













Preview text:
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN -----a&b----- BÀI KIỂM TRA 
Môn: LÍ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
KÊNH TRUYỀN THÔNG : MẠCH NGUỒN
Thành viên: Nguyễn Thị Hạnh  Ngô Thuỳ Trang Hà Nội, 2023 PHỤ LỤC I.
TỔNG QUAN KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠCH NGUỒN”.......................
II. KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠNH NGUỒN” VÀ 7 YẾU TỐ TÁC 
ĐỘNG CỦA TRUYỀN THÔNG................................................................................ 1.
Nguồn............................................................................................................................................... 2.
Thông điệp........................................................................................................................................ 3.
Kênh truyền thông............................................................................................................................ 3.1.
Nền tảng YouTube..................................................................................................................... 3.2.
Nền tảng Facebook................................................................................................................... 3.3.
Nền tảng tiktok......................................................................................................................... 3.4.
Những kênh thông tin khác....................................................................................................... 4.
Người nhận....................................................................................................................................... 5.
Hiệu quả........................................................................................................................................... 6.
Phản hồi.......................................................................................................................................... 7.
Nhiễu..............................................................................................................................................
III. ĐÁNH GIÁ, BÀI HỌC KINH NGHIỆM......................................................1 1.
Đánh giá.......................................................................................................................................... 2.
Bài học kinh nghiệm....................................................................................................................... 1
KÊNH TRUYỀN THÔNG : MẠCH NGUỒN – 2023 I.
TỔNG QUAN KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠCH NGUỒN”
Kênh truyền thông Mạch Nguồn của Học viện Báo chí và tuyên 
truyền (BCTT) được thành lập theo nghị quyết 35 của Bộ Chính Trị . Mục 
tiêu của kênh là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác 
những quan điểm sai trái,tăng cường lượng thông tin, đẩy mạnh lượng tương 
tác với công chúng, tập chung vào nhóm đối tượng nhạy bén nhất nhưng 
cũng dễ bị tấn công nhất đó là giới trẻ.
Chính vì vậy, Ban lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền , trực 
tiếp là ban chỉ đạo 35 của Học viện đã chủ động xây dựng, phát triển kênh 
Mạch Nguồn, thành lập Ban chỉ đạo kênh và các nhóm nòng cốt(quản trị, kĩ 
thuật và thực hiện tổ chức sản xuất) bao gồm: Cán bộ văn phòng 35, cán bộ, 
giảng viên là lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành ở các khoa khối lí luận, báo chí 
và truyền thông, học viện và sinh viên của học viện để xây dựng và phát triển
kênh YouTube Mạch Nguồn – chuyên trang bảo vệ nền tảng tư tưởng của 
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí 
Minh. Khai thác và phát huy thế mạnh cũng như các nguồn lực của nhà 
trường, tháng 4/2022 Kênh truyền thông Mạch Nguồn ra đời và phát triển 
hoạt động trên nền tảng mạng xã hội YouTube, Tiktok và Facebook nhằm 
cung cấp thông tin bổ ích cho mọi người và chủ yếu nhắm tới đối tượng là 
người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên. II.
KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠNH NGUỒN” VÀ 7 YẾU
TỐ TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN THÔNG. 1. Nguồn
Kênh truyền thông Mạch Nguồn bắt nguồn từ nguồn phát Học viện Báo
chí và Tuyên truyền. Để Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính 
trị, ngày 24/9/2019, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành 
Hướng dẫn số 475-HD/HVCTQG về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW 
của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác 
các quan điểm sai trái, thù địch trong các nhà trường đại học công lập. Ngay 
sau khi có hướng dẫn triển khai của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí 
Minh về công tác 35, Ban lãnh đạo Học viện BCTT đã nhanh chóng áp dụng
thực hiện và triển khai rộng khắp trên toàn hệ thống bằng nhiều hình thức 
như: tổ chức cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, 
đăng bài chính luận có nội dung về công tác này trên cổng thông tin, tạp chí;
khuyến khích cán bộ, giảng viên nghiên cứu đề tài khoa học phát triển lý  2
luận chính trị; lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng vào công tác 
giảng dạy. Một trong những hoạt động nổi bật đó là xây dựng và phát triển 
Kênh truyền thông Mạch Nguồn. Ngoài những nguồn phát do Ban chỉ đạo 
kênh hay các nòng cốt xây dựng ( như YouTube, Tiktok…) Kênh truyền 
thông cũng nhận được những phản hồi tích cực từ những bài viết, bài báo… 2. Thông điệp
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị quốc gia 
đã và đang thúc đẩy những hiểu biết của học sinh, viên viên về những kiến 
thức, thông tin về những vấn đề chính trị, xã hội của đất nước. Đặc biệt là 
phân biệt những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng và
đất nước ta từ đó thúc đẩy tình yêu quê hương, đất nước; nỗ lực học tập và 
làm việc để góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc đất nước. 
Có thể thấy, ngay từ mục đích ra đời của kênh truyền thông Mạch 
Nguồn đã mang trong mình sứ mệnh chính trị, đó là bảo vệ nền tảng tư 
tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực phản 
động, thù địch và trên thực tế, hơn một năm hoạt động, Mạch Nguồn đã thực
sự trở thành một phương tiện truyền thông hữu hiệu của Học viện Báo chí và
Tuyên truyền trong phục vụ thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị. Đây 
là bước đi đúng đắn, tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của 
Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Học viện Báo 
chí và Tuyên truyền phục vụ thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị. Mặc 
dù còn không ít hạn chế, thiếu sót do Kênh mới ra đời trong thời gian ngắn, 
song với những nỗ lực vượt bậc của các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh 
viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, kênh truyền thông Mạch Nguồn đã 
có những thành tựu bước đầu, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, tạo 
hiệu ứng lan toả rộng rãi, thu hút được đông đảo lượng công chúng trong và 
ngoài nước quan tâm theo dõi.
3. Kênh truyền thông
Nhằm tiếp cận và đem đến thông tin cho mọi người một cách rộng rãi 
nhất, Kênh truyền thông đã sử dụng nhiều phương tiện cũng như cách thức 
để truyền tải thông điệp, nội dung như: Youtube, Tiktok, Faceboook… 
Những bài đăng trên các nền tảng này đã nhận được nhiều sự quan tâm cũng
như theo dõi từ mọi người và đặc biệt là học sinh, sinh viên nói chung và 
sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng. 3.1. Nền tảng YouTube.
Kênh được thành lập vào 4/2022 với nội dung chính là nơi cập nhật 
những sự kiện nổi bật về văn hoá, chính trị, xã hội, những bình luận chuyên  3
sâu về các vấn đề nóng, những hình ảnh đẹp mang dấu ấn Việt Nam nhằm 
góp một phần thắp lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.  Kênh YouTube Mạch Nguồn
(Số liệu thống kê ngày 16/01/2024)
Có thể thấy, mặc dù kênh YouTube được thành lập và phát triển hơn 
một năm ( 4/2022 – 01/2024) nhưng đã thu hút được một số lượng nhất định 
về người xem cũng như theo dõi. Kênh đã đem về gần 10 nghìn lượt đăng kí 
và hơn 200,000 lượt xem trên nền tảng này. Hiện nay, đã có 47 số mạch 
nguồn được thực hiện và đăng tải, mỗi một số mạch nguồn lại mang một câu
chuyện,một nội dung khác nhau về các vấn đề có liên quan đến chính trị, đến 4
đời sống văn hoá và thu hút hàng ngàn lượt xem cũng như đánh giá. Đây 
cũng là một trong những nền tảng chính của Kênh truyền thông Mạch  Nguồn. 3.2. Nền tảng Facebook
Cùng với sự phát triển của nền tảng Facebook, Kênh truyền thôn Mạch 
Nguồn cũng đã xây dựng một trang với tên gọi “Câu lạc bộ Mạch Nguồn”. 
Đây là Câu lạc bộ nhằm đưa những thông tin về Mạch Nguồn, đồng thời 
cũng có những hoạt động tuyển thành viên cho câu lạc bộ(ban chỉ đạo kênh, 
nhóm nòng cốt…) để hoàn thiện đội ngũ sản xuất, kỹ thuật…
Những hình ảnh về Câu lạc bộ Mạch Nguồn
( Hình ảnh, số liệu 16/01/2023)
Trang Facebook được thành lập vào 3/2023 tuy vậy nó đã thu hút một 
lượng lớn theo dõi cũng như quan tâm của mọi người. Trang Facebook đã  5
đạt được hơn 1000 người theo dõi, với gần 900 lượt thích và con số này gia 
tăng theo từng ngày,những bài viết cũng đạt được những tương tác tích cực. 
Điều này chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của mọi người nói chung và học sinh,
sinh viên nói riêng về những thông tin mà trang Facebook chia sẻ. Ngoài ra, 
câu lạc bộ còn có những hoạt động như sinh hoạt câu lạc bộ, tuyển thành 
viên… Thu hút đông đảo học sinh, sinh viên trong nhà trường. Góp phần 
đẩy mạnh những hiểu biết về Kênh truyền thông Mạch Nguồn cũng như 
những thông điệp mà nó đem lại.  3.3. Nền tảng Tiktok
Ngày nay, nền tảng tiktok đã và đang thu hút được lượng lớn người dùng
tham gia. Đây là nền tảng tiềm năng để có thể cung cấp thông tin, kiến thức 
dưới dạng những video ngắn nhưng vẫn mang đầy đủ thông tin. Kênh truyền
thông Mạch Nguồn đã xây dựng nên kênh tiktok với tên gọi “MẠCH 
NGUỒN” (ID:@machnguontiktok). Đây là nơi cập nhật và bình luận những 
sự kiện nổi bật về chính trị, văn hoá, xã hội. Từ bài đăng đầu tiên ngày 
17/7/2022 đến nay đã có hơn 100 video. Những video luôn nhận được sự 
quan tâm cũng như theo dõi của mọi người. Hầu hết những bình luận đề cập 
đến là những bình luận tích cực. 6
Kênh tiktok của Mạch Nguồn (ID: @machnguontiktok)
Theo số liệu thống kê cho thấy, kênh tiktok ngày càng phát triển với gần 
500 lượt follow và hơn 3000 lượt thích. Những video nhận được hàng ngàn 
lượt xem cũng như bày tỏ thái độ tích cực của người xem đến kênh. 3.4.
Những kênh thông tin khác
Ngoài những nền tảng cung cấp thông tin chính thức do Học viện Báo 
chí và Tuyên truyền chính thức thành lập và phát triển, ngoài ra còn rất 
nhiều những nền tảng, những bài báo… bình luận cũng như có những phản 
hồi tích cực về Mạch Nguồn. 7
 Nguồn: Page Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 8 4. Người nhận
Học sinh, sinh viên là những đối tượng nhạy bén nhưng cũng rất dễ bị 
tấn công từ những nguồn thông tin lệch lạc, sai trái do nhận thức chưa vững 
vàng, hiểu biết về chính trị, văn hoá, xã hội còn thấp. Vì vậy, học sinh, sinh 
viên là những đối tượng chính của Kênh truyền thông Mạch Nguồn. Qua đó,
mục đích của kênh truyền thông là nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh 
viên nói chung và học sinh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói 
riêng về những kiến thức liên quan đến vấn đề chính trị, văn hoá, xã hội 
cũng như những khả năng nhận dạng những quan điểm sai trái, từ đó bảo vệ 
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù 
địch trong các nhà trường.
Ngoài ra, kênh truyền thông Mạch Nguồn còn cung cấp thông tin cho 
mọi người, cho mọi lứa tuổi trên những nền tảng, phương tiện khác nhau 
phù hợp với cách tiếp cận của mọi người.  5. Hiệu quả
Có thể nói, Kênh truyền thông Mạch nguồn đã thực hiện khá tốt mục tiêu
của mình khi góp phần nâng cao nhận thức không chỉ cho học sinh, sinh 
viên trong và ngoài trường mà còn cho mọi người. 
Theo số liệu khảo sát, trong 120 người là học sinh, sinh viên tại Học viện
Báo chí và Tuyên truyền có 112 người (chiếm gần 94%) biết đến Kênh 
truyền thông Mạch Nguồn. Có 96 người (chiếm 80%) đã tìm hiểu về Kênh 
truyền thông Mạch Nguồn. Số liệu khá khả quan và tích cực cho thấy hiệu 
quả của kênh truyền thông Mạch Nguồn.
Phần lớn, kênh truyền thông Mạch nguồn mang lại cho học sinh, sinh 
viên những hiểu biết về:
 Thứ nhất, kênh YouTube Mạch Nguồn đã góp phần khơi dậy lòng 
yêu nước, tự hào, biết ơn, ý thức chính trị tích cực của thế hệ trẻ: Sau 
hơn một năm xây dựng, kênh Mạch Nguồn trên nền tảng YouTube đã 
có 9,24 nghìn người đăng ký theo dõi thường xuyên; mỗi số Mạch 
Nguồn lên sóng đều có tới hàng nghìn lượt like, nhiều nghìn lượt xem,
lượt bình luận. Mỗi số Mạch Nguồn bao gồm nhiều thể loại đa dạng 
như phóng sự, toạ đàm, video motion graphic. Nội dung thông 
điệp Mạch Nguồn tập trung vào các chủ đề quê hương, đất nước, tình 
hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. Qua những ấn phẩm được 
đăng tải trên kênh Mạch Nguồn, những vấn đề nổi bật trong mọi lĩnh 
vực của đời sống, những hoạt động, những công việc, những con 
người bình dị nhưng có ý nghĩa cao đẹp được lột tả, tạo ra sức lan 
tỏa, truyền cảm hứng và đã thực sự lay động đến trái tim người 
xem, thu hút được sự tương tác của giới trẻ. 9
 Thứ hai, kênh truyền thông Mạch Nguồn góp phần định hướng dư 
luận xã hội, đẩy lùi những thông tin xấu độc trên không gian mạng 
hiện nay: Đời sống thực cũng như đời sống mạng luôn tồn tại cả cái 
tốt và cái xấu, cả cái tích cực và cái tiêu cực. Với phương châm “lấy 
cái đẹp dẹp cái xấu”, kênh Mạch Nguồn của Học viện BCTT trên nền 
tảng mạng YouTube đã và đang góp phần tuyên truyền tính khoa học 
đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường 
lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; góp 
phần giữ gìn các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân 
tộc Việt Nam để góp thêm tiếng nói, góp thêm nguồn lực chống lại, 
đẩy lùi các thông tin sai trái, xuyên tạc, phản động. Hơn thế, Mạch 
Nguồn đã và đang được tổ chức sản xuất, vận hành và hưởng ứng 
trong một môi trường đông đảo thanh niên, sinh viên mà chỉ một thời 
gian ngắn nữa họ sẽ là những giảng viên lý luận chính trị, những cán 
bộ làm công tác tuyên giáo, cán bộ báo chí – truyền thông, những 
người công tác trong các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức  chính trị - xã hội.
 Thứ ba, kênh Mạch Nguồn góp phần nâng cao ý thức chính trị, 
phẩm chất đạo đức, kỹ năng làm việc, hợp tác nhóm của đội ngũ cán 
bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên, học viên toàn Học viện: Quá 
trình truyền thông, lan tỏa các sản phẩm Mạch Nguồn đến với mọi 
người cũng góp phần nâng cao ý thức chính trị, trách nhiệm của cán 
bộ, giảng viên, sinh viên, học viên trong toàn Học viện.
 Thứ tư, Mạch Nguồn là minh chứng rõ ràng cho sự tiên phong của 
đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện trong công tác bảo vệ 
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái
thù địch: Vừa là trường Đảng, vừa là trường đại học trọng điểm, Học 
viện luôn ý thức rõ ràng về sứ mạng và nhiệm vụ mình được trao. Qua
công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Học viện, cán bộ, giảng viên đều
đã luôn ý thức lồng ghép tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư 
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của 
Nhà nước trong mỗi bài giảng, mỗi tiết học để xây dựng, bồi dưỡng 
được những lớp sinh viên, học viên của Học viện vừa giỏi chuyên 
môn vừa vững vàng bản lĩnh chính trị. Trong hoạt động đời sống hàng
ngày, mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên của Học viện luôn ý thức 
trong lời nói, việc làm đều mẫu mực, là những tấm gương tiên phong 
trong cộng đồng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu 
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
 Bên cạnh những mặt tích cực, xong cũng tồn tại một số điểm hạn chế: 10
 Một là tính chuyên nghiệp trong quá trình tổ chức sản xuất các ,  sản
phẩm truyền thông còn chưa tương xứng với yêu cầu thực tế của 
kênh. Cụ thể, việc tổ chức sản xuất các sản phẩm Mạch Nguồn hiện 
nay vẫn đang tồn tại nhiều lúng túng, chưa được tháo gỡ triệt để. 
Nhiều giảng viên, sinh viên chưa có kiến thức và kỹ năng trong việc 
tổ chức sản xuất sản phẩm truyền thông. Do đó, tâm lý e ngại, thiếu 
tự tin của họ ảnh hưởng rất nhiều đến sự chủ động trong quá trình 
làm việc. Thêm nữa, nhiệm vụ tổ chức sản xuất Mạch Nguồn là 
nhiệm vụ mới, khó, trách nhiệm rất cao, nhưng đang được hiểu như 
một việc đột xuất, kiêm thêm của một số cán bộ, giảng viên, sinh  viên.
 Hai là, kinh phí đầu tư cho Kênh quá hạn chế: Mặc dù được xác 
định ngay từ đầu đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang ý nghĩa 
lớn lao, lãnh đạo Học viện đã có những quan tâm đặc biệt, chỉ đạo 
việc ưu tiên, huy động các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này. Tuy 
nhiên, với tầm cỡ của chương trình, nội dung, phương thức thực hiện 
như hiện nay thì mức kinh phí 5 triệu đồng cho 01 số là quá ít ỏi, 
không thể đủ chi cho các hoạt động chính. Điều này đã gây ra rất 
nhiều hạn chế và khó khăn cho việc tổ chức sản xuất các sản phẩm và
duy trì lâu dài các chương trình cho kênh
 Ba là, nội dung và hình thức của Kênh còn chưa thật hấp dẫn, chưa 
lan tỏa rộng rãi đến các đối tượng khác ngoài hệ thống Học viện: Với 
thể loại chính luận, nội dung bám sát các sự kiện lịch sử của đất nước, 
của thế giới, những vấn đề thời sự, văn hóa, chính trị trong nước và 
thế giới phù hợp với mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu 
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. nội dung chương trình   
còn đơn điệu, chưa hấp dẫn và có những đề xuất tâm huyết cải tiến nội
dung, chất lượng chương trình để nâng cao hiệu quả của Kênh trong 
thời gian tới như: Cần xây dựng hình ảnh, nội dung phong phú hơn 
nữa; đa dạng các loại hình để tăng sự phong phú, hấp dẫn về nội dung;
mở đầu hấp dẫn hơn; nội dung cần đa dạng hơn nữa… 6. Phản hồi
Thông qua kênh truyền thông Mạch Nguồn, mọi người có thể tiếp cận 
thông tin mới mẻ,thiết thực vì vậy đã có những phản hồi tích cực cho hoạt 
động truyền thông của Mạch Nguồn. Khi được hỏi về lí do biết đến Kênh 
truyền thông Mạch Nguồn, bạn Nguyễn Quỳnh Hoa lớp Lịch sử đảng chia 
sẻ: “ Mình biết Kênh truyền thông Mạch Nguồn khi làm bài sinh hoạt công  11
dân đầu khoá có câu hỏi về Kênh Mạch Nguồn nên tìm hiểu.Sau khi tìm hiểu
mình thấy khá bổ ích và liên quan nhiều đến ngành học”
Bên cạch đó cũng có một số ít những phản hồi còn chưa tích cực lắm, 
nguyên nhân chủ yếu do những hạn chế của Kênh truyền thông Mạch Nguồn
về nội dung khi nội dung đăng tải còn khá nhàm chán, người tiếp nhận khó 
có thể xem hay theo dõi hết nội dung video hay bài đăng đăng tải. Bạn Vũ 
Thị Thu Hương khoá 41 cũng có những chia sẻ: “Kênh Mạch Nguồn cung 
cấp nhiều thông tin nhưng nội dung khá nhạt khiến mình chỉ xem một lúc rồi lướt qua”
Từ đó có thể thấy rằng, Kênh truyền thông Mạch Nguồn ngoài phát huy 
những mặt tích cực cũng cần phải khắc phục những mặt hạn chế để có thể 
tiếp cận nhiều người xem, phù hợp với mọi lứa tuổi. 7. Nhiễu
 Có nhiều thế lực lợi dụng kênh thông tin để tuyên truyền sự sai lệch hay 
phản bác lại những thông tin mà kênh truyền thông Mạch Nguồn đưa ra.
 Những hình thức, nội dung truyền tải còn khô khan, khó tiếp cận với đại 
chúng làm cho khả năng tiếp nhận thông tin còn hạn chế.
 Ảnh hưởng của những yếu tố còn hạn chế chưa thể khắc phục.
III. ĐÁNH GIÁ, BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Đánh giá
Có thể thấy, Kênh truyền thông Mạch Nguồn là một trong những nguồn 
thông tin được cập nhật liên tục và mang tính chuẩn xác cao, độ uy tín của 
thông tin được đảm bảo. Hơn nữa, những video, bài đăng được kiểm duyệt 
một cách kĩ lưỡng. Vì vậy, người dùng có thể yên tâm khi tiếp nhận thông 
tin. Kênh truyền thông Mạch nguồn cũng thực hiện khá tốt những nền tảng, 
phương tiện để mọi người dễ dàng có thể tiếp cận được thông điệp truyền 
tải. Đây là một kênh hữu ích nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết rộng 
hơn nữa về chính trị, xã hội… Từ đó nâng cao tình yêu nước, yêu dân tộc 
của học sinh sinh viên nói riêng và mọi người nói chung.
Xong bên cạnh đó cũng tồn tại những điểm yếu khi lĩnh vực chính trị, xã
hội mang tính hàn lâm, khó tiếp cận đại đa số tìm hiểu. Những thông tin 
chính trị gây nhàm chán, hình thức còn thiếu đa dạng, phong phú về cả nội 
dung lẫn hình thức. Hay những mặt hạn chế còn chưa thể khắc phục được 
ngay. Có thể nhìn thấy mặc dù những số liệu về lượt xem,lượt theo dõi trên 
các nền tảng vẫn tăng hàng ngày nhưng số lượng tăng ít, không đều. Những 
bài đăng không nhận được sự tương tác đông đảo hay có thể nói sự quan tâm
về những vấn đề này còn chưa được rộng rãi.  12
Nhìn chung, Kênh truyền thông Mạch Nguồn đang hoàn thành sứ mệnh 
của mình là đem thông tin về chính trị, văn hoá xã hội đến đại đa số mọi 
người. Góp phần phân biệt những âm mưu chống phá của các thế lực thù 
địch đối với Đảng và đất nước ta từ đó thúc đẩy tình yêu quê hương.
2. Bài học kinh nghiệm
  Tập chung vào các mục tiêu chính trị:Mạch Nguồn đã thành công bằng cách 
tập chung vài mục tiêu chính của mình: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu 
tranh phản bác những quan điểm sai trái. Sự nhất quán với mục tiêu là chìa khoá  của thành công.
 Đa dạng hoá các nội dung: Việc đa dạng hoá các nội dung từ phóng sự, toạ 
đàm và video motion graphic đã giúp Mạch Nguồn thu hút một lượng đối tượng. 
Điều này là một bài học quan trọng trong xây dựng nội dung và hình thức phong  phú, hấp dẫn.
 Thấu hiểu đối tượng: Chủ động xây dựng nội dung để tương tác chủ yếu đến 
với giới trẻ, thể hiện sự thấu hiểu đối tượng khán giả, Điều này là quan trọng để 
thu hút và giữ chân khán giả.  
: Xuất hiện trên các nền tảng 
 Chủ động sử dụng công nghệ mới Youtube, 
Tiktok, Facebook là một bước đi chủ động và thông minh trong sử dụng công nghệ
mới, phản ánh sự nhạy bén với xu hướng truyền thông hiện đại.   Catalog
I. TỔNG QUAN KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠCH NGUỒN”.................................................................................1
II. KÊNH TRUYỀN THÔNG “MẠNH NGUỒN” VÀ 7 YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN THÔNG................2
III. ĐÁNH GIÁ, BÀI HỌC KINH NGHIỆM...............................................................................................................12 13