Xu hướng du lịch thế giới

Xu hướng du lịch thế giới

Thông tin:
17 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xu hướng du lịch thế giới

Xu hướng du lịch thế giới

91 46 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 36133485
*Xu hướng du lịch quốc tế, 2019
Xu hướng chính:
Năm 2019 tiếp tục một năm tăng trưởng mạnh mẽ, mặc lượng khách quốc tế tăng trưởng dưới mức cao
nhất trong năm 2017 (+7%) 2018 (+6%).
Nhu cầu đi du lịch đến các điểm đến có nền kinh tế tiên tiến các khu vực khác nhau phần yếu hơn.
Sự không chắc chắn xung quanh Brexit, ng thẳng địa chính trị và thương mại,suy thoái kinh tế toàn cầu
đã đè nặng lên tăng trưởng.
Năm 2019 cũng là năm của những chuyển dịch lớn trong ngành với sự sụp đổ của tập đoàn du lịch Thomas
Cook một số hãng hàng không giá rẻ châu Âu.
Tất cả các khu vực đều có lượng khách đến tăng trong năm 2019, dẫn đầu là Trung Đông (+8%). Châu Á -
Thái Bình Dương Châu Âu đều mức tăng trưởng 4%.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, chi tiêu cho du lịch tiếp tục tăng, đáng chú ý nhất trong số 10
quốc gia chi tiêu nhiều nhất thế giới.
Pháp báo cáo mức tăng chi tiêu du lịch quốc tế mạnh nhất trong số 10 thị trường outbound hàng đầu thế giới
(+11%), trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu mức tăng trưởng tuyệt đối (+8 tỷ USD).
+4% 1,460 triệu
Tổng lượt khách du lịch quốc tế
+3% 1,481 tỷ USD
Tổng doanh thu du lịch quốc tế
Từ năm 2009 đến 2019, mức tăng trưởng thực tế về doanh thu du lịch quốc tế (54%) vượt quá mức tăng trưởng
GDP thế giới (44%)
2019–năm thứ 10 liên tiếp tăng trưởng bền vững
Du lịch đã chứng kiến sự mở rộng liên tục theo thời gian, bất chấp những cú sốc không thường xuyên, củng cố
sức mạnh và khả năng phục hồi của ngành
Lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu du lịch (% thay đổi)
lOMoARcPSD| 36133485
Lượng khách du lịch quốc tế (triệu lượt) và doanh thu du lịch (tỷ USD)
Bản đồ lượng khách du lịch quốc tế (triệu lượt) và doanh thu du lịch (tỷ USD)
*Doanh thu xuất khẩu du lịch
Tổng xuất khẩu từ du lịch quốc tế đạt 1,7 nghìn tỷ USD năm 2019
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế (lữ hành và vận chuyển hành khách) là một nguồn thu ngoại tệ quan
trọng cho nhiều điểm đến trên thế giới, giúp tạo việc làm, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và phát triển kinh tế địa
phương.
Du lịch là một thành phần quan trọng trong đa dạng hóa xuất khẩu đối với cả các nền kinh tế mới nổi và tiên
tiến, với khả năng mạnh mẽ để giảm thâm hụt thương mại và bù đắp cho doanh thu xuất khẩu yếu hơn từ các
hàng hóa dịch vụ khác.
Đối với nhiều quốc gia nhỏ đang phát triển, bao gồm hầu hết các Quốc đảo nhỏ đang phát triển, du lịch là
nguồn thu nhập ngoại tệ chính, có thể chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Du lịch tạo ra 5 tỷ USD xuất khẩu mỗi ngày
lOMoARcPSD| 36133485
Ghi chú:
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế bao gồm “du lịch” (thu tại các điểm đến) và “vận chuyển hành khách”
biên lai, cả các khoản tín dụng trong Cán cân thanh toán của các quốc gia.
Du lịch ngành hàng xuất khẩu lớn thứ ba thế giới sau nhiên liệu và hóa chất, đứng trước các sản phẩm ô
thực phẩm (2019)
Kim ngạch xuất khẩu theo ngành hàng, 2019 (tỷ USD)
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế đã tăng nhanh hơn xuất khẩu hàng hóa gần như hàng năm kể từ năm
2010
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế và xuất khẩu hàng hóa (% thay đổi)
*Du lịch có thể cải thiện cán cân thanh toán
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch có thể giảm thâm hụt thương mại
Là một loại hình xuất khẩu quan trọng, du lịch quốc tế có thể giúp cải thiện cán cân thanh toán của các quốc gia
bằng cách bù đắp thâm hụt thương mại hoặc bổ sung vào thặng dư hiện có từ thương mại hàng hóa và dịch vụ
khác.
Nguồn thu từ du lịch quốc tế là một khoản xuất khẩu (hạng mục ghi có trong cán cân thanh toán), trong khi chi
tiêu cho du lịch nước ngoài là một khoản nhập khẩu (mục nợ).
Như vậy, du lịch quốc tế có thể tạo ra thặng dư thương mại du lịch khi thu vượt quá chi, hoặc thâm hụt (ngược
lại) trong cán cân du lịch của các quốc gia.
Năm 2019, Hoa Kỳ có thặng du lịch lớn nhất thế giới với 62 tỷ USD, nhờ thu nhập từ du lịch là 214 tỷ USD
chi tiêu
trị giá 152 tỷ USD. Tây Ban Nha ghi nhận thặng dư du lịch lớn thứ hai thế giới với 52 tỷ USD.
Trong số các nền kinh tế mới nổi, Thái Lan và Macao (Trung Quốc) có thặng dư du lịch lớn nhất, trong khi
Mexico, Croatia, Malaysia, Ấn Độ, Cộng hòa Dominica và Maroc ghi nhận thặng du lịch từ 6 tỷ USD đến 15
tỷ USD.
lOMoARcPSD| 36133485
Các quốc gia có thặng dư lớn nhất trong cán cân du lịch 2019* (tỷ USD)
Ghi chú: Cán cân du lịch là chênh lệch giữa doanh thu du lịch quốc tế (trong nước) và chi tiêu du lịch quốc tế
(xuất cảnh).
*Ảnh hưởng kinh tế
Du lịch ngành kinh tế mũi nhọn ở nhiều nền kinh tế tiên tiến và mới nổi
Trong những thập kỷ qua, du lịch đã liên tục mở rộng và đa dạng hóa để trở thành một trong những ngành kinh
tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Tăng trưởng du lịch được thúc đẩy bởi nền kinh tế toàn cầu tương đối mạnh, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng
và quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở các nền kinh tế mới nổi, du lịch giá cả phải chăng và tạo thuận lợi về thị
thực, cũng như những tiến bộ công nghệ mô hình kinh doanh mới.
Du lịch, bao gồm cả du lịch trong và ngoài nước, chiếm một phần quan trọng trong tổng sản phẩm quốc nội
của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Tỷ lệ này lớn nhất Macao (Trung Quốc), nơi du lịch chiếm 48% GDP.
Ở Jordan, Tây Ban Nha, Croatia và Mauritius, du lịch chiếm từ 10% trở lên trong số đó
GDP của các quốc gia. Tại Pháp, điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, du lịch chiếm 7% GDP.
Du lịch cũng tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp gián tiếp, với tỷ lệ phụ nữ thanh niên cao.
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch (khoảng 80%) là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) sử dụng
nhiều lao động nữ thanh niên.
Phụ nữ chiếm 54% lực lượng lao động du lịch (so với 39% trong toàn bộ nền kinh tế).
lOMoARcPSD| 36133485
Đóng góp kinh tế của du lịch (GDP du lịch trực tiếp tính theo % trên tổng GDP), 2018
Lưu ý: Các điểm đến có sẵn dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội về du lịch cho năm 2018, 2017 hoặc 2016, trong
đó GDP du lịch chiếm từ 5% trở lên trên tổng GDP.
Khi GDP du lịch không sẵn, "tổng giá trị gia tăng du lịch (TGVA)" hoặc "tiêu dùng nội bộ du lịch" đã được
sử dụng.
*Kết quả du lịch vùng
Trung Đông dẫn đầu tăng trưởng cả về lượng khách đến và doanh thu trong năm 2019
Trung Đông ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng khách đến,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương và Châu Âu
Lượng khách du lịch quốc tế theo vùng, 2019* (% thay đổi)
Trung Đông và Châu Âu đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình
trong thu nhập du lịch
lOMoARcPSD| 36133485
Doanh thu du lịch quốc tế theo vùng, 2019* (% thay đổi, điều kiện thực)
Châu Âu chiếm một nửa lượng khách quốc tế trên thế giới,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương, cứ 4 lượt khách thì có 1 lượt
Lượng khách du lịch quốc tế theo khu vực, 2019* (% chia sẻ)
Châu Âu chiếm gần 40% doanh thu du lịch quốc tế,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương với gần một phần ba
Doanh thu du lịch quốc tế theo khu vực, 2019* (% chia sẻ)
*Những điểm đến hấp dẫn nhất
7 trong số 10 điểm đến hàng đầu mặt trong cả hai bảng xếp hạng
1. 10 điểm đến hàng đầu thế giới đón 40% lượng khách toàn cầu
lOMoARcPSD| 36133485
10 điểm đến hàng đầu theo lượng khách du lịch quốc tế, 2019*
2. 10 doanh thu du lịch hàng đầu chiếm gần 50% tổng doanh thu từ du lịch
10 điểm đến hàng đầu theo doanh thu khách du lịch quốc tế, 2019*
*Phương tiện mục đích chuyến đi
Du lịch nghỉ dưỡng du lịch hàng không thống trị du lịch quốc tế
Du lịch giải trí mục đích chính của chuyến thăm tất cả các khu vực trên thế giới ngoại trừ Trung
Đông, nơi thăm bạn và người thân (VFR), hoặc vì mục đích sức khỏe hoặc tôn giáo chiếm ưu thế.
Tỷ lệ du lịch giải trí đã tăng từ 50% năm 2000 lên 55% vào năm 2019.
Du lịch trong nước theo mục đích du lịch, 2019* (% chia sẻ)
Tỷ lệ du lịch hàng không đã tăng từ 46% vào năm 2000 lên 59% vào năm 2019, trong khi vận tải đường
bộ đã giảm từ 49% xuống 35% trong cùng kỳ.
lOMoARcPSD| 36133485
Du lịch trong nước theo phương thức vận tải, 2019* (% chia sẻ)
*CHÂU ÂU
Các điểm đến Nam Địa Trung Hải tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng
Năm 2019, nhu cầu nội khối đã thúc đẩy nhiều hoạt động du lịch ở châu Âu, mặc dù hoạt động giữa các
thị trường nguồn lớn của châu Âu không đồng đều do các nền kinh tế suy yếu. Nhu cầu từ các thị trường
nguồn nước ngoài tăng tốt.
Sự sụp đổ của tập đoàn du lịch Anh Thomas Cook và một số hãng hàng không giá rẻ châu Âu, cũng như
thị trường nước ngoài chậm lại từ Vương quốc Anh do sự bế tắc của Brexit đã ảnh hưởng đến các điểm đến
chính của châu Âu.
Nam Địa Trung Hải Châu Âu dẫn đầu tăng trưởng và tiếp tục thể hiện hiệu quả đáng kể, nhưng có phần
kém lạc quan hơn so với những năm trước. Hầu như tất cả các dữ liệu báo cáo về điểm đến đều cho thấy kết
quả tích cực về lượng khách đến và hầu hết đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về thu nhập. Các điểm đến
Balkan cho thấy kết quả lạc quan và các điểm đến trưởng thành hơn ở Địa Trung Hải đã báo cáo kết quả
tích cực với sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ Ý, Bồ Đào Nha, Hy Lạp Malta.
Kết quả giữa các điểm đến ở Trung và Đông Âu không đồng nhất do du lịch nước ngoài từ Nga đến một
số điểm đến bị chậm lại.
lOMoARcPSD| 36133485
Ở Tây Âu, Hà Lan đã đạt được những kết quả khả quan, dựa trên các hành động phân tán khách du lịch
được thực hiện để thúc đẩy du lịch bên ngoài Amsterdam.
Bắc Âu nhìn chung có hiệu suất khiêm tốn với kết quả khác nhau giữa các điểm đến. Đặt chỗ bên ngoài
Vương quốc Anh chậm hơn đối với các điểm đến trong khu vực đồng euro nói riêng, trong khi giá trị đồng
bảng Anh thấp hơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch đến các điểm đến giá cả phải chăng hơn bên
ngoài khu vực đồng euro.
*Châu Á Thái Bình Dương
Nam Á và Đông Nam Á cho thấy kết quả mạnh mẽ
lOMoARcPSD| 36133485
Du lịch nước ngoài của người Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng ở nhiều điểm đến trong ngoài
khu vực, mặc chi tiêu của người Trung Quốc cho việc đi du lịch nước ngoài có phần thấp hơn.
Nam Á đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tiểu vùng châu Á với Maldives ghi nhận mức tăng
trưởng hai con số nhờ sự gia tăng lượng khách từ thị trường Trung Quốc và châu Âu. Nepal Bhutan tiếp
tục cho thấy kết quả khả quan, trong khi Ấn Độ, điểm đến lớn nhất của tiểu vùng, đạt mức tăng trưởng
mạnh về doanh thu.
Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019, với nhiều điểm đến đạt tốc độ hai con
số. Myanmar dẫn đầu tăng trưởng nhờ ởng lợi từ lượng du khách Trung Quốc tăng đột biến nhờ thuận lợi
hóa thị thực và tăng cường kết nối hàng không. Brunei, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào,
Philippines, Timor-Leste Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan.
Tăng trưởng Châu Đại Dương khá chậm, với hiệu quả khiêm tốn các điểm đến lớn n Úc và New
Zealand, một phần do lượng khách Trung Quốc giảm. Ngược lại, các đảo nhỏ hơn như Guam, Polynesia
thuộc Pháp và Samoa ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc.
Kết quả ở Đông Bắc Á dẫn đầu là Hàn Quốc nhờ lượng khách đến từ các thị trường Trung Quốc và Đông
Nam Á tăng. Lượng khách đến Trung Quốc, điểm đến lớn nhất của khu vực, đã tăng lên trong khi Giải
bóng bầu dục thế giới 2019 đã thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Nhật Bản vào tháng 9. Ngược lại, Đặc khu
Hành chính Hồng Kông đã phải hứng chịu sự sụt giảm lượng khách đến từ Trung Quốc đại lục trong bối
cảnh các cuộc biểu tình diễn ra trong nửa cuối năm 2019.
*CHÂU MỸ
Hiệu suất không đồng đều giữa các điểm đến
lOMoARcPSD| 36133485
Tại Caribe, nhiều điểm đến trên đảo nhỏ hơn đã chứng kiến mức tăng trưởng hai con số trong năm 2019.
Trong số các điểm đến lớn hơn, Bahamas và Jamaica tiếp tục có mức tăng trưởng vững chắc trong khi du lịch
đến Cuba Cộng hòa Dominica yếu hơn.
Bắc Mỹ, Mexico và Canada cho thấy kết quả khả quan, trong khi Hoa Kỳ, điểm đến lớn nhất châu Mỹ
+1%, lại có kết quả yếu hơn.
Trung Mỹ cho thấy kết quả không đồng đều giữa các điểm đến. Costa Rica, điểm đến được du khách ghé
thăm nhiều nhất trong tiểu vùng, đã đạt được những kết quả khả quan. El Salvador, Nicaragua và Belize cho
thấy mức tăng trưởng trên mức trung bình.
Lượng khách quốc tế đến Nam Mỹ giảm với mức độ trái chiều trong suốt cả năm. Một số điểm đến ghi nhận
lượng khách du lịch từ Argentina sụt giảm mạnh. Du lịch ra nước ngoài từ Argentina chậm lại ảnh hưởng mạnh
đến các điểm đến lân cận như Paraguay, Chile và Uruguay. Ngược lại, lượng khách đến Argentina tăng lên nhờ
tỷ giá hối đoái thuận lợi.
Bất ổn chính trị và các cuộc biểu tình hội nổi lên tiểu vùng từ tháng 9 đến tháng 10 đã gây thiệt hại cho du
lịch nội địa ở một số quốc gia.
Chi tiêu từ thị trường nguồn chính Brazil cũng có xu hướng giảm nhưng ít rệt hơn. Brazil công bố miễn
thị thực vào tháng 6 cho khách du lịch từ một số thị trường.
*CHÂU PHI
Kết quả vững chắc ở Bắc Phi
lOMoARcPSD| 36133485
Bắc Phi dẫn đầu tăng trưởng khi Tunisia tiếp tục tăng trưởng mức hai con số doanh thu du lịch cũng
theo xu hướng tương tự nhờ sgia tăng mạnh mẽ từ thị trường Pháp. Ma-rốc, điểm đến được ghé thăm nhiều
nhất ở châu Phi, đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.
Ở châu Phi cận Sahara, các điểm đến là đảo Madagascar và Comoros đã ghi nhận lượng khách đến tăng trưởng
hai con số sau kết quả khả quan vào năm ngoái, trong khi Cabo Verde và Seychelles tiếp tục tận dụng kết nối
hàng không gia tăng.
Nam Phi, điểm đến được du khách ghé thăm nhiều nhất trong tiểu vùng, đã công bố các biện pháp tạo điều
kiện thuận lợi về thị thực các nỗ lực tiếp thị điểm đến để thúc đẩy lượng khách du lịch.
*TRUNG ĐÔNG
Khu vực phát triển nhanh nhất cả về lượng khách đến và doanh thu
lOMoARcPSD| 36133485
Du lịch trụ cột chính ở một số điểm đến, trong khi một số nền kinh tế dựa vào dầu mỏ đang mở cửa cho du
lịch phát triển mạnh mẽ.
-rập Xê-út hồi phục sau một mùa đặc biệt bận rộn. Vương quốc này đã áp dụng chương trình thị thực điện
tử hoặc thị thực khi đến để tạo điều kiện cho việc nhập cảnh vào khoảng 50 quốc gia cũng như một chiến dịch
tiếp thị và sự kiện quốc tế mới.
Ngành du lịch của Ai Cập đã có sự phục hồi đáng kể trong hai năm qua, đặc biệt là lượng khách đến từ Đức
tăng đột biến.
Lượng khách đến Qatar, quốc gia cởi mở nhất về thị thực ở Trung Đông, đã tăng trưởng ở mức hai con số nhờ
các biện pháp tạo thuận lợi về thị thực để thu hút các thị trường đường dài. Công tác chuẩn bị cho Giải vô địch
bóng đá thế giới 2022 cũng góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này.
Tiểu vương quốc Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) chứng kiến sự gia tăng lượng khách đến từ
sự gia tăng của du khách đến từ Ấn Độ, thị trường hàng đầu của tiểu vương quốc.
Oman, Bahrain, Jordan và Palestine cũng có kết quả khả quan trong m 2019.
*du lịch nước ngoài
Pháp cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu cao nhất trong số 10 quốc gia chi tiêu hàng đầu thế giới
Châu Âu chiếm gần 1 trong 2 chuyến đi trên thế giới
Lượt khách quốc tế theo khu vực phát sinh, 2019* (% chia sẻ)
Trung Quốc vẫn nước chi tiêu lớn nhất thế giới, với 1/5 chi tiêu du lịch quốc tế, tiếp theo là Hoa Kỳ
lOMoARcPSD| 36133485
10 quốc gia hàng đầu theo chi tiêu du lịch quốc tế, 2019*
*phụ lục thống
Du lịch nước ngoài theo vùng phát sinh
Bao gồm các ước tính cho các quốc gia thiếu dữ liệu
*Lượng khách du lịch quốc tế doanh thu du lịch
Du lịch quốc tế theo (tiểu) vùng
*CHÂU ÂU
Lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu từ du lịch theo quốc gia đến
lOMoARcPSD| 36133485
*CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG
lOMoARcPSD| 36133485
*CHÂU MỸ
lOMoARcPSD| 36133485
*CHÂU PHI
*TRUNG ĐÔNG
| 1/17

Preview text:

lOMoAR cPSD| 36133485
*Xu hướng du lịch quốc tế, 2019 Xu hướng chính:
• Năm 2019 tiếp tục là một năm tăng trưởng mạnh mẽ, mặc dù lượng khách quốc tế tăng trưởng dưới mức cao
nhất trong năm 2017 (+7%) và 2018 (+6%).
• Nhu cầu đi du lịch đến các điểm đến có nền kinh tế tiên tiến ở các khu vực khác nhau có phần yếu hơn.
• Sự không chắc chắn xung quanh Brexit, căng thẳng địa chính trị và thương mại, và suy thoái kinh tế toàn cầu
đã đè nặng lên tăng trưởng.
• Năm 2019 cũng là năm của những chuyển dịch lớn trong ngành với sự sụp đổ của tập đoàn du lịch Thomas
Cook và một số hãng hàng không giá rẻ ở châu Âu.
• Tất cả các khu vực đều có lượng khách đến tăng trong năm 2019, dẫn đầu là Trung Đông (+8%). Châu Á -
Thái Bình Dương và Châu Âu đều có mức tăng trưởng 4%.
• Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, chi tiêu cho du lịch tiếp tục tăng, đáng chú ý nhất là trong số 10
quốc gia chi tiêu nhiều nhất thế giới.
• Pháp báo cáo mức tăng chi tiêu du lịch quốc tế mạnh nhất trong số 10 thị trường outbound hàng đầu thế giới
(+11%), trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu mức tăng trưởng tuyệt đối (+8 tỷ USD). +4% 1,460 triệu
Tổng lượt khách du lịch quốc tế +3% 1,481 tỷ USD
Tổng doanh thu du lịch quốc tế
Từ năm 2009 đến 2019, mức tăng trưởng thực tế về doanh thu du lịch quốc tế (54%) vượt quá mức tăng trưởng GDP thế giới (44%)
2019–năm thứ 10 liên tiếp tăng trưởng bền vững
Du lịch đã chứng kiến sự mở rộng liên tục theo thời gian, bất chấp những cú sốc không thường xuyên, củng cố
sức mạnh và khả năng phục hồi của ngành
 Lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu du lịch (% thay đổi) lOMoAR cPSD| 36133485
 Lượng khách du lịch quốc tế (triệu lượt) và doanh thu du lịch (tỷ USD)
 Bản đồ lượng khách du lịch quốc tế (triệu lượt) và doanh thu du lịch (tỷ USD)
*Doanh thu xuất khẩu du lịch
Tổng xuất khẩu từ du lịch quốc tế đạt 1,7 nghìn tỷ USD năm 2019
• Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế (lữ hành và vận chuyển hành khách) là một nguồn thu ngoại tệ quan
trọng cho nhiều điểm đến trên thế giới, giúp tạo việc làm, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương.
• Du lịch là một thành phần quan trọng trong đa dạng hóa xuất khẩu đối với cả các nền kinh tế mới nổi và tiên
tiến, với khả năng mạnh mẽ để giảm thâm hụt thương mại và bù đắp cho doanh thu xuất khẩu yếu hơn từ các
hàng hóa và dịch vụ khác.
• Đối với nhiều quốc gia nhỏ đang phát triển, bao gồm hầu hết các Quốc đảo nhỏ đang phát triển, du lịch là
nguồn thu nhập ngoại tệ chính, có thể chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Du lịch tạo ra 5 tỷ USD xuất khẩu mỗi ngày lOMoAR cPSD| 36133485 Ghi chú:
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế bao gồm “du lịch” (thu tại các điểm đến) và “vận chuyển hành khách”
biên lai, cả các khoản tín dụng trong Cán cân thanh toán của các quốc gia.
Du lịch là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ ba thế giới sau nhiên liệu và hóa chất, đứng trước các sản phẩm ô tô và thực phẩm (2019)
Kim ngạch xuất khẩu theo ngành hàng, 2019 (tỷ USD)
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế đã tăng nhanh hơn xuất khẩu hàng hóa gần như hàng năm kể từ năm 2010
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế và xuất khẩu hàng hóa (% thay đổi)
*Du lịch có thể cải thiện cán cân thanh toán
Doanh thu xuất khẩu từ du lịch có thể giảm thâm hụt thương mại
Là một loại hình xuất khẩu quan trọng, du lịch quốc tế có thể giúp cải thiện cán cân thanh toán của các quốc gia
bằng cách bù đắp thâm hụt thương mại hoặc bổ sung vào thặng dư hiện có từ thương mại hàng hóa và dịch vụ khác.
• Nguồn thu từ du lịch quốc tế là một khoản xuất khẩu (hạng mục ghi có trong cán cân thanh toán), trong khi chi
tiêu cho du lịch nước ngoài là một khoản nhập khẩu (mục nợ).
• Như vậy, du lịch quốc tế có thể tạo ra thặng dư thương mại du lịch khi thu vượt quá chi, hoặc thâm hụt (ngược
lại) trong cán cân du lịch của các quốc gia.
• Năm 2019, Hoa Kỳ có thặng dư du lịch lớn nhất thế giới với 62 tỷ USD, nhờ thu nhập từ du lịch là 214 tỷ USD và chi tiêu
trị giá 152 tỷ USD. Tây Ban Nha ghi nhận thặng dư du lịch lớn thứ hai thế giới với 52 tỷ USD.
• Trong số các nền kinh tế mới nổi, Thái Lan và Macao (Trung Quốc) có thặng dư du lịch lớn nhất, trong khi
Mexico, Croatia, Malaysia, Ấn Độ, Cộng hòa Dominica và Maroc ghi nhận thặng dư du lịch từ 6 tỷ USD đến 15 tỷ USD. lOMoAR cPSD| 36133485
Các quốc gia có thặng dư lớn nhất trong cán cân du lịch 2019* (tỷ USD)
Ghi chú: Cán cân du lịch là chênh lệch giữa doanh thu du lịch quốc tế (trong nước) và chi tiêu du lịch quốc tế (xuất cảnh). *Ảnh hưởng kinh tế
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn ở nhiều nền kinh tế tiên tiến và mới nổi
• Trong những thập kỷ qua, du lịch đã liên tục mở rộng và đa dạng hóa để trở thành một trong những ngành kinh
tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.
• Tăng trưởng du lịch được thúc đẩy bởi nền kinh tế toàn cầu tương đối mạnh, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng
và quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở các nền kinh tế mới nổi, du lịch giá cả phải chăng và tạo thuận lợi về thị
thực, cũng như những tiến bộ công nghệ và mô hình kinh doanh mới.
• Du lịch, bao gồm cả du lịch trong và ngoài nước, chiếm một phần quan trọng trong tổng sản phẩm quốc nội
của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Tỷ lệ này lớn nhất ở Macao (Trung Quốc), nơi du lịch chiếm 48% GDP.
• Ở Jordan, Tây Ban Nha, Croatia và Mauritius, du lịch chiếm từ 10% trở lên trong số đó
GDP của các quốc gia. Tại Pháp, điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, du lịch chiếm 7% GDP.
• Du lịch cũng tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, với tỷ lệ phụ nữ và thanh niên cao.
• Hầu hết các doanh nghiệp du lịch (khoảng 80%) là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) sử dụng
nhiều lao động nữ và thanh niên.
• Phụ nữ chiếm 54% lực lượng lao động du lịch (so với 39% trong toàn bộ nền kinh tế). lOMoAR cPSD| 36133485
Đóng góp kinh tế của du lịch (GDP du lịch trực tiếp tính theo % trên tổng GDP), 2018
Lưu ý: Các điểm đến có sẵn dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội về du lịch cho năm 2018, 2017 hoặc 2016, trong
đó GDP du lịch chiếm từ 5% trở lên trên tổng GDP.
Khi GDP du lịch không có sẵn, "tổng giá trị gia tăng du lịch (TGVA)" hoặc "tiêu dùng nội bộ du lịch" đã được sử dụng.
*Kết quả du lịch vùng
Trung Đông dẫn đầu tăng trưởng cả về lượng khách đến và doanh thu trong năm 2019
Trung Đông ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng khách đến,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương và Châu Âu
Lượng khách du lịch quốc tế theo vùng, 2019* (% thay đổi)
Trung Đông và Châu Âu đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình trong thu nhập du lịch lOMoAR cPSD| 36133485
Doanh thu du lịch quốc tế theo vùng, 2019* (% thay đổi, điều kiện thực)
Châu Âu chiếm một nửa lượng khách quốc tế trên thế giới,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương, cứ 4 lượt khách thì có 1 lượt
Lượng khách du lịch quốc tế theo khu vực, 2019* (% chia sẻ)
Châu Âu chiếm gần 40% doanh thu du lịch quốc tế,
tiếp theo là Châu Á và Thái Bình Dương với gần một phần ba
Doanh thu du lịch quốc tế theo khu vực, 2019* (% chia sẻ)
*Những điểm đến hấp dẫn nhất
7 trong số 10 điểm đến hàng đầu có mặt trong cả hai bảng xếp hạng
1. 10 điểm đến hàng đầu thế giới đón 40% lượng khách toàn cầu lOMoAR cPSD| 36133485
10 điểm đến hàng đầu theo lượng khách du lịch quốc tế, 2019*
2. 10 doanh thu du lịch hàng đầu chiếm gần 50% tổng doanh thu từ du lịch
10 điểm đến hàng đầu theo doanh thu khách du lịch quốc tế, 2019*
*Phương tiện và mục đích chuyến đi
Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch hàng không thống trị du lịch quốc tế
• Du lịch giải trí là mục đích chính của chuyến thăm ở tất cả các khu vực trên thế giới ngoại trừ Trung
Đông, nơi thăm bạn bè và người thân (VFR), hoặc vì mục đích sức khỏe hoặc tôn giáo chiếm ưu thế.
• Tỷ lệ du lịch giải trí đã tăng từ 50% năm 2000 lên 55% vào năm 2019.
Du lịch trong nước theo mục đích du lịch, 2019* (% chia sẻ)
• Tỷ lệ du lịch hàng không đã tăng từ 46% vào năm 2000 lên 59% vào năm 2019, trong khi vận tải đường
bộ đã giảm từ 49% xuống 35% trong cùng kỳ. lOMoAR cPSD| 36133485
Du lịch trong nước theo phương thức vận tải, 2019* (% chia sẻ) *CHÂU ÂU
Các điểm đến Nam Địa Trung Hải tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng

Năm 2019, nhu cầu nội khối đã thúc đẩy nhiều hoạt động du lịch ở châu Âu, mặc dù hoạt động giữa các
thị trường nguồn lớn của châu Âu không đồng đều do các nền kinh tế suy yếu. Nhu cầu từ các thị trường
nguồn nước ngoài tăng tốt.
• Sự sụp đổ của tập đoàn du lịch Anh Thomas Cook và một số hãng hàng không giá rẻ châu Âu, cũng như
thị trường nước ngoài chậm lại từ Vương quốc Anh do sự bế tắc của Brexit đã ảnh hưởng đến các điểm đến chính của châu Âu.
• Nam Địa Trung Hải Châu Âu dẫn đầu tăng trưởng và tiếp tục thể hiện hiệu quả đáng kể, nhưng có phần
kém lạc quan hơn so với những năm trước. Hầu như tất cả các dữ liệu báo cáo về điểm đến đều cho thấy kết
quả tích cực về lượng khách đến và hầu hết đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về thu nhập. Các điểm đến
Balkan cho thấy kết quả lạc quan và các điểm đến trưởng thành hơn ở Địa Trung Hải đã báo cáo kết quả
tích cực với sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Ý, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Malta.
• Kết quả giữa các điểm đến ở Trung và Đông Âu không đồng nhất do du lịch nước ngoài từ Nga đến một
số điểm đến bị chậm lại. lOMoAR cPSD| 36133485
• Ở Tây Âu, Hà Lan đã đạt được những kết quả khả quan, dựa trên các hành động phân tán khách du lịch
được thực hiện để thúc đẩy du lịch bên ngoài Amsterdam.
• Bắc Âu nhìn chung có hiệu suất khiêm tốn với kết quả khác nhau giữa các điểm đến. Đặt chỗ bên ngoài
Vương quốc Anh chậm hơn đối với các điểm đến trong khu vực đồng euro nói riêng, trong khi giá trị đồng
bảng Anh thấp hơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch đến các điểm đến giá cả phải chăng hơn bên
ngoài khu vực đồng euro.
*Châu Á và Thái Bình Dương
Nam Á và Đông Nam Á cho thấy kết quả mạnh mẽ lOMoAR cPSD| 36133485
• Du lịch nước ngoài của người Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng ở nhiều điểm đến trong và ngoài
khu vực, mặc dù chi tiêu của người Trung Quốc cho việc đi du lịch nước ngoài có phần thấp hơn.
• Nam Á đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tiểu vùng châu Á với Maldives ghi nhận mức tăng
trưởng hai con số nhờ sự gia tăng lượng khách từ thị trường Trung Quốc và châu Âu. Nepal và Bhutan tiếp
tục cho thấy kết quả khả quan, trong khi Ấn Độ, điểm đến lớn nhất của tiểu vùng, đạt mức tăng trưởng mạnh về doanh thu.
• Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019, với nhiều điểm đến đạt tốc độ hai con
số. Myanmar dẫn đầu tăng trưởng nhờ hưởng lợi từ lượng du khách Trung Quốc tăng đột biến nhờ thuận lợi
hóa thị thực và tăng cường kết nối hàng không. Brunei, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào,
Philippines, Timor-Leste và Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan.
• Tăng trưởng ở Châu Đại Dương khá chậm, với hiệu quả khiêm tốn ở các điểm đến lớn hơn là Úc và New
Zealand, một phần do lượng khách Trung Quốc giảm. Ngược lại, các đảo nhỏ hơn như Guam, Polynesia
thuộc Pháp và Samoa ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc.
• Kết quả ở Đông Bắc Á dẫn đầu là Hàn Quốc nhờ lượng khách đến từ các thị trường Trung Quốc và Đông
Nam Á tăng. Lượng khách đến Trung Quốc, điểm đến lớn nhất của khu vực, đã tăng lên trong khi Giải
bóng bầu dục thế giới 2019 đã thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Nhật Bản vào tháng 9. Ngược lại, Đặc khu
Hành chính Hồng Kông đã phải hứng chịu sự sụt giảm lượng khách đến từ Trung Quốc đại lục trong bối
cảnh các cuộc biểu tình diễn ra trong nửa cuối năm 2019. *CHÂU MỸ
Hiệu suất không đồng đều giữa các điểm đến lOMoAR cPSD| 36133485
• Tại Caribe, nhiều điểm đến trên đảo nhỏ hơn đã chứng kiến mức tăng trưởng hai con số trong năm 2019.
Trong số các điểm đến lớn hơn, Bahamas và Jamaica tiếp tục có mức tăng trưởng vững chắc trong khi du lịch
đến Cuba và Cộng hòa Dominica yếu hơn.
• Ở Bắc Mỹ, Mexico và Canada cho thấy kết quả khả quan, trong khi Hoa Kỳ, điểm đến lớn nhất ở châu Mỹ
+1%, lại có kết quả yếu hơn.
• Trung Mỹ cho thấy kết quả không đồng đều giữa các điểm đến. Costa Rica, điểm đến được du khách ghé
thăm nhiều nhất trong tiểu vùng, đã đạt được những kết quả khả quan. El Salvador, Nicaragua và Belize cho
thấy mức tăng trưởng trên mức trung bình.
• Lượng khách quốc tế đến Nam Mỹ giảm với mức độ trái chiều trong suốt cả năm. Một số điểm đến ghi nhận
lượng khách du lịch từ Argentina sụt giảm mạnh. Du lịch ra nước ngoài từ Argentina chậm lại ảnh hưởng mạnh
đến các điểm đến lân cận như Paraguay, Chile và Uruguay. Ngược lại, lượng khách đến Argentina tăng lên nhờ
tỷ giá hối đoái thuận lợi.
• Bất ổn chính trị và các cuộc biểu tình xã hội nổi lên ở tiểu vùng từ tháng 9 đến tháng 10 đã gây thiệt hại cho du
lịch nội địa ở một số quốc gia.
• Chi tiêu từ thị trường nguồn chính là Brazil cũng có xu hướng giảm nhưng ít rõ rệt hơn. Brazil công bố miễn
thị thực vào tháng 6 cho khách du lịch từ một số thị trường. *CHÂU PHI
Kết quả vững chắc ở Bắc Phi lOMoAR cPSD| 36133485
• Bắc Phi dẫn đầu tăng trưởng khi Tunisia tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số và doanh thu du lịch cũng
theo xu hướng tương tự nhờ sự gia tăng mạnh mẽ từ thị trường Pháp. Ma-rốc, điểm đến được ghé thăm nhiều
nhất ở châu Phi, đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.
• Ở châu Phi cận Sahara, các điểm đến là đảo Madagascar và Comoros đã ghi nhận lượng khách đến tăng trưởng
hai con số sau kết quả khả quan vào năm ngoái, trong khi Cabo Verde và Seychelles tiếp tục tận dụng kết nối hàng không gia tăng.
• Nam Phi, điểm đến được du khách ghé thăm nhiều nhất trong tiểu vùng, đã công bố các biện pháp tạo điều
kiện thuận lợi về thị thực và các nỗ lực tiếp thị điểm đến để thúc đẩy lượng khách du lịch. *TRUNG ĐÔNG
Khu vực phát triển nhanh nhất cả về lượng khách đến và doanh thu lOMoAR cPSD| 36133485
• Du lịch là trụ cột chính ở một số điểm đến, trong khi một số nền kinh tế dựa vào dầu mỏ đang mở cửa cho du
lịch phát triển mạnh mẽ.
• Ả-rập Xê-út hồi phục sau một mùa hè đặc biệt bận rộn. Vương quốc này đã áp dụng chương trình thị thực điện
tử hoặc thị thực khi đến để tạo điều kiện cho việc nhập cảnh vào khoảng 50 quốc gia cũng như một chiến dịch
tiếp thị và sự kiện quốc tế mới.
• Ngành du lịch của Ai Cập đã có sự phục hồi đáng kể trong hai năm qua, đặc biệt là lượng khách đến từ Đức tăng đột biến.
• Lượng khách đến Qatar, quốc gia cởi mở nhất về thị thực ở Trung Đông, đã tăng trưởng ở mức hai con số nhờ
các biện pháp tạo thuận lợi về thị thực để thu hút các thị trường đường dài. Công tác chuẩn bị cho Giải vô địch
bóng đá thế giới 2022 cũng góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này.
• Tiểu vương quốc Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) chứng kiến sự gia tăng lượng khách đến từ
sự gia tăng của du khách đến từ Ấn Độ, thị trường hàng đầu của tiểu vương quốc.
• Oman, Bahrain, Jordan và Palestine cũng có kết quả khả quan trong năm 2019. *du lịch nước ngoài
Pháp cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu cao nhất trong số 10 quốc gia chi tiêu hàng đầu thế giới
Châu Âu chiếm gần 1 trong 2 chuyến đi trên thế giới
Lượt khách quốc tế theo khu vực phát sinh, 2019* (% chia sẻ)
Trung Quốc vẫn là nước chi tiêu lớn nhất thế giới, với 1/5 chi tiêu du lịch quốc tế, tiếp theo là Hoa Kỳ lOMoAR cPSD| 36133485
10 quốc gia hàng đầu theo chi tiêu du lịch quốc tế, 2019* *phụ lục thống kê
Du lịch nước ngoài theo vùng phát sinh
Bao gồm các ước tính cho các quốc gia thiếu dữ liệu
*Lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu du lịch
Du lịch quốc tế theo (tiểu) vùng
*CHÂU ÂU
Lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu từ du lịch theo quốc gia đến
lOMoAR cPSD| 36133485
*CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG lOMoAR cPSD| 36133485 *CHÂU MỸ lOMoAR cPSD| 36133485 *CHÂU PHI *TRUNG ĐÔNG