











Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47270246 
Ý tưởng kinh doanh sáng tạo - Chìa khóa  thành công kinh doanh 
Chuyên mục : Kinh doanh - Nguyễn Ngọc Bích 5568 lượt xem 
Trong bất cứ công việc gì để đạt được hiệu quả tốt nhất thì ý tưởng luôn là khởi 
đầu của quá trình. Vậy ý tưởng kinh doanh là gì? Ý tưởng kinh doanh có vai trò như 
thế nào? Hãy cùng 123 job tìm hiểu nhé ! 
Ý tưởng kinh doanh là một trong những khởi đầu quan trọng trong chuỗi công việc cần 
phải làm trong kinh doanh và nó cũng đóng vai trò quan trọng nhất vì nếu ý tưởng ban 
đầu không tốt thì khả năng phát triển sau này sẽ không cao. Vậy chúng ta cùng tìm 
hiểu về ý tưởng kinh doanh sáng tạo dưới này nhé!   
I. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì?   
Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì?  1 .Ý tưởng là gì? 
Ý tưởng là tên gọi chung của một trong những sản phẩm vô hình được tạo ra bởi trí tuệ 
con người. Bạn có nhận thấy rằng những sản phẩm này luôn là những thứ có tính “đột      lOMoAR cPSD| 47270246 
biến” so với những giải pháp hiện có và nó ra đời trên mục đích là giải quyết một vấn  đề nào đó. 
Chẳng hạn như sáng thức dậy bạn khó có thể tỉnh ngủ, bạn chợt nhận ra bạn có thể sử 
dụng đá lạnh để làm tỉnh ngủ thì đó là một ý tưởng. Hoặc khi bạn đi ngang qua đống 
rác có nhiều chai nhựa, bạn nghĩ bạn có thể tái chế những chai nhựa này làm đồ chơi,  đây là một ý tưởng. 
Ý tưởng thường xuất hiện bất ngờ, thường không do bạn cố tình nghĩ ra, có những ý 
tưởng bột phát, cũng có những ý tưởng dựa trên những nhu cầu, những suy nghĩ mà 
bạn đặt ra từ trước. 
2 . Ý tưởng kinh doanh sáng tạo là gì? 
Ý tưởng kinh doanh sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh. Ý tưởng kinh 
doanh sáng tạo khi nó mang tới lợi nhuận về tài chính vì vậy chúng thường mang một  số đặc điểm: 
• Tính vượt trội: ý tưởng kinh doanh nhằm tạo ra lợi thế cho một tổ chức 
kinh doanh hay cá nhân kinh doanh, vì vậy ý tưởng phải nhấn mạnh ưu thế 
cụ thể nào đó về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn mọi thứ kinh doanh hiện có. 
Tập trung chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao: hàng điện tử, máy  móc,... 
• Tính độc đáo: đây là khía cạnh nổi bật nhất, thể hiện sự sáng tạo của một 
ý tưởng kinh doanh có thể sử dụng. Nếu không thể đạt tính vượt trội do 
khả năng đầu tư công nghệ hạn chế, hãy nhấn mạnh sự khác biệt. 
• Tính mới mẻ: đây là khía cạnh thể hiện giá trị của một ý tưởng kinh doanh. 
Chúng cần phải là ý tưởng đầu tiên, chưa có trên thị trường. Việc sử dụng 
một sản phẩm cũ hay dịch vụ cũ sẵn có để kinh doanh không thể hiện tính 
sáng tạo nên không thể gọi là ý tưởng kinh doanh một cách đúng nghĩa  được. 
• Tính thực dụng: đây là khía cạnh chứng tỏ lợi nhuận thật sự của một ý 
tưởng kinh doanh. Thông thường một ý tưởng kinh doanh được tạo ra 
phải xoay quanh nhu cầu của con người, không thể xa rời điều đó. Ý tưởng 
kinh doanh tìm kiếm trong thực tế các nhu cầu và đáp ứng chúng. Các      lOMoAR cPSD| 47270246 
doanh nghiệp vì vậy thường chú trọng các hoạt động lấy ý kiến khách hàng 
để cải tiến sản phẩm. Một số doanh nghiệp thậm chí đi xa hơn, họ tạo ra  các nhu cầu. 
Lợi nhuận là mục đích cuối cùng của một ý tưởng kinh doanh. 
II. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và hiệu quả? 
1. Cơ hội tiềm năng kinh doanh 
Ý tưởng kinh doanh của bạn có thể đến từ việc xem xét các cơ hội tiềm năng, các nhu 
cầu của người tiêu dùng, vì vậy hãy nắm bắt những thời cơ này để đưa ra những ý 
tưởng kinh doanh sáng tạo, mới lạ nhé. 
Dưới đây là những cơ hội bạn có thể tận dụng: 
• Những khó khăn mà chính bạn đã gặp phải. Chắc hẳn đã có những lần bạn 
gặp phải những vấn đề gì khi đi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa  phương. 
• Khó khăn trong công việc như khi làm việc cho một cơ quan khác, bạn có 
thể nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch 
vụ tồi hoặc thiếu nguyên vật liệu. 
• Các vấn đề mà những người khác gặp phải. Chúng ta nên lắng nghe những 
người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn  gì. 
• Những gì còn thiếu trong cộng đồng của bạn.Hãy nghiên cứu cộng đồng 
của bạn để tìm ra những dịch vụ còn thiếu. 
• Các vấn đề của người dân và những nhu cầu chưa được đáp ứng là đầu 
mối cho những cơ hội kinh doanh mới. Các chủ doanh nghiệp nhìn ra các 
cơ hội trong vấn đề của người khác. 
• Nếu có nhu cầu mà chưa có hàng hoá và dịch vụ để đáp ứng thì rõ ràng là 
có cơ hội cho các chủ doanh nghiệp đáp ứng các nhu cầu đó. 
• Nếu các doanh nghiệp đang hoạt động chỉ có thể cung cấp dịch vụ chất 
lượng kém thì là cơ hội cho một công việc kinh doanh mới mang tính canh 
tranh để cung cấp dịch vụ tốt hơn.      lOMoAR cPSD| 47270246 
• Nếu giá cả tăng nhanh đến mức mọi người thấy khó có thể chấp nhận 
được thì sẽ xuất hiện cơ hội tìm ra một nơi cung cấp rẻ hơn, một sản phẩm 
thay thế đỡ tốn kém hoặc một hệ thống phân phối chi phí thấp và hiệu  quả hơn. 
Khi lựa chọn một ý tưởng kinh doanh, bước đầu tiên là phải xác định các cơ hội ngay 
nơi mình sinh sống. Sau đó, bạn phải quyết định xem mình có kỹ năng để nắm bắt cơ 
hội hay không. Biết được kỹ năng và mối quan tâm của mình sẽ giúp bạn quyết định 
nên bắt đầu tiến hành loại kinh doanh nào. 
2. Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh 
Khi chúng ta bắt đầu khởi nghiệp điều đầu tiên chúng ta quan tâm đó là ý tưởng kinh 
doanh sáng tạo và có khả thi hay không? Hãy đặt những câu hỏi: nếu chúng ta sản xuất 
hàng loạt sản phẩm và bán ra thị trường liệu có ai sẽ quan tâm tới sản phẩm của công 
ty hay không, thị trường có đón nhận ý tưởng sản phẩm như thế nào chính là tính khả 
thi của ý tưởng từ trước khi chúng ta sản xuất ra sản phẩm, một công ty,sản phẩm 
thành công được hình thành từ trước khi nó ra đời. 
Để xác định xem ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không chúng ta nên thực hiện hóa 
ý tưởng đó ở quy mô thử nghiệm trước khi đem nó ra sản xuất, áp dụng đại trà cho thị 
trường, làm những sản phẩm thử nghiệm để kiểm tra xem mức đón nhận của thị  trường. 
3. Nhu cầu của thị trường 
Một ý tưởng kinh doanh có thành công hay không chính là nhờ vào nhu cầu xã hội đang 
cần ý tưởng đó. Để ý tưởng kinh doanh đó đem về lợi nhuận lớn thì nhu cầu cho sản 
phẩm đó phải cao, thật là viển vông nếu sản phẩm của bạn sản xuất ra chỉ để bán cho 
một vài người ở tỉnh lẻ. Vậy để ý tưởng có lợi nhuận lớn chúng ta cần khảo sát xem thị 
trường cần cho sản phẩm đó ở mức độ nào, phạm vi ra sao. Nếu bạn đang kinh doanh 
truyền thống thì hãy khảo sát bằng những hình thức nghiên cứu thị trường qua những 
số liệu thống kê, nếu bạn làm trong lĩnh vực y tế thì cần xem những báo cáo số liệu từ 
bộ y tế, sở và cơ quan liên ngành để có được những tư liệu nghiên cứu chính xác hơn. 
Nếu bạn đang kinh doanh online hãy sử dụng công cụ nghiên cứu thị trường google      lOMoAR cPSD| 47270246 
keyword tool của google để phân tích số lượng người đang quan tâm tới sản phẩm và  dịch vụ của bạn. 
4. Điểm sáng tạo trong ý tưởng kinh doanh 
Chúng ta hiểu rằng khi ở một xã hội đã có quá nhiều những sản phẩm, dịch vụ như ngày 
nay, việc làm nổi bật thương hiệu của mình giữa đám đông là điều vô cùng quan trọng. 
Một sản phẩm hay ý tưởng sáng tạo có thể cạnh tranh được với những sản phẩm cùng 
loại khác trên thị trường hay không chính là nhờ vào sự khác biệt và tính độc đáo của  sản phẩm. 
Khi công ty của bạn chẳng có điểm nào phân biệt với những công ty khác bạn sẽ thấy 
khả năng của mình là rất thấp. Hãy nhớ rằng chỉ có 10% công ty thành công và 90% còn 
lại chịu số phận thất bại,vì vậy nếu bạn làm giống y trang so với người khác thì bạn có 
thể biết chắc sớm muộn gì bạn cũng sẽ nằm trong số 90% ấy. 
Như bạn có thể thấy, để trở thành người dẫn đầu trong ngành bạn phải có ý tưởng kinh 
doanh theo cách hoàn toàn khác hẳn so với đối thủ, sự khác biệt ở đây không chỉ là cái 
tên trên biển hiệu mà bạn phải tạo ra cho công ty những lợi thế cạnh tranh độc đáo 
nhất bằng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo khác biệt so với đối thủ trên thị trường. 
III. 3 cách để có ý tưởng kinh doanh sáng tạo   
Cách để có ý tưởng kinh doanh sáng tạo      lOMoAR cPSD| 47270246  1. Lồng ghép kết hợp 
Sự sáng tạo được tạo nên từ những gì đã có sẵn, bạn chỉ cần lồng ghép hoặc kết hợp 
những điều tưởng chừng đã cũ với nhau là bạn đã có thể sở hữu được một ý tưởng 
kinh doanh sáng tạo “không giống ai”. Ví dụ của việc này chính là tích hợp điện thoại, 
máy ảnh, ghi âm trong một thiết bị di động khiến bất cứ người dùng nào cũng thích thú 
như hiện nay. Hoặc trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể kết hợp các dịch vụ với 
nhau như đặt vé máy bay và khách sạn trên cùng một app... Tất cả những dịch vụ tích 
hợp này mang tới cho bạn những hiệu quả kinh doanh nhất định khi bắt đầu hiện thực 
hóa ý tưởng kinh doanh của mình.  2. Giải quyết vấn đề 
Cuộc sống của loài người có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và nghĩ ra cách giải quyết 
các vấn đề đó bằng chính sản phẩm hoặc dịch vụ chính là ý tưởng kinh doanh sáng tạo 
mà bạn cần nắm lấy. Những vấn đề này tưởng chừng như rất nhỏ nhưng khi giải quyết 
được, chúng đem đến cho bạn nhiều kết quả bất ngờ còn hơn cả mong đợi của bạn khi 
bắt đầu thực hiện. Để tìm ra vấn đề cần giải quyết này, bạn có thể tìm hiểu nhu cầu ở 
trên mạng, thường xuyên nói chuyện hoặc lắng nghe vướng mắc của người khác trong 
cuộc sống. Theo đó, bạn sẽ nhận biết được vấn đề nào mình có thể giải quyết bằng sản 
phẩm hoặc dịch vụ mới, mang tới cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo.  3. Tư duy theo chiều ngang 
Việc sở hữu ý tưởng kinh doanh sáng tạo cũng không khó khi bạn có thể tư duy theo 
chiều ngang để tìm ra được những bất cập của sản phẩm hoặc dịch vụ đã cũ. Nguyên 
nhân chính là không có sản phẩm hay dịch vụ nào hoàn hảo cả, bạn chỉ cần thay đổi 
tiện ích, hình dạng màu sắc, mục đích là cũng có thể tạo nên một ý tưởng kinh doanh 
độc lạ không có đối thủ. Việc tư duy theo chiều ngang chính là cách bạn sáng tạo ra cái 
mới thông qua cái cũ. Điều quan trọng là trong kinh doanh, bạn chỉ cần mang đến sự 
khác biệt là có thể đạt được hiệu quả nhất định chứ không nhất thiết phải có được một 
sản phẩm tốt nhất. Ví dụ như bạn có thể kinh doanh gối hình hoa quả, gối hình bắp  ngô,... 
IV. Top 5 ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong năm 2019      lOMoAR cPSD| 47270246   
Top 5 ý tưởng kinh doanh sáng tạo 2019 
1. Quán cà phê kết hợp chăm sóc thú cưng 
Nếu bạn đang tìm hiểu kinh doanh gì vốn ít mà hiệu quả thì đừng bỏ qua mô hình quán 
cà phê kết hợp dịch vụ chăm sóc thú cưng. Hình thức này có thể bao gồm trông giữ thú 
cưng khi chủ đi vắng, tư vấn cách chăm sóc, cung cấp phụ kiện, đồ ăn dành riêng cho  vật nuôi… 
Không đơn thuần là cung cấp dịch vụ, quán cà phê của bạn sẽ trở thành địa điểm lý 
tưởng để hội những người yêu thích động vật gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc 
thú cưng với nhau. Nếu bạn cũng là một thành viên của hội này thì còn chần chờ gì nữa 
mà không bắt tay vào mở quán ngay đi! 
Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh này, vấn đề vệ sinh cần được quan tâm hàng đầu. 
Bạn phải đảm bảo lông thú không rơi vãi khắp nơi hay bay vào đồ uống, không có những 
“mùi lạ” xuất hiện trong quán gây khó chịu cho mọi người… Hơn nữa việc chăm sóc thú 
cưng, nuôi giữ thú cưng cũng cần có những quy chuẩn của y tế, vì bạn đâu chắc rằng 
chúng đều khỏe và không có bệnh tật gì phải không? 
2. Sản phẩm “ăn theo” người nổi tiếng      lOMoAR cPSD| 47270246 
Những phụ kiện thời trang, quần áo, trang sức… được người nổi tiếng sử dụng luôn 
nhanh chóng trở thành tâm điểm được giới trẻ quan tâm, đặc biệt là những ai muốn 
nắm bắt xu hướng thời trang mới và mốt nhất. Vậy tại sao các bạn không tận dụng cơ 
hội này để mở ra mô hình kinh doanh tại nhà các sản phẩm “ăn theo” người nổi tiếng? 
Chẳng hạn như đã có một thời Dreamcatcher là một phụ kiện được rất nhiều bạn trẻ 
săn tìm chỉ vì Kim Tan trong bộ phim “Người thừa kế” sử dụng. Rồi “cơn bão U23” đổ 
bộ Việt Nam không ít các shop thời trang, mỹ phẩm… đều đổ xô giảm giá với những ai 
tên “Việt”, “Nam”, “Quang”, “Hải”... Đó đều là những cơ hội tốt trong kinh doanh mà 
chúng ta cần phải nắm bắt. 
3. Quán kem “chậu cây” 
Một ý tưởng kinh doanh nhỏ lẻ tương đối đơn giản và dễ thực hiện dành cho những 
bạn trẻ ít vốn là mở quán kem chậu cây. Ý tưởng này sẽ “ghi điểm” trong mắt khách 
hàng vì hình thức món ăn mới mẻ, kích thích trí tò mò và muốn thử những điều khác  biệt. 
Một “chậu” cây bình thường với đất đen và vài chiếc lá trang trí, với cây xúc đất mini 
bên cạnh sẽ dễ dàng đánh lừa những thực khách không tinh ý. Thật ra, viên kem nằm 
dưới lớp đất, và “đất” thật ra chỉ là oreo và socola. Chính chậu cây cũng vô cùng ngon 
miệng vì được làm bằng bánh nướng hoặc socola! 
Kinh doanh quán kem thật là ý tưởng tuyệt vời, đặc biệt ở Sài Gòn – nơi thời tiết luôn 
nóng nực và bức bối. Bạn có thể sáng tạo thêm các các loại kem và chậu trang trí bắt 
mắt, mang lại sự mới mẻ, hứng thú cho khách hàng. Có thể là kem sầu riêng chứa trong 
bồn cầu mini, bánh hình ngón tay với kem dâu và siro tan chảy… 
4. Làm mới các sản phẩm thời trang 
Hiện nay, nhu cầu thay đổi những chi tiết nhỏ trên một bộ trang phục đang tăng cao, 
do nhiều người tiêu dùng muốn tạo nên sự khác biệt trong phong cách thời trang và 
không thích “đụng hàng”. Vì vậy đã nảy sinh ra một hình thức kinh doanh độc, lạ là 
chuyên thay đổi, thêm bớt những chi tiết hoặc phụ kiện đi kèm quần áo.      lOMoAR cPSD| 47270246 
“Biến tấu” sản phẩm thời trang là cách kiếm tiền ít vốn, chỉ cần một chút khéo léo và 
óc sáng tạo của bạn. Nhưng nếu bạn không có năng khiếu trong những việc này, đừng 
lo vì hoàn toàn có thể thuê nhân viên làm việc, trong khi bạn lập kế hoạch kinh doanh 
nhỏ và phát triển cửa hàng. 
Những khách hàng mục tiêu có thể nhắm đến là các bạn trẻ yêu thích thời trang, muốn 
dẫn đầu xu hướng và tạo nên sự khác biệt phong cách cho bản thân. Bên cạnh đó, bạn 
có thể tăng thêm thu nhập cho cửa hàng bằng cách phát triển thêm dịch vụ sửa chữa  quần áo cũ, bị hỏng.  5. Nuôi heo bằng trà xanh 
Nuôi heo bằng trà xanh: Ý tưởng này của nhóm bạn Lê Nguyễn Hoài Thương đến từ 
trường Đại học Yersin Đà Lạt với mục tiêu ban đầu là chăn nuôi heo bằng trà xanh nhỏ 
lẻ ở gia đình và mở rộng ra thành trang trại. Lý do nhóm Thương nảy ra ý tưởng kinh 
doanh sáng tạo của sinh viên này là trà xanh trồng nhiều ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) nên có 
thể tận dụng điều này để mang lại lợi ích kinh tế. Nhóm Thương cũng dẫn chứng các 
mô hình nuôi heo bằng trà xanh thành công tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Các bạn có thể 
tham khảo và nhân rộng mô hình kinh doanh này, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa 
thân thiện bảo vệ môi trường. 
V. 10 cách biến ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành hiện thực      lOMoAR cPSD| 47270246   
10 cách biến ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành hiện thực 
1. Hiểu rõ thị trường và các đối thủ cạnh tranh 
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, đầu tiên, 
bạn phải chắc chắn rằng mình đang có một cơ hội kinh doanh khả thi. Sản phẩm hay 
dịch vụ mà bạn sắp cung cấp đã có mặt trên thị trường hay chưa? Nếu có đối thủ cạnh 
tranh thì làm thế nào để khách hàng có thể phân biệt giữa bạn và người khác? Bạn tốt 
hơn ở điểm nào? Đâu là điểm độc đáo trong sản phẩm/dịch vụ của bạn? 
2. Xây dựng mô hình nhanh mang lại doanh thu 
Khi khởi nghiệp, bạn nên xây dựng một mô hình kinh doanh để càng sớm tạo được 
doanh thu càng tốt. Nếu không, dự án của bạn sẽ chết trước khi nó kịp trưởng thành. 
Sự chuyển động của dòng tiền là yêu cầu bắt buộc. Nếu nhìn vào các dự án khởi nghiệp 
thành công, bạn sẽ thấy hầu hết đều tạo ra doanh thu từ rất sớm 
3. Tiếp cận truyền thông ngay từ đầu 
Thương hiệu non trẻ của bạn sẽ được lợi khá nhiều nếu được tiếp cận với giới truyền 
thông từ sớm. Nhưng các phóng viên, nhà báo hàng ngày nhận được rất nhiều thông 
cáo báo chí từ các nhân viên truyền thông. Họ ít khi có thời gian hay mong muốn nói 
chuyện với các nhân viên truyền thông. Họ muốn nói chuyện với bạn – cha đẻ của dự      lOMoAR cPSD| 47270246 
án. Họ muốn nghe câu chuyện của người sáng lập, những trải nghiệm của bạn. Đó cũng 
là những điều công chúng muốn nghe. 
4. Ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên 
Mọi người thường rất hào hứng với các sản phẩm, dịch vụ mới. Và hầu hết cũng rất 
thích cho thế giới biết họ rất sành điệu, dẫn đầu xu hướng trên mạng xã hội. Vì vậy, 
hãy tích cực chăm sóc những khách hàng đầu tiên để họ giúp bạn quảng bá đến bạn bè  của họ. 
Bạn có thể tổ chức các sự kiện truyền thông nhỏ trên mạng xã hội. Ví dụ như giảm giá 
sản phẩm khi họ chia sẻ website của công ty lên Facebook cá nhân, các mini game, các 
phần quà nếu họ chấp nhận làm hashtag mà bạn chỉ định… Nói chung, hãy “đánh” vào 
nhu cầu khẳng định bản thân, thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của khách hàng. 
Đó hiện là xu hướng tâm lý rất phổ biến. 
5. Lên ý tưởng truyền thông cho website 
Thông thường, khi bắt đầu khởi nghiệp, mọi người đều biết cần phải có một website. 
Sau khi xây dựng xong, nếu dự án phát triển thì website của công ty cũng ngày càng 
được nâng cấp. Tuy nhiên, có một thiếu sót khá phổ biến là sau khi bạn đã đổ nhiều 
tiền cho website thì lại để nó “phủ bụi” với lượng truy cập ít ỏi. Nếu rơi vào trường 
hợp này thì có nghĩa bạn đã quên làm marketing cho website hoặc đã làm marketing  sai cách.  6. Tiếp thị sáng tạo 
Bạn không nhất thiết phải tốn nhiều tiền cho các chiến dịch tiếp thị kiểu truyền thống. 
Hãy nghĩ đến những cách tiếp thị sáng tạo nhất có thể. Ngày nay, nhiều thương hiệu 
chọn cách tiếp thị bằng các chiến dịch lan truyền (viral) trên mạng. Những video clip 
sáng tạo theo phong cách hài hước hoặc cảm động sẽ được rất nhiều chia sẻ. 
Đó chính là Social Marketing. 
7. Kiểm soát tất cả các khoản chi phí bỏ ra 
Bạn cần phải nắm được từng đồng mà mình bỏ ra cho dự án. Nếu cẩu thả trong hoạt 
động kế toán, tiền sẽ biến mất một cách nhanh chóng mà bạn không kiểm soát được. 
Trường hợp hạn hẹp về nhân sự kế toán, hãy dùng các phần mềm kế toán đơn giản hay      lOMoAR cPSD| 47270246 
phần mềm miễn phí. Bạn cũng có thể thuê các dịch vụ kế toán bên ngoài. Đừng tự ôm 
đồm công việc kế toán khi bạn đang có quá nhiều việc hoặc không đủ kỹ năng cho nó. 
8. Tiết kiệm chi phí cá nhân 
Khi khởi nghiệp, bạn không thể đòi một cuộc sống “vương giả” và thoải mái được. 
Ngược lại, bạn phải sẵn sàng cho tinh thần tiết kiệm, cắt giảm càng nhiều chi phí cá 
nhân càng tốt. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì xe riêng nếu được. 
Chấp nhận chia sẻ lại phòng trọ hay cho thuê một phần căn nhà để có thêm chi phí. 
Giảm bớt các buổi cà phê sáng ngoài quán bằng cách pha cà phê tại nhà. Xem lại chi 
tiêu hàng tháng để xem mình có thể cắt giảm những khoản nào 
9. Làm nhiều công việc nhất có thể 
Có một sự khác biệt rất lớn giữa công việc bạn không thể làm và công việc bạn không 
muốn làm. Nếu một công việc yêu cầu phạm vi chuyên môn mà bạn không biết thì hoàn 
toàn không cần bận tâm. Nhưng nếu có công việc mà bạn có thể làm nhưng vì không 
thích mà bỏ qua chúng thì hãy suy nghĩ lại. Bạn đang khởi nghiệp và dự án của bạn 
đang cần thêm tiền. Trừ phi bạn đã được đầu tư đầy đủ để 100 % tập trung vào nó. 
10. Kiên trì theo đuổi tới cùng 
Khởi nghiệp lúc nào cũng có nhiều thách thức. Các nhà cung cấp, nhà thầu không phải 
lúc nào cũng vui vẻ làm việc với những thương hiệu mới. Việc xây dựng lòng tin đối với 
người tiêu dùng cũng không dễ như bạn hình dung. Nhưng hãy kiên trì. Cứ không ngừng 
mở cửa để ra ngoài, bật điện thoại để kết nối và xây dựng các mối quan hệ mới. Ý 
tưởng của bạn, mục tiêu của bạn sẽ sớm thành hiện thực.  VI. Kết luận 
Nếu bạn đang còn là sinh viên hãy tham gia thật nhiều các cuộc thi ý tưởng kinh doanh 
sáng tạo để có những hiểu biết cũng như kinh nghiệm nhỏ. Những ý tưởng kinh doanh 
sáng tạo của sinh viên nếu tốt các bạn hoàn toàn có thể được tài trợ để thực hiện dự 
án lớn, vì vậy đừng ngần ngại bắt tay vào xây dựng cho mình những ý tưởng kinh doanh 
sáng tạo nhé. Trên đây là những thông tin về ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Mong rằng 
từ những gợi ý này các bạn có thể khởi nghiệp thành công.