-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Áo dài Việt Nam - nét đẹp truyền thống - Văn hóa học | Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh
Áo dài Việt Nam - nét đẹp truyền thống - Văn hóa học | Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Văn hóa học 44 tài liệu
Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh 174 tài liệu
Áo dài Việt Nam - nét đẹp truyền thống - Văn hóa học | Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh
Áo dài Việt Nam - nét đẹp truyền thống - Văn hóa học | Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Văn hóa học 44 tài liệu
Trường: Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh 174 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG ĐỀ TÀI
ÁO DÀI VIỆT NAM - NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG
TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN ĐẠI NHÓM NGHIÊN CỨU
VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG VIỆT NAM LỚP 21DTT3
Giảng viên hướng dẫn
TS. Nguyễn Thị Thu Thủy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG ĐỀ TÀI
ÁO DÀI VIỆT NAM - NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG
TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN ĐẠI NHÓM NGHIÊN CỨU
VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG VIỆT NAM LỚP 21DTT3
Giảng viên hướng dẫn
TS. Nguyễn Thị Thu Thủy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại Học Văn Hóa
Thành Phố Hồ Chí Minh đã đưa môn Văn hóa đại chúng vào chương trình
giảng dạy. Đồng thời, chúng em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ
môn cô Nguyễn Thị Thu Thủy đã truyền đạt những kiến thức học tập quan
trọng quý giá đến cho chúng em để trao dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích,
những phương pháp nghiên cứu đạt hiệu quả cao. Đây chắc chắn sẽ là những
kiến thức sâu sắc, là hành trang vững chắc cho chúng em sau này. Tuy nhiên,
do bản thân tiếp thu thực tiễn còn hạn chế và bản thân chúng em đã cố gắn
hết sức nhưng sẽ không tránh khỏi những sai sót, kính mong cô xem xét và
góp ý cho đề tài của em được hoàn thiện và tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN BỘ MÔN
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023 (Kí và ghi rõ họ tên)
BẢNG DANH SÁCH NHÓM VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
TRONG VIẾT TIỂU LUẬN Stt Họ và tên MSSV Nhiệm vụ Thái độ 1 Võ Thị Lệ Thu D21VH148 Tổng hợp bài XXX (nhóm trưởng) Nguồn gốc, lịch sử 2 Lâm Thị Hồng Thắm D21VH193
Ý nghĩa, tính hiện đại, tínhXXX đại chúng 3 Nguyễn Quốc Hưng D21VH188
Các sự kiện có áo dài tham XXX
gia, các giá trị quảng bá qua áo dài 4 Ngô Kiều Oanh D21VH187 Vị trí và vai trò XXX 5 Phan Diệu Như D21VH168
Những yếu tố tác động XXX 6 Phạm Thị Ngọc Anh D21VH149 Giá trị XXX
*Thái độ chia sẻ trách nhiệm, tham gia vào công việc nhóm được nhóm
trưởng và hoặc các thành viên đánh giá trên 3 tiêu chí: rất tích cực (XXX),
tích cực (XX), chưa tích cực (X). Mục Lục
MỞ ĐẦU............................................................................................................1
1.Lý do chọn đề tài........................................................................................1
2.Phương pháp nghiên cứu...........................................................................1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ÁO DÀI VIỆT NAM...............................................2
1.1. Nguồn gốc và lịch sử của áo dài Việt Nam..............................................2
1.2. Ý nghĩa của áo dài Việt Nam:..................................................................2
CHƯƠNG 2. ÁO DÀI VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA HIỆN ĐẠI............4
2.1. Tính hiện đại...........................................................................................4
2.2. Tính đại chúng........................................................................................5
2.3.1. Áo dài trong đời sống hàng ngày:.....................................................6
2.3.2. Áo dài trong các dịp lễ hội:...............................................................7
2.3.3. Áo dài trong các sự kiện văn hóa, nghệ thuật..................................8
2.4. Những yếu tố tác động đến sự phát triển của áo dài Việt Nam.............8
2.5. Giá trị của áo dài Việt Nam.....................................................................9
2.5.1 Các giá trị quảng bá qua áo dài:......................................................10
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN....................................................................................12
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH........................................................................................13
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................16 MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài
Áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, được coi là biểu
tượng của vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ Việt. Áo dài đã có
lịch sử lâu đời, trải qua nhiều giai đoạn biến đổi và phát triển, nhưng vẫn giữ
được những nét đẹp truyền thống.
Trong thời đại hiện đại, áo dài vẫn tiếp tục được gìn giữ và phát huy giá trị, trở
thành một trong những trang phục phổ biến trong đời sống của người Việt
Nam. Áo dài được sử dụng trong nhiều dịp khác nhau, từ những sự kiện trang
trọng như lễ cưới, lễ Tết đến những hoạt động đời thường như đi học, đi làm, đi chơi.
Việc lựa chọn đề tài “Áo dài Việt Nam - Nét đẹp truyền thống trong đời sống
hiện đại” là phù hợp với môn học Văn hóa đại chúng, vì đề tài này đề cập đến
một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng phản
ánh sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại. 2.Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu phân tích - tổng hợp 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ÁO DÀI VIỆT NAM
1.1. Nguồn gốc và lịch sử của áo dài Việt Nam
Áo dài được sử dụng phổ biến trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hoặc các sự kiện
trọng đại khác. Nó được xem là biểu tượng của văn hóa truyền thống và sự
kiêu sa của người phụ nữ Việt Nam.
Nguồn gốc: Nguồn gốc của áo dài Việt Nam được cho là xuất phát từ phong
cách áo mặc của phụ nữ Việt Nam xưa, hay còn được gọi là áo giao lĩnh, đây
cũng là kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài Việt Nam. Trong suốt bề dày lịch sử,
áo dài đã trải qua nhiều thời kỳ và thay đổi về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc.
Tuy nhiên, áo dài ngày nay vẫn giữ được sự truyền thống, nó là biểu tượng
văn hóa và vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. [Hình 1.1]
Thời kỳ đầu: Áo tứ thân, được mặc từ thời vua Hùng.[Hình 1.2]
Thời kỳ nhà Hậu Lê: Áo ngũ thân, với kiểu dáng và chất liệu phù hợp với
sự thanh lịch và tao nhã của người con gái bấy giờ.[Hình 1.3]
Thời kỳ nhà Nguyễn: Áo dài, với kiểu dáng mới, hợp thời trang và tôn lên
vẻ đẹp cùng sự quyền lực của phụ nữ Việt Nam.[Hình 1.4]
Thời kỳ phong kiến: Áo dài đối với các quý tộc và phú ông được làm từ
những chất liệu xa xỉ, thường được thêu hoa và sử dụng trong các dịp lễ
hội, cưới hỏi.[Hình 1.5]
Thời kỳ hiện đại: Áo dài được thiết kế lại với nhiều kiểu dáng, chất liệu và
màu sắc khác nhau, phù hợp với sở thích và phong cách của giới trẻ ngày nay. [Hình 1.6]
1.2. Ý nghĩa của áo dài Việt Nam:
Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa của đất nước và có ý nghĩa rất quan
trọng đối với người Việt. Đầu tiên, áo dài thể hiện sự đẹp đẽ, tinh tế và thanh
lịch của người phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài với thiết kế ôm sát vòng eo và
dài đến chân giúp làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của người mặc. Thứ hai, áo dài 2
còn mang ý nghĩa về truyền thống và văn hóa. Đây là một trang phục truyền
thống của người Việt Nam và đã tồn tại từ rất lâu đời. Áo dài thể hiện được nét
đẹp truyền thống, quyến rũ, thanh lịch và tinh tế của phụ nữ Việt Nam. Cuối
cùng, áo dài còn có ý nghĩa về sự tự hào dân tộc. Áo dài đã trở thành một biểu
tượng của người Việt Nam, được yêu thích và sử dụng không chỉ trong nước
mà còn trên toàn thế giới. Điều này giúp thể hiện sự tự hào và tình yêu đất
nước của người Việt Nam.[1] 3
CHƯƠNG 2. ÁO DÀI VIỆT NAM TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA HIỆN ĐẠI 2.1. Tính hiện đại
Qua nhiều năm, chất liệu và kiểu dáng của áo dài đã có nhiều sự đổi mới, từ
hiện đại đến độc đáo. Các nhà thiết kế cũng tạo ra những chiếc áo dài cưới, có
các thiết kế sáng tạo bao gồm kết hợp các yếu tố phức tạp và tinh tế như hạt
cườm, trang trí bằng đá và thêu hình con công. Bất kể số lần sửa đổi, chiếc áo
dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam vẫn luôn toát lên sự thanh lịch, linh
hoạt và thận trọng, khiến nó không thể thay thế bởi bất kỳ loại trang phục nào khác.
Với lối sống năng động, phái nữ có thể tùy chỉnh áo dài truyền thống bằng
cách cách điệu cho đường viền, tay áo, cổ áo và thậm chí cả quần, đảm bảo
một bộ áo dài hài hòa. Nhiều lựa chọn và sự phong phú này cũng mang đến
nhiều lựa chọn mới lạ cho người phụ nữ. Do đó, ngày càng có nhiều người
chọn mặc áo dài trong cuộc sống hàng ngày.
Sau một thời gian dài phát triển, áo dài ngày càng trở nên hoàn thiện. Đây
được xem là biểu tượng văn hóa, là niềm tự hào dân tộc, tôn lên vẻ đẹp của
phụ nữ châu Á, đặc biệt là áo dài phụ nữ Việt Nam.
Áo dài được chế tác từ rất nhiều loại vải, bao gồm lụa tổng hợp, lụa nguyên
chất, nhung, thổ cẩm,... Tuy nhiên, đặc điểm xác định là những sản phẩm may
mặc này phải có bản chất nhẹ và tinh tế để toát lên sự quyến rũ quyến rũ của
một chiếc áo dài. Phụ nữ trưởng thành có xu hướng ưa chuộng áo thổ cẩm và
nhung như một phương tiện thể hiện sự trang trọng của họ trong những dịp
quan trọng như đám cưới và lễ hội. Ngược lại, những người trẻ tuổi lại
nghiêng về những chiếc áo dài được làm từ chất liệu thoáng mát và được trang
trí bằng màu sắc rực rỡ, trẻ trung. Những chiếc áo này thường được kết hợp
với quần màu trắng, đen hoặc lụa satin, được bổ sung bởi quần có tông màu phù hợp. 4
Ngày nay, các nhà thiết kế đã biến những chiếc áo dài theo một loạt các cách
độc đáo và sáng tạo. Đáng chú ý, những chiếc áo dài được tô điểm bằng những
bức tranh phong cảnh, họa tiết phức tạp và các hoa văn bổ sung tỏa ra vẻ thẩm
mỹ quyến rũ và đáng nhớ.[2] 2.2. Tính đại chúng
Sau nhiều biến động trong suốt lịch sử, mức độ tiến bộ đạt được của ngành
may mặc ở Việt Nam là đáng chú ý. Bất chấp những biến động, áo dài vẫn
luôn được mệnh danh là quốc phục, mang đậm dấu ấn sâu sắc trong tinh thần
của mỗi cá nhân Việt Nam. Hơn nữa, chiếc áo dài đã dần ăn sâu vào tâm trí
của mỗi người Việt Nam. Trái ngược với Kimono của Nhật Bản hay Hanbok
của Hàn Quốc, khi mặc trang phục áo dài người phụ nữ sẽ không cần mất quá
nhiều thời gian, lại đơn giản gọn gàng, thanh lịch.
Chính vì lẽ đó mà áo dài đã hòa nhập vào cuộc sống hằng ngày một cách rất tự
nhiên và dễ dàng. So với áo dài xưa thì hiện nay áo dài cũng đã có nhiều cách
tân để phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn. Tuy vậy nó vẫn luôn thể hiện được
những phẩm chất cao quý đáng có của một chiếc áo dài mà không bị mai một đi một tí nào cả.
Ngày nay ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em học sinh cấp 3 với đồng phục áo
dài dịu dàng, thướt tha ở bất cứ đâu. Màu trắng tinh khiết, thanh cao, nhẹ
nhàng thấp thoáng gợi lên cảm giác tươi mới, đầy sức sống. Không những thế
ngày nay ở các công sở ta có thể chiêm ngưỡng hình ảnh các nhân viên nhà
hàng, khách sạn, hàng không trong tà áo dài duyên dáng, hoạt bát hoàn thành
công việc của mình một cách chỉnh chu.
Có thể khẳng định rằng, dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể sử dụng áo dài.
Bởi chúng từ lâu đã là trang phục chuẩn mực cho nhiều dịp trang trọng và đặc
biệt như những ngày lễ quan trọng của quốc gia, lễ cưới, lễ tốt nghiệp hoặc
trong những cuộc thi quan trọng. Qua mỗi vùng quê thì áo dài lại mang một
nét tính cách đặc trưng riêng không thể nào trộn lẫn được. 5
Tiếp bước theo những người con Việt đến các miền xa xôi, qua các đấu trường
nhan sắc quốc tế đâu đâu cũng thấp thoáng tà áo dài tung bay. Không phải
ngẫu nhiên mà các nàng hậu khi tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế
luôn chọn áo dài làm trang phục truyền thống. Mang trên mình bộ áo dài là
mang cả niềm tự hào đất nước trên vai nó giúp cho các hoa hậu có thêm sức
mạnh, thêm tự tin trong suốt màn trình diễn của mình. Chính nhờ đó, áo dài
Việt Nam đã được công nhận và luôn được đánh giá cao, nổi bật như một
trang phục dân tộc đặc biệt độc đáo toát lên vẻ đẹp và gói gọn truyền thống
phong phú của dân tộc. Và hơn hết chiếc áo dài đã góp phần không nhỏ vào
việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.[3]
2.3. Vị trí, vai trò của áo dài Việt Nam trong đời sống văn hóa hiện đại:
Ngày nay, tự sự tiện lợi và sự thịnh hành của trang phục phương Tây đã khiến
cho Áo dài - một biểu tượng văn hóa sâu sắc của Việt Nam, trở nên ít phổ biến
trong đời sống hàng ngày. Mặc dù như vậy, vị thế và vai trò của áo dài vẫn
chiếm một chỗ đứng đặc biệt và không thể phủ nhận trong văn hoá hiện đại
Mặc dù áo dài đã trải qua sự biến đổi để phù hợp với xu hướng thời trang hiện
đại, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng. Thiết kế mới của áo dài thường kết hợp
với các phụ kiện và cách phối đồ mới, tạo nên phong cách cá nhân và sự đa
dạng trong việc mặc áo dài.
Áo dài Việt Nam kể cả của nam và nữ, sau khi trải qua một thời gian dài hình
thành, phát triển và hoàn thiện, cho đến nay về cơ bản đã định hình. Áo dài
thường được so sánh với những trang phục truyền thống của các dân tộc khác
và được bạn bè quốc tế thừa nhận như là Quốc phục của Việt Nam. Không chỉ
dừng lại ở tầm mức của một trang phục truyền thống tôn vinh vẻ đẹp của
người phụ nữ Việt Nam, áo dài đã trở thành một biểu tượng văn hóa, mang
trọn văn minh vật chất cũng như tinh thần của người Việt. Khi mặc áo dài,
không chỉ đơn thuần là mặc một trang phục đẹp, trang trọng, mà áo dài còn là
lời nhắc nhở mỗi người mặc rằng chúng ta là con dân đất Việt, mang trên
người nét đẹp của văn hóa Việt. 6
2.3.1. Áo dài trong đời sống hàng ngày:
Qua nhiều năm tháng chiếc áo dài có sự biến đổi về mặt kiểu dáng và chất
liệu, ngày càng hướng đến giá trị thẩm mỹ và sự tiện lợi trong sinh hoạt đời
sống hàng ngày. Chất liệu vải mỏng, mềm, co dãn, hàng nút bấm được thay
bằng khóa kéo "phéc-mơ-tuya" đã khiến cho việc mặc áo dài trở nên thoải
mái, nhẹ nhàng, ngay cả khi mặc trong thời gian dài. Có thể nói, áo dài đã trở
thành một trang phục đa năng và thích hợp với nhiều môi trường, hoàn cảnh:
- Trong trường học, áo dài trắng nữ sinh từ nhiều năm nay đã trở thành một
biểu tượng, đi vào văn thơ nhạc họa;
- Môi trường công sở, nhiều cơ quan, đơn vị như giáo dục, ngân hàng, bưu
điện, du lịch... đã chọn áo dài làm đồng phục ngành nghề. Ở cố đô Huế, việc
phát động nhân viên công sở mặc áo dài định kỳ một ngày trong tuần cũng
được chính quyền khuyến khích, động viên…
Do yêu cầu của cuộc sống năng động, hiện nay ngoài áo dài truyền thống, các
loại áo dài cách tân với tà áo, tay áo ngắn hơn, cổ áo mở thoải mái và thậm chí
là quần mặc chung cũng có những nét thay đổi cho thuận tiện. Sự đa dạng,
phong phú của nhiều loại áo dài cũng mang đến cho phụ nữ Việt Nam nhiều
sự lựa chọn mới và khiến cho ngày càng nhiều phụ nữ chọn mặc áo dài trong
đời sống hàng ngày và cả khi đi du lịch trong và ngoài nước, chứ không chỉ
trong những dịp long trọng.
2.3.2. Áo dài trong các dịp lễ hội:
Áo dài Việt Nam còn là một trang phục không thể thiếu trong các cuộc thi
hoa hậu, những dịp lễ Tết, những sự kiện quan trọng, những dịp đi chơi, vãn
cảnh chùa chiền hay đi lễ ở nhà thờ... Áo dài cũng được coi là một sự kiện
trình diễn trong những dịp giới thiệu văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, được
xem là một yếu tố thu hút trong ngành công nghiệp du lịch. Đặc biệt trong lễ
cưới hỏi truyền thống của người Việt, áo dài cưới của cô dâu được chú trọng. 7
Trong các dịp lễ hội, áo dài không chỉ là trang phục mà còn là biểu tượng tôn
vinh văn hóa và truyền thống Việt Nam. Việc mặc áo dài trong các lễ hội
thường mang ý nghĩa sâu sắc và đa chiều.
2.3.3. Áo dài trong các sự kiện văn hóa, nghệ thuật.
Cùng với sự phổ biến của áo dài và với đời sống vật chất, tinh thần ngày càng
được nâng cao của người dân, áo dài không chỉ là bộ trang phục đại diện cho
nền văn hóa truyền thống, là di sản văn hóa của nhiều thế hệ, mà còn là cảm
hứng sáng tác không dứt của văn hóa nghệ thuật, thời trang Việt Nam. Áo dài
đi vào các nghệ thuật như nhiếp ảnh, hội họa với nhiều nghệ sĩ thành danh nhờ
chụp ảnh hay vẽ về chiếc áo dài. Áo dài được văn chương dành cho nhiều lời
ca tụng. Áo dài đi vào âm nhạc với nhiều bài hát vinh danh. Áo dài xuất hiện
nhiều trên phim ảnh, truyền hình. Áo dài cũng trở thành sự sáng tạo và cách
tân không bao giờ dứt của nền công nghiệp thời trang Việt Nam, với những
chi tiết từ đơn giản đến cầu kỳ, phức tạp, trên mọi chất liệu như lụa tổng hợp,
lụa tơ tằm, nhung, gấm... từ thêu tay đến đính các loại đá, cườm, kim sa, vẽ...
2.4. Những yếu tố tác động đến sự phát triển của áo dài Việt Nam
Sự phát triển của áo dài Việt Nam chịu ảnh hưởng đa dạng từ nhiều yếu tố
quan trọng trong xã hội và ngành công nghiệp thời trang:
- Thay đổi trong văn hóa và xã hội đóng vai trò lớn trong việc thay đổi cách
nhìn nhận và sử dụng áo dài. Sự thay đổi trong thị hiếu, lối sống, và ưu tiên
của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến việc áo dài được lựa chọn và sử
dụng như thế nào trong đời sống hàng ngày.
- Sự đổi mới trong thiết kế áo dài cũng đóng góp lớn vào sự phát triển của nó.
Việc kết hợp với xu hướng thời trang hiện đại, sử dụng vải liệu mới, và thiết
kế mang tính nghệ thuật cao tạo ra sự thu hút và sự mới mẻ trong sản phẩm áo dài. 8
- Tình hình kinh tế và thị trường cũng quyết định việc tiếp cận và sử dụng áo
dài. Thu nhập và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn
đến việc họ có thể tiếp cận và sử dụng những mẫu áo dài cao cấp hay không.
- Sự quan tâm và nỗ lực từ người thiết kế và người làm ra áo dài cũng quyết
định sự phát triển của nó. Sự nghiên cứu, sáng tạo, và đầu tư vào việc làm
mới, cải tiến sản phẩm áo dài đem lại những tiến bộ đáng kể cho ngành thời trang áo dài.
- Cuối cùng, sự giao thoa văn hóa và thị trường quốc tế cũng có tác động lớn
đến áo dài Việt Nam. Sự xuất hiện trong các sự kiện thời trang quốc tế tạo ra
cơ hội mới cho việc quảng bá và phát triển áo dài không chỉ trong nước mà
còn ở thị trường quốc tế.
Tất cả những yếu tố trên cùng nhau đóng góp và tạo nên hình ảnh, phong
cách, và sự phát triển của áo dài Việt Nam trong thời kỳ đương đại. Sự kết hợp
giữa truyền thống và hiện đại, cùng với sự linh hoạt và sáng tạo, là những yếu
tố quyết định sức hút và tiềm năng của áo dài trong ngành thời trang.
=> Áo dài không chỉ dừng lại ở việc là niềm tự hào, là trang phục ở các nghi
lễ quan trọng của người Việt, mà ở góc độ thời trang áo dài còn có thể tạo ra
lợi nhuận, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.
2.5. Giá trị của áo dài Việt Nam
Để quảng bá hình ảnh áo dài đến với người dân trong nước và quốc tế, người
Việt đã sử dụng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau, bao gồm:
Tổ chức các sự kiện, lễ hội áo dài: Đây là một trong những hình thức phổ biến
nhất để quảng bá áo dài. Tại các sự kiện, lễ hội này, người dân có cơ hội được
chiêm ngưỡng vẻ đẹp của áo dài qua các màn trình diễn thời trang, các cuộc
thi hoa hậu, người đẹp,... Ngoài ra, các sự kiện, lễ hội áo dài cũng là dịp để
người dân tìm hiểu về lịch sử, ý nghĩa và giá trị của áo dài. 9
Tạo dựng hình ảnh áo dài trong các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật: Áo dài
thường xuất hiện trong các bộ phim, chương trình truyền hình, MV ca nhạc,...
Hình ảnh áo dài trong các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật giúp người dân có cái
nhìn sinh động và gần gũi hơn về áo dài.
Tăng cường quảng bá áo dài trên các phương tiện truyền thông: Các cơ quan
truyền thông, báo chí, đài truyền hình đã tích cực tuyên truyền, quảng bá về áo
dài. Các thông tin về áo dài được đăng tải trên các phương tiện truyền thông
giúp người dân hiểu rõ hơn về giá trị của áo dài.
Tạo dựng các thương hiệu áo dài nổi tiếng: Sự xuất hiện của các thương hiệu
áo dài nổi tiếng đã góp phần nâng tầm giá trị của áo dài. Các thương hiệu áo
dài này đã tạo ra nhiều mẫu áo dài đẹp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người
tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Kết hợp áo dài với các sản phẩm du lịch: Áo dài được kết hợp với các sản
phẩm du lịch như tour du lịch, ẩm thực,... giúp quảng bá hình ảnh áo dài đến với du khách quốc tế.
2.5.1 Các giá trị quảng bá qua áo dài:
Trước đây, áo dài thường xuất hiện trong những dịp trang trọng, với mẫu hình
người phụ nữ trông gọn gàng, pha chút sang trọng và khiêm tốn. Ngày nay, áo
dài xuất hiện ngày càng thường xuyên ở nhiều nơi.
Áo dài xuất hiện trong nhiều dự án, chương trình liên quan đến du lịch như
“Không gian triển lãm Áo dài và điểm đến du lịch”, “Hành trình quảng bá Du
lịch Việt Nam - Áo dài và những di sản văn hóa”... Tại đây, áo dài được phiêu
lưu khắp cả nước, len lỏi qua các danh lam thắng cảnh, điểm đến có giá trị văn
hóa, lịch sử của quốc gia. Vì lẽ đó, áo dài trở thành "đại sứ văn hóa", giới thiệu
du khách khắp nơi trên thế giới đến những địa danh ấn tượng của Việt Nam.
Bên cạnh đó, áo dài còn được góp mặt trong nhiều ấn phẩm du lịch, tem phiếu,
postcard, tranh ảnh, truyền hình cùng những danh lam thắng cảnh tại quê
hương để quảng bá trên toàn thế giới. Chúng ta cũng khuyến khích du khách 10
đến Việt Nam mặc áo dài để trải nghiệm và tham quan những địa điểm tiêu
biểu của văn hóa truyền thống dân tộc.
Không chỉ du lịch, điện ảnh và áo dài được xem là không có điểm giao nhau vì
đây là hai lĩnh vực khác nhau mà trên thực tế, theo định hướng phát triển
ngành văn hóa, chúng có thể kết hợp chặt chẽ với nhau trong việc xây dựng,
phát triển văn hóa dân tộc và có thể tạo nên những thành tích có giá trị về nhiều mặt.
Ngoài ra, áo dài Việt Nam còn là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều họa sĩ
nổi tiếng ở Việt Nam. Điển hình có thể kể đến "Thiếu nữ bên hoa huệ," "Hai
thiếu nữ và em bé" của họa sĩ Tô Ngọc Vân; "Vườn Xuân Trung Nam Bắc,"
"Thiếu nữ bên hoa phù dung" của họa sĩ Nguyễn Gia Trí; tác phẩm "Cô Mai";
họa sĩ Lê Phổ với "Hoài cố hương" của họa sĩ Dương Bích Liên …
Trong lĩnh vực thiết kế, nhiều nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ truyền thống để
tạo ra những trang phục mới lạ, hấp dẫn và vẫn đậm chất dân tộc, nhà thiết kế
Lê Ngọc Hân lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống để tạo ra loạt áo dài
nổi tiếng. Nhà thiết kế đã khéo léo kết hợp các yếu tố thủ công truyền thống với nét hiện đại.
Vì vậy, ngoài việc liên quan đến sự phát triển của đời sống xã hội, áo dài còn
là “cầu nối,” cũng như “sứ giả” trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.[4] 11 CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN
Áo dài Việt Nam không chỉ là một trang phục truyền thống mà còn xuất hiện
và được tích hợp trong nhiều sản phẩm văn hóa đại chúng khác nhau. Hình
ảnh chiếc áo dài xuất hiện rất nhiều trong các sự kiện và tuần lễ thời trang, trên
phim và truyền hình, trên các MV âm nhạc và các sự kiện sân khấu, trong các
sự kiện cưới hỏi, sự kiện quốc gia và các lễ hội. Bên cạnh có áo dài còn là hình
ảnh đẹp để quảng bá du lịch Việt Nam đến các bạn bè quốc tế.
Áo dài không chỉ là một trang phục truyền thống mà còn là một phần quan
trọng của cuộc sống hiện đại, được tích hợp và thể hiện qua nhiều phương tiện
truyền thông và sự kiện văn hóa đại chúng. Điều này đóng góp tích cực vào
việc duy trì và phát triển giá trị văn hóa của áo dài trong cộng đồng. Tuy nhiên
bên cạnh những mặt tích cực, những ảnh hưởng tiêu cực này có thể xuất hiện
khi áo dài được hiểu và đánh giá một cách chênh lệch, gây ra áp lực và hạn
chế tự do cá nhân, đồng thời có thể mất đi một phần giá trị văn hóa của nó
trong quá trình thương mại hóa.
Chúng ta cần có những giải pháp để phát huy giá trị của áo dài Việt Nam trong
đời sống văn hóa hiện đại. Đầu tiên, nâng cao nhận thức của người dân về giá
trị của áo dài Việt Nam việc này đòi hỏi sự kết hợp giữa giáo dục, thúc đẩy
văn hóa, và khám phá lịch sử, cùng với việc tạo ra các cơ hội cho người dân
trải nghiệm và thể hiện sự tự hào về trang phục truyền thống này. Đẩy mạnh 12
tuyên truyền và quảng bá áo dài Việt Nam là một cách tuyệt vời để giới thiệu
và thúc đẩy vẻ đẹp và giá trị văn hóa của Việt Nam. 13 PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1 Một trong những thể loại của Áo dài Việt Nam
(Nguồn: https://thoitrangviet247.com/ao-giao-linh-1636296554/ 14
Hình 1.2 Thời kì đầu của Áo dài
(Nguồn: https://cardina.vn/blogs/kien-thuc-thoi-trang/ao-tu-than ) Hình 1.3 Áo Ngũ Thân
(Nguồn: https://aodainini.vn/n/ao-dai-ngu-than-la-gi/#google_vignette ) 15
Hình 1.4 Áo dài thời nhà Nguyễn
(Nguồn: https:// emoi.vn/co-phuc-viet/ )
Hình 1.5 Áo dài thời phong kiến
(Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/anh-hiem-ve-viet-nam-thoi-
phong-kien-tren-bao-tay-789836.html#google_vignette ) 16
Hình 1.6 Áo dài thời hiện đại
(Nguồn: https://thieuhoa.com.vn/blog/y-nghia-cua-ao-dai ) TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] (Hoa, 2023) Tài liệu tham khảo
Hoa, T. (2023, 04 15). Ý nghĩa của áo dài Việt nam. Được truy lwc tx
https://thieuhoa.com.vn/blog/y-nghia-cua-ao-dai [2] (Hoàng, 2023) Tài liệu tham khảo 17
Hoàng, H. (2023, 03 14). Tính hiện đại của Áo dài Việt Nam. Được truy lwc tx
https://nuithanh.quangnam.gov.vn/webcenter/portal/nuithanh/pages
_tin-tuc/chi-tiet?dDocName=PORTAL489900 [3] (Ngân, 2023) Tài liệu tham khảo
Ngân, T. (2023, 03 05). Tính đại chúng của Áo dài Việt Nam. Pháp Luật. Được
truy lwc tx https://baophapluat.vn/ao-dai-viet-trong-doi-song-hang- ngay-post468401.html [4] (Huy, 2023) Tài liệu tham khảo
Huy, Q. (2023, 10 23). Giá trị quảng bá của Áo dài. Được truy lwc tx
https://baophapluat.vn/ao-dai-viet-trong-doi-song-hang-ngay- post468401.html 18