Bài giảng Environment - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Bài giảng Environment - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

MÔI TRƯƠNG
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
MỤC TIÊU:
Giai thich tâm quan trong cua thông tin thơi tiêt chinh xac
va băng cach nao cac quôc gia hơp tac đê dư bao va
truyên dư liêu thơi tiêt
Thao luân cac khia canh cua khi tương va anh hương cua
chung đên hoat đông khai thac hang không
Mô ta thay đôi khi hâu toan câu va anh hương cua no đên
cac thưc kiên thơi tiêt đên hang không
Giai thich vai tro cua ICAO trong viêc bao vê môi tương,
nôi dung Annex 16 va Uy ban bao vê môi trương (CAEP)
Mô ta khung công ươc cua Liên hiêp quôc trong Biên đôi
khi hâu, cac muc tiêu môi trương bên vưng, va CORSIA
1
MỤC LỤC
KHI TƯƠNG
2
KHI HÂU TOAN CÂU
3
CAC QUY ĐINH QUÔC TÊ
4
BAO VÊ MÔI TRƯƠNG
5
THƠI TIÊT
1
PHẦN 1: THƠI TIÊT
MỤC TIÊU:
Giai thich tâm quan trong cua viêc thông tin
thơi tiêt chinh xac
Mô ta cach công đông quôc tê hơp tac đê dư
bao va cung câp dư liêu thơi tiêt
Số lượng Slide: 15
Thời gian hoàn thành: 20 phút
Anh hương hoat đông hang không
Hang không chiu anh hương nhiêu tư môi trương: nhiêt đô va sư di chuyên cua
không khi.
Hơp tac quôc tê đê chia se cac thông tin cân thiêt.
Môi trương
4
CAC THUÂT NGƯ QUAN TRONG
Điêu kiên môi trương trong
thơi gian ngăn, trong môt
ngay cu thê, va co thê thay
đôi nhanh chong
THƠI TIÊT
La nganh khoa hoc nghiên
cưu không khi nhăm dư bao
thơi tiêt
KHI TƯƠNG
Tinh trung binh đai diên cua
cac điêu kiên thơi tiêt trong
môt khoang thơi gian dai
KHI HÂU
5
Chia cac thông tin sau đây vao Box THƠI TIÊT HOĂC KHI HÂU
Khí
tượng
KHI
HÂU
Ca tuân nay mưa qua
trơi qua đât!
Nhiêt đô thang 5 trong 2
năm gân đây đa tăng
hơn rât nhiêu so vơi
trung binh 10 năm.
Dư la ngay mai se co
bao lơn
Cac cơn bao dư dôi
tăng khoang 10% trong
thâp ky nay ơ nươc
chung tôi
THƠI
TIÊT
6
Cac sư kiên thơi tiêt nghiêm trong
Bao nghiêm trong, mưa day, va thay đôi cua hương gio thinh hanh tac đông trưc
tiêp vao khai thac hang không
Rông hơn, chung co thê anh hương đên quyêt đinh di chuyên băng đương hang
không cua ngươi dân.
Thơi tiêt
7
Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
Sương/
sương
mu
Sương va mu xay ra khi phân lơn không khi ơ
gân măt đât lanh hơn nhiêt đô tai điêm sương
(lam cho hat nươc ngưng tu lai trong không khi)
Sương va mu co hiên tương như nhau, chung
co thê đươc xem la mây trên măt đât. Điêu kiên
thơi tiêt nay đươc goi la mu nêu như tâm nhin
trên 1 km (0.62 dăm) va đươc goi la sương nêu
tâm nhin gân hơn.
Sương va mu co thê anh hương nhiêu đên
hoat đông khai thac hang không
Hoat đông cât ha canh co thê bi delay cho đên
khi tâm nhin cai thiênhơn
Giam tâm nhin co thê gây ra sư xâm pham
đương băng - runway incursion
Đong
băng
Băng va tuyêt đong trên tau bay phai đươc lam
tan, đăc biêt la bô phân canh, trươc khi cât
canh. Tuy nhiên, đong băng co thê xay ra khi
tau bay đang bay
Đong băng trong chuyên bay không phai do tư
mây bam vao ma do giot nươc bam ơ khung
may bay bi lam lanh.
Khi băng đong trên khung may bay, no lam
suy yêu hiêu suât hoat đông. Lưc nâng va lưc
đây giam trong khi lưc can va trong lưc tăng.
Băng co thê che cac ngăn cac điên tư (thiêt bi
đo đô cao, đo vân tôc va đông hô bao tôc đô
doc) va ăng ten thu nhân thông tin
Nhiêu tau bay đươc tich hơp thiêt bi chông
đong băng hoăc lam tan băng đê ngăn chăn
đong băng trên tau bay.
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM
8
Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
Nhiêu
đông
Nhiêu đông liên quan đên sư dich chuyên nhanh,
manh va không ôn đinh cua dong khi
Nhiêu đông khi co thê do dong khi tư môt tau bay
khac, hoăc do tâng khi đôi lưu (do ơ gân môt cơn
bao), dong khi qua nui hoăc gio căt
Khi tau bay bay qua vong khi hiên tai co
hương va vân tôc khac, chuyên bay se bi
nhiêu đông khi
Nhiêu đong khi khac nhau vê mưc đô nguy
hiêm, tư xoc nhe đên chân đông manh, co
thê lam hanh khach trong khoang bi thương
va pha huy câu truc cua tau bay.
Tro nui
lưa
Nui lưa phun trao se tao ra lương bui min rât lơn
vao không khi. Tro nui lưa nay co thê anh hương
đên thơi tiêt trong nhiêu thang sau khi phun trao,
vi lân vao mây tâng cao va di chuyên theo gio.
Vi nhưng hat nay rât nhơ, chung không thê đươc
nhin thây tư quan ly không lưu hay tư radar thơi
thiêt trên tau bay.
Rui ro đâu tiên liên quan đên tro nui lưa la tro
co thê lam hong đông cơ va co thê lam mât
kiêm soat tau bay.
Tro nay co thê lam mon/mơ kinh buông lai va
bê măt tau bay.
Gio căt
Gio căt đưuoc mô ta la gio thay đôi đôt ngôt vân
tôc, hương va ca hai. Gio căt co thê xay ra ca
chiêu ngang lân hương doc.
Gio căt rât hay liên quan đên bao dông dong khi
Gia căt đăc biêt nguy hiêm trong qua trinh cât
va ha canh khi tau bay đang ơ gân măt đất
(khi đang không đu đô cao đê bay lai)
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM
9
Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
Dông
La bao nghiêm trong co nhiêu đông khi,
co kem theo sâm va set. Dông đươc
hinh thanh do sư dâng lên cua không
khi âm va không ôn đinh.
Khi không khi dâng lên cao, no bi lanh
va ngưng tu thanh mưa hoăc mưa đa
Dông mang trong no gio manh di
chuyên lên va xuông dư dôi.
Tau bay phai tranh dông vi no cưc ky nguy hiêm.
Tau bay co thê bi đơ so set, măc măc du bi set đanh
không phô biên lăm. Rui ro lơn hơn la tau bay se bi
pha hong do mưa đa, nhiêu đông va co thê bi đây
xuông do dong khi xuông.
Loai nay đăc biêt nguy hiêm trong qua trinh cât va ha
canh khi tau bay đang ơ gân măt đât (khi đang không
đu đô cao đê bay lai)
Lôc
xoay
Lôc xoay la côt khi xoay tron, hung bao
nhưng tôn tai không lâu, mở rộng ra từ
một đám mây dông xuống tới mặt đất.
Lôc xoay cân ô dông manh đê hinh
thanh.
Dông thương thây ơ Băc My.
Thương tau bay trong chuyên bay rât kho vươt qua
đươc lôc xoay. Lôc xoay co thê tan pha năng nê CHK,
cac thiêt bi kiêm soat không lưu va tau bay trên măt
đât.
Khi co thông cao vê môt cơn bao, tau bay thương se
đươc sơ tan đi nơi khac đê tranh.
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM
10
Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
Bao nguy hiêm
Bao nhiêt đơi
(Hurricanes Băc My,
Cyclones Nam A-Băc
Uc, Nam Thai Binh
Dương va Mexico,
Typhoon Nhât va
Philippines
Bao nhiêt đơi la bao
vung nhiêt đơi, co vong
tuân hoan va hinh thanh
ngoai đai dương.
Gio xoay tư cơn bao di
chuyên lên trên va vao
trong tao ra măt bao gây
ra vung mưa nhiêu, kich
liêt quanh măt bao. Vung
măt bao thi lai binh yên.
Loai bao nay co sưc manh tan pha lơn. Gio giât,
mưa xôi xa va nhiêu đông khi manh lam cho hoat
đông bay kho thưc hiên đươc trong cơn bao.
Chung cung co thê pha huy cac công trinh va
trang thiêt bi trên măt đât va gây ra thương tôn
thâm chi chêt ngươi. No gây ra hâu qua lâu dai
va cân nhiêu thơi gian đê xây dưng lai cơ sơ ha
tâng đa bi pha huy.
Giông như lôc xoay, khi co bao nhiêt đơi, , tau
bay thương se đươc sơ tan đi nơi khac đê tranh.
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM
11
Môi quan hê hơp tac
1947: Annex 3 co hiêu lưc thi hanh
1953: ICAO va Tô chưc khi tương quôc tê (World Meteorological Organization - WMO)
thiêt lâp môi quan hê hơp tac
ICAO đưa ra yêu câu dich vu khi tương cua cac nha khai thac hang không trong khi
WMO cung câp thông tin khi tương
DICH VU THƠI TIÊT HANG KHÔNG
Annex 3
Muc tiêu la thiêt lâp cac hương dân công bô thông tin thơi tiêt, đăc biêt la
cho cac chuyên gia hang không
12
Nêu môt quôc gia nhân trach nhiêm cung câp dich vu thơi tiêt cho trung tâm dư bao thơi thiêt toan câu (WAFC),
ho phat chuân bi thông tin thơi tiêt hang ngay va thông tin thơi thiêt đăc biêt, cung câp thông tin khi tương cho
cơ quan co thâm quyên, nhân va phân bô thông tin vê chât phong xa va tro nui lưa trong không khi.
Hê thông dư bao thơi tiêt toan câu WAFS - Wide area file services
1
Văn phong khi tương sân bay
2
Cac quôc gia buôc phai thiêt lâp it nhât môt phong khi tương sân bay đê cung câp dich vu thơi tiêt cho hang
không quôc tê
Trung tâm Cảnh báo thời tiết (MWO- Meteorological Watch Office)
3
Nêu quôc gia cung câp dich vu dân đương cho môt FIR, no phai duy tri MWO đê giam sat điêu kiên thơi tiêt anh
hương đên chuyên bay trong khu vưc đo va đê cung câp SIGMET va AIRMET.
CAC TRUNG TÂM DƯ BAO THƠI TIÊT QUÔC TÊ
13
Nêu quôc gia co VAAC phai giam sat không trung va không gian đê phat hiên tro nui lưa
trong không khi, dư bao dong di chuyên cua mây tro va đưa ra cac thông tin hương dan
cho cac văn phong thơi tiêt khac.
Trung tâm giam sat tro nui lưa (Volcanic Ash Advisory Centre – VAAC)
4
Trung tâm giam sat Bao nhiêt đơi (Tropical Cyclone Apvisory Centre - TCAC)
5
Quôc gia co TCAC phai giam sat qua trinh phat triên cua cơn bao, dung dư liêu tư vê tinh
va radar va cung câp cac thông tin giam sat cho cac cơ quan thơi tiêt khac.
CAC TRUNG TÂM DƯ BAO THƠI TIÊT QUÔC TÊ
14
Môt quôc gia phai thanh lâp cac tram khi tương hang không tai cac sân bay trong vung
lanh thô quôc gia đo. Cac tram nay se quan trăc thơi tiêt va câp nhât theo khoang thơi
gian (thương la môi giơ) va cung câp cac ban tin ATIS (cho cac chuyên bay đi va đên CHK)
va ban tin METAR (thông bao ngoai khu vưc CHK).
Ban tin METAR bao gôm vi tri, thơi gian cua bao cao cung vơi thông tin thơi tiêt (hương va
vân tôc gio bê măt, tâm nhin, tâm nhin trên đương băng, thơi tiêt hiên tai, lương/
cao cua mây, nhiêt đô không khi, nhiêt đô điêm sương va ap suât).
Tram khi tương hang không
1
QUAN TRĂC VA BAO CAO THƠI TIÊT
15
Quôc gia phai đam bao cho tau bay đăng ky tai quôc gia đo vê thông tin thơi tiêt cho cac
chăng bay quôc tê, bao gôm va quan trăc thương xuyên, quan trăc đăc biêt nhưng điêu
kiên thơi tiêt bât thương (nhiêu đông khi nghiêm trong, đong băng, song nui, bao nhiêt
đơi, nui lưa,…)
Nhưng quan sat nay bao gôm PIREPs (Pilot reports) cua điêu kiên thơi tiêt ma chuyên b
phai đôi măt
Quan trăc thơi tiêt cho tau bay
2
QUAN TRĂC VA BAO CAO CHO TAU BAY
16
Dư bao thơi tiêt xung quanh cac CHK đươc ban hanh dươi dang TAFs va bao gôm vi tri, ngay, giơ,
va điêu kiên thơi tiêt dư bao (gio bê măt, tâm nhin, thơi tiêt, mây, va cac thay đôi dư kiên).
Môt TAF chi co y nghia tai môt thơi điêm cu thê, môi ban phat hanh mơi se huy ban c
cho ban cu
Dư bao sân bay
1
DƯ BAO
Trong nhưng khu vưc co mât đô cac chuyên bay dươi 10,000 ft, cac ban tin dư bao thương xuyên
phai đươc câp nhât.
Nhưng bao cao bao gôm: AIRMET, GAMET, va SIGWX phenomena.
Dư bao khu vưc cho cac chuyên bay tâm thâp
2
17
Thông tin nay mô ta sư kiên khi tương đăc biêt đang xay ra (thơi tiêt trong chuyên bay
hoăc điêu kiên khi quyên co thê anh hương đên an toan cua chuyên bay)
SIGMET
1
Thông tin va canh bao SIGMET va AIRMET
Thông tin nay mô ta hiên tương thơi tiêt trong chuyên bay co thê anh hương đên an
toan khai thac bay cua cac chuyên bay tâm thâp dươi 1,000ft.
AIRMET
2
Thông tin nay mô ta điêu kiên thơi tiêt co thê anh hương đên tau bay va trang thiêt bi
tai CHK va cac khu vưc lân cân
Canh bao tai sân bay
3
Thông tin nay liên quan đên gio căt đang quan sat đươc hoăc dư kiên co thê xay ra tai
CHK (co thê anh hương qua trinh cât ha canh), giưa măt đât va dô cao 1600 feet
Canh bao va bao đông gio căt
4
18
Thông tin thơi tiêt phai đươc cung câp cho nha khai thac va tô bay nhăm muc đich lâp
kê hoach chuyên bay, trươc va trong chuyên bay.
Thông tin báo cáo gôm: cac dư bao, METAR, TAF, SIGMET, bui nui lưa, AIRMET, canh
bao tai sân va thông tin radar thơi tiêt trên măt đât.
Văn phong khi thương phai cung câp thông tin tom tăt cho tô bay khi co yêu câu.
Dich vu thông tin khi tương
DICH VU CHO NHA KHAI THAC VA CHO TÔ BAY
19
Dich vu khi tương quôc gia - National Meteorological Service
Môi quôc gia chi đinh Dich vu khi tương quôc gia vơi thâm quyên cung câp dư liêu thơi tiêt đê phuc vu
công tac dân đương hang không quôc tê:
Cung câp bao cao va dư bao thơi tiêt
Cac dư bao dung dư liêu tư vê tinh, Doppler radar, va hê thông quan trăc thơi tiêt tư đông
(Automated Weather Observing System AWOS) cung cac công nghê khac
NMS
| 1/64

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM MÔI TRƯƠNG MỤC TIÊU:
Giai thich tâm quan trong cua thông tin thơi tiêt chinh xac
va băng cach nao cac quôc gia hơp tac đê dư bao va
truyên dư liêu thơi tiêt
Thao luân cac khia canh cua khi tương va anh hương cua
chung đên hoat đông khai thac hang không
Mô ta thay đôi khi hâu toan câu va anh hương cua no đên
cac thưc kiên thơi tiêt đên hang không
Giai thich vai tro cua ICAO trong viêc bao vê môi tương,
nôi dung Annex 16 va Uy ban bao vê môi trương (CAEP)
Mô ta khung công ươc cua Liên hiêp quôc trong Biên đôi
khi hâu, cac muc tiêu môi trương bên vưng, va CORSIA MỤC LỤC 1 THƠI TIÊT 2 KHI TƯƠNG
3 KHI HÂU TOAN CÂU
4 CAC QUY ĐINH QUÔC TÊ
5 BAO VÊ MÔI TRƯƠNG 1 PHẦN 1: THƠI TIÊT MỤC TIÊU:
Giai thich tâm quan trong cua viêc thông tin
thơi tiêt chinh xac
Mô ta cach công đông quôc tê hơp tac đê dư
bao va cung câp dư liêu thơi tiêt Số lượng Slide: 15
Thời gian hoàn thành: 20 phút Môi trương
Anh hương hoat đông hang không
• Hang không chiu anh hương nhiêu tư môi trương: nhiêt đô va sư di chuyên cua không khi.
• Hơp tac quôc tê đê chia se cac thông tin cân thiêt.
CAC THUÂT NGƯ QUAN TRONG THƠI TIÊT
• Điêu kiên môi trương trong KHI TƯƠNG
thơi gian ngăn, trong môt KHI HÂU
• La nganh khoa hoc nghiên
ngay cu thê, va co thê thay
cưu không khi nhăm dư bao
• Tinh trung binh đai diên cua đôi nhanh chong thơi tiêt
cac điêu kiên thơi tiêt trong
môt khoang thơi gian dai 4
Chia cac thông tin sau đây vao Box THƠI TIÊT HOĂC KHI HÂU
Ca tuân nay mưa qua THƠI trơi qua đât!
Dư la ngay mai se co TIÊT bao lơn Khí tượng
Nhiêt đô thang 5 trong 2
năm gân đây đa tăng
Cac cơn bao dư dôi
hơn rât nhiêu so vơi tăng khoang 10% trong trung binh 10 năm.
thâp ky nay ơ nươc KHI HÂU chung tôi 5 Thơi tiêt
Cac sư kiên thơi tiêt nghiêm trong
• Bao nghiêm trong, mưa day, va thay đôi cua hương gio thinh hanh tac đông trưc
tiêp vao khai thac hang không
• Rông hơn, chung co thê anh hương đên quyêt đinh di chuyên băng đương hang không cua ngươi dân. 6
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
• Sương va mu xay ra khi phân lơn không khi ơ
• Sương va mu co thê anh hương nhiêu đên
gân măt đât lanh hơn nhiêt đô tai điêm sương
hoat đông khai thac hang không
(lam cho hat nươc ngưng tu lai trong không khi) Sương/
• Hoat đông cât ha canh co thê bi delay cho đên
• Sương va mu co hiên tương như nhau, chung
khi tâm nhin cai thiênhơn sương mu
co thê đươc xem la mây trên măt đât. Điêu kiên • Giam tâm nhin co thê gây ra sư xâm pham
thơi tiêt nay đươc goi la mu nêu như tâm nhin
đương băng - runway incursion
trên 1 km (0.62 dăm) va đươc goi la sương nêu tâm nhin gân hơn.
• Băng va tuyêt đong trên tau bay phai đươc lam • Khi băng đong trên khung may bay, no lam
tan, đăc biêt la bô phân canh, trươc khi cât
suy yêu hiêu suât hoat đông. Lưc nâng va lưc
canh. Tuy nhiên, đong băng co thê xay ra khi
đây giam trong khi lưc can va trong lưc tăng. tau bay đang bay
• Băng co thê che cac ngăn cac điên tư (thiêt bi Đong
• Đong băng trong chuyên bay không phai do tư
đo đô cao, đo vân tôc va đông hô bao tôc đô băng
mây bam vao ma do giot nươc bam ơ khung
doc) va ăng ten thu nhân thông tin
may bay bi lam lanh.
• Nhiêu tau bay đươc tich hơp thiêt bi chông
đong băng hoăc lam tan băng đê ngăn chăn
đong băng trên tau bay. 7
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không
• Nhiêu đông liên quan đên sư dich chuyên nhanh, • Khi tau bay bay qua vong khi hiên tai co
manh va không ôn đinh cua dong khi
hương va vân tôc khac, chuyên bay se bi nhiêu đông khi Nhiêu
• Nhiêu đông khi co thê do dong khi tư môt tau bay đông
khac, hoăc do tâng khi đôi lưu (do ơ gân môt cơn • Nhiêu đong khi khac nhau vê mưc đô nguy
bao), dong khi qua nui hoăc gio căt
hiêm, tư xoc nhe đên chân đông manh, co
thê lam hanh khach trong khoang bi thương
va pha huy câu truc cua tau bay.
• Nui lưa phun trao se tao ra lương bui min rât lơn
• Rui ro đâu tiên liên quan đên tro nui lưa la tro
vao không khi. Tro nui lưa nay co thê anh hương
co thê lam hong đông cơ va co thê lam mât
đên thơi tiêt trong nhiêu thang sau khi phun trao, kiêm soat tau bay. Tro nui
vi lân vao mây tâng cao va di chuyên theo gio. lưa
• Tro nay co thê lam mon/mơ kinh buông lai va
• Vi nhưng hat nay rât nhơ, chung không thê đươc bê măt tau bay.
nhin thây tư quan ly không lưu hay tư radar thơi thiêt trên tau bay.
• Gio căt đưuoc mô ta la gio thay đôi đôt ngôt vân
• Gia căt đăc biêt nguy hiêm trong qua trinh cât
tôc, hương va ca hai. Gio căt co thê xay ra ca
va ha canh khi tau bay đang ơ gân măt đất
chiêu ngang lân hương doc.
(khi đang không đu đô cao đê bay lai) Gio căt 8
• Gio căt rât hay liên quan đên bao dông dong khi
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không Bao nguy hiêm
• La bao nghiêm trong co nhiêu đông khi, • Tau bay phai tranh dông vi no cưc ky nguy hiêm.
co kem theo sâm va set. Dông đươc
• Tau bay co thê bi đơ so set, măc măc du bi set đanh
hinh thanh do sư dâng lên cua không
không phô biên lăm. Rui ro lơn hơn la tau bay se bi
khi âm va không ôn đinh.
pha hong do mưa đa, nhiêu đông va co thê bi đây Dông
• Khi không khi dâng lên cao, no bi lanh
xuông do dong khi xuông.
va ngưng tu thanh mưa hoăc mưa đa
• Loai nay đăc biêt nguy hiêm trong qua trinh cât va ha
• Dông mang trong no gio manh di
canh khi tau bay đang ơ gân măt đât (khi đang không
chuyên lên va xuông dư dôi.
đu đô cao đê bay lai)
• Lôc xoay la côt khi xoay tron, hung bao
• Thương tau bay trong chuyên bay rât kho vươt qua
nhưng tôn tai không lâu, mở rộng ra từ
đươc lôc xoay. Lôc xoay co thê tan pha năng nê CHK,
một đám mây dông xuống tới mặt đất.
cac thiêt bi kiêm soat không lưu va tau bay trên măt Lôc
Lôc xoay cân ô dông manh đê hinh đât. xoay thanh.
• Khi co thông cao vê môt cơn bao, tau bay thương se
• Dông thương thây ơ Băc My.
đươc sơ tan đi nơi khac đê tranh. 9
CAC ĐIÊU KIÊN THƠI TIÊT NGUY HIÊM Mô ta
Anh hương đên khai thac hang không Bao nguy hiêm
• Bao nhiêt đơi la bao
• Loai bao nay co sưc manh tan pha lơn. Gio giât,
vung nhiêt đơi, co vong
mưa xôi xa va nhiêu đông khi manh lam cho hoat Bao nhiêt đơi
tuân hoan va hinh thanh
đông bay kho thưc hiên đươc trong cơn bao. (Hurricanes Băc My, ngoai đai dương.
• Chung cung co thê pha huy cac công trinh va Cyclones Nam A-Băc
• Gio xoay tư cơn bao di
trang thiêt bi trên măt đât va gây ra thương tôn Uc, Nam Thai Binh
chuyên lên trên va vao
thâm chi chêt ngươi. No gây ra hâu qua lâu dai Dương va Mexico,
trong tao ra măt bao gây
va cân nhiêu thơi gian đê xây dưng lai cơ sơ ha Typhoon Nhât va
ra vung mưa nhiêu, kich
tâng đa bi pha huy. Philippines
liêt quanh măt bao. Vung
măt bao thi lai binh yên.
• Giông như lôc xoay, khi co bao nhiêt đơi, , tau
bay thương se đươc sơ tan đi nơi khac đê tranh. 10
DICH VU THƠI TIÊT HANG KHÔNG Annex 3
Muc tiêu la thiêt lâp cac hương dân công bô thông tin thơi tiêt, đăc biêt la
cho cac chuyên gia hang không
• Môi quan hê hơp tac
• 1947: Annex 3 co hiêu lưc thi hanh
• 1953: ICAO va Tô chưc khi tương quôc tê (World Meteorological Organization - WMO)
thiêt lâp môi quan hê hơp tac
• ICAO đưa ra yêu câu dich vu khi tương cua cac nha khai thac hang không trong khi
WMO cung câp thông tin khi tương 11
CAC TRUNG TÂM DƯ BAO THƠI TIÊT QUÔC TÊ
1 Hê thông dư bao thơi tiêt toan câu WAFS - Wide area file services
• Nêu môt quôc gia nhân trach nhiêm cung câp dich vu thơi tiêt cho trung tâm dư bao thơi thiêt toan câu (WAFC),
ho phat chuân bi thông tin thơi tiêt hang ngay va thông tin thơi thiêt đăc biêt, cung câp thông tin khi tương cho
cơ quan co thâm quyên, nhân va phân bô thông tin vê chât phong xa va tro nui lưa trong không khi.
2 Văn phong khi tương sân bay
• Cac quôc gia buôc phai thiêt lâp it nhât môt phong khi tương sân bay đê cung câp dich vu thơi tiêt cho hang không quôc tê
3 Trung tâm Cảnh báo thời tiết (MWO- Meteorological Watch Office)
• Nêu quôc gia cung câp dich vu dân đương cho môt FIR, no phai duy tri MWO đê giam sat điêu kiên thơi tiêt anh
hương đên chuyên bay trong khu vưc đo va đê cung câp SIGMET va AIRMET. 12
CAC TRUNG TÂM DƯ BAO THƠI TIÊT QUÔC TÊ
4 Trung tâm giam sat tro nui lưa (Volcanic Ash Advisory Centre – VAAC)
• Nêu quôc gia co VAAC phai giam sat không trung va không gian đê phat hiên tro nui lưa
trong không khi, dư bao dong di chuyên cua mây tro va đưa ra cac thông tin hương dan
cho cac văn phong thơi tiêt khac.
5 Trung tâm giam sat Bao nhiêt đơi (Tropical Cyclone Apvisory Centre - TCAC)
• Quôc gia co TCAC phai giam sat qua trinh phat triên cua cơn bao, dung dư liêu tư vê tinh
va radar va cung câp cac thông tin giam sat cho cac cơ quan thơi tiêt khac. 13
QUAN TRĂC VA BAO CAO THƠI TIÊT
1 Tram khi tương hang không
• Môt quôc gia phai thanh lâp cac tram khi tương hang không tai cac sân bay trong vung
lanh thô quôc gia đo. Cac tram nay se quan trăc thơi tiêt va câp nhât theo khoang thơi
gian (thương la môi giơ) va cung câp cac ban tin ATIS (cho cac chuyên bay đi va đên CHK)
va ban tin METAR (thông bao ngoai khu vưc CHK).
• Ban tin METAR bao gôm vi tri, thơi gian cua bao cao cung vơi thông tin thơi tiêt (hươ ng va
vâ n tô c gio bê mă t, tâ m nhi n, tâ m nhi n trên đươ ng băng, thơ i tiê t hiê n ta i, lươ ng/
cao cu a mây, nhiê t đô không khi , nhiê t đô điê m sương va a p suâ t). 14
QUAN TRĂC VA BAO CAO CHO TAU BAY
2 Quan trăc thơi tiêt cho tau bay
• Quôc gia phai đam bao cho tau bay đăng ky tai quôc gia đo vê thông tin thơi tiêt cho cac
chăng bay quôc tê, bao gôm va quan trăc thương xuyên, quan trăc đăc biêt nhưng điêu
kiên thơi tiêt bât thương (nhiêu đông khi nghiêm trong, đong băng, song nui, bao nhiêt đơi, nui lưa,…)
• Như ng quan sa t na y bao gô m PIREPs (Pilot reports) cu a điê u kiê n thơ i tiê t ma chuyê n b pha i đô i mă t 15 DƯ BAO 1 Dư bao sân bay
• Dư bao thơi tiêt xung quanh cac CHK đươc ban hanh dươi dang TAFs va bao gôm vi tri, ngay, giơ,
va điêu kiên thơi tiêt dư bao (gio bê măt, tâm nhin, thơi tiêt, mây, va cac thay đôi dư kiên).
• Mô t TAF chi co y nghi a ta i mô t thơ i điê m cu thê , mô i ba n pha t ha nh mơ i se hu y ba n c cho ba n cu
2 Dư bao khu vưc cho cac chuyên bay tâm thâp
• Trong nhưng khu vưc co mât đô cac chuyên bay dươi 10,000 ft, cac ban tin dư bao thương xuyên
phai đươc câp nhât.
• Nhưng bao cao bao gôm: AIRMET, GAMET, va SIGWX phenomena. 16
Thông tin va canh bao SIGMET va AIRMET 1 SIGMET
• Thông tin nay mô ta sư kiên khi tương đăc biêt đang xay ra (thơi tiêt trong chuyên bay
hoăc điêu kiên khi quyên co thê anh hương đên an toan cua chuyên bay) 2 AIRMET
• Thông tin nay mô ta hiên tương thơi tiêt trong chuyên bay co thê anh hương đên an
toan khai thac bay cua cac chuyên bay tâm thâp dươi 1,000ft.
3 Canh bao tai sân bay
• Thông tin nay mô ta điêu kiên thơi tiêt co thê anh hương đên tau bay va trang thiêt bi
tai CHK va cac khu vưc lân cân
4 Canh bao va bao đông gio căt
• Thông tin nay liên quan đên gio căt đang quan sat đươc hoăc dư kiên co thê xay ra tai
CHK (co thê anh hương qua trinh cât ha canh), giưa măt đât va dô cao 1600 feet 17
DICH VU CHO NHA KHAI THAC VA CHO TÔ BAY
Dich vu thông tin khi tương
• Thông tin thơi tiêt phai đươc cung câp cho nha khai thac va tô bay nhăm muc đich lâp
kê hoach chuyên bay, trươc va trong chuyên bay.
• Thông tin báo cáo gôm: cac dư bao, METAR, TAF, SIGMET, bui nui lưa, AIRMET, canh
bao tai sân va thông tin radar thơi tiêt trên măt đât.
• Văn phong khi thương phai cung câp thông tin tom tăt cho tô bay khi co yêu câu. 18 NMS
Dich vu khi tương quôc gia - National Meteorological Service
Môi quôc gia chi đinh Dich vu khi tương quôc gia vơi thâm quyên cung câp dư liêu thơi tiêt đê phuc vu
công tac dân đương hang không quôc tê:
• Cung câp bao cao va dư bao thơi tiêt
• Cac dư bao dung dư liêu tư vê tinh, Doppler radar, va hê thông quan trăc thơi tiêt tư đông
(Automated Weather Observing System AWOS) cung cac công nghê khac 19