Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025 | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại

Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025 | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Môn:
Trường:

Đại học Thương Mại 373 tài liệu

Thông tin:
5 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025 | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại

Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025 | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.

96 48 lượt tải Tải xuống
Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025
6 xu thế về đầu tư, kinh doanh, công nghệ, trải nghiệm người dùng, thanh toán nhân
lực sẽ thúc đẩy TMĐT phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025
Mỗi giai đoạn của thương mại điện tử (TMĐT) được biểu thị bằng đặc điểm riêng phụ
thuộc vào xu hướng của người tiêu dùng tình hình kinh tế thị trường. Nếu 2020-2022
giai đoạn bứt tốc của kinh tế số, đưa thương mại trực tuyến thâm nhập sâu mạnh vào
cuộc sống người tiêu dùng thì từ năm 2023 là cuộc đua của những giá trị bền vững dài
hạn.
Đại diện nền tảng TMĐT Lazada nhận định, sự chuyển dịch sang hình phát triển bền
vững sẽ giúp cả hệ sinh thái được hưởng lợi, từ doanh nghiệp TMĐT đến nhà bán hàng
người tiêu dùng, tạo ra tác động kép sức mạnh cộng hưởng cho sự phát triển lâu
dài. Doanh nghiệp thể kịp thời chuyển đổi thích nghi với xu hướng thể đứng
vững và phát triển.
Trong báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế
số do Lazada Việt Nam phối hợp VCCI công bố hôm 21/3, bên cạnh việc phân tích các
yếu tố giúp phát triển TMĐT bền vững, báo cáo cũng đưa ra dự báo về 6 xu thế đầu tư,
kinh doanh, công nghệ, trải nghiệm người dùng, thanh toán nhân lực sẽ thúc đẩy
TMĐT phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025. Từ đó, các doanh nghiệp
TMĐT thể nắm bắt đưa ra những tùy chỉnh phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh
của mình.
Xu hướng phát triển bền vững trong TMĐT xoay quanh "tứ trụ" gồm: hình kinh
doanh - sở hạ tầng - nhân lực số - nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Lazada Việt
Nam
Đầu dài hạn về sở hạ tầng
Trong xu hướng phát triển bền vững, TMĐT sẽ tiếp tục hướng đến các đầu dài hạn về
sở hạ tầng, công nghệ, logistics hay con người. giai đoạn trước, những hình
doanh nghiệp TMĐT bền vững đã cho thấy sức chống trụ bền bỉ cũng như mức độ hiệu
quả trong việc duy trì phát triển kinh doanh trước những "con sóng" của thị trường.
Trong tương lai, các doanh nghiệp TMĐT cũng được khuyến khích hướng đến các giá trị
dài hạn, thay vì "đốt tiền" để chạy theo các mục tiêu ngắn hạn.
Xây dựng hệ sinh thái TMĐT
Việc đầu sở hạ tầng sẽ dẫn đến xu hướng thứ hai - tạo ra nhiều giá trị hơn cho các
bên liên quan trong kinh doanh. Thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị cộng
hưởng từ tam giác "đối tác - doanh nghiệp - người tiêu dùng", TMĐT bền vững sẽ tạo
dựng nền tảng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, đưa ra chiến lược
phát triển dài hạn, tận dụng triệt để các giải pháp từ công nghệ, sở hạ tầng, logistics,
đến tiếp thị trong hệ sinh thái.
Những hạng mục đầu dài hạn vào sở hạ tầng công nghệ - logistics đang ngày càng
được nhiều doanh nghiệp TMĐT tập trung đẩy mạnh. Ảnh: Lazada Việt Nam
Áp dụng công nghệ hiện đại
Doanh nghiệp sẽ tăng cường đẩy mạnh đầu tư bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến như
học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT) blockchain
để tối ưu hóa hoạt động quản lý, vận hành. Các sàn TMĐT sẽ ưu tiên đầu cho công
nghệ hỗ trợ độ mở của sàn nhằm kết nối sâu rộng với đối tác người tiêu dùng. Theo
đó, API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) được sử
dụng mọi điểm tiếp xúc của TMĐT với đối tác, kết nối tận dụng triệt để nhiều dịch
vụ của đối tác trên nền tảng TMĐT.
Kết nối khách hàng
Về trải nghiệm khách hàng, TMĐT bền vững sẽ kết nối các hành vi riêng lẻ của người
tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện nhân hóa cho mỗi khách hàng từ
giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn, mua hàng, thanh toán, đổi trả. Do đó, bên cạnh việc đẩy
mạnh hoạt động marketing, các doanh nghiệp TMĐT cũng cần kiện toàn chính sách đổi
trả hàng hóa, để trải nghiệm khách hàng không bị "gãy" ở những nút thắt cuối cùng.
Mua trước trả sau
Báo cáo dự đoán, khách hàng sẽ ngày càng ưa chuộng phương thức mua trước, trả sau
tính linh hoạt thuận tiện của nó. Do đó, các sàn TMĐT doanh nghiệp sẽ tăng cường
mở rộng thanh toán hơn nữa, kết nối với đa dạng đối tác tài chính... nhằm đáp ứng nhu
cầu chi trả của người tiêu dùng, giúp việc mua sắm trên trực tuyến trở nên dễ dàng hơn.
Các xu hướng mới trong thanh toán, công nghệ hay đầu tín hiệu của xu hướng phát
triển bền vững TMĐT. Ảnh: Lazada Việt Nam
Phổ cập kiến thức kinh tế số
TMĐT bền vững đang từng bước thúc đẩy phổ cập hiểu biết về kinh tế số đến doanh
nghiệp người tiêu dùng toàn quốc. Xu hướng bền vững trở thành "cánh tay nối dài"
thu hẹp khoảng cách TMĐT giữa các địa phương thông qua việc giảm vai trò của đơn vị
trung gian (thương lái, chợ đầu mối, đối tác vận chuyển...). Điều này mang lại lợi ích
nhiều hơn cho nông dân, thúc đẩy họ tập trung đầu hơn cho chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên TMĐT cũng góp phần củng
cố cam kết tiêu dùng trên các nền tảng.
Với báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế
số do Lazada, VCCI cùng các chuyên gia nghiên cứu, ngành TMĐT nói riêng cũng như
nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai được kỳ vọng ghi nhận những bước tiến mới,
khởi đầu bằng chính nhận thức và chuyển mình của hàng nghìn doanh nghiệp bền vững.
Báo cáo của Lazada Việt Nam VCCI cũng đánh giá, việc thúc đẩy phát triển bền vững
sẽ mở ra cánh cửa để doanh nghiệp tiếp cận môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó
đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế xây dựng sự trung thành từ người tiêu
dùng, cũng như mở rộng tệp khách hàng mới. vị trí người tiêu dùng, TMĐT theo
hướng bền vững mang lại các dịch vụ - sản phẩm vượt trội, cải thiện về chất lượng, giá
thành và tăng trải nghiệm trong quá trình mua sắm.
Theo báo cáo, TMĐT của Việt Nam đang bước sang đoạn mới. Đây thời điểm để
doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang các chiến lược bền vững hơn để mang lại lợi ích
cho khách hàng, cộng đồng lẫn chính bản thân doanh nghiệp.
| 1/5

Preview text:

Xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử 2023-2025
6 xu thế về đầu tư, kinh doanh, công nghệ, trải nghiệm người dùng, thanh toán và nhân
lực sẽ thúc đẩy TMĐT phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025
Mỗi giai đoạn của thương mại điện tử (TMĐT) được biểu thị bằng đặc điểm riêng phụ
thuộc vào xu hướng của người tiêu dùng và tình hình kinh tế thị trường. Nếu 2020-2022
là giai đoạn bứt tốc của kinh tế số, đưa thương mại trực tuyến thâm nhập sâu mạnh vào
cuộc sống người tiêu dùng thì từ năm 2023 là cuộc đua của những giá trị bền vững và dài hạn.
Đại diện nền tảng TMĐT Lazada nhận định, sự chuyển dịch sang mô hình phát triển bền
vững sẽ giúp cả hệ sinh thái được hưởng lợi, từ doanh nghiệp TMĐT đến nhà bán hàng
và người tiêu dùng, tạo ra tác động kép và sức mạnh cộng hưởng cho sự phát triển lâu
dài. Doanh nghiệp có thể kịp thời chuyển đổi và thích nghi với xu hướng có thể đứng vững và phát triển.
Trong báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế
số do Lazada Việt Nam phối hợp VCCI công bố hôm 21/3, bên cạnh việc phân tích các
yếu tố giúp phát triển TMĐT bền vững, báo cáo cũng đưa ra dự báo về 6 xu thế đầu tư,
kinh doanh, công nghệ, trải nghiệm người dùng, thanh toán và nhân lực sẽ thúc đẩy
TMĐT phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025. Từ đó, các doanh nghiệp
TMĐT có thể nắm bắt và đưa ra những tùy chỉnh phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của mình.
Xu hướng phát triển bền vững trong TMĐT xoay quanh "tứ trụ" gồm: Mô hình kinh
doanh - cơ sở hạ tầng - nhân lực số - nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Lazada Việt Nam
Đầu dài hạn về sở hạ tầng
Trong xu hướng phát triển bền vững, TMĐT sẽ tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về
cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics hay con người. Ở giai đoạn trước, những mô hình
doanh nghiệp TMĐT bền vững đã cho thấy sức chống trụ bền bỉ cũng như mức độ hiệu
quả trong việc duy trì và phát triển kinh doanh trước những "con sóng" của thị trường.
Trong tương lai, các doanh nghiệp TMĐT cũng được khuyến khích hướng đến các giá trị
dài hạn, thay vì "đốt tiền" để chạy theo các mục tiêu ngắn hạn.
Xây dựng hệ sinh thái TMĐT
Việc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ dẫn đến xu hướng thứ hai - tạo ra nhiều giá trị hơn cho các
bên liên quan trong kinh doanh. Thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị cộng
hưởng từ tam giác "đối tác - doanh nghiệp - người tiêu dùng", TMĐT bền vững sẽ tạo
dựng nền tảng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, đưa ra chiến lược
phát triển dài hạn, tận dụng triệt để các giải pháp từ công nghệ, cơ sở hạ tầng, logistics,
đến tiếp thị trong hệ sinh thái.
Những hạng mục đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng công nghệ - logistics đang ngày càng
được nhiều doanh nghiệp TMĐT tập trung đẩy mạnh. Ảnh: Lazada Việt Nam
Áp dụng công nghệ hiện đại
Doanh nghiệp sẽ tăng cường đẩy mạnh đầu tư bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến như
học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT) và blockchain
để tối ưu hóa hoạt động quản lý, vận hành. Các sàn TMĐT sẽ ưu tiên đầu tư cho công
nghệ hỗ trợ độ mở của sàn nhằm kết nối sâu rộng với đối tác và người tiêu dùng. Theo
đó, API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) được sử
dụng ở mọi điểm tiếp xúc của TMĐT với đối tác, kết nối và tận dụng triệt để nhiều dịch
vụ của đối tác trên nền tảng TMĐT.
Kết nối khách hàng
Về trải nghiệm khách hàng, TMĐT bền vững sẽ kết nối các hành vi riêng lẻ của người
tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện và cá nhân hóa cho mỗi khách hàng từ
giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn, mua hàng, thanh toán, đổi trả. Do đó, bên cạnh việc đẩy
mạnh hoạt động marketing, các doanh nghiệp TMĐT cũng cần kiện toàn chính sách đổi
trả hàng hóa, để trải nghiệm khách hàng không bị "gãy" ở những nút thắt cuối cùng.
Mua trước trả sau
Báo cáo dự đoán, khách hàng sẽ ngày càng ưa chuộng phương thức mua trước, trả sau vì
tính linh hoạt và thuận tiện của nó. Do đó, các sàn TMĐT và doanh nghiệp sẽ tăng cường
mở rộng thanh toán hơn nữa, kết nối với đa dạng đối tác tài chính... nhằm đáp ứng nhu
cầu chi trả của người tiêu dùng, giúp việc mua sắm trên trực tuyến trở nên dễ dàng hơn.
Các xu hướng mới trong thanh toán, công nghệ hay đầu tư là tín hiệu của xu hướng phát
triển bền vững TMĐT. Ảnh: Lazada Việt Nam
Phổ cập kiến thức kinh tế số
TMĐT bền vững đang từng bước thúc đẩy phổ cập hiểu biết về kinh tế số đến doanh
nghiệp và người tiêu dùng toàn quốc. Xu hướng bền vững trở thành "cánh tay nối dài"
thu hẹp khoảng cách TMĐT giữa các địa phương thông qua việc giảm vai trò của đơn vị
trung gian (thương lái, chợ đầu mối, đối tác vận chuyển...). Điều này mang lại lợi ích
nhiều hơn cho nông dân, thúc đẩy họ tập trung đầu tư hơn cho chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên TMĐT cũng góp phần củng
cố cam kết tiêu dùng trên các nền tảng.
Với báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế
số do Lazada, VCCI cùng các chuyên gia nghiên cứu, ngành TMĐT nói riêng cũng như
nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai được kỳ vọng ghi nhận những bước tiến mới,
khởi đầu bằng chính nhận thức và chuyển mình của hàng nghìn doanh nghiệp bền vững.
Báo cáo của Lazada Việt Nam và VCCI cũng đánh giá, việc thúc đẩy phát triển bền vững
sẽ mở ra cánh cửa để doanh nghiệp tiếp cận môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó
đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế và xây dựng sự trung thành từ người tiêu
dùng, cũng như mở rộng tệp khách hàng mới. Ở vị trí người tiêu dùng, TMĐT theo
hướng bền vững mang lại các dịch vụ - sản phẩm vượt trội, cải thiện về chất lượng, giá
thành và tăng trải nghiệm trong quá trình mua sắm.
Theo báo cáo, TMĐT của Việt Nam đang bước sang đoạn mới. Đây là thời điểm để
doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang các chiến lược bền vững hơn để mang lại lợi ích
cho khách hàng, cộng đồng lẫn chính bản thân doanh nghiệp.