Bài báo cáo tình hình đọc sách của sinh viên thành phố-Đà Nẵng Học phần: Thống kê kinh doanh và kinh tế

Nhưng sau tất cả, nhóm chúng em nhận thức được rằng với lượng kiến thức và
kinh nghiệm ít ỏi của bản thân chắc chắn bài báo cáo sẽ khó tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong cô thông cảm và góp ý để giúp chúng em ngày càng hoàn thiện hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
51 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài báo cáo tình hình đọc sách của sinh viên thành phố-Đà Nẵng Học phần: Thống kê kinh doanh và kinh tế

Nhưng sau tất cả, nhóm chúng em nhận thức được rằng với lượng kiến thức và
kinh nghiệm ít ỏi của bản thân chắc chắn bài báo cáo sẽ khó tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong cô thông cảm và góp ý để giúp chúng em ngày càng hoàn thiện hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

114 57 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50032646
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
------
BÀI BÁO CÁO
TÌNH HÌNH ĐỌC SÁCH CỦA SINH VIÊN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Học phần: Thống kê kinh doanh và kinh tế
Giảng viên hướng dẫn : Đoàn Thị Ngọc Cảnh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Hà
Trần Thị Thảo Nhi
Võ Lê Như Vi
Trương Thị Xuân Huyền Đoàn Thị Cẩm Tiên
Hồ Thị Hồng
Nhóm : 7
Lớp : 48K32.1
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 10 năm 2023
lOMoARcPSD|50032646
2
LỜI CẢM ƠN
Lời ầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn cô Đoàn Thị Ngọc Cảnh - giảng viên
khoa Thống - Tin học ã tận tình giảng dạy hướng dẫn sinh viên trong suốt thi
gian môn học. Nhờ vào những lời khuyên chỉ bảo của ã giúp nhóm chúng em hoàn
thành ược bài báo cáo của mình.
Tiếp ến, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn ến tất cả anh chị, những người bạn bè
ã giúp nhóm chúng em rất nhiều trong việc thống kê khảo sát. Sự hoàn thành của bài
báo cáo này, không thể không kể ến những sự hỗ trợ nhiệt tình của mọi người.
Nhưng sau tất cả, nhóm chúng em nhận thức ược rằng với ợng kiến thức và kinh
nghiệm ít ỏi của bản thân chắc chắn bài báo cáo sẽ khó tránh khỏi những thiếu xót.
Kính mong cô thông cảm và góp ý ể giúp chúng em ngày càng hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn cô.
Tác giả
Nhóm 7 - Lớp 48K32.1
MỤC LỤC
lOMoARcPSD|50032646
3
CHƯƠNG I. LỜI MỞ ĐẦU................................................................................. 4
1. Lý do chọn ề tài ............................................................................................. 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 5
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5
CHƯƠNG II. TỔNG QUAN V ĐỀ TÀI .......................................................... 5
1. Khái quát nội dung về sách.......................................................................... 5
1.1. Sách là gì? ................................................................................................ 5
1.2. Lợi ích của sách ....................................................................................... 6
1.3. Vai trò của sách ....................................................................................... 6
1.4. Thực trạng về ọc sách hiện nay ............................................................... 6
2. Cấu trúc câu hỏi khảo sát ............................................................................ 7
CHƯƠNG III. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TỪ PHẦN MỀM SPSS ..................... 8
1. Thao tác chung .............................................................................................. 8
1.1.Thu thập, nhập dữ liệu vào SPSS ............................................................. 8
1.2. Mã hóa dữ liệu ......................................................................................... 8
2. Phân tích SPSS .............................................................................................. 9
2.1. Thống kê mô tả ...................................................................................... 9
2.1.1. Mô tả dữ liệu, trình bày bằng biểu ồ ................................................. 9
2.1.2. Bảng phân phối kết hợp giữa hai biến và biểu ồ ............................ 20
2.1.3. Các chỉ tiêu thống kê ...................................................................... 23
2.1.4. Tứ phân vị, biểu ồ hộp .................................................................... 24
2.1.5. Chỉ tiêu mô tả SKEWNESS, KURTOSIS: ..................................... 25
2.1.6. Mối liên hệ giữa hai tiêu thức ịnh danh .......................................... 25
2.2. Ước lượng ............................................................................................. 26
lOMoARcPSD|50032646
4
2.2.1. Ước lượng trung bình của tổng thể ................................................. 26
2.2.2. Ước lượng tỉ lệ của tổng thể ........................................................... 29
2.3. Kiểm ịnh thống kê ............................................................................... 29
2.3.1. Kiểm ịnh tham s ............................................................................ 29
2.3.2. Kiểm ịnh phi tham s ...................................................................... 37
2.4. Phân tích phương sai ........................................................................... 42
2.5. Hồi quy.................................................................................................. 45
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ NHẬN XÉT CHUNG ................................... 47
1. Kết quả ạt ược của ề tài ............................................................................. 47
2. Ý nghĩa ......................................................................................................... 48
3. Hạn chế của ề tài ......................................................................................... 49
4. Hướng phát triển của ề tài ......................................................................... 49
CHƯƠNG I. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn ề tài
Sách chính là kho tàng quý giá, và giúp ích rất nhiều không chỉ với học sinh sinh
viên, n ối với tất cả mọi người chúng ta. Đọc sách giúp ta bsung thêm kiến
thức, năng, kinh nghiệm, trau dồi sự hiểu biết bản thân, và còn rất nhiều lợi ích khác.
Tuy nhiên, với thời i 4.0 ngày càng hiện ại, thì liệu rằng việc ọc sách có còn quan trọng
hay không, ể trả lời cho câu hỏi ó, nhóm chúng tôi ã lựa chọn ề tài “TÌNH HÌNH ĐỌC
SÁCH CỦA SINH VIÊN” phân tích, ánh giá nhu cầu, sở thích, mong muốn ọc sách
của sinh viên hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Biết ược tình trạng ọc sách của sinh viên hiện nay ra sao, tìm hiểu ược các yếu tố
bên trong bên ngoài tác ộng ến việc ọc sách của sinh viên như thế nào thông qua
thống kê, phân tích dữ liệu thu thập ược. Từ ó ưa ra hệ thống các phương pháp góp phần
lOMoARcPSD|50032646
5
hỗ trợ, nâng cao hiệu quả cũng như là cải thiện việc ọc sách của sinh viên hiện nay trong
thời ại công nghệ 4.0.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên
- Phạm vi khảo sát: Thành phố Đà Nẵng
- Vấn ề: Tình hình ọc sách của sinh viên
- Thời gian khảo sát: 4/9/2023 ến 30/9/2023
- Cách thức khảo sát: iền FORM ONLINE
- Số lượng phiếu khảo sát: 100 phiếu
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên cứu cũng như ạt ược mục tiêu tài, nhóm
chúng tôi ã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau ây:
- Phương pháp thực hiện cuộc iều tra, khảo sát trực tuyến: ây phương pháp rất
có ích trong việc thu thập dữ liệu. Nhóm chúng tôi ã sử dụng phiếu iều tra khảo sát trực
tuyến gửi ến các ối tượng mục tiêu liên quan ến vấn nhóm nghiên cứu ó các bạn
sinh viên trên thành phố Đà Nẵng, nhằm giúp chúng tôi thu thập ược thông tin chính
xác, a chiều, khách quan thể tiết kiệm thời gian khảo sát nghiên cứu về thực
trạng ọc sách hiện nay của các bạn sinh viên. Từ ó chúng tôi có cơ sở ẻ nhận diện vấn ề.
- Phương pháp tổng hợp thống kê, xử dữ liệu thông qua phần mềm SPSS: sau
khi thu thập ược số liệu khảo sát, chúng tôi ã sử dụng phần mềm thống kê SPSS xử lý,
phân tích số liệu ể có cơ sở ưa ra các nhận ịnh ịnh lượng, tăng tính thuyết phục cho lập
luận các giả thuyết. Từ ó, xây dựng hệ thống giải pháp cụ thể khả thi cho vấn
nhận ịnh.
CHƯƠNG II. TNG QUAN V ĐỀ TÀI
1. Khái quát nội dung về sách
1.1. Sách là gì?
Theo khái niệm chuẩn tắc-mỗi người có những quan niệm khác nhau:
lOMoARcPSD|50032646
6
- nơi chứa ựng kiến thức về nhiều ngành nghề, về kinh nghiệm sống, những vấn
ề xã hội hay những cảm xúc của tác giả mong muốn ược truyền tải ến khán giả.
- Sách còn chứa ựng các giá trị văn hóa tinh thần (các tác phẩm sáng tác hoặc tài
liệu biên soạn) thuộc các hình thái ý thức hội nghệ thuật khác nhau, ược ghi lại
dưới dạng ngôn ngữ khác nhau (chữ viết, hình ảnh, âm thanh,hiệu) của các dân tộc
khác nhau nhằm ể lưu trữ, tích lũy, truyền bá trong xã hội.
- Sách không chỉ cung cấp nguồn kiến thức to lớn ể phục vụ cho quá trình học tập
làm việc, ngoài ra còn ược người ọc xem nhưng một phương thức giải trí sau
những khoảng thời gian làm việc, học tập mệt mỏi, thư giãn ầu óc.
1.2. Lợi ích của sách
- Hoàn thiện nhân cách
- Trau dồi kiến thức
- Kích thích trí não
- Nâng cao khả năng tập trung
- Củng cố vốn từ vựng và phong cách viết
- Tăng khả năng tư duy, phân tích, sáng tạo
- Giúp giảm stress
1.3. Vai trò của sách
- “Một kho vàng không bằng một nang sách” - sách không chỉ là một kho kiến thức
vô tận mà mà còn là kho của cải vô tận.
- Sách chính người thầy ại, tác dụng lớn ối với việc giáo dục nhân cách
con người. Mỗi cuốn sách ều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, dạy cho chúng ta biết
sống, biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh.
- Sách giúp người ọc phát huy sự sáng tạo, giúp ta áp dụng những kiến thức trong
sách vào những bài học thực tế cuộc sống.
- Không chỉ thế, sách còn là công cụ gắn kết con người trên toàn thế giới.
1.4. Thực trạng về ọc sách hiện nay
Thực tế hiện nay, thói quen truy cập mạng trnên phbiến, khi muốn thêm
thông tin, thể tìm trên những trang báo mạng, muốn tra cứu vấn ều thể vào
các trang chuyên về tìm kiếm trên mạng. Điều ó khiến giới trẻ dường như ngày càng tìm
lOMoARcPSD|50032646
7
ến sách báo ít hơn. Dần dần thói quen ọc sách cũng không còn ược duy trì nhiều như
trước ây.
- Nguyên nhân có thể là do:
Lười, không thích ọc sách
Có thể tra mạng cho nhanh
Không có thời gian
Không biết nguồn sách ể ọc,…
Thói quen ọc sách ngày càng giảm
2. Cấu trúc câu hỏi khảo sát
Gồm 2 phần:
- Phần 1: Thông tin cá nhân
Họ và tên
Giới tính
Là sinh viên
Trường ang theo học
Nhầm xác thực thông tin chính xác, tránh bị lặp phiếu, thuận tiện iều tra.
- Phần 2: Nội dung khảo sát
Câu 1,2: Khảo sát sở thích ọc sách
Câu 3,4: Địa iểm, nguồn ọc sách
Câu 5,6: Tần suất giành cho việc ọc sách
Câu 7,8,17: Câu hỏi về sách ối với bản thân
Câu 9,12,13: Thu nhập, chi phí cho sách
Câu 10,11: Mục ích, tiêu chí chọn sách
Câu 14: Các yếu tố tác ộng ến việc ọc sách
Câu 15,18: Cảm nhận , ánh giá việc ọc sách
Câu 16: Giới thiệu cuốn sách yêu thích của bạn
Câu 19: Kiểm tra nhiệm vụ cá nhân ( câu hỏi bên ngoài )
Xác ịnh, ánh giá các yếu tố về nội dung, ảnh hưởng, nhu cầu, tầm quan trọng
về việc ọc sách.
lOMoARcPSD|50032646
8
CHƯƠNG III. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TỪ PHẦN MỀM SPSS
1. Thao tác chung
1.1.Thu thập, nhập dữ liệu vào SPSS
1.2. Mã hóa dữ liệu
- Giới tính
lOMoARcPSD|50032646
9
- Bạn là sinh viên năm mấy
- Các biến còn lai, mã hóa tương tự.
2. Phân tích SPSS
2.1. Thống kê mô tả
2.1.1. Mô tả dữ liệu, trình bày bằng biểu ồ
- Biểu ồ tần suất Bạn là sinh viên năm mấy:
lOMoARcPSD|50032646
10
Nhận xét: Trong bài khảo sát, tỉ lệ sinh viên các năm tham gia nghiên cứu không
ồng ều. Sinh viên năm 2 cao nhất với 80/100 sinh viên chiếm 80%, sinh viên m 4
thấp nhất với 5/100 sinh viên chiếm 5%.
- Biểu ồ tần suất thể hiện Trường học:
lOMoARcPSD|50032646
11
Nhận xét: Trong bài khảo sát, tỉ lệ SV tham gia nghiên cứu a số sinh viên trường
Đại học Kinh tế - ĐHĐN, cụ thể:
Sinh viên trường ĐH Bách Khoa với 10/100 sinh viên chiếm 10%
Sinh viên trường ĐH Kinh tế với 63/100 sinh viên chiếm 63%
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ với 3/100 sinh viên chiếm 3%
Sinh viên trường ĐH Sư phạm với 5/100 sinh viên chiếm 5%
Sinh viên Khoa Y Dược với 3/100 sinh viên chiếm 3%
Sinh viên trường ĐH Duy Tân với 8/100 sinh viên chiếm 8%
Sinh viên trường ĐH Đông Á với 4/100 sinh viên chiếm 4%
Sinh viên trường khác với 4/100 sinh viên chiếm 4%
- Bảng tần số Thể loại sách thường ọc: ( Đây là câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Chú giải: các tiêu ề “ Bạn ọc thể loại nào” trên tương ứng với biến 1-8 theo thứ
tự từ trái qua phải
Nhận xét: Các bạn sinh viên có sở thích ọc sách khác nhau, cụ thể:
Có 100 sinh viên thích ọc 1 thể loại sách duy nhất.
Có 0 sinh viên thích ọc cả 8 thể loại sách.
lOMoARcPSD|50032646
12
+ Bảng tần suất cụ thể từng biến theo thể loại: a.
Biến 1: chọn ọc 1 thể loại
Nhận xét: Trong biến 1, số bạn chọn ọc Sách giáo trình chiếm tỉ lệ cao nhất
43/100%. Số bạn chọn ọc Sách tâm lý, m linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ thấp nhất 1/100%.
b. Biến 2: chọn ọc 2 thể loại
Nhận xét: Trong biến 2, số bạn chọn ọc Sách Tiểu thuyết chiếm tỉ lệ cao nhất là
25/77%. Số bạn chọn ọc Sách văn hóa, xã hội lịch sử chiếm tỉ lệ thấp nhất là 4/77%.
(77% là vì ã trừ i số % các bạn không chọn ọc 2 thể loại).
c. Biến 3: chọn ọc 3 thể loại
lOMoARcPSD|50032646
13
Nhận xét: Trong biến 3, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống chiếm tỉ lệ cao nhất là
14/50%. Số bạn chọn ọc Sách khoa học công nghệ - kinh tế chiếm tỉ lệ thấp nhất
3/50%.
d. Biến 4: chọn ọc 4 thể loại
Nhận xét: Trong biến 4, số bạn chọn ọc Sách tâm lý, tâm linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ
cao nhất là 7/20%. Số bạn chọn ọc truyện, tiểu thuyết chiếm tỉ lệ thấp nhất là 3/20%.
e. Biến 5: chọn ọc 5 thể loại
lOMoARcPSD|50032646
14
Nhận xét: Trong biến 5, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống chiếm tỉ lệ cao nhất là
5/9%. Số bạn chọn ọc truyện, tiểu thuyết Sách tâm lý, tâm linh, n giáo chiếm tỉ lệ
thấp như nhau là 2/9%.
f. Biến 6: chọn ọc 6 thể loại
Nhận xét: Trong biến 6, số bạn chọn ọc Sách kỹ ng sống Sách tâm lý, tâm
linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ bằng nhau là 2/4%.
g. Biến 7: chọn ọc 7 thể loại
Nhận xét: Trong biến 7, số bạn chọn ọc ch kỹ năng sống chiếm tỉ lệ 1% khi
chọn ọc cả 7 thể loại sách.
h. Biến 8: chọn ọc 8 thể loại
Nhận xét: Không có sinh viên nào ọc cả 8 thể loại sách khác nhau.
- Bảng tần số Nơi ọc sách (Đây là câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Chú giải : các tiêu “Bạn thường ọc sách ở âu” ở trên tương ứng với biến 1-4 theo
thứ tự từ trái qua phải.
Nhận xét: Các bạn sinh viên có sở thích ọc sách ở những nơi khác nhau:
lOMoARcPSD|50032646
15
Có 100 bạn lựa chọn 1 áp án
Có 48 bạn lựa chọn 2 áp án
Có 16 bạn lựa chọn cả 3 áp án
Không có bạn nào chọn cả 4 áp án.
+ Bảng tần suất cụ thể từng ịa iểm lựa cho từng áp án.
a. Biến 1: chọn 1 áp án:
Nhận xét: Trong biến 1, số bạn chọn ọc sách thư viện chiếm tỉ lệ cao nhất
51/100%. Số bạn chọn ọc sách ở quán Cafe chiếm tỉ lệ thấp nhất là 6/100%.
b. Biến 2: chọn 2 áp án:
Nhận xét: Trong biến 2, số bạn chọn ọc sách Nhà chiếm tỉ lệ cao nhất 39/48%.
Số bạn chọn ọc sách ở quán Cafe chiếm tỉ lệ thấp nhất là 9/48%. (48% là vì ã trừ i số %
các bạn không lựa chọn 2 áp án).
c. Biến 3: chọn 3 áp án:
lOMoARcPSD|50032646
16
Nhận xét: Trong biến 3, số bạn chọn ọc sách quán cafe chiếm tỉ lệ cao nhất
12/16%. Số bạn chọn ọc sách ở công viên chiếm tỉ lệ thấp nhất là 4/16%.
d. Biến 4: chọn 4 áp án
Nhận xét: Không có bạn nào chọn cả 4 áp án.
- Biểu ồ tần số, tần suất thể hiện Khoảng thời gian trung bình mỗi ngày cho
việc ọc sách:
lOMoARcPSD|50032646
17
Nhận xét: Trong dữ liệu trên, hầu hết các bạn sinh viên dành ra 1-2 giờ mỗi ngày
cho việc ọc sách với 42/100 phiếu chiếm 42%. Chỉ số ít 5 bạn sinh viên dành ra
trên 3 giờ ể ọc sách chiếm 5/100%.
- Bảng tần số về Mục ích ọc sách (câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Các áp án lần lượt là:
Cung cấp kiến thức
Rèn luyện kỹ năng
Giải trí
Nhận xét: Có 100 bạn lựa chọn 1 áp án, có 63 bạn lựa chọn 2 áp án; có 38 bạn lựa
chọn cả 3 áp án.
- Biểu ồ tần suất về Chi phí trung bình mỗi tháng cho việc ọc sách:
lOMoARcPSD|50032646
18
Nhận xét: Chi phí trung bình mỗi tháng cho việc ọc sách của sinh viên a số là rất
thấp, cụ thể:
Mức chi phí trung bình mỗi tháng sinh viên bỏ ra dưới 100.000 ồng chiếm tỉ lệ
cao nhất là 40/100%
Mức chi phí trung bình mỗi tháng sinh viên bỏ ra trên 500.000 ồng chiếm tỉ lệ
thấp nhất là 5/100%
Chi phí các bạn sinh viên ầu tư vào việc ọc sách còn rất hạn chế.
- Biểu ồ iểm và biểu ồ phân phối về Tầm quan trọng của sinh viên ối với việc ọc
sách:
lOMoARcPSD|50032646
19
lOMoARcPSD|50032646
20
Nhận xét: Quan sát biểu ồ, ta thấy mc iểm sinh viên chấm cho tầm quan trọng
của việc ọc sách cao nhất 10 iểm với tỉ lệ là 29/100% thấp nhất 2 iểm chiếm tỉ
lệ 1%; và mức iểm ược chấm chủ yếu dao ộng từ 7-10 iểm.
Việc ọc sách hiện nay tương ối quan trọng
2.1.2. Bảng phân phối kết hợp giữa hai biến và biểu ồ
- 2 biến : Bạn học trường nào + Bạn là sinh viên năm mấy
Nhận xét:
Đa số là các bạn SV năm 2 ở các trường tham gia khảo sát (chiếm 80 phiếu /100
phiếu).
Các bạn SV năm 4 tham gia khảo sát ít nhất (chiếm 5 /100 phiếu).
Các bạn SV trường Kinh tế tham gia khảo sát chiếm a số so với các trường còn
lại ở TP Đà Nẵng (63/100 phiếu).
+ Đồ thị: nhiều thanh cạnh nhau về Bạn học trường nào + Bạn là sinh viên năm
mấy
| 1/51

Preview text:

lOMoARcPSD| 50032646
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
------ BÀI BÁO CÁO
TÌNH HÌNH ĐỌC SÁCH CỦA SINH VIÊN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Học phần: Thống kê kinh doanh và kinh tế
Giảng viên hướng dẫn : Đoàn Thị Ngọc Cảnh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Hà Trần Thị Thảo Nhi Võ Lê Như Vi Trương Thị Xuân Huyền Đoàn Thị Cẩm Tiên Hồ Thị Hồng Nhóm : 7 Lớp : 48K32.1
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 10 năm 2023 lOMoARcPSD| 50032646 LỜI CẢM ƠN
Lời ầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn cô Đoàn Thị Ngọc Cảnh - giảng viên
khoa Thống kê - Tin học ã tận tình giảng dạy và hướng dẫn sinh viên trong suốt thời
gian môn học. Nhờ vào những lời khuyên và chỉ bảo của cô ã giúp nhóm chúng em hoàn
thành ược bài báo cáo của mình.
Tiếp ến, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn ến tất cả anh chị, những người bạn bè
ã giúp ỡ nhóm chúng em rất nhiều trong việc thống kê khảo sát. Sự hoàn thành của bài
báo cáo này, không thể không kể ến những sự hỗ trợ nhiệt tình của mọi người.
Nhưng sau tất cả, nhóm chúng em nhận thức ược rằng với lượng kiến thức và kinh
nghiệm ít ỏi của bản thân chắc chắn bài báo cáo sẽ khó tránh khỏi những thiếu xót.
Kính mong cô thông cảm và góp ý ể giúp chúng em ngày càng hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn cô. Tác giả
Nhóm 7 - Lớp 48K32.1 MỤC LỤC 2 lOMoARcPSD| 50032646
CHƯƠNG I. LỜI MỞ ĐẦU................................................................................. 4
1. Lý do chọn ề tài ............................................................................................. 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 5
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5
CHƯƠNG II. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .......................................................... 5
1. Khái quát nội dung về sách.......................................................................... 5
1.1. Sách là gì? ................................................................................................ 5
1.2. Lợi ích của sách ....................................................................................... 6
1.3. Vai trò của sách ....................................................................................... 6
1.4. Thực trạng về ọc sách hiện nay ............................................................... 6
2. Cấu trúc câu hỏi khảo sát ............................................................................ 7
CHƯƠNG III. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TỪ PHẦN MỀM SPSS ..................... 8
1. Thao tác chung .............................................................................................. 8
1.1.Thu thập, nhập dữ liệu vào SPSS ............................................................. 8
1.2. Mã hóa dữ liệu ......................................................................................... 8
2. Phân tích SPSS .............................................................................................. 9
2.1. Thống kê mô tả ...................................................................................... 9
2.1.1. Mô tả dữ liệu, trình bày bằng biểu ồ ................................................. 9
2.1.2. Bảng phân phối kết hợp giữa hai biến và biểu ồ ............................ 20
2.1.3. Các chỉ tiêu thống kê ...................................................................... 23
2.1.4. Tứ phân vị, biểu ồ hộp .................................................................... 24
2.1.5. Chỉ tiêu mô tả SKEWNESS, KURTOSIS: ..................................... 25
2.1.6. Mối liên hệ giữa hai tiêu thức ịnh danh .......................................... 25
2.2. Ước lượng ............................................................................................. 26 3 lOMoARcPSD| 50032646
2.2.1. Ước lượng trung bình của tổng thể ................................................. 26
2.2.2. Ước lượng tỉ lệ của tổng thể ........................................................... 29
2.3. Kiểm ịnh thống kê ............................................................................... 29
2.3.1. Kiểm ịnh tham số ............................................................................ 29
2.3.2. Kiểm ịnh phi tham số ...................................................................... 37
2.4. Phân tích phương sai ........................................................................... 42
2.5. Hồi quy.................................................................................................. 45
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ NHẬN XÉT CHUNG ................................... 47
1. Kết quả ạt ược của ề tài ............................................................................. 47
2. Ý nghĩa ......................................................................................................... 48
3. Hạn chế của ề tài ......................................................................................... 49
4. Hướng phát triển của ề tài ......................................................................... 49
CHƯƠNG I. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn ề tài
Sách chính là kho tàng quý giá, và giúp ích rất nhiều không chỉ với học sinh sinh
viên, mà còn là ối với tất cả mọi người chúng ta. Đọc sách giúp ta bổ sung thêm kiến
thức, kĩ năng, kinh nghiệm, trau dồi sự hiểu biết bản thân, và còn rất nhiều lợi ích khác.
Tuy nhiên, với thời ại 4.0 ngày càng hiện ại, thì liệu rằng việc ọc sách có còn quan trọng
hay không, ể trả lời cho câu hỏi ó, nhóm chúng tôi ã lựa chọn ề tài “TÌNH HÌNH ĐỌC
SÁCH CỦA SINH VIÊN” ể phân tích, ánh giá nhu cầu, sở thích, mong muốn ọc sách của sinh viên hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Biết ược tình trạng ọc sách của sinh viên hiện nay ra sao, tìm hiểu ược các yếu tố
bên trong và bên ngoài tác ộng ến việc ọc sách của sinh viên như thế nào thông qua
thống kê, phân tích dữ liệu thu thập ược. Từ ó ưa ra hệ thống các phương pháp góp phần 4 lOMoARcPSD| 50032646
hỗ trợ, nâng cao hiệu quả cũng như là cải thiện việc ọc sách của sinh viên hiện nay trong thời ại công nghệ 4.0.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên
- Phạm vi khảo sát: Thành phố Đà Nẵng
- Vấn ề: Tình hình ọc sách của sinh viên
- Thời gian khảo sát: 4/9/2023 ến 30/9/2023
- Cách thức khảo sát: iền FORM ONLINE
- Số lượng phiếu khảo sát: 100 phiếu
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên cứu cũng như ạt ược mục tiêu ề tài, nhóm
chúng tôi ã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau ây:
- Phương pháp thực hiện cuộc iều tra, khảo sát trực tuyến: ây là phương pháp rất
có ích trong việc thu thập dữ liệu. Nhóm chúng tôi ã sử dụng phiếu iều tra khảo sát trực
tuyến ể gửi ến các ối tượng mục tiêu liên quan ến vấn ề nhóm nghiên cứu ó là các bạn
sinh viên trên thành phố Đà Nẵng, nhằm giúp chúng tôi thu thập ược thông tin chính
xác, a chiều, khách quan và có thể tiết kiệm thời gian ể khảo sát nghiên cứu về thực
trạng ọc sách hiện nay của các bạn sinh viên. Từ ó chúng tôi có cơ sở ẻ nhận diện vấn ề.
- Phương pháp tổng hợp thống kê, xử lý dữ liệu thông qua phần mềm SPSS: sau
khi thu thập ược số liệu khảo sát, chúng tôi ã sử dụng phần mềm thống kê SPSS xử lý,
phân tích số liệu ể có cơ sở ưa ra các nhận ịnh ịnh lượng, tăng tính thuyết phục cho lập
luận và các giả thuyết. Từ ó, xây dựng hệ thống giải pháp cụ thể và khả thi cho vấn ề nhận ịnh.
CHƯƠNG II. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1. Khái quát nội dung về sách 1.1. Sách là gì?
Theo khái niệm chuẩn tắc-mỗi người có những quan niệm khác nhau: 5 lOMoARcPSD| 50032646
- Là nơi chứa ựng kiến thức về nhiều ngành nghề, về kinh nghiệm sống, những vấn
ề xã hội hay những cảm xúc của tác giả mong muốn ược truyền tải ến khán giả.
- Sách còn chứa ựng các giá trị văn hóa tinh thần (các tác phẩm sáng tác hoặc tài
liệu biên soạn) thuộc các hình thái ý thức xã hội và nghệ thuật khác nhau, ược ghi lại
dưới dạng ngôn ngữ khác nhau (chữ viết, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu) của các dân tộc
khác nhau nhằm ể lưu trữ, tích lũy, truyền bá trong xã hội.
- Sách không chỉ cung cấp nguồn kiến thức to lớn ể phục vụ cho quá trình học tập
và làm việc, ngoài ra còn ược người ọc xem nhưng là một phương thức ể giải trí sau
những khoảng thời gian làm việc, học tập mệt mỏi, thư giãn ầu óc.
1.2. Lợi ích của sách - Hoàn thiện nhân cách - Trau dồi kiến thức - Kích thích trí não
- Nâng cao khả năng tập trung
- Củng cố vốn từ vựng và phong cách viết
- Tăng khả năng tư duy, phân tích, sáng tạo - Giúp giảm stress
1.3. Vai trò của sách
- “Một kho vàng không bằng một nang sách” - sách không chỉ là một kho kiến thức
vô tận mà mà còn là kho của cải vô tận.
- Sách chính là người thầy vĩ ại, có tác dụng lớn ối với việc giáo dục nhân cách
con người. Mỗi cuốn sách ều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, dạy cho chúng ta biết
sống, biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh.
- Sách giúp người ọc phát huy sự sáng tạo, giúp ta áp dụng những kiến thức trong
sách vào những bài học thực tế cuộc sống.
- Không chỉ thế, sách còn là công cụ gắn kết con người trên toàn thế giới.
1.4. Thực trạng về ọc sách hiện nay
Thực tế hiện nay, thói quen truy cập mạng trở nên phổ biến, khi muốn có thêm
thông tin, có thể tìm trên những trang báo mạng, muốn tra cứu vấn ề gì ều có thể vào
các trang chuyên về tìm kiếm trên mạng. Điều ó khiến giới trẻ dường như ngày càng tìm 6 lOMoARcPSD| 50032646
ến sách báo ít hơn. Dần dần thói quen ọc sách cũng không còn ược duy trì nhiều như trước ây.
- Nguyên nhân có thể là do:
• Lười, không thích ọc sách
• Có thể tra mạng cho nhanh • Không có thời gian
• Không biết nguồn sách ể ọc,…
Thói quen ọc sách ngày càng giảm
2. Cấu trúc câu hỏi khảo sát Gồm 2 phần:
- Phần 1: Thông tin cá nhân • Họ và tên • Giới tính • Là sinh viên • Trường ang theo học
 Nhầm xác thực thông tin chính xác, tránh bị lặp phiếu, thuận tiện iều tra.
- Phần 2: Nội dung khảo sát
• Câu 1,2: Khảo sát sở thích ọc sách
• Câu 3,4: Địa iểm, nguồn ọc sách
• Câu 5,6: Tần suất giành cho việc ọc sách
• Câu 7,8,17: Câu hỏi về sách ối với bản thân
• Câu 9,12,13: Thu nhập, chi phí cho sách
• Câu 10,11: Mục ích, tiêu chí chọn sách
• Câu 14: Các yếu tố tác ộng ến việc ọc sách
• Câu 15,18: Cảm nhận , ánh giá việc ọc sách
• Câu 16: Giới thiệu cuốn sách yêu thích của bạn
• Câu 19: Kiểm tra nhiệm vụ cá nhân ( câu hỏi bên ngoài )
 Xác ịnh, ánh giá các yếu tố về nội dung, ảnh hưởng, nhu cầu, tầm quan trọng về việc ọc sách. 7 lOMoARcPSD| 50032646
CHƯƠNG III. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TỪ PHẦN MỀM SPSS 1. Thao tác chung
1.1.Thu thập, nhập dữ liệu vào SPSS
1.2. Mã hóa dữ liệu - Giới tính 8 lOMoARcPSD| 50032646
- Bạn là sinh viên năm mấy
- Các biến còn lai, mã hóa tương tự. 2. Phân tích SPSS
2.1. Thống kê mô tả
2.1.1. Mô tả dữ liệu, trình bày bằng biểu ồ
- Biểu ồ tần suất Bạn là sinh viên năm mấy: 9 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong bài khảo sát, tỉ lệ sinh viên các năm tham gia nghiên cứu không
ồng ều. Sinh viên năm 2 cao nhất với 80/100 sinh viên chiếm 80%, sinh viên năm 4 là
thấp nhất với 5/100 sinh viên chiếm 5%.
- Biểu ồ tần suất thể hiện Trường học: 10 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong bài khảo sát, tỉ lệ SV tham gia nghiên cứu a số là sinh viên trường
Đại học Kinh tế - ĐHĐN, cụ thể:
• Sinh viên trường ĐH Bách Khoa với 10/100 sinh viên chiếm 10%
• Sinh viên trường ĐH Kinh tế với 63/100 sinh viên chiếm 63%
• Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ với 3/100 sinh viên chiếm 3%
• Sinh viên trường ĐH Sư phạm với 5/100 sinh viên chiếm 5%
• Sinh viên Khoa Y Dược với 3/100 sinh viên chiếm 3%
• Sinh viên trường ĐH Duy Tân với 8/100 sinh viên chiếm 8%
• Sinh viên trường ĐH Đông Á với 4/100 sinh viên chiếm 4%
• Sinh viên trường khác với 4/100 sinh viên chiếm 4%
- Bảng tần số Thể loại sách thường ọc: ( Đây là câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Chú giải: các tiêu ề “ Bạn ọc thể loại nào” ở trên tương ứng với biến 1-8 theo thứ tự từ trái qua phải
Nhận xét: Các bạn sinh viên có sở thích ọc sách khác nhau, cụ thể:
• Có 100 sinh viên thích ọc 1 thể loại sách duy nhất.
• Có 0 sinh viên thích ọc cả 8 thể loại sách. 11 lOMoARcPSD| 50032646
+ Bảng tần suất cụ thể từng biến theo thể loại: a.
Biến 1: chọn ọc 1 thể loại
Nhận xét: Trong biến 1, số bạn chọn ọc Sách giáo trình chiếm tỉ lệ cao nhất là
43/100%. Số bạn chọn ọc Sách tâm lý, tâm linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ thấp nhất là 1/100%.
b. Biến 2: chọn ọc 2 thể loại
Nhận xét: Trong biến 2, số bạn chọn ọc Sách Tiểu thuyết chiếm tỉ lệ cao nhất là
25/77%. Số bạn chọn ọc Sách văn hóa, xã hội lịch sử chiếm tỉ lệ thấp nhất là 4/77%.
(77% là vì ã trừ i số % các bạn không chọn ọc 2 thể loại).
c. Biến 3: chọn ọc 3 thể loại 12 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong biến 3, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống chiếm tỉ lệ cao nhất là
14/50%. Số bạn chọn ọc Sách khoa học công nghệ - kinh tế chiếm tỉ lệ thấp nhất là 3/50%.
d. Biến 4: chọn ọc 4 thể loại
Nhận xét: Trong biến 4, số bạn chọn ọc Sách tâm lý, tâm linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ
cao nhất là 7/20%. Số bạn chọn ọc truyện, tiểu thuyết chiếm tỉ lệ thấp nhất là 3/20%.
e. Biến 5: chọn ọc 5 thể loại 13 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong biến 5, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống chiếm tỉ lệ cao nhất là
5/9%. Số bạn chọn ọc truyện, tiểu thuyết và Sách tâm lý, tâm linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ thấp như nhau là 2/9%.
f. Biến 6: chọn ọc 6 thể loại
Nhận xét: Trong biến 6, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống và Sách tâm lý, tâm
linh, tôn giáo chiếm tỉ lệ bằng nhau là 2/4%.
g. Biến 7: chọn ọc 7 thể loại
Nhận xét: Trong biến 7, số bạn chọn ọc Sách kỹ năng sống chiếm tỉ lệ là 1% khi
chọn ọc cả 7 thể loại sách.
h. Biến 8: chọn ọc 8 thể loại
Nhận xét: Không có sinh viên nào ọc cả 8 thể loại sách khác nhau.
- Bảng tần số Nơi ọc sách (Đây là câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Chú giải : các tiêu ề “Bạn thường ọc sách ở âu” ở trên tương ứng với biến 1-4 theo
thứ tự từ trái qua phải.
Nhận xét: Các bạn sinh viên có sở thích ọc sách ở những nơi khác nhau: 14 lOMoARcPSD| 50032646
• Có 100 bạn lựa chọn 1 áp án
• Có 48 bạn lựa chọn 2 áp án
• Có 16 bạn lựa chọn cả 3 áp án
• Không có bạn nào chọn cả 4 áp án.
+ Bảng tần suất cụ thể từng ịa iểm lựa cho từng áp án.
a. Biến 1: chọn 1 áp án:
Nhận xét: Trong biến 1, số bạn chọn ọc sách ở thư viện chiếm tỉ lệ cao nhất là
51/100%. Số bạn chọn ọc sách ở quán Cafe chiếm tỉ lệ thấp nhất là 6/100%.
b. Biến 2: chọn 2 áp án:
Nhận xét: Trong biến 2, số bạn chọn ọc sách ở Nhà chiếm tỉ lệ cao nhất là 39/48%.
Số bạn chọn ọc sách ở quán Cafe chiếm tỉ lệ thấp nhất là 9/48%. (48% là vì ã trừ i số %
các bạn không lựa chọn 2 áp án).
c. Biến 3: chọn 3 áp án: 15 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong biến 3, số bạn chọn ọc sách ở quán cafe chiếm tỉ lệ cao nhất là
12/16%. Số bạn chọn ọc sách ở công viên chiếm tỉ lệ thấp nhất là 4/16%. d. Biến 4: chọn 4 áp án
Nhận xét: Không có bạn nào chọn cả 4 áp án.
- Biểu ồ tần số, tần suất thể hiện Khoảng thời gian trung bình mỗi ngày cho việc ọc sách: 16 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Trong dữ liệu trên, hầu hết các bạn sinh viên dành ra 1-2 giờ mỗi ngày
cho việc ọc sách với 42/100 phiếu chiếm 42%. Chỉ có số ít là 5 bạn sinh viên dành ra
trên 3 giờ ể ọc sách chiếm 5/100%.
- Bảng tần số về Mục ích ọc sách (câu hỏi ược chọn nhiều áp án)
Các áp án lần lượt là: • Cung cấp kiến thức • Rèn luyện kỹ năng • Giải trí
Nhận xét: Có 100 bạn lựa chọn 1 áp án, có 63 bạn lựa chọn 2 áp án; có 38 bạn lựa chọn cả 3 áp án.
- Biểu ồ tần suất về Chi phí trung bình mỗi tháng cho việc ọc sách: 17 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Chi phí trung bình mỗi tháng cho việc ọc sách của sinh viên a số là rất thấp, cụ thể:
• Mức chi phí trung bình mỗi tháng sinh viên bỏ ra dưới 100.000 ồng chiếm tỉ lệ cao nhất là 40/100%
• Mức chi phí trung bình mỗi tháng sinh viên bỏ ra trên 500.000 ồng chiếm tỉ lệ thấp nhất là 5/100%
 Chi phí các bạn sinh viên ầu tư vào việc ọc sách còn rất hạn chế.
- Biểu ồ iểm và biểu ồ phân phối về Tầm quan trọng của sinh viên ối với việc ọc sách: 18 lOMoARcPSD| 50032646 19 lOMoARcPSD| 50032646
Nhận xét: Quan sát biểu ồ, ta thấy mức iểm sinh viên chấm cho tầm quan trọng
của việc ọc sách cao nhất là 10 iểm với tỉ lệ là 29/100% và thấp nhất là 2 iểm chiếm tỉ
lệ 1%; và mức iểm ược chấm chủ yếu dao ộng từ 7-10 iểm.
 Việc ọc sách hiện nay tương ối quan trọng
2.1.2. Bảng phân phối kết hợp giữa hai biến và biểu ồ
- 2 biến : Bạn học trường nào + Bạn là sinh viên năm mấy Nhận xét:
• Đa số là các bạn SV năm 2 ở các trường tham gia khảo sát (chiếm 80 phiếu /100 phiếu).
• Các bạn SV năm 4 tham gia khảo sát ít nhất (chiếm 5 /100 phiếu).
• Các bạn SV trường Kinh tế tham gia khảo sát chiếm a số so với các trường còn
lại ở TP Đà Nẵng (63/100 phiếu).
+ Đồ thị: nhiều thanh cạnh nhau về Bạn học trường nào + Bạn là sinh viên năm mấy 20