



















Preview text:
lOMoARcPSD| 61862681
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch Lời cám ơn
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo cũng như giúp sinh viên luôn
nắm bắt được kién thức thực tế. Vì vậy trường Đai học Công Nghiệp TP HCM – Khoa
thương mại du lịch đã tổ chức cho sinh viên năm cuối của mình đi thực tập tại các
công ty du lịch lữ hành và khách sạn. Quá trình thực tập này sẽ là cơ hội vô cùng quý
báu cho các sinh viên tiếp cận trực tiếp với chuyên ngành của minh đã học và sẽ là
hành trang hữu ích cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Nhân đây em xin chân thành cảmơn Ban Giám Đốc , phòng tổ chức, các trưởng
bộ phận cùng toàn thể các anh chị nhân viên trong khách sạn Sheraton Sài Gòn đã tận
tình giúp đỡ em trong quá trình thực tâp tại khách sạn. Tuy thời gian thực tập không
dài nhưng em đã học hỏi được nhiều điều bổ ích , rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm
thú vị, em có cơ hội phát huy những kiến thức đã học khi ngồi trên ghế nhà trường và
củng cố trao dồi thêm những kinh nghiệm sống quý báu.
Và em cũng chân thành cám ơn thầy Nguyễn Văn Hóa đã tận tình giúp đỡ em
trong quá trình làm bài báo cáo này
Một lần nữa em xin chân thành ám ơn Ban giám đốc và toàn thể các anh chị
nhân viên khách sạn Sheraton và thầy hướng dẫn Nguyễn Văn Hóa đã tạo cơ hội cho
sinh viên các em đi thực tập. MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1. Ý nghĩa của đề tài....................................................................................................1
2. Mục đích..................................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................35.
Nội dung của luận văn.............................................................................................3
B. PHẦN NỘI DUNG ...............................................................................................4
Chương 1: Lý luận chung về chiến lược kinh doanh khách sạn trong nền kinh tế
thị trường ...............................................................................................................4
1.1. Những vấn đề cơ bản về chiến lược kinh doanh khách sạn .................................4
1.1.1. Kế hoạch là một khâu - một bộ phận của chiến lược kinh doanh khách sạn: lOMoARcPSD| 61862681
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
................................................................................................................................4
1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh và chính sách kinh doanh: .................5
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh:.................................................................8
1.2. Nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn .........................................9
1.2.1 Đặc điểm xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn ..................................9
1.2.1.1. Khái niệm về kinh doanh khách sạn ......................................................9
1.2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn
..................................10
1.2.1.3. Đặc điểm công tác xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn11
1.2.2. Công tác xây dựng chiến lược kinh doanh .................................................13
1.2.2.1. Các ý tưởng hoạch định chiến lược.....................................................13
1.2.2.2. Các căn cứ đề xuất chiến lược ............................................................14
1.2.2.3. Quá trình xây dựng chiến lược ...........................................................16
1.3. Ma trận SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn ...............25
1.3.1. Giới thiệu Ma trận SWOT...........................................................................25
1.3.2. SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn25
Chương 2: Thực trạng hoạt động và môi trường kinh doanh ảnh hưởng tới việc
xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn .................
...................................................................................................................................27
2.1. Thực trạng môi trường nội bộ khách sạn Sheraton Sài Gòn .............................27
2.1.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Sài Gòn:................................................27
2.1.2. Các điều kiện kinh doanh của khách sạn Sheraton Sài Gòn ......................29
2.1.2.1. Điều kiện về tổ chức ............................................................................29
2.1.2.2. Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật ....................................................41
2.1.2.3. Điều kiện về kinh tế: ............................................................................46
2.1.3. Một số kết quả kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn trong thời gian
qua: .......................................................................................................................47
2.2. Thực trạng môi trường kinh doanh khách sạn Sheraton Sài gòn .......................49
2.2.1 Môi trường vĩ mô .......................................................................................49 2.2.1.1
Môi trường kinh tế ...........................................................................49 2.2.1.2
Đặc trưng về chính trị luật pháp ....................................................50 lOMoARcPSD| 61862681
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch 2.2.1.3
Môi trường kỹ thuật - công nghệ .....................................................51 2.2.1.4
Môi trường văn hoá xã hội..............................................................51 2.2.1.5.
Môi trường tự nhiên ........................................................................52
2.2.2 Môi trường vi mô .......................................................................................52 2.2.2.1
Đối thủ cạnh tranh hiện tại: ............................................................52 2.2.2.2
Thế lực của các nhà cung cấp với khách sạn Sheraton Sài Gòn......56 2.2.2.3
Sức ép của các sản phẩm thay thế:..................................................56 2.2.2.4
Thị trường khách du lịch: ................................................................56
2.3. Các căn cứ và thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn
Sheraton Sài Gòn.......................................................................................................57
2.3.1. Căn cứ vào định hướng chiến lược khách sạn Sheraton Sài Gòn: 57
2.3.2. Thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn58
2.3.2.1 Căn cứ lập kế hoạch:............................................................................58
2.3.2.2 Xây dựng kế hoạch hàng năm: .............................................................58
2.3.2.3 Phương pháp xây dựng chỉ tiêu kế hoạch: ...........................................59
2.3.3. Các giải pháp chiến lược đã được áp dụng tại khách sạn Sheraton Sài gòn60
2.3.4. Đánh giá kết quả đạt được .........................................................................61
Chương 3: Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách
sạn Sheraton Sài Gòn..............................................................................................62
3.1. Xây dựng và lựa chọn phương án chiến lược kinh doanh .................................62
3.1.1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu , cơ hội và nguy cơ...................................62
3.1.1.1 Điểm mạnh(Strenghts): ........................................................................62
3.1.1.2 Điểm yếu(Weakness): ...........................................................................63
3.1.1.3 Cơ hội (Opportunitiies):...................................................................... 63
3.1.1.4 Đe dọa: .................................................................................................64
3.1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh từ Ma trận SWOT .................................64
3.1.3. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của Khách sạn Sheraton Sài Gòn ..........67
3.1.3.1. Những định hướng chiến lược mà ban lãnh đạo của khách sạn
Sheraton Sài Gòn đưa ra ..................................................................................67 lOMoARcPSD| 61862681
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
3.1.3.2. Chọn chiến lược kinh doanh ...............................................................67
3.1.3.3. Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược tăng trưởng ..................68
3.1.3.4. Xây dựng chính sách bổ trợ.................................................................75
3.2. Một số kiến nghị khác ........................................................................................77
3.2.1. Kiến nghị với Tổng cục Du lich:.................................................................77
3.2.2. Kiến nghị với Chính phủ .............................................................................78
C. PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................79
PHỤ LỤC ...............................................................................................................81
Tài liệu tham khảo
DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1 : Các bước lập kế hoạch kinh doanh trong khách sạn ................................4
Sơ đồ 1.2 : Nghiên cứu môi trường xuyên suốt ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược 16
Sơ đồ 1.3 : Mối quan hệ trong Swot .........................................................................26
Sơ đồ 2.1 : Cơ cấu tổ chức của khách sạn Sheraton .................................................29 lOMoARcPSD| 61862681
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 : Tổng kết thực trạng nhân lực tại khách sạn Sheraton .............................40
Bảng 2.2 : Cơ cấu các loại phòng của khách sạn Sheraton.......................................42
Bảng 2.3 : Kết quả kinh doanh trong 3 năm của khách sạn Sheraton.......................47
Bảng 2.4 : Cơ cấu khách đến của khách sạn Sheraton ..............................................48
Bảng 2.5 : Bảng giá phòng khách sạn Part Hyatt......................................................54
Bảng 2.6 : Đánh giá đối thủ cạnh tranh của khách sạn Sheraton ..............................55
Bảng 2.7 : Đánh giá môi trường cạnh tranh của khách sạn ......................................57
Bảng 3.1 : Mô hình phân tích ma trận Swot .............................................................65 Chuyên đề tốt nghiệp
Downloaded by Anh Linh (lynn.sierra.2703@gmail.com) lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Ý n gh ĩ a của đề t à i
Mặc dù tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động, đây
là nguyên nhân chính dẫn đến những tác động dây chuyền ảnh hưởng đến dòng khách
du lịch quốc tế đến Việt Nam và hoạt động của ngành Du lịch trong nước (trong đó có
việc tăng giá) thì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt nam trong 7 tháng đầu năm
2008 ước đạt 2.619.287 lượt khách, tăng 10,6% so với 7 tháng đầu năm 2007 đạt 52,3% so với kế hoạch năm.
Khi nhu cầu du lịch nảy sinh và phát triển thì cung du lịch nảy sinh và phát
triển đáp ứng tối đa nhu cầu đó. Cũng chính điều này làm cho ngành kinh doanh du
lịch mấy năm trở lại đây đã phát triển vượt bậc. Đó là nhờ sự quan tâm của đảng và
Nhà nước coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, không những thế nhận
thức của người dân về vai trò hoạt động kinh doanh du lịch đối với đời sống kinh tế,
văn hoá, xã hội đã có những chuyển biến tích cực.
Sự phát triển vượt bậc đó đã đưa ngành kinh doanh du lịch nói chung và kinh
doanh khách sạn nói riêng đã trở nên hấp dẫn và sôi động hơn. Nhiều thành phần kinh
tế đã tham gia vào kinh doanh khách sạn cũng đã gặt hái nhiều thành công. Chính sự
tham gia ồ ạt của các thành phần kinh tế, sự thiếu đồng bộ trong quản lý vĩ mô, khủng
hoảng kinh tế trong khu vực đã làm cho thị trường kinh doanh khách sạn cạnh tranh
gay gắt và thiếu lành mạnh. Trong khi đó lượng khách đi du lịch giảm đi và số lượng
các thành phần kinh tế tham gia vào kinh doanh khách sạn tăng nhanh. Do đó để thành
công trong kinh doanh khách sạn đòi hỏi các nhà kinh doanh phải nắm bắt được và
vận dụng linh hoạt các triết lý và nghệ thuật kinh doanh.
Trong điều kiện biến động, phức tạp của môi trường kinh doanh hiện nay, hơn
bao giờ hết chỉ có một điều mà các công ty nói chung và kinh doanh khách sạn nói
riêng có thể biết chắc chắn đó là sự thay đổi. Để quản lý sự thay đổi này thì chiến lược
kinh doanh như một hướng đi, một hướng đi giúp các tổ chức này vượt qua sóng gió
trong thương trường vươn tới một tương lai bằng chính nỗ lực và khả năng của chính lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
mình. Chiến lược kinh doanh là kết quả của sự nghiên cứu khoa học trên cơ sở thực
tiễn kinh doanh của rất nhiều công ty.
Việc kinh doanh khách sạn – du lịch đang và sẽ là mối quan tâm của nhiều
người, nhiều cấp và của nhiều quốc gia. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để đưa ngành du
lịch Việt nam tiến kịp với các nước có nền công nghiệp du lịch phát triển trong vùng
và trên thế giới đưa du lịch nước ta trở thành một ngành kinh tế quan trọng.
Song song với việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, mở rộng quy mô
hệ thống khách sạn du lịch, vấn đề chất lượng dịch vụ phải được quan tâm hàng đầu.
Phải quản trị chất lượng có hiệu quả và chất lượng không tự phát, nó cần được quản
trị có tổ chức, bài bản.
Xuất phát từ những suy nghĩ trên - đồng thời qua quá trình thực tập tại khách
sạn Sheraton Sài Gòn em đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến
lược kinh doanh tại khách sạn Sherton Sài gòn”. 2. Mục đích
Hiện nay thực trạng kinh doanh của khách sạn Sheraton Sài Gòn cũng không
nằm ngoài tình trạng khó khăn của toàn ngành. Để có thể phát triển bền vững và giành
thắng lợi trong môi trường cạnh tranh gay gắt và khắc nghiệt trong tương lai, đòi hỏi
mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn phải đi đúng bài bản, đúng định hướng chiến
lược kinh doanh đáp ứng được đòi hỏi đó và thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của
khách du lịch trong tương lai. Nếu không có chiến lược kinh doanh tốt thì khách sạn
không thể đối chọi với những khách sạn hiện đại vừa mới xây dựng và có chất lượng
cao. Như vậy khách sạn khó có thể giành thắng lợi trên thương trường hơn nữa rất có
thể khách sạn sẽ phải rút lui khỏi thị trường theo quy luật đào thải.
3. Đ ố i tượ ng và p hạ m vi nghi ê n cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các chiến lược kinh doanh hiện tại của khách sạn Sheraton Sài Gòn
4. P h ương pháp ngh i ên cứu
Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và phân tích thống
kê để tìm ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn nhằm đưa ra một số giải pháp giúp
khách sạn phát triể hơn lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
5. N ộ i dung c ủ a lu ậ n v ă n
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được cấu trúc thành ba phần:
Chư ơ n g 1 : Lý luận chung về xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn
trong kinh tế thị trường.
Chư ơ n g 2 : Thực trạng hoạt động và môi trường kinh doanh ảnh hưởng
tới việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn.
Chư ơ n g 3 : Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại
khách sạn Sheraton Sài Gòn lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton B. PHẦN NỘI DUNG Chương 1:
Lý luận chung về chiến lược kinh doanh khách sạn trong nền kinh tế thị trường
1.1. N h ữ ng v ấ n đề cơ b ả n v ề ch i ến lược k i nh do a n h kh á ch s ạ n
1.1.1. Kế hoạch là một khâu - một bộ phận của chiến lược kinh doanh khách sạn:
Có thể nói kế hoạch hoá là chức năng đầu tiên trong chu trình quản lý khách
sạn. Nó cũng được xem như một quá trình xác định các mục tiêu, các phương án huy
động nguồn lực (bên trong và bên ngoài) nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã
được xác định trước.
Theo Steiner thì “Kế hoạch hoá là một quá trình bắt đầu bởi việc thiết lập các
mục tiêu và quy định chiến lược các chính sách và các kế hoạch chi tiết để đạt được
mục tiêu. Nó cho phép thiết lập các quyết định, đưa vào thực thi nó bao gồm một
chu kỳ mới của việc thiết lập mục tiêu và quy định chiến lược được thực hiện nhằm
hoàn thiện hơn nữa”. Nhận thức cơ hội
Đánh giá so sánh các phương kinh doanh
án dựa vào mục tiêu phải đạt Xác định các mục Lựa chọn phương án tiêu kinh doanh Soát xét các tiền đề Lập các kế hoạch hỗ căn c ứ trợ Hoạch định các
Lượng hoá các phương án thông phương án kinh doanh
qua việc lập các ngân quỹ
Sơ đồ 1.1 : Các bước lập kế hoạch khách sạn lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Qua sơ đồ chúng ta thấy vai trò của lập kế hoạch trong việc kinh doanh khách
sạn. Muốn thành công mọi khách sạn đều phải xây dựng kế hoạch theo trình lOMoARcPSD| 61862681
tự các bước trên. Kế hoạch này thường kéo dài trong thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc
8 tháng, một năm. Kế hoạch giúp cho các khách sạn định hướng được sự phát triển
của mình trong tương lai ngắn, tránh xa các hiểm hoạ của thị trường. Thông qua kế
hoạch mà đầu tư các nguồn lực vào sự phát triển mở rộng của khách sạn .
Chiến lược kinh doanh mang tính tổng quát và dài hạn (2 năm đến 3 năm) đòi hỏi
nguồn nhân lực và khối lượng vốn lớn để thực hiện chiến lược kinh doanh khách sạn.
Còn kế hoạch mang tính cụ thể ngắn hạn, nguồn vốn và nhân lực sử dụng ít hơn chiến
lược kinh doanh. Như vậy kế hoạch kinh doanh là một khâu, một bộ phận của chiến
lược kinh doanh.
1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh và chính sách kinh doanh :
Kinh tế thị trường và các quy luật của nó sẽ tác động và chi phối rất mạnh đến
quá trình hoạt động và phát triển của mỗi doanh nghiệp . Thị trường là sân chơi chung
của các doanh nghiệp và cũng là nơi diễn ra các cuộc đua tranh quyết liệt và kết quả
là có kẻ bại người thắng. Chỉ có những doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính, nhân
lực cũng như có một chiến lược kinh doanh đúng đắn mới đứng vững và phát triển
được. Ngược lại những doanh nghiệp khác sẽ bị nhấn chìm và đào thải khỏi thị trường.
ở những nước phát triển cũng do sự tác động và sức ép của môi trường kinh doanh
nên tư tưởng chiến lược kinh doanh đã được đưa vào từ những năm 50 và ngày nay
người ta vẫn luôn luôn khẳng định tầm quan trọng và tính hữu ích của việc hoạch định
và thực hiện chiến lược kinh doanh. Có hai nguyên nhân dẫn đến việc hoạch định chiến lược là :
+ Sự biến động và tính không chắc chắn của môi trường kinh doanh.
+ Sự khan hiếm và hạn chế của nguồn tài nguyên.
Đối với các nước chậm và đang phát triển như nước ta. Khi mà môi trường
kinh doanh nói chung và môi trường pháp lý nói riêng chưa được hoàn thiện. Thì
chiến lược kinh doanh đang là phạm trù mới mẻ cả về lý thuyết và thực tiễn. Rất
nhiều các doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh mà không hề có kế
hoạch hoặc chiến lược hoặc một sự nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh và
định hướng cho tương lai. Hiện tại họ chỉ chú ý đến lợi ích trước mắt và làm ăn theo
kiểu “phi vụ”. Tất nhiên hậu quả của những hoạt động đó, cách thức làm ăn đó không lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
chỉ ảnh hưởng cho chính doanh nghiệp mà nó còn làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp
khác, đến môi trường chung và đến lợi ích quốc gia.
Một doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh gay gắt mà không có định
hướng chiến lược phát triển. Thì cũng giống như một con tàu giữa biển to sóng lớn
mà không có định hướng, bến đỗ và kết cục sẽ thảm bại xẩy ra với con tàu đó.
Thuật ngữ chiến lược được sử dụng đầu tiên trong lĩnh vực quân sự. Trong
lĩnh vực này thì chiến lược được vận dụng một cách tài tình và nâng lên tầm nghệ thuật quân sự.
Các đặc trưng của chiến lược kinh doanh : •
Chiến lược kinh doanh hiện mang tính định hướng. Trong triển khai
chiếnlược thì phải kết hợp chiến lược kế hoạch với sách lược và phải kết hợp chiến
lược ngắn hạn với chiến lược dài hạn. •
Chiến lược kinh doanh luôn luôn tập trung các quyết định lớn, quan
trọngvề ban lãnh đạo công ty, thậm chí về một người đứng đầu công ty. •
Chiến lược kinh doanh luôn được xây dựng trên cơ sở lợi thế so sánh
củacông ty, trên cơ sở phân tính đánh giá thực trạng của công ty. •
Chiến lược kinh doanh trước hết và chủ yếu được xây dựng cho các
ngànhnghề kinh doanh. Các lĩnh vực kinh doanh chuyên môn hoá, truyền thống và thế mạnh của công ty.
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì các nhà quản lý cho rằng: “chiến
lược là tập hợp các quyết định và hành động dẫn đến việc hình thành công thức để
thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu yêu cầu của khách sạn”.
Chiến lược kinh doanh giúp cho khách sạn trả lời được 3 câu hỏi sau:
+ Chúng ta sẽ làm gì và làm cho ai?
+ Chúng ta muốn đạt mục đích gì.?
+ Chúng ta sẽ quản lý các hoạt động của khách sạn như thế nào ?để đạt được mục đích đề ra.
Đây thực sự là những vấn đề tất yếu . Câu trả lời của 3 vấn đề trên là kim chỉ
nam cho hoạt động vững chắc của khách sạn sau này. lOMoARcPSD| 61862681
Việc hoạch định và thực hiện chiến lược trong kinh doanh khách sạn là một
quá trình cần có sự phối hợp nỗ lực của mọi thành viên trong khách sạn. Đồng thời
phải có các giải pháp các chính sách bổ trợ để việc thực hiện được thành công. Bởi vì
kinh doanh khách sạn mang tính tổng hợp cao, liên ngành liên vùng và sản phẩm chủ yếu là dịch vụ.
Chính sách kinh doanh bao gồm các lời hướng dẫn, các qui tắc và thủ tục
được thiết lập để hậu thuẫn cho các nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu đề ra. . Các chính
sách là lời chỉ dẫn cho việc đưa ra quyết định mà các quyết định có thể dao động trong
đó các chính sách có thể thiết lập, ban hành ở các ấp quản trị khác nhau, được áp dụng trong phạm vi mỗi cấp.
Các chính sách thường rất đa dạng như chính sách marketing khách sạn, chính
sách về khen thưởng, kỷ luật đối với nhân viên của khách sạn.
Như vậy chính sách được đưa ra nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược và xét
trong phạm vi một doanh nghiệp khách sạn thì chính sách là một phần, một bộ phận của chiến lược. lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh:
Nếu căn cứ vào phạm vi quản lý doanh nghiệp người ta phân thành các cấp chiến lược sau : -
Chiến lược cấp doanh nghiệp : Là chiến lược trả lời cho câu hỏi, doanh
nghiệp sẽ nằm ở trong ngành kinh doanh nào, vị trí của doanh nghiệp với môi trường,
và vai trò của từng bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp. Nó bao gồm một số chiến lược.
+ Chiến lược tăng trưởng
+ Chiến lược ổn định + Chiến lược phù hợp. -
Chiến lược cấp bộ phận kinh doanh : Là chiến lược xác định doanh
nghiệp nên cạnh tranh như thế nào trong một số ngày kinh doanh đó. Nó bao gồm:
+ Chiến lược thích ứng.
+ Chiến lược cạnh tranh. -
Chiến lược cấp bộ phận chức năng : Là xác định cần hỗ trợ chiến lược
cấp đơn vị kinh doanh như thế nào. Nó bao gồm : + Chiến lược nghiên cứu và phát
triển + Chiến lược tài chính.
Do đặc thù của ngành kinh doanh khách sạn người ta thường sử dụng một
số chiến lược
Chiến lược tăng trưởng : khách sạn tăng cường đầu tư cải tạo cơ sở vật chất
kỹ thuật tạo hình ảnh tốt về khách sạn, tăng khả năng thu hút khách, tăng thị phần và
giúp khách sạn phát triển mạnh mẽ.
Chiến lược phân biệt : Nền tảng của chiến lược là khách sạn phải tạo ra
những sản phẩm và dịch vụ độc đáo được người tiêu dùng đánh giá cao.
Chiến lược hạ thấp chi phí : Nền tảng của chiến lược là khách sạn có thể
tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách hạ thấp chi phí so với đối thủ cạnh tranh hay không.
Chiến lược phản ứng nhanh : Nền tảng của chiến lược là ở chỗ đáp ứng
nhanh nhất và chính xác nhất nhu cầu của khách sạn. lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Chiến lược liên kết dưới các hình thức liên kết ngang và liên kết dọc : Chiến
lược liên kết ngang thường được áp dụng với khách sạn cùng cấp 1 loại sản phẩm
nhằm đối phó với cạnh tranh, phân tán rủi ro, và đáp ứng nhu cầu tổng hợp của khách
du lịch. Chiến lược liên kết dọc áp dụng với các khách sạn không cùng cấp, khác biệt
về chất lượng sản phẩm nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách du lịch.
Chiến lược marketing mix bao gồm : sản phẩm, giá cả, phân phối, giao tiếp khuyếch trương.
1.2. N ộ i du ng xây d ự ng chi ế n lược kinh do a n h kh á c h s ạ n
1.2.1 Đặc điểm xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn
1.2.1.1. Khái niệm về kinh doanh khách sạn
Sự phát triển của nền kinh tế đã ra đời nhiều ngành kinh doanh khác nhau để
đáp ưng nhu cầu khác nhau của thị trường, đồng thời mang lại lợi nhuận cho chính
nhà kinh doanh. Ngành kinh doanh khách sạn cũng ra đời trong bồi cảnh đó. Với
những gì hàng ngày ngành kinh doanh khách sạn đang đáp ứng hiện nay có thể hiểu
kinh doanh khách sạn như sau :
“Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch
vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ bổ sung cho khách du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của
khách trong thời gian lưu trú tại điểm du lịch và mang lại lợi ích kinh tế cho cơ sở kinh doanh “.
Như vậy kinh doanh khách sạn mang tính đặc thù rất cao, hoạt động của nó chủ
yếu là dịch vụ. Do đó công tác xây dựng chiến lược cũng mang đặc thù. Thời gian
cho một chiến lược ngắn (2 đến 3 năm) . Do yếu tố môi trường luôn thay đổi. Bởi
vậy chiến lược cũng phải thích ứng với sự thay đổi đó.
1.2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn
Để tạo điều kiện cho công tác xây dựng chiến lược kinh doanh được tốt việc
xem xét đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn có ý nghĩa quan trọng. Nó giúp
cho nhà quản trị có cái nhìn xuyên suốt, thấu đáo cụ thể về kinh doanh khách sạn.
Từ đó đưa ra đúng chiến lược phù hợp với đặc điểm kinh doanh khách sạn. -
Thứ nhất : Hoạt động kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên dulịch. lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Bởi vì tài nguyên du lịch là yếu tố thúc đẩy, thôi thúc con người đi du lịch. Nếu
không có sự khác biệt về tài nguyên du lịch giữa các vùng thì chắc chắn hoạt động du
lịch sẽ kém hấp dẫn. Nơi nào càng có nhiều tài nguyên du lịch thì nơi đó càng có sức
hấp dẫn đối với du khách, lượng khách tới các điểm du lịch đông sẽ làm cho nhu cầu
về khách sạn lớn và như vậy rõ ràng tài nguyên du lịch ảnh hưởng tới quy mô và thứ hạng khách sạn -
Thứ hai : Kinh doanh khách sạn đòi hỏi một dung lượng vốn cố định
lớn.Nó bao gồm các loại chi phí : chi phí đào tạo, chi phí xây dựng, chi phí marketing..... -
Thứ ba : Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao
độngtrực tiếp trong khách sạn là tương đối lớn. Do một số nguyên nhân sau:
+ Sản phẩm du lịch chủ yếu là dịch vụ là sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên
và khách du lịch. Nhu cầu không có khuôn mẫu không thể sản xuất hàng loạt.
+ Do yêu cầu các cấp của chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch và chất lượng
đó phụ thuộc vào chất lượng của nhân viên phục vụ. Không những thế chất lượng phụ
thuộc vào sự cảm nhận chủ quan của du khách.
+ Thời gian lao động không có giờ nghỉ (24h/24h)
+ Đòi hỏi tính chuyên môn hoá giữa các bộ phận rất cao. -
Thứ tư : Hoạt động kinh doanh khách sạn chịu sự tác động của tính
quyluật. Nó bao gồm : quy luật tự nhiên và qui luật xã hội.
Như vậy hoạt động kinh doanh khách sạn có tính đặc thù rất cao. Tính đặc thù
đó lại được thể hiện thông qua sự cảm nhận và đánh giá của khách du lịch, chứ không
được dùng thử như các hàng hoá và dịch vụ khác. Từ đó cũng đặt trách nhiệm rất
cao lên các nhà xây dựng chiến lược là làm sao kết hợp được con người với vật chất
tạo ra sản phẩm khách sạn coi chất lượng cao thoả mãn nhu cầu của du khách.
1.2.1.3. Đặc điểm công tác xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn lOMoARcPSD| 61862681
Thông qua việc nghiên cứu lý luận ở phần trên, đã giúp cho các nhà quản trị
hình thành tư tưởng chiến lược, và nắm được những nguyên tắc lý thuyết và những
kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh. Đối với kinh doanh khách
sạn do những đặc điểm đặc thù mà công tác xây dựng chiến lược kinh doanh cũng
có những đặc điểm đặc thù sau : -
Vì sản phẩm của khách sạn là cố định và dịch vụ được cung cấp một nơi
cố định, khách muốn đến tiêu dùng thì phải đến khách sạn. Nên trong khi xây dựng
chiến lược đặc biệt là chiến lược marketing cần chú ý tới công tác quảng cáo và chăm
sóc khách hàng sau khi tiêu dùng sản phẩm khách sạn cho thật ấn tượng. Cũng cần kết
hợp quảng cáo với giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo để thu hút và thúc đẩy
khách trong quyết định của mình. -
Sản phẩm khách sạn chủ yếu là dịch vụ. Do đó cạnh tranh trong kinh
doanh khách sạn chủ yếu là chất lượng dịch vụ. Do đó khi xây dựng phải rất chú trọng
đến nhu cầu cảm nhận, thái độ của khách hàng và điều tra về khách bằng nhiều phương
pháp như : bảng câu hỏi, quan sát, gửi thư, hội nghị nhóm khách hàng... Đồng thời
cũng phải chủ ý đến công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ công nhân viên để thích
ứng với đòi hỏi ngày càng cao của khách du lịch.
Trong khách sạn hiện nay, người ta thường đặt ra tiêu chuẩn với nhân viên phục
vụ là 4S : smile, speed, smart, sinceting. Nhân viên khách sạn cần phải có sự tinh tế,
óc phán đoán quan sát và khả năng giao tiếp để phát hiện nhu cầu của khách và hơn
thế nữa phải biết giới thiệu, hướng dẫn , lôi cuốn khách đến với các sản phẩm của khách sạn. -
Sản phẩm khách sạn không thể lựa kho hay lưu bãi được. Do đó khi xây
dựng chiến lược cần có chính sách giá mềm dẻo, linh hoạt với phương châm : giờ
trong ngày, ngày trong tuần, tuần trong tháng... để có sự ưu tiên và khuyến khích hợp lý.
Trong thời gian ngoài vụ du lịch vắng khách thì có thể giảm giá phòng nhưng
chất lượng không đổi. Cũng như khi chính vụ đông khách giá có thể tăng chút ít nhưng
chất lượng không đổi hoặc cao hơn. lOMoARcPSD| 61862681
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Không như các ngành khác, sản phẩm khách sạn dù có bán được hay không và
dù tình trạng của khách sạn như thế nào thì nếu còn hoạt động vẫn phải trả lương cho
nhân viên, phải có những chi phí bảo dưỡng khách sạn. Bởi vậy khi xây dựng chiến
lược giá trong khách sạn phải có những chính sách cụ thể, linh hoạt và giá đưa ra
phải tương xứng với mức chất lượng và tính đến yếu tố cạnh tranh cũng như tính
khấu hao khách sạn trong thời gian ngắn nhất trước khi cơ sở vật chất kỹ thuật, trang
thiết bị trong khách sạn xuống cấp trầm trọng. -
Do tính thời vụ và thói quen tiêu dùng của khách du lịch nên trong
quátrình kinh doanh khách sạn phải có những kế hoạch và phương án để đối phó với
tình trạng ngoài thời vụ, vắng khách, thu nhập giảm sút và giải quyết vấn đề sử dụng
lao động trong thời gian nhàn rỗi và có những hoạt động kinh doanh bổ trợ cân đối thu chi. -
Do sản phẩm có tính mốt cao nên trong quá trình xây dựng chiến lược
kinhdoanh phải có những chính sách và sự đầu tư đổi mới sản phẩm. Luôn tạo ra sản
phẩm hấp dẫn độc đáo tạo lòng tin và sự trung thành của khách với sản phẩm .
Trong đó chất lượng là hàng đầu để khách sạn đạt được mục tiêu đề ra. -
Nhân lực trong khách sạn chủ yếu là nữ. Mặt khác hoạt động kinh doanh
đều diễn ra 24h/24h/ngày. Khi xây dựng chiến lược cần có chính sách tuyển dụng lao
động nam làm ca và có chính sách thoả đáng với lao động nữ để kích thích người lao động. -
Độ tuổi trung bình của nhân lực trong khách sạn thường là tương đối
thấp,đặc biệt là bộ phận lễ tân. Do đó sau khi hết thời gian làm việc ở bộ phận cần có
chính sách đưa họ đi đào tạo nghề khác để về phục vụ khách sạn hoặc gửi họ tới
doanh nghiệp khác với mức lương tương xứng. -
Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn phải tạo ra cho được bản
sắcvăn hoá riêng, tính độc đáo riêng của khách sạn. Khách sạn phải có những món
ăn độc đáo của các dân tộc khác nhau, mang đến cái mới lạ cho du khách.
Ngành kinh doanh khách sạn có tính tổng hợp cao, phụ thuộc vào nhiều ngành
trong nền kinh tế quốc dân. Do đó công tác xây dựng chiến lược thường là trong thời
gian ngắn 2 - 3 năm. chiến lược phải linh hoạt thích ứng với từng thời kỳ và có sự thay lOMoARcPSD| 61862681
đổi để phù hợp với điều kiện doanh nghiệp khách sạn, cũng như môi trường kinh doanh.
1.2.2. Công tác xây dựng chiến lược kinh doanh
1.2.2.1. Các ý tưởng hoạch định chiến lược
Công tác xây dựng chiến lược bao gồm rất nhiều công đoạn phức tạp, khó khăn
và cần thực hiện với sự phối hợp của toàn doanh nghiệp trong một thời gian dài để đạt
các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên chiến lược phải xung quanh các ý tưởng cơ bản sau :
Phải xác định danh mục đầu tư với giới hạn về tài chính và các nguồn nhân
lực cũng như thế mạnh của mình, cần xem xét và quyết định hững hoạt động kinh
doanh nào cần đầu tư, phát triển , hoạt động nào cần duy trì và loại bỏ. Cụ thể hơn ở
khách sạn doanh nghiệp cần phải xác định được thị trường mục tiêu, các sản phẩm và
dịch vụ thu hẹp, dịch vụ cần tăng cường đầu tư... để có kế hoạch huy động sử dụng
nguồn vốn và phân bố tỷ lệ đào tạo thích hợp
Phải đánh giá được lợi nhuận trong tương lai khách sạn phải dự đoán được
triển vọng lợi nhuận của các lĩnh vực dự định lựa chọn dịch vụ kinh doanh, mức độ
tăng trưởng thị trường, sự phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của khách sạn.
Phải xác định các chiến lược Trong khách sạn phải dự báo được tình hình
biến động về lượng khách và thị phần khách, xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của khách,
hình ảnh và uy tín của khách sạn, cụ thể để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.
Trên cơ sở mục tiêu đề ra và các chiến lược chung tại doanh nghiệp cũng cần
có chiến lược ở từng bộ phận, xác định chi tiết và có thể định hướng được mục đích
cần phấn đấu để đạt được
1.2.2.2. Các căn cứ đề xuất chiến lược
Các ý tưởng và căn cứ là một bộ khung hay là nền tảng để từ đó người ta bắt
tay vào xây dựng chiến lược và có những định hướng đúng đắn, đồng thời nó cũng
đảm bảo tích khả thi và thực hiện được của chiến lược
Thứ nhất: xây dựng chiến lược phải xuất phát từ thị trường và cụ thể hơn là với khách hàng.