


Preview text:
lOMoAR cPSD| 58583460 Bài tập 1:
Công ty Việt Hưng có ba đơn vị trực thuộc là công ty Điện cơ, công ty Cơ khí và công ty
chế tạo mẫu. Khi bắt đầu xây dựng công ty phải đứng trước sự thách thức của hơn 20 đối
thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhưng lãnh đạo và công nhân của công ty với sự quyết tâm
và cần cù chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã bước vào sản xuất ổn định đảm bảo sản
phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đã tạo được uy tín trên thị trường.
Sau một thời gian phát triển, mặc dù đã tạo được một vị thế ổn định trên thị trường, nhưng
cạnh tranh vẫn diễn ra khốc liệt. Để đảm bảo sự phát triển liên tục của công ty ông Vĩnh
– giám đốc công ty nhận thấy cần phải có một chiến lược kinh doanh thích hơp cho công
ty của ông và ông đã đề xuất một chiến lược như sau: lOMoAR cPSD| 58583460
- Công ty Điện cơ với sản phẩm chủ yếu là sản xuất động cơ điện. Đây là đơn vị
có doanh thu lớn nhất và có hướng phát triển tốt nhất, theo ông sẽ ưu tiên đầu
tư mạnh cho công ty này để tạo chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của công ty.
- Công ty Cơ khí, với sản phẩm chủ yếu là gia công cho các đơn vị chế tạo lớn,
công việc ổn định tuy phải cạnh tranh với 22 đối thủ nhưng mỗi đối thủ đều đã
tự chọn cho mình một mặt hàng gia công phù hợp nên sự cạnh tranh không mấy
gay gắt và ông Vĩnh cũng cho rằng cần đầu tư cho công ty Cơ khí nhưng mức
độ ưu tiên thấp hơn so với Cơ điện.
- Công ty chế tạo mẫu được coi là em út của công ty, tuy nhiên đây là đơn vị có
đội ngũ kĩ sư và công nhân kỹ thuật giỏi nhất do đó chất lượng sản phẩm tốt,
mẫu mã phong phú nên sản phẩm mẫu của công ty rất có uy tín với khách hàng.
Theo ông Vĩnh công ty này chỉ nên duy trì mở mức hoạt động bình thường vì
doanh số của nó là thấp nhất và nếu đầu tư vào công ty chế tạo mẫu thì không
còn đủ vốn để đầu tư vào các công ty khác.
Và ông đã tóm tắt những nhận định của mình bằng bảng sau: (tr. Đồng) trường đầu tư tương đối Công ty 320 5 320/190/120 7% Cao nhất 0.52 Cơ điện Công ty 140 22 190/150/140 8% Thứ nhì 0.7 Cơ khí Công ty 70 6 100/90/70 15% 0.8 chế tạo mẫu Tổng số
Theo đánh giá của ngành thì các SBU có tốc độ tăng trưởng cao nhất là 20%, thấp nhất
là 0% và trung bình là 5% Yêu cầu thảo luận theo nhóm: SBU
Doanh số Số đối thủ Doanh số của Tốc độ tăng Mức độ Thị phần
cạnh tranh các DN dẫn đầu trưởng của thị ưu tiên lOMoAR cPSD| 58583460
Theo anh (chị) định hướng chiến lược của ông Vĩnh là hợp lý hay không hợp lý và vì sao?
Theo nhóm anh chị công ty Việt Hưng nên có định hướng chiến lược như thế nào để phát triển lâu dài? Bài tập 2:
Một doanh nghiệp có năng lực sản xuất tối đa là 15.000 sản phẩm A/ tháng. Hiện tại mỗi
tháng doanh nghiệp chỉ tiêu thu được 12.000 sản phẩm A với giá 7.500 đ/ sản phẩm. Biết
ràng chi phí biến đổi cho một đơn vị sản phẩm A là 4.500đ/ sản phẩm và tổng chi phí cố
định là 27 triệu đồng.
Để tận dụng tối đa năng lực sản xuất sản phẩm A doanh nghiệp dự kiến 3 phương án sau:
(1) Tăng cường đầu tư cho mạng lưới tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm hết 7,5 triệu đồng.
(2) Phương án của bộ phận tiếp thị đề nghị giảm giá bán 300 đ/ sản phẩm và tăng
chi phí quảng cáo 3 triệu đồng.
(3) Một khách hàng sẵn sàng mua thêm 3.000 sản phẩm A/ tháng với điều kiện
giảm giá 20% và phải chuyên chở đến tận nơi theo yêu cầu. Chi phí vận
chuyển dự tính hết 1,5 triệu đồng.
Các phương án này độc lập với nhau. Nếu cả 3 phương án có thể thực hiện được thì chủ
doanh nghiệp nên chọn phương án nào và vì sao?
Biết rằng doanh nghiệp có thị phần tương đối trên thị trường của sản phẩm A là 1,7 và tốc độ tăng trưởng là 6%.