Bài kiểm tra giữa kì - Xã Hội Học Pháp Luật | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài kiểm tra giữa kì - Xã Hội Học Pháp Luật | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1. Xây dựng phiếu khảo sát ( anket) phục vụ đề tài nghiên cứu: ý thức pháp luật của
sinh viên trên địa bàn quận cầu giấy khi tham gia giao thông đg bộ
Làm câu hỏi
Nộp bản cứng
2. Chọn 1 trọng 2 câu sau:
- Xã hội học thực hiện pháp luật: khái niệm, đối tg nghiên cứu, các hợp phần cơ bản
- hội học giáo dục pl: kn, các yto tác động, các điều kiện đảm bảo chất lượng
hiệu quả của hđ gduc pluat
( cho ví dụ)
Dl 10/4
27/3
1. Khái quát về vppl
- Khái niệm
- Các dấu hiệu
- Các yto cấu thành
- Các loại
2. KN Xhh vppl
Là việc ncuu tiếp cận hành vi vppl dưới góc độ xh, xem xét bản chất xh, nghiên
cứu vppl, điều kiện cơ sở xxh, to xh tác động đến vppl, cơ chế xh cx như hệ quả
xh của vppl, các giải pháp phòng chống vppl
3. Bản chất
- Mang điểm chung của hvi pl: hàm chứa hành vi vppl
- Là hvi sai lệch chuẩn mực pl-xh
- Phá huỷ/ làm phương hại đến các QHXH, lợi ích đc pl bảo vệ
- Là sự chống đối xh
- Là hiện tg phổ biến trong các Xh
- Liên hệ chặt chẽ với các điều kiện kt-xh, môi trg xh xung quanh
- Phản ánh thực tế xh: đời sống kt không lành mạnh hc đời sống xh vô tổ chức
- Là kết quả của xung đột trong cs, sự thất bại, bi kịch của xh, là hvi phải hc k cần có
của xh
- Có cơ chế xh của hv nói chung
4. Cơ chế xã hội của vppl
Nhu cầu -- động cơ – sự lựa chọn mục đích, phương tiện – đánh giá tình huống
– ra quyết định – hành vi( hành động hc k hành động)
Cơ chế của VPPL = cơ chế hvi pluat + sự biến dạng ở 1 vài công đoạn
- Nhu cầu, lợi ích bị biến dạng
Vd: vụ nữ sinh giao gà ở điện biên
- Nhu cầu bthg nhg xung đột vs khả năng đáp ứng của chủ thể
Vd: xe ba gác chở tôn cứa đứt cổ ng đi đg
- Định hướng giá trị bị biến dạng
- Biến dạng bc ra quyết định
- Các loại cơ chế vppl
+ cơ chế thực hiện vppl vs lỗi cố ý
. nhận thức
. cbi thực hiện
. thực hiện hvi
+ cơ chế thực hiện vppl vs lỗi vô ý
. nhận thức hc không
. thực hiện hvi
5. Điều kiện xh
- Sự khác bt trong nhận thức về hệ thống giá trị
- Sự kết hợp các đ nhân thân và tư chất của ng vi phạm
- Sự rối loạn các thiết chế xã hội
- Sự biến đổi các chuẩn mực xh
- Sự thay đổi các Qhxh
6. Yto tác động, nguyên nhân
Yto chung
- Kinh tế
- Chính trị
- Văn hoá
- Bối cảnh
- Lịch sử
- Mức độ dân chủ
- Tchat pháp quyền
Các yto cụ thể
- Ythuc pl, trình độ hiểu bt
- Nhân thân
- Bối cảnh, tình hg cụ thể
- Hiệu quả hđ của cơ quan công quyền
- Năng lực chủ thể
7. Nguyên nhân tác động
- Sự chưa hoàn thiện của htpl
- Tính chất, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế
- Sự yếu kém của cơ chế thực hiện, bve pl
- Ý thức , tư duy
8. Tác động xh
- Tác động tiêu cực
+ xâm hại phần lớn các qhxh
+ ảnh hg vc đảm bảo quyền con ng, các lợi ích của cá nhân, tổ chức
+ mất trật tự, an toàn xh
+ ảnh hưởng đến các chuẩn mực, gtri xh
+ tác động tiêu cực đến dư luận, ý thức xh
+ tác động tiêu cực đến tính chất, hiệu quả hoạt động của các chủ thể thẩm
quyền
- Tác động tích cực
Tiến bộ, cách tân nếu thúc đẩy phát triển xh
9. Giải pháp phòng chống
- Hoàn thiện pl
- Xử lý nghiêm các vp
- Tăng cg giáo dục , nâng cao ytpl
- Tạo cơ chế tham gia của nhân dân
- Tăng cg giám sát, kiểm soát qluc nn
- Hợp tác quốc tế trong phòng chống và xử lý vppl
| 1/3

Preview text:

1. Xây dựng phiếu khảo sát ( anket) phục vụ đề tài nghiên cứu: ý thức pháp luật của
sinh viên trên địa bàn quận cầu giấy khi tham gia giao thông đg bộ Làm câu hỏi Nộp bản cứng
2. Chọn 1 trọng 2 câu sau:
- Xã hội học thực hiện pháp luật: khái niệm, đối tg nghiên cứu, các hợp phần cơ bản
- Xã hội học giáo dục pl: kn, các yto tác động, các điều kiện đảm bảo chất lượng
hiệu quả của hđ gduc pluat ( cho ví dụ) Dl 10/4 27/3 1. Khái quát về vppl - Khái niệm - Các dấu hiệu - Các yto cấu thành - Các loại 2. KN Xhh vppl
Là việc ncuu tiếp cận hành vi vppl dưới góc độ xh, xem xét bản chất xh, nghiên
cứu vppl, điều kiện cơ sở xxh, to xh tác động đến vppl, cơ chế xh cx như hệ quả
xh của vppl, các giải pháp phòng chống vppl 3. Bản chất
- Mang điểm chung của hvi pl: hàm chứa hành vi vppl
- Là hvi sai lệch chuẩn mực pl-xh
- Phá huỷ/ làm phương hại đến các QHXH, lợi ích đc pl bảo vệ - Là sự chống đối xh
- Là hiện tg phổ biến trong các Xh
- Liên hệ chặt chẽ với các điều kiện kt-xh, môi trg xh xung quanh
- Phản ánh thực tế xh: đời sống kt không lành mạnh hc đời sống xh vô tổ chức
- Là kết quả của xung đột trong cs, sự thất bại, bi kịch của xh, là hvi phải hc k cần có của xh
- Có cơ chế xh của hv nói chung
4. Cơ chế xã hội của vppl
Nhu cầu -- động cơ – sự lựa chọn mục đích, phương tiện – đánh giá tình huống
– ra quyết định – hành vi( hành động hc k hành động)
Cơ chế của VPPL = cơ chế hvi pluat + sự biến dạng ở 1 vài công đoạn
- Nhu cầu, lợi ích bị biến dạng
Vd: vụ nữ sinh giao gà ở điện biên
- Nhu cầu bthg nhg xung đột vs khả năng đáp ứng của chủ thể
Vd: xe ba gác chở tôn cứa đứt cổ ng đi đg
- Định hướng giá trị bị biến dạng
- Biến dạng bc ra quyết định - Các loại cơ chế vppl
+ cơ chế thực hiện vppl vs lỗi cố ý . nhận thức . cbi thực hiện . thực hiện hvi
+ cơ chế thực hiện vppl vs lỗi vô ý . nhận thức hc không . thực hiện hvi 5. Điều kiện xh
- Sự khác bt trong nhận thức về hệ thống giá trị
- Sự kết hợp các đ nhân thân và tư chất của ng vi phạm
- Sự rối loạn các thiết chế xã hội
- Sự biến đổi các chuẩn mực xh - Sự thay đổi các Qhxh
6. Yto tác động, nguyên nhân Yto chung - Kinh tế - Chính trị - Văn hoá - Bối cảnh - Lịch sử - Mức độ dân chủ - Tchat pháp quyền Các yto cụ thể
- Ythuc pl, trình độ hiểu bt - Nhân thân
- Bối cảnh, tình hg cụ thể
- Hiệu quả hđ của cơ quan công quyền - Năng lực chủ thể 7. Nguyên nhân tác động
- Sự chưa hoàn thiện của htpl
- Tính chất, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế
- Sự yếu kém của cơ chế thực hiện, bve pl - Ý thức , tư duy 8. Tác động xh - Tác động tiêu cực
+ xâm hại phần lớn các qhxh
+ ảnh hg vc đảm bảo quyền con ng, các lợi ích của cá nhân, tổ chức
+ mất trật tự, an toàn xh
+ ảnh hưởng đến các chuẩn mực, gtri xh
+ tác động tiêu cực đến dư luận, ý thức xh
+ tác động tiêu cực đến tính chất, hiệu quả hoạt động của các chủ thể có thẩm quyền - Tác động tích cực
Tiến bộ, cách tân nếu thúc đẩy phát triển xh 9. Giải pháp phòng chống - Hoàn thiện pl - Xử lý nghiêm các vp
- Tăng cg giáo dục , nâng cao ytpl
- Tạo cơ chế tham gia của nhân dân
- Tăng cg giám sát, kiểm soát qluc nn
- Hợp tác quốc tế trong phòng chống và xử lý vppl