Bài giảng Chuong I - Nhập môn Cnxhkh - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

1. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. 2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1
VÀI NÉT VỀ MÔN HỌC
- Giáo trình CNXHKH
- Tham : khảo
+ Giáo trình khoa , Chủ nghĩa hội học
NXb Chính gia, Giáo trị Quốc Bộ dục đào tạo
+ Giáo trình khoa , Chủ nghĩa hội học
Hội luận ương đồng Trung
ý: Trên Lưu thư viện trường
- Tìm một số cuốn khảo sách tham ,
hướng dẫn tập ôn môn CNXHKH
- Đọc các tài trên liệu mạng
CHƢƠNG 1
NHẬP CHỦ NGHĨA MÔN HỘI
KHOA HỌC
NỘI DUNG
1. Sự ra đời của chủ nghĩa hội học khoa .
2. Các giai phát đoạn triển bản của chủ nghĩa
khoa hội học.
3. Đối tượng, pháp ý phương nghĩa của việc
nghiên cứu Chủ nghĩa hội học khoa
V.I.Lênin: “Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò
lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”.
C.Mác: “Các nhà triết học đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau,
song vấn đề là cải tạo thế giới.”
KINH T CH NH TR Mác - Lênin Ā Ā
TRIĀT H C MÁC - LÊNIN
1. ra Sự đời của CNXHKH
1.1. Hoàn cảnh lịch đời sử ra của CNXHKH
1.1.1. kinh - xã Điều kiện tế hội
1.1.2. KHTN và Tiền đề tưởng luận
1.2. Vai trò C. Mác và Ph. của Ăngghen
1.2.1. Sự chuyển biến lập trường triết học lập trường
chính trị
1.2.2. Ba phát C. Mác và Ph. kiến đại của Ăngghen
1.2.3. Tuyên ngôn ra của ĐCS đánh dấu sự đời của
CNXHKH
8
1. ra CNXHKH Sự đời của
- Kinh - Xã Điều kiện tế hội
- Tiền đề KHTN và tƣ tƣởng lý luận
- Vai trò Mác - của Ăngghen
(tiền đề chủ quan)
2/1848 tác phẩm
“Tuyên ngôn của
Đảng Cộng sản”
xuất bản đánh dấu
sự ra đời của
CNXH khoa học
1.1. Hoàn ra CNXHKH cảnh lịch sử đời của
1.1.1 kinh Điều kiện tế hội đ thế ầu kỷ XIX
+ Phƣơng thức sản xuất TBCN phát triển mạnh mẽ
-> mâu thuẫn giữa QHSX LLSX ngày càng gay
gắt.
Các cách ? công tiên trên cuộc mạng sản Nƣớc nghiệp đầu
thế ? giới
+ Giai vô hình thành, lên cấp sản hiện đại đã đƣợc bƣớc
đài đấu chống lại cấp sản với tranh giai cách
một lƣợng hội lập thuẫn giữa cấp lực độc (mâu giai
sản hiện với cấp sản) đại giai tƣ
HÃY KỂ TÊN CÁC CUỘC ĐẤU TRANH TIÊU BIỂU
CỦA CÔNG NHÂN GIAI ĐOẠN NÀY
1.1.1. Điều kiện kinh tế hội đ thếầu kỷ XIX
Phong trào công nhân ngành thành Li-on (Pháp) dệt phố
1831, 1834
Phong trào công nhân ngành thành Xilêdi (dệt phố Đức)
1844
Phong trào Anh (1836 1848) hiến chương
+ tranh giai Cuộc đấu của cấp sản đều bị thất bại
( kém mình: chbộc lộ yếu của ưa tranh, đường lối đấu
chưa có một tổ chức thống nhất lãnh đạo).
+ Phong trào òi soi đ hỏi phải luận đường cũng
từ phong trào chiện thực ấy ơ sở thực tiễn để Mác,
Ăngghen cứu dựng chủ nghĩa nghiên xây nên hội
khoa . học
1.1.1. Điều kiện kinh tế hội đ thếầu kỷ XIX
1.1.2. KHTN và Tiền đề tƣởng luận
a) khoa nhiên Tiền đề học tự
+ Học thuyết tế bào
+ Định luật bảo toàn và chuyển hoá n ng l ă ượng
+ hoá Học thuyết tiến của - Uyn Đác
? Có ý nghĩa đối với đời chủ nghĩa sự ra
Mác - Lênin
thành khoa nhiên giúp cho Những tựu của học t
Mác - thêm phép Ăngghen khẳng định biện chứng
duy v mình ật của
b) Tiền đề tƣởng luận
+ Triết học cổ điển Đức
+ Kinh chính Anh tế trị cổ điển
+ không t Pháp Chủ nghĩa hội ƣởng
Tiền đề tưởng luận trực tiếp của CNXHKH?
1.1.2. KHTN và Tiền đề tƣởng luận
Giá trị lịch sử :
- tinh nhân Thể hiện thần đạo
- tinh phê phán, lên án bóc Đều thể hiện thần chế độ người
lột người, chế độ TBCN.
- Thông qua hành những tưởng bằng những động
của tưởng đã phần thức mình, các nhà CNXH không góp
tỉnh người động một phong trào công nhân lao trong
giai . đoạn lịch sử nhất định
- nêu lên , báo phát Đã nhiều luận điểm dự về sự triển về
lai chính báo này Mác hội tương những dự được
Ăngghen chứng học minh trên sở khoa .
14
Giá trị hạn chế của CNXH không tưởng
Những hạn chế :
- Chưa thoát khỏi quan duy tâm niệm về lịch sử
- các nhà không Hầu hết tưởng đều khuynh
hướng đường tạo đi theo con ôn hoà để cải hội
bằng pháp luật thực nghiệm . hội
- không phát ra tiên phong Đã thể hiện lực lượng
thể thực hiện chuyển biến mạng cuộc cách từ CNTB
lên CNXH, CNCS là giai công nhân. cấp
15
16
Sinh ngày 5/5/1818,
Trong gia một đình
luật gốc do thái
do tƣởng tự
tiến Năm bộ. 23
tuổi tiến ông đ
án với luận xuất
sắc triết về đề tài
học đại cổ Hy . Lạp
Sau ông tham gia đó
hoạt động cách
mạng.
a. C.Mác (1818 1883)
C¸c - M¸c (1818 1883)
Hoạt động :
-1842: Làm biên báo tập
Sông Ranh
- 1843: sang Pari sang rồi
Bruc-xen, xuất bản tạp chí
Biên niên Pháp - Đức
=> Giai cấp sản được
giác cách ngộ luận mạng
giai cấp sẽ đảm đương
sứ mệnh lịch sử giải phóng
loài người khỏi áp bức bóc
lột.
Ph. Ăng-ghen sinh ngày
28 tháng 11 1820 năm
tại Barmen, tỉnh Ranh,
Vƣơng quốc Phổ trong
một gia đình chủ xƣởng
dệt. Từ nhỏ Ph. Ăng-
ghen đã bộc lộ tính cách
độc lập . Ông tham gia
hoạt động cách mạng và
gặp Mác tại Pa ri.
Ph .¨ng ghen(1820 1895)
b. Ph. Ăng-ghen
Ph .¨ng ghen(1820 1895)
Hoạt động:
- 1842: sang Anh
làm hãng thư
buôn viết cuốn
Tình giai cảnh cấp
công nhân Anh =>
Phê phán bóc sự
lột của cấp giai TS,
thấy được vai trò
của cấp giai ng
nhân
| 1/42

Preview text:

1
VÀI NÉT VỀ MÔN HỌC - Giáo trình CNXHKH - Tham khảo:
+ Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
NXb Chính trị Quốc gia, B
ộ Giáo dục và đào tạo
+ Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học,
Hội đồng lý luận Trung ương
Lưu ý: Trên thư viện trường
- Tìm một số cuốn sách tham khảo,
hướng dẫn ôn tập môn CNXHKH
- Đọc các tài liệu trên mạng CHƢƠNG 1
NHẬP MÔN CHỦ NGHĨAHỘI KHOA HỌC NỘI DUNG
1. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Đối tượng, phương pháp và ý nghĩa của việc
nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học
V.I.Lênin: “Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò
lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”.
KINH T쨃Ā CH䤃ĀNH TR䤃 Mác - Lênin ⌀
TRI쨃ĀT H伃 C MÁC - LÊNIN ⌀
C.Mác: “Các nhà triết học đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau,
song vấn đề là cải tạo thế giới.” 1. S ự ra đời của CNXHKH
1.1. Hoàn cản
h lịch sử ra đời của CNXHKH
1.1.1. Điều kiện kinh t - ế hội
1.1.2. Tiền đề KHTN và tưởngluận
1.2. Vai trò củ
a C. Mác và Ph. Ăngghen
1.2.1. Sự chuyển biến lập trường triết họclập trường chính trị
1.2.2. Ba phát
kiến đại củ
a C. Mác và Ph. Ăngghen
1.2.3. Tuyên ngôn của ĐCS đánh dấu s
ra đời của CNXHKH
1. Sự ra đời của CNXHKH
1.1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời của CNXHKH 2/1848 tác phẩm
- Điều kiện Kinh tế - Xã hội “Tuyên ngôn của
- Tiền đề KHTN và tƣ tƣởng lý luận Đảng Cộng sản”
- Vai trò của Mác - Ăngghen xuất bản đánh dấu
(tiền đề chủ quan) sự ra đời của CNXH khoa học 8
1.1.1 Điều kiện kinh tế hội đầu thế kỷ XIX
+ Phƣơng thức sản xuất TBCN phát triển mạnh mẽ
-> mâu
thuẫn giữa QHSX và LLSX ngày càng gay gắt.
Các
cuộc cách mạng sản? Nƣớc công nghiệp đầu tiên trên thế giới?
1.1.1. Điều kiện kinh tế hội đầu thế kỷ XIX
+ Giai cấpsản hiện đại đã đƣợc hình thành, bƣớc lên
đài đấu tranh chống lại giai cấp sản với cách là
một lực lƣợnghội độc lập (mâu thuẫn giữa giai cấp
sản hiện đại với giai cấp sản)
HÃY KỂ TÊN CÁC CUỘC ĐẤU TRANH TIÊU BIỂU
CỦA CÔNG NHÂN GIAI ĐOẠN NÀY
Phong trào công nhân ngành dệt thành phố Li-on (Pháp) 1831, 1834
Phong trào công nhân ngành dệt thành phố Xilêdi (Đức) 1844
Phong trào hiến chương Anh (1836 – 1848)
1.1.1. Điều kiện kinh tế hội đầu thế kỷ XIX
+ Cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản đều bị thất bại (bộc l
ộ yếu kém của mình: chưa có đường lối đấu tranh,
chưa có một tổ chức thống nhất lãnh đạo).
+ Phong trào đòi hỏi phải có lý luận soi đường và cũng
từ phong trào hiện thực ấy là cơ sở thực tiễn để Mác,
Ăngghen nghiên cứu xây dựng nên chủ nghĩa xã hội khoa học.
1.1.2. Tiền đ
KHTN và tƣởngluận
a) Tiền đề khoa học t nhiên + Học thuyết tế bào
+ Định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng
+ Học thuyết tiến hoá của Đác - Uyn
? Có ý nghĩađối với sự ra đời chủ nghĩa Mác - Lênin
Những thành tựu của khoa học t ự nhiên giúp cho
Mác - Ăngghen khẳng định thêm phép biện chứng duy vật của mình
1.1.2. Tiền đề KHTN và tƣởngluận
b) Tiền đề tƣởngluận
+ Triết học cổ điển Đức
+ Kinh t ch ế
ính trị cổ điển Anh
+ Chủ nghĩahội không tƣởng Pháp
Tiền đề tưởngluận trực
tiếp của CNXHKH? Giá trị và hạ
n chế của CNXH không tưởng
Giá trị lịch sử :
- Thể hiện tinh thần nhân đạo
- Đều thể hiện tinh thần phê phán, lên án chế độ người bóc
lột người, chế độ TBCN.
- Thông qua những tư tưởng và bằng những hành độn g
của mình, các nhà CNXH không tưởng đã góp phần thức
tỉnh phong trào công nhân và người lao động trong một
giai đoạn lịch sử nhất định .
- Đã nêu lên nhiều luận điểm, dự báo về s ự phát triển về
xã hội tương lai và chính những dự báo này được Mác – Ăngghen chứng
minh trên cơ sở khoa học. 14
• Những hạn chế :
- Chưa thoát khỏi quan niệm duy tâm về lịch sử
- Hầu hết các nhà không tưởng đều có khuynh
hướng đi theo con đường ôn hoà để cải tạo xã hội
bằng pháp luật và thực nghiệm xã hội.
- Đã không thể phát hiện ra lực lượng tiên phong có
thể thực hiện cuộc chuyển biến cách mạng từ CNTB
lên CNXH, CNCS là giai cấp công nhân. 15 16
a. C.Mác (1818 1883) Sinh ngày 5/5/1818,
Trong
một gia đình
luật gốc do thái
tƣởng tự do
tiến bộ. Năm 23
tuổi ông đỗ tiến
với luận án xuất
sắc về đề tài triết
học cổ đại Hy Lạp.
Sau đó ông tham gia
hoạt động cách mạng. Hoạt động: -1842: Làm biên tập báo Sông Ranh - 1843: sang Pari rồi sang
Bruc-xen, xuất bản tạp chí Biên niên Pháp - Đức => Giai cấ p vô sản được
giác ngộ lí luận cách mạng là giai cấp s ẽ đảm đương sứ mệnh lịch s ử giải phóng
loài người khỏi áp bức bóc lột. C¸c - M¸c (1818 – 1883) b. Ph. Ăng-ghen
Ph. Ăng-ghen sinh ngày 28 tháng 11 năm 1820
tại Barmen, tỉnh Ranh,
Vƣơng quốc Phổ trong
một gia đình chủ xƣởng
dệt. Từ nhỏ Ph. Ăng-
ghen đã bộc lộ tính cách
độc lập . Ông tham gia
hoạt động cách mạng và
gặp Mác tại Pa ri.
Ph .¨ng – ghen(1820 –1895) Hoạt động: - 1842: sang Anh làm thư ký hãng buôn và viết cuốn Tình cảnh giai cấp công nhân Anh => Phê phán s ự bóc lột của giai cấp TS, thấy được vai trò của giai cấp công nhân
Ph .¨ng – ghen(1820 –1895)