Bài giảng Operation - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Bài giảng Operation - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

OPERATION
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
MỤC TIÊU:
Mô tả các quy tắc quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động khai thác hàng không như thế nào
Nhận diện một vài loại hình khai thác trong hoạt
động hàng không chung
Giải thích những đặc trưng trong hoạt động khai
thác hãng hàng không cũng như vai trò của các
chuyên gia hàng không trong lĩnh vực này
https://zingnews.vn/lich-su-dong-may-bay-thay-doi-the-gioi-post1398614.html?oard=true
https://zingnews.vn/cach-boeing-747-cach-mang-hoa-nganh-du-lich-hang-khong-post1399140.html#zingweb_article_innerarticle3
1
MỤC LỤC
KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG CHUNG
2
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÃNG HÀNG KHÔNG
3
CÁC QUY TẮC QUỐC TẾ
1
PHẦN 1:
CÁC QUY TẮC HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ
MỤC TIÊU:
Mô ta cac quy đinh quôc tê anh hương đên
hoat đông khai thac hang không
Số lượng Slide: …
Thời gian hoàn thành: … phút
Muc tiêu tiên quyêt
Vân chuyên con ngươi và hang hoa băng đương hang không.
Nhưng hoat đông nay đong gop vao nên kinh tê khoang US$ 2.7 nghin ti, cung
câp hơn 10 triêu viêc lam trên khăp thê giơi
Khai thac hang không
4
Hang không chung
Bay huân luyên, bay hơp tac, bay y tê
Môt nhanh nho cua GA la aerial work: bay vi muc đich thương mai ca nhân (bay khao
sat, chup anh, nông nghiêp, cưu nan)
Hang không thương mai
Vân chuyên thương mai hanh khach, hang
hoa, hanh ly: tô chưc cung câp dich vu co
thu phi va hoat đông vi lơi nhuân
Hâu hêt cac chuyên bay theo lich: ngay va
giơ bay đươc ân đinh tư trươc va lăp lai.
Bay quân sư
Phuc vu muc đich quân sư: bay
chiên đâu, bay trinh sat, bay vân
chuyên quân lương, bay cưu nan
nhân đao va cac dich vu hô trơ
hâu cân khac.
3 LOAI HINH VÂN CHUYÊN HANG KHÔNG
5
TIÊU CHUÂN CUA CÔNG ƯƠC CHICAGO
Annex 1: Câp chưng chi ca nhân
Nhưng yêu câu cu thê cho viêc huân luyên va câp
chưng chi hanh nghê phi công, ky sư bao dương,
kiêm soat viên không lưu va nhân viên điêu phôi bay
Annex 6: Khai thac tau bay
Đai cương vê thưc hanh khai thac an toan cho tau
bay khi tham gia vao vân chuyên hang không quôc tê
Annex 18: Vân chuyên hang hoa nguy hiêm băng đương
hang không
ta vê thưc hanh khai thac nhưng ct gây nguy
hiêm trên tau bay
Chưng chi hanh nghê đươc quy đinh trong Annex 1
Theo cac Tiêu chuân khuyên cao va thưc hanh SARPs, mô ta trong ICAO Annex 1, phi
công, kiêm soat viên không lưu, ky sư bao dương, va điêu phôi bay phai co chưng chi
hanh nghê. Tiêp viên thi không cân chưng chi hanh nghê.
Cac quy tăc quôc tê
7
CHƯNG CHI HANH NGHÊ LA GI
Muc đich
La biên phap đam bao tô bay va nhom khai thac măt đât co
đu năng lưc đê thưc hiên nhưng công viêc chuyên môn
Sư khac biêt
Vit sô quôc gia chi quy đinh u câu tôi thiêu, sơhưu
t cng chi ơt quôc gia kng đam bao đươc châp
nhân ơ tât ca cac quôc gia
Thanh thao tiêng Anh
Tiêng Anh langôn n chi đinh cho giao tiêp hang kng
quôc tê.
Cac phi công bay chuyên quôc tê va kiêm soat viên quan ly
cac chuyên bay quôc tê phai đam bao thông thao tiêng Anh
Cac tiêu chuân
Cơ quan câp chưng chi
t ron g c a c q u ô c g i a
thanh viên ICAO chiu
trach nhiêm cho nng
chưng chi đo, tuy nhiên,
cac tu chuân i thiêu
phai đươc đam bao như
SARPs trong Annex 1
8
KIÊM TRA SƯC KHOE
Đanh gia
Sưc khoe thê chât
Sưc khoe tinh thân
Nhân thưc vê tâm nhin va mau săc
Nghe
Phi công PHAI bao cho Designated Medical Examiners (DEMs) – Nhân viên giam đinh y
khoa nêu cac vân đê sưc khoe thay đôi
Thơi gian cua chưng nhân
Chưng nhân sưc khoe thê hiên môt ngươi đu khoe đê thưc hiên công viêc cua ho
Đanh giasưc khoe tc hn bơi bac si, ngươi đươc huân lun đăc biêt y tê
hang không (DEMs).
9
KIÊM TRA SƯC KHOE
3 câp đô kiêm tra sưc khoe ICAO
Cac câp
đô
Loai chưng nhân
Thơi han
Class 1
Chưng nhân cho phi công bay thương
mai, chưng nhân cho multi-crew pilot va
chưng nhân cho phi công lam viêc cho
cac hang bay.
12 thang cho ngươi dươi 40 tuôi
6 thang cho ngươi trên 40 tuôi
Class 2
Chưng nhân cho hoa tiêu (flight
navigator), chưng nhân cho ky sư bay
(flight engineer), chưng nhân cho phi
công bay ca nhân, chưng nhân cho phi
công nhay du lươn, chưng nhân cho phi
công bay khinh khi câu.
60 thang cho ngươi dươi 40 tuôi
24 thang cho ngươi tư 40-50 tuôi
12 thang cho ngươi trên 50 tuôi
Class 3
Kiêm soat viên không lưu
48 thang cho ngươi dươi 40 tuôi
24 thang cho ngươi tư 40-50 tuôi
12 thang cho ngươi trên 50 tuôi
10
Tư nhân,
Thương mai,
Vân chuyên
cho hang,
Multi-crew
Bao dương cơ
khi tau bay,
Nhân viên ky
thuât, Ky sư
Nhân viên
điêu phai bay
Kiêm soat
viên không
lưu
CHƯNG CHI CHO NHÂN VIÊN HANG KHÔNG
11
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chưng
chi
Đăc quyên
Yêu câu kinh nghiêm
Yêu câu thêm
Chưng
chi/giây
phep phi
công bay
tư nhân
(PPL)
Lam phi công không đươc tra lương
như la chi huy tau bay (PIC - Pilot in
Command) cua môt tau bay trong
cac chuyên bay không thu lơi trong
qua trinh bay ban ngay trong điêu
kiên thơi tiêt (tâm nhin) tôt
Tau bay vân chuyên hang không chung
40 giơ bay vơi 10 giơ bay môt minh (5 giơ
bay môt minh trên toan quôc)
Airship – 25 giơ bay
Ti tôi thiêu: 17
Thanh thao ngôn
ngư tiêng Anh
Sưc khoe mưc 2
(Class 2 medical)
Chưng
chi/giây
phep phi
công
thương
mai
(CPL)
Co tât ca đăc quyên cua PPL va
đươc tra tiên đê lam PIC trong cac
chuyên bay thương mai đươc câp
phep cho 1 phi công vân hanh
(hoăc cơ pho cua tau bay co 2 phi
công)
Ghi chu: CPL co thê đươc xem la
chưng chi chuyên môn cơ sơ cho
phi công
Night rating phai đươc đoi hoi cho
cac chuyên bay đêm
Aeroplane – 200 giơ bay bao gôm 100
giơ lam PIC, 20 giơ bay toan quôc va 10
giơ bay trong chuyên bay băng thiêt bi
Helicopter – 150 giơ bay bao gôm 35 giơ
lam PIC, 10 giơ bay toan quôc va 10 giơ
bay trong chuyên bay băng thiêt bi
Airship - 200 giơ bay bao gôm 50 giơ lam
phi công cua airship,30 giơ lam PIC, 10
giơ bay toan quôc, 10 giơ bay đêm va 40
giơ bay trong chuyên bay băng thiêt bi
Ti tôi thiêu: 18
Thanh thao ngôn
ngư tiêng Anh
Sưc khoe mưc 1
12
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chưng
chi
Yêu câu kinh nghiêm
Yêu câu thêm
Phi công
cho hang
vân
chuyên
(ATPL)
Aeroplane – 1500 giơ bay bao gôm 500
giơ lam PIC, 200 giơ bay toan quôc va
100 giơ bay đêm va 75 giơ bay trong
chuyên bay băng thiêt bi
Helicopter – 1000 giơ bay bao gôm 35 giơ
lam PIC, 250 giơ bay toan quôc va 200
giơ bay đêm va 30 giơ bay trong chuyên
bay băng thiêt bi
Ti tôi thiêu: 21
Thanh thao ngôn
ngư tiêng Anh
Sưc khoe mưc 1
Multi-
crew MPL
240 giơ bay như pih công flying va phi
công non-flying (trong cac chuyên bay
thưc va bay trong phong sim)
Phai đat đươc câp đô cao cua năng lưc
(advance level of compentency)
Ti tôi thiêu: 18
Thanh thao ngôn
ngư tiêng Anh
Sưc khoe mưc 1
13
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chưng
chi/giây phep
Đăc quyên
Yêu câu kinh
nghiêm
Yêu câu
thêm
Bao dương cơ
khi tau bay,
Nhân viên ky
thuât, Ky sư
(AMMTEs)
Lam cac công viêc cua
nhưng chưng chi đa nêu
theo mô ta cua quôc gia
câp chưng nhân
Notes:
Nhưng AMMTEs đươc
câp chưng chi đoi hoi
môt chưng nhân bô sung
đa hoan thanh nhiêm vu
nhât đinh va phai co đăc
quyên câp chưng chi
4 năm kinh nghiêm
trong kiêm tra, cung
câp dich vu va bao
dương tau bay hoăc
cac bô phân cua tau
bay
2 năm kinh nghiêm
cho môt giây phep
giơi han (restricted
licence)
Tôi thiêu
18 tuôi
14
Chưng
chi/giây
phep
Đăc quyên
Yêu câu kinh nghiêm
Yêu câu
thêm
Nhân
viên điêu
phôi bay
Đê giam sat va
kiêm soat cac
chuyên bay
Đê cung câp
nhưng tom tăt va
hô trơ phi công
chi huy trong viêc
chon nhưng
chăng bay an
toan va đơn gian.
2 năm lam viêc như la thanh
viên tô bay, nhân viên khi tương
trong tô chưc điêu phôi tau bay,
hoăc nhân viên kiêm soat không
lưu
Hoăc
1 năm lam trơ ly điêu phôi bay
Hoăc
Hoan tât môt khoa huân luyên
Tôi thiêu
21 tuôi
15
Chưng chi/giây
phep
Đăc quyên
Yêu câu kinh nghiêm
Yêu câu
thêm
Nhân viên kiêm
soat không lưu
Chưng chi
Đanh gia:
Aerodrome control,
Approach control
procedural,
Approach control
surveillance,
Approach control
precise radar
Đê cung câp dich vu
kiêm soat giam sat cho
CHK hoăc đơn vi ma
ho đươc đanh gia.
Notes: Như đươc thao
luân trong Module 4,
ATC đa co chưng chi
thi không co đăc quyên,
chung phai đi kem theo
đanh gia
Cac đanh gia trơ nên
vô hiêu khi kiêm soat
viên ngưng thưc hiên
nhiêm vu trong vong 6
thang.
Hoan thanh chương trinh huân luyên va co it nhât
3 thang thưc hanh dươi dư hương dân cua
nhưng ATC đa đươc đanh gia
Hoan thanh chương trinh huân luyên
VA
Co kinh nghiêm lam viêc dươi sư hương dân cua
ATC đa đươc đanh gia (trong vong 6 thang trươc
khi nôp đơn xin đươc đanh gia) như bên dươi:
Đanh gia kiêm soat tai sân – 90 giơ hoăc 1 thang
lam viêc tai đơn vi cung câp dich vu kiêm soat tai
sân cho đên thơi điêm đươc đanh gia.
Aeodrome control, Approach control procedural,
Approach control surveillance, area control
surveillance
-Tôi thiêu 180 giơ hoăc 3 thang lam viêc kiêm
soat cho đên thơi điêm đươc đanh gia
Approach control precise radar: không it hơn 200
lân thưc hiên tiêp cân chinh xac (50 lân đươc
thưc hiên tai đơn vi hoăc trên thiêt bi cho đên thơi
điêm đươc đanh gia)
Tôi thiêu 21
tuôi
Thanh thao
tiêng Anh
Sưc khoe mưc
đô 3
Chât kich thich bi han chê – Restricted Psychoactive Substances
Chât kich thich lam suy yêu tinh thân cua con ngươi va lam gia tăng nguy cơ mât an toan.
Nhưng ngươi đa sơ hưu chưng chi không thê thi hanh cac đăc quyên trong giây phep khi đang
bi anh hương bơi nhưng chât nay.
Cac quy tăc quôc tê
17
CAC CHÂT KICH THICH/GÂY NGHIÊN
Cac chât kich thich bao gôm:
Rươu, côn
Thuôc phiên
Cân sa
Thuôc an thân va thôi mien
Cocain
Thuôc kich thich tâm thân
Chât gây ao giac
Dung môi dê bay hơi
*Ca phê va thuôc la không năm trong danh sach nay va đươc châp nhân
* Thuôc ban theo toa thi đươc châp nhân va đươc sư đông y cua Aviation
Medical Examiner
18
Tôi uông kha
nhiêu rươu
cach đây 1 giơ.
Tôi đang tri liêu
khoi chưng lo âu
mêt moi, đươc
châp nhân bơi
AME rôi.
Tôi uông 2 ly
rươu trong
bưa trưa
trươc khi băt
đâu công viêc
buôi chiêu.
Tôi hut thuôc
va uông 4 ly
ca phê trong
vong 1 tiêng
qua.
Nhân viên nao co thê thưc hiên nhiêm vu môt cach an toan?
19
ANNEX 6 – KHAI THAC TAU BAY
Chưng chi nha khai thac đê kinh doanh
t nha khai thac hang không cân chưng chi AOC đê co thê
cung câp dich vu vân tai hang không
Lam thê nao đê đươc câp phep
Môt nha khai thac cân chưng minh cho cơ quan co thâm quyên
cua quôc gia biêt ho co tô chưc, huân luyên, khai thac bay,
phuc vu măt đât va bao dương đam bao cho hoat đông khai
thac.
Ai phê chuân?
Quôc gia nơi nha khai thac đăng ky đanh gia, thương la Cuc
Hang kng cua môi quôc gia, sequyêt đinh ho co kha ng
khai thac an toan hay không. Nêu công ty bi cho răng ho không
thê khai thac an toan, cơ quan câp phep se thu hôi AOC.
| 1/52

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
https://zingnews.vn/lich-su-dong-may-bay-thay-doi-the-gioi-post1398614.html?oard=true
https://zingnews.vn/cach-boeing-747-cach-mang-hoa-nganh-du-lich-hang-khong-post1399140.html#zingweb_article_innerarticle3 OPERATION MỤC TIÊU:
Mô tả các quy tắc quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động khai thác hàng không như thế nào
Nhận diện một vài loại hình khai thác trong hoạt động hàng không chung
Giải thích những đặc trưng trong hoạt động khai
thác hãng hàng không cũng như vai trò của các
chuyên gia hàng không trong lĩnh vực này MỤC LỤC 1 CÁC QUY TẮC QUỐC TẾ 2
KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG CHUNG 3
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÃNG HÀNG KHÔNG 1 PHẦN 1:
CÁC QUY TẮC HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ MỤC TIÊU:
Mô ta cac quy đinh quôc tê anh hương đên
hoat đông khai thac hang không Số lượng Slide: …
Thời gian hoàn thành: … phút Khai thac hang không Muc tiêu tiên quyêt
Vân chuyên con ngươi và hang hoa băng đương hang không.
Nhưng hoat đông nay đong gop vao nên kinh tê khoang US$ 2.7 nghin ti, cung
câp hơn 10 triêu viêc lam trên khăp thê giơi
3 LOAI HINH VÂN CHUYÊN HANG KHÔNG • Hang không chung
• Bay huân luyên, bay hơp tac, bay y tê
• Môt nhanh nho cua GA la aerial work: bay vi muc đich thương mai ca nhân (bay khao
sat, chup anh, nông nghiêp, cưu nan)
• Hang không thương mai • Bay quân sư
• Vân chuyên thương mai hanh khach, hang
• Phuc vu muc đich quân sư: bay
hoa, hanh ly: tô chưc cung câp dich vu co
chiên đâu, bay trinh sat, bay vân
thu phi va hoat đông vi lơi nhuân
chuyên quân lương, bay cưu nan
• Hâu hêt cac chuyên bay theo lich: ngay va
nhân đao va cac dich vu hô trơ
giơ bay đươc ân đinh tư trươc va lăp lai. hâu cân khac. 4
TIÊU CHUÂN CUA CÔNG ƯƠC CHICAGO
• Annex 1: Câp chưng chi ca nhân
• Nhưng yêu câu cu thê cho viêc huân luyên va câp
chưng chi hanh nghê phi công, ky sư bao dương,
kiêm soat viên không lưu va nhân viên điêu phôi bay
• Annex 6: Khai thac tau bay
• Đai cương vê thưc hanh khai thac an toan cho tau
bay khi tham gia vao vân chuyên hang không quôc tê
• Annex 18: Vân chuyên hang hoa nguy hiêm băng đương hang không
• Mô ta vê thưc hanh khai thac nhưng chât gây nguy hiêm trên tau bay 5
Cac quy tăc quôc tê
Chưng chi hanh nghê đươc quy đinh trong Annex 1
Theo cac Tiêu chuân khuyên cao va thưc hanh SARPs, mô ta trong ICAO Annex 1, phi
công, kiêm soat viên không lưu, ky sư bao dương, va điêu phôi bay phai co chưng chi
hanh nghê. Tiêp viên thi không cân chưng chi hanh nghê.
CHƯNG CHI HANH NGHÊ LA GI • Muc đich
• La biên phap đam bao tô bay va nhom khai thac măt đât co
đu năng lưc đê thưc hiên nhưng công viêc chuyên môn • Cac tiêu chuân • Sư khac biêt
• Cơ quan câp chưng chi
• Vi môt sô quôc gia chi quy đinh yêu câu tôi thiêu, sơ hưu
t r o n g c a  c q u ô  c g i a
môt chưng chi ơ môt quôc gia không đam bao đươc châp thanh viên ICAO chiu
nhân ơ tât ca cac quôc gia
trach nhiêm cho nhưng
chưng chi đo, tuy nhiên,
• Thanh thao tiêng Anh
cac tiêu chuân tôi thiêu
• Tiêng Anh la ngôn ngư chi đinh cho giao tiêp hang không
phai đươc đam bao như quôc tê. SARPs trong Annex 1
• Cac phi công bay chuyên quôc tê va kiêm soat viên quan ly
cac chuyên bay quôc tê phai đam bao thông thao tiêng Anh 7 KIÊM TRA SƯC KHOE • Đanh gia
• Sưc khoe thê chât
• Sưc khoe tinh thân
• Nhân thưc vê tâm nhin va mau săc • Nghe
• Phi công PHAI bao cho Designated Medical Examiners (DEMs) – Nhân viên giam đinh y
khoa nêu cac vân đê sưc khoe thay đôi
• Thơi gian cua chưng nhân
• Chưng nhân sưc khoe thê hiên môt ngươi đu khoe đê thưc hiên công viêc cua ho
• Đanh gia sưc khoe thưc hiên bơi bac si, ngươi đươc huân luyên đăc biêt vê y tê hang không (DEMs). 8 KIÊM TRA SƯC KHOE
• 3 câp đô kiêm tra sưc khoe ICAO Cac câp Loai chưng nhân Thơi han đô
Chưng nhân cho phi công bay thương
mai, chưng nhân cho multi-crew pilot va 12 thang cho ngươi dươi 40 tuôi Class 1
chưng nhân cho phi công lam viêc cho
6 thang cho ngươi trên 40 tuôi cac hang bay.
Chưng nhân cho hoa tiêu (flight
navigator), chưng nhân cho ky sư bay
60 thang cho ngươi dươi 40 tuôi
(flight engineer), chưng nhân cho phi Class 2
24 thang cho ngươi tư 40-50 tuôi
công bay ca nhân, chưng nhân cho phi 12 thang cho ngươi trên 50 tuôi
công nhay du lươn, chưng nhân cho phi
công bay khinh khi câu.
48 thang cho ngươi dươi 40 tuôi Class 3
Kiêm soat viên không lưu
24 thang cho ngươi tư 40-50 tuôi
12 thang cho ngươi trên 50 tuôi 9
CHƯNG CHI CHO NHÂN VIÊN HANG KHÔNG Tư nhân, Bao dương cơ Kiêm soat Thương mai, khi tau bay, Nhân viên viên không Vân chuyên Nhân viên ky điêu phai bay lưu cho hang, thuât, Ky sư Multi-crew 10
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chưng Đăc quyên Yêu câu kinh nghiêm Yêu câu thêm chi Chưng
Lam phi công không đươc tra lương Tau bay vân chuyên hang không chung – Tuôi tôi thiêu: 17 chi/giây
như la chi huy tau bay (PIC - Pilot in 40 giơ bay vơi 10 giơ bay môt minh (5 giơ Thanh thao ngôn phep phi
Command) cua môt tau bay trong
bay môt minh trên toan quôc) ngư tiêng Anh
công bay cac chuyên bay không thu lơi trong Airship – 25 giơ bay Sưc khoe mưc 2 tư nhân
qua trinh bay ban ngay trong điêu (Class 2 medical) (PPL)
kiên thơi tiêt (tâm nhin) tôt
Aeroplane – 200 giơ bay bao gôm 100
Co tât ca đăc quyên cua PPL va
giơ lam PIC, 20 giơ bay toan quôc va 10
đươc tra tiên đê lam PIC trong cac
giơ bay trong chuyên bay băng thiêt bi Chưng
chuyên bay thương mai đươc câp chi/giây
phep cho 1 phi công vân hanh
Helicopter – 150 giơ bay bao gôm 35 giơ Tuôi tôi thiêu: 18 phep phi
(hoăc cơ pho cua tau bay co 2 phi
lam PIC, 10 giơ bay toan quôc va 10 giơ Thanh thao ngôn công công)
bay trong chuyên bay băng thiêt bi ngư tiêng Anh thương
Ghi chu: CPL co thê đươc xem la Sưc khoe mưc 1 mai
chưng chi chuyên môn cơ sơ cho
Airship - 200 giơ bay bao gôm 50 giơ lam (CPL) phi công
phi công cua airship,30 giơ lam PIC, 10
Night rating phai đươc đoi hoi cho
giơ bay toan quôc, 10 giơ bay đêm va 40 cac chuyên bay đêm
giơ bay trong chuyên bay băng thiêt bi 11
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chưng Đăc quyên Yêu câu kinh nghiêm Yêu câu thêm chi
Aeroplane – 1500 giơ bay bao gôm 500
Co đăc quyên cua CPL va lam PIC
giơ lam PIC, 200 giơ bay toan quôc va
trong cac tau bay cân nhiêu hoen 1 Phi công
100 giơ bay đêm va 75 giơ bay trong Tuôi tôi thiêu: 21 phi công cho hang
chuyên bay băng thiêt bi Thanh thao ngôn Ghi chu: vân ngư tiêng Anh
ATPL co thê xem la chưng chi chuyên
Helicopter – 1000 giơ bay bao gôm 35 giơ Sưc khoe mưc 1
chuyên môn cao câp cua phi công (ATPL)
lam PIC, 250 giơ bay toan quôc va 200
Instrument rating privileges đươc
giơ bay đêm va 30 giơ bay trong chuyên
bao gôm vơi ATPL-aeroplane bay băng thiêt bi
Co đăc quyên như PPL va lam phi
công phu trong cac tau bay co đoi hoi phi công phu Ghi chu:
240 giơ bay như pih công flying va phi Tuôi tôi thiêu: 18
Kinh nghiêm thêm đươc đoi hoi đê
công non-flying (trong cac chuyên bay Multi- Thanh thao ngôn thi hanh CPL
thưc va bay trong phong sim) crew MPL ngư tiêng Anh
Ngang tương đương vơi ATPL
Phai đat đươc câp đô cao cua năng lưc Sưc khoe mưc 1
nhưng han chê khai thac multi-crew (advance level of compentency)
Instrument rating privileges đươc
bao gôm chi cho khai thac multi- crew 12
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chưng Đăc quyên Yêu câu kinh Yêu câu chi/giây phep nghiêm thêm
Lam cac công viêc cua 4 năm kinh nghiêm
nhưng chưng chi đa nêu trong kiêm tra, cung
theo mô ta cua quôc gia câp dich vu va bao câp chưng nhân Bao dương cơ
dương tau bay hoăc khi tau bay,
cac bô phân cua tau Notes: Tôi thiêu Nhân viên ky bay Nhưng AMMTEs đươc 18 tuôi thuât, Ky sư
câp chưng chi đoi hoi (AMMTEs) 2 năm kinh nghiêm
môt chưng nhân bô sung cho môt giây phep
đa hoan thanh nhiêm vu giơi han (restricted
nhât đinh va phai co đăc licence)
quyên câp chưng chi 13 Chưng Đăc quyên Yêu câu kinh nghiêm Yêu câu chi/giây thêm phep Đê giam sat va
2 năm lam viêc như la thanh kiêm soat cac
viên tô bay, nhân viên khi tương chuyên bay
trong tô chưc điêu phôi tau bay,
hoăc nhân viên kiêm soat không Nhân Đê cung câp lưu Tôi thiêu
viên điêu nhưng tom tăt va 21 tuôi phôi bay hô trơ phi công Hoăc
chi huy trong viêc 1 năm lam trơ ly điêu phôi bay chon nhưng chăng bay an Hoăc
toan va đơn gian. Hoan tât môt khoa huân luyên 14 Chưng chi/giây Đăc quyên Yêu câu kinh nghiêm Yêu câu phep thêm
Hoan thanh chương trinh huân luyên va co it nhât
3 thang thưc hanh dươi dư hương dân cua Nhân viên kiêm
Đê cung câp dich vu
nhưng ATC đa đươc đanh gia soat không lưu
kiêm soat giam sat cho
CHK hoăc đơn vi ma
Hoan thanh chương trinh huân luyên Chưng chi
ho đươc đanh gia. VA
Co kinh nghiêm lam viêc dươi sư hương dân cua
Notes: Như đươc thao ATC đa đươc đanh gia (trong vong 6 thang trươc Đanh gia: luân trong Module 4,
khi nôp đơn xin đươc đanh gia) như bên dươi:
Aerodrome control, ATC đa co chưng chi
Đanh gia kiêm soat tai sân – 90 giơ hoăc 1 thang Approach control
thi không co đăc quyên, lam viêc tai đơn vi cung câp dich vu kiêm soat tai procedural,
chung phai đi kem theo sân cho đên thơi điêm đươc đanh gia. Tôi thiêu 21 Approach control đanh gia
Aeodrome control, Approach control procedural, tuôi surveillance,
Approach control surveillance, area control Approach control
Cac đanh gia trơ nên surveillance Thanh thao precise radar
vô hiêu khi kiêm soat
-Tôi thiêu 180 giơ hoăc 3 thang lam viêc kiêm tiêng Anh
viên ngưng thưc hiên
soat cho đên thơi điêm đươc đanh gia
nhiêm vu trong vong 6 Approach control precise radar: không it hơn 200 Sưc khoe mưc thang.
lân thưc hiên tiêp cân chinh xac (50 lân đươc đô 3
thưc hiên tai đơn vi hoăc trên thiêt bi cho đên thơi
điêm đươc đanh gia) 15
Cac quy tăc quôc tê
Chât kich thich bi han chê – Restricted Psychoactive Substances
Chât kich thich lam suy yêu tinh thân cua con ngươi va lam gia tăng nguy cơ mât an toan.
Nhưng ngươi đa sơ hưu chưng chi không thê thi hanh cac đăc quyên trong giây phep khi đang
bi anh hương bơi nhưng chât nay.
CAC CHÂT KICH THICH/GÂY NGHIÊN
• Cac chât kich thich bao gôm: • Rươu, côn • Thuôc phiên • Cân sa
• Thuôc an thân va thôi mien • Cocain
• Thuôc kich thich tâm thân
• Chât gây ao giac • Dung môi dê bay hơi
*Ca phê va thuôc la không năm trong danh sach nay va đươc châp nhân
* Thuôc ban theo toa thi đươc châp nhân va đươc sư đông y cua Aviation Medical Examiner 17
Nhân viên nao co thê thưc hiên nhiêm vu môt cach an toan? Tôi đang tri liêu Tôi uông 2 ly Tôi hut thuôc khoi chưng lo âu rươu trong Tôi uông kha va uông 4 ly mêt moi, đươc bưa trưa nhiêu rươu ca phê trong châp nhân bơi trươc khi băt cach đây 1 giơ. vong 1 tiêng AME rôi. đâu công viêc qua. buôi chiêu. 18
ANNEX 6 – KHAI THAC TAU BAY
• Chưng chi nha khai thac đê kinh doanh
• Môt nha khai thac hang không cân chưng chi AOC đê co thê
cung câp dich vu vân tai hang không
• Lam thê nao đê đươc câp phep
• Môt nha khai thac cân chưng minh cho cơ quan co thâm quyên
cua quôc gia biêt ho co tô chưc, huân luyên, khai thac bay,
phuc vu măt đât va bao dương đam bao cho hoat đông khai thac. • Ai phê chuân?
• Quôc gia nơi nha khai thac đăng ky đanh gia, thương la Cuc
Hang không cua môi quôc gia, se quyêt đinh ho co kha năng
khai thac an toan hay không. Nêu công ty bi cho răng ho không
thê khai thac an toan, cơ quan câp phep se thu hôi AOC. 19