Bài báo cáo tham quan Tân cảng Cát Lát Hải Phòng cho môn học Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - bài số 01
Bài báo cáo tham quan cho môn học Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - bài số 01 của Đại học Xây dựng Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Trường: Đại học Xây Dựng Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 38777299
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
KHOA CONG TRÌNH THỦY
BỘ MÔN CẢNG - ĐƯỜNG THỦY ----- -----
BÁO CÁO THAM QUAN NGÀNH
LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG Sinh viên :
Vũ Thị Ngọc Linh Mã sinh viên : 0332066 Lớp
: 66 LGT 1
Giảng viên hướng dẫn: TS. Vũ Quốc Hưng lOMoARcPSD| 38777299
Đề bài: Báo cáo về Cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng
(TC-HICT) và ICD Tân Cảng - Quế Võ đã tham quan thực tế.
Lời nói đầu
Chuyến đi tham quan cảng thực tế là một trải nghiệm đầy hứng
thú và bổ ích mà chúng em đã có vào ngày 7/7/2023 . Trên thực tế,
chúng em đã có cơ hội khám phá và tìm hiểu về hoạt động của một cảng
biển thật sự. Bài báo cáo này sẽ trình bày về thông tin cơ bản của cảng,
giải thích quá trình cảng vận hành, các loại tàu và hàng hóa được vận
chuyển, cũng như những quan sát và nhận xét cá nhân về chuyến đi. Đối
với học phần này chúng em còn lạ lẫm nhưng sau chuyến đi lượng kiến
thức thực tế của chúng em đã được cải thiện rất nhiều. Hy vọng bài báo
cáo này sẽ trình bày rõ hơn về một cảng biển thực tế và tầm quan trọng
của nó trong việc giao thương và vận chuyển hàng hóa.
Hiện nay, ngành Logistics đang có xu hướng phát triển rất lớn. Là
một sinh viên đang theo học ngành này em hiểu rõ mình cần phải trang
bị kiến thức nền tảng thật tốt cũng như kiến thức và quan sát ngoài thực
tế để biết kết hợp linh hoạt chúng phục vụ công việc sau này. Nhờ học
phần em đã cái nhìn trực diện về quy trình làm việc cũng như công việc
thực tế của các nhân viên hiện trường và chi tiết hơn về hai tân cảng Hải Phòng và Quế Võ.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô bên khoa Công trình Thủy
đã tạo điều kiện tốt nhất cho chúng em được hoàn thành học phần tham
quan chuyên ngành một cách thuận lợi.
Phần dưới là bài báo cáo của em sau chuyến tham quan.
Phần 1: Giới thiệu chung
1.1. Cảng container QT Tân Cảng – Hải Phòng ( TC - HICT) lOMoARcPSD| 38777299
Với tổng diện tích 30ha, ICD Tân Cảng Hải Phòng hiện tại là một
trong những ICD lớn nhất miền Bắc. Hướng đến mục tiêu trở thành trung
tâm cung ứng Logistics lớn nhất miền Bắc, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã đầu
tư xây dựng ICD Tân Cảng Hải Phòng theo quy chuẩn hiện đại, với yêu cầu
chất lượng cao nhất cùng với trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, ICD Tân Cảng
Hải phòng có đội ngũ nhân sự thành thạo, giỏi chuyên môn trong các lĩnh
vực điều hành kho bãi, dịch vụ M & R được đào tạo qua các ICD thuộc hệ
thống TCSG hoặc từ những ICD này chuyển về.
1.2.ICD Tân Cảng – Quế Võ
Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng cạn (ICD)
Tân Cảng - Quế Võ đóng chân tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc
Ninh là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp với quốc lộ 18, nằm
gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.
Phần 2 : Cảng container QT Tân Cảng – Hải Phòng ( TC - HICT)
2.1. Đôi nét về Tân Cảng Hải Phòng
Ngày 13 tháng 5 năm 2018, Công ty TNHH Cảng Container Quốc
tế Hải Phòng (HICT), một liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng
Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines
Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan
(nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15%
vốn) đã tổ chức lễ khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập Cảng.
- Tên công ty: Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
- Đơn vị chủ quản: Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC – HICT).
- Địa chỉ: Khu Đôn Lương, Thị trấn Cát Hải, Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
- Quy mô Cảng: Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn Công ty TNHH. lOMoARcPSD| 38777299 Tổng diện tích: 57 ha
Số lượng bến: 2 bến (+1 bến sà lan)
Chiều dài cầu bến: 750 m Cốt luồng: -14 m
Độ sâu trước bến: -16 m
Khả năng tiếp nhận tàu: 160.000 DWT
Công suất thiết kế bãi: 1.100.000 TEU/năm
Với lợi thế cảng nước sâu cùng với đó là đầu mối giao thông vận tải
phía bắc, vận tải hàng hóa bằng đường biển tại Hải Phòng phát triển từ rất
sớm, với tốc độ tăng nhanh chóng trong khoảng thời gian gần đây. khi lượng
hàng hóa thông qua các cảng khu vực phía Bắc ngày càng tăng, bình quân
tăng gần 20%, tăng khoảng 60% trong vòng 10 năm qua.
Sự gia tăng đột ngột ấy đã khiến cho hệ thống hạ tầng cảng biển của
Hải Phòng trở nên quá tải không còn khả năng đón tàu trọng tải lớn. Vì thế,
Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng-Hải Phòng được tiến hành xây dựng là
giải pháp hiệu quả nhất.
Việc hoàn thành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với đường
cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn và cầu
Bạch Đằng dài 5,44 km trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, tạo thành
mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại của Bắc bộ, rút ngắn thời gian lưu
thông giữa các tỉnh phía Bắc tới Khu công nghiệp Đình Vũ (Khu kinh tế
Đình Vũ - Cát Hải) và cảng quốc tế tại đây. Một trong những cửa ngõ kết
nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc vô cùng quan trọng.
Cảng container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng TC-HICT (Tan Cang
Hai Phong International Container Terminal) là cảng biển nước sâu đầu tiên
của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, cửa ngõ kết nối với thế giới của
khu vực miền Bắc. Cảng được xây dựng trên diện tích 44,9 ha bãi, độ sâu
trước bến 16 m, vũng quay tàu rộng 660 m, độ sâu luồng tàu 14 m (chưa tính
thủy triều) tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng lOMoARcPSD| 38777299
Giai đoạn đầu cảng được đầu tư 2 bến cảng container có tổng chiều
dài 750m có tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có
trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà
lan chở container đến 160 TEU.
Hình : Sơ đồ mặt bằng cảng TC-HICT
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) là cảng
biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện,
Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố
Hải Phòng; cách phao số “0” đoạn Lạch Huyện luồng Hải Phòng 20.3
km. Cảng chính thức tiếp nhận các tuyến dịch vụ tàu mẹ trực tiếp đi Mỹ
và Canada từ ngày 10/4/2019.
Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, TC-HICT đã có những giải
pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng chính sách ưu
đãi, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai thành
công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện tử EDO, luôn đặt mục tiêu
khách hàng là trung tâm. TC-HICT đã vững vàng vượt qua giai đoạn
khó khăn, mức tăng trưởng hằng tháng duy trì mức cao, năng suất làm
hàng đạt hơn 150 container/giờ.
Ngày 22/10/2020, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng
(TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã long trọng tổ chức
lễ đón TEU thứ 500,000 thông qua Cảng năm 2020.
2.2. Cơ sở hạ tầng và thiết bị: lOMoARcPSD| 38777299 Hạng mục Các thông số Bến
D750m R50m Độ sâu trước bên -16m (2 bến liền chính kề). Bến
D150m R30m Độ sâu trước bến -5m sà lan Bãi
41 ha. (Cont. hàng 22 làn/ cont. lạnh 2 làn / container
Container rỗng 4 làn Tổng số: 28 làn) Cẩu
8 cẩu (tầm với: 65m, chiều cao dưới khung chụp: bờ
46 m, sức nâng dưới khung chụp: 65t ) Cẩu 24 cẩu ERTG bãi ( Cẩu điện bánh lốp ) Thiết 30 xe đầu kéo bị xếp dỡ
/ Xe nâng hàng 2 chiếc / Xe nâng rỗng 2 chiếc Cẩu
2 cẩu bên phía bến sà lan cố định Cửa
14 cửa + 8 cửa có cân kiểm tra trọng lượng xe vào cho xe đầu kéo Các
Văn Phòng/Khu vực sửa chữa/Trạm xăng/khác công trình Hạng mục Các thông số khác lOMoARcPSD| 38777299
2.3. Năng lực của Cảng lOMoARcPSD| 38777299 ST Thông Ghi T Hạng mục số chú TEUs 7 Thủy 0.9 m triều - 4.5 m 8 Lượng có thể hàng có thể tiếp tiếp nhận tàu nhận chở đầy tải IV Các tuyến dịch vụ 9 Tuyến tuyến tiết dịch vụ xa dịch vụ đi kiệm thời Châu Mỹ và gian 5 đến 7 Châu Âu ngày
Hình : Sản lượng thông qua các cảng khu vực hải phòng năm 2022
Giai đoạn 2020 – 2025, cảng tiếp nhận lượng hàng hóa khoảng từ 45
50 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn, tàu
100.000 tấn giảm tải; tàu container đến 6.000 TEU, tàu 8.000 TEU giảm tải.
Giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030, sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu
tổng hợp trọng tải 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEU.
Có thể khẳng định, Cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng
trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Cảng đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển
hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, lOMoARcPSD| 38777299
khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế
Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Khi đi vào khai thác, Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng - Hải Phòng
sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như
cả nước có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không phải
trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông. Điều
này sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối
với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
2.3. Các dịch vụ tại Cảng
Hình : Các hoạt động tại cảng lOMoARcPSD| 38777299 Hình :
2.3.1. Dịch vụ bốc xếp container
• Nhận container từ hoặc để bốc hàng trên tàu container được neo tại bến
container hoặc tại bến sà lan
• Chuyển container đến hoặc từ bãi container
• Tiếp nhận và vận chuyển các container từ và lên phương tiện vận tải container
• Di chuyển container rỗng đến và từ bãi container
2.3.2. Trung chuyển quốc tế
• Tại HICT - một cảng trung chuyển quốc tế, các container được xếp lên
một tàu khác và chuyển tới điểm đến cuối cùng ở nước ngoài
• Trung chuyển quốc tế không những tiết kiệm chi phí mà còn tiết kiệm
thời gian so với những chuyến đi thẳng
2.3.3. Dịch vụ container lạnh lOMoARcPSD| 38777299
• Sửa chữa máy container lạnh
• Kiểm tra container lạnh
• Cắm điện và vận hành
• Giám định container lạnh trước chuyến đi • Dọn vệ sinh
2.3.4. Sửa chữa container • Kiểm tra container
• Sửa chữa kết cấu container • Bảo dưỡng • Vệ sinh
2.3.5. Vận chuyển sà lan
• HICT cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng sà lan cho container hàng và
container rỗng giữa HICT và các cảng khác tại Hải Phòng cũng như các
tỉnh miền Bắc khác, tạo thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho Quý khách hàng 2.4. Tóm lược
Nằm ở vị trí thuận lợi, Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng - Hải
Phòng là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến
khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối
với cảng feeder Tân cảng 128, Tân cảng 189 và ICD Tân cảng Hải Phòng,
ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng công ty Tân cảng Sài gòn. Cảng kết nối
thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung bộ và vùng Tây
Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện ra cao tốc Hải Phòng-Hà Nội. lOMoARcPSD| 38777299 Hình:
Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng - Hải Phòng cùng với sân bay
quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng góp phần hoàn thiện hệ
thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải
Phòng với các tỉnh thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều
cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực
cho thành phố cảng cất cánh và phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh phía Bắc.
Mặc dù Cảng container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng mới đi vào
hoạt động, được đầu tư đồng bộ, hiện đại, chuyên nghiệp. Song cảng đã đạt
được nhiều kết quả tích cực trong các mặt công tác, với các chỉ tiêu sản xuất
kinh doanh ấn tượng; bảo đảm tốt công tác an ninh, an toàn, cho thấy nỗ lực
vượt bậc của cán bộ, công nhân, người lao động; trật tự trị an và an ninh
chính trị được giữ vững. lOMoARcPSD| 38777299 Hình: Hình lOMoARcPSD| 38777299
Phần 3: ICD Tân Cảng – Quế Võ
- Tên đầy đủ: Công ty CP Tân Cảng – Quế Võ
- Địa chỉ: Quốc lộ 18, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
- Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tân Cảng - Quế Võ
- Liên hệ: (+84) 88 8464 068
- Email: tcqv@saigonnewport.com.vn
3.1. Mốc lịch sử quan trọng
Ngày 19/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số
1543/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ. Cảng cạn
Tân Cảng - Quế Võ sẽ là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông
quan cho hàng hóa XNK của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang (Canon,
Samsung, Foxcon, Vina Slar ....) và các tỉnh thành lân cận.
Mục tiêu của cảng Tân Cảng - Quế Võ là khai thác, kinh doanh
dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù
hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của
Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp. lOMoARcPSD| 38777299 Hình:
3.2. Năng lực và cơ sở hạ tầng
Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – doanh
nghiệp khai thác cảng hàng đầu Việt Nam với hơn 30 năm kinh nghiệm,
ICD Tân Cảng – Quế Võ cung cấp dịch vụ M&R và sẽ sớm triển khai
kho CFS, dịch vụ bãi container lạnh và vận chuyển đa phương thức (vận
tải bộ, vận tải thủy và vận tải thủy- bộ kế hợp) đồng thời cũng triển khai
các tuyến vận tải thủy bằng sà lan đến cảng quốc tế Tân Cảng Hải Phòng
(TC-HICT). Hiện ICD đang có vỏ container của các Hãng tàu lớn như
Maersk Lines, Dongjin, SM Lines và nhiều Hãng tàu khác cũng đang
nghiên cứu để chuyển container rỗng về đây để phục vụ khách hàng
thuộc các khu CN tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội như Wanhai, Cosco... • Tổng diện tích: 30 ha •
Diện tích: 9,6 ha (giai đoạn mở rộng; 100ha) •
Độ sâu trước bến: -5.0m •
Chiều dài cầu bến: 605m, đón được 3 sà lan 96 TEU cùng một lúc. •
Hãng tàu mở code: MSC, Maersk, Cosco, SITC, ONE, OOCL, HMM, Wanhai, SM line, Dongjinx •
Năng suất thông qua: 700,000 Teus/ năm • Công suất bãi: 8,000 Teus •
Mã địa điểm xếp hạng: VNISB
Mã địa điểm lưu kho: 18A3I01 lOMoARcPSD| 38777299 Hình: •
Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ hứa hẹn sẽ là điểm tập kết container (cả
hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, cho các
doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh thành trong khu vực, đặc biệt là
Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, những tỉnh có chung Cục Hải quan. •
Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ và các cảng sông khác sẽ
gắn liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến
đường thủy nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống. Với
lợi thế về kết nối giao thông thuận lợi cả đường thuỷ và đường bộ, sự
kết hợp này đảm bảo đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải
pháp logistics xanh, ổn định, bền vững, thân thiện với môi trường và
xã hội. Bên cạnh đó, với việc sử dụng dịch vụ sà lan và làm thủ tục
thông quan, giao nhận hàng hoá tại cảng sông gần nhà máy còn giúp
các doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất do thời gian
giao nhận ngắn hơn và giảm thiểu rủi ro đối với hàng hóa. lOMoARcPSD| 38777299 Hình:
3.3. Phương châm và tầm nhìn
Với mục tiêu dài hạn là trở thành cảng đích, trung tâm kiểm hoá
tập trung, thông quan hàng cho hàng hoá xuất nhập khẩu của tỉnh Bắc
Ninh (Canon, Samsung, Foxcon...); Bắc Giang (Vina Solar – 130.000
Teu/năm, Foxcon...) và các tỉnh thành lân cận (Toyota, Nitori, Ikea...);
kết nối hàng hoá giữa các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh,
Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận bằng sà lan với chi phí logistics
thấp hơn phương án hiện nay từ 20 – 40% (tuỳ khoảng cách, chủng loại
hàng hoá); phát triển depot rỗng gần các khu công nghiệp lớn nhằm đem
lại lợi ích cho khách hàng, qua đó đem lại lợi thế cạnh tranh cho các
hãng tàu. Hiện tại, Công ty CP vận tải thủy Tân Cảng là công ty chuyên
về vận tải sà lan của Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai hoạt động tại phía
Bắc và sẵn sang kết nối ICD Tân Cảng – Quế Võ với các Cảng tại Hải Phòng. lOMoARcPSD| 38777299
Với phương châm “Mang Cảng đến với Khách hàng”, ICD Tân
Cảng – Quế Võ thuộc TCSG được kỳ vọng là điểm thông quan hàng
hóa tạo thuận tiện cho các Doanh nghiệp khu kinh tế trọng điểm phía
Bắc trong thời gian tới, giảm tải cho đường bộ kết nối Hà Nội - Hải
phòng và góp phần bảo vệ môi trường. Hình:
Để cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ nói riêng và các cảng trên tuyến
đường thuỷ nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống hoàn
thành sứ mệnh hỗ trợ và giảm tải cho các tuyến giao thông đường bộ thì
rất cần tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, với môi trường và với
sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu
hàng hoá trong khu vực trong việc thay đổi thói quen sử dụng từ dịch vụ
đường bộ như hiện nay sang dịch vụ đường thủy và sử dụng giải pháp Logistics xanh.
Hiện tại, Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ đã nhận được sự tin tưởng
của các Hãng tàu/Đại lý hãng tàu lớn, qua việc lựa chọn mở code khai
thác như: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin... Trong lOMoARcPSD| 38777299
tương lai, cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ sẽ tiếp tục được mở rộng lên
hơn 30ha và sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của
khu kinh tế trọng điểm phía Bắc.
3.4. Cơ sở hạ tầng
Được định vị là cánh tay nối dài của hệ thống các cảng thuộc Tân
Cảng Sài Gòn tại khu vực miền Bắc (Tân Cảng - HICT, Tân Cảng - 189,
Tân Cảng – 128), ICD Tân Cảng - Quế Võ đang ngày càng phát triển và
là hậu phương sau cảng giúp tối ưu hóa công suất Cảng tuyến tiền
phương, tạo thuận lợi cho khách hàng, bảo đảm năng suất giải phóng
tàu, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.
ICD Tân Cảng - Quế Võ hiện đang cung cấp dịch vụ container
rỗng, đóng/rút hàng, kiểm hóa và trucking tuyến ngắn,... với cơ sở hạ
tầng tiếp đón sà lan lên tới 128 TEUs và năng suất thông qua đạt
700.000 TEUs/năm. ICD Tân Cảng - Quế Võ trong tương lai gần sẽ trở
thành điểm giao nhận trọng yếu của khu vực, là mắt xích quan trọng
trong tuyến vận tải thủy kết nối Hải Phòng và khu vực Bắc Ninh, giúp
rút ngắn thời gian di chuyển giữa nhà máy và cảng với cam kết an toàn,
uy tín và kinh nghiệm của Vận tải Thủy Tân Cảng- đơn vị chuyên vận
tải sà lan thuộc TCT Tân Cảng Sài Gòn.
3.5. Các dịch vụ của Cảng
3.5.1. Lưu trữ và xếp dỡ container:
ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ lưu trữ container tại kho
bãi an toàn và tiện nghi. Các container có thể được xếp dỡ và kiểm tra tại đây.
3.5.2. Vận chuyển container trong nội đô: lOMoARcPSD| 38777299
ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ vận chuyển conainer từ
cảng biển tới nơi đích trong phạm vi khu vực nội đô hoặc ngược lại.
Điều này giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa.
3.5.3. Giao nhận hàng hóa:
ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ giao nhận, bao gồm thu
hồi hàng hóa từ các nhà máy, xưởng sản xuất và điểm khác để sau đó
vận chuyển đến đích cuối cùng. Dịch vụ này giúp đơn hàng của khách
hàng được vận chuyển một cách thuận tiện và hiệu quả.
3.5.4. Dịch vụ thủ tục hải quan:
ICD Tân Cảng Quế Võ hỗ trợ khách hàng trong việc làm thủ tục
hải quan co hàng hóa. Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm sẽ giúp đơn
hàng của bạn thông qua quy trình kiểm tra, khai báo và làm thủ tục hải quan liên quan.
3.5.5. Bảo quản hàng hóa:
ICD Tân Cảng Quê Võ cung cấp dịch vụ bảo quản hàng hóa trong
kho để đảm bảo chất lượng và an toàn của hàng hóa. Hàng hóa có thể
được lưu trữ trong các kho lạnh, kho sấy khô hoặc kho chứa hàng tùy
thuộc vào yêu cầu của khách hàng và đặc điểm của hàng hóa. 3.6. Giải pháp vận tải xanh lOMoARcPSD| 38777299 Hình:
Trong thời gian qua, những khó khăn, ách tắc, ùn ứ trong vận tải
đường bộ do thực hiện giãn cách phòng, chống dịch Covid-19 đã buộc
các doanh nghiệp phải hướng đến việc tìm kiếm giải pháp vận tải thay
thế - vận tải thủy nội địa, tận dụng lợi thế tự nhiên từ tuyến sông Cấm -
sông Kinh Thầy - sông Đuống. Hiện nay, Công ty Bắc Kỳ đang khai
thác sà lan với sức chở 2.000 DWT (tương đương 120 TEUs) lên đến
cảng Tri Phương (Tiên Du, Bắc Ninh), hay Công ty Vận tải Thuỷ Tân
Cảng (VTT TC) - thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - đang khai
thác sà lan loại 1.500 DWT (tương đương 72 TEUs) lên đến ICD Tân
Cảng - Quế Võ (Quế Võ, Bắc Ninh) và cảng Dabaco Tân Chi (Tiên Du,
Bắc Ninh). Cũng theo kết quả khảo sát thực tế của ICD Tân Cảng - Quế
Võ (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) thì tuyến luồng từ ICD Tân
Cảng - Quế Võ (ICD TCQV) đi các cảng khu vực Hải Phòng có thể vận lOMoARcPSD| 38777299
hành được sà lan lên đến 3.000 DWT, tương đương với sức chở 160
TEU quanh năm, không phụ thuộc vào điều kiện thuỷ văn theo mùa. Hình
Trung tá Trần Văn Cường, Giám đốc ICD-Tân cảng Quế Võ,
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: Lượng phát thải ra môi trường
của hoạt động sà lan chỉ bằng ¼ so với hoạt động đường bộ thông
thường. Khi mà một lượng lớn hàng hóa được vận chuyển bằng sà lan
thì sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho áp lực đường bộ. . (cùng 1 lít nhiên
liệu để chuyên chở cùng 1 tấn hàng, sà lan có thể đi được 85 km trong
khi xe đầu kéo chỉ có thể di chuyển 1 khoảng cách xấp xỉ 10 km). Mặt
khác, vận chuyển bằng sà lan thường cách xa các khu vực dân cư đông
đúc, giúp giảm thiểu vấn đề tiếng ồn, ô nhiễm môi trường dân cư, phù
hợp với quy hoạch đô thị hóa của các tỉnh thành phố. lOMoARcPSD| 38777299
Hiện nay, hệ thống đường bộ đi từ các tỉnh miền Bắc đến TP. Hải
Phòng đang quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao
thông. Với năng lực đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu vận chuyển
hàng hóa trong khu vực, chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ góp phần
giảm tải đáng kể cho hệ thống giao thông đường bộICD-Tân cảng Quế
Võ hiện đang vận hành hệ thống phần mềm quản lý điều hành theo tiêu
chuẩn cao của Tân cảng Sài Gòn để nâng cao năng suất điều hành sà lan,
bãi, cổng và trang thiết bị xếp dỡ, tối ưu hóa thời gian giao nhận cho
khách hàng. Công ty cũng chú trọng đào tạo nội bộ để nâng cao nghiệp
vụ và kỹ năng công nghệ thông tin, giúp người lao động hiểu rõ đặc thù
văn hóa doanh nghiệp quân đội. Hiện nay, ICD-Tân cảng Quế Võ có
hơn 20 khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên và 7 hãng tàu hợp tác
triển khai. Kể từ 31/8/2020 đến nay, công ty đã đón gần 1.000 chuyến sà
lan với sản lượng thông qua bến đạt 35.000 teu, làm cơ sở đa dạng hóa
dịch vụ logistics trọn gói cho khách hàng. Riêng lượng hàng hóa qua
cảng 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 6.000 teu.
Logistics xanh, vận tải xanh là xu hướng tất yếu mang tính toàn
cầu. Mô hình này đang được Chính phủ và các bộ ngành, nhất là Bộ
Giao thông-Vận tải ủng hộ, thúc đẩy. Nắm bắt thời cơ và nỗ lực không
ngừng trong kinh doanh cùng sự hỗ trợ kịp thời của địa phương ICD
Tân cảng-Quế Võ sẽ mở rộng kho bãi, phát triển mạnh trong thời gian tới. lOMoARcPSD| 38777299