Bài học rút ra sau hai buổi chia sẻ tại công ty cổ phần phát triển công nghệ giáo dục SMT và công ty cổ phần VCCORP
Tổng quan về Hà Nội. Tình hình chung của Báo chí – Truyền thông tại Hà Nội. Tổng quan về Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
BÌA BÁO CÁO HẾT MÔN
MÔN: THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
BÀI HỌC RÚT RA SAU HAI BUỔI CHIA SẺ TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC SMT VÀ CÔNG TY CỔ PHẦN VCCORP. 1 MỤC LỤC MỞ ĐẦU NỘI DUNG I.
TỔNG QUAN VỀ HÀ NỘI VÀ TÌNH HÌNH CHUNG CỦA BÁO
CHÍ – TRUYỀN THÔNG TẠI HÀ NỘI I.1. Tổng quan về Hà Nội I.2.
Tình hình chung của Báo chí – Truyền thông tại Hà Nội II.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC SMT
II.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT
II.2. Nội dung buổi thực tế III.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VCCORP
III.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần VCCorp
III.2. Nội dung buổi thực tế IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
IV.1. Bài học về truyền thông sự kiện
IV.2. Bài học về xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông
IV.3. Hành trang cần có để sinh viên ngành Báo chí – Truyền thông
bước vào thị trường lao động V.
SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG KẾT LUẬN LỜI CẢM ƠN 2 MỞ ĐẦU
Ông cha ta đã có câu, “Trăm nghe không bằng một thấy”, điều này đặc
biệt đúng đắn khi soi chiếu vào ngành Báo chí – Truyền thông. Bởi những lý
thuyết rồi sẽ đi vào quên lãng nếu không được tiếp cận với thực tế và môi trường
làm việc thực thụ bên ngoài. Nằm trong kế hoạch đào tạo của Học viện Báo chí
& Tuyên truyền dành cho sinh viên khối nghiệp vụ, chương trình Thực tế Chính
trị - Xã hội của lớp Truyền thông Đại chúng K41 – A2 đã được diễn ra nhằm
mang lại những giá trị thực tế đó cho 65 sinh viên của lớp. Chương trình được
sắp xếp thành hai buổi chia sẻ và trải nghiệm là buổi sáng 11/1/2023 và buổi chiều 12/1/2023.
Được dẫn đoàn và hướng dẫn nhiệt tình bởi các thầy cô thuộc Viện Báo
chí - học viện Báo chí và Tuyên truyền, chương trình đã tạo cơ hội cho sinh viên
lớp Truyền thông Đại chúng K41 – A2 chúng em được chủ động tiếp cận với
môi trường làm việc thực tế và giao lưu cùng những chuyên gia đầu ngành, có
kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực truyền thông tại Hà Nội – trung tâm chính
trị, kinh tế và văn hóa của cả nước. Qua đây, chúng em được học hỏi thêm về
những kiến thức thú vị, kỹ năng và trải nghiệm làm nghề, đặc biệt hữu ích trong
bối cảnh thời đại mới hiện nay.
Chương trình thực tế được tổ chức vào học kỳ II năm thứ hai của sinh
viên, khi chúng em đã được trang bị gần hết kiến thức đại cương và một số kiến
thức nghiệp vụ cơ bản. Vì vậy, chúng em đã có thể tự thu thâp thông tin, rút ra
những bài học cá nhân từ chuyến đi để ứng dụng vào chính sản phẩm truyền thông của mình. 3 NỘI DUNG I.
TỔNG QUAN VỀ HÀ NỘI VÀ TÌNH HÌNH CHUNG CỦA BÁO
CHÍ – TRUYỀN THÔNG TẠI HÀ NỘI. I.1. Tổng quan về Hà Nội
Hà Nội là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam,
cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Riêng Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được xếp vào đơn vị hành chính cấp tỉnh loại
đặc biệt và cũng đồng thời là đô thị loại đặc biệt, thỏa mãn các tiêu chuẩn như tỷ
lệ lao động phi nông nghiệp trong tổng số lao động trên 90%, quy mô dân số trên
5 triệu, mật độ dân số bình quân từ 15.000 người/km² trở lên, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.
Sau những thay đổi về địa giới hành chính, tính đến tháng 1/2023, Hà Nội
có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã với 579 đơn
vị hành chính cấp xã, gồm 383 xã, 175 phường và 21 thị trấn. Đây là thành phố
trực thuộc trung ương duy nhất của Việt Nam có thị xã.
Ngay từ những buổi đầu của lịch sử Việt Nam, Hà Nội đã sớm trở thành
một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa . Với vai trò thủ đô, Hà Nội là nơi tập
trung nhiều địa điểm văn hóa giải trí, công trình thể thao quan trọng của đất
nước, đồng thời cũng là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện chính
trị và thể thao quốc tế. Đây là nơi tập trung nhiều làng nghề truyền thống, đồng
thời cũng là một trong ba vùng tập trung nhiều hội lễ của miền Bắc Việt Nam.
Nền ẩm thực Hà Nội với nhiều nét riêng biệt cũng là một trong những yếu tố thu
hút khách du lịch tới thành phố. Năm 2019, Hà Nội là đơn vị hành chính Việt
Nam xếp thứ 2 về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 8 về GRDP bình
quân đầu người và đứng thứ 41 về tốc độ tăng trưởng GRDP. Thành phố
được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" vào ngày 16 tháng
7 năm 1999. Khu Hoàng thành Thăng Long cũng được tổ chức UNESCO công
nhận là di sản văn hóa thế giới. I.2.
Tình hình chung của Báo chí – Truyền thông tại Hà Nội
Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên cũng đồng thời là tâm hội tụ tập trung
nhất về thông tin, cũng là nơi lan tỏa thông tin mạnh, có sức ảnh hưởng lớn nhất
tới cả nước, như việc nhìn nhận và tận dụng sức mạnh của truyền thông trong kỷ
nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ sự phát triển; chủ động xử lý 4
với những “điểm nóng”, khủng hoảng thông tin, phản ứng chính sách của người
dân, từ đó điều hòa, bình ổn tâm lý, tâm trạng của công chúng; gia tăng sự tương
tác, chủ động, công khai thông tin và sự thấu cảm giữa chính quyền và người dân
trong mô hình chính quyền đô thị, chính quyền phục vụ của Hà Nội.
Hiện nay, Hà Nội đang có 8 cơ quan báo chí chính thống bao gồm: 5 báo,
2 tạp chí, 1 Đài Phát thanh và Truyền hình. Cụ thể là:
- 5 cơ quan báo in: Hà Nội mới; Kinh tế và Đô thị; Phụ nữ Thủ đô; Lao
động Thủ đô; Tuổi trẻ Thủ đô.
- 2 tạp chí: Tạp chí Khoa học (thuộc trường Đại học Thủ đô); Tạp chí Văn
học và Nghệ thuật Hà Nội.
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngoài ra, Hà Nội cũng là nơi đặt trụ sở của 6 cơ quan truyền thông đa
phương tiện chủ lực, bao gồm: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam
(VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Thông tấn xã Việt Nam (VNews), Báo
Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân. Cùng với đó là hàng trăm công ty
truyền thông lớn nhỏ, nổi bật như VCCorp…
Qua đó, có thể thấy được quy mô và tầm quan trọng chiến lược của các cơ
quan báo chí – truyền thông tại Hà Nội đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và toàn quốc nói chung
Tháng 1 vừa qua, lớp Truyền thông đại chúng A2K41 đã may mắn có cơ
hội được có những trải nghiệm thực tế quý báu tại 2 công ty lớn trong lĩnh vực
truyền thông ở địa bàn thành phố, đó là Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ
giáo dục SMT và Công ty Cổ phần VCCorp. Sau đây em xin phép trình bày báo
cáo thu hoạch từ 2 buổi thực tế chính trị bổ ích và các sản phẩm truyền thông –
báo chí em thực hiện được dựa trên những kiến thức thu nhận được từ học phần đặc biệt này. II.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC SMT
II.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT 5
- Địa chỉ: Tầng 6 – Số 76 – Nguyễn Khang – Phường Yên Hòa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội - Logo chính thức:
- Thông tin cơ bản về Công ty:
Tiền thân là Học viện SMT được thành lập vào năm 2016 bởi Hoa hậu
Doanh nhân người Việt tại Pháp – Đàm Hương Thuỷ, công ty Cổ phần phát triển
công nghệ giáo dục SMT hiện nay đã và đang trở thành đơn vị tiên phong hàng
đầu Việt Nam trong việc ứng dụng các công nghệ giáo dục mới nhất.
SMT là viết tắt của SMART và cũng có thể hiểu là viết tắt của SỨC
MẠNH TÂM TRÍ. Đây chính là nền tảng cốt lõi của SMT.
Từ khi thành lập, công ty nhận được sự tín nhiệm lớn của các đối tác, tập
đoàn, trường học trong nước và quốc tế cùng hợp tác để tạo ra sức mạnh và
mang đến các giá trị cho khách hang về tri thức. Với đội ngũ cán bộ nhân viên
năng động, đầy tâm huyết, giàu tình yêu thương và luôn muốn cống hiến, sẵn
sàng cho đi, SMT cam kết cập nhật liên tục các kỹ thuật, công nghệ giáo dục
mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao; gia tăng lợi ích cho cộng
đồng và mang lại cuộc sống hạnh phúc cho các thành viên công ty. Điển hình
như việc mở các lớp đào tạo diễn xuất, MC, siêu mẫu, tài năng dance sport,…
cho các bạn nhỏ với cách tổ chức chuyên nghiệp.
Bên cạnh lĩnh vực giáo dục, SMT đã phát triển thành kênh thông tin và tổ
chức sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nội khi tổ chức thành công các sự kiện lớn,
nổi bật phải kể đến như: Tìm kiếm thiên tài Nhí (2018, 2019), Giọng ca Vàng
Doanh nhân (2017, 2018, 2019) và đặc biệt là Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022 với quy mô hoành tráng.
- Một số hình ảnh về các sự kiện/cuộc thi do công ty tổ chức: 6
Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nhí” 2019
Cuộc thi “Giọng ca vàng doanh nhân” 2022
Cuộc thi “Hoa hậu biển đảo Việt Nam” 2022 7
II.2. Nội dung buổi thực tế
II.2.1.Lịch trình chuyến đi
- Thời gian: 16h -17h30, thứ 4 ngày 11.01.2023
- Địa điểm: Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT STT Thời Thời Nội dung PIC gian lượng 1 8h – 50 phút
Giới thiệu chung về SMT Lãnh đạo Công ty: Bà 8h50
và chia sẻ về quá trình tổ Đàm Hương Thủy, chị
chức, truyền thông cho sự Linh – đại diện Ban kiện Truyền thông 2 8h50 10 phút Chụp hình lưu niệm Cả đoàn – 9h 3 9h – 15 phút
Di chuyển tới nhà khách Sinh viên tự túc 9h15 Bộ Quốc phòng 4 9h15 15 phút
Thử sức tác nghiệp thực tế Thầy Bùi Đức Anh – Linh hướng dẫn 10h3 0 II.2.2.Nội dung chia sẻ
Đúng 8 giờ sáng ngày 11/1/2023, 63 thành viên của lớp Truyền thông Đại
chúng A2K41 đã có mặt tại số 76 Nguyễn Khang để tham gia chương trình thực
tế cùng Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ giáo dục SMT.
Chương trình thực tế được chia làm hai phần:
Phần 1: Chia sẻ của Ban lãnh đạo Công ty với sinh viên
Ở phần này, lớp được gặp gỡ, lắng nghe trực tiếp những chia sẻ từ CEO
của Công ty, Hoa hậu Doanh nhân người Việt tại Pháp – cô Đàm Hương Thủy.
Cùng với đó là những anh chị trong ban lãnh đạo Công ty, đặc biệt là chị Nguyễn
Quỳnh Đại diện Bộ phận Truyền thông – một cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 8
Những chia sẻ quý tại đây đã cung cấp cho các sinh viên ngành Truyền
thông Đại chúng chúng em nhiều kiến thức, bài học cơ bản để chúng em có được
cái nhìn sơ lược nhất về cách hoạt động thực tế của một công ty trong lĩnh vực
truyền thông, tổ chức sự kiện.
TS. Lê Thu Hà đại diện đoàn trao cho doanh nghiệp lẵng hoa tươi thắm
Sau phần giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty
cũng như ý nghĩa cái tên SMT,… cô Thủy tiếp tục giới thiệu về đội ngũ nhân sự
nòng cốt của công ty. Qua đây chúng em biết được văn phòng lớp tới tham quan
chính là văn phòng đại diện của công ty. Ngoài đội ngũ nhân sự có mặt tại đó,
còn rất nhiều nhân sự làm việc khắp cả nước để dễ dàng điều phối các sự kiện
lớn nhỏ trên toàn quốc.
Theo cô Thủy, trong thời đại 4.0 như hiện nay, làm quen với việc trao đổi
từ xa, tận dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông là những điều mà bất
cứ người làm truyền thông nào cũng nên nắm được. Đặc biệt, ở độ tuổi của các
bạn sinh viên, không nên chỉ học kiến thức trong trường mà cũng nên ra ngoài
trải nghiệm, thử thách mình ở những môi trường thực tế để tránh “vỡ mộng” về sau. 9
Cả lớp chăm chú lắng nghe phần giới thiệu các thành viên nòng cốt của công ty
Thú vị nhất, tập thể lớp đã được lắng nghe rất chi tiết về quy trình tổ chức
sự kiện và quy trình truyền thông sự kiện do chị Nguyễn Quỳnh Đại diện Bộ
phận Truyền thông của Công ty và cũng đồng thời là một cựu sinh viên Học viện
Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ. Những kiến thức quý giá đó đều là hành trang
mà chúng em trân trọng trên hành trình trở thành một người làm báo chí, truyền thông tương lai.
Trong quá trình trao đổi với lớp, Ban Lãnh đạo Công ty đặc biệt chú trọng
tới sự kiện lớn có quy mô lớn nhất, chuyên nghiệp nhất do SMT từng tổ chức, đó
chính là Cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022 tại Quảng Ninh.
Một vài nét về Cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022 được chia sẻ tại buổi thực tế:
Cô Thủy cho biết Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022 là cuộc thi nhằm tôn
vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với hình ảnh du lịch, biển đảo quê
hương, là hoạt động thiết thực đóng góp cho việc bảo vệ và quảng bá hình ảnh
biển đảo tươi đẹp, nhiều tiềm năng của quốc gia.
Diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế xã hội thực hiện đúng
với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước thì
mỗi công dân đều có trách nhiệm tuyên truyền về biển đảo quê hương, khẳng
định chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường biển đảo xanh sạch đẹp, quảng cáo
phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam, Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022 được 10
giới chuyên gia đánh giá là lại càng trở nên ý nghĩa hơn, góp phần vào việc giữ
gìn từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc đến từng
người dân trên mảnh đất hình chữ S.
Cuộc thi có sự góp mặt của những khách mời nổi tiếng, nhiều BGK là
chuyên gia trong những lĩnh vực của mình, tiêu biểu có thể kể đến Hoa hậu Siêu
quốc gia 2013 - Mutya Johanna Datul (giám khảo khách mời), Nhà sử học
Dương Trung Quốc, NSND Trọng Trinh (Trưởng Ban giám khảo); NSND Lan
Hương; Tiến sĩ Nhân trắc học Vũ Thị Thu Hương; NTK Lý Minh Tuấn.
Trong 2 tháng phát động nhận hồ sơ, cô Thủy và BTC cho biết đã nhận
hàng trăm đơn đăng ký trên khắp cả nước. Những cô gái ở độ tuổi 18-20 thể hiện
sự háo hức và hồi hộp lần đầu tham gia cuộc thi sắc đẹp. Nhiều ứng viên nổi bật
với chỉ số hình thể lý tưởng, học vấn cao, cá tính năng động và khát khao chạm
tới vương miện cuộc thi.
Tối 22.10, chung kết Miss Sea Island Vietnam - Hoa hậu Biển đảo Việt
Nam 2022 diễn ra tại Hạ Long (Quảng Ninh). Trải qua các vòng thi trình diễn áo
dài, dạ hội, bikini, ứng xử, Đinh Như Phương (Quảng Bình) vượt qua 35 thí sinh
khác để đăng quang ngôi vị cao nhất. Ngôi vị Á hậu 1 thuộc về người đẹp Hoàng
Thùy Anh (Hà Nội). Thí sinh Nguyễn Thu Hằng (Lạng Sơn) được trao danh hiệu 11
Á hậu 2. Ngoài ra, ban tổ chức Hoa hậu Biển đảo Việt Nam còn trao 12 giải thưởng phụ.
Tại buổi thực tế, chúng em đã có cơ hội được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu
với TOP 3 Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022 cùng TOP 5 – người đẹp Truyền
thông Nguyễn Tường Vy ngay tại khuôn viên văn phòng của Công ty. Đồng thời
được tham khảo trực tiếp bản ấn phẩm cứng của Hồ sơ tài trợ Cuộc thi Hoa hậu
Biển đảo Việt Nam 2022 với nội dung chặt chẽ, chi tiết, thiết kế bắt mắt.
Avatar nhận diện của fanpage Miss Sea Island Vietnam - Hoa Hậu Biển Đảo Việt Nam 12