trang web của chúng ta có thể
chạy ược trên máy tính cá nhân. ở ây em sử dụng XAMPP. Các bước cài ặt môi trường như sau:
Bước 1: Sử dụng trình tìm kiếm từ khóa “XAMPP”, và tải về bản cài ặt mới nhất.
Phiên bản dùng tron này là 8.2.0. PHẠM THỊ TIN 19 lOMoAR cPSD| 45734214
Bướ c 2: Cài ặ t xampp
Sau khi cài ặt thành công, màn hình XAMPP Control Panel sẽ xuất hiện, ồng
thời ta kiểm tra biểu tượng xampp tại khay ồng hồ hệ thống.
Bước 3: Màn hình Xampp Control panel, cho Start module Apache và MySQL. PHẠM THỊ TIN 20