




Preview text:
MARKETING
1. Ưu, nhược điểm của chiến lược Mar 4P của Pesico Việt Nam. Ưu điểm
Đa dạng hóa sản phẩm: PepsiCo Việt Nam không chỉ tập trung vào nước ngọt có ga
mà còn đa dạng hóa sản phẩm với các loại nước trái cây, nước tăng lực, trà... Điều này
giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn và giảm thiểu rủi ro khi thị
hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Định vị thương hiệu tốt: Pepsico đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường và
trong lòng người tiêu dùng.Với 22 thương hiệu trong danh mục đầu tư hiện tại bao gồm
Pepsi, Fritos, Doritos, Pepsi Max, Diet Pepsi, mỗi nhãn hiệu kiếm hơn 1 tỷ đô la hàng
năm từ việc bán hàng. Ngoài các sản phẩm quen thuộc, Pepsico còn mang đến cho người
mua nhiều sự lựa chọn đa dạng như đồ ăn nhẹ, đồ uống ít calo, không đường,vv…
Với mục tiêu chủ yếu là những người trẻ, thu nhập đa dạng từ thấp đến cao, lối sống
bận rộn, cần thỏa mãn nhu cầu giải khát nhanh chóng, PepsiCo đã định giá các sản phẩm
của mình có sự đồng đều nhất định, phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng
Phân phối rộng khắp: Hệ thống phân phối của PepsiCo Việt Nam rất rộng khắp, bao
phủ hầu hết các kênh bán hàng từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các điểm bán lẻ nhỏ lẻ.
Nhờ đó, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của Pepsi.
Thông minh trong áp dụng chiến lược giá :Một chiến lược giá rất hay mà PepsiCo đã
áp dụng cho các sản phẩm của mình, đó là mô hình “Hybrid Everyday Value”. Thông
qua mô hình này, khách hàng thay vì tập trung mua hàng vào những ngày sale sẽ chuyển
sang mua hàng cả vào những ngày thường, bởi sản phẩm vào những ngày không có sự
kiện sale vẫn có giảm giá, hoặc giá sản phẩm vào ngày sale không giảm sâu. Điều này
giúp số lượng bán ra của sản phẩm được trải đều các ngày, cũng như Doanh nghiệp hạn
chế chi phí bảo quản sản phẩm do ngày thường ít khách mua.
Đầu tư cho hoạt động quảng cáo: Sự cạnh tranh giữa PepsiCo và Coca-Cola đã kéo
dài suốt hàng chục năm, do vậy, để cóthể mở rộng thị trường và tăng lượng tiêu thụ sản
phẩm, PepsiCo luôn chi mạnh nguồn lực kinh tế vào các
chiến dịch tiếp thị. Theo báo
cáo thường niên của Pepsi, mức chi cho các hoạt động quảng cáo và tiếp thị trên toàn
cầu đã tăng lên hơn 12% trong năm 2019. Vào năm 2020, ước tính con số cụ thể cho
hoạt động này là 143 triệu USD chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Với sự phát triển thần tốc
của truyền thông đa phương tiện như hiện tại, Pepsi đã vô cùng khôn ngoan khi chọn
đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị kỹ thuật số, tiếp cận trên đa nền tảng mạng xã hội. Chính
những chiến dịch online đã kéo gần khoảng cách giữa Pepsi và khách hàng. Họ cũng
chú ý cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ bởi họ nhận ra được tầm ảnh hư ởng của
những bình luậntiêu cực trên các trang mạng, các diễn đàn
Thường xuyên đổi mới: PepsiCo tiếp tục đầu tư vào bao bì và chất lượng của sản phẩm
để giữ vững vị trí trong lòng người tiêu dùng. Tập đoàn liên tục bổ sung những sự lựa
chọn mới cho sản phẩm, từ kích thước chai, chất liệu tạo vỏ, cho tới hương vị, bảng
dinh dưỡng,.. để có thể đáp ứng đầy đủ nhất những mong muốn của người tiêu dùng.
Vào năm 2022, công ty đã tung ra Nitro Pepsi, nước ngọt có ga nitơ với kết cấu mịn
hơn, béo hơn và có lớp bọt ở trên cùng giống như bia. Đây là loại nước giải khát cola
đầu tiên bổ sung nitơ, dựa trên công nghệ thường áp dụng cho các sản phẩm cà phê và
bia. Công nghệ nitro đã được phát triển tại PepsiCo từ năm 2019, và kết quả, phân khúc
đồ uống của Tập đoàn đã tăng trưởng ấn tượng hơn 6% chỉ trong quý đầu tiên năm 2022.
Chọn tài trợ tốt:Bên cạnh những quảng cáo tiếp thị thông thường, để tiếp tục gây ấn
tượng lớn với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, phóng khoáng, sống “chất”, PepsiCo còn
hợp tác với nhiều liên đoàn thể thao lớn trên thế giới nhằm quảng bá thư ơng hiệu của
mình. Nổi tiếng nhất là sự hợp tác giữa NBA (Hiệp hội Bóng rổ Hoa Kỳ) và Pepsi vào
năm 2015; năm 2016, PepsiCo tiếp tục hợp tác với Ban kiểm soát cricket (Ấn Độ). Nhược điểm
Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường đồ uống không cồn tại Việt Nam rất cạnh tranh, với sự
tham gia của nhiều đối thủ lớn như Coca-Cola, Red Bull... Điều này đòi hỏi PepsiCo Việt
Nam phải không ngừng đổi mới và cải tiến sản phẩm để duy trì vị thế của mình.
Áp lực về sức khỏe: Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và lựa
chọn các sản phẩm đồ uống ít đường, ít ga. Điều này đặt ra thách thức cho PepsiCo Việt
Nam trong việc điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng
được quan tâm. PepsiCo Việt Nam cần có những hành động cụ thể để giảm thiểu tác động
tiêu cực đến môi trường và xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững
Đồng nhất hóa sản phẩm: Việc đa dạng hóa sản phẩm quá nhanh có thể dẫn đến việc
giảm đi sự đặc trưng của từng sản phẩm, khiến người tiêu dùng khó phân biệt và tạo ra sự nhàm chán.
Những ý này còn thể làm rõ hơn nữa.
Định hướng phát triển
- Nâng cao chất lượng quảng cáo cũng như là hiệu quả ở tất cả các kênh
- Lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả và phân bổ nguồn lực thích hợp
- Truyền đạt thông điệp ý nghĩa, hiệu quả đến người tiêu dùng
- Cũng cố và nâng cao vị trí, giá trị thương hiệu của Pepsi với khách hàng
- Tăng cường quảng cáo vào mùa cao điểm như Tết bằng những video clip mang đậm ý nghĩa nhân văn GIẢI PHÁP VỀ SẢN PHẨM ●
Nâng cao sự đổi mới về hương vị của sản phẩm: vị mới, đáp
ứng sự đòi hỏi cao của khách hàng về sự đổi mới và mang đến
những trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng.
Hãng PepsiCo có thể đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo
ra các sản phẩm có hương
Ví dụ: PepsiCo có thể tạo ra các phiên bản hương vị mới, như
Pepsi với hương vị trái cây tươi, hương vị mùa đông đặc biệt, hoặc
hương vị đặc biệt dành cho sự kiện và mùa lễ hội. Điều này giúp
tạo ra sự đa dạng và khám phá mới cho khách hàng, đồng thời
tạo ra sự tò mò và độc đáo cho sản phẩm Pepsi. ●
Cải thiện thiết kế bao bì sản phẩm: Pepsico nên tập trung
vào việc nâng cao hấp dẫn của thiết kế bao bì sản phẩm bắt kịp
xu hướng để thu hút khách hàng. Việc tạo ra gói sản phẩm có
mẫu mã và bao bì đẹp mắt, phù hợp với xu hướng và sở thích của
khách hàng hiện đại sẽ giúp tăng tính cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng.
PepsiCo nên tập trung vào việc nâng cao hấp dẫn của thiết kế
bao bì sản phẩm, bắt kịp
Ví dụ: PepsiCo có thể hợp tác với các nhà thiết kế đồ họa hàng
đầu để tạo ra một hình ảnh đẹp mắt, độc đáo và hiện đại cho gói
sản phẩm Pepsi. Ví dụ, PepsiCo có thể thiết kế gói sản phẩm với
hình ảnh đồ hoạ mạnh mẽ và phong cách trẻ trung, hoặc sử dụng
công nghệ in ấn đặc biệt để tạo ra hiệu ứng đặc biệt trên bao bì
sản phẩm mỗi dịp Tết đến - khoảng thời gian tiêu thụ nước ngọt mạnh nhất trong năm. ●
Giảm thiểu hoạt chất hóa học nguy hại trong sản phẩm:
PepsiCo từng tuyên bố ưu tiên sự an toàn trong đồ uống mà Tập
đoàn sản xuất, do đó kể từ khi dính cáo buộc chất gây ung thư có
trong sản phẩm của mình, PepsiCo đã giảm nồng độ chất hóa học,
thay đổi quy trình sản xuất nước có ga để khách hàng có thể yên
tâm sử dụng sản phẩm mà hương vị sản phẩm không bị thay đổi quá nhiều. ●
Chuyển đổi sang bao bì thân thiện với môi trường: Pepsico
có thể đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển bao bì tái chế
hoặc sinh phẩm thân thiện với môi trường, có thể dễ dàng tái sử
dụng và phân hủy. Từ 2022 chi nhánh ở Việt Nam của PepsiCo đã
ký kết hợp đồng sử dụng nhựa tái sinh (rPET) làm chai đựng sản
phẩm, hướng tới duy trì mục tiêu đảm bảo sự phát triển xanh cho Tập đoàn.
PepsiCo có thể đầu tư vào nghiên cứu và phát triển bao bì tái chế hoặc sinh phẩm thân VỀ GIÁ ●
Định giá sản phẩm dựa trên cả chi phí và cầu thị trường
PepsiCo cần quan tâm đến cả chi phí sản xuất và cạnh tranh trên
thị trường để định giá sản phẩm một cách hợp lý. Việc nghiên cứu
thị trường và đánh giá chi phí sản xuất sẽ giúp PepsiCo xác định
giá cả phù hợp và cạnh tranh.
Ví dụ: PepsiCo có thể tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm hiểu
về mức giá cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng. Dựa trên
thông tin này, họ có thể định giá sản phẩm Pepsi một cách hợp lý
và cân nhắc chi phí sản xuất, cầu thị trường và các yếu tố khác để
tạo ra mức giá phù hợp. Đồng thời, PepsiCo cũng nên theo dõi
mức giá đối thủ cạnh tranh, điều chỉnh giá cả để đảm bảo cạnh
tranh hiệu quả trong thị trường nước giải khát. VỀ PHÂN PHỐI ●
Tận dụng và khai thác kênh phân phối hiệu quả
PepsiCo nên tìm hiểu và áp dụng các kênh phân phối phù hợp để
đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu
quả. Việc đầu tư vào quá trình phân phối, bao gồm việc cung cấp
đầy đủ và liên tục sản phẩm đến các đại lý và điểm bán hàng sẽ giúp tăng khả
năng tiếp cận và thúc đẩy doanh số bán hàng. ●
Xây dựng chính sách giá đồng nhất cho các nhà phân phối:
PepsiCo nên thiết lập chính sách giá đồng nhất cho các nhà phân
phối và kiểm soát các hoạt động giá cả để tránh sự chênh lệch giá
và xung đột về địa bàn bán hàng. ●
Tăng cường hợp tác với nhà phân phối:
PepsiCo cần tận dụng hiệu quả lợi thế kênh phân phối, thiết lập
mối quan hệ cộng tác chặt chẽ với các nhà phân phối, bằng cách
đưa ra những chính sách chiết khấu, hoa hồng phù hợp.