



















Preview text:
lOMoARcPSD| 50120533
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH — o0o— BÀI BÁO CÁO
Tên đề tài: PHÂN TÍCH SỰ THẤT BẠI CỦA KEM ĐÁNH RĂNG DẠ LAN
Giáo viên hướng dẫn : TS Phan Hoàng Long
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Hồng Thiên Ân Nguyễn Thị Trà Nguyễn Phan Hà Nhi Võ Bá Thông Nguyễn Thị Thuỳ Trúc Trần Tuyết Nhi Lớp : 48K30 ĐÀ NẴNG, 2022 1 lOMoARcPSD| 50120533 2 lOMoARcPSD| 50120533 MỤC LỤC
1.TÓM TẮT NỘI DUNG:...............................................................................................................3
1.1. Giới thiệu:............................................................................................................................3
1.2. Mục đích: “Phân tích lý do thất bại của Kem đánh răng Dạ Lan”..................................3
1.3. Mô tả:...................................................................................................................................3
1.4. Kết luận:..............................................................................................................................4
2. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KEM ĐÁNH RĂNG DẠ LAN4
2.1. Thông tin chung:.................................................................................................................4
2.2. Quá trình hình thành và phát triển:.................................................................................6
3. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ DẪN ĐẾN THẤT BẠI :..............................................8
3.1. Bối cảnh quốc tế:.................................................................................................................8
3.2. Bối cảnh công nghệ:............................................................................................................9
3.3. Bối cảnh văn hóa - xã hội:..................................................................................................9
3.4.Bối cảnh kinh tế:..................................................................................................................9
3.5.Bối cảnh chính trị, pháp luật:...........................................................................................10
3.6.Bối cảnh tự nhiên:..............................................................................................................10
3.7. Bối cảnh nhân khẩu học :.................................................................................................11
4. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VI MÔ DẪN ĐẾN THẤT BẠI :............................................12
4.1. Khách hàng:......................................................................................................................12
4.2. Đối thủ cạnh tranh:..........................................................................................................12
4.3. Nhà cung cấp:....................................................................................................................13
4.4. Thị trường lao động:........................................................................................................13
5.CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG DẪN ĐẾN THẤT BẠI :.................................14
5.1. Nguồn nhân lực:................................................................................................................14
5.2. Người thừa hành:..............................................................................................................14
5.3. Nguồn lực về vật chất:......................................................................................................14
5.4. Nguồn lực vô hình:............................................................................................................15 6.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM, CÁC ĐỀ XUẤT ĐỂ CÔNG TY TRÁNH KHỎI THẤT BẠI
HOẶC THÀNH CÔNG:...............................................................................................................15 7.
KẾT LUẬN:..........................................................................................................................17
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................19
1. TÓM TẮT NỘI DUNG : 1.1. Giới thiệu:
1.1.1. Thông tin chung
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển 3 lOMoARcPSD| 50120533
1.2. Mục đích: “Phân tích lý do thất bại của Kem đánh răng Dạ Lan”. 1.3. Mô tả:
Trong quá trình hình thành và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào
cũng không thể biết trước được là doanh nghiệp của mình sẽ thành công hay thất bại.
Việc phân tích lý do của sự thành công hay thất bại của 1 sản phẩm/
dịch vụ sẽ giúp tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, ảnh
hưởng của các yếu tố chủ quan cũng như khách quan. Từ đó, đưa ra
các quyết định đúng đắn trong kinh doanh.
Bài báo cáo gồm các nội dung chính như sau:
Các yếu tố môi trường vĩ mô dẫn đến thất bại - Bối cảnh quốc tế - Bối cảnh công nghệ
- Bối cảnh văn hóa xã hội - Bối cảnh kinh tế
- Bối cảnh chính trị, pháp luật - Bối cảnh tự nhiên
- Bối cảnh nhân khẩu học
Các yếu tố môi trường vi mô dẫn đến thất bại - Khách hàng - Đối thủ cạnh tranh - Nhà cung cấp - Thị trường lao động
Các yếu tố môi trường bên trong dẫn đến thất bại - Nguồn nhân lực
- Đạo đức nghề nghiệp
- Nguồn lực về vật chất - Nguồn lực vô hình...
Bài học kinh nghiệm là gì ? Vào thời điểm đó doanh nghiệp có
thể đã làm gì để tránh khỏi thất bại đó hoặc để có thể thành công hơn nữa ? 4 lOMoARcPSD| 50120533 1.4. Kết luận:
2. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ DOANH NGHIỆP SẢN
XUẤT KEM ĐÁNH RĂNG DẠ LAN
2.1. Thông tin chung: •
Tên sản phẩm: Kem đánh răng Dạ Lan •
Các sản phẩm Kem đánh răng Dạ Lan:
🦷 Kem đánh răng Dạ Lan For Family:
🦷 Kem đánh răng Dạ Lan ngừa sâu răng hàng ngày: 5 lOMoARcPSD| 50120533
🦷 Kem đánh răng Dạ Lan trà xanh:
🦷 Kem đánh răng Dạ Lan ngừa sâu răng toàn diện: 6 lOMoARcPSD| 50120533
2.2. Quá trình hình thành và phát triển: •
Năm 1988, ông Trịnh Thành Nhơn sáng lập cơ sở Sơn Hải ở
Thành phố Hồ Chí Minh, sản xuất kem đánh răng Sonhai bán ra
thị trường nhưng doanh số rất thấp. Về sau, ông đổi tên sản phẩm
thành Dạ Lan, theo tên một chương trình phát thanh được yêu
thích thời bấy giờ, với hình ảnh một ông già mặc áo dài cười với
hàm răng trắng bóng. Vợ chồng ông Nhơn đưa Dạ Lan đi chào
bán khắp nơi, từ miền Tây ra tận miền Trung. •
Năm 1989, ông Nhơn mạnh dạn đăng ký tham gia hội chợ xuân
ở Hà Nội nhằm quảng bá cho Dạ Lan nhưng cũng không bán
được bao nhiêu. Không mang hàng về lại miền Nam, ông quyết
định tặng cho các tiểu thương chợ Đồng Xuân, từ đó nhãn hiệu
Dạ Lan mới được nhiều người miền Bắc biết đến, nhiều kiện
hàng được chở từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để buôn bán. •
Từ năm 1993 đến 1995, Dạ Lan là nhãn hiệu chiếm tới 30% thị
phần kem đánh răng ở Việt Nam, chỉ sau kem đánh răng P/S
(chiếm hơn 65%). Dạ Lan còn được xuất khẩu sang Campuchia, Lào và Trung Quốc. •
Từ năm 1995, chính sách mở cửa của nền kinh tế Việt Nam đã
tạo điều kiện cho các tập đoàn, công ty đa quốc gia ồ ạt đầu tư
vào Việt Nam làm ăn. Công ty Hóa Mỹ phẩm Sơn Hải của ông 7 lOMoARcPSD| 50120533
Trịnh Thành Nhơn quyết định liên doanh với công ty Colgate
Palmolive. Khi ấy, công ty Sơn Hải được định giá là 3,2 triệu đô
la Mỹ (chiếm 30% vốn). Tuy nhiên, công ty liên doanh Colgate
- Sơn Hải đã đưa nhãn hiệu kem đánh răng Colgate vào thế chỗ
cho Dạ Lan, khiến Dạ Lan biến mất dần khỏi thị trường Việt
Nam. Nhưng chỉ vài năm sau, công ty liên doanh Colgate - Sơn
Hải đã giải thể để trở thành công ty liên doanh Colgate -
Palmolive Việt Nam, còn ông Nhơn mang theo Dạ Lan rút ra khỏi liên doanh. •
Từ năm 2009, ông Nhơn đã phục hồi lại nhãn hiệu kem đánh
răng Dạ Lan sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam qua công
ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC) với các nhãn hiệu bột giặt Bay và dầu gội Veo.
Công cuộc tái sinh của kem đánh răng Dạ Lan đã không thể
thành công như mong đợi. Hiện nay, kem đánh răng này chỉ
được tiêu dùng chủ yếu ở các vùng nông thôn, còn ở các đại lý
và siêu thị, nó hoàn toàn vắng bóng trên các kệ hàng. Ngày 20
tháng 7 năm 2020, một lô kem đánh răng Dạ Lan khi vừa xuất
ra thị trường đã bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi vì không đảm bảo
chất lượng theo quy định. Theo kết quả điều tra, sản phẩm không
đảm bảo yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy
định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN.
3. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ DẪN ĐẾN THẤT BẠI :
3.1. Bối cảnh quốc tế: 8 lOMoARcPSD| 50120533
Đầu những năm 90 của thế kỉ XX, Chiến tranh lạnh kết thúc, các
nước Đông Nam Á bắt đầu hành trình khôi phục thị trường bằng
việc mở cửa cho các doanh nghiệp, công ty nước ngoài nhằm
thu hút vốn đầu tư, do đó có rất nhiều doanh nghiệp, công ty lớn
nước ngoài muốn “nhảy” vào thị trường đang trên đà khôi phục
này. Đặc biệt, sự phát triển của kem đánh răng Dạ Lan trong thị
trường Việt Nam đã thu hút sự chú ý của
Colgate - nhãn hàng toàn cầu với nhiều nhà máy lớn lúc bấy
giờ. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại về sau
của kem đánh răng Dạ Lan.
Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp như P&G, Unilever,... cũng
xâm nhập vào thị trường Việt Nam với tốc độ như vũ bão.
3.2. Bối cảnh công nghệ:
Sự phát triển của khoa học kĩ thuật giúp cho kem đánh răng ngày
càng được cải tiến tối ưu về chất lượng làm trắng răng, ngăn
ngừa sâu răng,... từ đó xuất hiện nhiều công thức làm kem đánh
răng mới được thị trường ưa chuộng hơn, mà tại thời điểm đó
với một đất nước đang trên đà khôi phục như Việt Nam thì việc
cải tiến công nghệ và công thức làm kem đánh răng là một bài
toán vô cùng khó, do đó sự xâm nhập thị trường của các dòng
kem đánh răng mới đã tạo nên tâm lý so sánh sản phẩm của
người tiêu dùng, và lẽ đương nhiên sản phẩm chưa tối ưu sẽ bị khai trừ.
3.3. Bối cảnh văn hóa - xã hội:
Những thay đổi trong tư tưởng, quan niệm của người Việt Nam
về cái đẹp: không còn chuộng nhuộm răng đen, biết coi trọng
sức khỏe răng miệng hơn, nhận ra những lợi ích to lớn từ việc
có một hàm răng trắng, chắc khỏe,... đã làm gia tăng nhu cầu sử
dụng dòng sản phẩm kem đánh răng trong thị trường Việt Nam,
do đó thị trường của kem đánh răng ngày càng được chú trọng
khiến cho nhiều doanh nghiệp, công ty nước ngoài về dòng sản
phẩm này càng mong muốn sẽ thống trị được thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. 9 lOMoARcPSD| 50120533
3.4. Bối cảnh kinh tế:
Môi trường kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự vận động
và phát triển của thị trường. Các yếu tố kinh tế bao gồm tốc độ
tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát kinh tế, cơ cấu thu nhập và
mức tăng trưởng thu nhập, sự thay đổi cơ cấu chi tiêu trong dân
cư, cơ sở hạ tầng kinh tế mà trực tiếp là hệ thống giao thông,
bưu chính và các ngành dịch vụ khác.
Những năm 90 của thế kỷ XX, vấn đề vĩ mô hàng đầu của Việt
Nam là xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo
hướng tiếp cận với dòng chảy của khu vực và quốc tế, xóa bỏ nền kinh tế bao cấp.
Nền kinh tế còn nhiều bấp bênh, biến động, chưa ổn định. Nền
kinh tế gặp nhiều khó khăn và biến động khiến cho doanh nghiệp
sản xuất kem đánh răng Dạ Lan càng khó khăn hơn trong việc
cải tiến và đổi mới công nghệ làm kem đánh răng, cũng như “lấy
lại” thị phần đã bị “cướp” bởi Colgate.
3.5. Bối cảnh chính trị, pháp luật:
Thực hiện chính sách “mở cửa” nhằm để các công ty, doanh
nghiệp nước ngoài trao đổi mua bán với thị trường trong nước,
điều này có 2 mặt : cơ hội và thách thức. Về cơ hội, việc mở cửa
này sẽ giúp cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội
liên doanh, đầu tư và hợp tác với các công ty, doanh nghiệp lớn
nước ngoài nhằm học hỏi, trao đổi và giới thiệu sản phẩm của
mình ra toàn cầu. Nhưng song song với đó, nó đem lại khá nhiều
thách thức khi các công ty, doanh nghiệp Việt Nam chưa có chỗ
đứng chắc chắn do nền kinh tế còn thiếu hụt, kiến thức và kinh
nghiệm về thương trường còn hạn chế, từ đó đã dẫn đến những
thất bại đáng tiếc của nhãn hiệu kem đánh răng làm mưa làm gió một thời - Dạ Lan.
3.6. Bối cảnh tự nhiên:
Nhờ sự phong phú về các loại thực vật, dược liệu,... mà nguồn
nguyên liệu cung cấp cho việc sản xuất kem đánh răng cũng vô
cùng dồi dào và đa dạng, nhưng do công nghệ khai thác chưa
tân tiến nên không được tận dụng triệt để, bằng chứng là những
năm về sau, chất lượng kem đánh răng Dạ Lan bị đánh giá thấp, 10 lOMoARcPSD| 50120533
kém đa dạng về loại mặt hàng và gần như không còn giữ được
uy tín, thương hiệu ban đầu.
3.7. Bối cảnh nhân khẩu học :
Quy mô và tốc độ tăng dân số ở Việt Nam năm 1995 :
• Tổng dân số : 74.910.461 người
• Số nữ giới : 33.813.900 người
• Tỉ lệ gia tăng dân số : 1,96% • Tuổi trung bình : 22,3
• Tỉ lệ dân thành thị : 22,3%
Tại thời điểm phát triển của kem đánh răng Dạ Lan, những người
lựa chọn sử dụng dòng sản phẩm này đa số là những người thuộc
thế hệ 7x, 8x. Kem đánh răng Dạ Lan dường như đã trở thành
một phần tuổi thơ của họ, nhưng sau đó khi độ tuổi sử dụng này
được mở rộng, đồng nghĩa với việc nhu cầu về sự đổi mới, đa
dạng về loại sản phẩm và chất lượng ngày càng phong phú hơn.
Với những lý do đó, việc Dạ Lan đánh mất thị trường vào tay
Colgate đã khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng đã cao nay
càng thêm cao, khi Colgate sở hữu những dòng sản phẩm không
chỉ đem lại sự đa dạng mà còn cả chất lượng.
Tỉ lệ dân thành thị ngày càng lớn chứng tỏ việc tiếp cận đến sự
hiện đại, đổi mới ngày càng phát triển và được củng cố, người
tiêu dùng sẽ được tiếp cận với đa dạng các nhãn hiệu, mặt hàng
cũng như những công nghệ mới từ đó sẽ có sự khắt khe, khó tính
hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Điều đó đã trở
thành một trong những trở ngại to lớn với nhãn hiệu Dạ Lan trên
con đường khôi phục vị thế, khi thực tế chứng minh nhãn hiệu
này ở thời điểm hiện tại chỉ được tìm thấy ở các vùng nông thôn
thay vì thành thị, vì ở vùng thành thị người tiêu dùng thường
chuộng các mặt hàng ngoại với công nghệ và chất lượng được đảm bảo.
4. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VI MÔ DẪN ĐẾN THẤT BẠI : 4.1. Khách hàng: 11 lOMoARcPSD| 50120533
Phân thành 2 thị trường chính : thị trường tiêu dùng và thị trường đại lý. •
Thị trường tiêu dùng : người tiêu dùng luôn chú trọng đến
chất lượng, sự đa dạng của sản phẩm và giá trị mà họ nhận
được có xứng với chi phí đã bỏ ra hay không. Mặc dù ở
thời điểm hiện tại, mức giá của kem đánh răng Dạ Lan rất
rẻ so với mặt bằng chung, chỉ 28.000 vnđ/ 1 tuýp, trong khi
mức giá của các hãng kem đánh răng như Colgate và P/S
dao động từ 30.000 vnđ- 50.000 vnđ, nhưng sự lựa chọn
của người tiêu dùng vẫn là những hãng kem này, nguyên
nhân chính đến từ việc chất lượng của Dạ Lan đã không
còn đạt chuẩn, thậm chí vào năm 2020, một lô kem đánh
răng Dạ Lan vừa tung ra thị trường đã bị Bộ Y Tế yêu cầu
thu hồi. Điều đó càng đem đến sự lo ngại đối với người
tiêu dùng trong việc lựa chọn tin dùng nhãn hiệu kem đánh răng này. •
Thị trường đại lý : sự thiếu hụt về chất lượng, độ uy tín của
sản phẩm và sự cạnh tranh vô cùng khó khăn trong việc
giành thị phần với các nhãn hiệu kem đánh răng khác đã
khiến cho Dạ Lan khó có thể mở rộng trong phân phối thị
trường, hiện nay để tìm kiếm được 1 tuýp kem đánh răng
Dạ Lan trên các kệ siêu thị, tạp hóa, đại lý phân phối,... là
một điều vô cùng khó, nơi dễ bắt gặp nhãn hiệu này chủ
yếu là các vùng nông thôn hoặc nơi có mức sống thấp.
4.2. Đối thủ cạnh tranh:
Phân làm 2 loại đối thủ cạnh tranh chính : Đối thủ cạnh tranh
trực tiếp và đối thủ cạnh tranh gián tiếp.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
- Quốc tế : Các công ty, doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu như
Unilever-nơi sở hữu nhãn hiệu kem P/S hay ColgatePalmolive-
nơi sỡ hữu nhãn hiệu kem Colgate và sự xuất hiện của rất nhiều
nhãn hiệu kem đánh răng mới như : Sensodyne, Close up,
Aquafresh,.. sở hữu những công nghệ tân tiến, sự đa dạng về
tính năng và mặt hàng, cộng thêm tâm lý luôn cho rằng các mặt 12 lOMoARcPSD| 50120533
hàng của nước ngoài sẽ có chất lượng tốt và uy tín hơn, do đó
thị phần của các nhãn hiệu kem đánh răng kể trên chiếm phần
lớn thị phần, cụ thể Unilever chiếm 65% thị phần, Colgate chiếm 25% thị phần.
- Nội địa : sự cạnh tranh của các nhãn hiệu nội địa có phần lép vế
so với các nhãn hiệu nước ngoài nhưng vẫn có một vị trí nhất
định. Một số nhãn hiệu có thể kể đến như : kem đánh răng dược
liệu Ngọc Châu, kem đánh răng dược liệu Sao Thái Dương,v.v…
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp :
- Sự xuất hiện của các loại nước súc miệng, chỉ nha khoa, miếng
dán trắng răng,... đã và đang mở rộng thị phần. 4.3. Nhà cung cấp:
Nguồn cung ứng chưa đạt chất lượng chuẩn, chưa đa dạng và
còn phụ thuộc. Chính vì nguồn cung chưa đáp ứng được chất
lượng nên sản phẩm kem đánh răng Dạ Lan đã đánh mất lòng
tin và cơ hội khôi phục thương hiệu của mình trên thương trường khốc liệt hiện tại.
Sự giảm sút về chất lượng và uy tín nhãn hiệu.
4.4. Thị trường lao động:
Tại thời điểm sa sút, nguồn lao động chưa có chuyên môn cao,
chưa có nhiều kiến thức về việc sử dụng máy móc, công nghệ
mới để có thể vực dậy nhãn hiệu. Về sau, trên chặng đường khôi
phục, nhà lãnh đạo chưa có chính sách phù hợp để giữ chân nhân
viên, khó cạnh tranh trong việc chiêu mộ nhân viên với các công
ty, doanh nghiệp lớn như Unilever, P&G,...
5. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG DẪN ĐẾN THẤT BẠI :
5.1. Nguồn nhân lực:
Đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, vấn đề khó
khăn nhất là việc giữ nhân tài. Lúc bấy giờ nhà quản trị chưa
có sự nhìn nhận đúng đắn về giá trị của những lao động để giữ
chân được những nhân tài (như chính sách lương thưởng, hay 13 lOMoARcPSD| 50120533
những ghi nhận thích đáng, tạo môi trường cạnh tranh lành
mạnh để thu hút người tài).
5.2. Người thừa hành: là những người trực tiếp triển khai
một công tác làm việc và kh có nghĩa vụ và trách
nhiệm hoạch định tổ chức triển khai, chỉ huy và giám
sát hoạt đoognj giải trí của những ng khác.
Sự thiếu hiểu biết về kiến thức, các kỹ năng và không lường
trước được những thủ thuật khi liên doanh của các cá nhân trong
doanh nghiệp. Nhà quản trị không được cố vấn đầy đủ cũng như
giúp đỡ trong việc soạn thảo hợp đồng. Lúc đó, việc liên doanh
với nước ngoài còn quá mới mẻ và hầu như chả ai có kinh
nghiệm về vấn đề này.
Sau khi quay lại thị trường, ông Trịnh Thành Nhơn gầy dựng
nên Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc Tế (ICC) với niềm tin rằng:
“Nếu kinh doanh không hiệu quả, mình có thể bán nó đi” (như
câu chuyện liên doanh Dạ Lan với Colgate đã từng xảy ra trước đó).
5.3. Nguồn lực về vật chất:
Không có đủ ngân sách để điều tra thị trường và tạo ra được các
dòng sản phẩm kem đánh răng mới có hương vị đặc trưng. Hệ
thống kiểm soát chất lượng chưa hiệu quả; doanh nghiệp chưa
đầu tư đổi mới công nghệ. Nên sản phẩm bị thu hồi do không
đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong sản phẩm mỹ phẩm
theo quy định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN.
5.4. Nguồn lực vô hình: những tài sản kh nhìn thấy đc
như kiến thức ,kĩ năng cá nhân , mối quan hệ giữa
căc nhà bán lẻ doanh nghiệp,.....
Định vị sai vào phân khúc quá quen thuộc, trong khi có quá
nhiều nhãn hàng cạnh tranh.
Tổ chức hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng không dễ
dàng và khó có thể cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia;
Marketing không có sự đổi mới. Chiến lược đánh bóng tên tuổi
bằng cách liên kết với các khu du lịch để fuiwr quà tặng và viết
tên sản phẩm của mình. Cứ mỗi quâyg bán tapj hoá tặng vài
cuốn lịch và 10 ống kem đánh răng 14 lOMoARcPSD| 50120533
=>Sau 3 năm, các nhân sự marketing và sales ICC lần lượt ra đi,
bỏ lại sản phẩm tồn kho tại nhà máy và đóng bụi trên các kệ hàng trong siêu thị...
Tiến trình hội nhập nền kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng
nhanh chóng, phức tạp với sự cạnh tranh rất gay gắt trên thị
trường trong và ngoài nước.
->Thị trường cạnh tranh nguồn nhân lực: Ngoại “săn”, nội “giữ”
6. BÀI HỌC KINH NGHIỆM, CÁC ĐỀ XUẤT ĐỂ CÔNG
TY TRÁNH KHỎI THẤT BẠI HOẶC THÀNH CÔNG: Bài học rút ra : •
Bài học về cách xây dựng và bảo vệ Thương hiệu. Thương hiệu
là một tài sản của doanh nghiệp, cần phải được bảo vệ, giữ gìn và phát triển. •
Qua sự thất bại của công ty Dạ Lan, cho thấy khi muốn liên
doanh với một doanh nghiệp nước ngoài nào đó thì chúng ta cần
bình tĩnh tìm hiểu rõ về họ và mục đích khi họ muốn liên doanh
với chúng ta là gì. Không nên để lợi ích trước mắt che đi mất
tầm nhìn. Ta có thể thấy rõ rằng với những câu nói thuyết phục
đầy hoa mỹ như nếu liên doanh, nhãn hàng DL còn đi xa hơn
nữa, tôi sẽ đưa công nghệ của Mỹ vào để sản xuất lưongj lớn
hàng hoá tốt hơn xuất khẩu vào những nước láng giềng như Thái
Lan, Campuchia. Ngoài chuyện tiền bạc họ còn vẽ lên một kế
hoạch tăng trưởng doanh số trong vòng 5 năm liên tiếp khiến
bản thân ông trịnh thành nhơn mê muội, xem đây như cơ hội quý
hơn cả vàng kim cương. Sau đó liên doanh loại bỏ cái tên dạ lan và thay bằng colgate •
Cần phải đọc rõ bản hợp đồng của hai bên tránh xảy ra sai sót đáng tiếc. •
Các doanh nghiệp Việt nên bớt cạnh tranh thiếu lành mạnh mà
hãy cùng hợp tác, đoàn kết để tạo nên một tập đoàn vững mạnh. •
Bài học lớn về liên doanh thời mở cửa =>Liên doanh không phải
sai lầm. Mà sai lầm là sự thiếu hiểu biết, không lường trước được
những thủ thuật trong liên doanh. 15 lOMoARcPSD| 50120533 •
Lưu ý liên doanh là phương thức mà công ty muốn được chia sẻ
quyền sở hữu đối với một đối tâc trong hoạt động kinh doanh.
Hoạt động cùng chung một mục tiêu khi liên doanh
Các đề xuất để doanh nghiệp tránh khỏi thất bại và
thành công hơn : hiện tại trong lớp mình có bạn nào
đã và đang, mong muốn khởi khiệp hay lập nghiệp
bằng hình thức kinh doanh trong tương lai kh nào?
Kinh doanh là hoạt động kinh tế của cá nhân hoặc của
một tổ chức với mục đích thu lợi nhuận
1. Áp dụng Thái độ Tư duy Cầu tiến
Hãy vạch ra tầm nhìn của doanh nghiệp để thấy rõ hướng đi đúng nhất
2. Tiến hành phân tích SWOT thường xuyên về hệ thống kinh doanh của bạn
Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa) là
việc kiểm tra các lĩnh vực bên trong và bên ngoài doanh nghiệp của bạn.
3. Quản lý dòng tiền một cách hiệu quả
Nếu không có dòng tiền nhất quán , doanh nghiệp của bạn cuối
cùng sẽ cạn kiệt và chết. Bạn cần phải có tiền vào, nếu không
bạn sẽ không thể thanh toán các khoản chi tiêu
4. Hãy tin vào bản thân và chuẩn bị cho những khoảng thời gian tồi tệ •
Khi bạn phải đối mặt với những thử thách cá nhân bất ngờ gây
căng thẳng, tâm trí của bạn trở nên rối bời. Lòng tự trọng của
bạn có thể giảm sút, ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận bản thân. •
Hãy tiếp tục tin rằng bạn có thể vượt qua những trở ngại mà bạn
đang gặp phải. Đắm mình với mạng lưới mọi người hỗ trợ phù hợp. Đừng bỏ cuộc.
5. Sự kiên trì, quyết tâm và tư duy tích cực
6. Luôn lấy khách hàng làm trung tâm
Cho họ tham gia vào các chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch
chiến dịch tiếp thị và phát triển sản phẩm mới của bạn. Chia sẻ
các nghiên cứu điển hình của họ, xem xét quan điểm của họ, tiếp 16 lOMoARcPSD| 50120533
thu phản hồi của họ (cả tốt và xấu) và khiến họ cảm thấy mình quan trọng
7. Đặt các mục tiêu thông minh và phát triển các chiến lược có thể
đạt được để đạt được chúng
8. Chấp nhận rủi ro hợp lý và bước ra khỏi vùng an toàn của bạn
Chấp nhận rủi ro kinh doanh hợp lý không phải là cờ bạc một
cách mù quáng mà không xem xét hậu quả. Hãy suy nghĩ cẩn
thận, cân nhắc các lựa chọn và kiểm tra chúng.
7. KẾT LUẬN : Thay mặt nhóm tổng kết về Doanh nghiệp
kem đánh răng dạ lan một thời được gắn mác là quốc dân.
- Lòng tham của ông chủ Dạ Lan, vì muốn tận dụng nguồn lực
của doanh nghiệp nước ngoài để thương hiệu này phát triển
mạnh hơn, đem lại doanh thu nhiều hơn.
- Ông chủ Dạ Lan quá tin người và không tìm hiểu rõ về doanh
nghiệp mình hợp tác cũng như thiếu hiểu biết về thủ thuật trong liên doanh.
- Vì còn yếu kém nhân lực cũng như những khâu sản xuất chưa
tân tiến như của doanh nghiệp nước ngoài. Và theo chuyên gia 17 lOMoARcPSD| 50120533
thương hiệu Võ Văn Quang phân tích thì : " Công nghệ" là một
trong những chiêu mà các công ty đa quốc gia dùng để thâu
tóm doanh nghiệp Việt Nam.
- Sợ đối thủ P/S khi liên doanh với Unilever sẽ chiếm lĩnh thị
trường mạnh tại Việt Nam, là nguy cơ đe dọa lớn với Dạ Lan.
Nên Dạ Lan đã liên doanh với Colgate ( năm 1995) nhưng đã
không biết được âm mưu thâu tóm, chiếm đoạt đằng sau của
Colgate khi vẽ ra một bức tranh tươi đẹp, đó là hệ thống dây
chuyền công nghệ hiện đại, viễn cảnh tươi đẹp sau khi liên doanh.
Vậy là chỉ sau 1 tháng thay đổi chiến lược sản xuất, sản phẩm bị
khách hàng và thương nhân từ chối đón nhận. Không lâu sau đó,
Colgate dẹp bỏ Dạ Lan vì không có lợi nhuận. Thương hiệu kem
đánh răng quốc dân khi ấy đã bị :” bóp chết” chỉ sau vỏn vẹn 3
tháng liên doanh và thế chỗ cho nó là kem đánh răng Colgate.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tuyết, Đ. (2020, February 21). Kem đánh răng Dạ Lan. Cái kết
cho một huyền thoại. Kiemtienedu.com. Retrieved December
6, 2022, from https://kiemtienedu.com/kem-danhrang-da-lan/ 18 lOMoARcPSD| 50120533
2. Wikipedia contributors. (2022, August 26). Dạ Lan (kem đánh
răng). Retrieved December 6, 2022, from
https://vi.wikipedia.org/wiki/D%E1%BA%A1_Lan_(kem_ %C4%91%C3%A1nh_r%C4%83ng)
3. HòA, K. (2019, October 21). Ông chủ kem đánh răng Dạ Lan:
Thành công phải đổi bằng nước mắt nhưng rồi ngậm ngùi nhìn
đứa con. . . Retrieved December 6, 2022, from
https://cafef.vn/ong-chu-kem-danh-rang-da-lan-thanh-
congphai-doi-bang-nuoc-mat-nhung-roi-ngam-ngui-nhin-dua-
continh-than-bi-chim-vao-quen-lang-20191021111834952.chn
4. Admin. (2018, July 16). Dân số Việt Nam mới nhất (2022) -
cập nhật hằng ngày. DanSo.Org. Retrieved December 9, 2022,
from https://danso.org/viet-nam/
5. Studocu. (2021). Da Lan Colgate story - CÂU CHUYỆN LIÊN
DOANH DẠ LAN & COLGATE. Retrieved December 9, 2022, from
https://www.studocu.com/vn/document/internationaluniversity-
vnu-hcm/kinh-te-chinh-tri/da-lan-colgate-story/
26938194?fbclid=IwAR13owRVCVJQdhgK-
9LzREkD_OrneLb5d7Xdaw4YTqmbfpIO0OqDVWgjsY
6. VietNamNet News. (2021, November 6). Chiến lược quảng
cáo của hãng kem đánh răng Dạ Lan. Retrieved December 8,
2022, from https://vietnamnet.vn/loai-kem-danh-rang-nha-
nhadeu-co-thap-nien-90-lan-dau-nguoi-viet-mua-hang-trung- tivi789994.html
7. Neo L. H. H. H.-. (2020, November 10). Ông chủ kem đánh
răng Dạ Lan: Một cú bắt tay sai lầm với đối tác Mỹ, một đời đi
trả nợ “tình yêu.” Công Ty Cổ Phần VCCorp. Retrieved
December 9, 2022, from https://soha.vn/ong-chu-kem-
danhrang-da-lan-bao-gio-toi-con-song-da-lan-van-se-con-
trennhung-ke-hang-20201106151434522.htm
8. Trang, N. (2019, October 23). Kem đánh răng Dạ Lan và câu
chuyện đầy cay đắng của doanh nhân Trịnh Thành Nhơn.
https://diendandoanhnghiep.vn/. Retrieved December 10, 2022,
from https://diendandoanhnghiep.vn/kem-danh-rang-da-lan- 19 lOMoARcPSD| 50120533
vacau-chuyen-day-cay-dang-cua-doanh-nhan-trinh-thanh- nhon159932.html
9. Kem đánh răng Dạ Lan trước cánh cửa 10% thị phần. (2009,
February 11). nhipcaudautu.vn. Retrieved December 8, 2022,
from https://nhipcaudautu.vn/doanh-nhan/kem-danh-rang-
dalan-truoc-canh-cua-10-thi-phan-3263078/ 10.
Nguyên Nga-Hoàng Việt. (2013, July 1). Cuộc chiến
thương hiệu Việt - Kỳ 2: “Nàng” Dạ Lan đắng cay. Báo Thanh
Niên. Retrieved December 10, 2022, from
https://thanhnien.vn/cuoc-chien-thuong-hieu-viet-ky-2-nangda- lan-dang-cay-post395801.html 11.
Lê T. (2017, October 23). [Xưa và nay] Kem đánh răng
Dạ Lan: Cái kết buồn cho ‘nàng’ Dạ Lan. VietnamFinance.
Retrieved December 7, 2022, from
https://vietnamfinance.vn/xua-va-nay-kem-danh-rang-da-
lancai-ket-buon-cho-nang-da-lan-20171023085809397.htm 12.
Admin. (2022, July 14). Unilever, Colgate & câu chuyện
kem đánh răng Dạ Lan. ntp.nhipcaudautu.vn. Retrieved December 10, 2022, from
https://ntp.nhipcaudautu.vn/docntp/unilever-colgate-cau-
chuyen-kem-danh-rang-da-lan3346622/ 13.
Vd. (2021, June 9). Thu hồi kem đánh răng Dạ lan do
không đảm bảo chất lượng. Copyright © 2021 Báo SKĐS
Online. Retrieved December 9, 2022, from
https://suckhoedoisong.vn/thu-hoi-kem-danh-rang-da-lan-
dokhong-dam-bao-chat-luong-169177374.htm 14.
Anh Nguyên-Tiến Thành. (2019, April 21). Ông chủ kem
đánh răng Dạ Lan: ‘Liên doanh với Colgate là sai lầm lớn
nhất đời tôi.’ Baodautu. Retrieved December 10, 2022, from
https://baodautu.vn/ong-chu-kem-danh-rang-da-lan-liendoanh-
voi-colgate-la-sai-lam-lon-nhat-doi-toi-d99026.html 20