Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa

Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Hãy phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng
đối với sản phẩm mà nhóm đã chọn?
Yếu tố tâm lý:
Coca Cola là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu được nhiều người tiêu dùng tin
tưởng chọn lựa:
Động cơ:
- Là một loại đồ uống giải khát, tất nhiên coca cola đã phát huy tối đa tác
dụng của mình trong việc đập tan cơn khát của người dùng.
- Không chỉ dừng lại ở đó, với vị ngon cùng công thức khó có thể sao chép
đã khiến hương vị của loại đồ uống này trở nên đặc biệt ko thể thay thế, ngoài để
giải khát, mọi người còn sử dụng Coca-Cola để kích thích vị giác, mang lại sự
ngon miệng để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè. Trong những bữa ăn, Coca-Cola
ko chỉ giải khát mà còn mang thêm hương vị cho bữa ăn thêm ngon và tuyệt vời.
Nhận thức:
Với sự ngon miệng của loại nước uống có gas này đã khiến nhiều người trở
nên "nghiện" Coca-Cola vì nó mang hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu
được so với những đồ uống khác. Họ chọn Coca-Cola vì chỉ có nó mới giúp họ
thoả mãn cơn ghiền của bản thân, chỉ có nó mới mang lại hương vị mà họ mong
muốn.
Yếu tố cá nhân:
Tuổi tác: người tiêu dùng trẻ thuộc độ tuổi từ 10 đến 35 có thói quen sử
dụng sản phẩm Coca-Cola. Tuy nhiên, sản phẩm Coca-Cola ăn kiêng lại được ưa
thích bởi những người mắc bệnh tiểu đường, thường là những người trên 40 tuổi.
Kinh tế: Với việc đa dạng về các dòng sản phẩm và bao bì với nhiều mức giá
khác nhau phù hợp mới mọi người dùng. Khách hàng mà Coca Cola hướng tới về
mức thu nhập đa dạng có độ phủ rất rộng. Có thể là khách hàng có địa vị cao hay
sinh viên, người lao động chân tay cũng đều có khả năng sử dụng. Tiêu chí này
cũng liên quan đến quy mô gia đình, do sự thay đổi kích thước chai và bao bì.
Cá tính: Coca- Cola Việt Nam đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành
điệu, trẻ trung, năng động.
Lối sống: Coca-Cola đã thu hút nhiều người tiêu dùng Việt Nam qua các
dòng sản phẩm mới tốt cho sức khỏe với lối sống lành mạnh và quan tâm nhiều
đến sức khỏe.
Yếu tố văn hoá:
Nền văn hoá: Nền văn hóa được đánh giá là yếu tố quyết định đến tư duy, mong
muốn, hành vi của mỗi người. Một đứa trẻ trong quá trình phát triển sẽ tích lũy
được những giá trị về mặt nhận thức, hành vi, sở thích thông qua môi trường gia
đình và những định hướng tương lai khác.
Sự giao lưu và biến đổi văn hoá: Văn hoá thường được định nghĩa là một hệ thống
những giá trị đức tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi. Văn hoá là nguyên
nhân đầu tiên, cơ bản quyết định nhu cầu và hành vi của con người mạnh hơn bất
kỳ một lập luận logic nào khác. Là yếu tố có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với hành
vi của người tiêu dùng. Những điều cơ bản về giá trị, sự cảm thụ, sự ưa thích, tác
phong, thói quen, hành vi ứng xử mà chúng ta quan sát được qua việc mua sắm
hàng hoá đều chứa đựng bản sắc của văn hoá. Chúng ta dễ dàng nhận thấy những
người có trình độ văn hoá cao, thái độ của họ với các sản phẩm (thức ăn, quần áo,
máy ảnh,…) rất khác biệt với những người có trình độ văn hoá thấp.
Yếu tố xã hội:
Nhóm ảnh hưởng: Hành vi của người tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố
xã hội như các nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị xã hội. Những nhóm có
ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thái độ hành vi của một người nào đó được
gọi là nhóm tham khảo. Các thành viên trong gia đình người mua cũng có ảnh
hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua sắm của người đó với các gia đnh có thiên hướng
về tôn giáo, chính trị, kinh tế và hoài bão cá nhân được truyền từ thế hệ này sang
thế hệ khác.
Gia đình: mỗi cá nhân có thể là thành viên của nhiều nhóm xã hội, vị trí của họ
trong từng nhóm được xác định theo vị trí và địa vị của họ trong nhóm.
Vai trò và địa vị: Một người có thể tham gia rất nhiều nhóm khác nhau như gia
đình, các tổ chức, các câu lạc bộ. Vị trí của cá nhân đó trong nhóm người
làm marketing có thể xác định được bằng địa vị và vai trò của họ.
| 1/2

Preview text:

Hãy phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng
đối với sản phẩm mà nhóm đã chọn?
Yếu tố tâm lý:
Coca Cola là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa: Động cơ:
- Là một loại đồ uống giải khát, tất nhiên coca cola đã phát huy tối đa tác
dụng của mình trong việc đập tan cơn khát của người dùng.
- Không chỉ dừng lại ở đó, với vị ngon cùng công thức khó có thể sao chép
đã khiến hương vị của loại đồ uống này trở nên đặc biệt ko thể thay thế, ngoài để
giải khát, mọi người còn sử dụng Coca-Cola để kích thích vị giác, mang lại sự
ngon miệng để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè. Trong những bữa ăn, Coca-Cola
ko chỉ giải khát mà còn mang thêm hương vị cho bữa ăn thêm ngon và tuyệt vời. Nhận thức:
Với sự ngon miệng của loại nước uống có gas này đã khiến nhiều người trở
nên "nghiện" Coca-Cola vì nó mang hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu
được so với những đồ uống khác. Họ chọn Coca-Cola vì chỉ có nó mới giúp họ
thoả mãn cơn ghiền của bản thân, chỉ có nó mới mang lại hương vị mà họ mong muốn. Yếu tố cá nhân:
Tuổi tác: người tiêu dùng trẻ thuộc độ tuổi từ 10 đến 35 có thói quen sử
dụng sản phẩm Coca-Cola. Tuy nhiên, sản phẩm Coca-Cola ăn kiêng lại được ưa
thích bởi những người mắc bệnh tiểu đường, thường là những người trên 40 tuổi.
Kinh tế: Với việc đa dạng về các dòng sản phẩm và bao bì với nhiều mức giá
khác nhau phù hợp mới mọi người dùng. Khách hàng mà Coca Cola hướng tới về
mức thu nhập đa dạng có độ phủ rất rộng. Có thể là khách hàng có địa vị cao hay
sinh viên, người lao động chân tay cũng đều có khả năng sử dụng. Tiêu chí này
cũng liên quan đến quy mô gia đình, do sự thay đổi kích thước chai và bao bì.
Cá tính: Coca- Cola Việt Nam đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành
điệu, trẻ trung, năng động.
Lối sống: Coca-Cola đã thu hút nhiều người tiêu dùng Việt Nam qua các
dòng sản phẩm mới tốt cho sức khỏe với lối sống lành mạnh và quan tâm nhiều đến sức khỏe. Yếu tố văn hoá:
Nền văn hoá: Nền văn hóa được đánh giá là yếu tố quyết định đến tư duy, mong
muốn, hành vi của mỗi người. Một đứa trẻ trong quá trình phát triển sẽ tích lũy
được những giá trị về mặt nhận thức, hành vi, sở thích thông qua môi trường gia
đình và những định hướng tương lai khác.
Sự giao lưu và biến đổi văn hoá: Văn hoá thường được định nghĩa là một hệ thống
những giá trị đức tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi. Văn hoá là nguyên
nhân đầu tiên, cơ bản quyết định nhu cầu và hành vi của con người mạnh hơn bất
kỳ một lập luận logic nào khác. Là yếu tố có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với hành
vi của người tiêu dùng. Những điều cơ bản về giá trị, sự cảm thụ, sự ưa thích, tác
phong, thói quen, hành vi ứng xử mà chúng ta quan sát được qua việc mua sắm
hàng hoá đều chứa đựng bản sắc của văn hoá. Chúng ta dễ dàng nhận thấy những
người có trình độ văn hoá cao, thái độ của họ với các sản phẩm (thức ăn, quần áo,
máy ảnh,…) rất khác biệt với những người có trình độ văn hoá thấp. Yếu tố xã hội:
Nhóm ảnh hưởng: Hành vi của người tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố
xã hội như các nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị xã hội. Những nhóm có
ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thái độ hành vi của một người nào đó được
gọi là nhóm tham khảo. Các thành viên trong gia đình người mua cũng có ảnh
hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua sắm của người đó với các gia đnh có thiên hướng
về tôn giáo, chính trị, kinh tế và hoài bão cá nhân được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Gia đình: mỗi cá nhân có thể là thành viên của nhiều nhóm xã hội, vị trí của họ
trong từng nhóm được xác định theo vị trí và địa vị của họ trong nhóm.
Vai trò và địa vị: Một người có thể tham gia rất nhiều nhóm khác nhau như gia
đình, các tổ chức, các câu lạc bộ. Vị trí của cá nhân đó trong nhóm người
làm marketing có thể xác định được bằng địa vị và vai trò của họ.