Bài giảng các tác nhân trong nền kinh tế số - Kinh tế chính trị Mác Lênin | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Đầu tư vào ứngdụng kỹ thuật số• Ứng dụng mô hìnhmới đểcấp sản phẩmdịch vụ cá nhân hóavà kết nối hóa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

2/19/2023
1
CHƯƠNG 2. CÁC TÁC NHÂN THAM GIA
TRONG NỀN KINH TẾ SỐ
KINH TẾ SỐ
SĐT: 085.867.2986
Nội chương
2
nghiệp nền tế số
Hộ đình nền tế số
Chính phủ nền tế số
2/19/2023
2
Các tác nhân nền tế số
Nguồn sáng tạo
Quản đào
tạo tài năng
tâm hợp
tác sáng tạo
Thúc đẩy điều
hành nền tế số
Dịch vụ công trực
tuyến kết nối
thập dữ liệu
mạng
quản rủi
Phát triển sở hạ
tầng hỗ trợ
Khách hàng người sử
dụng hoặc cuối
cùng
Chủ sở hữu người
sáng tạo nội
Người tích
cực mạng
Nhân viên cấp
động
Đầu vào ứng
dụng kỹ thuật số
Ứng dụng mô hình
mới để
cấp sản phẩm
dịch vụ nhân hóa
kết
nối hóa
nghiệp
nhân
nhà đầu t
nhân
Nhà sáng
tạo
Đại học
tâm
sáng tạo
nhân
Người làm
chính sách
Chính phủ
hiệp hội
nhân Hộ đình
4
Khách hàng người
sử dụng hoặc
cuối cùng
Chủ sở hữu người
sáng tạo nội
Người tích
cực mạng
hàng
Nhân viên cấp
động
2/19/2023
3
nhân Hộ đình
hướng
5
Sản phẩm và vụdịch
nhân hóa
Sự đổi cấu trúc
tiêu dùng
Cơ hội vào
nền tế
Sản dịch vụ phẩm nhân hóa
6
Dựa trên ữ liệu về người dùng
được thập phục vụ việc
đánh hànggiá, phân tích khách
thói sắm, tiêu dùng
độ tuổi nghề nghiệp nhập
nhân… nghiệp phân loại
các nhóm khách hàng mục tiêu,
cấp sản phẩm dịch vụ phù
hợp với đối tượng khách hàng trên
tất cả các kênh một cách liền mạch
nhất từng hoàn cảnh khiến
khách hàng cảm nhận sản
phẩm dịch vụ đó được “thiết kế”
riêng cho mình
Khách hàng vào điều
chỉnh thiết kế,… tạo sản phẩm
cuối cùng
2/19/2023
4
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
7
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
8
Tầng lớp trung lưu Châu Á tăng dự đoán đến năm 2030, tầng lớp
trung lưu toàn cầu tăng nhanh chóng, Châu Á sẽ số lượng tỉ phú mới
đoạn Tại Việt tầng lớp trung lưu được dự đoán sẽ
tăng từ dân số trong năm 2015 lên hơn 50% dân số vào năm 2035. Khi tầng
lớp phát triển ở Châu Á Thái Bình Dương, chi tiêu của tăng lên, họ cũng sẽ
mức chi tiêu được tăng dự đoán sẽ gần gấp đoạn
Hình Dự đoán nhập khả dụng của tầng lớp trung lưu tại một gia ASEAN, đơn đô la số quốc vị Mỹ người đoạn
2/19/2023
5
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
9
Tiêu dùng sản phẩm giá trị tầng
lớp trung lưu phát triển cầu đối với các
sản phẩm giá trị cũng tăng lên. Ví dụ
cầu lương thực trên đầu người ở các
quốc nhập thấp nhập
bình đang ngày càng kịp các quốc
nhập cao thông qua việc tiêu thụ
nhiều hơn thịt các sản phẩm sữa các sản
phẩm chế biến sẵn.Tại Việt Nam, tiêu dùng
sản phẩm giá trị được thúc đẩy bởi
những đổi s thích của người tiêu
dùng đặc biệt thế hệ trẻ ở thành thị
Những sở thích mới của dân thành thị Việt
Nam liên quan đến nhân hóa tính bền
vững tiếng giá trị thương . Tiêu hiệu
dùng sản phẩm giá trị thể đẩy mạnh
việc sử dụng các hàng hóa dịch vụ số
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
10
2/19/2023
6
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
11
S phát triển của các cộng đồng s c cộng đồng số cộng đồng trực tuyến
tương tác thông qua mạng trò chơi điệnxã hội hoặc tử Gii tr ờng như đang thúc
đẩy sự phát triển của c cộng đồng số trên toàn thế giới vì họ chính những đối
tưng sử dụng mạng xã hội nhiều nht Điều y đặc biệt đúng Việt sự
phân chia độ tuổi khá ln việc sử dụng mạng xã hội nời trưởng thành
độ tuổi với người trưởng thành độ tuổi trên 37).
2/19/2023
7
Sự đổi cấu trúc tiêu dùng
Những người tầm ảnh hưởng động lực của tiêu dùng
Những người tầm ảnh hưởng những người tiêu dùng được vị thế ngôi
trực tuyến nh lượng người dõi trên mạng càng tăng. hội ngày Số
lượng lớn những người dõi khiến họ trở thành động lực mạnh mẽ hành
vi tiêu với các thương hiệudùng rất nhiều người số họ đã hợp đồng
quốc tế lớn các công Hầu hết những công hàng đầu (2/3 công
một khảo sát năm 2018) tin rằng thông qua người tầm ảnh
hưởng sẽ trở nên ngày càng trọng trong tương lai.
2/19/2023
8
Áp lực đổi kng và cả thị trường đng
Việc làm mới mất việc;
Sự phát triển tế hoạt
kỹ năng hàng đầu được thừa nhận rộng rãi thời chuyển đổi s
Cơ hội vào nền tế
2/19/2023
9
nghiệp trò
Đầu vào ứng dụng kỹ thuật số
Ứng dụng hình mới để cấp
sản phẩm dịch vụ nhân hóa kết nối hóa
2/19/2023
10
nghiệp hướng
19
Áp đổi mới
Mô hình số
Sự phát triển của các công ty
lớn dịch vụ hàng đầu
“Tháo dỡ” r cản thương mại xuyên ào
biên giới nhờ thương mại điện tử
Đổi mi sáng tạo
nghip
Đáp ứng ớng triển (“bền vững”,“tch nhiệmphát
XH”, bao trùm”) tiêu ng (“Xanh”, thông
minh”/thuận tiện, nhân n”, “biểu tượng” tính”)
Tạo trải nghiệm hấp dẫn, thuộc tỏa cảm nhận
cách thức giao diện mi a kênh; đa phương thức)
Chuyển đổi
tăng ờng
“Kng chỉ cái thị tng cần, mà phải biết cả tạo bán
dựng th tng
2/19/2023
11
Đnh nh lại phương thc
Nhiều lĩnh vực mới
Làm mờ giới giữa một số ngành
“Thông minh hóa“qui trình SX và “tối ưu hóa” chuỗi giá trị
“Chia tách” công đoạn cùng phí “khớp nối”
giảm mạnh
Sự bùng nổ thương mại điện tử, dịch vụ thuê ngoài
Các nền tảng/platforms tế sẻ,
quĩ cộng đồng,…
2/19/2023
12
gồm các ngành truyền
thống đang cố gắng bổ
công nghệ số vào
hoạt động của mình
Thương mại điện tử
Công nghiệp
Nông nghiệp thông
Chính phủ điện tử
gồm các ngành
hình nghiệp liên
chặt chẽ đến công nghệ số
tế nền tảng
tế sẻ
Nội s
Chỉ gồm vực công
nghệ thông truyền
thông
Viễn thông
Dịch vụ thông
Sản xuất phần cứng
Hạ tầng
nghiệp
2/19/2023
13
nghiệp nền tế số
ở Việt
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
nghiệp nền tế số
ở Việt
VIỄN THÔNG
2/19/2023
14
nghiệp nền tế số
ở Việt
•TMĐTXBG được triển tn pt nền tảng
thương mi quc tế truyền thống kết hợp với
TMĐT đang trở tnh trào u của các quốc
có nn tảng thương mại điện tử phát triển
như Mỹ Quốc Nhật Bản Hàn
Quốc rộng tới các quốc phátgia đang
triển vực Đông Nam Á như
Thái Việt
•TMĐTXBG giúp người tiêu dùng nhiều lựa
chọn hơn đồng thời giúp nghiệp
ớc có hội tiếp cận với nhiều th tờng
n
•Tốc đ ng dụng và phát trin thương mi
điện t của Quc đã tăng theo cấp s
nn trong thập k gn đây k c xuất và
nhập khẩu qua TT)
Thương giớimại điện xuyên biêntử
2/19/2023
15
Cục Thương mại điện tử tế
số Bộ Công Thương đã hợp tác
với Tổng công ty Bưu chính
sàn TMĐT
xuất khẩu thí điểm thành công vải
thiều Bắc thị trường
châu Âu theo phương thức
TMĐTXBG trên TMĐT nền tảng
của Việt
Cục Thương mại điện tử tế
số chủ trì phối hợp với các đối tác
lớn ngoài nước như Sàn
thương mại điện tử lớn tín
hàng đầu của Quốc
Tổng công ty Bưu
chính
chức xây dựngđể tổ
“Gian Việt Nam” hàng Quốc
trên sàn thương mại điện tử
Thương giớimại điện xuyên biêntử
phí ứng
dụng nghệcông
Rủi rỉ dữ
liệu nhân
nghiệp
Thiếu nhân lực
nội bộ
Hạn chế
nhận thức
tâm
ành chính
sách luậtpháp
của Nhà nước
Khó khăn của nghiệp
nền tế số
2/19/2023
16
Một s lưu ý chuyển đổi s
nghiệp
n hóa và chiến lược s
Gắn kết và tối ưu trải nghiệm kch
hàng
Tối ưu trình
Công ngh a
Phân tích và quản d liệu
nghiệp
Chính phủ
32
Thúc đẩy điều
hành nền sốtế
Dịch vụ công trực
tuyến kết nối
thập dữ liệu
mạng
quản rủi
Phát triển sở hạ
tầng hỗ trợ
2/19/2023
17
Chính phủ số Việt
33
Quyết định số
942/QĐ ngày
phê duyệt
Chiến lược triểnphát
Chính phủ điện tử
hướng tới chính phủ
số đoạn
định hướng
đến năm
Sự khác biệt giữa
Chính phủ điện tử và Chính phủ số
Chính phủ điện tử học hoá các trình đã còn Chính phủ
số cấp các dịch vụ mới cầu của người dân và
nghiệp đặc biệt chú ý dịch vụ mới
Chính phủ điện tử tập vào dịch vụ công trực tuyến Chính phủ
số chuyển mọi hoạt động của Chính phủ lên môi trường số hoạt
động dựa trên dữ phủliệu cấp thêm các dịch vụ mới Chính
điện tử chủ yếu dùng công thông tin (CNTT), còn Chínhnghệ phủ
số dùng nghệcông số nhất công của cách mạng Công nghệ
nghiệp
Khác biệt cốt lõi của Chính phủ số sử dụng dữ liệu để quyết
định cáchdữ liệu một tài nguyên mới đó chuyển đổi về
thức quyết định của cơ quan chính quyền dựa trên báo cáo bản
giấy dữ liệu phân tích định lượng tổng hợp từ nhiều nguồn
dữ dữliệu khác Đó sự kết nối s liệu của các
nhà nước để người dân chỉ cần cấp thông tin 1 lần
cơ quan nhà nước các nghiệp thể sử dụng dữ liệu này để
cấp thêm các dịch vụ mới
2/19/2023
18
Những ngành/nghề nào cần ít cần sự
thích ứng với công nghệ số?
Lấy dụ minh họa.
35
Thảo luận
36
CHÚC CÁC BẠN HỌC TT!
| 1/18

Preview text:

2/19/2023 KINH TẾ SỐ
CHƯƠNG 2. CÁC TÁC NHÂN THAM GIA
TRONG NỀN KINH TẾ SỐ Vũ SĐT: 085.867.2986 Nội chương nghiệp nền tế số Hộ đình nền tế số Chính phủ nền tế số 2 1 2/19/2023 Các tác nhân nền tế số • Khách hàng người sử dụng hoặc cuối • Đầu tư vào ứng cùng dụng kỹ thuật số • Ứng dụng mô hình Chủ sở hữu người sáng tạo nội mới để cấp sản phẩm Người tích dịch vụ cá nhân hóa cực mạng và kết nối hóa nghiệp Nhân viên cấp Cá nhân động nhân và nhà đầu t Nhà sáng Người làm tạo chính sách Đại học • Thúc đẩy và điều Chính phủ tâm hành nền tế số hiệp hội sáng tạo • Dịch vụ công trực tuyến kết nối cá nhân Nguồn sáng tạo • thập dữ liệu Quản lý và đào • mạng và tạo tài năng quản lý rủi tâm hợp
• Phát triển cơ sở hạ tác sáng tạo tầng hỗ trợ Cá nhân Hộ đình • Khách hàng người sử dụng hoặc cuối cùng • Chủ sở hữu người sáng tạo nội • Người tích cực mạng hàng • Nhân viên cấp động 4 2 2/19/2023 Cá nhân Hộ đình hướng Sản phẩm và dịch vụ Sự đổi cấu trúc cá nhân hóa tiêu dùng Cơ hội vào nền tế 5
Sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa
• Dựa trên ữ liệu về người dùng được thập phục vụ việc
đánh giá, phân tích khách hàng thói sắm, tiêu dùng độ tuổi nghề nghiệp nhập cá nhân… nghiệp phân loại
các nhóm khách hàng mục tiêu,
cấp sản phẩm dịch vụ phù
hợp với đối tượng khách hàng trên
tất cả các kênh một cách liền mạch nhất từng hoàn cảnh khiến
khách hàng cảm nhận là sản
phẩm dịch vụ đó được “thiết kế” riêng cho mình • Khách hàng vào điều chỉnh thiết kế,… tạo sản phẩm cuối cùng 6 3 2/19/2023 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng 7 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng •
Tầng lớp trung lưu Châu Á tăng
dự đoán đến năm 2030, tầng lớp
trung lưu toàn cầu sẽ tăng nhanh chóng, Châu Á có số lượng tỉ phú mới đoạn Tại Việt
tầng lớp trung lưu được dự đoán sẽ tăng từ
dân số trong năm 2015 lên hơn 50% dân số vào năm 2035. Khi tầng lớp
phát triển ở Châu Á Thái Bình Dương, chi tiêu của họ cũng sẽ tăng lên,
mức chi tiêu được dự đoán sẽ tăng gần gấp đoạn Hình Dự đoán
nhập khả dụng của tầng lớp trung lưu tại một số quốc gia ASEAN, đơn vị đô la Mỹ người đoạn 8 4 2/19/2023 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng •
Tiêu dùng sản phẩm giá trị tầng lớp trung lưu phát triển cầu đối với các sản phẩm giá trị cũng tăng lên. Ví dụ
cầu lương thực trên đầu người ở các quốc có nhập thấp và nhập bình đang ngày càng kịp các quốc có
nhập cao thông qua việc tiêu thụ
nhiều hơn thịt các sản phẩm sữa và các sản
phẩm chế biến sẵn.Tại Việt Nam, tiêu dùng sản phẩm giá trị được thúc đẩy bởi những đổi
sở thích của người tiêu
dùng đặc biệt là thế hệ trẻ ở thành thị
Những sở thích mới của dân thành thị Việt
Nam liên quan đến cá nhân hóa tính bền vững
tiếng và giá trị thương hiệu. Tiêu dùng sản phẩm giá trị có thể đẩy mạnh
việc sử dụng các hàng hóa và dịch vụ số 9 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng 10 5 2/19/2023 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng •
Sự phát triển của các cộng đồng số Các cộng đồng số là cộng đồng trực tuyến
tương tác thông qua mạng xã hội hoặc trò chơi điện tử Giới trẻ dường như đang thúc
đẩy sự phát triển của các cộng đồng số trên toàn thế giới vì họ chính là những đối
tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất Điều này đặc biệt đúng ở Việt có sự
phân chia độ tuổi khá lớn
việc sử dụng mạng xã hội người trưởng thành độ tuổi với người trưởng thành độ tuổi trên 37). 11 6 2/19/2023 Sự đổi cấu trúc tiêu dùng •
Những người có tầm ảnh hưởng
là động lực của tiêu dùng
Những người có tầm ảnh hưởng là những người tiêu dùng có được vị thế ngôi
trực tuyến nhờ lượng người
dõi trên mạng xã hội ngày càng tăng. Số
lượng lớn những người
dõi khiến họ trở thành động lực mạnh mẽ hành
vi tiêu dùng và rất nhiều người
số họ đã ký hợp đồng với các thương hiệu
quốc tế lớn và các công
Hầu hết những công hàng đầu (2/3 công
một khảo sát năm 2018) tin rằng
thông qua người có tầm ảnh
hưởng sẽ trở nên ngày càng trọng trong tương lai. 7 2/19/2023 Cơ hội vào nền tế • Áp lực
đổi kỹ năng và cả thị trường động ➢Việc làm mới mất việc; ➢Sự phát triển tế hoạt
kỹ năng hàng đầu được thừa nhận rộng rãi thời chuyển đổi số 8 2/19/2023 nghiệp – trò
• Đầu tư vào ứng dụng kỹ thuật số • Ứng dụng mô hình mới để cấp
sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa và kết nối hóa 9 2/19/2023 nghiệp – hướng • Áp ự đổi mới • Mô hình số
• Sự phát triển của các công ty
lớn và dịch vụ hàng đầu
• “Tháo dỡ” rào cản thương mại xuyên
biên giới nhờ thương mại điện tử 19
Đổi mới sáng tạo nghiệp ➢Đáp ứng
hướng phát triển (“bền vững”,“trách nhiệm XH”, “bao trùm”) và
tiêu dùng (“Xanh”, “thông
minh”/thuận tiện, “nhân văn”, “biểu tượng” “cá tính”)
➢Tạo trải nghiệm hấp dẫn, thuộc tỏa cảm nhận
cách thức giao diện mới (đa kênh; đa phương thức) ➢Chuyển đổi • tăng cường
• “Không chỉ bán cái thị trường cần, mà phải biết cả tạo dựng thị trường” 10 2/19/2023
Định hình lại phương thức ➢ Nhiều lĩnh vực mới ➢ Làm mờ
giới giữa một số ngành
➢“Thông minh hóa“qui trình SX và “tối ưu hóa” chuỗi giá trị
➢“Chia tách” công đoạn cùng phí “khớp nối” giảm mạnh
• Sự bùng nổ thương mại điện tử, dịch vụ thuê ngoài
• Các nền tảng/platforms tế sẻ, quĩ cộng đồng,… 11 2/19/2023 nghiệp gồm các ngành truyền Thương mại điện tử thống đang cố gắng bổ Công nghiệp công nghệ số vào Nông nghiệp thông hoạt động của mình Chính phủ điện tử gồm các ngành có mô tế nền tảng hình nghiệp liên tế sẻ
chặt chẽ đến công nghệ số Nội số Chỉ gồm vực công Viễn thông nghệ thông và truyền Dịch vụ thông thông Sản xuất phần cứng Hạ tầng 12 2/19/2023 nghiệp nền tế số ở Việt THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ nghiệp nền tế số ở Việt VIỄN THÔNG 13 2/19/2023 nghiệp nền tế số ở Việt
Thương mại điện tử xuyên biên giới
•TMĐTXBG được phát triển trên nền tảng
thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với
TMĐT đang trở thành trào lưu của các quốc
có nền tảng thương mại điện tử phát triển như Mỹ Quốc Nhật Bản Hàn Quốc và
rộng tới các quốc gia đang phát triển vực Đông Nam Á như Thái Việt
•TMĐTXBG giúp người tiêu dùng có nhiều lựa
chọn hơn đồng thời giúp nghiệp
nước có cơ hội tiếp cận với nhiều thị trường hơn
•Tốc độ ứng dụng và phát triển thương mại điện tử của
Quốc đã tăng theo cấp số
nhân trong thập kỷ gần đây kể cả xuất và nhập khẩu qua TMĐT) 14 2/19/2023
Thương mại điện tử xuyên biên giới
Cục Thương mại điện tử và tế
số Bộ Công Thương đã hợp tác
với Tổng công ty Bưu chính và sàn TMĐT
xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc thị trường châu Âu theo phương thức
TMĐTXBG trên nền tảng TMĐT của Việt – •
Cục Thương mại điện tử và tế
số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn và ngoài nước như Sàn
thương mại điện tử lớn và tín hàng đầu của Quốc Tổng công ty Bưu chính
… để tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc Việt Nam”
trên sàn thương mại điện tử Khó khăn của nghiệp nền tế số phí ứng Rủi rò rỉ dữ Thiếu nhân lực dụng công nghệ liệu cá nhân nội bộ nghiệp Hạn chế ành chính nhận thức và sách pháp luật tâm lý của Nhà nước 15 2/19/2023 nghiệp
Một số lưu ý chuyển đổi số nghiệp Văn hóa và chiến lược số
Gắn kết và tối ưu trải nghiệm khách hàng Tối ưu trình Công nghệ hóa
Phân tích và quản lý dữ liệu Chính phủ • Thúc đẩy và điều hành nền tế số • Dịch vụ công trực tuyến kết nối • thập dữ liệu • mạng và quản lý rủi
• Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ 32 16 2/19/2023
Chính phủ số Việt • Quyết định số 942/QĐ ngày phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số đoạn định hướng đến năm 33
Sự khác biệt giữa
Chính phủ điện tử và Chính phủ số
• Chính phủ điện tử là học hoá các
trình đã có còn Chính phủ số là cấp các dịch vụ mới cầu của người dân và
nghiệp đặc biệt chú ý dịch vụ mới
• Chính phủ điện tử tập
vào dịch vụ công trực tuyến Chính phủ
số chuyển mọi hoạt động của Chính phủ lên môi trường số hoạt
động dựa trên dữ liệu và
cấp thêm các dịch vụ mới Chính phủ
điện tử chủ yếu dùng công nghệ thông tin (CNTT), còn Chính phủ
số là dùng công nghệ số nhất là công nghệ của cách mạng Công nghiệp
• Khác biệt cốt lõi của Chính phủ số là sử dụng dữ liệu để quyết định
dữ liệu là một tài nguyên mới đó là chuyển đổi về cách thức
quyết định của cơ quan chính quyền dựa trên báo cáo bản giấy
dữ liệu phân tích định lượng và tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu khác Đó là sự kết nối và
sẻ dữ liệu của các cơ
nhà nước để người dân chỉ cần cấp thông tin 1 lần cơ quan nhà nước các
nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để
cấp thêm các dịch vụ mới 17 2/19/2023 Thảo luận
Những ngành/nghề nào cần có và ít cần có sự
thích ứng với công nghệ số? Lấy ví dụ minh họa. 35
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT! 36 18