Xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - Báo cáo môn Thương mại điện tử | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - Báo cáo môn Thương mại điện tử | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu

Thông tin:
17 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - Báo cáo môn Thương mại điện tử | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - Báo cáo môn Thương mại điện tử | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

109 55 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
KHOA KINH TẾ
--------- ---------




XÂY DỰNG Ý TƯỞNG VÀ LẬP KẾ
HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Học phần: Thương Mại Điện Tử
1
Nhóm : XYZ
Thành
viên
: Nguyễn Hữu Tiến
Dũng
Nguyễn Thị Mỹ Duyên
Nguyễn Thị Bích Kiều
Văn Thị Linh
Trương Anh Vy
Tạ Thị Mỹ Nghiêm
Nguyễn Ái Mỹ
Lớp : 21LC2
Ngành : Logistics và QLCCU
GVHD : Lê Thị Kim Ngân
Mục Lục
Chương 1: Lời mở đầu.........................................................................3
1.1. Bối cảnh TMĐT.........................................................................3
1.2. Lý do chọn đề tài.....................................................................4
Chương 2: Tổng quan về kế hoạch kinh doanh TMĐT........................5
2.1. Xác định thị trường mục tiêu...................................................5
2.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh........................................5
2.1.2. Phân tích khách hàng, hành vi mua của khách hàng..........6
2.1.3. Phân tích cạnh tranh...........................................................6
2.1.4. S.W.O.T...............................................................................8
2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh.................................................8
2.3. Kế hoạch triển khai:.................................................................8
2.4. Những rủi ro có thể gặp phải.................................................10
Chương 3: Xây dựng mô hình kinh doanh TMĐT.............................11
3.1. Ý tưởng kinh doanh...............................................................11
2
Chương 1: Lời mở đầu
1.1. Bối cảnh TMĐT
Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm
phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn
khá xa lạ với người tiêu dùng thì trong những năm qua Việt Nam liên
tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc mức 16- 30%/năm. Sang
năm 2024, thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng
trưởng khoảng 18- 20%/năm. Dự báo doanh thu sản lượng bán
bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng
mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á về mua sắm
online
Theo Cục Thương mại điện tử kinh tế số, năm 2023, quy thị
trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD,
tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp
vào nhóm 10 quốc gia tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử
hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023, theo Statista).
khoảng 61 triệu người dân tham gia mua sắm qua thương mại điện
tử, đưa giá trị mua sắm trung bình của mỗi người dân đạt 300
USD/người/năm.
Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google,
Công ty Temasek Công ty Bain & Company, thương mại điện tử
Việt Nam tăng 11% từ năm 2022 đến 2023 tốc độ tăng trưởng
kép hàng năm (CAGR) kỳ vọng tăng 22% đến năm 2025, hướng đến
mục tiêu tổng giá trị hàng hóa đạt 24 tỷ USD trong năm 2025. Báo
cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 dự báo
năm 2024 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce) mới công bố
cho thấy, doanh thu thương mại điện tử B2C năm 2023 đạt gần 500
nghìn tỷ đồng d báo năm 2024, con số này sẽ đạt khoảng gần
650 nghìn tỷ đồng. Việt Nam quốc gia tốc độ tăng trưởng cao
nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo
doanh thu sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến
tiếp tục tăng mạnh trong năm tới thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng
vào năm 2024, ng trưởng 35% so với năm 2023. Theo thống kê,
tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
(Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 cho thấy:
2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn, tăng 52,3%
so với năm trước. Đây mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm
trở lại đây. Hiện 637.273 shop bán hàng trên các sàn thương mại
điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong đó, những ngành hàng
3
đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa
- đời sống và thời trang nữ.
Những xu hướng định hình thương mại điện tử năm
2024 mua hàng
Theo một nghiên cứu mới đây của Meta, tới 45% người tiêu dùng
thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau
khi xem thông tin trên Facebook/Instagram, 20% người tiêu dùng
mua hàng trực tiếp trên Facebook. Việc ứng dụng các công nghệ mới
như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR),
đã làm gia tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến, nhân hóa trải
nghiệm khách hàng hoặc tối ưu hóa mua sắm thông qua tìm kiếm
bằng giọng nói,.. Đồng thời video sẽ thống trị trải nghiệm mua sắm
trực tuyến vào năm 2024, khi ngày càng nhiều thương hiệu tương
tác với người mua bằng video. Đặc biệt, hoạt động mua sắm qua
livestream đã thu hút được sự chú ý cung cấp cách thức tương
tác theo thời gian thực để người tiêu dùng khám phá sản phẩm
mua hàng. Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện
rõ rệt với 55,4% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh
(cửa hàng một số kênh online). Bốn xu hướng nổi bật về thị
trường bán lẻ online 2024: Xu hướng "DTC - direct to consumer (trực
tiếp đến người tiêu dùng) - tiếp tục phổ biến hơn, AI, machine
learning và phân tích big data (dữ liệu lớn), Tiêu dùng bền vững, Thế
hệ Baby Boomer nở muộn chi nhiều tiền hơn cho mua sắm online.„
1.2. Lý do chọn đề tài
Nhiếp ảnh tầm quan trọng rất lớn trong hội hiện đại bởi
hình ảnh có thể„ truyền tải thông tin nhanh chóng và hiệu quả, thậm
chí đôi khi còn mạnh hơn so với lời nói hoặc văn bản. Trong ngành
quảng cáo tiếp thị, hình ảnh được sử dụng để tạo ra sự quan tâm
thúc đẩy khách mua hàng. Thương mại điện tử ngày càng phát
triển, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp tham gia. Tuy
nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan
trọng của hình ảnh và video sản phẩm. Hình ảnh sản phẩm là yếu tố
quan trọng giúp tăng chỉ số CTR (Click Through Rate số lượt click
vào sản phẩm trên tổng lượt hiển thị). Còn video sản phẩm ảnh
hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Hơn nữa,
việc đầu vào hình video còn giúp gia tăng trải nghiệm của
khách hàng, tạo hình ảnh chuyên nghiệp, tin cậy cho doanh nghiệp.
Lựa chọn hàng hóa để bán đã khó, thể hiện sản phẩm làm sao cho
chúng trở nên bắt mắt người mua thông qua những shoot chụp còn
khó khăn gấp bội. Rất nhiều doanh nghiệp đã thuê hẳn một đội
nhiếp ảnh chuyên nghiệp để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh trong
lĩnh vực thương mại điện tử.
4
Sau đây một số điểm quan trọng ảnh hưởng của ngành
nhiếp ảnh, sâu rộng đến cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực TMĐT
Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên: Hình ảnh yếu tố quyết định quan
trọng đối với việc tạo ấn tượng đầu tiên của một sản phẩm hoặc dịch
vụ trên môi trường trực tuyến. Hình ảnh chất lượng chuyên
nghiệp thể thu hút sự chú ý của khách hàng tạo ra sự tin
tưởng vào sản phẩm hoặc thương hiệu.
Thúc Đẩy Doanh Số Bán Hàng: Hình ảnh đẹp và hấp dẫn có thể
tăng hội chuyển đổi từ lượt xem thành đơn hàng. Các trang web
mua sắm trực tuyến như Amazon, eBay, Shopify đều đánh giá
cao việc có hình ảnh sản phẩm chất lượng để thu hút khách hàng
tăng doanh số bán hàng.
Tạo Dựng Thương Hiệu Danh Tiếng: Cho nhân hay
doanh nghiệp, việc sử dụng hình nh chất lượng trên các nền tảng
mạng xã hội như Instagram, Facebook, và Pinterest là một cách hiệu
quả để tạo dựng thương hiệu nhân danh tiếng trong lĩnh vực
nhiếp ảnh.
Thị Trường Ảnh Stock: Ngành nhiếp ảnh cũng đóng vai trò quan
trọng trong thị trường ảnh stock, cung cấp cho các doanh nghiệp
nhân các hình ảnh chất lượng cao để sử dụng trong quảng cáo,
trang web, văn phòng phẩm, sử dụng hình ảnh để thu hút sự chú
ý của khách hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của họ một cách
hấp dẫn và chuyên nghiệp.
Tóm lại, ngành nhiếp ảnh trong TMĐT không chỉ một phần
quan trọng của thị trường trực tuyến còn một yếu tố chính
trong việc tạo dựng thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng,
tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
5
Chương 2: Tổng Quan Về Kế Hoạch Kinh Doanh TMĐT
2.1. Xác định thị trường mục tiêu
2.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh
Nhà cung cấp
Máy ảnh Lens:Anh Đức Digital chuyên cung cấp cập nhật
nhanh nhất các sản phẩm điện tử mới nhất trên thế giới về cửa hàng
như: Máy ảnh kỹ thuật số, máy quay kỹ thuật số, máy nghe nhạc,
dàn âm thanh, tai nghe cao cấp, .. với những thương hiệu nổi tiếng
thế giới như Cannon, Casio, Sony, Bose, Marshall, Fujifilm
Đơn vị cung cấp dịch vụ in ảnh màu, khung ảnh: Trung tâm ảnh
màu Anh Đức
Công nghệ: -
Cảm biến CMOS: Cảm biến CMOS một loại cảm biến hình ảnh
được sử dụng trong các thiết bị điện tử như camera máy quét.
Cảm biến này sử dụng công nghệ CMOS ( Complementary Metal-
Oxide- Semiconductor ) để chuyển đổi ánh sáng thành dữ liệu số để
tạo ra hình ảnh sáng thành dữ liệu đ tạo ra hình ảnh. Điểm mạnh
6
của cảm biến CMOS tiêu thụ ít năng lượng, kích thước nhỏ gọn
chi phí sản xuất thấp.
Vi xử hình ảnh ( ISP ): một vi xử được sử dụng trong các
thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh, điện thoại di động, máy quay
video và máy quét để chuyển đổi tín hiệu hình ảnh từ cảm biến hình
ảnh hoặc dữ liệu hình ảnh từ các thiết bị ngoại vi thành hình ảnh
hoặc video số. Trình xử tín hiệu hình ảnh thể thực hiện nhiều
chức năng, bao gồm điều chỉnh màu sắc, cân bằng ánh sáng, giảm
nhiễu nhiều hơn nữa để tạo ra hình ảnh hoặc video chất lượng
cao.
Hệ thống lấy nét tự động ( Autofocus ): công nghệ được sử
dụng trong máy ảnh và các thiết bị quay phim để tự động điều chỉnh
tiêu điểm ảnh sao cho ảnh được chụp nét. Công nghệ này giúp
người dùng không cần phải điều chỉnh nét bằng tay mỗi khi chụp
ảnh, giúp tăng khả năng chụp ảnh chất lượng và thuận tiện hơn.
Công nghệ n định hình ảnh quang học ( OIS ) khí ( EIS ):
được sử dụng để giúp ổn định hình ảnh khi chụp nh hoặc quay
video trên điện thoại di động hoặc máy ảnh. OIS sử dụng cảm biến
gia tốc để giảm rung động giữ cho hình ảnh không bị mờ. Trong
khi đó, EIS sử dụng phần mềm để xử hình ảnh sau khi đã được
chụp để giảm rung động và làm cho hình ảnh ổn định hơn.
Công nghệ kính ống ngắm điện tử (Electronic Viewfinder
Technology) trong máy ảnh một loại công nghệ cho phép người
dùng xem hình ảnh máy ảnh sẽ chụp thông qua một màn hình
LCD hoặc OLED. Kính ống ngắm điện tử thường độ phân giải cao,
cho phép người dùng xem hình ảnh chi tiết chính xác trước khi
chụp. Điểm mạnh của công nghệ này khả năng hiển thị thông số
cài đặt, đèn báo và hướng dẫn trực tiếp trong trong ống ngắm.
Kinh tế :
GRDP: Tăng 2,58% so cùng kỳ năm 2022; quy nền kinh tế
Thành phố năm 2023 ước đạt hơn 134.000 tỷ đồng, tăng thêm gần
10.000 tỷ đồng so với năm 2022. Đặt mục tiêu năm 2024 với mức
tăng trưởng GRDP 8 - 8.5%. Mức thu nhập bình quân đầu người 2023
khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng. Lạm phát 3,25% vào năm 2023.
Mức lạm phát này chưa đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới
4,5% của cả nước
Văn hóa:
Việt Nam, nhiếp ảnh một sở thích phổ biến một khía
cạnh quan trọng của văn hóa.„Người dân Việt Nam thường thích ghi
lại những khoảnh khắc kỷ niệm qua những bứcnh, với gia
đình, bạn bè hay trong những dịp đặc biệt.
7
Người Việt Nam cũng thích chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên, ẩm
thực và phong tục truyền thống để thể hiện vẻ đẹp văn hóa của họ.
Ngoài ra, chụp ảnh còn được xemmột cách thể hiện sự sáng
tạo và cá tính trong cộng đồng người Việt.
Pháp luật
Quyền của nhân đối với hình ảnh ( Quảng cáo sử dụng hình
ảnh, lời nói, chữ viết của nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý):
Điều 32 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015, Điều 34 Nghị định
38/2021/NĐ-CP.
2.1.2. Phân tích khách hàng, hành vi mua của khách hàng
Khách hàng tại Đà Nẵng thường những người yêu thích du
lịch muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp khi đến thăm thành phố
này. Họ thường tìm kiếm những dịch vụ chụp ảnh chất lượng tiện
lợi để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại các điểm du lịch địa
phương.
Các cặp đôi, gia đình, các nhóm bạn đặc biệt sinh viên
thường đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt trong các kỳ
nghỉ và các dịp đặc biệt như kỷ niệm và sinh nhật.
Phân khúc thị trường
Theo khu vực: Thành phố Đà Nẵng giữ vai trò quan trọng trong
nền kinh tế, thành phố biển trung tâm du lịch hàng đầu
của nước nhà. Thành phố nơi tập trung nhiều doanh nghiệp,
công ty, các văn phòng đại diện đặc biệt trường học,…
Merci hướng đến những khách hàng Thành phố Đà Nẵng -
một thị trường tiềm năng với dân đông đúc, đời sống nhộn
nhịp, phù hợp với việc kinh doanh.
Nhân khẩu học: Đà Nẵng diện tích 1.285 km2, dân số
1.188.374 người (thống 2023). Mức thu nhập bình quân
khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng.
=> Merci hướng đến tệp khách hàng chính học sinh, sinh
viên, công nhân viên chức, những người trẻ tuổi. Tùy vào nghề
nghiệp, các khách hàng này thể thu nhập cao hoặc thấp,
tuy nhiên đều những người thích chạy theo xu hướng, thích
chụp ảnh lưu trữ từng khoảnh khắc, nên nhu cầu về chụp
ảnh cũng là lớn nhất. Cả nam cả nữ, với mọi tôn giáo đều là đối
tượng mà Merci hướng đến.„
Nhu cầu: Đà Nẵng thành phố du lịch, thành phố đáng sống
nhất Việt Nam, kinh tế phát triển ngày càng mạnh, nhu cầu về
giải trí, mua sắm,... của người dân ngày càng cao, đặc biệt
những người trẻ vẫn còn thích vui chơi. Hơn thế nữa, cuộc sống
đầy tấp nập nơi thành phố lớn, mọi công việc, hoạt động, cuộc
8
vui nơi đây đều diễn ra đầy nhanh chóng khiến con người ta
ngày càng mong muốn lưu giữ từng khoảnh khắc nhỏ nhặt
trong đời sống hay cả những khoảnh khắc quan trọng trong
cuộc đời.„
Sở thích, thói quen: Đối với các bạn trẻ, thậm chí cả những
người đứng tuổi, chụp ảnh thể coi một loại sở thích, thói
quen khó bỏ. Họ quen với việc cùng nhau selfie mỗi khi đi chơi,
hay đưa điện thoại ra chụp hình những món ăn, những đồ vật,
quang cảnh đẹp, lạ, hài hước hoặc thể rất bình thường
nhưng họ vẫn muốn chụp. Chỉ là những ảnh họ chụp thường chỉ
được chụp gần, chụp ngẫu hứng, chụp một cách rất bình
thường ít tạo được sự khác biệt. Tuy nhiên chụp ảnh bởi thợ
chụp ảnh, bởi các studio sẽ mang đến những bức ảnh độc lạ,
bố cục đặc sắc, khung cảnh cũng đầy đẹp đẽ và riêng biệt
2.1.3. Phân tích cạnh tranhXXX
Danh sách đối thủ cạnh tranh: Lavender Studio, 4Mems,
Dino Studio, DazzCam, Xingtu, Beautiful Camera,…
Phân loại đối thủ cạnh tranh:
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Lavender Studio, 4Mems, Dino
Studio
Đối thủ
cạnh
tranh
Lavender Studio 4Mems Dino Studio
Phạm vi
hoạt động
Phủ rộng khắp từ
nội, đà nẵng,
đà lạt, tp hồ chí
minh, huế đến
nước ngoài là„
châu âu
Đà nẵng Đà nẵng
Điểm
mạnh
- Đội ngũ stylist
sáng tạo và có gu
thẩm mỹ, sự phá
cách;
- Không gian
studio rộng rãi
sang trọng;„
- Giá cả trải rộng;
- nhiều nhiếp ảnh
gia chuyên
- Gói dịch vụ đa
dạng: concept
nàng thơ, ngoại
cảnh, gia đình,
kỷ yếu
- Cam kết giá
dịch vụ rẻ nhất
Đà Nẵng, nhiều
ưu đãi
- Hỗ trợ chụp
- Gói dịch vụ đa
dạng đáp ứng
được hầu hết
yêu cầu của
khách hàng
-„ Đội ngũ
chuyên nghiệp,
sản phẩm đạt
chất lượng cao
với đa dạng
phong cách
9
nghiệp, kinh
nghiệm,
thương hiệu
đến khi vừa lòng
khách hàng,
không thêm phụ
phí
- Website sinh
động dễ tiếp
cận khách hàng
Điểm yếu Nhiều gói sản
phẩm, không tập
trung
- Chỉ sử dụng fb
phương thức/
kênh duy nhất
quảng bá và bán
dịch vụ (khi lỗi
fb chỉ thể liên
lạc qua sdt,
zalo)
- Số lượng khách
hàng tiếp cận
doanh nghiệp
còn ít
- Đội ngũ còn
hạn chế kinh
nghiệm, sản
phẩm chưa
nhiều đổi mới
- G dịch vụ
cao
Các hoạt
động
marketin
g
„Định dạng được
thương hiệu
nhân trên nhiều
nền tảng: fb,
tiktok.
- Xây dựng
website riêng bán
các sản phẩm
dịch vụ, tạo ưu
đãi, chăm sóc
khách hàng„
- Xây dựng
fanpage riêng tên
fb quảng sản
phẩm, đăng bài
Xây dựng
fanpage riêng
tên fb quảng bá
sản phẩm
„Xây dựng
website riêng
bán sản phẩm
dịch vụ, gửi ưu
đãi, chăm c
khách hàng„
- Xây dựng
fanpage riêng
tên fb quảng
sản phẩm„„
- Triển khai
kênh tiktok, xây
dựng video
sáng tạo đăng„
kèm hastag để
10
trong các hội
nhóm
- Triển khai kênh
tiktok, xây dựng
video sáng tạo
đăng„ kèm
hastag đ tăng
khả năng hiển thị
- Chạy quảng cáo
trên fb, book
review tiktok, seo
từ khóa trên gg
tăng khả năng
hiển thị
- Book review
tiktok
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: các dòng smartphone thể tích
hợp nhiều ứng dụng chụp ảnh chỉnh sửa ảnh như DazzCam,
Xingtu, Beautiful Camera, VSCO, Lightroom
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:„sinh viên các ngành đào tạo nhiếp
ảnh báo chí, nghệ thuật; sinh viên truyền thông đa phương
tiện, người có hứng thú đam mê với chụp ảnh,…
2.1.4. S.W.O.TX
Điểm mạnh (S)
- Đội ngũ trẻ, năng
động, nhiệt tình
- Các gói dịch vụ đa
dạng giá rẻ
Điểm yếu (W)
„- Chưa chỗ đứng
trên thị trường
„ „ - Vốn đầu tư ít
Cơ hội (O)
- Nhu cầu chụp
ảnh gia tăng„
- nhiều xu
hướng, ý tưởng
độc lạ
- Đội ngũ trẻ dễ nắm
bắt xu hướng giới trẻ,
nhiệt tình hỗ trợ khách
hàng và công việc„
- Gói dịch vụ đa dạng,
rẻ dễ thu hút khách
hàng
- Nhu cầu tăng mang tới
nhiều cơ hội cho đội ngũ
- Mở rộng thị trường
khách hàng
- Tận dụng được tài
nguyên có sẵn
Nguy cơ (T)
- Đội ngũ trẻ
thiếu kinh
nghiệm
„ - Chú trọng vào việc đào
tạo, nâng cao tay nghề
nhân viên
- Tạo ra sự khác biệt
mới lạ của sản phẩm,
Đầu vào chất lượng
sản phẩm đẩy mạnh
việc xây dựng hình
ảnh, marketing tiếp
cận nhiều khách hàng
11
- Nhiều đối thư
cạnh tranh
phong cách làm việc
của đội ngũ các đối thủ
trên thị trường
bằng nhiều cách
2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh
Tạo ra một dịch vụ chụp ảnh sáng tạo, độc đáo, lưu giữ những
khoảnh khắc đáng nhớ của khách hàng
Cung cấp những dịch vụ chụp ảnh công nghệ cao, đáp ứng mọi
nhu cầu khách hàng„
Thỏa mãn được khách hàng bởi sự hài lòng về chất lượng cũng
như là giá cả
2.3. Kế hoạch triển khai:
Xác định phạm vi triển khai: Địa bàn thành phố Đà Nẵng
Xác định các kết quả cần đạt được: sản phẩm chất lượng, uy
tín dịch vụ khách hàng tốt
Giữ chân khách hàng quay lại lần sau thu hút khách
hàng mới nhờ feedback và giới thiệu của khách hàng cũ
Lên danh sách các công việc thực hiện
Xác định mục tiêu kinh doanh của mình trong lĩnh vực chụp
ảnh.
Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về thị trường chụp ảnh,
cạnh tranh nhu cầu của khách hàng để chiến lược kinh
doanh hiệu quả.
Xác định đối tượng khách hàng: Xác định đối tượng
khách hàng mục tiêu để có các chiến lược tiếp cận phù hợp.
Phát triển các gói dịch vụ chụp ảnh đa dạng phong phú để
phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Quảng cáo tiếp thị: Xác định chiến lược quảng cáo
tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng đến với dịch vụ
Hợp tác với đối tác: Xây dựng mối quan hệ hợp tác với
các đối tác để mở rộng mạng lưới kinh doanh và tiếp cận thêm
khách hàng.
Duy trì chất lượng dịch vụ: Luôn duy trì nâng cao chất
lượng dịch vụ chụp ảnh để duy trì lòng tin của khách hàng
tạo dựng uy tín cho thương hiệu của bạn.
Xây dựng cộng đồng: Tạo ra cộng đồng trung thành của
khách hànghỗ trợ nhau thông qua việc chia sẻ thông tin
khuyến mãi.
12
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược: Đánh giá hiệu quả của
các hoạt động kinh doanh điều chỉnh chiến lược nếu cần
thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.
Xác định nguồn lực
Nhân sự (7 người)
- Photographer: Nhân sự khả năng chụp ảnh chuyên
nghiệp, chịu trách nhiệm chụp ảnh chỉnh sửa ảnh cho
khách hàng (2 người)
- Bối cảnh, ánh sáng, tự vấn địa điểm chụp hình, takecare
khách hàng, chăm chút lại trang phục, kiểu dáng sao cho
khách hàng lên hình đẹp nhất (2 người)
- Quản các trang truyền thông chăm sóc khách hàng,
lên content truyền thông tìm khách hàng tiềm năng (2
người)
- Quản tài chính, chi tiêu, lên kế hoạch thu chi hợp (1
người)
Trang thiết bị
- 2 máy ảnh:
o Máy ảnh Sony Alpha a6300
o Máy ảnh Canon EOS 600D
- 3 lens
o Lens 16-50mm OSS/ E 3.5 -5.6
o Lens FE 50mm f1.8
o Ống kính Canon EF 50mm f/1.8 STM
- Tấm hắt sáng
Vốn
- Tổng vốn đầu tư:„1.000.000 vnd
- Vốn cố định:
o Trang thiết bị: máy ảnh, lens
o Quyền tác giả
- Vốn lưu động:
o Khấu hao trang thiết bị
Kĩ năng
- Kỹ năng cứng - Technical skills: kỹ năng marketing, kỹ
năng quản nhân sự, kỹ năng lập kế hoạch, chiến lược
kinh doanh,...
- Kỹ năng mềm - Soft skills: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử
tình huống, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, chăm sóc
khách hàng,...„
Kiến thức:
13
- Kiến thức về chụp ảnh về các thể loại như ảnh phong cảnh,
ảnh chân dung, ảnh kiến trúc, nh quảng cáo, nh tĩnh
vật, ảnh thể thao, ảnh sân khấu, ảnh báo chí, ảnh tin, ảnh
tường thuật, ảnh tài liệu, ảnh phóng sự…
- Nắm các kiến thức chỉnh sửa ảnh qua các phần mềm
Photoshop, ACDSee hay Corel, Serif PhotoPlus, Zoner
Photo Studio, Corel PhotoImpact… Ngoài ra một số nơi như
sự kiện khai trương, đám cưới sẽ yêu cầu quay phóng sự
nên phải nắm các phần mềm dựng phim chuyên
nghiệp.„
- Có kiến thức về marketing, quảng cáo .
Lên kế hoạch thời gian
Thời gian hoàn vốn:„1 tháng
ST
T
Công việc Tháng
2/2024
Tháng
3/2024
Tháng
4/2024
Thán
g
5/202
4
Thán
g
6/20
24
Tháng
7/2024
1 Phân chia công việc X
2 Tìm kiếm thị trường X
3 Thu hồi vốn X
4 Fanpage đạt 2000
người theo dõi, mở
rộng sang kênh IG
và Tiktok
X
5 Đạt lợi nhuận 2
triệu/ tháng
X
6 Lợi nhuận > 3 triệu/
1 tháng
X X X
2.4. Những rủi ro có thể gặp phải
Thời tiết không ổn định: Đà Nẵngthể gặp phải các điều kiện
thời tiết khắc nghiệt như mưa bão, gió lớn, hoặc nắng nóng,
gây ra sự cản trở đối với việc thực hiện dịch vụ chụp ảnh ngoại
cảnh.
14
Cạnh tranh gay gắt: Thị trường dịch vụ chụp ảnh ngoại cảnh tại
Đà Nẵng sự cạnh tranh cao từ các đối thủ khác, đặc biệt
những doanh nghiệp đã có uy tín và lợi thế cạnh tranh.
Thiếu nguồn lực trang thiết bị: Nếu không đủ nguồn lực
trang thiết bị chuyên nghiệp, việc cung cấp dịch vụ chụp
ảnh cho thuê máy ảnh, lens thể gặp khó khăn ảnh
hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Khách hàng không hài lòng: Nếu không đáp ứng được mong đợi
của khách hàng về chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên
không chuyên nghiệp, hoặc không giải quyết được các vấn đề
phát sinh, có thể dẫn đến mất lòng tin và mất khách hàng.
Thiếu quảng tiếp thị: Nếu không chiến lược quảng
tiếp thị hiệu quả, doanh số bán hàng có thể không đạt được
như kỳ vọng, dẫn đến việc mất đi cơ hội kinh doanh.
Thay đổi trong thị trường: Các biến động trong thị trường và thị
hiếu của khách hàng có thể ảnh hưởng đến việc duy trì và phát
triển kinh doanh. Điều này yêu cầu sự linh hoạt sẵn sàng
thích ứng với những thay đổi.
Chương 3: Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh TMĐT
3.1. Ý tưởng kinh doanh
Tên dự án: Chụp ảnh ngoại cảnh, cho thuê máy ảnh lens
15
Tên web: https://merciphotograph203.wixsite.com/merci-
photography
Nhận diện thương hiệu: Merci PhotographyX
Tóm tắt ý tưởng:„
1. Dịch vụ chụp ảnh ngoại cảnh:
Cung cấp dịch vụ chụp ảnh chất lượng cao tại các địa điểm
nổi tiếng đẹp Đà Nẵng như bãi biển Mỹ Khê, cầu Rồng,
Ngũ Hành Sơn, v.v.
Các chủ đề chụp ảnh đa dạng từ cặp đôi, gia đình, nhóm bạn
đến các sự kiện như lễ cưới, kỷ niệm, du lịch, v.v.
Đội ngũ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp kinh nghiệm sẽ
đảm bảo bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất tạo ra
những bức ảnh đáng nhớ cho khách hàng.
2. Cho thuê máy ảnh lens:
Cung cấp dịch vụ cho thuê máy ảnh lens cho những ai
muốn tự chụp ảnh ngoại cảnh mà không có máy ảnh riêng.
Các máy ảnh lens được cung cấp đều các thiết bị chất
lượng từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo cho khách hàng có
những bức ảnh sắc nét và chất lượng cao.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ khách hàng
trong việc lựa chọn và sử dụng máy ảnh và lens phù hợp với
nhu cầu của họ.
16
17
| 1/17

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG KHOA KINH TẾ --------- ---------  XÂY DỰNG Ý TƯỞNG VÀ LẬP KẾ
HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Học phần: Thương Mại Điện Tử Nhóm : XYZ Thành : Nguyễn Hữu Tiến viên Dũng Nguyễn Thị Mỹ Duyên Nguyễn Thị Bích Kiều Văn Thị Linh Trương Anh Vy Tạ Thị Mỹ Nghiêm Nguyễn Ái Mỹ Lớp : 21LC2 Ngành : Logistics và QLCCU GVHD : Lê Thị Kim Ngân 1 Mục Lục
Chương 1: Lời mở đầu.........................................................................3
1.1. Bối cảnh TMĐT.........................................................................3
1.2. Lý do chọn đề tài.....................................................................4
Chương 2: Tổng quan về kế hoạch kinh doanh TMĐT........................5
2.1. Xác định thị trường mục tiêu...................................................5
2.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh........................................5
2.1.2. Phân tích khách hàng, hành vi mua của khách hàng..........6
2.1.3. Phân tích cạnh tranh...........................................................6
2.1.4. S.W.O.T...............................................................................8
2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh.................................................8
2.3. Kế hoạch triển khai:.................................................................8
2.4. Những rủi ro có thể gặp phải.................................................10
Chương 3: Xây dựng mô hình kinh doanh TMĐT.............................11
3.1. Ý tưởng kinh doanh...............................................................11 2
Chương 1: Lời mở đầu 1.1. Bối cảnh TMĐT
Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm
phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn
khá xa lạ với người tiêu dùng thì trong những năm qua Việt Nam liên
tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16- 30%/năm. Sang
năm 2024, thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng
trưởng khoảng 18- 20%/năm. Dự báo doanh thu và sản lượng bán
bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng
mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á về mua sắm online
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, năm 2023, quy mô thị
trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD,
tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp
vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử
hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023, theo Statista). Có
khoảng 61 triệu người dân tham gia mua sắm qua thương mại điện
tử, đưa giá trị mua sắm trung bình của mỗi người dân đạt 300 USD/người/năm.
Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google,
Công ty Temasek và Công ty Bain & Company, thương mại điện tử ở
Việt Nam tăng 11% từ năm 2022 đến 2023 và tốc độ tăng trưởng
kép hàng năm (CAGR) kỳ vọng tăng 22% đến năm 2025, hướng đến
mục tiêu tổng giá trị hàng hóa đạt 24 tỷ USD trong năm 2025. Báo
cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo
năm 2024 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce) mới công bố
cho thấy, doanh thu thương mại điện tử B2C năm 2023 đạt gần 500
nghìn tỷ đồng và dự báo năm 2024, con số này sẽ đạt khoảng gần
650 nghìn tỷ đồng. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao
nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo
doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến
tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng
vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Theo thống kê,
tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
(Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 cho thấy: có
2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn, tăng 52,3%
so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm
trở lại đây. Hiện có 637.273 shop bán hàng trên các sàn thương mại
điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong đó, những ngành hàng 3
đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa
- đời sống và thời trang nữ.
Những xu hướng định hình thương mại điện tử năm 2024 mua hàng
Theo một nghiên cứu mới đây của Meta, có tới 45% người tiêu dùng
thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau
khi xem thông tin trên Facebook/Instagram, và 20% người tiêu dùng
mua hàng trực tiếp trên Facebook. Việc ứng dụng các công nghệ mới
như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR),
đã làm gia tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến, cá nhân hóa trải
nghiệm khách hàng hoặc tối ưu hóa mua sắm thông qua tìm kiếm
bằng giọng nói,.. Đồng thời video sẽ thống trị trải nghiệm mua sắm
trực tuyến vào năm 2024, khi ngày càng nhiều thương hiệu tương
tác với người mua bằng video. Đặc biệt, hoạt động mua sắm qua
livestream đã thu hút được sự chú ý vì nó cung cấp cách thức tương
tác theo thời gian thực để người tiêu dùng khám phá sản phẩm và
mua hàng. Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện
rõ rệt với 55,4% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh
(cửa hàng và một số kênh online). Bốn xu hướng nổi bật về thị
trường bán lẻ online 2024: Xu hướng "DTC - direct to consumer (trực
tiếp đến người tiêu dùng) - tiếp tục phổ biến hơn, AI, machine
learning và phân tích big data (dữ liệu lớn), Tiêu dùng bền vững, Thế
hệ Baby Boomer nở muộn chi nhiều tiền hơn cho mua sắm online.„
1.2. Lý do chọn đề tài
Nhiếp ảnh có tầm quan trọng rất lớn trong xã hội hiện đại bởi
hình ảnh có thể„ truyền tải thông tin nhanh chóng và hiệu quả, thậm
chí đôi khi còn mạnh hơn so với lời nói hoặc văn bản. Trong ngành
quảng cáo và tiếp thị, hình ảnh được sử dụng để tạo ra sự quan tâm
và thúc đẩy khách mua hàng. Thương mại điện tử ngày càng phát
triển, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp tham gia. Tuy
nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan
trọng của hình ảnh và video sản phẩm. Hình ảnh sản phẩm là yếu tố
quan trọng giúp tăng chỉ số CTR (Click Through Rate – số lượt click
vào sản phẩm trên tổng lượt hiển thị). Còn video sản phẩm ảnh
hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Hơn nữa,
việc đầu tư vào hình và và video còn giúp gia tăng trải nghiệm của
khách hàng, tạo hình ảnh chuyên nghiệp, tin cậy cho doanh nghiệp.
Lựa chọn hàng hóa để bán đã khó, thể hiện sản phẩm làm sao cho
chúng trở nên bắt mắt người mua thông qua những shoot chụp còn
khó khăn gấp bội. Rất nhiều doanh nghiệp đã thuê hẳn một đội
nhiếp ảnh chuyên nghiệp để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh trong
lĩnh vực thương mại điện tử. 4
Sau đây là một số điểm quan trọng và ảnh hưởng của ngành
nhiếp ảnh, sâu rộng đến cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực TMĐT
Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên: Hình ảnh là yếu tố quyết định quan
trọng đối với việc tạo ấn tượng đầu tiên của một sản phẩm hoặc dịch
vụ trên môi trường trực tuyến. Hình ảnh chất lượng và chuyên
nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra sự tin
tưởng vào sản phẩm hoặc thương hiệu.
Thúc Đẩy Doanh Số Bán Hàng: Hình ảnh đẹp và hấp dẫn có thể
tăng cơ hội chuyển đổi từ lượt xem thành đơn hàng. Các trang web
mua sắm trực tuyến như Amazon, eBay, và Shopify đều đánh giá
cao việc có hình ảnh sản phẩm chất lượng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Tạo Dựng Thương Hiệu và Danh Tiếng: Cho dù là cá nhân hay
doanh nghiệp, việc sử dụng hình ảnh chất lượng trên các nền tảng
mạng xã hội như Instagram, Facebook, và Pinterest là một cách hiệu
quả để tạo dựng thương hiệu cá nhân và danh tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh.
Thị Trường Ảnh Stock: Ngành nhiếp ảnh cũng đóng vai trò quan
trọng trong thị trường ảnh stock, cung cấp cho các doanh nghiệp và
cá nhân các hình ảnh chất lượng cao để sử dụng trong quảng cáo,
trang web, và văn phòng phẩm, sử dụng hình ảnh để thu hút sự chú
ý của khách hàng, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ một cách
hấp dẫn và chuyên nghiệp.„
Tóm lại, ngành nhiếp ảnh trong TMĐT không chỉ là một phần
quan trọng của thị trường trực tuyến mà còn là một yếu tố chính
trong việc tạo dựng thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng, và
tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. 5
Chương 2: Tổng Quan Về Kế Hoạch Kinh Doanh TMĐT
2.1. Xác định thị trường mục tiêu
2.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh
Nhà cung cấp
Máy ảnh và Lens:Anh Đức Digital chuyên cung cấp và cập nhật
nhanh nhất các sản phẩm điện tử mới nhất trên thế giới về cửa hàng
như: Máy ảnh kỹ thuật số, máy quay kỹ thuật số, máy nghe nhạc,
dàn âm thanh, tai nghe cao cấp, .. với những thương hiệu nổi tiếng
thế giới như Cannon, Casio, Sony, Bose, Marshall, Fujifilm
Đơn vị cung cấp dịch vụ in ảnh màu, khung ảnh: Trung tâm ảnh màu Anh Đức  Công nghệ: -
Cảm biến CMOS: Cảm biến CMOS là một loại cảm biến hình ảnh
được sử dụng trong các thiết bị điện tử như camera và máy quét.
Cảm biến này sử dụng công nghệ CMOS ( Complementary Metal-
Oxide- Semiconductor ) để chuyển đổi ánh sáng thành dữ liệu số để
tạo ra hình ảnh sáng thành dữ liệu để tạo ra hình ảnh. Điểm mạnh 6
của cảm biến CMOS là tiêu thụ ít năng lượng, kích thước nhỏ gọn và chi phí sản xuất thấp.
Vi xử lý hình ảnh ( ISP ): là một vi xử lý được sử dụng trong các
thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh, điện thoại di động, máy quay
video và máy quét để chuyển đổi tín hiệu hình ảnh từ cảm biến hình
ảnh hoặc dữ liệu hình ảnh từ các thiết bị ngoại vi thành hình ảnh
hoặc video số. Trình xử lý tín hiệu hình ảnh có thể thực hiện nhiều
chức năng, bao gồm điều chỉnh màu sắc, cân bằng ánh sáng, giảm
nhiễu và nhiều hơn nữa để tạo ra hình ảnh hoặc video có chất lượng cao.
Hệ thống lấy nét tự động ( Autofocus ): là công nghệ được sử
dụng trong máy ảnh và các thiết bị quay phim để tự động điều chỉnh
tiêu điểm ảnh sao cho ảnh được chụp rõ nét. Công nghệ này giúp
người dùng không cần phải điều chỉnh nét bằng tay mỗi khi chụp
ảnh, giúp tăng khả năng chụp ảnh chất lượng và thuận tiện hơn.
Công nghệ ổn định hình ảnh quang học ( OIS ) và cơ khí ( EIS ):
được sử dụng để giúp ổn định hình ảnh khi chụp ảnh hoặc quay
video trên điện thoại di động hoặc máy ảnh. OIS sử dụng cảm biến
gia tốc để giảm rung động và giữ cho hình ảnh không bị mờ. Trong
khi đó, EIS sử dụng phần mềm để xử lý hình ảnh sau khi đã được
chụp để giảm rung động và làm cho hình ảnh ổn định hơn.„
Công nghệ kính ống ngắm điện tử (Electronic Viewfinder
Technology) trong máy ảnh là một loại công nghệ cho phép người
dùng xem hình ảnh mà máy ảnh sẽ chụp thông qua một màn hình
LCD hoặc OLED. Kính ống ngắm điện tử thường có độ phân giải cao,
cho phép người dùng xem hình ảnh chi tiết và chính xác trước khi
chụp. Điểm mạnh của công nghệ này là khả năng hiển thị thông số
cài đặt, đèn báo và hướng dẫn trực tiếp trong trong ống ngắm.  Kinh tế :
GRDP: Tăng 2,58% so cùng kỳ năm 2022; quy mô nền kinh tế
Thành phố năm 2023 ước đạt hơn 134.000 tỷ đồng, tăng thêm gần
10.000 tỷ đồng so với năm 2022. Đặt mục tiêu năm 2024 với mức
tăng trưởng GRDP 8 - 8.5%. Mức thu nhập bình quân đầu người 2023
khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng. Lạm phát 3,25% vào năm 2023.
Mức lạm phát này chưa đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% của cả nước  Văn hóa:
Ở Việt Nam, nhiếp ảnh là một sở thích phổ biến và là một khía
cạnh quan trọng của văn hóa.„Người dân Việt Nam thường thích ghi
lại những khoảnh khắc và kỷ niệm qua những bức ảnh, dù là với gia
đình, bạn bè hay trong những dịp đặc biệt.„ 7
Người Việt Nam cũng thích chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên, ẩm
thực và phong tục truyền thống để thể hiện vẻ đẹp văn hóa của họ.„
Ngoài ra, chụp ảnh còn được xem là một cách thể hiện sự sáng
tạo và cá tính trong cộng đồng người Việt.  Pháp luật
Quyền của cá nhân đối với hình ảnh ( Quảng cáo có sử dụng hình
ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý):
Điều 32 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015, Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
2.1.2. Phân tích khách hàng, hành vi mua của khách hàng
Khách hàng tại Đà Nẵng thường là những người yêu thích du
lịch và muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp khi đến thăm thành phố
này. Họ thường tìm kiếm những dịch vụ chụp ảnh chất lượng và tiện
lợi để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại các điểm du lịch địa phương.
Các cặp đôi, gia đình, và các nhóm bạn đặc biệt là sinh viên
thường là đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là trong các kỳ
nghỉ và các dịp đặc biệt như kỷ niệm và sinh nhật.
Phân khúc thị trường
Theo khu vực: Thành phố Đà Nẵng giữ vai trò quan trọng trong
nền kinh tế, là thành phố biển và trung tâm du lịch hàng đầu
của nước nhà. Thành phố là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp,
công ty, các văn phòng đại diện và đặc biệt là trường học,…
Merci hướng đến những khách hàng ở Thành phố Đà Nẵng -
một thị trường tiềm năng với dân cư đông đúc, đời sống nhộn
nhịp, phù hợp với việc kinh doanh.„
Nhân khẩu học: Đà Nẵng có diện tích là 1.285 km2, dân số
1.188.374 người (thống kê 2023). Mức thu nhập bình quân là
khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng.
=> Merci hướng đến tệp khách hàng chính là học sinh, sinh
viên, công nhân viên chức, những người trẻ tuổi. Tùy vào nghề
nghiệp, các khách hàng này có thể có thu nhập cao hoặc thấp,
tuy nhiên đều là những người thích chạy theo xu hướng, thích
chụp ảnh và lưu trữ từng khoảnh khắc, nên nhu cầu về chụp
ảnh cũng là lớn nhất. Cả nam cả nữ, với mọi tôn giáo đều là đối
tượng mà Merci hướng đến.„
Nhu cầu: Đà Nẵng là thành phố du lịch, thành phố đáng sống
nhất Việt Nam, kinh tế phát triển ngày càng mạnh, nhu cầu về
giải trí, mua sắm,... của người dân ngày càng cao, đặc biệt là
những người trẻ vẫn còn thích vui chơi. Hơn thế nữa, cuộc sống
đầy tấp nập nơi thành phố lớn, mọi công việc, hoạt động, cuộc 8
vui nơi đây đều diễn ra đầy nhanh chóng khiến con người ta
ngày càng mong muốn lưu giữ từng khoảnh khắc nhỏ nhặt
trong đời sống hay cả những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời.„
Sở thích, thói quen: Đối với các bạn trẻ, thậm chí cả những
người đứng tuổi, chụp ảnh có thể coi là một loại sở thích, thói
quen khó bỏ. Họ quen với việc cùng nhau selfie mỗi khi đi chơi,
hay đưa điện thoại ra chụp hình những món ăn, những đồ vật,
quang cảnh đẹp, lạ, hài hước hoặc có thể là rất bình thường
nhưng họ vẫn muốn chụp. Chỉ là những ảnh họ chụp thường chỉ
được chụp gần, chụp ngẫu hứng, chụp một cách rất bình
thường ít tạo được sự khác biệt. Tuy nhiên chụp ảnh bởi thợ
chụp ảnh, bởi các studio sẽ mang đến những bức ảnh độc lạ,
bố cục đặc sắc, khung cảnh cũng đầy đẹp đẽ và riêng biệt
2.1.3. Phân tích cạnh tranhXXX
 Danh sách đối thủ cạnh tranh: Lavender Studio, 4Mems,
Dino Studio, DazzCam, Xingtu, Beautiful Camera,…
 Phân loại đối thủ cạnh tranh: 
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Lavender Studio, 4Mems, Dino Studio
Đối thủ Lavender Studio 4Mems Dino Studio cạnh tranh
Phạm vi Phủ rộng khắp từ Đà nẵng Đà nẵng
hoạt động hà nội, đà nẵng, đà lạt, tp hồ chí minh, huế đến nước ngoài là„ châu âu Điểm
- Đội ngũ stylist - Gói dịch vụ đa - Gói dịch vụ đa mạnh
sáng tạo và có gu dạng: concept dạng đáp ứng
thẩm mỹ, sự phá nàng thơ, ngoại được hầu hết cách;
cảnh, gia đình, yêu cầu của - Không gian kỷ yếu khách hàng
studio rộng rãi và - Cam kết giá -„ Đội ngũ sang trọng;„
dịch vụ rẻ nhất chuyên nghiệp,
- Giá cả trải rộng; Đà Nẵng, nhiều sản phẩm đạt
- nhiều nhiếp ảnh ưu đãi chất lượng cao gia
chuyên - Hỗ trợ chụp với đa dạng phong cách 9 nghiệp,
kinh đến khi vừa lòng - Website sinh nghiệm,
có khách hàng, động dễ tiếp thương hiệu
không thêm phụ cận khách hàng phí
Điểm yếu Nhiều gói sản - Chỉ sử dụng fb - Giá dịch vụ
phẩm, không tập là phương thức/ cao trung kênh duy nhất„ quảng bá và bán dịch vụ (khi lỗi fb chỉ có thể liên lạc qua sdt, zalo) - Số lượng khách hàng tiếp cận doanh nghiệp còn ít - Đội ngũ còn hạn chế kinh nghiệm, sản phẩm chưa có nhiều đổi mới
Các hoạt „Định dạng được Xây dựng „Xây dựng động
thương hiệu cá fanpage riêng website riêng marketin
nhân trên nhiều tên fb quảng bá bán sản phẩm g nền tảng: fb, sản phẩm dịch vụ, gửi ưu tiktok. đãi, chăm sóc - Xây dựng khách hàng„ website riêng bán - Xây dựng các sản phẩm fanpage riêng dịch vụ, tạo ưu tên fb quảng bá đãi, chăm sóc sản phẩm„„ khách hàng„ - Triển khai - Xây dựng kênh tiktok, xây fanpage riêng tên dựng video fb quảng bá sản sáng tạo đăng„ phẩm, đăng bài kèm hastag để 10 trong các hội tăng khả năng nhóm hiển thị - Triển khai kênh - Book review tiktok, xây dựng tiktok video sáng tạo đăng„ kèm hastag để tăng khả năng hiển thị - Chạy quảng cáo trên fb, book review tiktok, seo từ khóa trên gg 
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: các dòng smartphone có thể tích
hợp nhiều ứng dụng chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh như DazzCam,
Xingtu, Beautiful Camera, VSCO, Lightroom 
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:„sinh viên các ngành đào tạo nhiếp
ảnh báo chí, nghệ thuật; sinh viên truyền thông đa phương
tiện, người có hứng thú đam mê với chụp ảnh,… 2.1.4. S.W.O.TXĐiểm mạnh (S) Điểm yếu (W)
- Đội ngũ trẻ, năng„ „- Chưa có chỗ đứng động, nhiệt tình trên thị trường
- Các gói dịch vụ đa„ „ - Vốn đầu tư ít dạng giá rẻ Cơ hội (O)
- Đội ngũ trẻ dễ nắm„ „ - Mở rộng thị trường
„ „ - Nhu cầu chụp bắt xu hướng giới trẻ, khách hàng ảnh gia tăng„
nhiệt tình hỗ trợ khách„ „ - Tận dụng được tài hàng và công việc„ „ „ - Có nhiều xu nguyên có sẵn
hướng, ý tưởng - Gói dịch vụ đa dạng, độc lạ rẻ dễ thu hút khách hàng - Nhu cầu tăng mang tới
nhiều cơ hội cho đội ngũ Nguy cơ (T)
„ - Chú trọng vào việc đào„ „ Đầu tư vào chất lượng
„ „ - Đội ngũ trẻ tạo, nâng cao tay nghề sản phẩm đẩy mạnh thiếu kinh nhân viên việc xây dựng hình nghiệm
„ „ - Tạo ra sự khác biệt ảnh, marketing tiếp
mới lạ của sản phẩm, cận nhiều khách hàng 11
„ „- Nhiều đối thư phong cách làm việc bằng nhiều cách cạnh tranh
của đội ngũ các đối thủ trên thị trường
2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh
Tạo ra một dịch vụ chụp ảnh sáng tạo, độc đáo, lưu giữ những
khoảnh khắc đáng nhớ của khách hàng„ 
Cung cấp những dịch vụ chụp ảnh công nghệ cao, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng„ 
Thỏa mãn được khách hàng bởi sự hài lòng về chất lượng cũng như là giá cả
2.3. Kế hoạch triển khai:
Xác định phạm vi triển khai: Địa bàn thành phố Đà Nẵng 
Xác định các kết quả cần đạt được: sản phẩm chất lượng, uy
tín dịch vụ khách hàng tốt
 Giữ chân khách hàng quay lại lần sau và thu hút khách
hàng mới nhờ feedback và giới thiệu của khách hàng cũ 
Lên danh sách các công việc thực hiện
Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình trong lĩnh vực chụp ảnh.
Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về thị trường chụp ảnh,
cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng để có chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Xác định đối tượng khách hàng: Xác định rõ đối tượng
khách hàng mục tiêu để có các chiến lược tiếp cận phù hợp.
Phát triển các gói dịch vụ chụp ảnh đa dạng và phong phú để
phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Quảng cáo và tiếp thị: Xác định chiến lược quảng cáo và
tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng đến với dịch vụ„
Hợp tác với đối tác: Xây dựng mối quan hệ hợp tác với
các đối tác để mở rộng mạng lưới kinh doanh và tiếp cận thêm khách hàng.
Duy trì chất lượng dịch vụ: Luôn duy trì và nâng cao chất
lượng dịch vụ chụp ảnh để duy trì lòng tin của khách hàng và
tạo dựng uy tín cho thương hiệu của bạn.
Xây dựng cộng đồng: Tạo ra cộng đồng trung thành của
khách hàng và hỗ trợ nhau thông qua việc chia sẻ thông tin và khuyến mãi. 12
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược: Đánh giá hiệu quả của
các hoạt động kinh doanh và điều chỉnh chiến lược nếu cần
thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.  Xác định nguồn lực Nhân sự (7 người)
- Photographer: Nhân sự có khả năng chụp ảnh chuyên
nghiệp, chịu trách nhiệm chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh cho khách hàng (2 người)
- Bối cảnh, ánh sáng, tự vấn địa điểm chụp hình, takecare
khách hàng, chăm chút lại trang phục, kiểu dáng sao cho
khách hàng lên hình đẹp nhất (2 người)
- Quản lí các trang truyền thông và chăm sóc khách hàng,
lên content truyền thông và tìm khách hàng tiềm năng (2 người)
- Quản lí tài chính, chi tiêu, lên kế hoạch thu chi hợp lí (1 người) Trang thiết bị - 2 máy ảnh: o Máy ảnh Sony Alpha a6300 o Máy ảnh Canon EOS 600D - 3 lens o Lens 16-50mm OSS/ E 3.5 -5.6 o Lens FE 50mm f1.8 o
Ống kính Canon EF 50mm f/1.8 STM - Tấm hắt sáng Vốn
- Tổng vốn đầu tư:„1.000.000 vnd - Vốn cố định: o
Trang thiết bị: máy ảnh, lens o Quyền tác giả - Vốn lưu động: o Khấu hao trang thiết bị Kĩ năng
- Kỹ năng cứng - Technical skills: kỹ năng marketing, kỹ
năng quản lý nhân sự, kỹ năng lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh,...
- Kỹ năng mềm - Soft skills: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý
tình huống, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, chăm sóc khách hàng,...„ Kiến thức: 13
- Kiến thức về chụp ảnh về các thể loại như ảnh phong cảnh,
ảnh chân dung, ảnh kiến trúc, ảnh quảng cáo, ảnh tĩnh
vật, ảnh thể thao, ảnh sân khấu, ảnh báo chí, ảnh tin, ảnh
tường thuật, ảnh tài liệu, ảnh phóng sự…
- Nắm rõ các kiến thức chỉnh sửa ảnh qua các phần mềm
Photoshop, ACDSee hay Corel, Serif PhotoPlus, Zoner
Photo Studio, Corel PhotoImpact… Ngoài ra một số nơi như
sự kiện khai trương, đám cưới sẽ yêu cầu quay phóng sự
nên phải nắm rõ các phần mềm dựng phim chuyên nghiệp.„
- Có kiến thức về marketing, quảng cáo .  Lên kế hoạch thời gian
Thời gian hoàn vốn:„1 tháng ST Công việc Tháng Tháng Tháng Thán Thán Tháng T 2/2024 3/2024 4/2024 g g 7/2024 5/202 6/20 4 24 1 Phân chia công việc X 2 Tìm kiếm thị trường X 3 Thu hồi vốn X 4 Fanpage đạt 2000 X người theo dõi, mở rộng sang kênh IG và Tiktok 5 Đạt lợi nhuận 2 X triệu/ tháng 6 Lợi nhuận > 3 triệu/ X X X 1 tháng
2.4. Những rủi ro có thể gặp phải
Thời tiết không ổn định: Đà Nẵng có thể gặp phải các điều kiện
thời tiết khắc nghiệt như mưa bão, gió lớn, hoặc nắng nóng,
gây ra sự cản trở đối với việc thực hiện dịch vụ chụp ảnh ngoại cảnh. 14 
Cạnh tranh gay gắt: Thị trường dịch vụ chụp ảnh ngoại cảnh tại
Đà Nẵng có sự cạnh tranh cao từ các đối thủ khác, đặc biệt là
những doanh nghiệp đã có uy tín và lợi thế cạnh tranh. 
Thiếu nguồn lực và trang thiết bị: Nếu không có đủ nguồn lực
và trang thiết bị chuyên nghiệp, việc cung cấp dịch vụ chụp
ảnh và cho thuê máy ảnh, lens có thể gặp khó khăn và ảnh
hưởng đến chất lượng dịch vụ. 
Khách hàng không hài lòng: Nếu không đáp ứng được mong đợi
của khách hàng về chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên
không chuyên nghiệp, hoặc không giải quyết được các vấn đề
phát sinh, có thể dẫn đến mất lòng tin và mất khách hàng. 
Thiếu quảng bá và tiếp thị: Nếu không có chiến lược quảng bá
và tiếp thị hiệu quả, doanh số bán hàng có thể không đạt được
như kỳ vọng, dẫn đến việc mất đi cơ hội kinh doanh.„ 
Thay đổi trong thị trường: Các biến động trong thị trường và thị
hiếu của khách hàng có thể ảnh hưởng đến việc duy trì và phát
triển kinh doanh. Điều này yêu cầu sự linh hoạt và sẵn sàng
thích ứng với những thay đổi.
Chương 3: Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh TMĐT
3.1. Ý tưởng kinh doanh
Tên dự án: Chụp ảnh ngoại cảnh, cho thuê máy ảnh lens 15  Tên web:„
https://merciphotograph203.wixsite.com/merci- photography 
Nhận diện thương hiệu: Merci PhotographyX  Tóm tắt ý tưởng:„
1. Dịch vụ chụp ảnh ngoại cảnh: 
Cung cấp dịch vụ chụp ảnh chất lượng cao tại các địa điểm
nổi tiếng và đẹp ở Đà Nẵng như bãi biển Mỹ Khê, cầu Rồng, Ngũ Hành Sơn, v.v. 
Các chủ đề chụp ảnh đa dạng từ cặp đôi, gia đình, nhóm bạn
đến các sự kiện như lễ cưới, kỷ niệm, du lịch, v.v. 
Đội ngũ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và có kinh nghiệm sẽ
đảm bảo bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất và tạo ra
những bức ảnh đáng nhớ cho khách hàng. 2. Cho thuê máy ảnh lens: 
Cung cấp dịch vụ cho thuê máy ảnh và lens cho những ai
muốn tự chụp ảnh ngoại cảnh mà không có máy ảnh riêng. 
Các máy ảnh và lens được cung cấp đều là các thiết bị chất
lượng từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo cho khách hàng có
những bức ảnh sắc nét và chất lượng cao. 
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ khách hàng
trong việc lựa chọn và sử dụng máy ảnh và lens phù hợp với nhu cầu của họ. 16 17