Ai đã đặt tên cho dòng sông | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Một nhân chứng lịch sử của Huế, của đất nước: “soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ”, chứng kiến những mất mát đau thương của các cuộc khởi nghĩa thế kỉ XIX…;

Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Trước khi đọc
1. Bạn đã biết gì v Huế? Hãy chia s vi các bn v điều đó.
- Huế thuc tnh tha thiên Huế, nm Đồng bng duyên hi min Trung.
- Huế từng là kinh đô của nước ta dưới triều Tây Sơn và triều Nguyn.
- Hin nay, Huế mt trong những trung tâm văn hóa - du lch ca min
Trung…
2. Dựa vào nhan đ hình nh minh ha, bn d đoán về ni dung của văn
bn?
Ni dung của văn bản s viết v con sông Hương.
Đọc văn bản
Câu 1. Đoạn n y miêu tả khúc sông nào của dòng sông Hương? Nét đp
riêng ca khúc sông này là gì?
- Đoạn văn này miêu tả sông Hương ở thượng lưu.
- Nét đẹp ca khúc sông này: hoang di, ẩn nhưng cũng lúc dịu dàng, say
đắm.
Câu 2. Bạn hình dung như thế nào vnh ảnh sông Hương qua đoạn văn này?
Sông Hương như người con gái lần đầu đến vi tình yêu va e l ngi ngùng,
va táo bo ch động.
Câu 3. Qua đoạn văn này, tác gi đã thể hin tình cm gì?
Tình cm yêu mến, gn bó với dòng sông Hương.
Câu 4. Bn hiu v mi quan h giữa sông Hương vi Huế qua câu văn:
“Quả đúng như vậy .... ca những mái chèo khuya”?
Sông Hương gắn bó với đời sống văn hóa, tinh thần của con người x Huế.
Câu 5. Bn hiểu như thế nào v hình ảnh “Sử thi viết gia màu c lá xanh biếc”
trong đoạn này?
ng Hương hiện lên là dòng sông ca lch s, gn bó vi những năm tháng hào
hùng của đất nước.
Sau khi đọc
Câu 1. Thc hin các yêu cầu dưới đây:
a. Ch ra b cc của văn bản và nêu ni dung ca tng phn.
b. Nêu mt s chi tiết cho thấy hình tượng sông Hương trong văn bản được
miêu t t nhiu góc nhìn khác nhau (thiên nhiên, lch sử, văn hóa, ...)
c. Lit mt s t ngữ, câu văn cho thy s hin din của cái “tôi” của tác gi
trong văn bản.
d. Phân tích v đẹp của sông Hương được miêu t ca một đoạn văn trong văn
bn.
Gi ý:
a. B cc và ni dung ca tng phn:
Phn 1. T đầu đến “ mãi mãi chung tình với quê hương x s ”. Hành trình
của Hương giang.
Phn 2. Còn lại. Sông Hương - dòng sông ca lch s và thơ ca.
b. Mt s chi tiết cho thấy hình tượng sông Hương trong văn bản được miêu t
t nhiu góc nhìn khác nhau:
- Thiên nhiên:
thưng nguồn: Sông Hương “bản trường ca ca rừng già”, “cô gái Di
gan”, “người con gái ca rừng già”, “người m phù sa của vùng văn hóa xứ
s”;
T thưng nguồn đến Huế: Sông Hương nngười con gái lần đầu đến vi
tình yêu va e l ngi ngùng, va táo bo ch động;
Trong lòng thành ph Huế: “Như một người con gái đắm say tình t khi bên
người mình yêu”; người con gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.
T bit Huế ra biển: như một người con gái lưu luyến, thy chung t bit
ngưi yêu.
- Lch s:
Mt nhân chng lch s ca Huế, ca đất nước: “soi bóng kinh thành Phú
Xuân của người anh hùng Nguyn Huệ”, chứng kiến nhng mất mát đau
thương của các cuc khởi nghĩa thế k XIX…;
Mt công dân ý thc trách nhim sâu sc với đất nước: “biết hiến đời
mình để làm nên chiến công, gn vi Huế qua nhiu cuc chiến đu anh
hùng trong thờitrung đại, đến cách mạng tháng tám cũng nhng chiến
công vang di…
- Văn hóa:
“người m phù sa của vùng văn hóa x sở”: Toàn bộ âm nhc c đin
Huế, nhng bản đàn theo suốt cuộc đời Kiu bn T đại cảnh đều được
sinh thành trên sông nước sông Hương.
Người tài n đánh đàn trong đêm khuya: không bao gi lp li trong cm
hng của các thi nhân
c. Mt s t ngữ, câu văn cho thy s hin din của cái “tôi” ca tác gi trong
văn bản:
Trong những dòng sông đp các nước tôi thường nghe nói đến, hình
như chỉ sông Hương là thuộc v mt thành ph duy nht.
Lúc y, tôi nh li con sông Hương của tôi, cht thấy quý điu chy lng l
ca nó khi ngang qua thành phố…
Đã nhiều ln tôi tht vng khi nghe nhc Huế gia ban ngày, hoc trên sân
khu nhà hát.
d. Gi ý:
- Đoạn văn: "Trong những dòng sông... núi Kim Phng".
- Phân tích:
Mt trong nhng tác phẩm đặc sc ca Hoàng Ph Ngọc Tường “Ai đã đt
tên cho dòng sông”. Ni bt trong tác phm nh tượng dòng sông Hương,
đặc bit nht là khi thưng ngun.
Tác gi đã khắc họa sông Hương thưng ngun với hai nét đp: mãnh lit
hoang dại nhưng cũng đy dịu dàng say đắm. Hành trình của Hương giang
cũng giống như mọi con sông khác - bắt đầu t thưng ngun - nơi trong
cm nhn của nhà văn, giống như “bản trường ca ca rừng già”. Quả là như vậy,
con sông đây đã gắn lin vi y núi Trường Sơn hùng vĩ. mang trong
mình v đẹp mnh m vi sc mạnh nguyên bản năng: “rầm r gia nhng
bóng cây đi ngàn, mãnh lit qua nhng ghnh thác, cuộn xoáy như những cơn
lc vào những đáy vực ẩn”. Phép tu từ so sánh kết hp với động t mnh
lối điệp cấu trúc đã khiến con sông hin n giống như một bn nhc giàu cung
bc của thiên nhiên. Nhưng bản trường ca y không ch hào hùng, mà vn mang
nét tr tình sâu lng. Sau những “rầm rộ”, “cuộn xoáy”, con sống đã dần tr nên
“dịu dàng” hơn, đằm thắm hơn đ ri th làm “say đắmbất c chàng trai
nào khi chiêm ngưng v đẹp của “giữa nhng dm dài chói lọi màu đỏ ca
hoa đỗ quyên rừng”.
Đặc sc nhất đó vẻ đẹp nguyên sơ, hoang của rừng già đã đem đến cho
mt v đẹp mà trong suy cm của nhà văn giống như một “cô gái Di-gan phóng
khoáng man dại”. Chúng ta đã biết đến nhng gái Di-gan những người
thích sng lang thang, t do yêu ca hát. H những người thiếu n v
đẹp man dại đầy quyến . Khi so sánh con sông vi nhng gái Di-gan,
Hoàng Ph Ngc Tường đã khắc vào tâm trí người đọc mt ấn tượng mnh v
v đẹp hoang dại nhưng cũng rt thiếu n, rt tình t ca con sông. Mt v đẹp
t do, phóng khoáng và đầy hp dn.
Nhà văn muốn đem đến cho bạn đọc mt cái nhìn u hơn, muốn “ghi công”
sông Hương như một “đấng sáng tạo” đã góp phần to nên, gìn gi bo tn
văn hóa của mt vùng thiên nhiên x s. Nếu như bấy lâu nay, chúng ta mi ch
nhìn sông Hương v đẹp bên ngoài. Nhưng li quên mất đi còn là nơi khởi
ngun, mt s bắt đầu ca một không gian văn hóa - văn hóa Huế. Dòng sông
“ trở thành người m phù sa ca một vùng văn hóa xứ sở” có nghĩa là nó duy trì
và bồi đắp “phù sa” cho c một vùng văn hóa được hình thành hai bên b sông .
Vậy nhưng “dòng sông hình như không muốn bc lộ” cái công lao to ln y. Nó
đã âm thầm chảy đã lặng l cng hiến cho Huế nhiu thế kỷ: Nếu ch mi
nhìn ngm khuôn mt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta s không
hiu một cách đầy đủ bn cht của sông Hương vi cuc hành trình gian truân
nó đã vượt qua, không hiu thu phn tâm hn sâu thm ca dòng
sông hình như không muốn bc lộ, đã đóng kín lại ca rng và ném chìa khóa
trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”. Khi đọc câu văn, người đọc
mi thy hết được nét độc đáo trong ngòi bút của Hoàng Ph Ngọc Tường. Nhà
văn đã cho thấy chiu sâu v đẹp “nhân cách” của dòng sông, nét “tính
cách” đáng trân trọng ca Hương giang mà Hoàng Ph Ngc Tường mun khc
ha.
Như vậy, con sông Hương thượng nguồn được nhà văn khắc ha thật độc đáo.
Bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” đã giúp người đọc hiểu hơn về nét đẹp ca
sông Hương - mt biểu tượng ca thành ph Huế.
Câu 2. Ch ra yếu t t s, yếu t tr tình tác dng ca vic kết hp hai yếu
t đó trong đoạn văn: “Từ đây, như đã tìm được đúng đưng về, sông Hương
vui tươi hẳn lên... chao nh trên mặt nước như nhng vấn vương của mt ni
lòng”. Tìm và phân tích một vài đoạn khác trong văn bản có đặc điểm tương tự.
- Yếu t t s:
T đây, như đã tìm… không nói ra ca tình yêu
Tôi đã đến Lê-nin-grát… ngang qua thành phố
- Yếu t tr tình:
như đã tìm… ngoại ô Kim Long
sông Hương uốn một cánh cung… của tình yêu.
Ôi, tôi muốn… ra biển.
Lúc y, tôi nhớ… một ni lòng
- Tác dụng: làm cho hình ợng sông Hương trong đoạn văn trở nên sinh động,
gi cm, va trc tiếp bc l tình cm ca tác gi dành cho dòng sông.
Câu 3. Phân tích tác dng ca mt s bin pháp tu t đưc s dụng trong văn
bn.
- Các bin pháp tu t trong văn bản là: đối lập (tương phản), so sánh, nhân hóa.
- Tác dng ca nhng bin pháp ngh thut y là:
Ngh thuật đối lập (tương phản) nhm làm ni bt v độc đáo của dòng sông.
Ngh thut so sánh, nhân hóa khiến sông Hương trở nên sinh động, hn,
dòng sông gn vi tâm hn của con người x Huế.
Câu 4. Nhn xét v cách th hin cm hng ch đạo trong tác phm.
T ng, b l trc tiếp tình cm, cảm xúc, đánh giá, nhận xét dành cho sông
Hương, xứ Huế.
Cách la chn t ngữ, hình tượng khc họa sông Hương, xứ Huế.
Những liên tưởng thú v, tài hoa, tinh tế độc đáo dành cho sông Hương,
x Huế.
Cách nhìn nhận, khám phá đối tượng,...
=> Th hin xuyên sut tác phm, bc l va trc tiếp va gián tiếp.
Câu 5. Theo bn, vai trò của sông Hương trong cách “ngưi m phù sa ca
một vùng văn hóa xứ sở” được nói đến trong đoạn đầu đưc th hin trong
phn còn li của văn bản hay không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
- Sông Hương đưc xemci ngun sinh thành, không gian tn ti ca nn âm
nhc c đin x Huế.
- Không gian b sông là nơi lưu trữ nét văn hóa rất riêng ca x Huế.
- V đẹp phong phú, biến o của dòng sông đã khiến nó luôn biết cách làm mi
mình,...
Câu 6. Vic tác gi có nhng phát hiện đặc bit v sông Hương đã đem đến cho
bn bài hc gì v cách quan sát, cm nhn cuc sng xung quanh.
Cần nuôi dưỡng tình yêu tha thiết vi thiên nhiên
Tiếp cn, khám phá nhiều góc độ khác nhau.
Vn dng tri thc khoa học để hiểu rõ hơn,..
Bài tp sáng to: Làm một bài thơ, v mt bc tranh,... v hình tượng sông
Hương (hoặc v sông núi quê hương ca bn).
Hc sinh t làm.
| 1/7

Preview text:


Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? Trước khi đọc
1. Bạn đã biết gì về Huế? Hãy chia sẻ với các bạn về điều đó.
- Huế thuộc tỉnh thừa thiên Huế, nằm ở Đồng bằng duyên hải miền Trung.
- Huế từng là kinh đô của nước ta dưới triều Tây Sơn và triều Nguyễn.
- Hiện nay, Huế là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch của miền Trung…
2. Dựa vào nhan đề và hình ảnh minh họa, bạn dự đoán gì về nội dung của văn bản?
Nội dung của văn bản sẽ viết về con sông Hương. Đọc văn bản
Câu 1. Đoạn văn này miêu tả khúc sông nào của dòng sông Hương? Nét đẹp
riêng của khúc sông này là gì?
- Đoạn văn này miêu tả sông Hương ở thượng lưu.
- Nét đẹp của khúc sông này: hoang dại, bí ẩn nhưng cũng có lúc dịu dàng, say đắm.
Câu 2. Bạn hình dung như thế nào về hình ảnh sông Hương qua đoạn văn này?
Sông Hương như người con gái lần đầu đến với tình yêu vừa e lệ ngại ngùng,
vừa táo bạo chủ động.
Câu 3. Qua đoạn văn này, tác giả đã thể hiện tình cảm gì?
Tình cảm yêu mến, gắn bó với dòng sông Hương.
Câu 4. Bạn hiểu gì về mối quan hệ giữa sông Hương với Huế qua câu văn:
“Quả đúng như vậy .... của những mái chèo khuya”?
Sông Hương gắn bó với đời sống văn hóa, tinh thần của con người xứ Huế.
Câu 5. Bạn hiểu như thế nào về hình ảnh “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” trong đoạn này?
Sông Hương hiện lên là dòng sông của lịch sử, gắn bó với những năm tháng hào hùng của đất nước. Sau khi đọc
Câu 1. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Chỉ ra bố cục của văn bản và nêu nội dung của từng phần.
b. Nêu một số chi tiết cho thấy hình tượng sông Hương trong văn bản được
miêu tả từ nhiều góc nhìn khác nhau (thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, ...)
c. Liệt kê một số từ ngữ, câu văn cho thấy sự hiện diện của cái “tôi” của tác giả trong văn bản.
d. Phân tích vẻ đẹp của sông Hương được miêu tả của một đoạn văn trong văn bản. Gợi ý:
a. Bố cục và nội dung của từng phần:
 Phần 1. Từ đầu đến “ mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở ”. Hành trình của Hương giang.
 Phần 2. Còn lại. Sông Hương - dòng sông của lịch sử và thơ ca.
b. Một số chi tiết cho thấy hình tượng sông Hương trong văn bản được miêu tả
từ nhiều góc nhìn khác nhau: - Thiên nhiên:
 Ở thượng nguồn: Sông Hương là “bản trường ca của rừng già”, “cô gái Di
gan”, “người con gái của rừng già”, “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”;
 Từ thượng nguồn đến Huế: Sông Hương như người con gái lần đầu đến với
tình yêu vừa e lệ ngại ngùng, vừa táo bạo chủ động;
 Trong lòng thành phố Huế: “Như một người con gái đắm say tình tứ khi bên
người mình yêu”; người con gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.
 Từ biệt Huế ra biển: như một người con gái lưu luyến, thủy chung từ biệt người yêu. - Lịch sử:
 Một nhân chứng lịch sử của Huế, của đất nước: “soi bóng kinh thành Phú
Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ”, chứng kiến những mất mát đau
thương của các cuộc khởi nghĩa thế kỉ XIX…;
 Một công dân có ý thức trách nhiệm sâu sắc với đất nước: “biết hiến đời
mình để làm nên chiến công, gắn bó với Huế qua nhiều cuộc chiến đấu anh
hùng trong thời kì trung đại, đến cách mạng tháng tám cũng có những chiến công vang dội… - Văn hóa:
 Là “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”: Toàn bộ âm nhạc cổ điển
Huế, những bản đàn theo suốt cuộc đời Kiều và bản Tứ đại cảnh đều được
sinh thành trên sông nước sông Hương.
 Người tài nữ đánh đàn trong đêm khuya: không bao giờ lặp lại trong cảm
hứng của các thi nhân…
c. Một số từ ngữ, câu văn cho thấy sự hiện diện của cái “tôi” của tác giả trong văn bản:
 Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình
như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất.
 Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ
của nó khi ngang qua thành phố…
 Đã nhiều lần tôi thất vọng khi nghe nhạc Huế giữa ban ngày, hoặc trên sân khấu nhà hát. d. Gợi ý:
- Đoạn văn: "Trong những dòng sông... núi Kim Phụng". - Phân tích:
Một trong những tác phẩm đặc sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường là “Ai đã đặt
tên cho dòng sông”. Nổi bật trong tác phẩm là hình tượng dòng sông Hương,
đặc biệt nhất là khi ở thượng nguồn.
Tác giả đã khắc họa sông Hương ở thượng nguồn với hai nét đẹp: mãnh liệt
hoang dại nhưng cũng đầy dịu dàng và say đắm. Hành trình của Hương giang
cũng giống như mọi con sông khác - bắt đầu từ thượng nguồn - nơi mà trong
cảm nhận của nhà văn, giống như “bản trường ca của rừng già”. Quả là như vậy,
con sông ở đây đã gắn liền với dãy núi Trường Sơn hùng vĩ. Nó mang trong
mình vẻ đẹp mạnh mẽ với sức mạnh nguyên sơ bản năng: “rầm rộ giữa những
bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như những cơn
lốc vào những đáy vực bí ẩn”. Phép tu từ so sánh kết hợp với động từ mạnh và
lối điệp cấu trúc đã khiến con sông hiện lên giống như một bản nhạc giàu cung
bậc của thiên nhiên. Nhưng bản trường ca ấy không chỉ hào hùng, mà vẫn mang
nét trữ tình sâu lắng. Sau những “rầm rộ”, “cuộn xoáy”, con sống đã dần trở nên
“dịu dàng” hơn, đằm thắm hơn để rồi có thể làm “say đắm” bất cứ chàng trai
nào khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó “giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”.
Đặc sắc nhất đó là vẻ đẹp nguyên sơ, hoang dã của rừng già đã đem đến cho nó
một vẻ đẹp mà trong suy cảm của nhà văn giống như một “cô gái Di-gan phóng
khoáng và man dại”. Chúng ta đã biết đến những cô gái Di-gan là những người
thích sống lang thang, tự do và yêu ca hát. Họ là những người thiếu nữ có vẻ
đẹp man dại đầy quyến rũ. Khi so sánh con sông với những cô gái Di-gan,
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khắc vào tâm trí người đọc một ấn tượng mạnh về
vẻ đẹp hoang dại nhưng cũng rất thiếu nữ, rất tình tứ của con sông. Một vẻ đẹp
tự do, phóng khoáng và đầy hấp dẫn.
Nhà văn muốn đem đến cho bạn đọc một cái nhìn sâu hơn, muốn “ghi công”
sông Hương như một “đấng sáng tạo” đã góp phần tạo nên, gìn giữ và bảo tồn
văn hóa của một vùng thiên nhiên xứ sở. Nếu như bấy lâu nay, chúng ta mới chỉ
nhìn sông Hương ở vẻ đẹp bên ngoài. Nhưng lại quên mất đi nó còn là nơi khởi
nguồn, một sự bắt đầu của một không gian văn hóa - văn hóa Huế. Dòng sông
“ trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” có nghĩa là nó duy trì
và bồi đắp “phù sa” cho cả một vùng văn hóa được hình thành hai bên bờ sông .
Vậy nhưng “dòng sông hình như không muốn bộc lộ” cái công lao to lớn ấy. Nó
đã âm thầm chảy và đã lặng lẽ cống hiến cho Huế nhiều thế kỷ: “ Nếu chỉ mải
mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không
hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân
mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng
sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa
trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”. Khi đọc câu văn, người đọc
mới thấy hết được nét độc đáo trong ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Nhà
văn đã cho thấy chiều sâu vẻ đẹp và “nhân cách” của dòng sông, là nét “tính
cách” đáng trân trọng của Hương giang mà Hoàng Phủ Ngọc Tường muốn khắc họa.
Như vậy, con sông Hương ở thượng nguồn được nhà văn khắc họa thật độc đáo.
Bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” đã giúp người đọc hiểu hơn về nét đẹp của
sông Hương - một biểu tượng của thành phố Huế.
Câu 2. Chỉ ra yếu tố tự sự, yếu tố trữ tình và tác dụng của việc kết hợp hai yếu
tố đó trong đoạn văn: “Từ đây, như đã tìm được đúng đường về, sông Hương
vui tươi hẳn lên... chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi
lòng”. Tìm và phân tích một vài đoạn khác trong văn bản có đặc điểm tương tự. - Yếu tố tự sự:
 Từ đây, như đã tìm… không nói ra của tình yêu
 Tôi đã đến Lê-nin-grát… ngang qua thành phố - Yếu tố trữ tình:
 như đã tìm… ngoại ô Kim Long
 sông Hương uốn một cánh cung… của tình yêu.
 Ôi, tôi muốn… ra biển.
 Lúc ấy, tôi nhớ… một nỗi lòng
- Tác dụng: làm cho hình tượng sông Hương trong đoạn văn trở nên sinh động,
gợi cảm, vừa trực tiếp bộc lộ tình cảm của tác giả dành cho dòng sông.
Câu 3. Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
- Các biện pháp tu từ trong văn bản là: đối lập (tương phản), so sánh, nhân hóa.
- Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật ấy là:
 Nghệ thuật đối lập (tương phản) nhằm làm nổi bật vẻ độc đáo của dòng sông.
 Nghệ thuật so sánh, nhân hóa khiến sông Hương trở nên sinh động, có hồn,
dòng sông gần với tâm hồn của con người xứ Huế.
Câu 4. Nhận xét về cách thể hiện cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm.
 Từ ngữ, bộ lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc, đánh giá, nhận xét dành cho sông Hương, xứ Huế.
 Cách lựa chọn từ ngữ, hình tượng khắc họa sông Hương, xứ Huế.
 Những liên tưởng thú vị, tài hoa, tinh tế và độc đáo dành cho sông Hương, xứ Huế.
 Cách nhìn nhận, khám phá đối tượng,...
=> Thể hiện xuyên suốt tác phẩm, bộc lộ vừa trực tiếp vừa gián tiếp.
Câu 5. Theo bạn, vai trò của sông Hương trong tư cách “người mẹ phù sa của
một vùng văn hóa xứ sở” được nói đến trong đoạn đầu có được thể hiện trong
phần còn lại của văn bản hay không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
- Sông Hương được xem là cội nguồn sinh thành, không gian tồn tại của nền âm
nhạc cổ điển xứ Huế.
- Không gian bờ sông là nơi lưu trữ nét văn hóa rất riêng của xứ Huế.
- Vẻ đẹp phong phú, biến ảo của dòng sông đã khiến nó luôn biết cách làm mới mình,...
Câu 6. Việc tác giả có những phát hiện đặc biệt về sông Hương đã đem đến cho
bạn bài học gì về cách quan sát, cảm nhận cuộc sống xung quanh.
 Cần nuôi dưỡng tình yêu tha thiết với thiên nhiên
 Tiếp cận, khám phá ở nhiều góc độ khác nhau.
 Vận dụng tri thức khoa học để hiểu rõ hơn,..
Bài tập sáng tạo: Làm một bài thơ, vẽ một bức tranh,... về hình tượng sông
Hương (hoặc về sông núi quê hương của bạn). Học sinh tự làm.