Bài tập chương 3 Thống kê ứng dụng | Trường Đại học Kinh tế – Luật
Trọng lượng sản phẩm là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn với độ lệch chuẩn 1,5kg. Nghi ngờ máy hoạt động không bình thường làm trọng lượng của sản phẩm giảm đi, người ta cân thử một số sản phẩm và thu được kết quả sau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46663874 Bài tập chương 3
4.1. Trọng lượng sản phẩm là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn với độ lệch
chuẩn 1,5kg. Nghi ngờ máy hoạt động không bình thường làm trọng lượng của
sản phẩm giảm đi, người ta cân thử một số sản phẩm và thu được kết quả sau: Trọng 8-10 10-12 12-14 14-16 16-18 lượng (kg) Số sản 5 30 35 25 5 phẩm
Với mức ý nghĩa 5%, hãy cho kết luận về điều nghi ngờ trên. Biết rằng trọng
lượng sản phẩm quy định là 14(kg) = -7.33 Nghi ngờ không đung
4.2. Định mức hoàn thành một sản phẩm là 10 phút. Hỏi có cần thay đổi định
mức hay không, nếu theo dõi thời gian hoàn thành sản phẩm ở một số công
nhân, ta có số liệu sau: Thời gian 8-8.5 8.5-9 9.5-10 10-10.5 10.5-11 ( phút ) Số công 6 7 8 7 8 nhân
Cho kết luận với mức ý nghĩa 5%, biết rằng thời gian hoàn thành một sản phẩm
là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn. = -2.44 Nghi ngờ không đung
4.3. Năm trước, chi phí bình quân của mỗi sinh viên học tại Hà Nội là 1,4
triệu/tháng. Năm nay, điều tra mức chi phí của một số sinh viên, ta có kết quả: lOMoAR cPSD| 46663874 Chi phí 1.2-1.3 1.3-1.4 1.4-1.6 1.6-1.8 1.8-2.0 ( triệu/ tháng) Số sinh 6 9 8 10 8 viên
a) Phải chăng mức chi tiêu hằng tháng của sinh viên đã tăng lên? Cho kết
luận với mức ý nghĩa 5%, biết rằng mức chi tiêu là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn. = 4.45 Nghi ngờ không đung
b) Có thể cho rằng độ phân tán của mức chi tiêu của sinh viên là 300 nghìn
đồng. Kiểm định điều này với mức ý nghĩa 0,05.
4.4. Bình thường độ đồng đều của trọng lượng các gói mì chính được
đóng gói tự động là 2(gr). Do máy móc được cải thiện tốt hơn nên có ý
kiến cho rằng độ đồng đều của trọng lượng các gói mì chính tăng lên.
Người ta tiến hành cân thử một số gói và có kết quả sau: Trọng 197 198 199 200 201 lượng (gr) Số gói 20 15 17 33 15
Biết trọng lượng các gói mì chính là phân phối chuẩn. Cho kết luận về điều nghi
ngờ trên với mức ý nghĩa 5%
4.5. Trước đây định mức tiêu hao nhiên liệu của loại xe là 6 (lít). Do
tình hình đường sá ngày càng được tốt hơn, người ta theo dõi 41 chuyến và thu được số liệu: lOMoAR cPSD| 46663874 Lượng tiêu 4.0-4.5 4.5-5.0 5.0-5.5 5.5-6.0 6.0-6.5 hao (l) Số chuyến 7 8 11 7 8
Giả thiết với mức tiêu hao nhiên liệu là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn. Với
mức ý nghĩa 5% hãy kết luận về các điều sau: a) Có cần thay đổi định mức hay không? a. = -6.96 Nghi ngờ không đung
b) Có thể cho rằng mức độ phân tán của lượng tiêu hao nhiên liệu là 1,5 (lít) hay không? b.
4.7. Năm trước, tỉ lệ sinh viên chính quy thi đạt ở một môn học nào đó trong
một trường đại học là 70%. Sau khi nhà trường triển khai phương pháp dạy mới,
người ta kiểm tra ngẫu nhiên 100 sinh viên dự thi thì thấy có 22 sinh viên không
đạt. Phải chăng phương pháp dạy mới mang lại hiệu quả hơn? Cho kết luận với
mức ý nghĩa 0,05. ρ là tỉ lệ sinh viên thi đạt một môn khi triển khai phương
pháp học mới ρ0 là tỉ lệ sinh viên thi đạt một môn khi ngừng triển khai phương pháp học mới = 1.746 Nghi ngờ không đung
4.8. Điều tra ngẫu nhiên 200 sinh viên của một trường đại học thấy có 110 sinh
viên nữ và 90 sinh viên nam, trong số sinh viên nữ có 20 người đi làm thêm
ngoài giờ học; còn trong số sinh viên nam có 19 người đi làm thêm ngoài giờ lOMoAR cPSD| 46663874
học. Với mức ý nghĩa 5% hãy cho kết luận về các điều nghi ngờ sau: a) Tỉ lệ
giới của trường đại học đó là bằng nhau. = 1.414