Bài báo cáo tham quan Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Bài báo cáo tham quan Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Đại học Xây dựng Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|38777299
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
KHOA CÔNG TRÌNH THỦY
BỘ MÔN CẢNG ĐƯỜNG THỦY
*****
BÁO CÁO THAM QUAN
NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG
Sinh viên: MSSV:
Giảng viên hướng dẫn:
lOMoARcPSD|38777299
Mục Lục
Lời nói đầu ........................................................................................... 4
Phần I: Giới thiệu chung .................................................................... 5
1.1: Sơ lược về chuyến tham quan ................................................................. 5
1.2: Tổng quan về Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn .................................... 7
1.2.1: Giới thiệu về công ty ..................................................................................... 7
1.2.2: Các dịch vụ .................................................................................................... 7
Phần II: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng ( TC –
HICT) ................................................................................................... 8
2.1: Giới thiệu chung ....................................................................................... 8
2.2: Các dịch vụ chính ..................................................................................... 9
2.3: Cơ cấu bộ máy tổ chức .......................................................................... 10
2.4: Hoạt đông của doanh nghiệp ................................................................ 11
2.4.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp ......................................................... 11
2.4.2: Công nghệ, thiết bị ...................................................................................... 12
2.4.3: Phương pháp vận hành ................................................................................ 14
2.4.4: Phần mềm được doang nghiệp sử dụng trong quản lý ................................ 14
2.5 : Một số thành tựu nổi bật ...................................................................... 15
2.6: Bài học và kinh nghiệm ......................................................................... 16
Phần III: Đoàn tham quan Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế .... 17
3.1: Giới thiệu chung ..................................................................................... 17
3.2: Chức năng hoạt động ............................................................................. 17
3.3: Các dịch vụ chính ................................................................................... 18
3.4: Cơ cấu bộ máy tổ chức .......................................................................... 19
3.5: Hoạt động của doanh nghiệp ................................................................ 19
3.5.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp ......................................................... 19
3.5.2: Thiết bị ........................................................................................................ 20
3.5.3: Phương pháp vận hanh hoạt động của doanh nghiệp .................................. 22
3.5.4: Phần mềm được doanh nghiệp ứng dụng trong quản lý ............................. 23
3.6: Bài học và kinh nghiệm ......................................................................... 23
lOMoARcPSD|38777299
Phần IV: Kết luận và kiến nghị ....................................................... 23
Phần V: Tài liệu tham khảo ............................................................. 24
lOMoARcPSD|38777299
Lời nói đầu
Logistics cảng biển một mối liên kết chặt chẽ, một yếu tố quan trọng trong
hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa trên biển. Cảng biển đóng vai trò
trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng hóa, và hợp tác hiệu quả giữa logistics và cảng
biển có thể tạo ra nhiều lợi ích, bao gồm:
1. Vận chuyển và phân phối hàng hóa: Cảng biển cung cấp dịch vụ như bốc dỡhàng
hóa, lưu kho, xếp dỡ quản lý hải quan. Logistics sẽ quản các quy trình vận
tải, lựa chọn nhà vận chuyển, tối ưu hóa lịch trình và quản rủi ro, đảm bảo hàng
hóa được giao đúng thời gian và đúng địa điểm.
2. Lưu trữ và quản lý hàng hóa: Cảng biển cung cấp không gian lưu kho để đảmbảo
hàng hóa được bảo quản quản một cách an toàn. Logistics trách nhiệm
quản lý việc vận chuyển hàng hóa vào, ra và thông qua cảng, đảm bảo rằng hàng
hóa được lưu trữ và xử lý đúng cách để tránh thiệt hại, mất mát hoặc chậm trễ.
3. Quản thông tin: Logistics sẽ thu thập, phân tích chia sẻ thông tin liên
quanđến hàng hóa quá trình hoạt động tại cảng biển. Điều y giúp tăng cường
tính minh bạch, đảm bảo sự hiệu quả trong quản lý quá trình và giảm thiểu rủi ro
trong chuỗi cung ứng.
4. Hải quan và thủ tục giấy tờ: Cảng biển là điểm kiểm soát hải quan quan trọng,nơi
các thủ tục giấy tờ và kiểm tra hàng hóa được tiến hành. Logistics cần nắm vững
quy trình và yêu cầu của hải quan để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị
gián đoạn, đồng thời thực hiện quy định về thông quan tuân thcác quy định
pháp luật liên quan khác.
5. Tối ưu hóa chi phí: Hợp tác tốt giữa logistics cảng biển thể giúp tối ưu
hóachi phí vận chuyển. Bằng cách lựa chọn cảng biển phù hợp, sử dụng các dịch
vụ cảng linh hoạt quản thông minh các khía cạnh logisctisc, như đóng gói,
đấu nối vận chuyển quản kho, doanh nghiệp thể giảm thiểu chi phí liên
quan đến vận tải.
Từ những lợi ích kể trên, chúng em những sinh viên khóa đầu tiên của ngành Logistics
quản chuỗi cung ứng của Trường Đại học Xây dựng Nội đã được nhà trường
tổ chức một chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế. Chúng em xin chân thành cảm
ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được tiếp cận với môi trường thực tế
giúp chúng em hội tiếp xúc cũng như hiểu hơn về cảng từ đó tích y được
nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân và công việc trong tương lai.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
lOMoARcPSD|38777299
Phần I: Giới thiệu chung
1.1: Sơ lược về chuyến tham quan
Chuyến tham quan được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 năm 2023, dàng cho các sinh
viên K66 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Xây dựng
Hà Nội. Gồm hơn 100 sinh viên và các giảng viên thuộc khoa Công trình thủy.
Lịch trình đoàn tham quan chuyên ngành LGT và QL CCU
Như lịch trình trên, ta thấy đoàn đã đi tham quan 2 địa điểm:
-Thứ nhất là cảng conatiner quốc tế Tân Cảng Hải Phòng
-Thứ hai là cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
Một số hình ảnh của 2 cảng
Thời gian
Địa điểm
Ghi chú
7
h00-9h
30
Đoàn xuất phát tại Đại học Xây dựng
HN( 55 Đường Giải Phóng) đến Cảng
Lạch Huyện
SV chủ
động ăn
sáng
9
h30-10h
30
Đoàn làm việc và tham quan tại
ICD Cảng Lạch Huyện
10
h30-13h
30
Đoàn ăn trưa tại Hải Phòng
13
h30-15h
30
Đoàn lên xe di chuyển đến ICD Tân
Cảng Quế Võ
15
h30-16h
30
Đoàn làm việc và tham quan tại ICD
Tân Cảng Quế Võ
16
h30-18h
00
Đoàn di chuyển về Đại học Xây
dựng Hà Nội
18
h
00
Kết thúc chuyến tham quan
lOMoARcPSD|38777299
Hình 1: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng ( TC – HICT)
Hình 2: Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
*Hai cảng trên đều thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SAIGON NEWPORT)
lOMoARcPSD|38777299
1.2: Tổng quan về Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
1.2.1: Giới thiệu về công ty
Tên tiếng Việt: Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Tên tiêng Anh: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Tên quốc tế: SNP
Thành lập:15/03/1989
Địa chỉ trụ sở chính: 722 Điện Biên Phủ - Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM
Chức năng hoạt động: Dịch vụ cảng biển và Logistics
Hình 3: Logo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
1.2.2: Các dịch vụ
-Dịch vụ cảng biển, kho bãi (Terminal / Yard / Warehousing services).
-Cảng mở, cảng trung chuyển (Free port and transshipment port services).
-Dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, đường sông, lai dắt tàu biển (Inland haulage &
waterway transport, tugboat services).
-Dịch vụ ICD, xếp dỡ kiểm đếm, giao nhận hàng hóa (ICD services / Cargo handling,
tallying services).
-Dịch vụ logistics và khai thuế hải quan (Customs clearance and logistics services).
-Dịch vụ ICD, xếp dỡ kiểm đếm, giao nhận hàng hóa (ICD services. Cargo handling,
tallying and delivering).
-Kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế (International multi-modal transport
services).
-Dịch vụ hoa tiêu (Pilotage services).
-Dịch vụ hàng hải, môi giới hàng hải, đại tàu biển đại vận tải tàu biển
(Maritime services and brokerage. Sea transport and shipping agency).
-Dịch vụ cung ứng, vệ sinh và sửa chữa tàu biển (Vessel sanitation & repairing/ Ship
chandlers services).
lOMoARcPSD|38777299
-Xây dựng sửa chữa các công trình thủy, công trình công nghiệp, dân dụng
(Construction and repairing of marine, industrial and civil works).
-Dịch vụ nạo vét, cứu hộ trên biển, trên sông (Dredging and salvage services on sea
and in river).
-Kinh doanh bất động sản (Real estate & office building).
-Trung tâm thương mại và hội chợ triển lãm (Exhibition, conference & trade center).
-Sản xuất vật liệu xây dựng (Production of construction materials).
- Vận tải và đại lý kinh doanh xăng dầu (Oil / Petroleum agent & transport).
- Dịch vụ kỹ thuật cơ khí (Technical and mechanical services).
-Các hoạt động về giáo dục đào tạo về hàng hải logistics. Các hoạt động về
nguồn nhân lực, xúc tiến việc làm. Các hoạt động tư vấn về lĩnh vực cảng biển, hàng
hải cho nhân các công ty trong ngoài nước (Education and training in
maritime and logistics. Human resources, employment promotion activities.
Consultancy activities for domestic and international ports, maritime companies and
individuals).
-Cung cấp các giải pháp CNTT. Cung cấp nguồn lao động CNTT. Đại lý cung cấp
trang thiết bị CNTT. vấn, huấn luyện đào tạo về CNTT (Providing IT solution and
application, IT workforce. IT training services. IT equipment agent).
Phần II: Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng ( TC
HICT)
2.1: Giới thiệu chung
- Tên doanh nghiệp: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng
- Địa chỉ: Khu Đôn Lương, Thị trấn Cát Hải, Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng
- Tổng diện tích: 57 ha
- Số lượng bến: 2 bến (+1 bến sà lan)
- Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng
(TC - HICT)
lOMoARcPSD|38777299
2.2: Các dịch vụ chính
Tân Cảng Hải Phòng cung cấp các dịch vụ liên quan đến cảng container quốc tế. Một
số dịch vụ chính bao gồm:
1. Quản lý vận hành cảng: Tân Cảng Hải Phòng đảm nhận vai trò quản lý
vậnhành các hoạt động cảng container, bao gồm nhiều công đoạn từ bốc xếp hàng
hóa, lưu kho, xử lý thủ tục hải quan, và các hoạt động logistic khác.
2. Xếp dỡ hàng hóa: Công ty cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa trên container từ
vàra khỏi các tàu các phương tiện vận chuyển khác. Quá trình xếp dỡ được tiến
hành một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn hàng hóa và hiệu quả vận chuyển.
3. Dịch vụ hậu cần: Tân Cảng Hải Phòng cung cấp dịch vụ hậu cần cho các tàu
vàcontainer, bao gồm cung cấp nước, điện, dịch vụ bảo trì và sửa chữa tàu, cấp nhiên
liệu, v.v.
4. Dịch vụ bốc xếp và lưu kho: Các đội ngũ nhân viên của n Cảng Hải
Phòngthực hiện ng việc bốc xếp hàng hóa từ container cung cấp dịch vụ lưu kho
an toàn và chuyên nghiệp cho hàng hóa.
5. Dịch vụ logistics: Cảng cung cấp các dịch vụ logistics bao gồm vận chuyển,
lưutrữ, quản lý hàng hóa và các hoạt động khác liên quan đến chuỗi cung ứng.
lOMoARcPSD|38777299
6. Dịch vụ hải quan: Cảng hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện thủ tục hải
quanđể chuyển phát nhanh và thuận tiện.
Đây chỉ là một số dịch vụ chính của n Cảng Hải Phòng, công ty luôn cố gắng nâng
cao chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2.3: Cơ cấu bộ máy tổ chức
cấu bộ máy tổ chức của cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thường được
tổ chức theo các bộ phận chính sau:
1. Ban Giám đốc: Đứng đầu Giám đốc cảng, trách nhiệm quản điều
hànhhoạt động của cảng container.
2. Phòng quản cảng: Bphận này chịu trách nhiệm quản giám sát các
hoạtđộng chung của cảng, bao gồm quản lý nhân sự, tài chính, kế hoạch và đầu tư.
3. Phòng kinh doanh: Chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử quản các yêu cầu
vàgiao dịch của các khách hàng, bao gồm cả việc đàm phán hợp đồngquản lý hợp
đồng với các đối tác vận tải.
4. Phòng kỹ thuật: Chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì các thiết bị, cơ sở hạ tầng
vàcông nghệ thông tin của cảng. Bộ phận này cũng giám t các hoạt động logistic
và quản lý chất lượng của cảng container.
5. Phòng tiếp nhận xuất nhập cảnh: Quản việc tiếp nhận xuất khẩu
hànghóa thông qua cảng container. Bộ phận này đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả
trong quá trình vận tải hàng hóa.
6. Phòng dịch vụ khách hàng: Đảm nhiệm việc cung cấp dịch vụ chăm sóc
kháchhàng, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ thủ tục liên quan đến giao dịch trong cảng.
Ngoài ra, còn nhiều bộ phận khác như kế toán, phòng kiểm soát chất lượng, phòng
quản môi trường an toàn lao động, v.v. để đảm bảo hoạt động của cảng container
quốc tế Tân Cảng Hải Phòng diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Hình 4: Sơ đồ bộ máy tổ chức Cảng TC HICT
lOMoARcPSD|38777299
2.4: Hoạt đông của doanh nghiệp
Trong chuyến tham quan đến Cảng, đoàn tham quan thật may mắn khi đến đúng lúc
tàu cảng đang xếp container lên tàu MSC để đi sang Mỹ.
Hình 5: Cần trục đang xếp container lên tàu
Đoàn đã được giới thiệu vô cùng chi tiết về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
2.4.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp
Cảng hoạt động như một điểm giao thương quan trọng trong vùng và là nơi tiếp nhận
phân phối hàng hóa bằng container. Tổ chức hoạt động của Tân Cảng Hải Phòng
bao gồm:
1. Xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa: Cảng Tân Cảng Hải Phòng có khả năng xếp
dỡcontainer từ tàu ra bãi ngược lại. Đồng thời, cũng hệ thống vận chuyển
hàng hóa nội địa và quốc tế để chuyển container từ cảng ra khu vực xung quanh.
2. Lưu trữ bảo quản hàng hóa: Cảng cung cấp kho lưu trữ chuyên nghiệp để
lưutrữ hàng hóa đến khi chúng được vận chuyển đi tiếp. Nó đảm bảo an toàn và bảo
quản hàng hóa bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn quản lý kho hiện đại.
3. Dịch vụ logistic i liệu: Tân Cảng Hải Phòng cung cấp các dịch vụ
logisticnhư gom hàng, đóng gói hàng hóa, vấn vận tải giải pháp tài liệu. Điều
này giúp đảm bảo quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi và hiệu quả.
4. Dịch vụ khác: Cảng cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ khác như xhải
quan,kiểm tra chất lượng và số lượng hàng hóa, cung cấp thông tin vận tải, và hỗ trợ
khách hàng trong quá trình giao dịch.
Tổ chức hoạt động của Tân Cảng Hải Phòng nhằm tăng cường khả năng vận chuyển
hàng hóa và hỗ trợ phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam.
lOMoARcPSD|38777299
2.4.2: Công nghệ, thiết bị
*Cơ sở hạ tầng và thiết bị
Hình 6: Sơ đồ cảng
Hạng mục
Các thông số
Bến chính
D750m R50m Độ sâu trước bên -16m (2 bến liền kề).
Bến sà lan
D150m R30m Độ sâu trước bến -5m
Bãi container
41
ha. (Cont. hàng 22 làn/ cont. lạnh 2 làn / Container
rỗng 4 làn
Tổng số: 28 làn)
Cẩu bờ
8
cẩu (tầm với: 65m, chiều cao dưới khung chụp: 46m,
sức nâng dưới khung chụp: 65t)
Cẩu bãi
24
cẩu ERT (Cẩu điện bánh lốp
)
Thiết bị xếp dỡ
30
xe đầu kéo
/ Xe nâng hàng 2 chiếc / Xe nâng rỗng 2 chiếc
Cẩu cố định
2
cẩu bên phía bến sà lan
Cửa vào kho
cho xe kéo
14
cửa + 8 cửa có cân kiểm tra trọng lượng xe
Các công trình
khác
Văn Phòng/Khu vực sửa chữa/Trạm xăng/khác
lOMoARcPSD|38777299
Hình 7: Cẩu trục contaier
*Công nghệ
Cảng sự dụng hệ thống tự động để xếp dỡ contaier lên tàu qua cách cẩu bờ. Công
nghệ tự động xếp container lên tàu một hệ thống được sử dụng trong ngành logistics
hải quan để tăng hiệu quả giảm thời gian của quá trình xếp container lên tàu
hàng. Thay vì đòi hỏi lao động nhân công để tiến hành xếp container thủ công, công
nghệ tự động y sử dụng các robot hệ thống y móc để thực hiện công việc này.
Các máy móc này được lập trình để nhận diện và xếp các container theo cách tối ưu,
dựa trên các thông tin về kích thước, trọng lượng mục tiêu đặt container trên tàu.
Điều này giúp tăng tốc độ và hiệu suất của quá trình xếp container, cải thiện quản lý
không gian trên tàu giảm thiểu rủi ro gây hỏng hóc container trong quá trình vận
chuyển.
Hình 8: Cẩu bờ đang tự động xếp contianer lên tàu
lOMoARcPSD|38777299
2.4.3: Phương pháp vận hành
Phương pháp vận hành hoạt động của cảng bao gồm các bước sau:
1. Tiếp nhận hàng hóa: Cảng container nhận các tàu container từ các tàu
chuyêndụng hoặc từ các đơn vị vận tải khác. Hàng hóa được kiểm tra, đăng
xếp dỡ từ tàu vào cảng.
2. Xếp dỡ hàng hóa: Các container được xếp dỡ từ tàu container vào khu vực
cảng.Cơ sở hạ tầng hệ thống cẩu container đảm bảo việc xếp dỡ được thực hiện
hiệu quả và an toàn.
3. Lưu trữ hàng hóa: Sau khi xếp dỡ, hàng hóa được lưu trữ tại cảng container.
Cóhệ thống kho bãi sở hạ tầng để quản bảo quản hàng hóa cho đến khi
được vận chuyển đi tiếp.
4. Giao nhận hàng hóa: Cảng container cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa
chocác công ty vận chuyển. Hàng hóa được vận chuyển đến/ từ cảng container thông
qua phương tiện vận tải đường bộ hoặc đường biển.
5. Quản hạ tầng: Cảng container duy trì quản sở hạ tầng như đường
băngkéo dài, hệ thống cẩu container, kho bãi, hệ thống thông tin vận tải, hệ thống an
ninh và các tiện ích khác để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn.
Cảng container quốc tế Cân Cảng Hải Phòng vận hành dựa trên tiêu chuẩn quy
trình quốc tế để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và thị trường quốc tế.
2.4.4: Phần mềm được doang nghiệp sử dụng trong quản lý
Ngày 13 tháng 1 năm 2019, Cảng Công-ten-Quốc tế Hải Phòng chính thức đưa
phần mềm TOPX EXPERT vào hoạt động. TOPX EXPERT là phần mềm điều hành
và quản lý khai thác cảng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được phát triển bởi RBS
Australia với nhiều tính năng vượt trội giúp tối ưu hóa các hoạt động sản xuất của
Cảng. Đến dự buổi lễ có đồng chí Trung tá Bùi Hải Quân - trưởng phòng công nghệ
thông tin Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ông Ian Nguyễn- đại diện nhà thầu RBS,
đồng chí Thiếu Châu Hải Thương giám đốc TCIS cùng đại diện lãnh đạo của
Cảng.
lOMoARcPSD|38777299
Hình 9: Hình ảnh phần mềm TOPX EXPERT
2.5 : Một số thành tựu nổi bật
Năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và khu vực có nhiều biến
động, đã ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế trong nước. Tuy nhiên, cảng TC-
HICT đã những giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; đi đầu trong
công tác chuyển đổi số, triển khai thành công phần mềm Eport lệnh giao hàng điện
tử EDO; luôn đặt mục tiêu khách hàng là trung tâm. Cảng đã vững vàng vượt qua giai
đoạn khó khăn, hàng tháng đều mức tăng trưởng cao, tiếp tục đón thêm nhiều
tuyến dịch vụ mới, ng suất làm hàng đạt hơn 100 container/giờ. Với chất lượng
dịch vụ hàng đầu cùng các chính sách hỗ trợ linh hoạt, TC-HICT ngày càng được
khách hàng, hãng tàu tin tưởng lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ. Từ đó đạt
được nhưng thành tựu to lớn như:
lOMoARcPSD|38777299
Hình 10: Sản lượng thông qua các cảng khu vực Hải Phòng
( dẫn đầu là TC HICT)
Hình 11: Kết quả sản xuất kinh doanh của cảng năm 2022
2.6: Bài học và kinh nghiệm
Lần đầu tiên chúng em được tham quan cảng biển được chiêm ngưỡng 1 con tàu
“siêu to khổng lồ” như thế chúng em đã được mở mang thêm kiến thức về cảng như:
quy trình hoạt động, tổ chức của cảng, cách quản lý container tại kho bãi,…
lOMoARcPSD|38777299
Hình 12: Hình ảnh đoàn tham quan tại cảng
Phần III: Đoàn tham quan Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
3.1: Giới thiệu chung
Tên doanh nghiệp: Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
Địa chỉ: Quốc lộ 18, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
Tổng diện tích: 30 ha
Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tân Cảng - Quế Võ
MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG
Ngày 19/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định s1543/QĐBGTVT
công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ. Cảng cạn Tân Cảng - Quế sẽ cảng
đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa XNK của các tỉnh Bắc
Ninh, Bắc Giang (Canon, Samsung, Foxcon, Vina Slar ....) và các tỉnh thành lân cận.
3.2: Chức năng hoạt động
Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng cạn Tân Cảng - Quế
đóng chân tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là cảng nội địa nằm trên
hạ lưu sông Đuống, giáp với quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh
Bắc Ninh, Bắc Giang,
Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ hứa hẹn sẽ điểm tập kết container (cả hàng
và rỗng), điểm thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, cho các doanh nghiệp
trên địa bàn các tỉnh thành trong khu vực, đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang,
Thái Nguyên, những tỉnh có chung Cục Hải quan.
Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ và các cảng sông khác sẽ gắn
liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy
nội địa sông Cấm sông Kinh Thầy sông Đuống. Với lợi thế về kết nối
lOMoARcPSD|38777299
giao thông thuận lợi cả đường thu đường bộ, sự kết hợp y đảm bảo
đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải pháp logistics xanh, ổn
định, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội.
Hình 13: Hoạt động chính của Cảng
3.3: Các dịch vụ chính
Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp các dịch vụ vận chuyển và xử lý hàng hóa
trong khu vực. Dưới đây là một số dịch vụ chính:
1. Vận chuyển hàng hóa: Cảng ICD Tân Cảng Quế cung cấp dịch vụ
vậnchuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy. Đây là nơi sắp xếp
và phân phối hàng hóa đến địa điểm khác nhau theo yêu cầu của khách hàng.
2. Lưu trữ xử hàng hóa: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cũng cung cấp dịchvụ
lưu trữ, bảo quản xử hàng hóa. Điều y bao gồm các hoạt động như đóng
gói, kiểm tra kiểm đếm, bảo quản và xếp dỡ hàng hóa.
3. Dịch vụ hải quan: Cảng ICD Tân Cảng Quế cung cấp các dịch vụ hải
quanđể hoàn thành các thủ tục hải quan cần thiết cho ng hóa. Điều này bao gồm
khai báo hải quan, xử lý các văn bản liên quan đến hải quan và hỗ trợ khách hàng
trong quá trình làm thủ tục hải quan.
4. Dịch vụ logistics: Cảng ICD Tân Cảng Quế cung cấp các dịch vụ
logistics,bao gồm quảnchuỗi cung ứng, u trữ hàng hóa, vận chuyển quốc tế,
phân phối và vận hành kho bãi.
5. Dịch vụ cảng nội địa: Cảng ICD Tân Cảng Quế cung cấp dịch vụ cảng
nộiđịa, cho phép hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ đến các cảng nước
ngoài hoặc ngược lại.
lOMoARcPSD|38777299
3.4: Cơ cấu bộ máy tổ chức
Cơ cấu bộ máy tổ chức cảng cạn ICD Quế Võ thông thường bao gồm các bộ phận
sau:
1. Ban Giám đốc: Đây quan quản cao nhất, trách nhiệm định
hướng,quản lý và điều hành hoạt động của cảng cạn.
2. Phòng Kinh doanh: Chịu trách nhiệm tiếp nhận xử các yêu cầu của
kháchhàng, cung cấp thông tin về dịch vụ giải quyết các vấn đề liên quan đến
kinh doanh.
3. Phòng Tổ chức - Nhân sự: Đảm nhận công tác tuyển dụng nhân viên, quản
lýchế độ lao động, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như các vấn đề liên quan
đến tổ chức và quản lý nhân sự.
4. Phòng Kthuật: Thực hiện công tác bảo trì, hiệu chuẩn sửa chữa các thiếtbị
cần thiết cho hoạt động vận hành cảng cạn. Ngoài ra, phòng này cũng có nhiệm vụ
quản lý an toàn lao động và bảo đảm việc làm trong các điều kiện an toàn.
5. Phòng Tài chính - Kế toán: Đảm nhận công tác tài chính, kế toán, thu chi,
quảnlý vốn và các nhiệm vụ liên quan đến khai thuế và kiểm soát tài chính.
6. Phòng Quản lý vận hành: Điều hành giám sát hoạt động vận hành hàngngày
của cảng cạn, bao gồm tiếp nhận, xuất hàng, lưu kho, quản hợp đồng cung
cấp dịch vụ logistics.
7. Phòng Kỹ thuật thông tin: Đảm nhận việc quản hệ thống y móc,
phầnmềm mạng thông tin trong cảng cạn, giúp đảm bảo hoạt động liên tục
an toàn của hệ thống.
8. Phòng Hậu cần: Đảm nhận công tác quản nguồn lực vật tư, thiết bị
cácdịch vụ hậu cần khác cần thiết cho hoạt động của cảng cạn.
9. Phòng Tiếp nhận - Xuất hàng: Quản quy trình tiếp nhận xuất hàng,
kiểmtra chất lượng hàng hoá, giám sát giao dịch với các đơn vị vận tải và đảm bảo
thực hiện các quy định, quy trình xuất nhập cảnh.
3.5: Hoạt động của doanh nghiệp
3.5.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp
Tổ chức hoạt động của cảng cạn ICD Quế Võ bao gồm các dịch vụ vận chuyển
hàng hóa đường bộ đường sắt thông qua các container. ICD (Inland Container
Depot) là một sở lưu trữ và xử lý container nằm ở vùng đất nội địa, cảng cạn
ICD Quế Võ nằm ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.
Các hoạt động chính của cảng cạn ICD Quế Võ bao gồm:
lOMoARcPSD|38777299
1. Lưu trữ container: Cảng cạn ICD Quế cung cấp dịch vụ lưu trữ
containertạm thời cho việc giao nhận hàng hóa. Container được lưu trữ và quản
tại cảng cho đến khi được tiếp tục vận chuyển.
2. Xử hàng hóa: Cảng cạn ICD Quế khả năng xử hàng hóa bằng
cáchnâng hạ và đóng gói container. Các hoạt động đóng mở ng hóa trong
container được thực hiện tại đây.
3. Vận chuyển hàng hóa: Cảng cạn ICD Quế cung cấp dịch vụ vận
chuyểncontainer qua đường bộ và đường sắt. Container được vận chuyển từ cảng
cạn đến các điểm đích trên khắp đất nước quốc tế thông qua hệ thống vận tải
đường bộ và đường sắt.
Tổ chức hoạt động của cảng cạn ICD Quế hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa
hiệu quả tiết kiệm thời gian trong quá trình giao nhận. Đây một phần trong
hệ thống hậu cần logictics để ng cường quá trình xuất nhập khẩu vận
chuyển hàng hóa trong khu vực.
3.5.2: Thiết bị
Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Bùi Thiên Thu
nhận định, với công suất hiện nay, một tàu container tương đương với một đoàn
100 xe tải, điều y giảm tải được rất nhiều ách tắc cũng như tai nạn đường bộ,
kéo theo đó chi phí sản xuất, thời gian làm thủ tục cũng được giảm đáng kể.
Hàng hóa từ cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng -lan bởi Công ty cổ
phần Vận tải thủy n cảng, đơn vị vận tải container bằng -lan đứng đầu cả ớc
với đội sà-lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu; giải pháp này đem lại
lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực, cắt giảm 1530% so
với chi phí vận tải đường bộ; tiết kiệm được thêm 250.000 đồng cho một container
40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh với việc từ ngày 1/1/2023 Hải Phòng chính thức
áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển cho hàng hóa vận
chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
lOMoARcPSD|38777299
Hình 14: Lợi ích của vận chuyển container bằng xà lan
Vận tải sà lan còn đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so
với vận tải đường bộ; giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ
các địa phương khu vực phía bắc đến Hải Phòng, góp phần hiện thực hóa Chiến lược
quốc gia về tăng trưởng xanh. Tháng 10/2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã
lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân cảng Quế
tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía bắc theo hướng “xanh
hóa”.
lOMoARcPSD|38777299
Hình 15: Cẩu cơ vận chuyển container
3.5.3: Phương pháp vận hanh hoạt động của doanh nghiệp
Phương pháp vận hành hoạt động của cảng bao gồm các bước sau:
1. Tiếp nhận hàng hóa: Cảng nhận các container từ các lan chuyên dụng từ
cảngcontainer quốc tế tại Lạch Huyện Hải Phòng. Hàng hóa được kiểm tra, xếp dỡ
từ sà lan vào cảng.
2. Xếp dỡ hàng hóa: Các container được xếp dỡ từ các sà lan vào khu vực cảng.
Cơsở hạ tầng và hệ thống cẩu container đảm bảo việc xếp dỡ được thực hiện hiệu quả
và an toàn.
3. Lưu trữ hàng hóa: Sau khi xếp dỡ, hàng hóa được lưu trữ tại cảng. hệ
thốngkho bãi sở hạ tầng để quản lý và bảo quản hàng hóa cho đến khi được vận
chuyển đi tiếp.
4. Giao nhận hàng hóa: Cảng cạn cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho
cáccông ty vận chuyển. Hàng hóa được vận chuyển đến/ từ cảng container thông qua
phương tiện vận tải đường bộ đến các khu vực lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc
Ninh...
lOMoARcPSD|38777299
5. Quản hạ tầng: Cảng duy trì quản sở hạ tầng như hệ thống
cẩucontainer, kho bãi, hệ thống thông tin vận tải, hệ thống an ninh các tiện ích
khác để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn.
3.5.4: Phần mềm được doanh nghiệp ứng dụng trong quản lý
Phần mềm được cảng cạn ICD Tân Cảng Quế một công cụ quản hiệu quả
được sử dụng để quản các hoạt động dữ liệu liên quan đến cảng cạn. cung
cấp nhiều tính năng hữu ích như quản lý lô hàng, thông tin vận chuyển, hóa đơn, báo
cáo và tổ chức thông tin về hàng hóa và dịch vụ.
Với phần mềm y, nhà quản nhân viên thể dễ dàng quản lý hàng, bao
gồm việc ghi lại thông tin về hàng hóa, theo dõi vận chuyển cập nhật tình trạng
của các hàng. Công cụ cũng cung cấp chức năng tạo hóa đơn để quản lý tài chính
và thu chi liên quan đến các giao dịch.
Thêm vào đó, phần mềm cũng cho phép quản lý tạo báo cáo để phân tích dữ liệu
đánh giá hiệu suất hoạt động của cảng cạn. Điều này giúp cho việc ra quyết định
đưa ra các cải tiến trong quá trình quản lý và khai thác cảng cạn trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, phần mềm còn tổ chức thông tin về hàng hóa và dịch vụ, giúp nhà quản lý
và nhân viên tìm kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
3.6: Bài học và kinh nghiệm
* Sau khi tham quan cảng chúng em đã được bổ sung thêm kiến thức về cảng.
* Hiểu rõ hơn về bộ máy tổ chức tại cảng.
*Hiểu rõ hơn về giải pháp Logistics xanh và lợi ích khi vận chuyển container bằng
lan một phương pháp vận chuyển mới và mới được áp dụng vài năm gân đây.
Phần IV: Kết luận và kiến nghị
* Sau chuyến tham quan trải nghiệm thực tế, chúng em đã được mở mang kiến
thức,hiểu hơn về vai trò và tầm quan trọng của cảng biển trong Logistics cũng như
trong việc phát triển kinh tế. Với chuyến đi tham quan thực tế y thì chúng em
cùng thích thú, cảm thấy trải nghiệm này ích trong quá trình học hỏi phát
triển của chúng em.
* Chúng em mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều chuyến tham quan trải nghiệm
thựctế hơn để chúng em được mở mang thêm kiến thức.
lOMoARcPSD|38777299
Phần V: Tài liệu tham khảo
Hải Hà. (2022, 04 26). Phát triển logistics xanh ở ICD-Tân cảng Quế Võ. Retrieved
from Báo Hải quân Việt Nam: https://baohaiquanvietnam.vn/tin-tuc/phat-
trienlogistics-xanh-o-icd-tan-cang-que-vo
Nguyễn Hiền. (2023, 03 25). Cảng cạn Tân cảng Quế chính thức vận hành. Retrieved
from Nhịp sống Kinh doanh: https://nhipsongkinhdoanh.vn/cang-cantan-cang-
que-vo-chinh-thuc-van-hanh-post3107893.html
Phạm Lưu. (2023, 03 28). Giải pháp vận tải xanh khu vực phía bắc. Retrieved from Ấn
phẩm của Báo Nhân Dân: https://nhandan.vn/giai-phap-van-tai-xanh-khuvuc-
phia-bac-post745040.html
https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/tan-cang-que-vo-icd
http://hict.net.vn/Pages/Default.aspx https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/cang-
container-quoc-te-tan-cang-haiphong-tc-hict
https://saigonnewport.com.vn/
https://rbs-tops.com/terminal-operating-system/topx-expert/
| 1/24

Preview text:

lOMoARcPSD| 38777299
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI KHOA CÔNG TRÌNH THỦY
BỘ MÔN CẢNG – ĐƯỜNG THỦY ***** BÁO CÁO THAM QUAN
NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG Sinh viên: MSSV: Lớp quản lý:
Giảng viên hướng dẫn: lOMoARcPSD| 38777299 Mục Lục
Lời nói đầu ........................................................................................... 4
Phần I: Giới thiệu chung .................................................................... 5
1.1: Sơ lược về chuyến tham quan ................................................................. 5
1.2: Tổng quan về Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn .................................... 7
1.2.1: Giới thiệu về công ty ..................................................................................... 7
1.2.2: Các dịch vụ .................................................................................................... 7
Phần II: Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng ( TC –
HICT) ................................................................................................... 8
2.1: Giới thiệu chung ....................................................................................... 8
2.2: Các dịch vụ chính ..................................................................................... 9
2.3: Cơ cấu bộ máy tổ chức .......................................................................... 10
2.4: Hoạt đông của doanh nghiệp ................................................................ 11
2.4.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp ......................................................... 11
2.4.2: Công nghệ, thiết bị ...................................................................................... 12
2.4.3: Phương pháp vận hành ................................................................................ 14
2.4.4: Phần mềm được doang nghiệp sử dụng trong quản lý ................................ 14
2.5 : Một số thành tựu nổi bật ...................................................................... 15
2.6: Bài học và kinh nghiệm ......................................................................... 16
Phần III: Đoàn tham quan Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ .... 17
3.1: Giới thiệu chung ..................................................................................... 17
3.2: Chức năng hoạt động ............................................................................. 17
3.3: Các dịch vụ chính ................................................................................... 18
3.4: Cơ cấu bộ máy tổ chức .......................................................................... 19
3.5: Hoạt động của doanh nghiệp ................................................................ 19
3.5.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp ......................................................... 19
3.5.2: Thiết bị ........................................................................................................ 20
3.5.3: Phương pháp vận hanh hoạt động của doanh nghiệp .................................. 22
3.5.4: Phần mềm được doanh nghiệp ứng dụng trong quản lý ............................. 23
3.6: Bài học và kinh nghiệm ......................................................................... 23 lOMoARcPSD| 38777299
Phần IV: Kết luận và kiến nghị ....................................................... 23
Phần V: Tài liệu tham khảo ............................................................. 24 lOMoARcPSD| 38777299 Lời nói đầu
Logistics và cảng biển có một mối liên kết chặt chẽ, là một yếu tố quan trọng trong
hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa trên biển. Cảng biển đóng vai trò
trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng hóa, và hợp tác hiệu quả giữa logistics và cảng
biển có thể tạo ra nhiều lợi ích, bao gồm:
1. Vận chuyển và phân phối hàng hóa: Cảng biển cung cấp dịch vụ như bốc dỡhàng
hóa, lưu kho, xếp dỡ và quản lý hải quan. Logistics sẽ quản lý các quy trình vận
tải, lựa chọn nhà vận chuyển, tối ưu hóa lịch trình và quản lý rủi ro, đảm bảo hàng
hóa được giao đúng thời gian và đúng địa điểm.
2. Lưu trữ và quản lý hàng hóa: Cảng biển cung cấp không gian lưu kho để đảmbảo
hàng hóa được bảo quản và quản lý một cách an toàn. Logistics có trách nhiệm
quản lý việc vận chuyển hàng hóa vào, ra và thông qua cảng, đảm bảo rằng hàng
hóa được lưu trữ và xử lý đúng cách để tránh thiệt hại, mất mát hoặc chậm trễ.
3. Quản lý thông tin: Logistics sẽ thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin liên
quanđến hàng hóa và quá trình hoạt động tại cảng biển. Điều này giúp tăng cường
tính minh bạch, đảm bảo sự hiệu quả trong quản lý quá trình và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng.
4. Hải quan và thủ tục giấy tờ: Cảng biển là điểm kiểm soát hải quan quan trọng,nơi
các thủ tục giấy tờ và kiểm tra hàng hóa được tiến hành. Logistics cần nắm vững
quy trình và yêu cầu của hải quan để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị
gián đoạn, đồng thời thực hiện quy định về thông quan và tuân thủ các quy định
pháp luật liên quan khác.
5. Tối ưu hóa chi phí: Hợp tác tốt giữa logistics và cảng biển có thể giúp tối ưu
hóachi phí vận chuyển. Bằng cách lựa chọn cảng biển phù hợp, sử dụng các dịch
vụ cảng linh hoạt và quản lý thông minh các khía cạnh logisctisc, như đóng gói,
đấu nối vận chuyển và quản lý kho, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí liên quan đến vận tải.
Từ những lợi ích kể trên, chúng em những sinh viên khóa đầu tiên của ngành Logistics
và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã được nhà trường
tổ chức một chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế. Chúng em xin chân thành cảm
ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được tiếp cận với môi trường thực tế
giúp chúng em có cơ hội tiếp xúc cũng như hiểu hơn về cảng từ đó tích lũy được
nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân và công việc trong tương lai.
Chúng em xin chân thành cảm ơn ! lOMoARcPSD| 38777299
Phần I: Giới thiệu chung
1.1: Sơ lược về chuyến tham quan
Chuyến tham quan được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 năm 2023, dàng cho các sinh
viên K66 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Xây dựng
Hà Nội. Gồm hơn 100 sinh viên và các giảng viên thuộc khoa Công trình thủy.
Lịch trình đoàn tham quan chuyên ngành LGT và QL CCU Thời gian Địa điểm Ghi chú
Đoàn xuất phát tại Đại học Xây dựng SV chủ 7 h00-9h 30
HN( 55 Đường Giải Phóng) đến Cảng động ăn Lạch Huyện sáng
Đoàn làm việc và tham quan tại 9 h30-10h 30 ICD Cảng Lạch Huyện 10 h30-13h 30
Đoàn ăn trưa tại Hải Phòng
Đoàn lên xe di chuyển đến ICD Tân 13 h30-15h 30 Cảng Quế Võ
Đoàn làm việc và tham quan tại ICD 15 h30-16h 30 Tân Cảng Quế Võ
Đoàn di chuyển về Đại học Xây 16 h30-18h 00 dựng Hà Nội 18 h 00
Kết thúc chuyến tham quan
Như lịch trình trên, ta thấy đoàn đã đi tham quan 2 địa điểm:
-Thứ nhất là cảng conatiner quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng
-Thứ hai là cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
Một số hình ảnh của 2 cảng lOMoARcPSD| 38777299
Hình 1: Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng ( TC – HICT)
Hình 2: Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
*Hai cảng trên đều thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SAIGON NEWPORT) lOMoARcPSD| 38777299
1.2: Tổng quan về Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
1.2.1: Giới thiệu về công ty
Tên tiếng Việt: Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Tên tiêng Anh: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Tên quốc tế: SNP Thành lập:15/03/1989
Địa chỉ trụ sở chính: 722 Điện Biên Phủ - Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM
Chức năng hoạt động: Dịch vụ cảng biển và Logistics
Hình 3: Logo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn 1.2.2: Các dịch vụ
-Dịch vụ cảng biển, kho bãi (Terminal / Yard / Warehousing services).
-Cảng mở, cảng trung chuyển (Free port and transshipment port services).
-Dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, đường sông, lai dắt tàu biển (Inland haulage &
waterway transport, tugboat services).
-Dịch vụ ICD, xếp dỡ kiểm đếm, giao nhận hàng hóa (ICD services / Cargo handling, tallying services).
-Dịch vụ logistics và khai thuế hải quan (Customs clearance and logistics services).
-Dịch vụ ICD, xếp dỡ kiểm đếm, giao nhận hàng hóa (ICD services. Cargo handling, tallying and delivering).
-Kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế (International multi-modal transport services).
-Dịch vụ hoa tiêu (Pilotage services).
-Dịch vụ hàng hải, môi giới hàng hải, đại lý tàu biển và đại lý vận tải tàu biển
(Maritime services and brokerage. Sea transport and shipping agency).
-Dịch vụ cung ứng, vệ sinh và sửa chữa tàu biển (Vessel sanitation & repairing/ Ship chandlers services). lOMoARcPSD| 38777299
-Xây dựng và sửa chữa các công trình thủy, công trình công nghiệp, dân dụng
(Construction and repairing of marine, industrial and civil works).
-Dịch vụ nạo vét, cứu hộ trên biển, trên sông (Dredging and salvage services on sea and in river).
-Kinh doanh bất động sản (Real estate & office building).
-Trung tâm thương mại và hội chợ triển lãm (Exhibition, conference & trade center).
-Sản xuất vật liệu xây dựng (Production of construction materials).
- Vận tải và đại lý kinh doanh xăng dầu (Oil / Petroleum agent & transport).
- Dịch vụ kỹ thuật cơ khí (Technical and mechanical services).
-Các hoạt động về giáo dục và đào tạo về hàng hải và logistics. Các hoạt động về
nguồn nhân lực, xúc tiến việc làm. Các hoạt động tư vấn về lĩnh vực cảng biển, hàng
hải cho cá nhân và các công ty trong và ngoài nước (Education and training in
maritime and logistics. Human resources, employment promotion activities.
Consultancy activities for domestic and international ports, maritime companies and individuals).
-Cung cấp các giải pháp CNTT. Cung cấp nguồn lao động CNTT. Đại lý cung cấp
trang thiết bị CNTT. Tư vấn, huấn luyện đào tạo về CNTT (Providing IT solution and
application, IT workforce. IT training services. IT equipment agent).
Phần II: Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng ( TC – HICT)
2.1: Giới thiệu chung
- Tên doanh nghiệp: Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng
- Địa chỉ: Khu Đôn Lương, Thị trấn Cát Hải, Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng - Tổng diện tích: 57 ha
- Số lượng bến: 2 bến (+1 bến sà lan)
- Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC - HICT) lOMoARcPSD| 38777299
2.2: Các dịch vụ chính
Tân Cảng Hải Phòng cung cấp các dịch vụ liên quan đến cảng container quốc tế. Một
số dịch vụ chính bao gồm: 1.
Quản lý và vận hành cảng: Tân Cảng Hải Phòng đảm nhận vai trò quản lý và
vậnhành các hoạt động cảng container, bao gồm nhiều công đoạn từ bốc xếp hàng
hóa, lưu kho, xử lý thủ tục hải quan, và các hoạt động logistic khác. 2.
Xếp dỡ hàng hóa: Công ty cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa trên container từ
vàra khỏi các tàu và các phương tiện vận chuyển khác. Quá trình xếp dỡ được tiến
hành một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn hàng hóa và hiệu quả vận chuyển. 3.
Dịch vụ hậu cần: Tân Cảng Hải Phòng cung cấp dịch vụ hậu cần cho các tàu
vàcontainer, bao gồm cung cấp nước, điện, dịch vụ bảo trì và sửa chữa tàu, cấp nhiên liệu, v.v. 4.
Dịch vụ bốc xếp và lưu kho: Các đội ngũ nhân viên của Tân Cảng Hải
Phòngthực hiện công việc bốc xếp hàng hóa từ container và cung cấp dịch vụ lưu kho
an toàn và chuyên nghiệp cho hàng hóa. 5.
Dịch vụ logistics: Cảng cung cấp các dịch vụ logistics bao gồm vận chuyển,
lưutrữ, quản lý hàng hóa và các hoạt động khác liên quan đến chuỗi cung ứng. lOMoARcPSD| 38777299 6.
Dịch vụ hải quan: Cảng hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện thủ tục hải
quanđể chuyển phát nhanh và thuận tiện.
Đây chỉ là một số dịch vụ chính của Tân Cảng Hải Phòng, công ty luôn cố gắng nâng
cao chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2.3: Cơ cấu bộ máy tổ chức
Cơ cấu bộ máy tổ chức của cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thường được
tổ chức theo các bộ phận chính sau: 1.
Ban Giám đốc: Đứng đầu là Giám đốc cảng, có trách nhiệm quản lý và điều
hànhhoạt động của cảng container. 2.
Phòng quản lý cảng: Bộ phận này chịu trách nhiệm quản lý và giám sát các
hoạtđộng chung của cảng, bao gồm quản lý nhân sự, tài chính, kế hoạch và đầu tư. 3.
Phòng kinh doanh: Chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và quản lý các yêu cầu
vàgiao dịch của các khách hàng, bao gồm cả việc đàm phán hợp đồng và quản lý hợp
đồng với các đối tác vận tải. 4.
Phòng kỹ thuật: Chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì các thiết bị, cơ sở hạ tầng
vàcông nghệ thông tin của cảng. Bộ phận này cũng giám sát các hoạt động logistic
và quản lý chất lượng của cảng container. 5.
Phòng tiếp nhận và xuất nhập cảnh: Quản lý việc tiếp nhận và xuất khẩu
hànghóa thông qua cảng container. Bộ phận này đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả
trong quá trình vận tải hàng hóa. 6.
Phòng dịch vụ khách hàng: Đảm nhiệm việc cung cấp dịch vụ chăm sóc
kháchhàng, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ thủ tục liên quan đến giao dịch trong cảng.
Ngoài ra, còn có nhiều bộ phận khác như kế toán, phòng kiểm soát chất lượng, phòng
quản lý môi trường và an toàn lao động, v.v. để đảm bảo hoạt động của cảng container
quốc tế Tân Cảng Hải Phòng diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Hình 4: Sơ đồ bộ máy tổ chức Cảng TC – HICT lOMoARcPSD| 38777299
2.4: Hoạt đông của doanh nghiệp
Trong chuyến tham quan đến Cảng, đoàn tham quan thật may mắn khi đến đúng lúc
tàu cảng đang xếp container lên tàu MSC để đi sang Mỹ.
Hình 5: Cần trục đang xếp container lên tàu
Đoàn đã được giới thiệu vô cùng chi tiết về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
2.4.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp
Cảng hoạt động như một điểm giao thương quan trọng trong vùng và là nơi tiếp nhận
và phân phối hàng hóa bằng container. Tổ chức hoạt động của Tân Cảng Hải Phòng bao gồm: 1.
Xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa: Cảng Tân Cảng Hải Phòng có khả năng xếp
dỡcontainer từ tàu ra bãi và ngược lại. Đồng thời, nó cũng có hệ thống vận chuyển
hàng hóa nội địa và quốc tế để chuyển container từ cảng ra khu vực xung quanh. 2.
Lưu trữ và bảo quản hàng hóa: Cảng cung cấp kho lưu trữ chuyên nghiệp để
lưutrữ hàng hóa đến khi chúng được vận chuyển đi tiếp. Nó đảm bảo an toàn và bảo
quản hàng hóa bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn quản lý kho hiện đại. 3.
Dịch vụ logistic và tài liệu: Tân Cảng Hải Phòng cung cấp các dịch vụ
logisticnhư gom hàng, đóng gói hàng hóa, tư vấn vận tải và giải pháp tài liệu. Điều
này giúp đảm bảo quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi và hiệu quả. 4.
Dịch vụ khác: Cảng cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ khác như xử lý hải
quan,kiểm tra chất lượng và số lượng hàng hóa, cung cấp thông tin vận tải, và hỗ trợ
khách hàng trong quá trình giao dịch.
Tổ chức hoạt động của Tân Cảng Hải Phòng nhằm tăng cường khả năng vận chuyển
hàng hóa và hỗ trợ phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam. lOMoARcPSD| 38777299
2.4.2: Công nghệ, thiết bị
*Cơ sở hạ tầng và thiết bị Hạng mục Các thông số Bến chính
D750m R50m Độ sâu trước bên -16m (2 bến liền kề). Bến sà lan
D150m R30m Độ sâu trước bến -5m Bãi container
41 ha. (Cont. hàng 22 làn/ cont. lạnh 2 làn / Container
rỗng 4 làn Tổng số: 28 làn) Cẩu bờ
8 cẩu (tầm với: 65m, chiều cao dưới khung chụp: 46m,
sức nâng dưới khung chụp: 65t) Cẩu bãi
24 cẩu ERT (Cẩu điện bánh lốp ) Thiết bị xếp dỡ 30 xe đầu kéo
/ Xe nâng hàng 2 chiếc / Xe nâng rỗng 2 chiếc Cẩu cố định
2 cẩu bên phía bến sà lan Cửa vào kho
14 cửa + 8 cửa có cân kiểm tra trọng lượng xe cho xe kéo Các công trình
Văn Phòng/Khu vực sửa chữa/Trạm xăng/khác khác Hình 6: Sơ đồ cảng lOMoARcPSD| 38777299
Hình 7: Cẩu trục contaier *Công nghệ
Cảng sự dụng hệ thống tự động để xếp dỡ contaier lên tàu qua cách cẩu bờ. Công
nghệ tự động xếp container lên tàu là một hệ thống được sử dụng trong ngành logistics
và hải quan để tăng hiệu quả và giảm thời gian của quá trình xếp container lên tàu
hàng. Thay vì đòi hỏi lao động nhân công để tiến hành xếp container thủ công, công
nghệ tự động này sử dụng các robot và hệ thống máy móc để thực hiện công việc này.
Các máy móc này được lập trình để nhận diện và xếp các container theo cách tối ưu,
dựa trên các thông tin về kích thước, trọng lượng và mục tiêu đặt container trên tàu.
Điều này giúp tăng tốc độ và hiệu suất của quá trình xếp container, cải thiện quản lý
không gian trên tàu và giảm thiểu rủi ro gây hỏng hóc container trong quá trình vận chuyển.
Hình 8: Cẩu bờ đang tự động xếp contianer lên tàu lOMoARcPSD| 38777299
2.4.3: Phương pháp vận hành
Phương pháp vận hành hoạt động của cảng bao gồm các bước sau: 1.
Tiếp nhận hàng hóa: Cảng container nhận các tàu container từ các tàu
chuyêndụng hoặc từ các đơn vị vận tải khác. Hàng hóa được kiểm tra, đăng ký và
xếp dỡ từ tàu vào cảng. 2.
Xếp dỡ hàng hóa: Các container được xếp dỡ từ tàu container vào khu vực
cảng.Cơ sở hạ tầng và hệ thống cẩu container đảm bảo việc xếp dỡ được thực hiện hiệu quả và an toàn. 3.
Lưu trữ hàng hóa: Sau khi xếp dỡ, hàng hóa được lưu trữ tại cảng container.
Cóhệ thống kho bãi và cơ sở hạ tầng để quản lý và bảo quản hàng hóa cho đến khi
được vận chuyển đi tiếp. 4.
Giao nhận hàng hóa: Cảng container cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa
chocác công ty vận chuyển. Hàng hóa được vận chuyển đến/ từ cảng container thông
qua phương tiện vận tải đường bộ hoặc đường biển. 5.
Quản lý hạ tầng: Cảng container duy trì và quản lý cơ sở hạ tầng như đường
băngkéo dài, hệ thống cẩu container, kho bãi, hệ thống thông tin vận tải, hệ thống an
ninh và các tiện ích khác để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn.
Cảng container quốc tế Cân Cảng Hải Phòng vận hành dựa trên tiêu chuẩn và quy
trình quốc tế để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và thị trường quốc tế.
2.4.4: Phần mềm được doang nghiệp sử dụng trong quản lý
Ngày 13 tháng 1 năm 2019, Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng chính thức đưa
phần mềm TOPX EXPERT vào hoạt động. TOPX EXPERT là phần mềm điều hành
và quản lý khai thác cảng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được phát triển bởi RBS
Australia với nhiều tính năng vượt trội giúp tối ưu hóa các hoạt động sản xuất của
Cảng. Đến dự buổi lễ có đồng chí Trung tá Bùi Hải Quân - trưởng phòng công nghệ
thông tin Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ông Ian Nguyễn- đại diện nhà thầu RBS,
đồng chí Thiếu tá Châu Hải Thương – giám đốc TCIS cùng đại diện lãnh đạo của Cảng. lOMoARcPSD| 38777299
Hình 9: Hình ảnh phần mềm TOPX EXPERT
2.5 : Một số thành tựu nổi bật
Năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và khu vực có nhiều biến
động, đã ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế trong nước. Tuy nhiên, cảng TC-
HICT đã có những giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; đi đầu trong
công tác chuyển đổi số, triển khai thành công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện
tử EDO; luôn đặt mục tiêu khách hàng là trung tâm. Cảng đã vững vàng vượt qua giai
đoạn khó khăn, hàng tháng đều có mức tăng trưởng cao, tiếp tục đón thêm nhiều
tuyến dịch vụ mới, năng suất làm hàng đạt hơn 100 container/giờ. Với chất lượng
dịch vụ hàng đầu cùng các chính sách hỗ trợ linh hoạt, TC-HICT ngày càng được
khách hàng, hãng tàu tin tưởng và lựa chọn là đối tác cung cấp dịch vụ. Từ đó đạt
được nhưng thành tựu to lớn như: lOMoARcPSD| 38777299
Hình 10: Sản lượng thông qua các cảng khu vực Hải Phòng
( dẫn đầu là TC – HICT)
Hình 11: Kết quả sản xuất kinh doanh của cảng năm 2022
2.6: Bài học và kinh nghiệm
Lần đầu tiên chúng em được tham quan cảng biển và được chiêm ngưỡng 1 con tàu
“siêu to khổng lồ” như thế chúng em đã được mở mang thêm kiến thức về cảng như:
quy trình hoạt động, tổ chức của cảng, cách quản lý container tại kho bãi,… lOMoARcPSD| 38777299
Hình 12: Hình ảnh đoàn tham quan tại cảng
Phần III: Đoàn tham quan Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
3.1: Giới thiệu chung
Tên doanh nghiệp: Cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ
Địa chỉ: Quốc lộ 18, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh Tổng diện tích: 30 ha
Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tân Cảng - Quế Võ
MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG
Ngày 19/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 1543/QĐBGTVT
công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ. Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ sẽ là cảng
đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa XNK của các tỉnh Bắc
Ninh, Bắc Giang (Canon, Samsung, Foxcon, Vina Slar ....) và các tỉnh thành lân cận.
3.2: Chức năng hoạt động
Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ
đóng chân tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là cảng nội địa nằm trên
hạ lưu sông Đuống, giáp với quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, … •
Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ hứa hẹn sẽ là điểm tập kết container (cả hàng
và rỗng), điểm thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, cho các doanh nghiệp
trên địa bàn các tỉnh thành trong khu vực, đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang,
Thái Nguyên, những tỉnh có chung Cục Hải quan. •
Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ và các cảng sông khác sẽ gắn
liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy
nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống. Với lợi thế về kết nối lOMoARcPSD| 38777299
giao thông thuận lợi cả đường thuỷ và đường bộ, sự kết hợp này đảm bảo
đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải pháp logistics xanh, ổn
định, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội.
Hình 13: Hoạt động chính của Cảng
3.3: Các dịch vụ chính
Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp các dịch vụ vận chuyển và xử lý hàng hóa
trong khu vực. Dưới đây là một số dịch vụ chính:
1. Vận chuyển hàng hóa: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ
vậnchuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy. Đây là nơi sắp xếp
và phân phối hàng hóa đến địa điểm khác nhau theo yêu cầu của khách hàng.
2. Lưu trữ và xử lý hàng hóa: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cũng cung cấp dịchvụ
lưu trữ, bảo quản và xử lý hàng hóa. Điều này bao gồm các hoạt động như đóng
gói, kiểm tra kiểm đếm, bảo quản và xếp dỡ hàng hóa.
3. Dịch vụ hải quan: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp các dịch vụ hải
quanđể hoàn thành các thủ tục hải quan cần thiết cho hàng hóa. Điều này bao gồm
khai báo hải quan, xử lý các văn bản liên quan đến hải quan và hỗ trợ khách hàng
trong quá trình làm thủ tục hải quan.
4. Dịch vụ logistics: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp các dịch vụ
logistics,bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển quốc tế,
phân phối và vận hành kho bãi.
5. Dịch vụ cảng nội địa: Cảng ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ cảng
nộiđịa, cho phép hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ đến các cảng nước ngoài hoặc ngược lại. lOMoARcPSD| 38777299
3.4: Cơ cấu bộ máy tổ chức
Cơ cấu bộ máy tổ chức cảng cạn ICD Quế Võ thông thường bao gồm các bộ phận sau:
1. Ban Giám đốc: Đây là cơ quan quản lý cao nhất, có trách nhiệm định
hướng,quản lý và điều hành hoạt động của cảng cạn.
2. Phòng Kinh doanh: Chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của
kháchhàng, cung cấp thông tin về dịch vụ và giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh.
3. Phòng Tổ chức - Nhân sự: Đảm nhận công tác tuyển dụng nhân viên, quản
lýchế độ lao động, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như các vấn đề liên quan
đến tổ chức và quản lý nhân sự.
4. Phòng Kỹ thuật: Thực hiện công tác bảo trì, hiệu chuẩn và sửa chữa các thiếtbị
cần thiết cho hoạt động vận hành cảng cạn. Ngoài ra, phòng này cũng có nhiệm vụ
quản lý an toàn lao động và bảo đảm việc làm trong các điều kiện an toàn.
5. Phòng Tài chính - Kế toán: Đảm nhận công tác tài chính, kế toán, thu chi,
quảnlý vốn và các nhiệm vụ liên quan đến khai thuế và kiểm soát tài chính.
6. Phòng Quản lý vận hành: Điều hành và giám sát hoạt động vận hành hàngngày
của cảng cạn, bao gồm tiếp nhận, xuất hàng, lưu kho, quản lý hợp đồng và cung cấp dịch vụ logistics.
7. Phòng Kỹ thuật thông tin: Đảm nhận việc quản lý hệ thống máy móc,
phầnmềm và mạng thông tin trong cảng cạn, giúp đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn của hệ thống.
8. Phòng Hậu cần: Đảm nhận công tác quản lý nguồn lực vật tư, thiết bị và
cácdịch vụ hậu cần khác cần thiết cho hoạt động của cảng cạn.
9. Phòng Tiếp nhận - Xuất hàng: Quản lý quy trình tiếp nhận và xuất hàng,
kiểmtra chất lượng hàng hoá, giám sát giao dịch với các đơn vị vận tải và đảm bảo
thực hiện các quy định, quy trình xuất nhập cảnh.
3.5: Hoạt động của doanh nghiệp
3.5.1: Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp
Tổ chức hoạt động của cảng cạn ICD Quế Võ bao gồm các dịch vụ vận chuyển
hàng hóa đường bộ và đường sắt thông qua các container. ICD (Inland Container
Depot) là một cơ sở lưu trữ và xử lý container nằm ở vùng đất nội địa, và cảng cạn
ICD Quế Võ nằm ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.
Các hoạt động chính của cảng cạn ICD Quế Võ bao gồm: lOMoARcPSD| 38777299
1. Lưu trữ container: Cảng cạn ICD Quế Võ cung cấp dịch vụ lưu trữ
containertạm thời cho việc giao nhận hàng hóa. Container được lưu trữ và quản lý
tại cảng cho đến khi được tiếp tục vận chuyển.
2. Xử lý hàng hóa: Cảng cạn ICD Quế Võ có khả năng xử lý hàng hóa bằng
cáchnâng hạ và đóng gói container. Các hoạt động đóng mở hàng hóa trong
container được thực hiện tại đây.
3. Vận chuyển hàng hóa: Cảng cạn ICD Quế Võ cung cấp dịch vụ vận
chuyểncontainer qua đường bộ và đường sắt. Container được vận chuyển từ cảng
cạn đến các điểm đích trên khắp đất nước và quốc tế thông qua hệ thống vận tải
đường bộ và đường sắt.
Tổ chức hoạt động của cảng cạn ICD Quế Võ hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa
hiệu quả và tiết kiệm thời gian trong quá trình giao nhận. Đây là một phần trong
hệ thống hậu cần và logictics để tăng cường quá trình xuất nhập khẩu và vận
chuyển hàng hóa trong khu vực. 3.5.2: Thiết bị
Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Bùi Thiên Thu
nhận định, với công suất hiện nay, một tàu container tương đương với một đoàn
100 xe tải, điều này giảm tải được rất nhiều ách tắc cũng như tai nạn đường bộ,
kéo theo đó là chi phí sản xuất, thời gian làm thủ tục cũng được giảm đáng kể.
Hàng hóa từ cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng sà-lan bởi Công ty cổ
phần Vận tải thủy Tân cảng, đơn vị vận tải container bằng sà-lan đứng đầu cả nước
với đội sà-lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu; giải pháp này đem lại
lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực, cắt giảm 1530% so
với chi phí vận tải đường bộ; tiết kiệm được thêm 250.000 đồng cho một container
40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh với việc từ ngày 1/1/2023 Hải Phòng chính thức
áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển cho hàng hóa vận
chuyển bằng phương tiện thủy nội địa. lOMoARcPSD| 38777299
Hình 14: Lợi ích của vận chuyển container bằng xà lan
Vận tải sà lan còn đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so
với vận tải đường bộ; giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ
các địa phương khu vực phía bắc đến Hải Phòng, góp phần hiện thực hóa Chiến lược
quốc gia về tăng trưởng xanh. Tháng 10/2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã
lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân cảng Quế Võ
là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía bắc theo hướng “xanh hóa”. lOMoARcPSD| 38777299
Hình 15: Cẩu cơ vận chuyển container
3.5.3: Phương pháp vận hanh hoạt động của doanh nghiệp
Phương pháp vận hành hoạt động của cảng bao gồm các bước sau: 1.
Tiếp nhận hàng hóa: Cảng nhận các container từ các sà lan chuyên dụng từ
cảngcontainer quốc tế tại Lạch Huyện – Hải Phòng. Hàng hóa được kiểm tra, xếp dỡ từ sà lan vào cảng. 2.
Xếp dỡ hàng hóa: Các container được xếp dỡ từ các sà lan vào khu vực cảng.
Cơsở hạ tầng và hệ thống cẩu container đảm bảo việc xếp dỡ được thực hiện hiệu quả và an toàn. 3.
Lưu trữ hàng hóa: Sau khi xếp dỡ, hàng hóa được lưu trữ tại cảng. Có hệ
thốngkho bãi và cơ sở hạ tầng để quản lý và bảo quản hàng hóa cho đến khi được vận chuyển đi tiếp. 4.
Giao nhận hàng hóa: Cảng cạn cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho
cáccông ty vận chuyển. Hàng hóa được vận chuyển đến/ từ cảng container thông qua
phương tiện vận tải đường bộ đến các khu vực lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... lOMoARcPSD| 38777299 5.
Quản lý hạ tầng: Cảng duy trì và quản lý cơ sở hạ tầng như hệ thống
cẩucontainer, kho bãi, hệ thống thông tin vận tải, hệ thống an ninh và các tiện ích
khác để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn.
3.5.4: Phần mềm được doanh nghiệp ứng dụng trong quản lý
Phần mềm được cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ là một công cụ quản lý hiệu quả
được sử dụng để quản lý các hoạt động và dữ liệu liên quan đến cảng cạn. Nó cung
cấp nhiều tính năng hữu ích như quản lý lô hàng, thông tin vận chuyển, hóa đơn, báo
cáo và tổ chức thông tin về hàng hóa và dịch vụ.
Với phần mềm này, nhà quản lý và nhân viên có thể dễ dàng quản lý lô hàng, bao
gồm việc ghi lại thông tin về hàng hóa, theo dõi vận chuyển và cập nhật tình trạng
của các lô hàng. Công cụ cũng cung cấp chức năng tạo hóa đơn để quản lý tài chính
và thu chi liên quan đến các giao dịch.
Thêm vào đó, phần mềm cũng cho phép quản lý tạo báo cáo để phân tích dữ liệu và
đánh giá hiệu suất hoạt động của cảng cạn. Điều này giúp cho việc ra quyết định và
đưa ra các cải tiến trong quá trình quản lý và khai thác cảng cạn trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, phần mềm còn tổ chức thông tin về hàng hóa và dịch vụ, giúp nhà quản lý
và nhân viên tìm kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
3.6: Bài học và kinh nghiệm
* Sau khi tham quan cảng chúng em đã được bổ sung thêm kiến thức về cảng.
* Hiểu rõ hơn về bộ máy tổ chức tại cảng.
*Hiểu rõ hơn về giải pháp Logistics xanh và lợi ích khi vận chuyển container bằng sà
lan – một phương pháp vận chuyển mới và mới được áp dụng vài năm gân đây.
Phần IV: Kết luận và kiến nghị *
Sau chuyến tham quan trải nghiệm thực tế, chúng em đã được mở mang kiến
thức,hiểu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của cảng biển trong Logistics cũng như
trong việc phát triển kinh tế. Với chuyến đi tham quan thực tế này thì chúng em vô
cùng thích thú, và cảm thấy trải nghiệm này có ích trong quá trình học hỏi và phát triển của chúng em. *
Chúng em mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều chuyến tham quan trải nghiệm
thựctế hơn để chúng em được mở mang thêm kiến thức. lOMoARcPSD| 38777299
Phần V: Tài liệu tham khảo
Hải Hà. (2022, 04 26). Phát triển logistics xanh ở ICD-Tân cảng Quế Võ. Retrieved
from Báo Hải quân Việt Nam: https://baohaiquanvietnam.vn/tin-tuc/phat-
trienlogistics-xanh-o-icd-tan-cang-que-vo
Nguyễn Hiền. (2023, 03 25). Cảng cạn Tân cảng Quế Võ chính thức vận hành. Retrieved
from Nhịp sống Kinh doanh: https://nhipsongkinhdoanh.vn/cang-cantan-cang-
que-vo-chinh-thuc-van-hanh-post3107893.html
Phạm Lưu. (2023, 03 28). Giải pháp vận tải xanh khu vực phía bắc. Retrieved from Ấn
phẩm của Báo Nhân Dân: https://nhandan.vn/giai-phap-van-tai-xanh-khuvuc- phia-bac-post745040.html
https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/tan-cang-que-vo-icd
http://hict.net.vn/Pages/Default.aspx https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/cang-
container-quoc-te-tan-cang-haiphong-tc-hict https://saigonnewport.com.vn/
https://rbs-tops.com/terminal-operating-system/topx-expert/