lOMoARcPSD| 61178690
TÂM LÝ HỌC- XU HƯỚNG NHÂN CÁCH
HỨNG THÚ- xu hướng mang tính ổn định của nhân. (≠ ‘Sở thích’: xúc cảm ban đầu)
1. Khái niệm:
-Hứng thú là thái độ đặc biệt (quan tâm, chú ý, yêu thích) của cá nhân đối với đối
tượng nào đó, vừa ý nghĩa trong đời sống, vừa khả năng mang lại khoái
cảm (hạnh phúc, vui sướng) cho nhân trong quá trình hoạt động. VD: Hứng thú
đọc sách giúp cá nhân niềm vui, hạnh phúc khi hoàn thành 1 cuốn sách
hay khi tìm được cuốn sách yêu thích.
lĩnh hội tri thức, các chia sẻ bổ ích từ 1 cuốn sách; thể áp dng vào thực tiễn
đời sống.
2. Đặc điểm:
*Gồm 2 yếu tố:
-Yếu tố nhận thức: đối tượng cần có ý nghĩa đối với đời sống cá nhân.
-Yếu tố cảm xúc: đối tượng khả năng hấp dẫn tạo ra khoái cảm. (đặc trưng
quan trọng để phân biệt với nhu cầu)
Cần đủ cả hai yếu tố mới được gọi là ‘hứng thú’.
*Phân biệt ‘hứng thú’ và ‘sở thích’:
Hứng thú
Sở thích
Đều tạo cho cá nhân khoái cảm
nhân xác định ý nghĩa của đối
tượng trong đời sống thực tiễn.
Chỉ dừng lại ở xúc cảm ban đầu, chưa
xác định hoàn toàn ý nghĩa của đối
tượng.
Tính ổn định
Tính nhất thời, tùy thuộc hoàn cảnh
Khả năng hấp dẫn cao, thúc đẩy khao
khát tìm hiểu sâu ở con người.
Có khả năng hấp dẫn nhưng chưa cao.
VD: Nhạc công có niềm say mê, hứng
thú với 1 loại nhạc c-> đầu thời
gian, công sức học chơi nó; tìm
hiểu sâu về loại nhạc cụ và các
VD: Người bình thường yêu thích 1
loại nhạc cụ -> học tìm hiểu cách
chơi; chơi các bản nhạc -> giải tỏa
căng thẳng, thư giãn...
lOMoARcPSD| 61178690
vấn đề liên quan (nhạc lý, cảm thụ,...)
-> nhận ra ý nghĩa thực tiễn của việc
chơi nhạc cụ (hình thức cải thiện tinh
thần, rèn luyện các kỹ năn sống: cẩn
thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn,...) làm nghề
để được các thành ch công nhận,
kiếm tiền.
Hứng thú tạo ra tâm lý khao khát tiếp cận và đi sâu tìm hiểu đối tượng.
*Biểu hiện hứng thú: 2 mức độ
-Hứng thú bị động: Tích cực tìm hiểu, thưởng thức vẻ đẹp đối tượng do yếu tố
khách quan; không muốn tiếp cận lâu dài với đối tượng.
VD: Không khí sôi nổi của lớp học tạo cho các bạn học sinh hứng thú học tập,
quan tâm , tập trung chú ý và nghiên cứu nội dung bài học.
-Hứng thú tích cực: hứng thú xuất phát trực tiếp tnhân dẫn đến hoạt
động tương ứng với nó.
VD: Các nhà bác học, nhà phát minh hứng tvới các quy luật tự nhiên nên họ
say khám phá, tìm tòi, đào sâu nghiên cứu các nội dung khoa học. Từ đó đem
đến kết quả thành tựu được công nhận.
3. Vai trò:
-Hướng hoạt động của con người vào đối tượng, thúc đẩy con người làm việc,
hoạt động tích cực, tự giác và có hiệu quả cao.
VD: so sánh người làm việc có hứng thú và không hứng thú.
-Làm nảy sinh khát vọng hành động và hoạt động sáng tạo.
-Tăng hiệu quả hoạt động nhận thức, hoạt động trí tuệ. VD:
Hứng thú đọc sách
nhân bị hấp dẫn, lôi cuốn vào trang sách khi đọc sẽ khả năng liên tưởng,
gợi mở các tình huống diễn biến tiếp của cuốn sách vậy luôn mong muốn hoàn
thành cuốn sách. (khát vọng hành động và hoạt động sáng tạo)
lOMoARcPSD| 61178690
Hứng thú với 1 cuốn sách ta sẽ say đắm chìm trong quyển sách ấy và hiểu
tường tận những nội dung tác giả gửi gắm, từ đó có thể rút ra cho bản thân bài
học áp dụng vào đời sống. (tăng hiệu quả hoạt động nhận thức và hoạt động trí tuệ)
-Hứng thú là một phần trong hệ thống động của nhân cách: kích thích, thúc đẩy
con người hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61178690
TÂM LÝ HỌC- XU HƯỚNG NHÂN CÁCH
HỨNG THÚ- xu hướng mang tính ổn định của nhân. (≠ ‘Sở thích’: xúc cảm ban đầu) 1. Khái niệm:
-Hứng thú là thái độ đặc biệt (quan tâm, chú ý, yêu thích) của cá nhân đối với đối
tượng nào đó, vừa có ý nghĩa trong đời sống, vừa có khả năng mang lại khoái
cảm (hạnh phúc, vui sướng) cho cá nhân trong quá trình hoạt động. VD: Hứng thú
đọc sách giúp cá nhân niềm vui, hạnh phúc khi hoàn thành 1 cuốn sách
hay khi tìm được cuốn sách yêu thích.
lĩnh hội tri thức, các chia sẻ bổ ích từ 1 cuốn sách; có thể áp dụng nó vào thực tiễn đời sống. 2. Đặc điểm: *Gồm 2 yếu tố:
-Yếu tố nhận thức: đối tượng cần có ý nghĩa đối với đời sống cá nhân.
-Yếu tố cảm xúc: đối tượng có khả năng hấp dẫn tạo ra khoái cảm. (đặc trưng
quan trọng để phân biệt với nhu cầu)
Cần đủ cả hai yếu tố mới được gọi là ‘hứng thú’.
*Phân biệt ‘hứng thú’ và ‘sở thích’: Hứng thú Sở thích
Đều tạo cho cá nhân khoái cảm
Cá nhân xác định rõ ý nghĩa của đối Chỉ dừng lại ở xúc cảm ban đầu, chưa
tượng trong đời sống thực tiễn.
xác định hoàn toàn ý nghĩa của đối tượng. Tính ổn định
Tính nhất thời, tùy thuộc hoàn cảnh
Khả năng hấp dẫn cao, thúc đẩy khao Có khả năng hấp dẫn nhưng chưa cao.
khát tìm hiểu sâu ở con người.
VD: Nhạc công có niềm say mê, hứng VD: Người bình thường yêu thích 1
thú với 1 loại nhạc cụ -> đầu tư thời loại nhạc cụ -> học và tìm hiểu cách
gian, công sức học và chơi nó; tìm chơi; chơi các bản nhạc -> giải tỏa
hiểu sâu về loại nhạc cụ và các căng thẳng, thư giãn... lOMoAR cPSD| 61178690
vấn đề liên quan (nhạc lý, cảm thụ,...)
-> nhận ra ý nghĩa thực tiễn của việc
chơi nhạc cụ (hình thức cải thiện tinh
thần, rèn luyện các kỹ năn sống: cẩn
thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn,...) và làm nghề
để được các thành tích công nhận, kiếm tiền.
 Hứng thú tạo ra tâm lý khao khát tiếp cận và đi sâu tìm hiểu đối tượng.
*Biểu hiện hứng thú: 2 mức độ
-Hứng thú bị động: Tích cực tìm hiểu, thưởng thức vẻ đẹp đối tượng do yếu tố
khách quan; không muốn tiếp cận lâu dài với đối tượng.
VD: Không khí sôi nổi của lớp học tạo cho các bạn học sinh hứng thú học tập,
quan tâm , tập trung chú ý và nghiên cứu nội dung bài học.
-Hứng thú tích cực: Là hứng thú xuất phát trực tiếp từ cá nhân dẫn đến hoạt
động tương ứng với nó.
VD: Các nhà bác học, nhà phát minh hứng thú với các quy luật tự nhiên nên họ
say mê khám phá, tìm tòi, đào sâu nghiên cứu các nội dung khoa học. Từ đó đem
đến kết quả thành tựu được công nhận. 3. Vai trò:
-Hướng hoạt động của con người vào đối tượng, thúc đẩy con người làm việc,
hoạt động tích cực, tự giác và có hiệu quả cao.
VD: so sánh người làm việc có hứng thú và không hứng thú.
-Làm nảy sinh khát vọng hành động và hoạt động sáng tạo.
-Tăng hiệu quả hoạt động nhận thức, hoạt động trí tuệ. VD: Hứng thú đọc sách
Cá nhân bị hấp dẫn, lôi cuốn vào trang sách và khi đọc sẽ có khả năng liên tưởng,
gợi mở các tình huống diễn biến tiếp của cuốn sách vì vậy luôn mong muốn hoàn
thành cuốn sách. (khát vọng hành động và hoạt động sáng tạo) lOMoAR cPSD| 61178690
Hứng thú với 1 cuốn sách ta sẽ say mê đắm chìm trong quyển sách ấy và hiểu
tường tận những nội dung mà tác giả gửi gắm, từ đó có thể rút ra cho bản thân bài
học áp dụng vào đời sống. (tăng hiệu quả hoạt động nhận thức và hoạt động trí tuệ)
-Hứng thú là một phần trong hệ thống động cơ của nhân cách: kích thích, thúc đẩy
con người hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu.