Bài giảng Chương III Lý luận nhận thức | Đại học Bách Khoa Hà Nội

Lý luận nhận thức là một bộ phận của triết học, nghiên cứu bản chất của nhận thức, những hình thức, các giai đoạn của nhận thức; con đường để đạt tới chân lý, tiêu chuẩn của chân lý,…Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
32 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài giảng Chương III Lý luận nhận thức | Đại học Bách Khoa Hà Nội

Lý luận nhận thức là một bộ phận của triết học, nghiên cứu bản chất của nhận thức, những hình thức, các giai đoạn của nhận thức; con đường để đạt tới chân lý, tiêu chuẩn của chân lý,…Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

152 76 lượt tải Tải xuống
CHƯƠNG 2. CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG
III. LÝ LUẬN NHẬN THỨC
1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
2. Lý luận nhận thức duy vật biện chứng
Khái niệm lý luận nhận thức
+ luận nhận thức một bộ phận của triết học,
nghiên cứu bản chất của nhận thức, những hình
thức, các giai đoạn của nhận thức; con đường để
đạt tới chân lý, tiêu chuẩn của chân lý,…
+ luận nhận thức khía cạnh thứ hai trong vấn
đề bản của triết học, phản ánh tương quan giữa
duy tồn tại, trả lời câu hỏi: con người thể
nhận thức được thế giới hay không?”
Gnosis
(Tri thức)
Logos
(lời nói, học thuyết)
Lý luận
nhận thức
1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
Một số lập trường cơ bản về nhận thức:
1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
Chủ nghĩa duy tâm
Chủ nghĩa hoài nghi
Thuyết không thể biết
Chủ nghĩa duy vật trước
Mác
Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
* Quan niệm của chủ nghĩa duy tâm
Chủ nghĩa duy tâm khách quan
Nhận thức không phải là sự phản ánh thế giới
khách quan mà là sự phản ánh trạng thái chủ quan
của con người.
Các đại biểu: Bekerly, Fichte,…
Họ có những quan niệm mang tính thần bí về nhận
thức.
Plato: Nhận thức chẳng qua là quá trình hồi tưởng,
làm cho sống dậy những gì tiềm ẩn trong linh hồn
vũ trụ.
Hegel: Nhận thức là quá trình tự ý thức của tinh
thần tuyệt đối.
Hoài nghi năng lực nhận thức của con người và tất cả các quan niệm, tri
thức mà con người đang nắm giữ.
Tiêu biểu: Chủ nghĩa hoài nghi thời cổ đại, Descartes,…
* Quan điểm của chủ nghĩa hoài nghi
Con người không thể nhận thức được bản chất của thế giới khách
quan.
Đại biểu: I. Kant,…
* Quan niệm của thuyết không thể biết
+ Con người có thể nhận thức được thế giới khách quan.
+ Nhận thức là quá trình phản ánh thụ động, đơn giản, một chiều hiện thực
khách quan vào đầu óc con người.
+ Chủ nghĩa duy vật trước Mác chưa thấy được tính năng động, sáng tạo của ý
thức.
* Quan điểm của chủ nghĩa duy vật trước Mác
Các nguyên tắc xây dựng lý luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng
1/ Thừa nhận sự vật khách quan tồn tại bên ngoài độc lập với ý thức
của con người.
2/ Cảm giác, tri giác, ý thức nói chung hình ảnh của thế giới khách
quan.
3/ Thực tiễn tiêu chuẩn để kiểm tra hình ảnh đúng, hình ảnh sai của cảm giác,
ý thức nói chung.
Ba
nguyên
tắc
2. Lý luận nhận thức duy vật biện chứng
a. Nguồn gc,
bản cht ca
nhn thc
a. Nguồn gốc,
bản chất của
nhận thức
b. Thực tin và
vai t ca thực
tin đối vi nhn
thc
b. Thực tiễn
vai trò của thực
tiễn đối với nhận
thức
c. Các giai đoạn
ca quá trình
nhận thức
c. Các giai đoạn
của quá trình
nhận thức
d. Quan đim ca
ch nghĩa duy
vật bin chứng v
chân lý
d. Quan điểm của
chủ nghĩa duy
vật biện chứng về
chân lý
Thế giới vật chất tồn tại khách quan nguồn gốc duy nhất
cuối cùng của nhận thức.
Con người có khả năng nhận thức thế giới.
a. Nguồn gốc bản chất ca nhận thức
a. Nguồn gốc và bản chất của nhận thức
Nguồn gốc của nhận thức?
a. Nguồn gốc và bản chất của nhận thức
Nhận thức một quá trình phản ánh thế giới khách quan vào bộ
não con người.
Nhận thức một quá trình biện chứng sự vận động và phát
triển.
Nhận thức quá trình tác động biện chứng giữa chủ thể và khách thể
thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
Bản
chất của
nhận
thức?
Theo quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin, thực tiễn là toàn bộ
những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử - xã
hội của con người nhằm cải biến tự nhiên và xã hội.
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Phạm trù thực tiễn:
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
1/ Thực tiễn hoạt động vật chất - cảm tính của con
người.
2/ Thực tiễn hoạt động mang tính lịch sử - hội
của con người.
3/ Thực tiễn hoạt động mục đích nhằm cải tạo tự
nhiên và xã hội phục vụ con người.
Đặc
trưng
của hoạt
động
thực tiễn
Các hình thức của hoạt động thực tiễn:
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
1/ Hoạt động sản
xuất vật chất
2/ Hoạt động
chính trị - xã hội
3/ Hoạt động thực
nghiệm khoa học
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
1/ Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
2/ Thực tiễn là mục đích của nhận thức
3/ Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Khái quát: Từ
trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng từ duy trừu
tượng đến thực tiễn là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý.
c. Các giai đoạn của quá trình nhận thức
Nhận thức cảm tính
(Trực quan sinh động)
Nhận thức lý tính
(Tư duy trừu tượng)
Quá
trình
nhận
thức bao
gồm 2
giai
đoạn:
Cảm giác, Tri giác, Biểu tượng
Khái niệm, Phán đoán, Suy luận
| 1/32

Preview text:

CHƯƠNG 2. CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG
III. LÝ LUẬN NHẬN THỨC NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
• 1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
• 2. Lý luận nhận thức duy vật biện chứng
1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
Khái niệm lý luận nhận thức
+ Lý luận nhận thức là một bộ phận của triết học,
nghiên cứu bản chất của nhận thức, những hình Gnosis
thức, các giai đoạn của nhận thức; con đường để (Tri thức)
đạt tới chân lý, tiêu chuẩn của chân lý,… Lý luận nhận thức
+ Lý luận nhận thức là khía cạnh thứ hai trong vấn
đề cơ bản của triết học, phản ánh tương quan giữa Logos (lời nói, học thuyết)
tư duy và tồn tại, trả lời câu hỏi: “con người có thể
nhận thức được thế giới hay không?”
1. Quan niệm về nhận thức trong lịch sử triết học
Một số lập trường cơ bản về nhận thức:
• Chủ nghĩa duy tâm • Chủ nghĩa hoài nghi
• Thuyết không thể biết • Chủ nghĩa duy vật trước Mác
* Quan niệm của chủ nghĩa duy tâm
• Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
• Chủ nghĩa duy tâm khách quan
• Họ có những quan niệm mang tính thần bí về nhận
• Nhận thức không phải là sự phản ánh thế giới thức.
• Plato: Nhận thức chẳng qua là quá trình hồi tưởng,
khách quan mà là sự phản ánh trạng thái chủ quan
làm cho sống dậy những gì tiềm ẩn trong linh hồn của con người. vũ trụ. • •
Hegel: Nhận thức là quá trình tự ý thức của tinh
Các đại biểu: Bekerly, Fichte,… thần tuyệt đối.
* Quan điểm của chủ nghĩa hoài nghi
• Hoài nghi năng lực nhận thức của con người và tất cả các quan niệm, tri
thức mà con người đang nắm giữ.
• Tiêu biểu: Chủ nghĩa hoài nghi thời cổ đại, Descartes,…
* Quan niệm của thuyết không thể biết
• Con người không thể nhận thức được bản chất của thế giới khách quan. • Đại biểu: I. Kant,…
* Quan điểm của chủ nghĩa duy vật trước Mác
+ Con người có thể nhận thức được thế giới khách quan.
+ Nhận thức là quá trình phản ánh thụ động, đơn giản, một chiều hiện thực
khách quan vào đầu óc con người.
+ Chủ nghĩa duy vật trước Mác chưa thấy được tính năng động, sáng tạo của ý thức.
Các nguyên tắc xây dựng lý luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng
1/ Thừa nhận sự vật khách quan tồn tại bên ngoài và độc lập với ý thức của con người. Ba
2/ Cảm giác, tri giác, ý thức nói chung là hình ảnh của thế giới khách nguyên quan. tắc
3/ Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra hình ảnh đúng, hình ảnh sai của cảm giác, ý thức nói chung.
2. Lý luận nhận thức duy vật biện chứng
b. Thực tiễn và
d. Quan điểm của
a. Nguồn gốc, c
b. Thực tiễn và
c. Các giai đoạn
d. Quan điểm của
vai trò của thực
c. Các giai đoạn
chủ nghĩa duy bản chấ h t t của
vai trò của thực chủ nghĩa duy
tiễn đối với nhận củ c a ủ quá u trìn tr h h
vật biện chứng về nh n ận n th t ức
tiễn đối với nhận nhận thức
vật biện chứng về th t ứ h c c nhận thức châ h n lý l a. Ngu N ồn gốc ồn và bản b c ản hất c h ủa n hận h th ận ức ức
Nguồn gốc của nhận thức?
 Thế giới vật chất tồn tại khách quan là nguồn gốc duy nhất và
cuối cùng của nhận thức.
 Con người có khả năng nhận thức thế giới.
a. Nguồn gốc và bản chất của nhận thức
Nhận thức là một quá trình phản ánh thế giới khách quan vào bộ não con người. Bản chất của
Nhận thức là một quá trình biện chứng có sự vận động và phát triển. nhận thức?
Nhận thức là quá trình tác động biện chứng giữa chủ thể và khách thể
thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Phạm trù thực tiễn:
• Theo quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin, thực tiễn là toàn bộ
những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử - xã
hội của con người nhằm cải biến tự nhiên và xã hội.
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
1/ Thực tiễn là hoạt động vật chất - cảm tính của con người. Đặc trưng
2/ Thực tiễn là hoạt động mang tính lịch sử - xã hội của hoạt động của con người. thực tiễn
3/ Thực tiễn là hoạt động có mục đích nhằm cải tạo tự
nhiên và xã hội phục vụ con người.
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Các hình thức của hoạt động thực tiễn: 1/ Hoạt động sản 2/ Hoạt động 3/ Hoạt động thực xuất vật chất chính trị - xã hội nghiệm khoa học
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
b. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
1/ Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
2/ Thực tiễn là mục đích của nhận thức
3/ Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý
c. Các giai đoạn của quá trình nhận thức
Khái quát: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu
tượng đến thực tiễn là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý. Nhận thức cảm tính Quá
(Trực quan sinh động)
Cảm giác, Tri giác, Biểu tượng trình nhận thức bao gồm 2 Nhận thức lý tính giai
(Tư duy trừu tượng)
Khái niệm, Phán đoán, Suy luận đoạn: