Bài luận về “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ | Tài liệu môn Giáo dục quốc phòng Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Khái niệm “Diễn biến hòa bình” không mới và cũng không lạ đối với mọi người. Người ta biết đến cụm từ này từ thập niên 20 của thế kỷ XX, khi chủ nghĩa đế quốc sử dụng “Diễn biến hòa bình” để chống phá các nước đối địch, nhất là nước Nga - Nhà nước Xô-viết công nông đầu tiên trên thế giới vừa ra đời từ sau Cách mạng Tháng Mười vĩ đại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Giáo dục quốc phòng HP II
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nội dung: Làm rõ tính chất nguy hiểm của chiến lược : “Diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với
cách mạng Việt Nam? Liên hệ trách nhiệm của sinh viên. Bài làm
1.Tính chất nguy hiểm của “Diễn biến hòa bình” của các
thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam:
Khái niệm “Diễn biến hòa bình” không mới và cũng không lạ
đối với mọi người. Người ta biết đến cụm từ này từ thập niên 20
của thế kỷ XX, khi chủ nghĩa đế quốc sử dụng “Diễn biến hòa
bình” để chống phá các nước đối địch, nhất là nước Nga - Nhà
nước Xô-viết công nông đầu tiên trên thế giới vừa ra đời từ sau
Cách mạng Tháng Mười vĩ đại.
Và hiện nay, “Diễn biến hòa bình” có nhiều cách gọi khác
nhau, đó là “chuyển hóa hòa bình”, “biến đổi hòa bình”,“cạnh
tranh hoà bình”, “vượt trên hòa bình”, “chính sách giải phóng”,
“chiến thắng không cần chiến tranh”, “chiến tranh không có tiếng
súng”, “phương pháp phi vũ trang”… Có thể khẳng định “Diễn
biến hòa bình” là cuộc chiến tranh - cuộc đấu tranh về hệ tư
tưởng, thể chế chính trị. Chiến lược “diễn biến hòa bình” liên tục
được điều chỉnh, bổ sung trở thành một chiến lược tổng hợp, dùng
biện pháp “phi vũ trang” là chủ yếu nhằm chống phá, tiến tới lật
đổ chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa.
Chúng ta thấy ngay từ đầu “Diễn biến hòa bình” không phải
do chủ nghĩa đế quốc phát kiến, nhưng hiện là “sản phẩm” của họ
và trên cơ sở tiếp thu tư tưởng quân sự cổ đại của nhân loại, vận
dụng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng thời điểm, từng giai
đoạn, nhằm giành thắng lợi quyết định trong “cuộc chiến” sống
còn với các quốc gia khác hệ tư tưởng, đối địch.
Mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình” là nhằm xóa bỏ
chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn cầu. Để đạt được mục đích đó,
các thế lực thù địch đặt ra những mục tiêu cụ thể như: (1) Xuyên
tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, thay thế bằng hệ tư tưởng tư
sản; (2) Âm mưu thực hiện “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối
lập” trong các nước xã hội chủ nghĩa; (3) Gây mâu thuẫn nội bộ,
phá vỡ sự đồng thuận xã hội và khi có thời cơ thì lôi kéo, tiến hành
bạo loạn chính trị; (4) Làm suy yếu, chệch hướng phát triển của
nền kinh tế, tiến tới chi phối, lũng đoạn, khống chế kinh tế trong
các nước xã hội chủ nghĩa; (5) Chuyển hoá văn hoá, đạo đức, lối
sống xã hội chủ nghĩa theo “giá trị Mỹ”, phương Tây; (6) Thực hiện
âm mưu “phi chính trị hoá” để “vô hiệu hoá” quân đội trong các
nước xã hội chủ nghĩa.
Như vậy, có thể hiểu “Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ
bản nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết
là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện
pháp phi quân sự do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động,
đứng đầu là Mỹ tiến hành.
Ở Việt Nam, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” các thế
lực thù địch đặc biệt coi trọng việc phá hoại tư tưởng, coi đó là
mũi nhọn, là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin
của nhân dân với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh các
đặc trưng chủ yếu như: tuyên truyền xuyên tạc nhằm phủ nhận
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động
xuyên tạc lịch sử; thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và công an…
Đáng chú ý, thời gian gần đây, các thế lực thù địch tích cực
đẩy mạnh thực hiện một số thủ đoạn chống phá mới, đó là: Tìm
cách đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ, đưa ra những luận điệu lập lờ, lẫn lộn giữa hai mặt tích cực
và tiêu cực, giữa tư tưởng xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa
đến đảng viên và nhân dân. Khuyến khích những quan điểm lệch
lạc và những khuynh hướng xã hội “dân chủ” kiểu Mỹ và phương
Tây hòng làm cho người dân thấy hoài nghi về “xã hội Việt Nam”
và mơ tưởng về một “xã hội khác” được cổ xúy là tốt đẹp hơn.
Các thế lực thù địch điều chỉnh thủ đoạn chống phá, bằng
cách ngoài việc công kích trực diện vào nền tảng tư tưởng, chúng
tuyên truyền kích động gây mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ. Với
mưu đồ gây chia rẽ nội bộ, làm cho Đảng ta “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” từ bên trong, chúng ra sức tuyên truyền, bịa đặt về
các phe phái trong Đảng, nhất là lợi dụng việc đấu tranh chống
tham nhũng để xuyên tạc là thanh trừng nội bộ. Chúng còn
thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng những sai lầm, thiếu sót
của một số cán bộ, đảng viên, qua đó gây hoang mang, tạo bức
xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân gây mất an ninh, trật tự...
Chúng còn sử dụng nhiều cách thức tác động tinh vi, xảo
quyệt đối với từng đối tượng cụ thể, trong đó đối với các tầng lớp
nhân dân, chúng lợi dụng việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, đưa
những thông tin sai lệch, nhằm tạo khoảng trống trong tư tưởng
nhân dân, làm cho nhân dân hoài nghi, mất niềm tin với chế độ,
Đảng và nhà nước, từ đó chúng kích động các hoạt động gây mất
ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Âm mưu, thủ đoạn của chúng còn xuyên tạc, bóp méo các sự
kiện chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Lợi dụng các sự
kiện chính trị quan trọng liên quan đến các vấn đề phân định biên
giới, lãnh thổ, tranh chấp Biển Đông, ô nhiễm môi trường, hay
những vấn đề liên quan đến công tác cứu trợ bão lụt, công tác
phòng chống COVID-19 lợi dụng tung tin thất thiệt trên các trang
mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, tạo nên sự hiểu
nhầm của người dân, sự hoài nghi vào cấp ủy, chính quyền các cấp.
2.Tính chất nguy hiểm của bạo loạn lật đổ của các thế lực
thù địch đối với cách mạng Việt Nam:
Là hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực
lượng phản động hay lực lượng ly khai, đối lập trong nước hoặc
cấu kết với nước ngoài tiến hành gây rối loạn, phá hoại an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền ở địa phương hay Trung ương.
Bạo loạn lật đổ mang tính chất đối kháng quyết liệt, một mất
một còn giữa nhữngh mạng và phản nhữngh mạng. Hình thức bạo
loạn do lực lượng phản nhữngh mạng tiến hành gồm bạo loạn
chính trị, bạo loạn vũ trang, bạo loạn chính trị kết hợp vũ trang.
Trên thực tiễn, bạo loạn lật đổ là một thủ đoạn của chủ nghĩa
đế quốc và những thế lực phản động gắn liền với chiến lược “Diễn
biến hoà bình” để xoá bỏ chủ nghĩa xã hội. Khi tiến hành bạo loạn
lật đổ, những thế lực thù địch thường kích động những phần tử
quá khích, làm mất ổn định trật tự, an toàn xã hội ở một số khu
vực và trong một thời gian nhất định (thường chỉ diễn ra trong
không gian hẹp và thời gian ngắn) tiến tới lật đổ chính quyền ở
địa phương hoặc Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Với chủ trương lật đổ chính quyền, xóa bỏ vai trò của Đảng
Công sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa trên đất nước
ta, những thế lực thù địch chú trọng nuôi dưỡng những tổ chức
phản động sống lưu vong ở nước ngoài kết hợp với một số phần tử
cực đoan, bất mãn trong nước, gây rối, kích động ly khai và tôn
giáo hóa dân tộc, làm mất ổn định xã hội ở một số vùng, khu vực
nhạy cảm, những trung tâm kinh tế – xã hội của Việt Nam, nhằm
từng bước lật đổ chính quyền ở địa phương và trung ương.
Thủ đoạn cơ bản mà những thế lực thù địch có thể sử dụng
đó là: kích động sự bất bình của quần chúng, dụ dỗ và mua chuộc
nhân dân biểu tình làm chỗ dựa cho lực lượng phản động trà trộn
hoạt động đập phá, khống chế cơ quan nhà nước; tìm nhữngh để
mở rộng phạm vi, quy mô lực lượng khi thực hiện bạo loạn; kêu
gọi sự tài trợ tiền của, vũ khí, lực lượng quân sự từ nước ngoài; lợi
dụng phần tử phản động ở một số tôn giáo kích động giáo dân
đấu tranh; kích động đồng bào dân tộc ở một số vùng nhạy cảm
đòi ly khai; kích động khiếu kiện đông người, kéo dài gây mất ổn
định chính trị – xã hội…
Quy mô bạo loạn lật đổ, có thể diễn ra ở nhiều mức độ, từ
quy mô nhỏ đến lớn. Phạm vi địa bàn xảy ra bạo loạn lật đổ có thể
ở nhiều nơi, nhiều vùng của đất nước, trọng điểm là những vùng
trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hoá của Trung ương và địa
phương, nơi nhạy cảm về chính trị hoặc ở những khu vực, địa bàn
mà cơ sở chính trị của địa phương yếu kém.
3. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên
Sinh viên là một phần quan trọng của xã hội, là lực lượng
tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước
chiến lược diễn biến hòa bình và bạo loạn lật đổ của các thế lực
thù địch nhằm chống phá chủ nghĩa xã hội Việt Nam, sinh viên có
vai trò và trách nhiệm rất lớn.
Một số vai trò và trách nhiệm của sinh viên là:
Trung thành tuуệt đối ᴠới Đảng ᴠà Nhà nước
Bản thân phải luôn nhận thức được ᴠiệc học tập là một trong
những уếu tố góp phần cho ѕự nghiệp không chỉ của riêng mình
mà của cả хã hội. Học tập tốt để tạo nên nền móng ᴠững chắc
cho những nghiên cứu cũng như ѕáng kiến cho phát triển đất
nước. Trung thực ᴠà không lười biếng, nỗ lực cho ѕự phát triển
của bản thân cho хâу dựng đất nước mai ѕau.
Kiên quуết lên án, tránh хa những hoạt động lôi kéo, phản động
haу những thông tin trái ngược ᴠới những lý tưởng cao đẹp của
chủ nghĩa хã hội ᴠà tư tưởng Hồ Chí Minh. Các tin tức bịa đặt
ѕai trái phải gạt bỏ, đồng thời hướng dẫn cho người thân tránh
хa ᴠà không bị các thế lực thù địch dụ dỗ ᴠà lôi kéo.
Chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực
ᴠào các hoạt động tình nguуện để giúp đỡ ᴠà tuуên truуền ý
thức tự giác, kỷ luật ᴠà хâу dựng đất nước ᴠăn minh, giàu đẹp
hơn. Bản thân có ý thức tự giác không bị lôi kéo từ các chiêu
bài diễn biến hoà bình ᴠà các tệ nạn хã hội
Biết chọn lọc thông tin chính хác chuẩn ᴠà không tham gia các
thông tin phản động ᴠà lôi kéo lối ѕống thực dụng. Cuộc cách
mạng khoa học diễn ra nhanh chóng, bản thân phải là một
phần nhỏ bé tạo nên những giá trị để хâу dựng đất nước хã hội
chủ nghĩa ngàу càng phát triển hơn. Cùng toàn dân Việt Nam
làm ᴠô hiệu hóa chiến lược diễn biến hòa bình bạo loạn lật đổ
của các thế lực thù địch.
Học tập và nghiên cứu sâu sắc về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà
nước. Nâng cao ý thức chính trị, đạo đức, lối sống và trách
nhiệm với xã hội, gia đình và bản thân.
Phát hiện và phản biện kịp thời những âm mưu, thủ đoạn của
các thế lực thù địch, không để chúng xuyên tạc, bóp méo lịch
sử, văn hóa, tôn giáo, dân tộc của dân tộc Việt Nam. Không để
chúng kích động, xúi giục sinh viên tham gia các hoạt động chống phá chính quyền.
Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân và cộng đồng
sinh viên. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tuân thủ kỷ luật và
nề nếp của trường học.
Tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao,
tình nguyện, bảo vệ môi trường... góp phần xây dựng một xã
hội văn minh, tiến bộ, hòa bình. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Toploigiai, Bạo loạn lật đổ bao gồm những hình thức nào?,
https://toploigiai.vn/bao-loan-lat-do-gom-co-nhung-hinh- thuc-nao, 17/4/2023.
2. Trang thông tin điện tử công an thành phố Hà Tĩnh, Tìm hiểu
khái niệm "diễn biến hòa bình" và "bạo loạn lật đổ",
https://catphatinh.gov.vn/bai-viet/tim-hieu-khai-niem-dien-
bien-hoa-binh-va-bao-loan-lat-do.catp, 16/4/2023.
3. Hotroontap.com, Nguyễn Huyền, Tiểu Luận Chống diễn biến
hòa bình và bạo loạn lật đổ, https://hotroontap.com/tieu-
luan-chong-dien-bien-hoa-binh-va-bao-loan-lat-do/, 10/4/2023